child-writing-poetry

Luôn có một khoảng cách giữa cái được học và sử dụng cái học được trong diễn tả về người thân hoặc viết về tình huống thực như thế. Các con có thể viết tốt hơn được không? Làm thế nào để các con có thể yêu thích việc viết lách? May mắn là có và đó là:
---




“Con viết đơn xin nghỉ học để về giỗ ông ngoại đi con!”, mình nói với con. Một cháu trả lời: “Con không biết viết mẹ ạ!”. Cháu còn lại hỏi: “Mẹ, thế quyển Tiếng Việt lớp 3 của con đâu?”. Các cháu học lớp 5. Đến nay cách viết đơn học từ lớp 3 quên sạch. Mình bảo: “Con hiểu thế nào thì viết thế ấy!”. Kết quả là con viết một lá đơn xin nghỉ học đúng 4 dòng bắt đầu bằng: “Nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Con viết trên giấy A4 không dòng kẻ, dòng chữ vắt vẻo dồn vào góc trang. Ấy thế mà con hay phô điểm văn 9, 10 đấy. Con viết được một bài văn nhưng không thể viết đơn xin nghỉ học khi cần thiết. Con sử dụng từ ngữ rất bay bổng nhưng nói chuyện với nhau cụt lủn. Với trẻ em, học và thực tế không có gì liên quan.


Một lần khác, con tả mẹ thế này: “mặt mẹ em tròn như trăng rằm, làn da trắng như trứng gà bóc …”. Chỉ thấy hiện lên cô diễn viên, người mẫu 9X nào đó, chẳng phải mình. Còn đôi bàn tay gân xanh chằng chịt và những nếp nhăn nơi khoé mắt mẹ là không đẹp. Không đẹp thì không tả.


Vì thế con trẻ viết về người thân hoặc xa lạ hoặc chân thật đến ngây ngô như bài văn: "Nhà em có nuôi một ông bố tên là … Hằng ngày bố chỉ đi kiếm tiền rồi về nhà nằm ườn ra đấy. Đến bà là người to nhất vẫn phải làm việc còn bố là người duy nhất không làm việc. Lúc ăn cơm gọi mấy cũng chưa lên còn bảo đợi tao tí. Lúc ăn cơm xong cả gia đình cùng dọn, bố trả (chả) dọn rồi xuống chat Za lô (Zalo) với học sinh. Em bé còn phải đút xoài cho bố, từ nay em không làm ô xin nữa. Em rất yêu vừa chứ không yêu lắm".


Luôn có một khoảng cách giữa cái được họcsử dụng cái học được trong diễn tả về người thân hoặc viết về tình huống thực như thế. Các con có thể viết tốt hơn được không? Làm thế nào để các con có thể yêu thích việc viết lách? May mắn là có và đó là:


Cho các con đi chơi trong không gian gần gũi với thiên nhiên và tham gia nhiều hoạt động
Bạn có biết không những buổi đi chơi ấy thấm vào trong tâm hồn con trẻ một cách tự nhiên nhất. Chúng làm giàu thêm sự tưởng tượng và sáng tạo của trẻ. Chỉ có người lớn mau quên nhưng chúng thì luôn nhớ, đặc biệt là những kỷ niệm vui. Một lần mình đọc được bài văn lớp 5 của con tả về điều mà chúng ghi nhớ nhất. Chúng tả lại hoàn toàn buổi đi chơi của chúng diễn ra từ năm 4 – 5 tuổi với nhà bóng, cầu trượt, đu quay. Không có gì là trôi qua một cách vô ích trong suy nghĩ của chúng. Trẻ em học ngôn ngữ thông qua những bài học cuộc sống và học cách sử dụng ngôn ngữ ấy khi được viết ra những gì chúng nghĩ.


Viết lách chính là hội hoạ của phát ngôn (VOLTAIRE)
Hướng dẫn cho các con hiểu và yêu thích đọc sách
Các con chả hiểu vì sao lại nên đọc truyện chữ hơn truyện tranh. Vì truyện tranh chỉ giúp các con nắm bắt nội dung qua hình ảnh là chính. Nó ít giúp con học được cách diễn đạt nội dung thông qua ngôn từ. Bộ truyện chữ Thám tử Conan lừng danh bị xếp kho hàng đống tại Nhà sách Hoa Niên. Trong khi bộ truyện tranh Thám tử Conan của NXB Kim Đồng thì các con đón chờ từng tập, từng tập. Các con vô tình đã bỏ qua một số lượng lớn từ vựng phong phú nằm trong những tác phẩm có giá trị. Các con tiếp thu những gì thì lại trả lại chúng ta những thứ ấy: sự xa lạ trong viết về người thân, ngôn từ sử dụng không nhiều cảm xúc và không phong phú.


Tập cho các con thói quen viết đi viết lại
Hãy để các con viết càng nhiều càng tốt. Viết về những gì con cảm nhận từ cuộc sống, viết khi cần phải viết và không làm giúp. Giữa sự cảm nhận và viết để người khác hiểu cần thực hành nhiều. Nhờ thế kỹ năng viết của con sẽ hoàn thiện từng ngày. Kiến thức chỉ trở thành kỹ năng nếu các bé sử dụng chúng thường xuyên.
Một lần đọc bài văn tả cơn mưa mình thấy con dùng từ “bụi bay tung tứ tán”. Mình thắc mắc sao con lại dùng từ này. Con trả lời là con tự nhiên muốn dùng từ đó. Mình tò mò hỏi con làm sao diễn tả được bài văn này. Con nói trên lớp cô đọc cho chúng con nghe nhiều bài văn cô sưu tầm được. Từ tả bao quát, tả từng đoạn. Sau đó cô yêu cầu chúng con viết theo ý chúng con hiểu dựa trên dàn bài từ 1 đến 3 lần.
Đây chính là cách để trẻ có thể chỉnh sửa lại những gì chúng viết.


Đặng Thị Hà - HUYBOOKS
Hình ảnh minh hoạ: Sưu tầm trên Internet