TIN TÀI TRỢ.

Dạy cho bé "mất gốc" lớp 1 học toán như thế nào?

  • 5 Lượt chia sẻ
  • 44.9K Lượt đọc
  • 16 Trả lời

Luôn tự hào là nguồn thông tin và kiến thức đáng tin cậy dành cho phụ nữ trưởng thành.

Theo dõi Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • Avatar của hjeupj
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 7 năm
    • 2 Bài viết

    • 1 Được cảm ơn

    #1
    Cháu không phải là bậc phụ huynh mà chỉ là học sinh năm nay vừa thi đại học. Em cháu năm nay lên lớp 2 nhưng nó thực sự làm toán lớp 1 cực kì kém, cháu học chuyên toán nên định nghĩa kém của cháu không phải là không biết, không làm được mà là nó gặp một dạng bài tương tự nhưng ....chịu.
    Ví dụ: .... - 3 = 5, thì khi giảng nó làm được nhưng khi sang bài
    .... - 2 = 3 thì nó lại không làm được. Hỏi nó 10 trừ 9 bằng bao nhiêu nó bảo bằng 10, hỏi nó tiếp 10 trừ 0 bằng bao nhiêu nó bảo bằng 10 (đúng) nhưng tiếp tục hỏi lại 10 trừ 9 bằng bao nhiêu nó vẫn trả lời bằng 10.
    Em cháu vẫn thực hiện được những phép cộng đơn giản, nhưng đối với phép trừ thì thực sự kém, tư duy toán của nó thực sự không tốt, ít nhất khi cháu bằng nó thì những bài tập trong SGK, thậm chí là nâng cao của lớp 1 đối với cháu rất dễ, thường thì trong một giờ kiểm tra cháu chỉ làm chưa đến một nửa thời gian, thời gian còn lại thì soát lại. Lớp 1 cháu đã "tự mình" học theo kiểu như thế nhưng không hiểu sao em gái cháu thì tư duy nó yếu quá. Chỉ cần mức khá là được nhưng nó còn dưới điều đó, cháu không quan trọng thành tích nhưng nếu bây giờ học tốt thì có gốc sau lên học dễ thở hơn nhiều. Mong mọi người giúp đỡ!
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • Avatar của hjeupj
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 7 năm
    • 2 Bài viết

    • 1 Được cảm ơn

    #2
    Các mẹ giúp cháu với
    • Avatar của simba123
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 138 Bài viết

    • 2,409 Được cảm ơn

    #3
    Cháu biết quan tâm đến em thế là rất tốt, nếu E cháu học hết lớp 1 rồi mà vẫn trả lời lung tung thế thì cháu nên xem lại sách toán lớp 1 của E và dậy theo sách đó, thường thì các bé học từ mẫu giáo lớn đã biết trả lời những câu hỏi đó rồi, cháu nên mua kẹo hoặc que tính, hoặc lấy thìa sữa chua ấy, và tập cho em hiểu cụ thể , cháu dậy em nhưng cứ coi như chơi đồ hàng với em ý, Cháu dl chương trình phần mềm "học toán cùng đậu lém" về máy tính để cho em chơi, nó chơi hết bộ đó thì cháu dl tiếp ct phần mềm "color math" về cho nó chơi tiếp(ct phần mềm này trìu tượng hơn bộ đậu lém) rồi mỗi ngày cháu nên đố em vài bài toán đố như kiểu: " anh có 10 cái kẹo anh cho em 3 cái. Hỏi anh còn bao nhiêu cái,.... Nếu em đã khá hơn lên rồi thì cháu có thể đưa ra các bài toán đố phức tạp hơn 1 chút để cho em trả lời , Nếu e vẫn trả lời sai thì lại lấy kẹo thật ra và tính cho em xem. thế là nó hiểu ra thôi. Lớp 1 sẽ có các dạng toán cộng trừ không nhớ , dạng tìm ô trống, dạng toán đố kiểu +, - không nhớ, cả dạng toán về tuổi nữa,
    1 số em để làm nhanh dạng toán tìm ô trống thì các em có thể học kiểu nhóm bạn như :
    1 + 9 = 10 như vậy 1 và 9 là bạn của nhau
    2 + 8 = 10 như vậy 2 là bạn của 8 ,....
    cháu lập ra bảng nhóm bạn nhưng để khuyết 1 bạn để em tự điền bạn bị khuyết vào cho đúng (VD 1 bên cháu điền số 1 thì bên ô trống em phải điền được số 9,....), dần dần E sẽ nắm vững hơn, lên lớp 2 các em sẽ phải học +, - có nhớ, bảng nhân 2,3,4,5 nữa đấy. Chúc 2 anh em học tốt nhé
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của Tieugaga
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 6 năm
    • 2 Bài viết

    • 4 Được cảm ơn

    #4
    Dạy toán cho bé lớp 1 quan trọng là ở những cái mẹo cho bé dễ nhớ. Chứ mà cứ 1 + 1 = mấy? Rồi 3 - 2 = mấy? Thì tụi nó chả nổi nhớ được đâu em à.
    Nếu em có nhiều thời gian thì nên bắt đầu với từ những số nhỏ với bé.
    Chị thường hay dạy học sinh của chị như thế này:
    VD : Với bài toán của em .... - 3 = 5 thì chị sẽ hỏi : " Mấy trừ 3 = 5 ? "
    Con thử lấy tay ra xem nào. Mình còn 5 ngón tay. Mà đã bị trừ đi 3 rồi. Thế là 3 ngón tay đã bị mất. Thêm 3 ngón đã mất thì con xem mình có tất cả bao nhiêu ngón tay. Cháu sẽ đếm được là 8.
    Học sinh của chị tính ra xong. Nhớ lại có những ngón nào được giơ ra. Đếm lại từng ngón trông ngộ nghĩnh lắm.
    Có thể dùng que tính theo cách này cũng tốt.
    Em dặn bé phải nhìn vào các số có trong bài. Bé mà chưa nhớ hết mặt số thì mình phải dạy lại từng mặt số một.
    Quan trọng là kiên trì em à. Bé bị mất gốc dạy khó hơn cháu không biết gì.
    Chúc hai anh em thành công.
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 57 Bài viết

    • 24 Được cảm ơn

    #5
    Mình có con học ở 1 trung tâm khá tốt. lúc đầu cũng "vật vã" và lo lắng vì con. nhưng hình như "bụt chùa nhà không thiêng"; mình cho bé đi học thế là về mẹ không phải động tay chân gì nhiều nữa. Cái này k phải chỉ có chuyên môn mà quan trọng là nghiệp vụ và kinh nghiệm của các cô dạy trẻ bạn ạ.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 2 Bài viết

    • 1 Được cảm ơn

    #6
    Mình có người bạn tình trạng con giống bạn vậy đó. Sau khi cho con học ở Trung Tâm Toán Trí Tuệ, tình hình cải thiện thấy rõ. Giờ bé đã theo kịp bạn lớp 2 rùi.
    Chúc bạn may mắn
    • Avatar của kemmay
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 9 năm
    • 18 Bài viết

    • 2 Được cảm ơn

    #7
    Con mình làm toán Soroban rất tốt, nhưng khi vào làm toán lớp 1 có mấy ô trống, điền số thích hợp con cứ bị nhầm linh tinh, giữa phương pháp cô giáo trường dạy và phương pháp Soroban, mình đành phải cho con ngừng học Soroban, tiếc quá.
    • 490 Bài viết

    • 3,316 Được cảm ơn

    #8
    Trích dẫn Nguyên văn bởi kemmay Xem bài viết
    Con mình làm toán Soroban rất tốt, nhưng khi vào làm toán lớp 1 có mấy ô trống, điền số thích hợp con cứ bị nhầm linh tinh, giữa phương pháp cô giáo trường dạy và phương pháp Soroban, mình đành phải cho con ngừng học Soroban, tiếc quá.
    Các bạn phải rất bình tĩnh và đánh giá PP dạy toán cho trẻ con thật kỹ. Toán học hiện đại đều dựa trên cái bản chất tự nhiên tù khi con người làm phép đếm và hoàn toàn không thay thế được. Các THỦ THUẬT HỌC TOÁN chỉ giúp việc giải toán tốt hơn thôi. KHÔNG BAO GIỜ thay thế được bản chất toán học từ thời nguyên thuỷ và đã phát triển hàng ngàn năm. Cái thủ thuật chỉ để giúp giải toán nhanh, nhớ nhanh và giải tắt.

    Mỗi trung tâm đưa ra PP có thể phù hộp một số trẻ nên cần thận trọng khi cho trẻ lâu dài. Chỉ cần một thời gian ngắn khoảng 2-3 tháng mà không hiệu quả thì dừng ngay. PP hiệu quả với trẻ là phải bật ra được những tính toán thực tế thông thường trong cuộc sống. Mình vẫn khẳng định PP nào đúng thì phải đưa vào dạy mang tính quốc gia. Đặc biệt là cường quốc toán học và ứng dụng Toán, công nghệ. Một số trung tâm chỉ đưa vào nhũng quốc gia còn mù mờ thông tin.

    Do PP giảng dạy thiếu thực tiễn để trẻ cảm nhận thì mới tạo ra loạn trung tâm dạy toán.

    Các bạn tham khảo một số thong tin mình đã cung cấp. Trong quá trình hướng dẫn cho con cái cứ post thắc mắc thì mình sẽ đưa ra PP giảng dạy cho trẻ cảm nhận được.

    https://www.webtretho.com/forum/f53/c...54/index4.html
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 490 Bài viết

    • 3,316 Được cảm ơn

    #9
    Cho mình quảng bá một tí để giúp bé toán chậm nhé.

    https://www.webtretho.com/forum/f53/c...l#post30647668
    • Avatar của filboy8x
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 4,177 Bài viết

    • 3,988 Được cảm ơn

    #10
    Con đầu nhà mình năm nay cũng học lớp 1. Đúng là nhìn bài toán khá phức tạp. Mình nhớ trước đây, khi mới vào học, mình ko phải làm một con toán mà cộng trừ đến 3 4 lần như vậy.
    Rồi cô giáo phát cho học sinh một tờ bài tập, toàn hình là hình chi chít , nói chung là các con phải tư duy khá nhiều mới làm đc bài tập
    • 1 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #11
    Bác ơi cho em hỏi em xin địa chỉ của trung tâm này có được ko
    • 36 Bài viết

    • 64 Được cảm ơn

    #12
    Tớ thấy vụ này mới ở lớp 1-2 thì học đi đôi với hành, vậy bạn cho em bạn làm lại toán lớp 1 ( dạng bài mà bạn bảo em bạn đang chưa chắc ý) làm nhiều thành quen, Con mình đang học lớp 1 nên thấy thế, lâu lâu quay lại hỏi 15 -14 bằng bao nhiêu hắn nghĩ mãi mới ra, trong khi hỏi 15 -11 bằng bao nhiêu trả lời ngay =4.

    hihi Thôi chủ chương của tớ làm nhiều thành quen.
    • Avatar của Hamaian
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 1,174 Bài viết

    • 4,037 Được cảm ơn

    #13
    Tớ cũng đang đau đầu với bạn học lớp 1 nhà tớ, đầu tiên bạn í viết xấu quá mẹ chú tâm vào dạy viết vì thấy nàng học toán ổn.Dạo này lại thấy nàng học toán có vấn đề rồi, buồn quá cơ
    • 26 Bài viết

    • 2 Được cảm ơn

    #14
    Khi em dạy cháu học, em có sử dụng hình ảnh không?
    Trẻ con chưa tư duy phức tạp được nên cần phải dùng hình ảnh trực quan thì mới hiểu được, vd lấy ra vài cái kẹo để dạy cháu làm tính.
    • Avatar của nhulucky
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 4 năm
    • 37 Bài viết

    • 16 Được cảm ơn

    #15
    Cấp 1 mà cũng có chuyên toán sao ạ, em cứ tưởng lớp 1 là học thoả mái các môn thối chứ, học chuyên chi cho cực các bé. Còn nhỏ xem như làm quen môn học thôi.
    • 6 Bài viết

    • 1 Được cảm ơn

    #16
    Giới thiếu bạn game này, dạy trẻ phép cộng, trừ, nhân, chia bằng hình ảnh cực kỳ dễ hiểu. Giúp trẻ hiểu đúng bản chất phép cộng, trừ, nhân, chia quả đó trẻ sẽ học hiểu hơn, nhanh hơn. Game có cả giọng đọc bằng tiếng anh và tiếng việt rất phù hợp cho bé nào vừa muốn học toán vừa muốn học tiếng anh. Link tải game:

    Android: http://bit.ly/clmAndroid
    Iphone,Ipad: http://bit.ly/clm_ios
    • 72 Bài viết

    • 17 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #17
    Bạn ơi, hiện tại con mình cũng gặp tình trạng tương tự như bạn kể ở trên (bé sắp vào lớp 1 nhưng tư duy toán cực kì kém).
    Bạn có kinh nghiệm gì chia sẻ giúp mình với.
    Cám ơn bạn nhiều,