TIN TÀI TRỢ.

Giáo dục từ sớm

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 8.09K Lượt đọc
  • 40 Trả lời

  • Trang 1/3

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2
  • ...
  • 3

Luôn tự hào là nguồn thông tin và kiến thức đáng tin cậy dành cho phụ nữ trưởng thành.

Theo dõi Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 85 Bài viết

    • 8 Được cảm ơn

    #1
    Chào các mẹ,

    Mình vừa sinh con gái đầu lòng Pipi được 3 tháng. Lúc đang mang thai cháu, mình có đọc cuốn "Em phải đến Harvard học kinh tế", nên quyết định sẽ nuôi dạy cháu theo đúng cuốn sách đó. Vừa mới sinh ra được 10 ngày, mình liền trò chuyện với cháu để tích lũy từ vựng, cho nghe nhạc để kích thích thính giác, massage để phát triển xúc giác, ... Đến bây giờ đã được 3 tháng rồi nhưng mình vẫn chưa thấy có kết quả rõ rệt lắm, cũng thấy sốt ruột, vì các bé giáo dục theo phương pháp này, 3 tháng tuổi đã có thể phân biệt được "bóng đèn" và "con voi xanh"...

    Có mẹ nào cùng giáo dục con theo phương pháp này với mình không? Và có thấy kết quả rõ rệt không? Cảm ơn các mẹ lắm lắm...

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • 4,557 Bài viết

    • 5,724 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #2
    Bạn ơi bạn lo xa quá rồi. Bé mới 3 tháng thôi mà làm sao đã có kết quả rõ rệt được chứ. Bạn cứ tiếp tục phương pháp của mình và đừng sốt ruột. Bạn có thể tìm các tài liệu nói về các bước phát triển của em bé qua từng tháng rồi xem bé nhà bạn có đạt được các mốc cơ bản ko, thực ra cái này cũng tùy mỗi bé nữa, quan trọng là bé vẫn phát triển đều đều theo các mốc của bản thân bé là ổn.
    Ôm Ta Rê, Tút Ta Tê, Tu Rê Soa Ha

    5452593035_76af78cc97_m5452601073_5fc893abbe_m5452601081_d5d8ddc4ca_m
    Mẹ yêu cục vàng của mẹ lắm lắm :Rose::Rose::Rose:
    Yêu nhất là câu nói của con: lúc 2 tuổi: Con yêu mẹ nhất đời; và bây giờ: Con yêu mẹ suốt cả cuộc đời:Laughing::Laughing:
    • 99 Bài viết

    • 3 Được cảm ơn

    #3
    Mình thì chưa đọc cuốn sách đó bao giờ. Bé nhà mình được hơn 4 tháng rồi, nhưng mình chủ yếu là hay nói chuyện với bé thôi. Cũng không biết làm thế nào cho khoa học nữa? :Sad: :Sad: Mà mình thấy sao mình "gà" về các cách giáo dục cho các bé lắm, cũng ít đọc sách báo, nên mình mới tham gia diễn đàn này để học hỏi kinh nghiệm. Me Pipi có thể nói cụ thể hơn giúp mình ko?
    • 85 Bài viết

    • 8 Được cảm ơn

    #4
    @ bomecunkin: Cảm ơn bạn đã động viên, mình sẽ cố gắng kiên trì thêm một thời gian nữa xem sao, hiện tại mình vẫn theo dõi cháu sát sao.

    @ MePhongnhi: Thời gian mang thai là thích hợp nhất với việc đọc sách. Mình mua về một lô sách: Cẩm nang sinh con đầu lòng, cẩm nang phụ nữ trẻ, Em phải đến Harvard học kinh tế, 1 vạn câu hỏi vì sao, ... Mình cũng search cả thang đo tiêu chuẩn phát triển của trẻ nữa. Về thể chất, cháu đang phát triển bình thường, còn về trí lực, mình đang theo dõi... Mẹ Pipi ra hiệu sách số 5 Đinh Lễ nhé (nếu ở HN), còn ở nơi khác thì mình cũng không biết.
    • 567 Bài viết

    • 10 Được cảm ơn

    #5
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Pipi_Mailan Xem bài viết
    Chào các mẹ,

    Mình vừa sinh con gái đầu lòng Pipi được 3 tháng. Lúc đang mang thai cháu, mình có đọc cuốn "Em phải đến Harvard học kinh tế", nên quyết định sẽ nuôi dạy cháu theo đúng cuốn sách đó. Vừa mới sinh ra được 10 ngày, mình liền trò chuyện với cháu để tích lũy từ vựng, cho nghe nhạc để kích thích thính giác, massage để phát triển xúc giác, ... Đến bây giờ đã được 3 tháng rồi nhưng mình vẫn chưa thấy có kết quả rõ rệt lắm, cũng thấy sốt ruột, vì các bé giáo dục theo phương pháp này, 3 tháng tuổi đã có thể phân biệt được "bóng đèn" và "con voi xanh"...

    Có mẹ nào cùng giáo dục con theo phương pháp này với mình không? Và có thấy kết quả rõ rệt không? Cảm ơn các mẹ lắm lắm...
    Lại một lần nữa gặp "fan" của cuốn sách này. Mẹ cháu ơi, mọi người đã nói về nó đủ mọi khía cạnh rồi, mẹ có đủ kiên nhẫn mà đọc hết thì theo link này nhé:
    https://www.webtretho.com/forum/showthread.php?p=474242
    Mình trích 1 ý kiến thuộc trường phái mà mình ủng hộ thôi :
    Trích dẫn Nguyên văn bởi alo Xem bài viết
    Các bố, các mẹ à! Theo mẹ alô, chẳng phải ai thực hiện răm rắp 100% theo quyển sách đại bổ này thì con cái cũng trở thành thiên tài cả. Nếu thế thì nhân loại này...loạn mất. Mẹ alo cũng đang đọc và thấy bổ ích phần nào (và sẽ cố gắng học tập được vài điều trong đó). Nhưng thú thật, mẹ alo lại thấy thương bé Đình Đình lắm. Cảm tưởng như bé chẳng có tuổi thơ đích thực. Và liệu Đình Đình có đang bị trở thành cỗ máy dưới bàn tay của bố mẹ không nữa? Bây giờ nếu có thể, mẹ alo muốn hỏi Đình Đình một câu: Đình Đình có thấy hạnh phúc thật sự không?
    Mẹ alo suy nghĩ thế có thiển cận không nhỉ?
    Nhân tiện mẹ cháu nói về Giáo dục sớm, mình có theo trường phái đó, NHƯNG PHẢN ĐỐI việc dạy con theo 1 cuốn sách kiểu như "Em phải đến...":mad: . Bạn có biết rằng người ta học được nhiều từ thất bại hơn là thành công? Và rằng nếu đã thành công thì rất dễ nói (mặc dù nếu làm khác đi thì có thể thành công hơn:rolleyes: )?

    Đừng quá tin vào sáchonttella: . Mình nghĩ rằng dạy con theo sách cần nhất là sự linh hoạt.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 85 Bài viết

    • 8 Được cảm ơn

    #6
    @ Metiumiu: Thích thật đấy, Metiumiu này, lúc đầu chắc con không hiểu đâu, nhưng cháu sẽ cảm nhận được tình yêu thương của mẹ, rất có lợi cho sự phát triển nhân cách sau này.

    Cháu đã nhận ra tên mình, có nghĩa là cháu đã biết nhận biết từ vựng rồi, mừng cho chị quá.

    Em cũng thường xuyên nói chuyện với cháu, đặc biệt là nghe nhạc, bây giờ Pipi cứ bật nhạc một lúc là nín khóc ... Trẻ con hay thật
    • 85 Bài viết

    • 8 Được cảm ơn

    #7
    @ Linh Ngoc Gia Bao: Cảm ơn bạn đã cho gửi đường link cho mình. Thú thực, mình cũng có những đánh giá riêng về cuốn sách này, cái mà mình tiếp thu được là phương pháp: Giáo dục từ sớm, nhưng người ta có thể có nhiều cách giáo dục khác nhau mà vẫn từ sớm.

    Mình không thích cách của bà Lưu Vệ Hoa ở chỗ:
    1. Một là thang đo mà bà Lưu dùng là thang đo mà xã hội TQ dùng, lấy tiêu chuẩn của các cuộc thi làm mốc đánh dấu sự phát triển. Mình cho rằng, đối với năng lực thì các cuộc thi, kể cả tại VN cũng chưa phản ảnh hết được sự phát triển về mặt trí lực và nhân cách của con người.
    2. Mình cũng không khoái khi thấy bé Đình Nhi suốt ngày phải dùi mài kinh sử như vậy.

    Cảm ơn bạn, mình sẽ cố gắng đọc hết số đường link trên để tổng hợp cho mình cách nhìn từ các khía cạnh khác nhau, về cùng vấn đề này. Xin cảm ơn,
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của Lucky4u
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 14 năm
    • 803 Bài viết

    • 912 Được cảm ơn

    #8
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Pipi_Mailan Xem bài viết
    @ Linh Ngoc Gia Bao: Cảm ơn bạn đã cho gửi đường link cho mình. Thú thực, mình cũng có những đánh giá riêng về cuốn sách này, cái mà mình tiếp thu được là phương pháp: Giáo dục từ sớm, nhưng người ta có thể có nhiều cách giáo dục khác nhau mà vẫn từ sớm.

    Mình không thích cách của bà Lưu Vệ Hoa ở chỗ:
    1. Một là thang đo mà bà Lưu dùng là thang đo mà xã hội TQ dùng, lấy tiêu chuẩn của các cuộc thi làm mốc đánh dấu sự phát triển. Mình cho rằng, đối với năng lực thì các cuộc thi, kể cả tại VN cũng chưa phản ảnh hết được sự phát triển về mặt trí lực và nhân cách của con người.
    2. Mình cũng không khoái khi thấy bé Đình Nhi suốt ngày phải dùi mài kinh sử như vậy.

    Cảm ơn bạn, mình sẽ cố gắng đọc hết số đường link trên để tổng hợp cho mình cách nhìn từ các khía cạnh khác nhau, về cùng vấn đề này. Xin cảm ơn,
    Em cũng là fan của cuốn sách này. Em thấy LVH đã áp dụng cách của Tiến sỹ Kail Wite (tập 1 bộ Những phương pháp giáo dục hiệu quả trên thế giới. E cũng có điểm rất tán thành, cũng có điểm phản đối, nhưng e thấy có thể chọn lọc một số ưu điểm thế này.
    - Rất chịu khó nói chuyện với con, (ngay từ khi con 15 ngày tuổi ý chứ), đặc biệt là rất kiên nhẫn để giải thích cho con những điều con thắc mắc, không biết thì "khất" con rồi tự tìm hiểu và trả lời sau đó, đặc biệt lại còn tự nâng cấp kiến thức (đại học tại chức) để có sức (kiến thức) dạy con. Có mấy bà mẹ thời nay đủ kiên nhẫn và tâm huyết làm được thế (vì công việc, vì thời gian, vì nhiều cái chi phối khác... chứ không chắc vì mưu sinh, mẹ LVH thời đó còn khổ hơn bi giờ nhiều) (Hic, e cũng ko đủ kiên nhẫn)
    - Rất chịu khó đưa con đi dã ngoại, thậm chí chỉ có hai mẹ con, đi xe đạp, rồi xe buýt, rồi hai mẹ con tung tăng dưới cánh đồng làng ngoại ô, rồi giải thích bằng kiến thức thực sư, (sự thụ phấn của hoa... chứ không phải chỉ đơn thuần là cho con hết thắc mắc, và mẹ kết luận rằng: có nhiều bé cũng đi chơi nhưng không thu được kết quả (kiến thức) gì cả. Thật khó có bà mẹ nào chịu đưa con đi dã ngoại với mục đích học tập như thế, hoặc nếu có đi chỉ đơn thuần là giải trí, thư giãn, việc con con chơi, việc mẹ mẹ làm... (e cũng chưa vượt qua được cái ngưỡng này...)
    - Cho con được cầm, sờ, nếm... thỏa mãn nhu cầu tìm hiểu và cảm nhận thế giới (lúc bé Đình còn nhỏ) như chịu vào chuồng gà, chuồng vịt hôi thối... hơn hết là bé được sờ vào con vật để cảm nhận da gà thế nào, long thế nào, ấm ấm hay lạnh... (tự suy diễn ạ, hi hi) nhưng đúng là bé thích đấy. Bé nhà e được sờ vào con gà chọi của ba nó (lúc khoảng 1 tuổi) là thích lắm, cười và khoe ầm ĩ, e không diễn tả nổi cảm giác thích thú của con trai lúc đó.
    - Chịu khó tích lũy từ vựng cho con
    - Chịu khó đọc truyện cho con, dạy con đọc sách, đọc thơ, ghi âm các câu chuyện để con nghe...Em bây giờ muốn tạo thói quen đọc truyện cho con lắm mà chưa làm được, tại em hay buồn ngủ, lúc cho con đi ngủ là díp mắt lại, đọc không nổi, tại con không thích nghe, nên mẹ cũng nản theo...
    _ Chịu khó phát triển vận động cho con: Em học lỏm bài mẹ Hoa dạy con cách xuống khi ở trên cao, và trộm vía, từ khi con thuộc bài (lúc biết bò đến giờ 21 tháng) chưa khi nào bị ngã vì con biết ngồi xuống, rồi thò chân xuống, rồi tụt người xuống theo, dù đang ở trên giường, ghế hay bàn... Cái này phải cảm ơn mẹ Hoa và cuốn sách lắm lắm.

    Còn thời tiểu học của ĐÌnh Đình, mẹ Hoa khi thấy con có khuyết điểm là ẩu, làm toán nhanh nhưng ẩu nên bị mất điểm, mẹ nghĩ ra cách khắc phục, đó là học cách chép danh bạ điện thoại, và giải thích cho con rằng chép sai điện thoại sẽ tác hại thế nào, phương pháp này hay đó chứ, có sách vở đâu ạ

    Hay việc muốn cho con tính nhẩm nhanh, mẹ liền cho con tính bài tú lơ khơ, nhiều lần lặp đi lặp lại, và như một trò chơi, phương pháp có tác dụng hẳn và không hề sách vở ạ.

    Cái hay nhất mà e thấy đó là việc mẹ Hoa khuyến khích con viết nhật ký, tác dụng nhiều lắm ạ, e nghĩ thế. Viết văn tốt, tư duy tốt, mạch lạc, logic tốt, từ vựng tốt, tình cảm (EQ đó ạ) tốt, sau này viết luận, và thuyết trình tốt. khi viết văn lại giới hạn số từ, cũng hơi cứng nhưng đúng là sẽ hướng con vào kỷ luật và phải linh động trong phạm vi cho phép. (con e con trai không biết có nên áp dụng chiêu này không?

    Rồi ba dượng của ĐÌnh ĐÌnh lại hướng dẫn con cách kể chuyện, rèn cách thuyết trình và khả năng tự tin trước đám đông... tốt quá chứ ạ!

    Em cho rằng khi kiến thức đến với trẻ một cách tự nhiên như ăn cơm, uống nước, như học nói, học cười thì con trẻ không thấy áp lực đâu ạ, và thậm chí trẻ còn thích nữa, vì được khích thích học hỏi và tìm tòi. Quan trọng là khơi dậy cho con niềm đam mê, còn khi trẻ thực sự không muốn tiếp thu mà mình vẫn nhồi nhét, bắt ép thì mới là áp lực. Đó cũng là mấu chốt trong phương phap của Kail Wite mà mẹ Hoa áp dụng.

    Thực ra mẹ Hoa cũng hơi quân phiệt, nhưng e nghĩ đó là cá tính riêng của mỗi người, quan trọng là mẹ cũng biết điểm yếu đó, và cố sửa. Hai mẹ con thỏa thuận là nếu mẹ cáu thì con làm hòa....(?) (lâu quá e quên mất)

    Còn chuyện mẹ chạy trường cho con thì e nghĩ cũng khó tránh khỏi, vì thực sự là môi trường rất quan trọng đối với đứa trẻ (với người lớn sự tác động kém hơn). Trong số các bà mẹ ở wtt này, có ai không có tư tưởng chọn trường cơ chứ, nào mầm non chất lượng cao, nào quốc tế, nào tiếng Anh, nào vi tính, đàn... E không có ý nói các mẹ thế này thế nọ, mà chỉ phản ánh rằng đó là tâm lý của cha mẹ: cho con những gì tốt nhất... vì con là của để dành... E nói thế chỉ để các mẹ có cái nhìn đa chiềuhơn thôi...

    Nhìn chung e thấy phương pháp của Mẹ Hoa là có thể học hỏi áp dụng được, và nó chưa hề cũ hay lạc hậu ạ . Nó cụ thể từng việc nhỏ một, không lý thuyết lý luận... nhưng e cũng đồng ý rằng không phải cứ áp dụng là đứa bé sẽ đỗ 4 trường ĐH đâu ạ! nhưng sẽ có tác dụng tốt trong việc dạy con.
    Tiếc rằng khi các mẹ wtt thảo luận về cuốn này e lại chưa có con, chưa đọc... nhưng quả thực e rất thích cuốn này, và đang tìm tập 2 đây mà chưa tìm được ạ!
    6 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của Axoon
    • Đã bị khóa
      Offline
    • 13 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 1,232 Bài viết

    • 704 Được cảm ơn

    #9
    Ôi mình cực kỳ không có cảm tình với cái kiểu giáo dục như mẹ Đình Đình. Mình nhớ có một bác sĩ tâm lý nhi nước ngoài có nói với mình là: Đối với trẻ con đừng có quá nghiêm khắc, điều một bé sơ sinh cần là nhiều sự yêu thương, những cái vuốt ve, sự âu yếm của mẹ . Đừng biến các bé thành con robot. Mình không phản đối việc có thể dạy bé từ khi còn nhỏ nhưng cứ 3 tháng mà đã muốn con phân biệt cái bóng đèn với con voi xanh thì mình thấy...hơi đòi hỏi quá. Vì lúc đấy bé nhìn có khi còn chưa rõ nét mặt của mẹ cơ.
    Thật sự mình thương các bé như thế quá. Vì mới đẻ ra đã phải mang cái gáng nặng là sự kỳ vọng quá lớn của bố mẹ trên mình. Và cái gánh nặng này có thể sẽ đi theo bé suốt cuộc đời. Mình thấy nhiều bố mẹ thấy con người khác được thế này thì cũng phải cố cho con được như thế mà không cần quan tâm đến năng lực, sự thích thú của bé. VD một chị mình biết định cho con gái hơn 3 tuổi học piano. Mình hỏi bé có thích không? Trả lời: ôi giời học rồi sẽ thích. Chị ấy đâu có biết ngón tay bé nhỏ thế ngồi đánh đàn cực thế nào. Rồi khi tập mấy bản nhạc Chopin với Mozart đấy bé có cảm thụ được tí nào không hay bé chỉ nghĩ sao mình khổ thế, sao ghét cái đàn này thế?
    • 1,932 Bài viết

    • 2,668 Được cảm ơn

    #10
    Mình tán thành ý kiến của mẹ Lucky4U. Phương pháp của mẹ Đình Đình có những điểm tốt mà có những điểm còn quá nặng so với các bé. Nói chung các bố mẹ ko nên nhất nhất theo phương pháp này mà chỉ nên chắt lọc những cái phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của mình mà áp dụng.
    @ Axoon: Học piano hay cái gì cũng vậy, đối với bọn trẻ ở độ tuổi đấy thì nó coi như là trò chơi thôi, nhưng đối với bố mẹ hay thầy cô thì học có nghĩa là phải quy củ. Thế nên bọn nó chóng chán lắm. Quan trọng nhất là làm sao để nó luôn cảm thấy hứng thú. Thật sự là impossible.
    • 1,272 Bài viết

    • 250 Được cảm ơn

    #11
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Pipi_Mailan Xem bài viết

    Em cũng thường xuyên nói chuyện với cháu, đặc biệt là nghe nhạc, bây giờ Pipi cứ bật nhạc một lúc là nín khóc ... Trẻ con hay thật
    Lạc đề một tí, Bé nhà mình khóc mình thu lại, lúc nào bé khóc là mở ra, thế là bé nín ngay, lại còn toe toét cười nữa, như thế có phản giáo dục không nhỉ?
    • 85 Bài viết

    • 8 Được cảm ơn

    #12
    @ Metiumiu: Chị ít ngủ ah? có lẽ do bị lệch đồng hồ sinh học vì thời gian đầu chăm cháu rồi. Mình cũng mua một cuốn sách dạy massage cho trẻ sơ sinh. Bé nhà mình thích lắm, metiumiu thử xem.

    @ Lucky4u: Cảm ơn mẹ Lucky4u đã ủng hộ quan điểm với mình và nhiều mẹ khác. Mình thấy về mặt phương pháp là học được, mức độ và cách thức áp dụng thì sẽ linh hoạt, không nhất thiết phải như bà LVH. Dù sao, mình nghĩ cuốn sách này làm thay đổi tư tưởng của nhiều bà mẹ, và vì thế làm thay đổi cuộc đời con mình theo hướng tích cực. Chịu khó một chút để sau này con có khả năng độc lập định hướng cuộc đời mình. Vậy là tốt nhất.

    @ Axoon: Mình rất hiểu vì sao mẹ Axoon lại không có thiện cảm với cuốn sách này. Cũng có đôi chỗ mình thấy không ổn, vì tư tưởng của bà Hoa là tư tưởng của thập kỷ 80 thế kỷ trước. Mình nghĩ, cùng phương pháp như vậy, nhưng mình khéo léo hơn thì con học mà như chơi, tiếp thu kiến thức một cách say mê, như vậy, học là nhu cầu tự thân của con rồi, và các ông bố bà mẹ nên đáp ứng.

    @ Mẹ Junny: Cách của mẹ Junny hay đấy, bé nhận ra giọng của mình nên mới cười như thế, giống như các bé khi mẹ bế ra gương và soi, bé cũng nhận ra hình ảnh của mình và muốn "thơm" mình đấy thôi. Mình cho rằng đó là dấu hiệu tích cực
    • Avatar của Lucky4u
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 14 năm
    • 803 Bài viết

    • 912 Được cảm ơn

    #13
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Đại Mĩ Nhân Xem bài viết
    :Applause: :Applause: :Applause: :Applause: :Applause:
    Trẻ con là con người, áp lực kì vọng của người lớn sẽ biến tuổi thơ của trẻ thành địa ngục.
    Các mẹ có thể hiểu trẻ nghĩ gì không? Kiểu giáo dục áp đặt và quá kì vọng sẽ khiến ngay cả nguời lớn cũng mệt mỏi. Vậy sao trẻ con ko thấy mệt.
    Tớ ko thích quyển sách đó tí nào.
    Em đồng ý rằng áp lực kỳ vọng vào con là không tốt, nhưng không phải là không nên có, chẳng bố mẹ nào lại AQ rằng: nó béo thì béo, nó gầy thì gầy, nó giỏi thì tốt, không biết gì cũng không sao, làm thầy cũng được làm thợ cũng xong, miễn là sống được. Cái quan trọng là kỳ vọng vào con nhưng phù hợp với thực tế cuộc sống và năng lực của con cái. Đừng thấy con học trung bình mà kỳ vọng nó thành xuất sắc để ép nó học, hay con học sư phạm mà lại muốn nó thành bác sỹ giỏi!
    Trở lại cuốn sách, e thấy rằng trong thời kỳ 4-5 năm đầu tiên, kiểu giáo dục của LVH không hề áp đặt tý nào (thời Đình Đình học tiểu học thì đúng là có áp đặt) còn kỳ vọng thì đương nhiên rồi. Thế nên chúng ta mới có cái gọi là "gạn đục khơi trong". Chứ có muốn cũng chẳng ai áp dụng được như LVH cả, vì không có đủ "thiên thời, địa lợi, nhân hòa", và cả tâm huyết nữa ý chứ.
    Nếu cứ để cho trẻ phát triển tự nhiên, không có định hướng của cha mẹ thì sẽ thế nào đây? Các bậc cha mẹ đừng cho con học chữ cái, học tính toán trước khi con vào lớp 1 nữa, nhà nước quy định 6 tuổi mới đi học cơ mà! đừng cho con học đàn, hay gì gì cả, để khi nào nó lớn lên, cấp 2 chẳng hạn, thích học đàn thì học, thích học vi tính thì học, học đến đâu hay đến đó... Liệu có ai dám thế không? Em thì e không dám đâu ạ!
    Cái e nhìn thấy khi đọc cuốn sách đó là muốn cho con học cái gì trước hết phải khơi và nuôi dưỡng cho con niềm đam mê khám phá đã (tinh thần của Kail Wait và LVH), chứ e không áp đặt.
    Riêng e thì e phải cám ơn mẹ e lắm, vì bà đã dạy e chữ cái và con số trước khi e vào tiểu học, để khi vào lớp 1 e có sức bật hơn các bạn trong lớp, và hầu như trong top đứng đầu lớp trong suốt thời gian đi học (cho dù bây giờ e cũng không hơn ai, hic hic), và e vẫn kỳ vọng vào con e lắm lắm...!
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 4,840 Bài viết

    • 1,040 Được cảm ơn

    #14
    hì hì,các mẹ chịu khó áp dụng các phương pháp nhỉ .Em thì .....toàn để kệ con tự phát triển thôi.Dù sao con còn bé quá,kỳ vọng giờ này chưa phải lúc.Còn cái"khơi và nuôi dưỡng cho con niềm đam mê khám phá " thì đúng là nên làm .Nên tìm hiểu xem bé thik gì.Như con zai em thì thik nghe mẹ kể chuyện,rồi kể lại cho mẹ nghe,đôi lúc lại tự tưởng tượng ,thêm vào vài câu nói của các nv.Thik xếp hình,xé dán,vẽ....nói chung là những việc tỉ mẩn và đặc biệt ai cũng khen con có trí nhớ và tưởng tượng nhưng lại ko thik học số hay học chữ nên em bỏ qua luôn.Trong khi bạn cùng lớp với con thì chỉ thik ô tô,thik học số,học chữ....Không thể áp đặt con,bắt con phải học để bằng bạn bằng bè.Nói chung cả 2 vc em đều theo quan điểm Để con tự do phát triển,bm chỉ là người đi theo hướng dẫn chứ ko phải là người vẽ đường bắt con đi.
    gDesp7
    • Avatar của Lucky4u
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 14 năm
    • 803 Bài viết

    • 912 Được cảm ơn

    #15
    Trích dẫn Nguyên văn bởi BốMẹ&Gấu Xem bài viết
    hì hì,các mẹ chịu khó áp dụng các phương pháp nhỉ .Em thì .....toàn để kệ con tự phát triển thôi.Dù sao con còn bé quá,kỳ vọng giờ này chưa phải lúc.Còn cái"khơi và nuôi dưỡng cho con niềm đam mê khám phá " thì đúng là nên làm .Nên tìm hiểu xem bé thik gì.Như con zai em thì thik nghe mẹ kể chuyện,rồi kể lại cho mẹ nghe,đôi lúc lại tự tưởng tượng ,thêm vào vài câu nói của các nv.Thik xếp hình,xé dán,vẽ....nói chung là những việc tỉ mẩn và đặc biệt ai cũng khen con có trí nhớ và tưởng tượng nhưng lại ko thik học số hay học chữ nên em bỏ qua luôn.Trong khi bạn cùng lớp với con thì chỉ thik ô tô,thik học số,học chữ....Không thể áp đặt con,bắt con phải học để bằng bạn bằng bè.Nói chung cả 2 vc em đều theo quan điểm Để con tự do phát triển,bm chỉ là người đi theo hướng dẫn chứ ko phải là người vẽ đường bắt con đi.
    Con zai thích xếp hình, mẹ liền cùng con xếp hình, thích đọc truyện, mẹ đọc truyện cho con và hướng dẫn con kể lại truyện, thích xé dán thì mẹ cùng con xé dán, con không thích học số thì thôi, hai mẹ con chơi trò khác... đúng là quan điểm biện chứng roài (ớ mà e cũng khôg hiểu biện chứng là cái gì đâu nhá, hi hi, chỉ biết nó là rất khoa học thui) Và đó cũng là biểu hiện của việc kỳ vọng vào con, có kỳ vọng thì mới cùng con chơi, cùng con khám phá chứ, không kỳ vọng thì kệ mi, mi chơi xong chán thì thôi, op op!

    E hoàn toàn ủng hộ quan điểm của bomeGau, e cũng không áp đặt con phải thế này thế nọ, và vẫn kỳ vọng vào con, vẫn để ý bé thích gì, không thích gì, vẫn có ý tưởng này nọ cho con... (Dưng mà bé nhà e không được bằng bé nhà chị đâu, ngưỡng mộ quá!)
    Sipam ngoài lề tý, thế chị hướng dẫn bé xé dán thế nào, bé có xé được đúng hình không? vẽ thì sao? e đã định mua mấy cuốn xé dán rồi, nhưng cứ lăn tăn là không biết bé đã làm được chưa, bé thích xem sách lắm, rất ít khi xé sách, nhưng dạo này thì có rồi, vẽ thì á, tường nhà em lung tung chi chít toàn hình con vẽ, bút bi, bút dạ có hết (mẹ sơ ý để con vẽ lên tường) cầm bút thì con toàn thích vẽ lên tường, lên chân mọi người, đưa giấy cho con thì con không thèm!) Hôm nào mẹ nó chỉ cho e cái vụ xé dán, xép hình nhá, để e lựa cách chơi với con!
    • 39 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #16
    Chào tất cả các mẹ rất yêu quí con !
    Mình là một giáo viên mầm non,do vậy rất quan tâm đến GDMN,giáo dục từ sớm hay nói một cách khác đi " giáo dục trước tuổi học" đó là nghề của mình.Mình muốn tham gia vào diễn đàn này với tư cách là một cô giáo mẫu giáo và tư cách là một người mẹ. Mong muốn giúp các con khôn lớn từng ngày,trẻ em đã được học rất nhiều ở lớp mẫu giáo(với điều kiện đó là một ngôi trường nghiêm túc thực hiện chương trình học của bé,chương trình học được xây dựng khoa học,phù hợp với tâm sinh lí của trẻ và đặc quan trọng đó là hình thức phương pháp để chăm sóc giáo dục trẻ). Bên cạnh đấy là sự phối hợp của phụ huynh,trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ.Trong xu hướng" hội nhập" hiện nay thì việc giáo dục trẻ từ sớm là nên lắm chứ.Khi mình đi học mình đã được học,được làm quen với nhiều QUAN ĐIỂM GIÁO DỤC,của các nhà giáo dục trên thế giới.Cuốn sách "Em phải đến HARVARD học kinh tế" mình rất thích,mình tìm thấy ở đó rất nhiều điều bổ ích,Đình Đình có một người mẹ thật tuyệt vời,L.V.H đã làm được điều phi thường từ những gì giản đơn,có chăng khác hơn đó là lòng kiên nhẫn,là sự đong, đo,đếm và hiểu "khả năng có thể" mà con có thể tiếp nhận,cái này L.V.H khác hơn các bà mẹ khác ! vâng một khả năng thiên bẩm,với định hướng đúng đắn thì việc trở thành một thiên tài có gì đáng ngạc nhiên đâu?
    Ở góc độ là một cô giáo MN, mình nghĩ việc tạo ra môi trường học tập,tạo cơ hội học tập,tạo ra hứng thú học tập và duy trì hứng thú học tập lâu dài cho đứa trẻ là đặc biệt quan trọng....phải vậy không các mẹ? Và chúng ta sẽ làm như thế nào?có thể học tập L.V.H hay không? mình cùng các bạn tranh luận nhé.
    Thông qua diễn đàn mình học tập được các mẹ nhiều lắm,hiểu hơn nhu cầu của các mẹ.Thật lòng cảm ơn các mẹ những người cùng mình vun đắp cho tuổi thơ của các con.
    Song mình nghĩ rằng không nên áp đặt ý chí của người lớn vào con trẻ,không nên bắt trẻ già trước tuổi...cái mà mình nên làm đó là thỏa mãn nhu cầu hiểu biết của đứa trẻ,cùng trẻ khám phá và biết chơi cùng trẻ,hiểu ngôn ngữ của đứa trẻ để có thể giao tiếp với trẻ bình đẳng.
    • Avatar của Lucky4u
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 14 năm
    • 803 Bài viết

    • 912 Được cảm ơn

    #17
    Trích dẫn Nguyên văn bởi giaoviencu Xem bài viết
    Chào tất cả các mẹ rất yêu quí con !
    Mình là một giáo viên mầm non,do vậy rất quan tâm đến GDMN,giáo dục từ sớm hay nói một cách khác đi " giáo dục trước tuổi học" đó là nghề của mình.Mình muốn tham gia vào diễn đàn này với tư cách là một cô giáo mẫu giáo và tư cách là một người mẹ. Mong muốn giúp các con khôn lớn từng ngày,trẻ em đã được học rất nhiều ở lớp mẫu giáo(với điều kiện đó là một ngôi trường nghiêm túc thực hiện chương trình học của bé,chương trình học được xây dựng khoa học,phù hợp với tâm sinh lí của trẻ và đặc quan trọng đó là hình thức phương pháp để chăm sóc giáo dục trẻ). Bên cạnh đấy là sự phối hợp của phụ huynh,trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ.Trong xu hướng" hội nhập" hiện nay thì việc giáo dục trẻ từ sớm là nên lắm chứ.Khi mình đi học mình đã được học,được làm quen với nhiều QUAN ĐIỂM GIÁO DỤC,của các nhà giáo dục trên thế giới.Cuốn sách "Em phải đến HARVARD học kinh tế" mình rất thích,mình tìm thấy ở đó rất nhiều điều bổ ích,Đình Đình có một người mẹ thật tuyệt vời,L.V.H đã làm được điều phi thường từ những gì giản đơn,có chăng khác hơn đó là lòng kiên nhẫn,là sự đong, đo,đếm và hiểu "khả năng có thể" mà con có thể tiếp nhận,cái này L.V.H khác hơn các bà mẹ khác ! vâng một khả năng thiên bẩm,với định hướng đúng đắn thì việc trở thành một thiên tài có gì đáng ngạc nhiên đâu?
    Ở góc độ là một cô giáo MN, mình nghĩ việc tạo ra môi trường học tập,tạo cơ hội học tập,tạo ra hứng thú học tập và duy trì hứng thú học tập lâu dài cho đứa trẻ là đặc biệt quan trọng....phải vậy không các mẹ? Và chúng ta sẽ làm như thế nào?có thể học tập L.V.H hay không? mình cùng các bạn tranh luận nhé.
    Thông qua diễn đàn mình học tập được các mẹ nhiều lắm,hiểu hơn nhu cầu của các mẹ.Thật lòng cảm ơn các mẹ những người cùng mình vun đắp cho tuổi thơ của các con.
    Song mình nghĩ rằng không nên áp đặt ý chí của người lớn vào con trẻ,không nên bắt trẻ già trước tuổi...cái mà mình nên làm đó là thỏa mãn nhu cầu hiểu biết của đứa trẻ,cùng trẻ khám phá và biết chơi cùng trẻ,hiểu ngôn ngữ của đứa trẻ để có thể giao tiếp với trẻ bình đẳng.
    Nhất trí với ý kiến của mẹ nó, em cũng có ý định sẽ là người thầy đầu tiên của con, rất mong học hỏi được cái hay cái đẹp của các mẹ trong việc nuôi dạy con. Chúng ta thảo luận nhé!
    • 39 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #18
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Lucky4u Xem bài viết
    Con zai thích xếp hình, mẹ liền cùng con xếp hình, thích đọc truyện, mẹ đọc truyện cho con và hướng dẫn con kể lại truyện, thích xé dán thì mẹ cùng con xé dán, con không thích học số thì thôi, hai mẹ con chơi trò khác... đúng là quan điểm biện chứng roài (ớ mà e cũng khôg hiểu biện chứng là cái gì đâu nhá, hi hi, chỉ biết nó là rất khoa học thui) Và đó cũng là biểu hiện của việc kỳ vọng vào con, có kỳ vọng thì mới cùng con chơi, cùng con khám phá chứ, không kỳ vọng thì kệ mi, mi chơi xong chán thì thôi, op op!

    E hoàn toàn ủng hộ quan điểm của bomeGau, e cũng không áp đặt con phải thế này thế nọ, và vẫn kỳ vọng vào con, vẫn để ý bé thích gì, không thích gì, vẫn có ý tưởng này nọ cho con... (Dưng mà bé nhà e không được bằng bé nhà chị đâu, ngưỡng mộ quá!)
    Sipam ngoài lề tý, thế chị hướng dẫn bé xé dán thế nào, bé có xé được đúng hình không? vẽ thì sao? e đã định mua mấy cuốn xé dán rồi, nhưng cứ lăn tăn là không biết bé đã làm được chưa, bé thích xem sách lắm, rất ít khi xé sách, nhưng dạo này thì có rồi, vẽ thì á, tường nhà em lung tung chi chít toàn hình con vẽ, bút bi, bút dạ có hết (mẹ sơ ý để con vẽ lên tường) cầm bút thì con toàn thích vẽ lên tường, lên chân mọi người, đưa giấy cho con thì con không thèm!) Hôm nào mẹ nó chỉ cho e cái vụ xé dán, xép hình nhá, để e lựa cách chơi với con!
    Bạn ơi con bạn mấy tuổi rồi?phải dựa trên tuổi của con mà chơi và hướng dẫn cho con bạn ạ,bởi tùy tuổi mà cần phát triển cho trẻ "vận động tinh" ở mức độ nào?và như vậy thì việc lựa chọn nguyên liệu cho con(tạo cơ hội hoạt động) là quan trọng đấy bạn ạ.Theo mình bạn có thể đưa ra một vài thứ xong yêu cầu con chọn một để thực hiện
    • 4,840 Bài viết

    • 1,040 Được cảm ơn

    #19
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Lucky4u Xem bài viết
    Sipam ngoài lề tý, thế chị hướng dẫn bé xé dán thế nào, bé có xé được đúng hình không? vẽ thì sao? e đã định mua mấy cuốn xé dán rồi, nhưng cứ lăn tăn là không biết bé đã làm được chưa, bé thích xem sách lắm, rất ít khi xé sách, nhưng dạo này thì có rồi, vẽ thì á, tường nhà em lung tung chi chít toàn hình con vẽ, bút bi, bút dạ có hết (mẹ sơ ý để con vẽ lên tường) cầm bút thì con toàn thích vẽ lên tường, lên chân mọi người, đưa giấy cho con thì con không thèm!) Hôm nào mẹ nó chỉ cho e cái vụ xé dán, xép hình nhá, để e lựa cách chơi với con!
    Mình thấy trên lớp các cô dạy con,sau đó về nhà mình hướng dẫn lại thôi,rất may là bé thích .Bạn cứ đưa cho bé tờ giấy,nói "Giờ mẹ con mình cùng dán ông mặt trời nhé",lần đầu thì bạn tự xé,cho bé nhìn,và dán thì để bé làm .Vài lần như thế bé sẽ thik ngay vì trẻ con hình như đứa nào cũng thích bôi bôi,dán dán.Sau đó thì đưa giấy cho bé,hướng dẫn bé xé.Ah mà trước đó bé phải phân biệt đc màu sắc và hình khối nhé .Cái này thì thường ngày cho con đi chơi,mẹ cứ chỉ vào ô tô,bông hoa....rồi nói cái này màu gì,hình gì,dần dần bé sẽ phân biệt đc .
    Tớ thik cho con đi học vì ở lớp cô dạy có phương pháp rất hay.Tớ cũng hay đến lớp con vào giờ học để xem bài dạy của cô và về nhà áp dụng thêm nữa .Toàn vừa học vừa chơi thôi,đối với mẹ là dạy con học nhưng đối với con thì con nghĩ là mẹ chơi với con .SAu khi chơi những bài vận động thì cùng nhau ngồi nói chuyện .VD như : 2 mẹ con mình chơi mệt quá,nóng quá,pha nước chanh uống đi.Ah mà sao trời nóng thế nhỉ,đây là mùa gì hả con.....Cứ thế khơi dần dần
    gDesp7
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của Lucky4u
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 14 năm
    • 803 Bài viết

    • 912 Được cảm ơn

    #20
    Trích dẫn Nguyên văn bởi BốMẹ&Gấu Xem bài viết
    Mình thấy trên lớp các cô dạy con,sau đó về nhà mình hướng dẫn lại thôi,rất may là bé thích .Bạn cứ đưa cho bé tờ giấy,nói "Giờ mẹ con mình cùng dán ông mặt trời nhé",lần đầu thì bạn tự xé,cho bé nhìn,và dán thì để bé làm .Vài lần như thế bé sẽ thik ngay vì trẻ con hình như đứa nào cũng thích bôi bôi,dán dán.Sau đó thì đưa giấy cho bé,hướng dẫn bé xé.Ah mà trước đó bé phải phân biệt đc màu sắc và hình khối nhé .Cái này thì thường ngày cho con đi chơi,mẹ cứ chỉ vào ô tô,bông hoa....rồi nói cái này màu gì,hình gì,dần dần bé sẽ phân biệt đc .
    Tớ thik cho con đi học vì ở lớp cô dạy có phương pháp rất hay.Tớ cũng hay đến lớp con vào giờ học để xem bài dạy của cô và về nhà áp dụng thêm nữa .Toàn vừa học vừa chơi thôi,đối với mẹ là dạy con học nhưng đối với con thì con nghĩ là mẹ chơi với con .SAu khi chơi những bài vận động thì cùng nhau ngồi nói chuyện .VD như : 2 mẹ con mình chơi mệt quá,nóng quá,pha nước chanh uống đi.Ah mà sao trời nóng thế nhỉ,đây là mùa gì hả con.....Cứ thế khơi dần dần
    E sẽ thực hiện theo kinh nghiệm của mẹ nó.
    Thực ra là e đã có hướng dẫn cho bé nhận biết hình khối và màu sắc rồi, nhưng chưa hiệu quả lắm, vì thấy thời gian này bé nhà e có vẻ thích vận động nhiều hơn, sự chú ý và tập trung đã giảm đi nhiều. Mà thực ra là dạo này e cũng xao nhãng việc dạy con. Giờ sẽ lên kế hoạch khởi động lại...
    Vừa kết hợp học dán, vừa học hình khối, màu sắc sẽ nhanh hơn nhỉ?
    Mà này, cách của mẹ nó là theo đúng tinh thần của mẹ LVH và Kail Wait đấy, em rất thích, mẹ nó chia sẻ thêm nhé!
  • Trang 1/3

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2
  • ...
  • 3