TIN TÀI TRỢ.

Có nên dạy chữ cho bé hơn 3 tuổi ?

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 12.9K Lượt đọc
  • 33 Trả lời

  • Trang 1/2

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2

Luôn tự hào là nguồn thông tin và kiến thức đáng tin cậy dành cho phụ nữ trưởng thành.

Theo dõi Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • Avatar của hoadaxanh
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 575 Bài viết

    • 479 Được cảm ơn

    #1
    Bé trai nhà em 38 tháng đã biết hết tất cả các mặt chữ cái, số đọc được số có 3 chữ số. Khoảng 2 tháng trở lại đây em thấy cháu rất tò mò và hay hỏi bố mẹ về chữ, ví dụ:
    - Mẹ ơi, chữ “mẹ” viết thế nào nhỉ?
    - Chữ mẹ sẽ được viết là chữ mờ, rồi đến chữ e, thêm dấu nặng ở dưới chữ e con ạ. Mẹ đánh vần thế này nhé: mờ e nặng mờ e me nặng mẹ.
    Nhiều khi nghĩ chơi với con thôi, nhưng sau đó cháu lôi bộ đoàn tàu gỗ có chữ ra và ghép chữ”m” trước chữ “e” và kêu lên vẻ rất hào hứng, mẹ ơi chữ “mẹ” này. Rồi nhắc đến chữ gì cháu thích cháu đều hỏi lại chữ ấy viết thế nào?

    Trước, em cũng lo lắng là cháu có dấu hiệu của tự kỷ không, nhưng thấy cháu vẫn chơi đùa với tất cả các bạn, hay hát múa, đọc thơ, biết giúp mẹ một vài việc lặt vặt lấy quần áo cho em, cháu rất yêu bố mẹ, yêu em... và đặc biệt cháu rất thích các con số và chữ.

    Hôm trước đi viện, ngồi đợi ở cửa phòng khám, gần đấy có phòng vệ sinh, cháu đọc to, mẹ ơi “vệ sinh”, hay ăn kẹo thì cháu nhìn vỏ kẹo và đọc “kẹo socola”,... tất cả những gì cháu đọc được là do cháu hỏi bố mẹ cấu tạo của từ gồm những chữ gì và nhớ. Ví dụ cháu hỏi tên bố viết thế nào, tên mẹ viết thế nào, chữ” bà ngoại” viết thế nào... và sau đó 1-2 ngày, em viết lại và hỏi cháu thì cháu nói đúng được gần hết các chữ đã từng hỏi mẹ, và đặc biêt rất hào hứng học, và được mẹ hỏi. Tối qua em thử viết tên bố, tên mẹ, tên em bé, bà ngoại, bà nội, ngủ, con ếch, con bướm, bơi, ... cháu đều đọc được.

    Tất nhiên hiện nay em mới cho cháu tô màu thôi, chứ cũng chưa có ý định dạy cháu tập viết vì sớm quá. Nhưng thực sự cháu rất hay hỏi các từ ngữ dùng hàng ngày và nhớ.

    Em nghĩ mãi liệu có nên dạy con thêm nhiều chữ để con biết đọc sớm không nhỉ? Hay là con hỏi thì cho qua không trả lời để con được phát triển bình thường theo đúng lứa tuổi? Nên và không nên thật khó nghĩ quá! Các mẹ có thể chia sẻ kinh nghiệm cho em trường hợp này được không?

    P/S: Nếu có bố/mẹ nào làm việc về lĩnh vực sư phạm xin vui lòng tư vấn giúp nhé
    [COLOR="Blue"]Quê hương con là mẹ
    Vũ trụ có nhiều kỳ quan, nhưng kỳ quan tuyệt phẩm nhất là trái tim người mẹ
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • Avatar của Ciub@
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 1,885 Bài viết

    • 34,294 Được cảm ơn

    #2
    Trích dẫn Nguyên văn bởi hoadaxanh Xem bài viết
    Bé trai nhà em 38 tháng đã biết hết tất cả các mặt chữ cái, số đọc được số có 3 chữ số. Khoảng 2 tháng trở lại đây em thấy cháu rất tò mò và hay hỏi bố mẹ về chữ, ví dụ:
    - Mẹ ơi, chữ “mẹ” viết thế nào nhỉ?
    - Chữ mẹ sẽ được viết là chữ mờ, rồi đến chữ e, thêm dấu nặng ở dưới chữ e con ạ. Mẹ đánh vần thế này nhé: mờ e nặng mờ e me nặng mẹ.
    Nhiều khi nghĩ chơi với con thôi, nhưng sau đó cháu lôi bộ đoàn tàu gỗ có chữ ra và ghép chữ”m” trước chữ “e” và kêu lên vẻ rất hào hứng, mẹ ơi chữ “mẹ” này. Rồi nhắc đến chữ gì cháu thích cháu đều hỏi lại chữ ấy viết thế nào?

    Trước, em cũng lo lắng là cháu có dấu hiệu của tự kỷ không, nhưng thấy cháu vẫn chơi đùa với tất cả các bạn, hay hát múa, đọc thơ, biết giúp mẹ một vài việc lặt vặt lấy quần áo cho em, cháu rất yêu bố mẹ, yêu em... và đặc biệt cháu rất thích các con số và chữ.

    Hôm trước đi viện, ngồi đợi ở cửa phòng khám, gần đấy có phòng vệ sinh, cháu đọc to, mẹ ơi “vệ sinh”, hay ăn kẹo thì cháu nhìn vỏ kẹo và đọc “kẹo socola”,... tất cả những gì cháu đọc được là do cháu hỏi bố mẹ cấu tạo của từ gồm những chữ gì và nhớ. Ví dụ cháu hỏi tên bố viết thế nào, tên mẹ viết thế nào, chữ” bà ngoại” viết thế nào... và sau đó 1-2 ngày, em viết lại và hỏi cháu thì cháu nói đúng được gần hết các chữ đã từng hỏi mẹ, và đặc biêt rất hào hứng học, và được mẹ hỏi. Tối qua em thử viết tên bố, tên mẹ, tên em bé, bà ngoại, bà nội, ngủ, con ếch, con bướm, bơi, ... cháu đều đọc được.

    Tất nhiên hiện nay em mới cho cháu tô màu thôi, chứ cũng chưa có ý định dạy cháu tập viết vì sớm quá. Nhưng thực sự cháu rất hay hỏi các từ ngữ dùng hàng ngày và nhớ.

    Em nghĩ mãi liệu có nên dạy con thêm nhiều chữ để con biết đọc sớm không nhỉ? Hay là con hỏi thì cho qua không trả lời để con được phát triển bình thường theo đúng lứa tuổi? Nên và không nên thật khó nghĩ quá! Các mẹ có thể chia sẻ kinh nghiệm cho em trường hợp này được không?

    P/S: Nếu có bố/mẹ nào làm việc về lĩnh vực sư phạm xin vui lòng tư vấn giúp nhé
    Nếu cháu muốn học và thích học thì mẹ cứ dạy, những bé không muốn học thì đừng nên ép, mà tìm cách dạy làm sao cho nhẹ nhàng cho bé thích. Cũng chỉ nên dạy Đọc chứ chưa bắt viết. Nếu cháu thích viết thì dạy cách cầm bút cho đúng đã.

    Ở VN thì chuyện này là không bình thường , mình tham khảo nhiều trang web của nước ngoài thì thấy các trường mẫu giáo của họ cũng dạy chơi và làm quen chữ cái từ 2-3 tuổi , 3-4 tuổi ghép vần và đọc. Do vậy trẻ 3-4 tuổi biết đọc cũng bình thường :Smiling:. Nghành GDVN hiện nay thì không cho dạy sớm , nhưng bạn tham khảo các chương trình của nước ngoài thì thấy. Ở VN cũng có nhiều mẹ có con như vậy rồi.
    Bạn xem ở đây :
    https://www.webtretho.com/forum/f55/thu-nghiem-chuong-trinh-day-tre-hoc-doc-som-110168/
    Một số trang web của nước ngoài mình cũng đưa vào đó, cách họ dạy theo lứa tuổi. Bạn tham khảo xem. :Rose:
    -------------------------------------------------------------------------------
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của Purple
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 936 Bài viết

    • 330 Được cảm ơn

    #3
    Rất nên dạy chị ạ. Em bắt đầu dạy con gái mình đọc từ lúc 5 tháng tuổi. Vấn đề là ở phuowng pháp dạy thôi. Không thể vì trẻ em VN biết đọc muộn mà mình lại kìm hãm niềm yêu thích của con đuọwc (con chị thích học đọc, viêt).

    Khi dạy cháu viết chị không nên cho cháu cầm bút sớm. Trước tiên nên cho cháu dùng ngón trỏ vạch lên cát, nền nhà, đất vẽ chữ... sau đó là dùng sáp mầu (dạng cục), sau này mới dùng đến bút chì. Khi đã cho cháu dùng bút phải đảm bảo cháu cầm bút chuẩn.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của hxuancu
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 215 Bài viết

    • 6 Được cảm ơn

    #4
    có vài ý kién góp ý cho bạn
    - Theo mình thì dạy chữ trước cho con k có gì là sai cả nhất là theo sở thích của bé, đến nay thì nhiều người vẫn có những quan điểm đối nghịch nhau về vấn đề day chữ trước.
    - mình chỉ nêu ra một vài trường hợp mình biết và thấy hư sau
    1. có đứa bạn cũng làm trong nghanh sư phạm cũng theo quan điem của phe k nên dạy chữ trước, sau khi con vào lớp 1 thì đến ngày hôm nay cả 2 mẹ con còn đang đánh vật với cách viết và đọc các con chữ (tối nao cũng vậy). và theo các cô giáo tiểu học thì khi vào lớp 1 nhưng em mà chưa biết đọc viết thì bị coi như là cá biệt của lớp đáy.
    2. hiện con mình đang học lớp lá trong 1 trường mầm non, và trong trường học cũng đã dạy cữ trước ( cái này dạy ngoài giờ nhé) vì theo quy định là không duoc phép dạy chữ truoc trong trường mâm non. khi vào học con mình cũng đanh vần và làm toán cũng ok lắm rồi đấy ( vì Vo Chồng mình vẫn kèm bé với mục đích là cho bè theo khuôn khổ và làm quen theo giờ) nhưng khi gửi vào trường thì con mình cũng thuộc hạng yếu đấy, vì các bạn cùng lớp đã cầm truyện đọc ngon lành >>>> vậy thì khi vào lớp 1 thì ok nhé.
    cuối cùng theo mình thì nên dạy chữ trước nếu bé thích thì nên dạy, còn nhưng cái bé chưa thích thì cũng nên cho bé tập làm quen để tạo thành cái nếp tốt ( mặc dù chỉ cần lấy tờ giấy cho bé vẽ, tô màu, ..... )
    chúc bạn day con tốt
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của hoadaxanh
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 575 Bài viết

    • 479 Được cảm ơn

    #5
    Cảm ơn các mẹ đã chia sẻ kinh nghiệm với mình nhé. Mình cũng đang cho con tô màu đây. Đợt trước ta con yếu lắm nhưng bây giờ cũng đã khá hơn rồi.

    Con rất thích đọc nhưng thực sự nhiều lúc mẹ cũng bí vì không biết chương trình lớp 1 bây giờ có giống gần 30 năm về trước – cái thời mẹ học lớp 1 không nữa...
    [COLOR="Blue"]Quê hương con là mẹ
    Vũ trụ có nhiều kỳ quan, nhưng kỳ quan tuyệt phẩm nhất là trái tim người mẹ
    • Avatar của zestar79
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 4 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #6
    Không nên chút nào vì cháu còn quá nhỏ, dạy từ lúc này sẽ làm cháu khó tiếo thu và có thể ảnh hưỡng đến cháu đấy.
    • Avatar của Ciub@
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 1,885 Bài viết

    • 34,294 Được cảm ơn

    #7
    Trích dẫn Nguyên văn bởi hoadaxanh Xem bài viết
    Con rất thích đọc nhưng thực sự nhiều lúc mẹ cũng bí vì không biết chương trình lớp 1 bây giờ có giống gần 30 năm về trước – cái thời mẹ học lớp 1 không nữa...
    Bạn tuyệt đối không nên dùng chương trình lớp 1 để dạy cho con bạn .
    Vì chương trình của VN không biết đã có chưa ??? nên mình đưa link của nước ngoài vậy.
    Bạn nên tham khảo ở đây , phần Preschool and Kindergarten:
    http://www.kidzone.ws/prek_wrksht/le...ters/index.htm

    Mình tham khảo khá kỹ trên web và các game học thì hiểu thế này :
    Nói chung khi học chữ ở VN là mọi người cứ đè đầu ra viết trước. Và quan niệm học chữ là cái gì quá khó khăn , không dạy viết trước mà chỉ học nhận biết chữ cái , ghép vần , đọc.
    Với trẻ em 3-4 tuổi. Việc nhận biết đồ vật như cái thìa ,đĩa, bát , đũa, quyển sách, cái ti vi... ngôi sao, hình tròn hình, vuông, tam giác, màu xanh , đỏ , tím , vàng không phải là khó. Nếu coi các chữ cái cũng như những vật trên, mua những chữ cái bằng nhựa xếp chung vaò đồ chơi của chúng và dạy thì trẻ thừa sức nhận biết .

    Nên chuyện dạy đọc sớm không khó nếu lồng kèm việc học vào chơi. Như vậy các cháu không cảm thấy cực khi học, khoảng trước 5 tuổi các cháu có thể đọc tốt. Nếu trải dài thời gian từ khi các bé làm quen ABC lúc khoảng 3 tuổi đến khi 5 tuổi đọc thạo sách báo thì không khó.
    Khoảng sau 5 tuổi mới nên tập viết vì trước 5 tuổi thì tay còn yếu. Lúc 3-4 tuổi những trò chơi vẽ phấn sáp và đất nặn sẽ làm cho cơ ngón tay cứng cáp và khéo léo dần, do đó 5 tuổi bắt đầu tập cầm bút.
    Chỉ có điều lớp mẫu giáo của mình chưa được dạy chữ mà vào lớp 1 thì sức ép cực lớn. Chưa kể học cứ phải viết trước đọc sau , đó là qui trình ngược. Cứ phải theo : Nghe - nói - đọc - viết.
    Khi trong bụng mẹ mới sinh ra đã học nghe rồi, khoảng 1 tuổi bắt đầu học nói , khoảng 3 tuổi bắt đầu học chữ rồi đọc, 5 tuổi bắt đầu học viết thì không có gì căng thẳng .

    Khi các cháu còn bé , bắt đầu chơi đồ chơi. Nếu mua 5 món đồ chơi cho bé, các mẹ bỏ vào 3 chữ cái bằng nhựa, khi bé thuộc tên 5 món đồ chơi thì cũng đủ khả năng thuộc tên 3 chữ cái. Dần dần đồ chơi tăng lên thì số chữ cái tăng lên cho hết bảng chữ cái.

    Dạy chữ cái nào thì giải thích là đứng đầu của chữ nào :
    - Thí dụ chữ B là chữ đầu của chữ Bố.
    - C là chữ đầu của Cà , cá.
    - M là chữ đầu của chữ Mẹ.
    Mình thấy ở tiếng anh họ dạy các nguyên âm A - E - I - O - U rất kỹ.

    Khi trẻ biết hết bảng chữ cái thì có thể học ghép từ theo kiểu vỡ lòng ngày xưa:
    - Tìm tất cả các từ có 2 chữ cái cho bé ghép và đánh vần như: ba , bà , mẹ , cà , cá...th, kh, ch, tr...
    - Rồi đến 3 chữ cái : cha , cho , xin , cái , kem....(in - xin), ( em - kem )
    - Rồi mới đến 4 chữ cái ........khác, nhau, đánh, ghép... ( ác - khác) , ( au - nhau)
    Như vậy mình tin rằng trẻ có thể đọc được khi ở 4 tuổi- 4,5 tuổi.

    + Còn cách dạy tư duy toán ở mẫu giáo là dạy xếp các hình đồng dạng từ lớn đến nhỏ , nhỏ đến lớn , màu đậm đến nhạt ,màu nhạt đến đậm. Khi bạn đặt lung tung mà ra đề thì bé làm được là tốt rồi.
    Dần dần đến các con số cũng vậy sắp xếp từ nhỏ tới lớn hay từ lớn tới nhỏ.
    Cao hơn nữa thì tìm qui luật khi xếp các hình khác nhau rồi cho bé tìm :
    + - x : + - x : + - x : + - ??.
    ABCDABCDABCDABC???
    xanh - đỏ - tím - vàng - xanh - đỏ - ?? - ??.

    Làm toán có thể học + - trong phạm vi 5 , rồi lên 10 .



    Bạn tham khảo thêm bài viết của mẹ Cún vịt ở đây :
    https://www.webtretho.com/forum/showt...45#post8739745

    Trích:
    Nguyên văn bởi Mẹ Cún Vịt viewpost
    Đây là bản tin lớp con trai mình (lớp vỡ lòng) tuần thứ ba đi học. Cô giáo thường gửi bản tóm tắt những gì lớp học và chơi trong tuần cho bố mẹ rõ:

    Bài tập của tuần này: tập viết chữ "F f:" Chữ đầu tiên Cún học là chữ F, cô giáo yêu cầu bố mẹ cần giúp các con cầm bút chì cho đúng và viết từ trên cùng. Viết những chữ bắt đầu bằng chữ "F".

    Trong tuần: các bạn lớp Cún đã trang trí lớp bằng những con cú nhỏ, dùng những hình đã học, như oval, hình tròn, hình thoi, hình tam giác và hình thang. Lớp còn học thêm những kiến thức (vui nhộn) về các bạn cú. (đó là hôm thứ năm thì phải, Cún về kể với mẹ là Cún thích bạn cú tuyết - snow owl, mẹ cũng nói mẹ thích bạn này vì lông bạn ấy rất trắng. Cún hỏi mẹ đã bao giờ nhìn thấy bạn ấy chưa, mẹ nói chưa nhưng mẹ có xem phim thấy bạn ấy rồi).


    Tuần này các bạn cũng chơi bong bóng và ra ngoài sân học về bong bóng. Mỗi người đều có cơ hội để làm lâu đài bong bóng bằng cách thổi bong bóng vào dung dịch nước xà phòng và dùng vợt để làm bong bóng. Cả lớp cũng xem cách làm sao để làm ra những bong bóng khổng lồ. Cô và các bạn đã tìm ra những màu sắc cầu vồng trong bong bóng và xem gió đưa bong bóng bay đi các hướng khác nhau. Trong khi xem bong bóng bay đi khắp sân trường, cả lớp nói chuyện về việc bong bóng có hình cầu (tròn) và cùng xem phản xạ màu sắc của bong bóng một cách thích thú.


    Các bạn đã cùng làm câu chuyện trên tường để bố mẹ xem. Cả lớp viết về những gì mình thích, cô giáo khuyến khích các cháu đánh dấu các bức tranh và viết càng nhiều càng tốt. Nếu như các cháu tập viết ở nhà, phụ huynh hãy nhắc các cháu đặt một ngón tay vào giữa các từ để tạo ra khoảng cách.


    Trong quyển sách tập viết to ABC, cả lớp đã viết chữ A và vẽ tranh những từ bắt đầu bằng chữ A, mỗi bức tranh được che bằng một hình quả táo.


    Cả lớp cùng đọc câu chuyện Owen và học cách tự làm cho mình thoải mái hơn. Các cháu cùng làm một cái chăn của lớp trên tường bằng những bức tranh về những gì làm cho các cháu thoải mái (vụ này thì rất buồn cười, vì hôm đó là thứ tư nên bố đi làm ở lớp Cún hơn một tiếng, Cún đã vẽ một bức tranh về một bạn nhện rất to đang thò tay ra túm bố Minh. Bố không chắc là Cún có nhớ đó là bức tranh làm mình vui vẻ hay ko, hay lúc đó Cún nghĩ ra cái đó nên vẽ luôn- bó tay với Cún luôn, trong khi các bạn khác bạn thì vẽ chăn, bạn thì vẽ thú bông, đồ chơi).


    Cả lớp tập đếm lùi từ 10 bằng việc vừa đếm vừa ăn từng miếng cereal (Cún có kể với mẹ chuyện này, Cún nói Cún ăn cereal không nhanh và nhiều bằng bạn James), đồng thời cũng học những bài hát đếm lùi. Các cháu rất thích bài "5 con khỉ nhảy trên giường" (về nhà Cún chơi mấy lần, sang nhà bác Thanh cũng nhảy trên giường và giả vờ ngã xuống đất như bạn khỉ nữa) và bài "roll over" (các bạn trên giường lăn xuống đất từng bạn một). Cô giáo cũng nói chuyện về "giá trị" của số 0. Cả lớp chia nhóm nhỏ theo những tiêu chí như màu tóc, chiều dài quần (váy), giày và màu xanh da trời. Các cháu đếm số bạn mặc màu xanh da trời và những bạn không mặc màu này.


    Mỗi cháu tô màu chữ cái đầu tiên trong tên mình và trang trí bằng các hạt cườm. Bạn nào cũng học viết cả bằng chữ hoa và chữ thường. Ở nhà bố mẹ các cháu nên tập viết cả hai loại chữ khi các cháu viết tên trên giấy.


    ---------------------------------
    Mong bạn tham khảo kỹ :Rose::Rose::Rose:
    -------------------------------------------------------------------------------
    6 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của Ciub@
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 1,885 Bài viết

    • 34,294 Được cảm ơn

    #8
    Bạn tham khảo thêm .

    http://vietnamnet.vn/giaoduc/200911/...ao-lon-878722/

    Quan sát người Mỹ dạy 'mẫu giáo lớn'


    Cập nhật lúc 07:42, Thứ Bảy, 14/11/2009 (GMT+7)
    ,

    vietnamnet - Trong nhiều năm gần đây, ở thành phố, thị xã, trẻ đã được học viết chữ, làm toán trước khi vào lớp 1.

    Phần lớn việc "học trước" này là ở bên ngoài nhà trường, sau đó khi chính thức vào lớp 1, các em học lại từ đầu. Nhiều nơi, cùng vào lớp 1, nhưng có những em đã đọc thông, viết thạo, song cũng có nhiều em chưa biết mặt các chữ cái, con số.

    Vì thế, tình trạng lộn xộn và chênh lệch về nhận thức đã xảy ra trong lớp học đầu đời của trẻ.

    Từ Mỹ, thạc sỹ Phạm Thị Thu Hiền (từng là giáo viên Văn của trường THPT Nguyễn Tất Thành - ĐHSP Hà Nội) đã chia sẻ những quan sát của mình về cách mà người Mỹ dạy cho trẻ trước khi vào lớp 1.

    Bài 1: Quan sát người Mỹ dạy lớp mẫu giáo lớn

    images1880920_hs
    HS tiểu học Mỹ cũng được dạy trước khi vào lớp 1. Ảnh minh họa

    Ở Mỹ, mỗi bang có một Uỷ ban Giáo dục (UBGD) riêng. Một trong những nhiệm vụ của UBGD là đưa ra "những yêu cầu cần đạt" (còn gọi là "chuẩn" kiến thức và kĩ năng) đối với học sinh (HS) ở từng môn học, tại những khối lớp cụ thể trong các trường công lập. Dựa vào "những yêu cầu cần đạt" đó, các trường và giáo viên (GV) soạn bài học cụ thể cho HS.

    Mỹ có 13 khối lớp (grade) phổ thông, bao gồm cả lớp mẫu giáo lớn (gọi là Kindergarten), và lớp 1 đến lớp 12. Đối với lớp mẫu giáo lớn, tương đương lớp 5 tuổi ở Việt Nam, UBGD cũng đưa ra "những yêu cầu cần đạt". Chẳng hạn tại California, bang có nền giáo dục rất phát triển, SGK mà các trường công lập sử dụng và những bài kiểm tra mà giáo viên đưa ra đều dựa trên những “chuẩn” đó.

    Những chuyên gia hoạch định chiến lược, những nhà nghiên cứu, nhà giáo dục cho rằng “chuẩn” của bang California nằm trong số các “chuẩn” mang tính chặt chẽ và cao nhất so với cả nước, hết sức tích cực với nền giáo dục quốc gia.

    Xin trích ra những “chuẩn” đối với lớp mẫu giáo lớn ở các trường công lập của bang này, cụ thể:

    1. Đối với môn Tiếng Anh – ngôn ngữ nghệ thuật (tương đương với môn Tiếng Việt ở Việt Nam), HS cần đạt được những yêu cầu sau:

    Về kĩ năng đọc:

    - Biết được các chữ cái, các từ và âm thanh của chúng. Vận dụng các kiến thức này để đọc các câu đơn giản.

    - Khái niệm về in ấn: Nhận biết được bìa trước, bìa sau và trang tiêu đề, trang viết lời tựa của một cuốn sách; Theo dõi được từ ngữ trong một trang giấy in từ trái sang phải, từ trên xuống dưới; Hiểu được rằng những kí hiệu được in ra là để cung cấp thông tin; Nhận biết được các câu trong bản in được tạo thành từ những từ riêng biệt; Phân biệt được các chữ cái với các từ; Nhận biết và gọi tên được tất cả những chữ viết hoa và viết thường trong bảng chữ cái.

    - Nhận biết âm vị: Biết nối âm và biểu thị đúng ngữ điệu, thay đổi giọng điệu; sắp xếp được 2 hoặc 3 nhóm âm vị; Biết kết hợp các phụ âm và nguyên âm trong khi nói để tạo nên các từ hoặc âm tiết; Nhận biết và tạo được những từ ngữ có vần điệu trong câu trả lời ngay tức khắc; Nhận biết được các từ đơn âm tiết và phân biệt được âm đầu, âm cuối; Nghe được sự nối âm giữa các từ trong câu và các âm tiết trong một từ; Đếm được các tiếng trong các âm tiết và các âm tiết trong các từ.

    - Giải mã và nhận biết từ: Chỉ ra tất cả những phụ âm và nguyên âm ngắn tương ứng với các chữ cái thích hợp; Đọc được những từ đơn âm tiết đơn giản và những từ thông dụng; Hiểu được rằng khi thay đổi các chữ cái trong từ thì âm thanh cũng sẽ thay đổi.

    - Từ vựng và sự trình bày khái niệm: Nhận biết và lựa chọn được các từ hay dùng trong các phạm trù cơ bản (như màu sắc, hình khối, thức ăn…); Mô tả được các đồ vật và sự kiện đơn giản bằng ngôn ngữ chung (ngôn ngữ sinh hoạt) và ngôn ngữ riêng (ngôn ngữ đặc trưng cho từng loại).

    - Đọc hiểu: HS nhận biết được các sự việc căn bản, các ý kiến về những vấn đề mà HS đọc, nghe hoặc nhìn thấy. HS biết vận dụng nhiều cách thức để hiểu vấn đề (ví dụ như: đặt và trả lời các câu hỏi; so sánh những cái mới với cái đã biết…)

    Ngoài ra, HS cần nắm được vị trí của tiêu đề, mục lục, tên tác giả, tên người vẽ tranh minh họa; Sử dụng tranh vẽ và ngữ cảnh để dự đoán nội dung câu chuyện; Liên hệ nội dung của văn bản với đời sống thực tế của bản thân; Kể lại những câu chuyện về gia đình; Đặt và trả lời những câu hỏi về nội dung chính của văn bản được đọc.

    - Phản hồi và phân tích văn học: Nghe, phân tích các câu chuyện thông qua việc trao đổi về các nhân vật chính, chủ đề, tình tiết, không gian – thời gian…; Phân biệt được các yếu tố hư cấu, các yếu tố hiện thực trong văn bản; Nhận biết được các loại hình in ấn phổ biến như sách, truyện, thơ, báo chí, chữ kí, nhãn hiệu...; Nhận biết được các nhân vật, bối cảnh, sự kiện quan trọng.

    Về kĩ năng viết

    HS viết được các từ và những câu ngắn, dễ đọc.

    - Dùng các chữ cái và các từ để viết về những kinh nghiệm, những câu chuyện, những con người, những đồ vật, những sự kiện...

    - Viết các từ có cấu trúc: phụ âm - nguyên âm - phụ âm.

    - Viết theo hướng từ trái sang phải, từ trên xuống dưới.

    - Viết các chữ cái hoa và các chữ cái thường một cách độc lập và sắp xếp chúng theo thứ tự trong bảng chữ cái, hoặc sắp xếp chúng thành từng bộ thích hợp (Aa, Bb…)

    Những quy ước về viết và nói tiếng Anh

    - Nhận biết và sử dụng các câu hoàn chỉnh, mạch lạc trong khi nói.

    - Đánh vần rõ ràng bằng cách vận dụng sự hiểu biết về ngữ âm cho trước, âm thanh của các chữ cái và sự hiểu biết về tên của chúng.

    Về kĩ năng nghe và nói

    - HS nghe và biết trả lời. Bên cạnh đó, có thể nói được những câu rõ ràng, mạch lạc.

    - Hiểu và theo kịp những chỉ dẫn bằng lời nói.

    - Chia sẻ những thông tin và ý tưởng, thể hiện ra bằng những câu nói hoàn chỉnh, mạch lạc.

    - HS trình bày những kinh nghiệm, sở thích… của mình một cách ngắn gọn, trôi chảy. Tập trung vào thực hành nói về miêu tả người, cảnh vật, đồ vật (kích thước, màu sắc, hình dạng…), hoạt động, nơi ở…

    - Học thuộc những bài thơ ngắn, những giai điệu và bài hát.

    - Kể lại một kinh nghiệm hoặc sáng tác một câu chuyện có cốt truyện chặt chẽ.

    2. Đối với môn Toán

    Đến cuối lớp mẫu giáo lớn, HS cần nắm được các chữ số nhỏ, số lượng, các hình đơn giản có ở xung quanh. HS biết đếm, so sánh, miêu tả và sắp xếp các đồ vật; nắm được các tri thức về các tính chất và các mô hình, kiểu mẫu.

    Về số học

    - Thứ nhất, HS hiểu được mối quan hệ giữa các con số và số lượng (ví dụ: một nhóm các đồ vật có cùng số lượng trong các tình huống khác nhau không kể đến vị trí và sự sắp xếp của chúng).
    Theo đó, HS có thể:

    + So sánh hai tập hợp đồ vật trở lên (nhiều nhất là 10 đồ vật trong mỗi nhóm) và nhận ra tập hợp nào bằng, nhiều hơn hoặc ít hơn tập hợp khác.

    + Đếm, nhận biết, miêu tả, gọi tên và sắp xếp các đồ vật (nhiều nhất là 30).

    + Hiểu được rằng các số lớn hơn miêu tả các tập hợp có nhiều đồ vật ở trong đó hơn các số nhỏ.

    - Thứ hai, HS hiểu và miêu tả các phép cộng và phép trừ đơn giản:

    Sử dụng các đồ vật cụ thể để xác định câu trả lời cho các phép cộng hoặc trừ với hai con số nhỏ hơn 10.

    - Thứ ba, sử dụng các chiến lược đánh giá trong sự tính toán và giải bài tập liên quan đến các số có hàng đơn vị và hàng chục (số có 2 chữ số).

    Nhận biết khi nào thì một đánh giá được coi là hợp lí.

    Về đại số và hàm số

    HS có thể nhận biết, sắp xếp và phân loại đồ vật dựa vào thuộc tính và nhận ra các đồ vật không thuộc về một nhóm nào đó (ví dụ: những quả bóng này màu xanh, những quả kia màu đỏ).

    Về đo đạc, hình học


    HS nắm được các khái niệm về thời gian và các đơn vị đo thời gian; hiểu rằng các đồ vật có các tính chất như chiều dài, khối lượng, thể tích và sự so sánh có thể được tạo nên bằng cách đề cập đến các tính chất ấy.

    Chẳng hạn:

    + So sánh chiều dài, khối lượng, thể tích của các vật bằng cách so sánh trực tiếp với các vật được mang ra làm "chuẩn" (chẳng hạn: chú ý đến các vật ngắn hơn, dài hơn, cao hơn, thấp hơn, nhẹ hơn, nặng hơn hoặc chứa được nhiều hơn).

    + Chứng tỏ sự hiểu biết về khái niệm thời gian (sáng, chiều, tối, hôm nay, hôm qua, ngày mai, tuần, năm) và các dụng cụ đo thời gian (đồng hồ, lịch).

    + Đọc tên các ngày của một tuần.

    + Nhận biết thời gian (giờ tiếp theo gần nhất) của các sự kiện hàng ngày (như: bữa ăn trưa vào lúc 12h, giờ đi ngủ là 8h tối).

    Ngoài ra, HS nhận biết các đồ vật quen thuộc ở xung quanh và miêu tả các đặc điểm hình dạng như: nhận ra và miêu tả hình dáng của các đồ vật quen thuộc (như: hình tròn, hình tam giác, hình vuông, hình chữ nhật, hình lập phương, hình cầu, hình nón); So sánh các hình phẳng và các hình khối quen thuộc dựa vào các đặc tính phổ biến như: vị trí, hình dạng, kích thước, độ tròn, số góc...

    Về thống kê, phân tích dữ liệu và xác suất


    HS có thể thu thập thông tin về các đồ vật và các sự kiện trong môi trường xung quanh bằng cách: đưa ra các câu hỏi thu thập dữ liệu, ghi các kết quả bằng cách sử dụng các đồ vật, tranh ảnh, đồ thị...

    Đồng thời, nhận biết, miêu tả, mở rộng các mẫu đơn giản (như: hình tròn hay hình tam giác...) bằng cách đề cập đến hình dạng, kích thước, màu sắc của nó.

    Về suy luận toán học


    HS cần biết làm thế nào để thiết lập một bài toán. Ví dụ như: xác định cách tiếp cận tài liệu, chiến thuật sẽ được sử dụng; Sử dụng các công cụ và chiến lược như: vẽ sơ đồ để mô tả bài tập.

    HS cũng biết giải bài tập theo những cách hợp lí và bảo vệ lập luận đó. Đó là: giải thích các lập luận, sử dụng các đồ vật cụ thể hoặc các biểu diễn hình học; giải các phép toán một cách chính xác và kiểm tra tính hợp lí của kết quả.



    Bài 2: Nên dạy trước cho trẻ

    Mẫu giáo lớn của Mỹ cũng dạy học trước


    Cập nhật lúc 07:20, Chủ Nhật, 15/11/2009 (GMT+7)
    ,


    vietnamnet Chúng ta nên dạy cho trẻ trước khi vào lớp 1. Học tập nhẹ nhàng, kết hợp "học mà chơi" không hề "cắt bớt" đi những năm tháng tuổi thơ của các em.


    Khác biệt

    Có thể thấy, ở Mỹ, HS ở lớp mẫu giáo lớn đã được "học trước". Các em đã hoàn toàn biết đọc, biết viết (nghĩa là đã được dạy và học cả bốn kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết (viết chữ, viết câu, làm toán)) trước khi vào lớp 1. Chương trình lớp 1 là sự nối tiếp chứ không phải là sự lặp lại của lớp mẫu giáo lớn này.
    Để đạt được những yêu cầu trên, GV phụ trách các lớp mẫu giáo lớn ở Mỹ hoàn toàn tuân thủ theo những quy định của Ủy ban Giáo dục (UBGD) mà bang đó đưa ra.
    Theo tôi, chương trình dành cho lớp mẫu giáo lớn ở Mỹ khó hơn nhiều so với ở nước ta.Tuy nhiên, HS vẫn học rất thoải mái, tiếp thu có hiệu quả và tự tin bước vào lớp 1; phụ huynh không phải lo lắng, bức xúc về chuyện "dạy trước, học trước".

    Ở châu Âu thì sao? Đa số các nước châu Âu – cũng như Việt Nam, không chủ trương "dạy trước, học trước". HS không học các con chữ, các từ, các câu, các chữ số, giải các bài tập Toán... trước khi bước vào lớp 1. Việc học chỉ bắt đầu khi các bé vào lớp 1. Tuy nhiên, khác với nước ta, GV và phụ huynh học sinh ở đây đều thực hiện rất nghiêm quy định này.
    Còn ở Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo không chủ trương "dạy trước, học trước". Song, nhiều GV vẫn mở lớp dạy thêm cho các bé chuẩn bị vào lớp 1. Phụ huynh không cho con đi học trước thì không yên tâm.

    Do đó, đã có sự chênh lệch về hiểu biết của các em khi vào lớp 1. Đồng thời, tạo nên những phản ứng, phản đối gay gắt từ phía phụ huynh học sinh.


    Nên dạy cho trẻ trước khi vào lớp 1

    Có nên dạy cho trẻ biết đọc, biết viết, làm toán... trước khi vào lớp 1? Câu hỏi này đã gây nhiều tranh cãi lâu nay ở nước ta.

    Theo tôi, chúng ta nên dạy cho trẻ trước khi vào lớp 1. Bởi vì các em HS ở lớp mẫu giáo lớn đã có sự phát triển nhất định về mặt tâm sinh lí và trí tuệ. Các em hoàn toàn có thể tiếp thu những kiến thức đơn giản nếu có một sự dẫn dắt, chỉ bảo thống nhất, đúng đắn từ phía GV.

    Ở lứa tuổi này, các em tiếp thu kiến thức rất nhanh. Đa số các em đều rất háo hức được đi học chứ không đơn thuần chỉ là "chơi" như các em nhỏ tuổi hơn. Việc bắt đầu học chữ, học số ở tuổi thứ 5 là hoàn toàn có thể.

    Học tập nhẹ nhàng, kết hợp "học mà chơi" không hề "cắt bớt" đi những năm tháng tuổi thơ của các em. Thực tế thì ở Việt Nam, những em được "học trước" đều tiếp thu được kiến thức mà GV hoặc phụ huynh chuyển tải.

    Nhưng có thể dạy trước cho HS ở lớp mẫu giáo lớn, chúng ta phải đặt ra những yêu cầu đạt "chuẩn" như đối với HS ở Mỹ. Những yêu cầu đạt "chuẩn" đó cần cụ thể cả về mặt nội dung, phương pháp dạy và học, phù hợp với tình hình thực tiễn của Việt Nam.

    Bên cạnh đó, chúng phải được thực hiện đồng bộ, nhất quán ở tất cả các trường trong toàn quốc. Việc dạy và học "trước" này cũng cần phải được chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá như đối với việc dạy học ở các trường phổ thông cấp cao hơn. Và như thế, cần phải đào tạo và trang bị cho các cô giáo phụ trách lớp mẫu giáo lớn những kiến thức và kĩ năng để truyền đạt nội dung chương trình cho HS. Đồng thời, phụ huynh HS cũng cần được biết và tuân thủ những quy định này.


    • Phạm Thị Thu Hiền

    Viết từ California, Hoa Kỳ, Tháng 10/2009



    -------------------------------------------------------------------------------
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 33 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #9
    Quan điểm của mình là nếu bé thích thì thỉnh thoảng bố mẹ hướng dẫn, trước khi vào lớp 1 thì không cần thiết phải dạy đọc và toán trước. Trước khi vào lớp 1 khoảng 1-2 tháng chỉ cần rèn luyện cho cháu ngồi học thôi. Kinh nghiệm từ cháu trai của mình, nhà mình cũng ko cho đi học viết chữ trước, nên thời gian đầu khi đi học lớp 1 cháu viết rất xấu, điểm kém nhưng cả nhà mình vẫn động viên khuyến khích cháu. Bố mẹ kiên trì một chút, đến bây giờ gần hết học kỳ 1, cháu đã rất tiến bộ, đọc làm toán tốt, chữ viết tiến bộ rất nhiều. Quan điểm của mình là không nên gâp áp lực học hành và điểm cao quá nhiều cho con vì các cháu còn bé nên phối hợp phát triển các môn năng khiếu khuyến khích tính tự tin và độc lập của trẻ con cũng như phát triển thể chất cho cháu.
    • Avatar của coi070107
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 12 năm
    • 155 Bài viết

    • 92 Được cảm ơn

    #10
    Con nhà mình trộm vía còn biết đánh vần vo từ khi 20 tháng cơ, tuy nhiên sau khi học hỏi tìm tòi về uốn lại cách đọc chữ ví dụ như C mình dạy đọc là CỜ nhưng cháu lại khăng khăng là XÊ... và đến bây h thì mình cố để cháu quên đi cách đọc để khi nào đi học cô dạy cho đúng.
    Vấn đề không phải là nên hay không nên mà là đúng hay sai. Mình thấy đa số cách học của mình đã khác quá xa với cách học của các cháu bây h nên mình nghĩ những j mình biết chính xác là đúng thì hãy dậy còn không thì chỉ dạy một vài chữ cơ bản cho vui thôi. Mình rất sợ sau này cháu đi học rồi sẽ cãi lý với cô (mà những cái cháu biết chưa chắc là đã đúng với cô mà chỉ đúng với cháu thôi). Bây h trước khi vào lớp 1 thì cháu đã được học mặt chữ ở mẫu giáo rồi nên k sợ là cháu k biết mặt chữ ở lớp 1. Bây h thì em chỉ cố gắng luyện cách nhớ cho cháu thôi còn thì .... tạm gác lại vậy.:Smiling::Smiling:
    • Avatar của Cute_Ice
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 489 Bài viết

    • 219 Được cảm ơn

    #11
    Em trước đây và bây giờ vẫn đồng ý quan điểm nên dạy con đọc trước vì lúc nào em cũng nghĩ khi biết đọc thì con có thể học thêm được rất nhiều thứ từ bên ngoài một cách chủ động. Em bây giờ vẫn đang cặm cụi đi tìm phương pháp dạy cho con mà khó quá. Em quen một cô giáo dạy lớp 1, cũng có tiếng lắm ạ, cô í bảo là khi vào lớp 1 thì trẻ học trước hay chưa thì chỉ đến khoảng giữa kỳ 1 là các con bằng nhau thôi, chỉ có chưa biết chữ trước thời gian đầu bố mẹ và con sẽ vất vả. Bây giờ học lớp 1 em nghe nói cũng khó lắm, nào là vần chính vần phụ, rồi cả cách đánh vần, cách viết dấu vào âm chính âm phụ, nhiều thứ lắm. nên bây giờ em mới chỉ dám dạy con những cái gì chắc chắn là đúng thôi, thật dễ, chủ yếu em tìm cách phát triển tư duy cho con. Bé nhà em được 17 tháng, đang tuổi tập nói, em cũng đang ko biết nói thế nào để con nghe chuẩn và nói đúng nữa.
    • 62 Bài viết

    • 22 Được cảm ơn

    #12
    Các mẹ ơi !
    Em nghe nói có trò chơi dạy chữ cho trẻ em. Trò chơi đó có các phím chữ số khi gõ vào đó nó hiện lên chữ số đó và cả cách đọc luôn cả chữ cái đó nữa. em muốn mua cho cún nhà em học chữ . bây giờ cún nhà em đã được 4 tuổi rồi bây giờ em muốn cho cháu học chữ.Có mẹ nào biết về trò chơi nay mach dùm cho em với:Smiling:
    • Avatar của Ciub@
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 1,885 Bài viết

    • 34,294 Được cảm ơn

    #13
    Trích dẫn Nguyên văn bởi coi070107 Xem bài viết
    Con nhà mình trộm vía còn biết đánh vần vo từ khi 20 tháng cơ, tuy nhiên sau khi học hỏi tìm tòi về uốn lại cách đọc chữ ví dụ như C mình dạy đọc là CỜ nhưng cháu lại khăng khăng là XÊ... và đến bây h thì mình cố để cháu quên đi cách đọc để khi nào đi học cô dạy cho đúng.
    Vấn đề không phải là nên hay không nên mà là đúng hay sai. Mình thấy đa số cách học của mình đã khác quá xa với cách học của các cháu bây h nên mình nghĩ những j mình biết chính xác là đúng thì hãy dậy còn không thì chỉ dạy một vài chữ cơ bản cho vui thôi. Mình rất sợ sau này cháu đi học rồi sẽ cãi lý với cô (mà những cái cháu biết chưa chắc là đã đúng với cô mà chỉ đúng với cháu thôi). Bây h trước khi vào lớp 1 thì cháu đã được học mặt chữ ở mẫu giáo rồi nên k sợ là cháu k biết mặt chữ ở lớp 1. Bây h thì em chỉ cố gắng luyện cách nhớ cho cháu thôi còn thì .... tạm gác lại vậy.:Smiling::Smiling:
    Như vậy là có ai dạy cháu trước bạn rồi
    Người dạy đầu tiên làm trẻ nhớ rất kỹ. Vậy các mẹ muốn dạy thì nên tham khảo.
    VN có bài hát cho trẻ mẫu giáo " A - bờ - cờ " cứ bám vào đó dạy trẻ cũng biết được hết bảng chữ cái :Smiling: .
    Còn ghép vần thì các bác nhà mình cải đi cải lại , mục đích cuối cùng là "biết đọc sách". Vậy cách mới hay cách ngày xưa nếu cảm thấy cách nào bé tiếp thu được thì dạy.

    Hồi con mình vào lớp 1 là năm dùng bộ sách mới hiện nay. Lúc con mình học mẫu giáo thì lớp 1 trước đó có 2 - 3 bộ sách khác nhau, không biết theo bộ nào. Vì chưa có SGK mới, Mình quyết định dạy con tập đọc theo kiểu cổ lai hy nhất với mục đích là "đưa sách thì đọc được".
    Không nhẽ cháu biết đọc mà phạt cháu :Smiling:.

    Bác Nhân cũng sắp sửa đổi SGK nữa . Mình sợ sắp tới sửa đổi SGK lại giống cách đây 40 năm :Laughing:.
    -------------------------------------------------------------------------------
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của Ciub@
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 1,885 Bài viết

    • 34,294 Được cảm ơn

    #14
    Trích dẫn Nguyên văn bởi hxuancu Xem bài viết
    có vài ý kién góp ý cho bạn
    - Theo mình thì dạy chữ trước cho con k có gì là sai cả nhất là theo sở thích của bé, đến nay thì nhiều người vẫn có những quan điểm đối nghịch nhau về vấn đề day chữ trước.
    - mình chỉ nêu ra một vài trường hợp mình biết và thấy hư sau
    1. có đứa bạn cũng làm trong nghanh sư phạm cũng theo quan điem của phe k nên dạy chữ trước, sau khi con vào lớp 1 thì đến ngày hôm nay cả 2 mẹ con còn đang đánh vật với cách viết và đọc các con chữ (tối nao cũng vậy). và theo các cô giáo tiểu học thì khi vào lớp 1 nhưng em mà chưa biết đọc viết thì bị coi như là cá biệt của lớp đáy.
    2. hiện con mình đang học lớp lá trong 1 trường mầm non, và trong trường học cũng đã dạy cữ trước ( cái này dạy ngoài giờ nhé) vì theo quy định là không duoc phép dạy chữ truoc trong trường mâm non. khi vào học con mình cũng đanh vần và làm toán cũng ok lắm rồi đấy ( vì Vo Chồng mình vẫn kèm bé với mục đích là cho bè theo khuôn khổ và làm quen theo giờ) nhưng khi gửi vào trường thì con mình cũng thuộc hạng yếu đấy, vì các bạn cùng lớp đã cầm truyện đọc ngon lành >>>> vậy thì khi vào lớp 1 thì ok nhé.
    cuối cùng theo mình thì nên dạy chữ trước nếu bé thích thì nên dạy, còn nhưng cái bé chưa thích thì cũng nên cho bé tập làm quen để tạo thành cái nếp tốt ( mặc dù chỉ cần lấy tờ giấy cho bé vẽ, tô màu, ..... )
    chúc bạn day con tốt
    Theo đúng qui định cũng chết , lén làm sai thì sống :Laughing: .
    Thôi từ mẫu giáo tập làm lén làm sai vậy , may ra sống .
    -------------------------------------------------------------------------------
    • Avatar của Ciub@
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 1,885 Bài viết

    • 34,294 Được cảm ơn

    #15
    Đưa thêm cho các mẹ tham khảo :

    Trích dẫn Nguyên văn bởi khủng long ròm Xem bài viết
    Chuyện 1: Con gái mình học lớp một tăng cường TA, con không được học TA trước nên con thích học TA lắm, hôm nào cũng mang sách về hỏi mẹ, hôm rồi lớp có buổi dự giờ TA (môn tăng cường), mình đến đón con thấy con và vài bạn nữa đứng ở ngoài lớp cùng cô bảo mẫu. Mình tưởng con nghịch bị phạt nhưng con nói là thiếu chỗ ngồi (???) nên cô bảo con và các bạn ra ngoài. Mình buồn và giận ghê gớm, đến nỗi chả nói được gì.
    Hôm sau ox mới liên lạc với cô, cô xin lỗi nhưng mình thấy thất vọng với cách xử sự như vậy, chỉ sợ con gái thấy buồn và không còn hứng thú học TA nữa. May mà con còn bé ngây thơ nên mấy hôm nay thấy con quên ngay. lại ríu rít nói mẹ học cùng.

    Chuyện 2. Con gaí mới vào lớp 1, mới biết chút ít về từ và chưa hề viết chính tả bao giờ. Tuần đầu tiên, cô gọi con lên đọc bài, cho con 1 điểm, con cũng không biết 1 điểm là điểm xấu. Về nhà, khoe với ba là hôm nay cô dò bài con, bị ba đánh vì cái tội hôm qua ba đã dạy đánh vần mà đọc sao để cô cho 1 điểm. Con ngơ ngác vừa khóc vừa nói " tại cô bắt con phải đọc cả chữ, con đánh vần cô không chịu".
    Ba lại lên gặp cô, mình và con thì lên KH học đọc và viết chính tả vào mỗi tối. Khổ là con viết nhanh cho kịp theo cô và bạn thì chữ càng ngày càng xấu, mình cũng không biết tại sao phải cho các con viết chính tả sớm thế?
    https://www.webtretho.com/forum/showt...=388817&page=2
    -------------------------------------------------------------------------------
    • 534 Bài viết

    • 298 Được cảm ơn

    #16
    Bản thân mình đây đi học sớm 1 năm, tức là 5 tuổi đã vào học lớp 1, nhưng mẹ mình đã dạy mình ghép vần và lúc 4 tuổi mình đã đọc được … thơ Tố Hữu. Mình thấy mình cũng trở thành người bình thường chứ chẳng có gì là đánh mất sự ngây thơ hồn nhiên cả…:Smiling:
    Biết đọc sớm có lợi là bé có thể tự đọc được sách và việc ham thích đọc sách là cực kỳ tốt cho bé sau này (đọc sách có chữ viết thành đoạn văn chứ ko phải mấy cái thứ truyện tranh đâu nhé)
    • 4,259 Bài viết

    • 2,645 Được cảm ơn

    #17
    Mình cũng ủng hộ quan điểm dạy sớm nếu con thích và có đủ khả năng.
    Cám ơn bố Ciub về những bài tham khảo rất hay
    • Avatar của MeThoGau
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 462 Bài viết

    • 196 Được cảm ơn

    #18
    Bé nhà mình chưa đến 3 tuổi nhưng đã đọc được hết bảng chữ cái, do mẹ dậy anh thì cũng học theo. Ông anh 5 tuổi có lúc còn hỏi em mới chết chứ.
    • Avatar của bepinox
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 54 Bài viết

    • 3 Được cảm ơn

    #19
    Các Mẹ ơi,
    Con mình năm nay 04 tuổi roài nhưng tìm đĩa dạy học Tiếng Việt Bảng chữ cái khó quá, trong khi bảng chữ cái tiếng Anh và số thì Bé nhà mình học NGON lành roài.
    Mẹ nào biết chỗ bán chỉ dùm mình với nha.
    Cảm ơn các Mẹ
    • Avatar của coqdor
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 12 năm
    • 204 Bài viết

    • 22 Được cảm ơn

    #20
    Nhân chuyện học, mình không biết là chuẩn giáo dục mới đã thay đổi cách đọc chữ hay sao ? Hôm nay thấy cô cháu gái mình đọc là A, Bờ, Cờ...HỜ...S = sờ , X= xờ...mình ngạc nhiên quá. Trước mình học thì là A,Bê,Cê...H=hát, S= ét xì, X= ích xì chứ nhỉ ???
    Je t'aimais, j'aime Coq et j'aimerai Coqy
  • Trang 1/2

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2