TIN TÀI TRỢ.

Băn khoăn về biến đổi tâm lý của con khi đi học mẫu giáo.

  • 1 Lượt chia sẻ
  • 1.97K Lượt đọc
  • 2 Trả lời

Luôn tự hào là nguồn thông tin và kiến thức đáng tin cậy dành cho phụ nữ trưởng thành.

Theo dõi Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 857 Bài viết

    • 212 Được cảm ơn

    #1
    Hiện giờ mình đang rất băn khoăn về tâm lý của con trai khi đi học, rất mong có mẹ nào có kinh nghiệm chỉ bảo cho mình với. Con mình đi bộ đội từ 17 tháng, trường tư, lúc đi học thì khóc nhiều, nhưng sau cô giáo chiều thì đến nơi cô bế là yên. Cho đến khi bé gần 3 tuổi, mình chuyển sang trường công. Tháng đầu tiên chuyển trường, toàn dấu hiệu tốt hơn hẳn trường tư: bé tự giác đi học, thích thú với lớp học, với cô giáo, tiến bộ trong việc uống sữa, đến lớp tự bỏ giầy, tự vào lớp, tập thể dục cùng các bạn. Nhưng 1 tháng trở lại đây, mỗi lần đưa bé đến lớp, mình lại ko hài lòng với bé, bé ko tự bỏ giầy nữa, cứ bắt mẹ bỏ giầy rồi mẹ dắt tay đi cất giầy, mẹ dắt tay vào tận lớp. Vào lớp bé ko tập thể dục với các bạn nữa, cứ đứng im nhìn. Mặc dù ko đòi ở nhà nữa, nhưng đến lớp rời mẹ vào lớp là hơi tủi thân, mắt rơm rớm nước. Đến chiều đến đón bé thì bé lại vui vẻ. Mình có lân la hỏi bé thì bé cũng chưa nói rõ được nguyên nhân, mình chỉ biết bé thích 1 cô vì cô ko mắng bé, còn 2 cô bé ko thích vì cô mắng hoặc đánh vào mông khi bé có lỗi.
    Mình đang rất băn khoăn ko hiểu sao con lại ko chịu hòa nhập với hoạt động chung của lớp như hồi mới đi học nữa. Mình có động viên bé để bé tập thể dục với các ban, trước khi vào lớp, bé đồng ý với mình sẽ tập, nhưng vào rồi lại ko tập, lại đứng im, rất thu động. Quả thực mình ko hiểu sao bé lại có biểu hiện như vậy. Có mẹ nào có kng giúp mình với. Có lẽ với các mẹ, chuyện này cũng nhỏ thôi, nhưng mình thấy con có biểu hiện tiêu cực khi đi học là mình ko yên tâm và muốn tìm cách khắc phục. Các mẹ giúp mình nhé.
    lLfyp7
    UNGup7

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • Avatar của sumflo
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 1,107 Bài viết

    • 1,281 Được cảm ơn

    #2
    Trích dẫn Nguyên văn bởi meincon2007 Xem bài viết
    Hiện giờ mình đang rất băn khoăn về tâm lý của con trai khi đi học, rất mong có mẹ nào có kinh nghiệm chỉ bảo cho mình với. Con mình đi bộ đội từ 17 tháng, trường tư, lúc đi học thì khóc nhiều, nhưng sau cô giáo chiều thì đến nơi cô bế là yên. Cho đến khi bé gần 3 tuổi, mình chuyển sang trường công. Tháng đầu tiên chuyển trường, toàn dấu hiệu tốt hơn hẳn trường tư: bé tự giác đi học, thích thú với lớp học, với cô giáo, tiến bộ trong việc uống sữa, đến lớp tự bỏ giầy, tự vào lớp, tập thể dục cùng các bạn. Nhưng 1 tháng trở lại đây, mỗi lần đưa bé đến lớp, mình lại ko hài lòng với bé, bé ko tự bỏ giầy nữa, cứ bắt mẹ bỏ giầy rồi mẹ dắt tay đi cất giầy, mẹ dắt tay vào tận lớp. Vào lớp bé ko tập thể dục với các bạn nữa, cứ đứng im nhìn. Mặc dù ko đòi ở nhà nữa, nhưng đến lớp rời mẹ vào lớp là hơi tủi thân, mắt rơm rớm nước. Đến chiều đến đón bé thì bé lại vui vẻ. Mình có lân la hỏi bé thì bé cũng chưa nói rõ được nguyên nhân, mình chỉ biết bé thích 1 cô vì cô ko mắng bé, còn 2 cô bé ko thích vì cô mắng hoặc đánh vào mông khi bé có lỗi.
    Mình đang rất băn khoăn ko hiểu sao con lại ko chịu hòa nhập với hoạt động chung của lớp như hồi mới đi học nữa. Mình có động viên bé để bé tập thể dục với các ban, trước khi vào lớp, bé đồng ý với mình sẽ tập, nhưng vào rồi lại ko tập, lại đứng im, rất thu động. Quả thực mình ko hiểu sao bé lại có biểu hiện như vậy. Có mẹ nào có kng giúp mình với. Có lẽ với các mẹ, chuyện này cũng nhỏ thôi, nhưng mình thấy con có biểu hiện tiêu cực khi đi học là mình ko yên tâm và muốn tìm cách khắc phục. Các mẹ giúp mình nhé.
    Ừm theo mình đoán mò thì có lẽ trong thời gian một tháng đi học đó đã có sự kiện gì xảy ra ở lớp rồi, (chẳng hạn như con bị cô giáo phạt, đánh đòn chẳng hạn). Nên con sinh ra sợ sệt, không còn thích đi học nữa (thời gian đầu thì chưa bị thế nên còn yêu cô, còn thích đi học mà).
    Còn cụ thể cái sự kiện đó là gì, có nghiêm trọng không thì chắc mẹ nó phải tìm cách tìm hiểu thêm thôi. Mà con 3 tuổi thì chắc mẹ cố gắng tìm cách hỏi con sẽ kể lại cho mẹ nghe chăng?
    • 1,104 Bài viết

    • 3,122 Được cảm ơn

    #3
    Trích dẫn Nguyên văn bởi meincon2007 Xem bài viết
    Hiện giờ mình đang rất băn khoăn về tâm lý của con trai khi đi học, rất mong có mẹ nào có kinh nghiệm chỉ bảo cho mình với. Con mình đi bộ đội từ 17 tháng, trường tư, lúc đi học thì khóc nhiều, nhưng sau cô giáo chiều thì đến nơi cô bế là yên. Cho đến khi bé gần 3 tuổi, mình chuyển sang trường công. Tháng đầu tiên chuyển trường, toàn dấu hiệu tốt hơn hẳn trường tư: bé tự giác đi học, thích thú với lớp học, với cô giáo, tiến bộ trong việc uống sữa, đến lớp tự bỏ giầy, tự vào lớp, tập thể dục cùng các bạn. Nhưng 1 tháng trở lại đây, mỗi lần đưa bé đến lớp, mình lại ko hài lòng với bé, bé ko tự bỏ giầy nữa, cứ bắt mẹ bỏ giầy rồi mẹ dắt tay đi cất giầy, mẹ dắt tay vào tận lớp. Vào lớp bé ko tập thể dục với các bạn nữa, cứ đứng im nhìn. Mặc dù ko đòi ở nhà nữa, nhưng đến lớp rời mẹ vào lớp là hơi tủi thân, mắt rơm rớm nước. Đến chiều đến đón bé thì bé lại vui vẻ. Mình có lân la hỏi bé thì bé cũng chưa nói rõ được nguyên nhân, mình chỉ biết bé thích 1 cô vì cô ko mắng bé, còn 2 cô bé ko thích vì cô mắng hoặc đánh vào mông khi bé có lỗi.
    Mình đang rất băn khoăn ko hiểu sao con lại ko chịu hòa nhập với hoạt động chung của lớp như hồi mới đi học nữa. Mình có động viên bé để bé tập thể dục với các ban, trước khi vào lớp, bé đồng ý với mình sẽ tập, nhưng vào rồi lại ko tập, lại đứng im, rất thu động. Quả thực mình ko hiểu sao bé lại có biểu hiện như vậy. Có mẹ nào có kng giúp mình với. Có lẽ với các mẹ, chuyện này cũng nhỏ thôi, nhưng mình thấy con có biểu hiện tiêu cực khi đi học là mình ko yên tâm và muốn tìm cách khắc phục. Các mẹ giúp mình nhé.
    Nghe mẹ bé mô tả thì dường như bé nhà bạn đang gặp ba vấn đề:
    1- Biến đổi tâm lý tuổi lên 3: thường khi trẻ lên 3 tuổi, trẻ bắt đầu ý thức được về bản thân, nguyện vọng và ý muốn của mình nên tâm lý có sự thay đổi lớn, thay vì hợp tác hoàn toàn như trước, bé sẽ bắt đầu có những sự "phản kháng" theo cách riêng của mình, muốn nhiều sự quan tâm chú ý có chủ đích đối với mình hơn, nhu cầu đỏi hỏi của bé cũng sẽ cao hơn.
    2- Tương tác ở lớp có vấn đề: hoặc là tương tác với cô giáo có vấn đề hoặc là tương tác với các bạn có vấn đề hoặc là cả hai. Cái này để có thể lý giải kỹ hơn thì mẹ phải dành thời gian tìm hiểu nhiều hơn nữa, trao đổi với giáo viên, trò chuyện với con để hỏi chuyện ở lớp (con thích làm gì, con ghét làm gì, vì sao, như thế nào,... các câu hỏi phải hướng đến những thông tin đơn giản nhưng có liên quan đến nhau, câu hỏi phải đơn giản và dễ dàng khuyến khích bé hồi đáp)
    3- mẹ đang cố gắng hướng con đến những cái "mẹ cho là đúng, là cần phải phục tùng" nhưng chưa để ý tìm hiểu suy nghĩ của con cho nên vẫn chưa tác động được đến hành vi của con bởi vì cách mẹ tiếp cận chưa đúng với nhu cầu tâm lý của đứa trẻ.
    Vì những thông tin mẹ bé cung cấp là rất ít, nên để hiểu được cụ thể tâm lý của bé, mẹ còn cần phải cân nhắc đến những vấn đề này nữa:
    - Khi bé thay đổi tâm lý ở lớp, thì trạng thái tâm lý của bé ở nhà có thay đổi theo hay không? Cụ thể như thế nào? Sự đòi hỏi hay phản kháng của bé khi ở nhà có rõ ràng không?
    - Tương tác của bé ở lớp với cô giáo như thế nào? bé thích chơi cùng với ai, thích hoạt động gì và không thích cái gì? vì sao? Cô giáo của bé trao đổi với mẹ như thế nào? (thậm chí mẹ còn cần phải ghé qua giữa giờ để mục sở thị xem con ở trường thế nào nữa)
    - Mẹ và bé dành thời gian cho nhau như thế nào? con thích gì, muốn gì, mong đợi gì ở mẹ? tính tình của con như thế nào, có độc lập hay không, mẹ khuyến khích con như thế nào. Sự khác biệt giữa mong đợi của mẹ và của con là gì...
    nói chung để có thể giải đáp về biến đổi tâm lý của trẻ thì cần nhiều thông tin lắm ạ thì mới có thể có những câu trả lời chính xác được.
    Cheers
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)