Tự kỷ (phần 1)

  • 2 Lượt chia sẻ
  • 233K Lượt đọc
  • 1.32K Trả lời

Luôn tự hào là nguồn thông tin và kiến thức đáng tin cậy dành cho phụ nữ trưởng thành.

Theo dõi Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 42 Bài viết

    • 2 Được cảm ơn

    #1
    Các mẹ ơi.
    Hôm nay mình đưa đứa cháu mình 28 tháng đi khám BS Hà ở Viện Nhi cũng vì lý do không nói được. BS Hà là Trưởng khoa Phục hồi chức năng của BV NHi. Thấy giới thiệu là chuyên về tâm lý trẻ em.
    Sau khi khám xong thì đứa cháu mình bị kết luận là "tự kỉ điển hình" và đó là lý do chậm nói.
    BS yêu cầu làm thêm điện não đồ và đề nghị cho cháu đến 1 Trung tâm chuyên giáo dục cho trẻ tự kỉ.
    Đứa em mình hiện rất lo lắng, Nên mình muốn cho bé đi khám thêm 1 BS tâm lý khác.
    Có bạn nào biết địa chỉ BS tâm lý ở Hà Nội không thì giúp mình với.
    Cảm ơn trước nhé.
    Em Tí con

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • Avatar của tamtam
    • Thành viên tích cực 2015
      Offline
    • 13 năm
    • 177 Bài viết

    • 81 Được cảm ơn

    #2
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Em Tí con
    Các mẹ ơi.
    Hôm nay mình đưa đứa cháu mình 28 tháng đi khám BS Hà ở Viện Nhi cũng vì lý do không nói được. BS Hà là Trưởng khoa Phục hồi chức năng của BV NHi. Thấy giới thiệu là chuyên về tâm lý trẻ em.
    Sau khi khám xong thì đứa cháu mình bị kết luận là "tự kỉ điển hình" và đó là lý do chậm nói.
    BS yêu cầu làm thêm điện não đồ và đề nghị cho cháu đến 1 Trung tâm chuyên giáo dục cho trẻ tự kỉ.
    Đứa em mình hiện rất lo lắng, Nên mình muốn cho bé đi khám thêm 1 BS tâm lý khác.
    Có bạn nào biết địa chỉ BS tâm lý ở Hà Nội không thì giúp mình với.
    Cảm ơn trước nhé.
    Bạn thử đến Trung tâm NT (TT nghiên cứu tâm lý và bệnh học tâm lý trẻ em) ở 46 Trần Hưng Đạo (HN). Tel : 943 76 87 hoặc 826 2996 (máy lẻ 131). Trung tâm này do bà Nguyễn Thị Nhất vợ giáo sư Nguyễn Khắc Viện sáng lập. Theo mình biết thì TT này khá uy tín và còn có hợp tác với nước ngoài.
    • Avatar của QTIN
    • Thành viên tích cực 2015
      Offline
    • 13 năm
    • 67 Bài viết

    • 2 Được cảm ơn

    #3
    Các me oi, con cham noi la phai dac biet luu y do. Hom truoc co nguoi bao minh moi biet co loai benh tu ky va mat kha nang giao tiep la nguyen nhan cua can benh cham noi nay . Dai khai bac sy se kham va hoi so qua ve tieu su co ai cham noi khong, co benh gi luc co thai khong... va neu ra 10 cau hoi, neu phan lon co nhung bieu hien sau thi can phai kham ngay cang som cang tot moi co cach dieu tri dung:
    - Goi tre khong quay dau lai
    - Khong chiu nhin vao mat nguoi giao tiep
    - Chi tay nho lay giup nhung gi tre can
    - Thuong la het, khoc cuoi vo co
    - Khong thich choi voi tre khac (thuong choi mot minh)
    - Khong biet choi do choi dung cach
    - Dang di cam dau ve phia truoc
    - Tay chan di cung nhip (chan phai tay phai...)
    - Hay di nhon chan
    - Den nha nguoi khac khong cam thay la.
    Minh lo qua, hom nay da moi bac sy toi kham tong the cho con vao buoi toi, co gi se thong tin lai cho cac me sau nhe.
    Ai da tung di kham kieu nay roi thong tin cho minh voi nhe, thanks nhieu nhieu. Mong tin cac me
    • Avatar của QTIN
    • Thành viên tích cực 2015
      Offline
    • 13 năm
    • 67 Bài viết

    • 2 Được cảm ơn

    #4
    Cac me oi, co mot ban gui cho minh thong tin ve benh tu ky de kiem tra. That may la Cutin nha minh khong nam trong truong hop nay. Cac me co con cham noi thu test xem nhe.

    http://www.ykhoa.net/BACHKHOA/030916/03091633.htm
    or
    http://www.nhandan.com.vn/tinbai/?to...&article=11029
    or
    http://vnexpress.net/Vietnam/Suc-khoe/2002/08/3B9BF728/
    or
    http://vnexpress.net/Vietnam/Suc-khoe/2002/02/3B9B8F79/
    • Avatar của ducdau
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 13 năm
    • 6 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #5
    Các me có thể tham khao bài viết này nha (bằng tiếng Anh các mẹ chịu khó dịch)
    Autism

    What is autism?
    Autism is a developmental disorder that is characterized by impaired development in communication, social interaction, and behavior. Autism is classified as a Pervasive Developmental Disorder (PDD), which is part of a broad spectrum of developmental disorders affecting young children and adults--the Autistic Spectrum Disorders (ASD). The range of these disorders varies from severely impaired individuals with autism to other individuals who have abnormalities of social interaction but normal intelligence--Asperger's syndrome. The ways in which autism is exhibited can differ greatly. Additionally, autism can be found in association with other disorders such as mental retardation and certain medical conditions. The degree of autism can range from mild to severe. Mildly affected individuals may appear very close to normal. Severely afflicted individuals may be extremely retarded and unable to function in almost any setting.

    In the past, autism has been confused with childhood schizophrenia or childhood psychosis. As additional research information about autism becomes available, the scope and definition of the condition continues to become more refined. Much of the past confusion about the disorder has been resolved.

    What are the symptoms of autism?
    The current Diagnosis and Statistical Manual of Mental Disorders-Fourth Edition (DSM-IV) identifies three features that are associated with autism; impairment in social interaction, communication, and behavior. First, patients with autism fail to develop normal personal interactions in virtually every setting. This means that affected persons fail to form the normal social contacts that are such an important part of human development. This impairment may be so severe that it even affects the bonding between a mother and an infant. It is important to note that, contrary to popular belief, many, if not most, autistic children are capable of showing affection and do demonstrate affection and do bond with their mothers or other caregivers. This limited socialization may erroneously lead parents and pediatricians away from considering the diagnosis of autism. As the child develops, interaction with others continues to be abnormal. Affected behaviors can include eye contact, facial expressions, and body postures. There is usually an inability to develop normal peer and sibling relationships and the child often seems isolated. There may be little or no joy or interest in normal age-appropriate activities. Affected children do not seek out other children for play. In severe cases, they may not even be aware of the presence of other individuals.

    autism (ô'tĭzəm) , a developmental disability resulting from a neurological disorder that affects the normal functioning of the brain. It is characterized by the abnormal development of communication skills, social skills, and reasoning. Males are affected four times as often as females. Children may appear generally normal until around the age of 30 months, although studies have identified signs of autism in children under a year of age. Symptoms, which vary widely in severity, include impairment in social interaction, fixation on inanimate objects, inability to communicate normally, and resistance to changes in daily routine. Characteristic traits include lack of eye contact, repetition of words or phrases, unmotivated tantrums, inability to express needs verbally, and insensitivity to pain. Behaviors may change over time. Autistic children often have other disorders of brain function; about two thirds are mentally retarded; over one quarter develop seizures. The cause of autism remains unclear, but a psychological one has been ruled out. Neurological studies indicate a primary brain dysfunction, perhaps related to abnormalities that appear to occur in the way the autistic child's brain develops, and a genetic component is suggested by a pattern of autism in some families. Treatment in which autistic children are intensively and repetitively taught skills and behaviors from a young age appears to help some children with the disorder.
    Bibliography
    • 247 Bài viết

    • 20 Được cảm ơn

    #6
    Ôi trời, ngại lắm, ai có can đảm thì dịch đi :4: . Tớ có biết sơ sơ về cái bệnh Autism này nhưng nó không phải là vấn đề chậm nói ở trẻ đâu nhé, mong các bậc phụ huynh đừng nhầm lẫn giữa hai cái này với nhau rồi về lo lắng thêm.

    Bệnh Autism là bệnh tâm thần rất là nặng, còn là chứng bệnh "tự kỷ". Thường những trẻ này sống trong thế giới của chúng, chúng luôn có cái nhìn lạc lõng, xa xăm, không bao giờ nhìn vào mắt người đối diện, chúng thường lẩm bẩm những điều chỉ chúng mới hiểu, tóm lại, chúng không có thiết lập bất cứ một mối quan hệ nào với thế giới xung quanh cả.

    Tuy nhiên thỉnh thoảng trong số trẻ này có những em có khả năng đặc biệt về các con số, hay một thứ gì khác.

    Mình tin là các bé chỉ chậm nói chứ nếu trẻ bị bệnh Autism thì biết liền.
    • Avatar của cuSam
    • Thành viên tích cực 2015
      Offline
    • 14 năm
    • 2,625 Bài viết

    • 1,833 Được cảm ơn

    #7
    Muốn thấy 1 trẻ tự kỷ như thế nào, các mẹ có thể mua phim Mercury Rising của Mỹ (Bruce Willis đóng vai chính) về xem - phim hay, thể loại hành động nhưng cũng tình cảm lắm. Cốt truyện về 1 em bé mắc bệnh tự kỷ tình cờ giải được một loạt mật mã thuộc hàng top secret của một tổ chức nên bị họ thủ tiêu cả nhà, em bé thoát được & sau đó anh cảnh sát Bruce Willis ra tay...
    Các mẹ cứ đọc hết các link ở trang 4 là cũng hiểu rất rõ về bệnh tự kỷ rồi, không cần phải dịch bài trên đâu
    • 277 Bài viết

    • 8 Được cảm ơn

    #8
    1 phim khác cũng rất hay mà nhân vật chính mắc bệnh tự kỷ là Rain Man (Người Mưa) do Dustin Hoffman đóng, trong đó nhân vật chính là người mắc bệnh tự kỷ, tuy nhiên lại có một số khả năng (trí nhớ) rất đặc biệt/khả năng tập trung cao. Mình xem phim này đã lâu rồi nên không nhớ chính xác.

    Đúng là dịch toàn bộ tài liệu mà mẹ ducdau post lên thì ngại thật, nhưng một số triệu chứng ban đầu có thể tóm tắt như sau:
    - Khi lên 1 tuổi trẻ không thể chỉ tay hoặc có những cử chỉ có nghĩa để thể hiện ý muốn của mình
    - Khi người khác yêu cầu trẻ làm gì đó, không thấy trẻ phản ứng lại
    - Đến mốc 16 tháng tuổi trẻ chưa nói được 1 từ nào
    - Đến mốc 2 tuổi chưa nói được cụm 2 từ
    - Không có phản ứng khi nghe thấy các tên gọi quen biết
    - Không hoặc tránh tiếp xúc với những người xung quanh bằng mắt
    - Không biết chơi đồ chơi đúng cách, nhưng có thể lại chỉ thích chơi một loại đồ chơi/đồ vật nhất định, và thường thích xếp các đồ chơi này thành hàng, hoặc chơi theo một kiểu nhất định (mà nếu người khác làm ngược lại thì không chịu)
    - Thường không cười với những người xung quanh, nhưng có thể lại tự cười một mình trong khi đang say mê làm một việc gì đó
    - Có xu hướng tự thu mình trong thế giới riêng, không phản ứng/tiếp xúc/giao tiếp với những người xung quanh

    Ngoài ra mình cũng đã từng nghe bác sỹ nói là trẻ mắc bệnh này hay đi nhón chân.

    Sở dĩ mình quan tâm đến căn bệnh này là vì bé nhà mình bị chậm nói khủng khiếp, và trước đây cũng có một số biểu hiện như: thích chơi một mình và chơi các trò chơi "tĩnh" như xếp hình, xếp ô tô thành hàng dài, thường xuyên đi nhón chân... nhưng cuối cùng mình tự kết luận rằng bé o bị tự kỷ vì các biểu hiện khác của bé bình thường (giao tiếp với bố mẹ và những người xung quanh). Kết luận lại là bé "đơn giản là bị chậm nói" và "có xu hướng nội tâm". Vợ chồng mình đã quyết tâm cho bé đi học sau khi tròn 2 tuổi (lúc đó bé chưa nói được từ nào) để khuyến khích bé giao tiếp và học nói..., cùng với nỗ lực của bố mẹ ở nhà, kết quả là bé đã nói được từ gần 2 tuần nay, nghĩa là sau hơn 4 tháng đi học. Khỏi phải nói cả nhà mừng đến như thế nào. Đến nay "vốn từ" của bé được khoảng hơn 10 từ rồi (quá ít ỏi so với các bé khác cùng tuổi phải không? đáng lẽ đến 2 tuổi rưỡi như bé nhà mình là gần như có thể trò chuyện, giao tiếp dễ dàng với những người xung quanh). Mình viết để chia sẻ với các mẹ có con chậm nói. Mình tin rằng nếu bé nào bị tự kỷ thì bố mẹ sẽ biết ngay, trừ khi quá ít để ý đến bé mà thôi. Chậm nói là một trong số các biểu hiện của tự kỷ, nhưng chậm nói và tự kỷ không phải là một.

    Các mẹ có con chậm nói nên cho bé đi kiểm tra về khả năng nghe. Nếu thính giác không có vấn đề gì thì cách duy nhất khắc phục là nói chuyện, dậy nói cho bé nhiều hơn, và cho bé sớm giao tiếp với các bạn (bằng cách cho bé đi học). Bé nhà mình chậm nói như vậy mà 2 tuổi mới cho đi học là hơi muộn đấy, đáng lẽ mình phải cho bé đi sớm hơn.
    MTI2NzYwMDQ3Nw


    MTI2NzYwMDgxMA
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 34 Bài viết

    • 1 Được cảm ơn

    #9
    Các Anh Chị ơi, em vừa đọc báo Thanh Niên (ngày 08/11/2005), thấy có đề cập đến bệnh tự kỷ ở trẻ em. Em thấy các triệu chứng sao giống con em quá. Hiện vợ chồng em rất hoảng loạn. Con em nay đúng 3 tuổi mà chỉ nói được ba ba. Đi khám BS thì không bị điếc. Em ở tận Long Xuyên, An Giang. Các chị biết chỉ dùm em nơi khám và điều trị ở TP HCM dùm. Em đọc báo Thanh Niên thấy có nói đến chị Phương Mai ở TP HCM có lớp dạy tự điều trị rất hiệu quả. Các chị biết địa chỉ của chị Phương Nga thì chỉ dùm em, Em rất cám ơn. Em rất mong hồi âm từ các chị. Chị nào có kinh nghiệm dạy trẻ tự kỷ làm ơn chỉ dạy cho em. Em cám ơn các Anh Chị.
    • Avatar của nhitung
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 13 năm
    • 192 Bài viết

    • 6 Được cảm ơn

    #10
    Trích dẫn Nguyên văn bởi quangviettran
    Các Anh Chị ơi, em vừa đọc báo Thanh Niên (ngày 08/11/2005), thấy có đề cập đến bệnh tự kỷ ở trẻ em. Em thấy các triệu chứng sao giống con em quá. Hiện vợ chồng em rất hoảng loạn. Con em nay đúng 3 tuổi mà chỉ nói được ba ba. Đi khám BS thì không bị điếc. Em ở tận Long Xuyên, An Giang. Các chị biết chỉ dùm em nơi khám và điều trị ở TP HCM dùm. Em đọc báo Thanh Niên thấy có nói đến chị Phương Mai ở TP HCM có lớp dạy tự điều trị rất hiệu quả. Các chị biết địa chỉ của chị Phương Nga thì chỉ dùm em, Em rất cám ơn. Em rất mong hồi âm từ các chị. Chị nào có kinh nghiệm dạy trẻ tự kỷ làm ơn chỉ dạy cho em. Em cám ơn các Anh Chị.
    Chào Quangviettran, bạn đừng quá hoảng loạn. Vấn đề là tập trung vào giúp đỡ cho bé thôi. Lúc mới đầu nghĩ con có bệnh mình cũng buồn lắm. Nhưng như thế không giải quyết được gì. Các bác sĩ cũng nói điều trị bệnh này phải rất lâu dài và kiên trì nên đừng mất tinh thần quá. Phải dũng cảm để giúp con mình thôi.
    Mình ở HN nên không biết gì trong tp HCMC. Mình có một quyển sách mua được của Khoa tâm bệnh viện Nhi về các bài luyện cho trẻ tự kỷ. Bạn cho mình địa chỉ mình sẽ photô rồi gửi vào cho bạn.
    • Avatar của tiny
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 15 năm
    • 62 Bài viết

    • 3 Được cảm ơn

    #11
    Me Bao oi,

    Tiny nhà mình đã 33 tháng rồi đấy. Hôm qua đọc bài trên báo thanh niên tự nhiên cũng thấy lo ghê, không biết con mình có thật sự bị bệnh tự kỷ hay không nũa. Thật sự các triệu chứng như thế thì không có, chỉ có điều Bé Tiny nhà mình la không biết sợ các mẹ ơi, liệu đây có phải là một dấu hiệu của bệnh tự kỷ không?

    Có ai biết, nên chọn loại đồ chơi gì cho những trẻ em bị bệnh tự lỷ như thế không? Ở đalajt thì phải mua ở đâu. Nêu không mình nhờ ai đó giúp mình với?

    Có mẹ nào đã cho con đi khám bệnh tự kỷ rồi có thể cho mình biết mình có thể liên hệ qua điện thoại không, mình muốn hỏi thăm trước á mà.

    Mẹ Tiny
    • Avatar của HAUCHILAM
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 13 năm
    • 16 Bài viết

    • 1 Được cảm ơn

    #12
    Gửi mẹ Nhitung,

    Con trai mình cũng 27 tháng tuổi rồi, qua các phương tiện thông tin, tìm hiểu thông tin nhiều chiều và quan sát con, mình cũng thấy có nhiều biểu hiện của hôi chứng tự kỉ. Mình cũng đã cho con trai qua khám bs. Thu Hà và hiện đang cho cháu hàng ngày qua can thiệp tại Hào Nam, 30phút/ngày. Mình rất mong thường xuyên trao đổi với mẹ Nhitung và các mẹ có con cùng biểu hiện, để làm sao can thiệp và giúp các bé phát triển tốt nhất. Mình cũng chưa biết ở VN này có thể can thiệp tốt không, vì hiện nay vẫn chưa có sự quan tâm đúng mức của xã hội và cộng đồng.

    Biểu hiện đặc trưng nhất của con trai mình là không có giao tiếp, tỏ ra không hiểu ngôn ngữ, chưa có ngôn ngữ, không biết diễn đạt bằng ngôn ngữ, không tập trung theo sự dạy bảo của người lớn, chỉ nghe theo những hành động hoặc sự việc cháu thích, VD như chơi trò dung dăng dung dẻ, tập thể dục một hai...., hầu như gọi cũng không thèm quay lại, trừ những lúc cháu thích và quan tâm. Nói chung rất khó để truyền đạt và dạy ngôn ngữ cho bé.

    Các biểu hiện khác thì cũng khá bình thường, giao tiếp bằng mắt tốt, chơi các trò chơi nhận biết hình khối tốt, có điều lúc thích thì chơi, cũng không tỏ ra tập trung lắm.

    Mình không còn quan tâm đến việc tìm hiểu về hội chứng Tự kỷ - Autism này nữa, mà vấn đề là tìm hiểu xem làm thế nào để can thiệp, phối hợp với ai, ở Hà Nội mình có thể phối hợp với những cơ sở như thế nào...

    Rất mong được trao đổi thông tin với bạn,

    Thân ái,

    Hauchilam
    • Avatar của nhitung
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 13 năm
    • 192 Bài viết

    • 6 Được cảm ơn

    #13
    Hauchilam thân mến,
    Mình đã scan tài liệu để post lên đây cho các mẹ cùng xem nhưng mà file to quá không upload được . Để tìm thử cách khác xem sao.
    • Avatar của HAUCHILAM
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 13 năm
    • 16 Bài viết

    • 1 Được cảm ơn

    #14
    Gửi mẹ Nhitung,

    Cám ơn mẹ Nhitung đã hồi âm, nếu có thể và lúc nào rảnh bạn liên lạc với mình qua email đăng kí tại Webtretho nhé,

    Thực ra cũng buồn nhiều và tốn nhiều nước mắt quá rồi, giờ chỉ còn biết trông chờ vào ông trời và tìm hiểu mọi biện pháp hữu hiệu mà thôi.

    Hauchilam
    • Avatar của MeoKhan
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 13 năm
    • 4 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #15
    Các mẹ có con chậm nói thân mến !

    Gia đình bên chồng em cũng có cháu bé bị chứng tự kỷ, theo kinh nghiệm thì em khuyên các mẹ có con chậm nói trước hết là thật bình tĩnh để tìm hiểu, xác định con mình ở mức độ nào và cách can thiệp hợp lý. Do trước đây anh chị chồng em cũng lo lắng quá mức, phải nói là sốc cho nên chưa kịp dành thời gian tìm hiểu, đáng giá ban đầu nên có tham gia những chương trình can thiệp sớm cho bé Tự Kỷ không phù hợp, kết quả là cháu bé chẳng tiến bộ là bao nhiêu, tốn kém thời gian và rất nhiều tiền bạc. Sau khi đọc bài báo kể về trường hợp bé Coco Chanel thì em có liên lạc với chị Thu (bên Nhật) và gia đình cũng tham khảo một số bác sỹ nhi thì ai cũng khuyên đầu tiên là cho bé đi trẻ càng sớm càng tốt để cháu hoà nhập với các bạn. Gia đình đã cho bé đi học liền, tuy nhiên không phải là trường học mầm non công lập vì các cô giáo ở đó không có thời gian và tâm huyết để lo cho những béTự Kỷ đâu. Ở trong SG có trường tư thục, có một lớp dành cho các bé Tự Kỷ. Ở nhà, gia đình có kết hợp với tập vật lý trị liệu cho bé và thấy bé có tiến triển tốt. Nói chung là các mẹ không nên có tâm lý mệt mỏi, buồn chán mà hãy lạc quan để giúp bé trên con đường dài trước mắt. Rất nhiều trường hợp các mẹ sau khi đọc báo tự nhiên cho rằng con mình bị Tự Kỷ. Chính em đã chứng kiến trường hợp bé 3 tuổi mới biết nói và bố của bé đó thì biết nói khi... 4 tuổi. Hoàn toàn bình thường. Các mẹ có con Tự Kỷ cũng nên hiểu thế này, mỗi một bé có chứng Tự Kỷ khác nhau, mức độ khác nhau, chương trình học khác nhau nên các mẹ phải cho con đi khám ở bệnh viện Nhi để biết có thực sự bé bị Tự Kỷ hay không, nếu có thì chương trình can thiệp sơm như thế nào. Em rất buồn vì hiện tại ở VN mình chưa có sự đầu tư hợp lý cho các bé Tự Kỷ, các trường và trung tâm dành cho các bé quá ít trong khi số lượng các bé bị chứng bệnh này ngày càng nhiều. Nếu các mẹ nào có người nhà bên nước ngoài thì nhờ họ mua giùm tài liệu mà tham khảo, tìm hiểu trang web viết về bé Tự Kỷ để có thêm thông tin, giúp đỡ các bé. Rất mong các mẹ lạc quan, không biết chừng các bé chậm nói sau này là thiên tài của đất nước đấy nhé. Cô chúc các bé chậm nói sẽ mong chóng gọi "mẹ ơi, ba ơi" để các mẹ khỏi lo lắng nhé, các bé đồng ý nhé.
    • Avatar của hthu112
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 13 năm
    • 60 Bài viết

    • 16 Được cảm ơn

    #16
    Đây là mail mình đã viết cho Coco Chanel. Các chị đọc tham khảo. Vì viết mail nên không có dấu, các chị cố gắng đọc nhé!
    Truoc het, giao su bao rang chi nghe qua loi ke cua
    chi (lai la ke qua dt) va chua truc tiep lam test cho
    be (ben Nhat co mot bo dung cu chuyen mon de lam test
    cho tre co dau hieu bi khuyet tat) nen thay khong the
    xac dinh la tre co bi Tu ky hay khong. Tuy nhien,
    theo loi ke cua chi thi thay noi co nhung dac diem cua
    benh Tu ky. Thay khang dinh benh Tu ky co rat nhieu
    dang va nhieu muc do khac nhau, su khac phuc cung theo
    muc do benh va dieu kien ho tro, bien phap giao duc ma
    thu lai duoc ket qua kha quan hay khg.
    Tren co so be con da duoc xac dinh la benh Tu ky, thay
    khuyen em va gia dinh nen lam nhung viec nhu sau:
    1. Tap cho be con co thoi quen dien dat y cua minh va
    hieu y cua nguoi doi dien bang mat (phat huy triet de
    hieu qua cua doi mat). Cu the nhu sau: em va nguoi nha
    bat cu khi nao muon be lam gi, hay muon hieu be dang
    can gi, thi dung hinh anh (vat that cung duoc) de dien
    dat y. Em noi rang be thuong khg nghe loi nguoi lon
    bao, that su khong phai la khong nghe loi dau em a, ma
    vi be khong hieu duoc loi nguoi lon noi. Thay cua chi
    noi rang hau het cac be bi Tu ky deu khong hieu duoc
    loi noi cua nguoi doi dien. Cac be tu duy bang hinh
    anh rat tot, vi vay nen phat huy kha nang nay. Em va
    nguoi nha tu bay gio phai tap thoi quen la noi gi va
    muon hieu gi tu be deu phai dung hinh anh (hinh tu ve
    hoac la hinh co san), dong thoi cung tap cho be cach
    ve thanh hinh hoac lua chon nhung hinh co san de dien
    dat nhung dieu minh muon. Dieu nay doi hoi su kien tri
    va phai danh thoi gian rat nhieu em a. Vi du, em muon
    be khong duoc an banh ngay truoc gio an com, em noi
    mai be khong chiu nghe. LUc do se dung hinh anh de noi
    chuyen voi be. Em phai tim cach ve nhung hinh anh de
    be hieu rang khong duoc an banh truoc gio an. Be se
    hieu rat nhanh qua hinh anh do Huong a. Thay cua chi
    noi dieu nay lam chi nho lai mot cuon phim rat hay ke
    ve hai vo chong co dua con trai bi Tu ky. Ca hai vo
    chong va co giao cua thang be phai danh vat voi bao
    nhieu kho khan. Ngay nao co giao cung phai ngoi ve bao
    nhieu la hinh anh de day cho be. Tat ca nhung sinh
    hoat cua be deu duoc the hien bang hinh anh. Thay vi
    chi noi bang loi voi be, em phai dung hinh anh kem
    theo de be hieu duoc loi em noi (tu do cung se hieu
    duoc tinh huong ma su dung tu ngu sau nay). Trong phim
    cung co the hien lai giai doan tap cho thang be do tu
    di hoc tu nha den truong. Co giao phai ve hinh ve dan
    len cac goc cay, tuong nha doc duong di cho thang be
    nhin theo. No cu nhin vao hinh ve co giao da dan san
    de di theo do Huong. Ket qua la thang be da tu minh di
    dc em a. Ca co giao day cho thang be o truong tieu hoc
    ma chi ke trong mess dau tien chi post len dien dan
    cung day bang cach nay do em. Em va moi nguoi o nha co
    gang thu xem sao nhe!
    2. Em phai hieu rang nhung tre Tu ky co the suot doi
    khong noi duoc cau nao ma chi hieu y nguoi doi dien va
    dien dat y bang hinh ve. Nhung bu lai cung co rat
    nhieu tre noi duoc nhu nguoi binh thuong sau thoi gian
    ap dung cac bien phap giao duc ho tro thich hop o
    truong va o nha.
    3. Di hoc o truong binh thuong chua chac la tot cho
    be. Vi moi truong do khong phu hop voi dac tinh cua
    be, no se hoang so. Tuy nhien, cu thu het cach. Em tim
    nhung truong nao co it tre, co quan tam den chau
    nhieu, moi truong hoc tap tot de cho be di thu xem
    sao.
    4. Luu dung noi voi be bang nhung am thanh to. Thay
    cua chi noi rang tre Tu ky rat so nhung am thanh to.
    Nghe ai noi to tieng, von di no khong hieu nhung tu
    ngu minh noi nen no cang hoang so. Do cung la mot
    trong nhung ly do lam tre Tu ky khong thich tiep xuc.
    Ca nha phai luu y noi chuyen voi be bang mot giong nho
    nhe, het suc kien tri, khong duoc la mang lam no hoang
    so.
    Co gang len em nhe! Chi mong nghe duoc tin hieu vui tu
    em.
    Can gi em cu nhan chi de chi hoi thay chi tiep nhe!
    • Avatar của HAUCHILAM
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 13 năm
    • 16 Bài viết

    • 1 Được cảm ơn

    #17
    Các bài tập mà mẹ nhitung đưa ra rất hay, cụ thể, có lẽ tại các lớp dạy ngôn ngữ và can thiệp hành vi cũng đang thực hiện theo hình thức này. Mình sẽ cố gắng áp dụng hàng ngày và bắt đầu càng sớm càng tốt. Nghe đơn giản vậy thôi, nhưng chắc chắn sẽ gặp khó khăn với các bé đấy, như con mình, mình thấy cô giáo nói thì nó còn chịu nghe phần nào, chứ bố mẹ dạy không đúng lúc nó thích thì nó toàn lảng đi thôi.

    Mẹ nào đọc tiếng Anh thì thử xem các website sau nhé:

    http://www.quantec.ch/english/areas_...ne_autism.html

    http://www.autismwebsite.com/

    http://www.generationrescue.org/index2.html

    http://www.nimh.nih.gov

    http://www.behavior.org/autism/ (Cambridge)

    http://www.helpuslearn.com

    Tất nhiên thế giới nhiều thông tin lắm lắm nên mình phải lựa chọn thôi.
    • Avatar của HAUCHILAM
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 13 năm
    • 16 Bài viết

    • 1 Được cảm ơn

    #18
    Me Coco Chanel dùng giáo viên trị liệu ở đâu đấy, mách cho bọn mình với,
    ở VN, thông tin thì ít nhưng lại manh mún, không tập trung, chưa biết sử dụng dịch vụ nào, ở đâu cho chuyên nghiệp và hiệu quả nhất.
    • Avatar của HAUCHILAM
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 13 năm
    • 16 Bài viết

    • 1 Được cảm ơn

    #19
    Mình post lên một số thông tin tham khảo sách và bác sĩ bên Mĩ để các mẹ cùng tham khảo nhé, cám ơn người bạn đã cung cấp cho mình những thông tin này.

    17Nov2005
    Chứng tự kỉ gồm nhiều hành vi chồng lên nhau hay có vẻ giống như các khuyết tật khác làm ta khó nhận ra đây là chứng tự kỉ mà không phải là chứng khác. Thường thì sẽ cần phải đi đến các chuyên viên sau: Bác sỹ nhi khoa, Chuyên gia thần kinh nhi khoa, Tâm lý gia, Bệnh lý gia về giống nòi va ngôn ngữ, chuyên viên về thính giác.
    Nguyên do chứng tự kỷ ko fải là do tâm lý như tâm thần hay việc nuôi con ko đúng gây nên, nói khác đi cha me ko có làm gì khiến con bị chứng tự kỷ.

    Một số nguyên do dẫn đến tự kỷ:
    1. Não bất thường, có tiểu não nhỏ hơn một cách khác lạ, tiểu não ko phát triển toàn vẹn. Tiến trình chung la chúng phát triển ngôn ngữ bình thường giống như mọi trẻ khác, rồi thoái hóa và biến mất đi. Sự việc có thể là do não tăng trưởng rồi ngừng lại.
    2. Thiếu quân bình về hóa chất, gần 50% người tự kỷ cần lượng lớn sinh tố B6, có tài liệu khác tin là tự kỷ liên quan đến việc có dị ứng với các sản phẩm của sữa bò (bơ, cheese, sữa), bột mì, đường.
    3. Di truyền, có nhiễm sắc thể X mong manh. Loại này chiếm 1/10 trường hợp tự kỷ., hay lộ ra bất thường rất rõ về mặt thể chất như tai to, mũi dài và trán cao. Anh chị em cũng hay có khiếm khuyết nặng về trí tuệ, có thể có tới 15% anh chị em của trẻ tự kỷ gặp khó khăn trong việc học.
    4. Những yếu tố khác, Trong lúc mang thai và sau khi trẻ sinh ra cũng như việc nhiễm trùng trước và sau khi sinh có thể gây hư hại cho não.
    5. Nhiễm độc thủy ngân trong thuốc chích ngừa. Nhiều bs điều trị bằng phương pháp giải độc qui mô. Kiểm tra trong máu và nước tiểu cho thấy trẻ đã nhiễm thủy ngân trong một thời gian.
    6. Thiếu sinh tố, Có rối loạn trong việc hấp thụ sinh tố A.
    7. Màng ruột bị hở.
    8. Dị ứng

    Cụ thể hơn về các nguyên nhân của tự kỷ:

    Nhiem doc thuy ngan trong thuoc chich ngua.
    Nguoi ta y thuc rang luong thuy ngan dung lam chat tru trong nhieu thuoc chich ngua cao hon boi phan tieu chuan cho phep. Trong nam 2000, mot so bs tai Hoa ky da tuong trinh nhieu ket qua het suc tot dep ve viec cai thien suc khoe va hanh vi cua tre tu ky, khi thuy ngan trong co the tre duoc loai tru bang Phuong phap giai doc qui mo. Vai bac sy trong nhom nay da chuyen dieu tri chung tu ky tu nhieu nam qua cho hang tram tre tu ky, ho ghi nhan rang ko co loi dieu tri nao khac da mang lai cai thien dang ke nhu ho da thay trong nhieu truong hop giai doc thuy ngan. Tuy nhien viec giai doc khong don gian va co nhieu cach thuc hien khac nhau. Phuong thuc gom viec su dung vai chat giai doc trong mot loat nhieu vong thuong la 3-4 ngay, sau do la thoi gian nghi ngoi chung 10-11 ngay. Co tre bat dau biet noi nhung chi trong chu ky co viec giai doc manh me.
    Moi dac tinh quan trong cua chung tu ky deu lo ra trong mot so truong hop bi nhiem doc thuy ngan. Thoi diem thuy ngan di vao nguoi do viec chich ngua thi trung hop voi viec phat sinh chung tu ky noi tre. Chat thiomersal chua thuy ngan va la mot thanh phan cua thuoc chich ngua co the dan toi chung tu ky. Boi tre nho duoc chich ngua nhieu chung benh cung luc, muc thuy ngan hang ngay trong co the cua tre vuot qua muc de nghi.

    Thieu sinh to
    Co roi loan trong viec hap thu sinh to A. Mot cuoc nghien cuu 60 tre tu ky va gia dinh cac em thay rang doc chat pertussis trong thuoc chich ngua ho ga, bach hau, uon van (DPT) co the gay ra chung tu ky noi tre co khiem khuyet ve di truyen. Doc chat nay tach roi loai G alpha protein khoi vong mo, va tre de bi rui ro nhat la tre co it nhat mot trong hai bo me co khiem khuyet di truyen nay, sinh ra tat quang ga hay co trieu chung giong nhu sung pho giap trang(parathyroid). Khi duoc chua bang cach cho dung sinh to A tu nhien trong dau gan ca thu thi co cai thien la lung ngay tuc khac ve ngon ngu, thi giac, suc chu y va kha nang giao tiep trong mot so tre. (5.000IU, 2500IU hai lan mot ngay)

    Di ung
    Cac chat bi nghi ngo nhieu nhat la gluten, san pham cua sua bo, co cha me tin rang an nhung chat nay khien con ho bi tu ky va tim cach chua tri bang viec tranh han chung, thay the bang nhung san pham khac nhu gao, sua dau nanh, sua gaov..vv.. Sau khi theo loi dinh duong tren ho tuong thuat rang con kha han, tre khi truoc to ra hung hang dap pha thi nay thuan tinh lai, biet nghe loi va co truong hop cha me noi la con lanh benh han, ko con chung tu ky ma biet noi va tang truong binh thuong.
    • Avatar của HAUCHILAM
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 13 năm
    • 16 Bài viết

    • 1 Được cảm ơn

    #20
    18Nov2005

    Nguyên tắc chung
    Cha mẹ mà chịu nói chuyện, chơi đùa và khuyến khích con khám phá là thực sự dạy sự phát triển của con. Những tương tác đó làm trẻ thấy rằng chúng được thương yêu và chấp nhận, để rồi trẻ học từ những cảm xúc này và biết về chính mình và ảnh hưởng chung có thể có trong thế giới của chúng. Ý thức lớn dần về bản thân làm trẻ có tự tin và vươn ra ngoài, thăm dò những vật xa hơn ngoài cha mẹ, và biết về những người khác. Trẻ cảm thấy tự nhiên với việc khả năng, tình cảm của chúng khác biệt đối với cha mẹ. Tình thương, sự hỗ trợ và chấp nhận của cha mẹ làm chúng có được sự độc lập ấy.

    Tri Thức.
    Tri thức nói tới khối thông tin tổng quát mà trẻ chứa đựng và xếp đặt hay nói cho xát thì khả năng tri thức gồm khả năng suy nghĩ, nhớ, lý luận và giải quyết vấn đề. Trước tiên, trẻ dùng ngữ quan để hiểu thế giới bên ngoài của chúng, chúng đáp ứng lại tùy theo nhu cầu căn bản theo cách hết sức cụ thể. Khi trẻ lớn dần, chúng học rằng đồ vật vẫn còn hiện hữu cho dù ta không thấy vật. Trẻ hiểu đượcc khái niệm phức tạp hơn về nguyên nhân và hệ quả, cung cách người và vật liên hệ với nhau. Chúng diễn dịch các nhận thức này và hiểu biết trước đó để giải quyết những vấn đề hàng ngày. Chứng tự kỷ làm người ta không có nhận thức chính xác nên thế giới bị đảo lộn và sự suy nghĩ bị hư hại.

    Kỹ năng giao tiếp và tình cảm.
    Những kỹ năng này phản ánh sự tự ý thức bản thân và khả năng tổng quát về việc tương tác với những trẻ và người lớn khác. Chúng quan trọng cho sự phát triển toàn vẹn của trẻ. Trẻ nhận ra được các dấu hiệu trong việc tương tác với người khác và phát triển kỹ năng giao tiếp như biết chia sẻ, cho tới làm phiền, cảm thấy phiền và làm bạn. Nhờ hiểu cách đối phó với người khác, trẻ học được cách sinh hoạt như là thành viên trong cộng đồng, còn khi trẻ hiểu nhầm ý nghĩa của sự giao tiếp như trong chứng tự kỷ thì chúng ko thể hành xử thích hợp trong hoàn cảnh ngoài xã hội.
    Dấu hiệu đáng ngại nhất về chứng tự kỷ xảy ra khi trẻ tiến triển bình thường nay thụt lùi lại giai đoạn trước đó hay mất hẳn một kỹ năng như không nói nữa. Nhưng mặt bị ảnh hưởng nhiều nhất là kỹ năng liên lạc và giao tiếp.
    Hãy vẫn hy vọng, chú tâm vào chuyện mà bé có thể làm và từ đó khuyến khích thêm lên, nhờ hiểu biết về chứng tự kỷ và cách nó ảnh hưởng sự phát triển, nên soạn ra những phương thức để khắc phục được bất cứ thử thách nào mà chứng tự kỷ sinh ra.
    Triệu chứng sớm sủa về chứng tự kỷ là trẻ không nói được ngôn ngữ hữu dụng. Khi trẻ được 1 hay 2 tuổi thì vấn đề trở nên rõ ràng hơn, vào lúc mà trẻ khác biết tên của mình, biết đáp ứng với chữ Có và Không, hiểu được ý niệm trừu tượng về con trai con gái, và biết làm theo những lời yêu cầu đơn giản thì trẻ tự kỷ có thể chỉ lặp lại điều đã nói với trẻ, hay không nói chút nào, mất hẳn ngôn ngữ. Thay vì vươn tới để lấy vật, con của bạn có thể đi lại gần đồ vật mà trẻ muốn rồi la to, để bạn phải tự đoán ra là trẻ muốn gì. Trẻ bình thường hiểu được ngôn ngữ và dùng nó để thõa mãn nhu cầu của mình, còn trẻ tự kỷ thì có thể thiếu khả năng hiểu và biểu lộ chính mình. Nhiều chuyên gia cho rằng trẻ mà không có được ngôn ngữ hữu dụng tới lúc năm tuổi thì tương lai có ít triển vọng , tuy nhiên đây ko fải là giới hạn bất di bất dịch, có trường hợp ghi nhận là trẻ 6 tuổi bắt đầu biết nói rồi học lên ĐH đi làm sống độc lập. Hay có trẻ bị chậm phát triển nhưng biết nói lúc 12 tuổi và sau đó phần nào khả năng liên lạc, giao tiếp.
    Bạn có thể giúp con về mặt ngôn ngữ bằng cách thường xuyên nói về sinh hoạt của trẻ và mở rộng sinh hoạt cho con, hãy nói chuyệ với chuyên viên ngôn ngữ để có cách cải thiện khả năng liên lạc của trẻ.

    Kỹ năng giao tiếp và tình cảm
    Trẻ nhỏ tự kỷ có thể ko bắt được dấu hiệu trong việc tương tác bình thường với cha mẹ. Tới 2 tuổi, con bạn có thể không chịu giao tiếp mà thích có những cử chỉ tự kích động như vung tay, nhìn hoài không chán máy giặt làm việc. Trẻ không phát triển hơn mức muốn đòi hỏi được thỏa mãn ngay, và cười khóc không rõ nguyên do rõ rệt. Nếu bạn làm gián đoạn trò chơi của trẻ thì chúng la hét. Khả năng giao tiếp là một cách để phân biệt chứng tự kỷ với việc chậm phát triển. Bình thường, trẻ chậm phát triển có khả năng giao tiếp tương xứng với khả năng trí tuệ, trong khi đó, dù rằng đa số trẻ tự kỷ tới tuổi đi học biết bày tỏ đôi chút về sự thương mến, nhưng khả năng giao tiếp thường kém so với khả năng trí tuệ. Chẳng hạn thấy mẹ khóc thì trẻ vẫn chơi đùa thản nhiên, phải được huấn luyện thì trẻ mới biết đưa khăn giấy cho mẹ, mà cũng chỉ biết đưa hộp giấy mà không biết hỏi han, hay làm gì khác. Trẻ có thể cần được chỉ dạy từng kĩ năng giao tiếp, mà trẻ em bình thường có thể tự động thâu nạp, và với kỹ thuật can thiệp đặc biệt, con bạn có thể học cách đáp ứng về mặt giao tiếp.

    Tự chăm sóc
    Con bạn có thể trì hoãn trong việc học kỹ năng tự chăm sóc bản thân. Ngoài ra, trẻ có tật né tránh không muốn có sự thay đổi, hoàn toàn không chịu sự thay đổi thông lệ trong việc tiểu tiện, ăn uống hay mặc y phục. Bạn cần phải kiên nhẫn để giải quyết từng nét đặc biệt của chứng tự kỷ một cách riêng rẽ. Cha mẹ cũng phải kiên tâm thách thức con, có cha mẹ mà con bị khuyết tật tỏ ra che chở quá đáng, hay giảm thiểu sự thay đổi trong đời sống vì sợ làm lớn chuyện, dù lý do là gì đi nữa thì việc che chở quá đáng, giống như bất cứ khuyết tật nào khác làm ngăn trở mức phát triển của trẻ. Hãy kiểm soát ý muốn làm mọi việc cho con, mà thay vào đó theo dõi mức tăng trưởng của con như của bất cứ trẻ nào khác. Cung cấp cơ hội để kích thích lòng hiếu kỳ và khuyến khích tăng trưởng. Đừng nghĩ rằng con có tự kỷ, mà xem con là một con người sinh ra là con của bạn. Nỗ lực thay đổi hành vi tự kỷ của con, nhưng ráng sức hơn nữa để củng cố những ưu điểm đang phát triển nơi trẻ. Hãy tin rằng con bạn có thể tiến bộ xa hơn và trẻ sẽ làm theo niềm tin này.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)