TIN TÀI TRỢ.

Tự kỷ? Làm sao nhận biết con bạn có mắc chứng tự kỷ hay không?

  • 9 Lượt chia sẻ
  • 80K Lượt đọc
  • 217 Trả lời

Luôn tự hào là nguồn thông tin và kiến thức đáng tin cậy dành cho phụ nữ trưởng thành.

Theo dõi Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 99 Bài viết

    • 12 Được cảm ơn

    #1
    Chào tất cả các bạn. Mình muốn mở một đề tài riêng về việc xác định một đứa trẻ có bị tự kỷ hay không. Theo mình điều này cực kỳ quan trọng. Đây là việc làm đầu tiên mà bất cứ ai cần biết để làm những việc tiếp theo với đứa con của mình. Mong các chuyên gia và các bậc phụ huynh cho ý kiến. Vì có biết chắc con bạn bị mắc chứng bệnh gì thì bạn mới dễ bề điều trị. Cám ơn các bạn. Nếu chuẩn đoán sai, chúng ta rất dễ biến một đứa trẻ bình thường thành tự kỷ chỉ vì bé chậm phát triển hơn các bạn cùng tuổi một chút.
    5 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • Avatar của yeucon07
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 12 năm
    • 68 Bài viết

    • 1 Được cảm ơn

    #2
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Người Mưa Xem bài viết
    Chào tất cả các bạn. Mình muốn mở một đề tài riêng về việc xác định một đứa trẻ có bị tự kỷ hay không. Theo mình điều này cực kỳ quan trọng. Đây là việc làm đầu tiên mà bất cứ ai cần biết để làm những việc tiếp theo với đứa con của mình. Mong các chuyên gia và các bậc phụ huynh cho ý kiến. Vì có biết chắc con bạn bị mắc chứng bệnh gì thì bạn mới dễ bề điều trị. Cám ơn các bạn. Nếu chuẩn đoán sai, chúng ta rất dễ biến một đứa trẻ bình thường thành tự kỷ chỉ vì bé chậm phát triển hơn các bạn cùng tuổi một chút.
    Mình rất ủng hộ ý kiến này . Vậy để nó thực sự hiểu quả, chúng ta hãy post các thông tin để các bậc làm cha mẹ có căn cứ tìm hiểu và đánh giá .
    • Avatar của Ech Com
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 12 năm
    • 326 Bài viết

    • 71 Được cảm ơn

    #3
    Em cũng đang hoang mang chuyện này đây, thằng nhóc nhà em 20 tháng, cũng nói được 2 từ một, khi ở nhà thì rất nhanh nhẹn hoạt bát nhưng cho ra ngoài chơi thì thường chỉ thích 1 mình. Phản ứng cũng không nhanh nhẹn và rất rụt rè, nhiều khi cho con đi chơi thấy con nhà người khác chạy như ngựa mà thèm, con nhà mình cứ đứng ì một chỗ, động viên mãi mới đi vài bước. Mà không phải em lười cho con đi chơi đâu nhé, tha lôi nhau đi chơi suốt ngày, cũng tìm các hoạt động mang tính cộng đồng cho con tham gia, thế mà tình hình cũng không cải thiện là mấy. Em cũng đang lo không biết thế có bị gọi là tự kỷ không hả các bác???
    • Avatar của Conbe
    • Thành viên tích cực 2015
      Offline
    • 14 năm
    • 3,542 Bài viết

    • 1,008 Được cảm ơn

    #4
    Trích dẫn Nguyên văn bởi babou Xem bài viết
    Sao ko hiểu giờ nhiều bé tự kỷ nhỉ. Bé nhà mình 15 tháng, nó đuọc 4,5 từ, sao mẹ mình ở nhà cứ viết thư sang kêu nó nói vậy là kém phát triển, là có nguy cơ tự kỷ làm mình nhiều khi thấy sợ.Nhưng bé cực kỳ hiếu động, mình đọc các triệu chứng tự kỷ thì ko thấy bé có. Với cả tự kỷ thường là bé trai bị thôi phải ko nhỉ?
    Mình chua từng gặp 1 người lớn nào tự kỷ, ko biết những bé tự kỷ thì lớn như thế nào?
    Có những bé lúc nhỏ bị tự kỷ đựoc gia đình chăm sóc chữa trị kịp thời nên lớn lên nhiều bé đó trở thành người bình thường nếu chính họ không kể ra lúc bé họ là những trẻ bị tự kỷ. Và cũng không ít người còn nổi tiếng nữa http://www.child-autism-parent-cafe....ger%20syndrome

    Có người lớn vẫn phải uống thuốc để khống chế bệnh tự kỷ để tự kiểm tra mình hơn.
    • Avatar của BITEN
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 12 năm
    • 543 Bài viết

    • 60 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #5
    Cái vấn đề này đúng là "nóng hổi" đối với mình!
    Thứ 6 vừa rồi mình cũng cho bé nhà mình đi khám ở BV Nhi Đồng 1 khoa Tâm lý. Vì mình cũng "hơi" nghi nghi bé nhà mình có triệu chứng như vậy, nhưng cũng may BS bảo bé khỏe phát triển bình thường các mẹ ạ!
    Đúng là bệnh này bây giờ nhiều lắm, lại nhiều triệu chứng nữa. Các Mẹ có thể vào trang web của BV NĐ: www.nhidong.org.vn đánh vào ô "Tìm kiếm thông tin" chữ "Bệnh tự kỷ" sẽ có các bài nói rõ về bệnh này! Chúc các bé mạnh khỏe:Smiling:
    Con trai yêu quý của ba mẹ https://www.facebook.com/hoaiphuong7705
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của nhoc me
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 12 năm
    • 894 Bài viết

    • 540 Được cảm ơn

    #6
    Trích dẫn Nguyên văn bởi babou Xem bài viết
    Sao ko hiểu giờ nhiều bé tự kỷ nhỉ. Bé nhà mình 15 tháng, nó đuọc 4,5 từ, sao mẹ mình ở nhà cứ viết thư sang kêu nó nói vậy là kém phát triển, là có nguy cơ tự kỷ làm mình nhiều khi thấy sợ.Nhưng bé cực kỳ hiếu động, mình đọc các triệu chứng tự kỷ thì ko thấy bé có. Với cả tự kỷ thường là bé trai bị thôi phải ko nhỉ?
    Mình chua từng gặp 1 người lớn nào tự kỷ, ko biết những bé tự kỷ thì lớn như thế nào?
    Bé chậm nói có thể do môi trường xung quanh đấy (nhất là bố với mẹ ít dậy nói). Nhà tớ có thằng cháu, 18 tháng tuổi nói được vài từ, ai cũng kêu nó quá chậm nói. Hôm mẹ nó đi HCM chơi 1 tuần, gửi nhà tớ nhờ mẹ tớ trông hộ. 1 tuần mà thằng bé tiến bộ vượt bậc về ngôn ngữ, dậy từ nào nói từ đấy. Babou thử dành thời gian dậy con nói nhiều hơn xem nào, đến lúc nó nói được lại phải tìm cách "hãm" không cho nó nói ấy chứ.
    • Avatar của bichdiep
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 13 năm
    • 49 Bài viết

    • 6 Được cảm ơn

    #7
    Các bạn xem thêm trang web này nhé, hy vọng sẽ giúp các bạn đỡ lo lắng:

    http://www.cultural.org/aay/vietnamese/
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 113 Bài viết

    • 40 Được cảm ơn

    #8
    Xin được cụ thể hoá và bổ sung các triệu chứng trong http://www.cultural.org/aay/vietnamese/autism.htm để các bố mẹ dễ nhìn nhận vấn đề.

    Đây có lẽ là những triệu chứng thường gặp và dễn nhận thấy nhất (tuy nhiên, không phải trẻ nào cũng có những triệu chứng đó).

    Cách ăn nói:

    Ngôn ngữ phát triển hoặc chậm hay không phát triển chút nào
    - Trẻ không nói hoặc không biết nói, gọi tên không đáp ứng (mặc dù có thể vẫn nghe tốt).
    - Không biết và không thể định nghĩa bằng cách gọi tên sự vật

    Cách dùng từ không có ý nghĩa
    - Hay nói những từ vô nghĩa (lặp đi lặp lại, không phù hợp với hoàn cảnh, nhắc lại một cách vô thức lời nói của người đang đối thoại) hay nói cách khác là lảm nhảm.
    - Mồm lầm bầm nói chuyện một mình, người khác không thể nghe được trẻ nói gì, và nếu có nghe được cũng không thể hiểu trẻ nói gì?

    Dùng cử chỉ thay vì lời nói để diễn đạt ý tưởng
    - Khi muốn biểu đạt nhu cầu, điều đầu tiên trẻ làm sẽ là phát ra tiếng kêu, la hét để gây chú ý với hy vọng (có lẽ thế) người khác sẽ hiểu ngay và đáp ứng nhu cầu của mình
    - Cầm tay người khác đặt trực tiếp lên một đồ vật để biểu thị rằng trẻ muốn cái đó.
    - Không biết dùng ngón tay để chỉ trỏ

    Khó chăm chú được lâu
    - Trẻ rất lơ đãng, luôn luôn không nhìn ai (kể cả vào mắt hoặc không) và cũng không chú ý một cái gì. Khi cần quan sát (người hoặc đồ vật) trẻ có kiểu nhìn trộm, liếc một cái rất nhanh rồi quay đi chỗ khác (có lẽ vì thế, khả năng nhớ mặt người khác của trẻ rất kém ?)
    - Dễ bị lôi kéo bởi những hình ảnh, màu sắc, âm thanh sống động (như Quảng cáo, ca nhạc trên TV) bị cuốn hút vào đó và ngay lập tức mất tập trung với việc trẻ đang làm.

    Phản Ứng Trong Cách Giao Tế (Giao tiếp):

    Thích một mình hơn là chơi với trẻ khác

    - Không hoà đồng với xã hội, không chơi với bất kỳ ai, kể cả người lớn và trẻ con, hoặc có thì chỉ để ... dành lấy đồ chơi mà trẻ muốn. Trường hợp nặng, trẻ có thể ngồi thu lu cả ngày ở một xó, mắt nhìn xa xăm vô định và vô hồn vào khoảng không.

    Không thích kết bạn

    Ít tác động như cười hay nhìn thẳng mắt người khác
    - Như đã nói ở trên, trẻ hầu như không nhìn vào mắt người đối diện (đôi khi có cảm giác như trẻ nhìn người xuyên qua đằng sau, như người đó trong suốt trước mặt trẻ vậy)
    - Không mấy khi cười, chủ yếu là la hét và giận dữ (vì trẻ không tìm được giải pháp để tự thoả mãn nhu cầu của bản thân, lại cũng không tìm được giải pháp để yêu cầu giúp đỡ -> bế tắc -> la hét, ăn vạ)
    - Không bao giờ quan tâm xem người lớn ở đâu (khi đang ở nơi công cộng, chỗ đông người). Người lớn chỉ cần sơ sảy một chút là có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng là trẻ lạc mất ngay)

    Giác Quan Bị Hư Hại:

    Giác quan thấy, nghe, sờ, ngữi và nếm có thể rất nhạy cảm
    - Rất nhạy cảm với màu sắc, âm thanh, mùi vị... Tuy nhiên nhạy cảm theo kiểu lệch lạc, ví dụ như nhận biết vật thể chỉ bằng màu sắc mà không cần biết đến yếu tố khác... Một món đồ
    - Có trẻ rất kém nhận biết (hầu như không có) cảm giác đau. Điều này rất nguy hiểm, bởi trẻ luôn luôn có nguy cơ gây nguy hiểm cho bản thân. Khi la hét có kèm theo Đập đầu vào tường, cào cấu mình và người khác, cắn xé, (nhất là với những trẻ có kèm thêm tăng động)
    - Không biết sợ hãi (có thể lao ra đường đông xe cộ bất kể lúc nào nếu người lớn lơ đãng)
    - Tăng động, nếu có thể (nhất là chỗ rộng rãi) trẻ có thể cắm đầu chạy thục mạng đến lúc mệt thì thôi (đến mức có thể đâm sầm vào người khác, tường, chướng ngại vật)

    Cách Chơi:

    Thiếu tính tự phát hay tưởng tượng
    - Trẻ chơi theo cách khác người (ví dụ như lật ngửa ô tô lên quay bánh xe) tự quay tròn bản thân, đi nhón chân (như kiểu mua ballet)
    - Đam mê một cách kỳ dị với một đồ vật hoặc một thứ mà đối với người khác nó chẳng có ý nghĩa gì cả (có trẻ cạy gỉ mũi rồi mân mê trên đầu ngón tay hàng giờ, chỉ chú ý đến tiểu tiết của đồ vật, chăm chú quan sát một bộ phận của một cái gì đó hàng giờ liền, hàng ngày, hàng tháng và không biết chán).
    - Chơi theo kiểu máy móc và rập khuôn, thiếu tính tưởng tượng (ví dụ như không biết chơi búp bê, chơi đồ hàng)
    - Trẻ hay phá đồ chơi ra để quan sát cấu trúc bên trong.

    Không bắt chước được người khác
    - Không biết bắt chước và cũng không chấp nhận kiểu chơi khác lạ mà người khác bày cho.

    Không tự chế biến trò chơi

    Thái Độ Cư Xử:

    Có thể quá họat động hay thụ động
    - Hoặc
    - Tăng động, chạy huỳnh huỵch, va đập không biết đau.
    - Hoặc
    - Ngồi chúi vào một xó, không cất chân động tay, không muốn ai động đến mình (nếu có là la hét)

    Nổi cơn thịnh nộ mà không có lý do
    - La hét bất kể lúc nào, có thể là nửa đêm hoặc chỗ đông người, lăn đùng ngã ngửa ra giữa đường bất kể chỗ bẩn hay sạch để ăn vạ (đôi khi làm người lớn rất lúng túng và thấy ngượng do người đi đường không hiểu chuyện gì, xúm vào coi)- đương nhiên không có nguyên do

    Không tự ý bày trò chơi

    Quá trì chí vào một vật, ý tưởng, hành động hay một người nào
    - Như đã nói ở trên, trẻ chỉ chú ý đến tiểu tiết, bộ phận mà không quan sát được tổng thể, say mê quan sát hàng giờ đối với những bộ phận của vật thể.

    Thiếu khả năng suy xét
    - Do cứng nhắc nên trẻ nhất định sẽ suy nghĩ và hành động theo cách riêng của chúng đã suy nghĩ và hành động. Không chấp nhận kiểu khác
    - Không bao giờ có giải pháp thứ hai để thực hiện điều mình muốn. Trẻ sẽ cố gắng làm điều nó muốn bằng cách mà nó đã biết, cho dù khó khăn thì giải pháp kế tiếp của trẻ sẽ là la hét

    Có thể tỏ gây hấn với người hay chính mình
    - Sẵn sàng tấn công hoặc ăn vạ, sẵn sàng la hét, sẵn sàng gây chuyện bất kể đối tượng là ai. (Không hiểu tại sao)

    Khó chấp nhận thay đổi trong lễ thói hằng ngày
    - Trẻ không chấp nhận bất kỳ thay đổi nào trong cuộc sống thường ngày, từ thời gian sinh hoạt đến bài trí đồ đạc. Nếu có thay đổi trẻ sẽ la hét, ăn vạ đến khi mọi thứ như cũ.

    Trên đây là một số triệu chứng (hay biểu hiện) mà bố mẹ cháu đã thu thập được qua sách báo, phim ảnh, tài liệu, và ngay trên bản thân con của mình:Crying: . Nói chung trẻ có một hoặc những biểu hiện nói trên thì cũng chưa thể kết luận được ngay, bởi trẻ bình thường đôi khi cũng như vậy, mà chỉ là một cảnh báo để các bố mẹ có kế hoạch đưa con đi khám ngay khi có thể. Vì vậy, bố mẹ nào thấy con có quá nhiều biểu hiện như trên thì hãy mau chóng đưa trẻ đi khám để có kết luận chính xác nhất, nếu không bị thì quá là tốt, bố mẹ an tâm đi làm mà kiếm tiền chăm sóc cho trẻ. Còn nếu không may mà bị bác sỹ kết luận chính xác là Tự kỷ, thì cũng có kế hoạch mang con đi điều trị càng sớm càng tốt, bởi vì khả năng thành công của chúng ta phụ thuộc vào chính chúng ta. Tỷ lệ thành công càng cao khi đứa trẻ được can thiệp càng sớm và mức độ kiên trì của bố mẹ. Hãy tranh đua với thời gian, chúng ta không có nhiều thời gian đâu !
    Đó là chút ít hiểu biết của Mẹ Ngọc Khánh, mong các bố mẹ góp ý để bổ sung hoặc chỉnh sửa.
    • Avatar của muilt
    • Đã bị khóa
      Offline
    • 14 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 389 Bài viết

    • 54 Được cảm ơn

    #9
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của cuHai
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 12 năm
    • 952 Bài viết

    • 580 Được cảm ơn

    #10
    Trích dẫn Nguyên văn bởi MẹNgọcKhánh Xem bài viết
    Xin được cụ thể hoá và bổ sung các triệu chứng trong http://www.cultural.org/aay/vietnamese/autism.htm để các bố mẹ dễ nhìn nhận vấn đề.

    Đây có lẽ là những triệu chứng thường gặp và dễn nhận thấy nhất (tuy nhiên, không phải trẻ nào cũng có những triệu chứng đó).

    Cách ăn nói:

    Ngôn ngữ phát triển hoặc chậm hay không phát triển chút nào
    - Trẻ không nói hoặc không biết nói, gọi tên không đáp ứng (mặc dù có thể vẫn nghe tốt).
    - Không biết và không thể định nghĩa bằng cách gọi tên sự vật

    Cách dùng từ không có ý nghĩa
    - Hay nói những từ vô nghĩa (lặp đi lặp lại, không phù hợp với hoàn cảnh, nhắc lại một cách vô thức lời nói của người đang đối thoại) hay nói cách khác là lảm nhảm.
    - Mồm lầm bầm nói chuyện một mình, người khác không thể nghe được trẻ nói gì, và nếu có nghe được cũng không thể hiểu trẻ nói gì?

    Dùng cử chỉ thay vì lời nói để diễn đạt ý tưởng
    - Khi muốn biểu đạt nhu cầu, điều đầu tiên trẻ làm sẽ là phát ra tiếng kêu, la hét để gây chú ý với hy vọng (có lẽ thế) người khác sẽ hiểu ngay và đáp ứng nhu cầu của mình
    - Cầm tay người khác đặt trực tiếp lên một đồ vật để biểu thị rằng trẻ muốn cái đó.
    - Không biết dùng ngón tay để chỉ trỏ

    Khó chăm chú được lâu
    - Trẻ rất lơ đãng, luôn luôn không nhìn ai (kể cả vào mắt hoặc không) và cũng không chú ý một cái gì. Khi cần quan sát (người hoặc đồ vật) trẻ có kiểu nhìn trộm, liếc một cái rất nhanh rồi quay đi chỗ khác (có lẽ vì thế, khả năng nhớ mặt người khác của trẻ rất kém ?)
    - Dễ bị lôi kéo bởi những hình ảnh, màu sắc, âm thanh sống động (như Quảng cáo, ca nhạc trên TV) bị cuốn hút vào đó và ngay lập tức mất tập trung với việc trẻ đang làm.

    Phản Ứng Trong Cách Giao Tế (Giao tiếp):

    Thích một mình hơn là chơi với trẻ khác

    - Không hoà đồng với xã hội, không chơi với bất kỳ ai, kể cả người lớn và trẻ con, hoặc có thì chỉ để ... dành lấy đồ chơi mà trẻ muốn. Trường hợp nặng, trẻ có thể ngồi thu lu cả ngày ở một xó, mắt nhìn xa xăm vô định và vô hồn vào khoảng không.

    Không thích kết bạn

    Ít tác động như cười hay nhìn thẳng mắt người khác
    - Như đã nói ở trên, trẻ hầu như không nhìn vào mắt người đối diện (đôi khi có cảm giác như trẻ nhìn người xuyên qua đằng sau, như người đó trong suốt trước mặt trẻ vậy)
    - Không mấy khi cười, chủ yếu là la hét và giận dữ (vì trẻ không tìm được giải pháp để tự thoả mãn nhu cầu của bản thân, lại cũng không tìm được giải pháp để yêu cầu giúp đỡ -> bế tắc -> la hét, ăn vạ)
    - Không bao giờ quan tâm xem người lớn ở đâu (khi đang ở nơi công cộng, chỗ đông người). Người lớn chỉ cần sơ sảy một chút là có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng là trẻ lạc mất ngay)

    Giác Quan Bị Hư Hại:

    Giác quan thấy, nghe, sờ, ngữi và nếm có thể rất nhạy cảm
    - Rất nhạy cảm với màu sắc, âm thanh, mùi vị... Tuy nhiên nhạy cảm theo kiểu lệch lạc, ví dụ như nhận biết vật thể chỉ bằng màu sắc mà không cần biết đến yếu tố khác... Một món đồ
    - Có trẻ rất kém nhận biết (hầu như không có) cảm giác đau. Điều này rất nguy hiểm, bởi trẻ luôn luôn có nguy cơ gây nguy hiểm cho bản thân. Khi la hét có kèm theo Đập đầu vào tường, cào cấu mình và người khác, cắn xé, (nhất là với những trẻ có kèm thêm tăng động)
    - Không biết sợ hãi (có thể lao ra đường đông xe cộ bất kể lúc nào nếu người lớn lơ đãng)
    - Tăng động, nếu có thể (nhất là chỗ rộng rãi) trẻ có thể cắm đầu chạy thục mạng đến lúc mệt thì thôi (đến mức có thể đâm sầm vào người khác, tường, chướng ngại vật)

    Cách Chơi:

    Thiếu tính tự phát hay tưởng tượng
    - Trẻ chơi theo cách khác người (ví dụ như lật ngửa ô tô lên quay bánh xe) tự quay tròn bản thân, đi nhón chân (như kiểu mua ballet)
    - Đam mê một cách kỳ dị với một đồ vật hoặc một thứ mà đối với người khác nó chẳng có ý nghĩa gì cả (có trẻ cạy gỉ mũi rồi mân mê trên đầu ngón tay hàng giờ, chỉ chú ý đến tiểu tiết của đồ vật, chăm chú quan sát một bộ phận của một cái gì đó hàng giờ liền, hàng ngày, hàng tháng và không biết chán).
    - Chơi theo kiểu máy móc và rập khuôn, thiếu tính tưởng tượng (ví dụ như không biết chơi búp bê, chơi đồ hàng)
    - Trẻ hay phá đồ chơi ra để quan sát cấu trúc bên trong.

    Không bắt chước được người khác
    - Không biết bắt chước và cũng không chấp nhận kiểu chơi khác lạ mà người khác bày cho.

    Không tự chế biến trò chơi

    Thái Độ Cư Xử:

    Có thể quá họat động hay thụ động
    - Hoặc
    - Tăng động, chạy huỳnh huỵch, va đập không biết đau.
    - Hoặc
    - Ngồi chúi vào một xó, không cất chân động tay, không muốn ai động đến mình (nếu có là la hét)

    Nổi cơn thịnh nộ mà không có lý do
    - La hét bất kể lúc nào, có thể là nửa đêm hoặc chỗ đông người, lăn đùng ngã ngửa ra giữa đường bất kể chỗ bẩn hay sạch để ăn vạ (đôi khi làm người lớn rất lúng túng và thấy ngượng do người đi đường không hiểu chuyện gì, xúm vào coi)- đương nhiên không có nguyên do

    Không tự ý bày trò chơi

    Quá trì chí vào một vật, ý tưởng, hành động hay một người nào
    - Như đã nói ở trên, trẻ chỉ chú ý đến tiểu tiết, bộ phận mà không quan sát được tổng thể, say mê quan sát hàng giờ đối với những bộ phận của vật thể.

    Thiếu khả năng suy xét
    - Do cứng nhắc nên trẻ nhất định sẽ suy nghĩ và hành động theo cách riêng của chúng đã suy nghĩ và hành động. Không chấp nhận kiểu khác
    - Không bao giờ có giải pháp thứ hai để thực hiện điều mình muốn. Trẻ sẽ cố gắng làm điều nó muốn bằng cách mà nó đã biết, cho dù khó khăn thì giải pháp kế tiếp của trẻ sẽ là la hét

    Có thể tỏ gây hấn với người hay chính mình
    - Sẵn sàng tấn công hoặc ăn vạ, sẵn sàng la hét, sẵn sàng gây chuyện bất kể đối tượng là ai. (Không hiểu tại sao)

    Khó chấp nhận thay đổi trong lễ thói hằng ngày
    - Trẻ không chấp nhận bất kỳ thay đổi nào trong cuộc sống thường ngày, từ thời gian sinh hoạt đến bài trí đồ đạc. Nếu có thay đổi trẻ sẽ la hét, ăn vạ đến khi mọi thứ như cũ.

    Đó là chút ít hiểu biết của Mẹ Ngọc Khánh, mong các bố mẹ góp ý để bổ sung hoặc chỉnh sửa.
    Chị ơi, thế những biểu hiện này mình so sánh khi bé được mấy tháng là chính xác nhất hả chị? Con em 12 tháng thì đã so sánh được chưa?
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 61 Bài viết

    • 45 Được cảm ơn

    #11
    Tôi thấy cái topic này rất hay vì nó có thể giúp cha mẹ nhận ra các dấu hiệu sớm của con mình ở lứa tuổi 2-3 để kịp thời can thiệp. Tôi xin đóng góp bằng một bảng đánh giá mà tôi dịch được từ một cuốn sách của Anh.
    Đây là bảng đánh giá các biểu hiện nghi ngờ trong 3 lĩnh vực phát triển của chứng tự kỷ, việc phát hiện và tìm hiểu ở giai đoạn sớm này rất quan trọng để có chẩn đoán sớm và chính xác cũng như có các can thiệp sớm, kịp thời.
    Câu hỏi có dạng : con của bạn có....không?
    Nếu phần lớn các câu trả lời của bạn là "không" chứng tỏ rằng nguy cơ con bạn mắc chứng tự kỷ là rất cao.
    I. Tương tác xã hội
    Nhìn bạn khi bạn nói chuyện hoặc khi bạn cùng chơi/cùng làm với trẻ?
    Nhìn theo vật bạn đang nhìn?
    Cho phép bạn chơi đùa cùng trẻ mà không cần dùng đến đồ chơi?
    Giơ tay khi được bế nhấc bổng lên?
    Cười đáp lại khi bạn cười với trẻ ?
    Cười mừng rỡ khi được bạn đón về từ nhà trẻ/mẫu giáo?
    Vẫy tay chao tạm biệt?
    Đem khoe những thứ trẻ thích với bạn?
    Đôi khi trẻ trêu đùa bạn, ví dụ như đưa cho bạn một vật nào đó rồi lấy lại luôn?
    Dùng ngón tay trỏ để chỉ sự quan tâm, thích thú đến một vật nào đó ( không phải là chỉ tay để đòi lấy vật)?
    Quay lại nhìn bạn khi đang chỉ tay vào vật?
    Nhìn bạn và/hoặc phát ra âm thanh để lôi kéo sự chú ý của bạn?
    Khi phấn khởi, vui mừng trẻ cố gắng chia sẻ cảm xúc với bạn?
    Tiến tới để bạn ôm ấp khi bạn yêu cầu?
    Chia sẻ kẹo, đồ chơi, hoạt động với các trẻ khác?
    Dường như chia sẻ với niềm vui của bạn?
    Có bao giờ trẻ cố gắng an ủi, động viên ai đó bằng mọi hình thức khi họ đang buồn?
    Tiến tới bạn/người khác để được an ủi khi bị đau hoặc khi buồn?
    Nếu trẻ buồn bực, có thể xoa dịu trẻ bằng các lời nói thủ thỉ, nhẹ nhàng không ?
    Trẻ có thể hiện cảm xúc qua nét mặt? Ví dụ như cau mày tức giận, vẻ lo lắng, vẻ ngạc nhiên, vẻ hối hận...
    Hiểu các biểu hiện cảm xúc qua nét mặt của người khác?
    Tự động ôm, hôn những người thân thiết trong gia đình?
    Tỏ ra xấu hổ, sợ sệt khi gặp người lạ?
    Nhìn về phía người lớn/trẻ con khác khi họ đang lại gần trẻ với vẻ thân thiện ? Hay là quay đi tỏ ra lo lắng, sợ sệt?
    Khi đang chạy, chơi trẻ có quay lại nhìn để kiểm tra xem bố mẹ /người trông nom có còn ở đó hoặc còn nhìn theo mình không?
    Chơi lần lượt, ví dụ như trong các trò chơi bóng?
    Bắt chước các hành động hoặc chuỗi hành động đơn giản?

    Còn hai phần nữa là Giao tiếp xã hội và Hoạt động chơi và các hành vi thích ứng mình sẽ post lên sau.
    8 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 61 Bài viết

    • 45 Được cảm ơn

    #12
    II. Giao tiếp xã hội
    Trẻ có cách khiến cho bạn biết được trẻ đang muốn gì không ? Ví dụ như dùng âm thanh, từ ngữ, cử chỉ hoặc dẫn tay bạn đến vật trẻ muốn ?
    Phản ứng khi được gọi tên ?
    Khi trẻ muốn bạn biết trẻ đang muốn gì, trẻ có nhìn bạn sau đó nhìn vật rồi lại nhìn bạn không?
    Trẻ có chỉ cho bạn biết vật trẻ muốn đồng thời nhìn bạn khi đang chỉ tay không ?
    Trẻ có nhìn theo hướng bạn chỉ tay không?
    Gật đầu ý nói "có" , lắc đầu ý nói "không" ?
    Sử dụng âm thanh hoặc từ ngữ như thể tham gia vào cuộc nói chuyện với bạn?
    Nói được các từ rõ ràng? Đó là những từ nào ? Có bao giờ trong vốn từ của trẻ có một số từ bị mất đi không? (tức là trước đó trẻ nói được còn hiện tại thì không nói nữa? ?
    Nói với bạn khi trẻ tự làm đau mình , và cho bạn biết chuyện xảy ra như thế nào?
    Nhắc đi nhắc lại một cụm từ mà trẻ đã nghe thấy ở đâu đó hoặc do trẻ tự tạo nên?
    Nhắc đi nhắc lại một câu nói hoặc các từ lóng mà trẻ nghe được từ TV hoặc băng video?
    Nói đi nói lại về một vấn đề và cố gắng bắt bạn phải nói đi nói lại về điều đó?
    Hỏi lại những câu mà bạn hỏi trẻ?
    Sử dụng lẫn lộn các đại từ trong câu ?
    Có bao giờ trẻ thể hiện sự quan tâm đến nơi ở/công việc của người khác/trẻ khác ?
    Mang các đồ vật được yêu cầu từ phòng này sang phòng khác ?
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 61 Bài viết

    • 45 Được cảm ơn

    #13
    III.Hoạt động chơi và các hành vi thích ứng
    Trẻ có thích các đồ chơi hoặc các quyển sách mới ? Trẻ phản ứng như thế nào với các đồ dùng mới ?
    Trẻ đồ chơi, quyển sách hoặc đồ vật nào mà trẻ thích đến say mê không ?
    Trẻ có chơi đúng cách với đồ chơi không? Ví dụ như đẩy xe ô tô trên sàn nhà và kêu bừm bừm..., xếp các hình khối, xúc cát vào xô....
    Trẻ có xu hướng gặm nhấm, ngửi các đồ vật hoặc nheo mắt nhìn đồ vật ? (câu này nếu trả lời là "có" thì tương đương với một câu "không")
    Chơi bất cứ trò chơi giả vờ nào với búp bê, ô tô, tàu hỏa, các động tác giả vờ?
    Trẻ chơi giả vờ nhưng chỉ là một trò lặp đi lặp lại?
    Chơi trò chơi giả vờ với những trẻ khác?
    Thích (hoặc đã từng thích khi còn nhỏ) chơi các trò chơi như ú òa, trốn tìm ?
    Biểu lộ sự quan tâm thích thú tới các trẻ khác kể cả khi ở nhà cũng như ở nhà trẻ/mẫu giáo?
    Tham gia vào các trò chơi với những trẻ khác, ví dụ như chơi trốn tìm, chơi bóng?
    Có những mối quan tâm đặc biệt bất thường, ví dụ như rất thích bật tắt bóng đèn, đồ điện tử...?
    Bị cuốn hút bởi các bộ phận nào của đồ chơi, ví dụ : lật ngửa xe ô tô lên để quay bánh xe?
    Luôn xếp đồ chơi thành dãy dài?
    Bối rối, bực bội khi có các thay đổi nhỏ trong thói quen của mình, ví dụ như phải đến trường bằng con đường khác?
    Tự tạo ra các thói quen của riêng mình?
    Khăng khăng tuân theo một nghi thức nào đó, ví dụ như trước khi ra khỏi nhà phải chạm tay vào một số đồ vật theo thứ tự nhất định?
    Phản ứng một cách thái quá ( như hoảng sợ) với một số âm thanh thông thường, ví dụ như tiếng máy xay sinh tố, tiếng máy giặt...?
    Có các cử động tay, ngón tay kỳ quặc không bình thường, ví dụ như vẫy tay, vung vẩy tay...?
    Đi nhón chân hoặc có các cử động cơ thể bất thường?





    Các cha mẹ chú ý, đây không phải là bảng câu hỏi để chẩn đoán chứng tự kỷ. Để chẩn đoán các bạn phải đưa trẻ đến những phòng khám tin cậy để làm các test chuyên dụng. Đây chỉ là các câu hỏi gợi ý cho cha mẹ thấy các điểm bất thường của con mình để lưu ý mà thôi.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của luongtam
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 12 năm
    • 3,850 Bài viết

    • 3,115 Được cảm ơn

    #14
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Người Mưa Xem bài viết
    Chào tất cả các bạn. Mình muốn mở một đề tài riêng về việc xác định một đứa trẻ có bị tự kỷ hay không. Theo mình điều này cực kỳ quan trọng. Đây là việc làm đầu tiên mà bất cứ ai cần biết để làm những việc tiếp theo với đứa con của mình. Mong các chuyên gia và các bậc phụ huynh cho ý kiến. Vì có biết chắc con bạn bị mắc chứng bệnh gì thì bạn mới dễ bề điều trị. Cám ơn các bạn. Nếu chuẩn đoán sai, chúng ta rất dễ biến một đứa trẻ bình thường thành tự kỷ chỉ vì bé chậm phát triển hơn các bạn cùng tuổi một chút.
    Các bạn đừng quá nặng nề với chẩn đoán tự kỉ. Nếu trẻ không bị tự kỉ thì ta có chẩn đoán nhầm trẻ bị tự kỉ cũng không thể biến một trẻ bình thường hay chậm phát triển thành tự kỉ được. Biểu hiện của tự kỉ vô cùng đa đạng. Việc phát hiện sớm những trẻ tự kỉ rất quan trọng bởi nếu được phát hiện sớm, can thiệp sớm trước 24 tháng tuổi trẻ sẽ có cơ hội phục hồi khả năng ngôn ngữ và giao tiếp tốt. Hãy chấp nhận điều trị sớm vì điều này chỉ làm tốt hơn cho con bạn mà thôi. Chúng tôi không đưa con bạn ra để mổ xẻ hay phê phán thái độ nuôi dạy trẻ của bạn. Chúng tôi chỉ giúp trẻ cải thiện hành vi và tăng cường khả năng ngôn ngữ, giúp gia đình có cách giao tiếp tốt hơn với trẻ trong mọi thời gian.
    Tôi có đọc 1 vài bài phía trên. Nếu các bạn có quan điểm trẻ không biết nói, chậm nói hoặc phát ra nhiều âm vô nghĩa mới là Tự kỉ là chưa hoàn toàn đúng đâu. Có những trẻ tự kỉ khả năng phát âm rất tốt (nhại lại lời người khác, hát được nhiều bài hát tiếng việt, tiếng anh, làm tính nhẩm rất nhanh, thuộc bảng cửu chương, biết đọc từ khi còn rất nhỏ mà không cần được dạy...). Nhưng trẻ lại hoàn toàn không hiểu những điều mà trẻ nói, đọc được hoặc trẻ không biết bắt đầu hoặc duy trì cuộc hội thoại với người đang nói chuyện với trẻ...
    Nếu cảm thấy con mình phát triển về ngôn ngữ và giao tiếp có vấn đề không ổn, hãy đưa con đi khám. Hãy hợp tác với các nhà chuyên môn trong quá trình điều trị. Đừng cố đợi và hy vọng là con mình chỉ chậm nói đơn thuần. Trẻ càng nhiều tuổi cơ hội để phục hồi càng ít đi. Dù chậm nói đơn thuần cũng nên can thiệp sớm về ngôn ngữ. Chúc các bạn tìm được cách tốt nhất để giải quyết các vấn đề của con mình. Đôi lời chia sẻ với cha mẹ có con chậm nói.
    6 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của BeJim
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 12 năm
    • 838 Bài viết

    • 996 Được cảm ơn

    #15
    Trích dẫn Nguyên văn bởi luongtam Xem bài viết
    Các bạn đừng quá nặng nề với chẩn đoán tự kỉ. Nếu trẻ không bị tự kỉ thì ta có chẩn đoán nhầm trẻ bị tự kỉ cũng không thể biến một trẻ bình thường hay chậm phát triển thành tự kỉ được. Biểu hiện của tự kỉ vô cùng đa đạng. Việc phát hiện sớm những trẻ tự kỉ rất quan trọng bởi nếu được phát hiện sớm, can thiệp sớm trước 24 tháng tuổi trẻ sẽ có cơ hội phục hồi khả năng ngôn ngữ và giao tiếp tốt. Hãy chấp nhận điều trị sớm vì điều này chỉ làm tốt hơn cho con bạn mà thôi. Chúng tôi không đưa con bạn ra để mổ xẻ hay phê phán thái độ nuôi dạy trẻ của bạn. Chúng tôi chỉ giúp trẻ cải thiện hành vi và tăng cường khả năng ngôn ngữ, giúp gia đình có cách giao tiếp tốt hơn với trẻ trong mọi thời gian.
    Tôi có đọc 1 vài bài phía trên. Nếu các bạn có quan điểm trẻ không biết nói, chậm nói hoặc phát ra nhiều âm vô nghĩa mới là Tự kỉ là chưa hoàn toàn đúng đâu. Có những trẻ tự kỉ khả năng phát âm rất tốt (nhại lại lời người khác, hát được nhiều bài hát tiếng việt, tiếng anh, làm tính nhẩm rất nhanh, thuộc bảng cửu chương, biết đọc từ khi còn rất nhỏ mà không cần được dạy...). Nhưng trẻ lại hoàn toàn không hiểu những điều mà trẻ nói, đọc được hoặc trẻ không biết bắt đầu hoặc duy trì cuộc hội thoại với người đang nói chuyện với trẻ...
    Nếu cảm thấy con mình phát triển về ngôn ngữ và giao tiếp có vấn đề không ổn, hãy đưa con đi khám. Hãy hợp tác với các nhà chuyên môn trong quá trình điều trị. Đừng cố đợi và hy vọng là con mình chỉ chậm nói đơn thuần. Trẻ càng nhiều tuổi cơ hội để phục hồi càng ít đi. Dù chậm nói đơn thuần cũng nên can thiệp sớm về ngôn ngữ. Chúc các bạn tìm được cách tốt nhất để giải quyết các vấn đề của con mình. Đôi lời chia sẻ với cha mẹ có con chậm nói.
    Chị ơi cho em hỏi , trẻ như thế nào gọi là châm nói , bao nhiêu tuổi thì xác định được trẻ chậm nới hay không?
    • Avatar của luongtam
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 12 năm
    • 3,850 Bài viết

    • 3,115 Được cảm ơn

    #16
    Trích dẫn Nguyên văn bởi BeJim Xem bài viết
    Chị ơi cho em hỏi , trẻ như thế nào gọi là châm nói , bao nhiêu tuổi thì xác định được trẻ chậm nới hay không?
    Thường sau 24 tháng chưa biết nói nên đưa trẻ đi khám.
    • Avatar của bibi.vn
    • Đã bị khóa
      Offline
    • 12 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 18 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #17
    Để xác định được đâu là bị tự kỷ, đâu là bé chậm nói, hoặc nhiều bé có các biểu hiện rối loạn nhưng không phải tự kỷ(RL Asperger), mời các mẹ đọc chuyên đề về chứng tự kỷ.
    http://bibi.vn/index.php?option=com_...b_code=CD_TUKY

    Các bài viết bao gồm cả mặt kiến thức sâu về phân tích dành cho cả các bạn sinh viên tìm hiểu nghiên cứu
    Các mẹ có thể đặt câu hỏi trong mục tư vấn, Bibi.vn có hai chuyên gia là giáo viên bộ môn giáo dục đặc biệt của trường ĐHSP và Đh QG HN
    • Avatar của vitieubao
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 12 năm
    • 1 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #18
    Đây là trang web mới nhất có cập nhật các video từng giai đoạn để phát hiện bệnh tự kỷ trong giai đoạn sớm nhất dành cho các bậc phụ huynh nào biết tiếng Anh.
    http://www.autismspeaks.org/

    click on phần video glossary để xem .
    • 438 Bài viết

    • 15 Được cảm ơn

    #19
    Cám ơn bạn vitieubao vì website rất bổ ích và thực tế. Bố mẹ nào có con có nghi ngờ về tự kỷ nên xem website này.

    Vì website là một nơi công cộng nên các bạn nên lưu ý về độ chính xác của các thông tin được đưa ra trên đó. Ví dụ như ngay trên WTT này cũng đã có tranh cãi về việc tự kỷ có thể chữa khỏi hay không thể chữa khỏi, hoặc một thông tin cho rằng đây là một dạng bại não??? Một đứa trẻ có bề ngoài hoàn toàn khỏe mạnh và thậm chí đã biết nói nhưng vẫn có thể có nguy cơ tự kỷ. Đúng như một bạn đã nói ở trên kia, tự kỷ có muôn vàn biểu trạng và chúng ta không nên quy chụp cái án tự kỷ cho những biểu hiện như chậm phát triển ngôn ngữ chẳng hạn.

    Ở VN bệnh tự kỷ có thể được coi là một căn bệnh mới được phát hiện mặc dù nó đã tồn tại từ lâu và bác sỹ có vẻ rất nhiệt tình (đáng buồn thay) khi chuẩn đoán một đứa trẻ bị tự kỷ chỉ qua một vài biểu hiện trong một lần khám trắc nghiệm hết sức sơ sài. Ngay ở nước ngoài nơi bệnh tự kỷ được phát hiện và điều trị trong nhiều năm, các bác sỹ rất thận trọng trong việc tuyên bố một em bé bị tự kỷ mà chỉ nói rằng bé có biểu hiện của bệnh tự kỷ.

    Làm cha mẹ, chúng ta luôn cảnh giác nhưng không bao giờ nên chụp mũ con của mình, đúng không các bạn?

    Chúc các bé và gia đình khỏe mạnh, cả thể chất và tinh thần.
    • Avatar của Meximuoi
    • Thành viên Webtretho
      Online
    • 15 năm
    • 4,794 Bài viết

    • 1,289 Được cảm ơn

    Thành viên báo vi phạm nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #20
    Ngày 27/10 báo Phụ nữ Tp.HCM có tổ chức buổi giao lưu giữa chị Phương Nga (người có con bị tự kỷ đã thành công trong việc đưa bé trở lại gần như bình thường) với độc giả từ 9h-11h tại trụ sở báo, 311 Điện Biên Phủ, Q3, Tp.HCM.
    Đăng ký qua số đt: 9316160
    xispacemuoi