TIN TÀI TRỢ.

Các trò chơi giúp bé phát triển

  • 1 Lượt chia sẻ
  • 32.3K Lượt đọc
  • 81 Trả lời

  • Trang 2/5

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2
  • 3
  • ...
  • 5

Luôn tự hào là nguồn thông tin và kiến thức đáng tin cậy dành cho phụ nữ trưởng thành.

Theo dõi Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 1,000 Bài viết

    • 563 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #21
    Chơi khám phá:

    - Bôi dấu son lên mũi bé, cho bé soi gương, để bé học cách đưa tay lên mũi mình lau vết son

    - Bảo bé đi lấy một vật gì đó ở một nơi khác trong nhà

    - Chơi các trò với tiếng các con vật để bé tập phát âm (gà gáy, chó sủa...)

    - Giúp bé phân biệt thứ đồ chơi ưa thích; thứ đồ chơi nào bé thích nhất: chấp nhận bé giữ cho riêng bé, còn những đồ chơi khác: khuyến khích bé chia sẻ với bạn bè

    - Cho bé chơi thứ đồ chơi bé thích (ví dụ: chuông), sau đó lấy đi và giấu dưới tấm khăn trước mặt bé để bé thấy, rồi đánh lạc hướng bé sang thứ khác, lúc sau hỏi bé: "Chuông đâu?" để bé tìm

    - Dạy màu sắc: Không chỉ hỏi "Đây là màu gì?" mà khuyến khích bé đi tìm vật có một màu nào đó (ví dụ: màu đỏ)

    Chơi điều khiển/vận động tinh:

    - Gấp đôi tờ giấy, làm chiếc cầu với 3 khối vuông

    Nguồn: Chắt lọc và suy luận từ các bài test trong tài liệu "Quan hệ mẹ con" của thầy Nguyễn Văn Thành do cô Thuý Quỳnh gửi cho
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • 1,000 Bài viết

    • 563 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #22
    Một số trò chơi để bé làm quen (ví dụ: gặp gỡ "giáo viên mới")

    - cho bé khám phá các đồ chơi để trong túi

    - các trò chơi với nước: trao cho bé dần dần từng thứ một như cốc múc, bóng nổi, bình xịt...

    - tiếp xúc thể chất: cù nách, nhong nhong trên gối, quay vòng, nhún nhảy trên giường đệm, trốn mình trong chăn, bọc bé trong chăn rồi đu đưa, kéo bé trên chăn, xoa bụng, thì thầm vào tai, hôn nhẹ, ôm chặt, nhảy theo nhạc, theo các bài hát tự tạo...

    - đọc những quyển sách bé thích với giọng lôi cuốn, không cần hỏi hoặc bắt bé chỉ hình, cùng xem tranh, ảnh, hình đẹp trên máy tính...

    - các trò chơi với giác quan: nặn bột, chơi với kem cạo râu, chậu cát, hạt đậu...

    - vẽ những gì bé thích để bé nhìn theo

    - chơi trốn tìm

    - xây nhà, lắp toa xe... rồi cho bé phá đổ

    - chơi bóng bay

    - hát những bài hát kèm điệu bộ ngộ nghĩnh

    Nguồn: Chắt lọc từ tài liệu "Tổng hợp A-Work-in-Progress" trong đĩa CD của bác Kim Tâm
    • 1,000 Bài viết

    • 563 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #23
    Để chơi cùng nhau
    Mục tiêu:
    - để bé thấy thoái mái, thấy hạnh phúc vì được thương yêu
    - để bé cảm thấy mình "làm được" và "dám làm"
    - để bé biết sống hài hoà với mọi người xung quanh
    - để bé biết học cách chờ đợi

    Cách chơi:

    - ngồi cạnh, quan sát bé chơi, có thể mang theo một thứ đồ chơi hấp dẫn bé

    - bình luận/hát về những gì bé đang làm

    - bắt chước điều bé đang làm, có thể tìm thứ đồ chơi tương tự đồ bé chơi và bắt chước

    - thỉnh thoảng thử chỉ dẫn, đưa ra gợi ý mới

    - có thể cầm tay bé để hướng dẫn bé, tăng cường tiếp xúc cơ thể mẹ con

    - khi bé đã bắt đầu thích bắt chước hành động thì chuyển dần sang bắt chước âm thanh

    - hướng bé vào chơi luân phiên, nói "đến lượt mẹ, đến lượt con"

    - sáng tạo ra những trò chơi để chuyển quan hệ chiều dọc (trên dưới) sang chiều ngang (tình bạn), phát triển quan hệ chiều ngang

    Một số dạng chơi:

    - luân phiên quay nắp, ấn nút đồ chơi phát ra âm thanh

    - luân phiên thổi bong bóng, thổi chong chóng, đổ nước

    - luân phiên thả đồ chơi vào hộp, ném "bóng rổ"

    - luân phiên thả bóng xuống ống, đẩy xe đồ chơi xuống rãnh trượt

    - luân phiên xây tháp, đánh đổ tháp, cùng xếp hình

    - luân phiên đánh trống, đấm bóng cao su, chuyền bóng bay

    - đẩy ô tô, đẩy, ném, đá bóng cho bé rồi nhắc bé đẩy/ném/đá lại

    - khi chơi ngoài trời, luân phiên trượt cầu trượt, ngồi đu, ú oà

    - luân phiên giở sách

    - luân phiên giả vờ gọi điện thoại, giả vờ uống nước

    - xoa lưng, chân, tay... cho bé rồi nhờ bé xoa lại cho mẹ

    - chạy đua

    Nguồn: Tổng hợp từ các tài liệu từ cô Thuý Quỳnh và bác Kim Tâm
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,000 Bài viết

    • 563 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #24
    Để chơi vui
    - Khám phá, phát hiện những kỹ năng, khả năng bé làm tốt, làm đúng và gần đúng

    - Luôn khen ngợi, khuyến khích bé (Nguyên tắc: KỊP THỜI động viên, khen thưởng cái đúng, BỎ QUA cái sai, không cáu bực, la ó, nói "sai rồi" khi bé làm sai, chỉ bình tĩnh chỉ cho bé cái đúng, nếu bé hết quan tâm, bực bội, la hét thì CHUYỂN - tìm thứ khác để hướng sự chú ý của bé vào đó)

    - Bình tĩnh, không sao lãng khi chơi với bé, tranh thủ mọi nơi mọi lúc để chơi với bé

    - Vui vẻ, tích cực đáp ứng nỗ lực chơi của bé

    - Chọn trò chơi phù hợp, không thúc ép bé

    - Giúp bé hiểu (qua lời nói, cử chỉ) về thời gian chơi (bắt đầu, kết thúc), về giới hạn (điều không được làm)

    - Đảm bảo không gian chơi thoải mái, không bị nhiễu, đủ đồ chơi cần thiết

    - Chơi từng bước nhỏ, lặp lại dần dần

    - Làm mẫu, hướng dẫn nếu cần rồi cho bé thoải mái tự khám phá

    - Chơi trong thời gian ngắn khi bé còn thích chơi

    - Linh hoạt chuyển đổi trò chơi

    - Chơi nhiều trò đa dạng

    - Sáng tạo những trò chơi để bé có thể thắng, để bé thêm tự tin

    Nguồn: Tổng hợp từ các tài liệu từ cô Thuý Quỳnh, bác Anh Trâm và Kim Tâm
    • 1,000 Bài viết

    • 563 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #25
    Mong các bố mẹ khác lên tiếng, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm để các bé có nhiều trò chơi bổ ích. (Mình nuôi dạy con còn kém mà một mình "nuôi" cả một đề tài thì quá sức, nếu không có mọi người giúp thì có lẽ sẽ phải để cho đề tài chìm xuống thôi, lực bất tòng tâm mà.)
    • 1,000 Bài viết

    • 563 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #26
    Giúp con học thế nào?
    1. Cha mẹ là những người thầy giáo, cô giáo quan trọng nhất của con, dành cho bé tình yêu, sự chấp nhận, sự chăm sóc về cả vật chất và tinh thần

    2. Mọi trẻ em đều học những kỹ năng mới (không đứa trẻ nào qua một đêm ngủ dậy biết tự ăn một mình hay biết vẽ khuôn mặt mẹ!), những kỹ năng này bao gồm nhiều bước nhỏ, có trẻ học nhanh, có trẻ học chậm qua các bước. Mỗi kỹ năng học được là điểm tựa để bước vào học một kỹ năng khác.

    3. Mỗi chương trình "học" đều cần được cá nhân hoá để phù hợp với từng em bé và từng gia đình cụ thể, đáp ứng nhu cầu của bé và gia đình

    4. Điều quan trọng là con được dạy những điều thích hợp vào lúc thích hợp và với phương pháp thích hợp.

    5. Cần dành thời gian để tìm hiểu xem con đã có thể làm được gì, để biết con sẵn sàng học cái gì kế tiếp.

    6. Nhiều kỹ năng có thể được dạy trong cuộc sống hàng ngày, không phải dành riêng thời gian cho việc dạy vì việc dạy được lồng trong mọi việc cha mẹ làm với con.

    7. "Dạy" nghĩa là dùng thời giờ theo cách khác đi, hiểu động cơ của việc cha mẹ làm, và yêu thích những việc làm cùng con; là giúp đỡ con chứ không phải đứng ngoài quan sát bàng quan.

    Nguồn: Tóm tắt và tổng hợp từ sách "Từng bước nhỏ một", Quyển 1 - Giới thiệu
    • 1,000 Bài viết

    • 563 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #27
    1. Kỹ năng ngôn ngữ ban đầu của trẻ:

    nghe và hiểu

    phản ứng với ngôn ngữ của người khác

    luân phiên trao đổi bằng ngôn ngữ

    2. Kỹ năng ngôn ngữ phát triển tiếp theo của trẻ:

    thoả mãn nhu cầu thông qua ngôn ngữ (xã hội, tình cảm, vật chất)

    diễn đạt thông qua cử chỉ, điệu bộ, từ, kết hợp từ

    trình bày rõ ràng về văn phạm, diễn cảm về giọng điệu

    bắt chuyện và tiếp tục câu chuyện (kết hợp các kỹ năng nghe, hiểu, phản ứng và luân phiên)

    3. Những kỹ năng này có vẻ rất phức tạp, nhưng cha mẹ và những người quanh trẻ có thể đơn giản hoá các bước này bằng cách:

    điều chỉnh ngôn ngữ của mình cho phù hợp với mức độ phát triển ngôn ngữ của trẻ, làm cho ngôn ngữ trở nên sống động, phù hợp, hấp dẫn để trẻ tham gia

    cho trẻ thấy (bằng phản ứng thích hợp) rằng cố gắng để giao tiếp của trẻ là rất tốt, rất đáng khen

    biết những trò chơi, hoạt động, tình huống có thể động viên trẻ giao tiếp trong môi trường tự nhiên

    điều chỉnh cách lắng nghe, phản ứng, trao đổi để tạo điều kiện cho trẻ học giao tiếp

    4. Một số kỹ năng tạo tiền đề cho trẻ tập nói:

    Kỹ năng tham gia trò chơi: bé chú ý vào việc người khác làm, chú ý vào trò chơi => bé sẽ dùng kỹ năng chơi để khám phá sự vật quanh bé và những điều bé muốn giao tiếp

    Kỹ năng luân phiên: bé học cách luân phiên bằng âm thanh hay hành động trong trò chơi đơn giản => tiến tới bé dùng kỹ năng này vào đàm thoại - quá trình hai chiều - cần lắng nghe và chờ đợi tham gia để nói

    Kỹ năng bắt chước: bé bắt chước biểu hiện trên khuôn mặt, hành động, âm thanh => kỹ năng này giúp bé học những âm thanh mới, tiến tới những âm thanh này sẽ thành từ

    Kỹ năng dùng âm thanh, điệu bộ cho mục đích nhất định: bé tập dùng âm thanh, cử chỉ của mình để tác động đến những người xung quanh (chào/tạm biệt, đòi vật ngoài tầm tay, đòi giúp đỡ, chia sẻ, từ chối thứ bé không thích...) => giúp bé dùng ngôn ngữ để kiểm soát môi trường

    Kỹ năng hiểu và suy luận: bé chưa biết nói có thể hiểu những từ mô tả con người, đồ vật, hành động, hiện tượng quanh bé

    5. Nguyên tắc cơ bản của việc dạy ngôn ngữ:

    Mong đợi phản ứng của bé
    Lắng nghe
    Chờ đợi: Cho bé thời gian để phản ứng (có thể là bé nhìn, bé tỏ vẻ lắng nghe...)
    Cho bé thời gian và cơ hội để khởi đầu, người lớn không phải luôn là người khởi đầu nói

    Nói với bé về thứ bé thích
    Khởi đầu có thể nói về thứ cha mẹ đang làm
    Nên để ý đến hướng bé nhìn và đồ chơi bé chọn
    Nên dạy cho bé tên các đồ vật bé thích, không chỉ dạy danh từ mà cả chuyển động, hoạt động, màu sắc, âm thanh... của sự vật

    Thu hút sự tập trung của bé
    Dành giờ chơi riêng với bé
    Trong giờ chơi, chọn lọc một vài đồ chơi và hoạt động để tránh làm bé sao lãng
    Có thể giới thiệu nhiều cách chơi cùng một loại đồ chơi

    Tăng cường hội thoại tự nhiên: để bé hiểu được giá trị và hiệu quả của những nỗ lực giao tiếp của bé
    Tránh dùng những câu như "con giỏi quá" nhiều, nghe thiếu tự nhiên
    Đáp lại vẻ mặt vui vẻ của bé bằng tiếng cười, tiếng động khác
    Bé đưa cho đồ chơi thì cha mẹ chơi với đồ chơi đó
    Nếu bé đòi hỏi thứ gì thì đưa cho bé nếu được, nếu không được thì làm cho bé hiểu mình đã hiểu yêu cầu của bé nhưng chưa chiều bé được...

    Nguồn: Tóm tắt từ sách "Từng bước nhỏ một", Quyển 3 - "Kỹ năng giao tiếp", Chương 1: Học ngôn ngữ
    • 1,000 Bài viết

    • 563 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #28
    "Nếu con bạn chưa biết chú ý, hãy coi việc phát triển kỹ năng này là ưu tiên số một"

    I. Về kỹ năng chú ý

    1. Kỹ năng chú ý là quá trình liên tục từ khi con biết giao tiếp bằng mắt và tiếp tục cho tới khi con có thể diễn đạt nhu cầu và suy nghĩ của mình

    2. Bước đầu tiên của kỹ năng chú ý là con chú ý đến nét mặt của mẹ, nhìn vào mặt mẹ, chờ trong lúc mẹ nói với con, nhìn vào đồ chơi, phản ứng với những hướng dẫn đơn giản của mẹ

    3. Con có kỹ năng chú ý nghĩa là:

    con nhìn vào mặt mẹ khi mẹ nói chuyện với con

    con cử động cơ thể cho thấy là con biết điều gì sắp xảy ra, ví dụ khi mẹ giơ tay bế hoặc cho con cái chai

    con nhìn hoặc quay đầu tìm mẹ khi mẹ gọi

    con ngồi yên ở ghế và chú ý vào vật mẹ đưa ra (ít nhất là 1 phút)

    con nhìn vào vật/bức tranh cùng mẹ, thỉnh thoảng nhìn mẹ rồi lại nhìn lại vật, biểu hiện sự nhận biết của con (trong ít nhất 2 phút)

    con phản ứng với những yêu cầu kèm điệu bộ của mẹ, ví dụ: đưa cho mẹ vật con có trong tay khi mẹ đưa tay xin

    con tự vẫy tay, vỗ tay, dùng cử chỉ... khi mẹ đề nghị con làm nhưng không chỉ hoặc giúp con

    II. Về cách giúp con phát triển kỹ năng chú ý:

    1. Nói với con về những gì mẹ đang làm

    bằng cụm từ đơn giản

    thỉnh thoảng dừng lại một chút (không nói liên tục), gọi tên con, đợi con nhìn rồi mới tiếp tục nói

    khi nói nên kết hợp: cười, chạm vào người con để tăng sức thu hút với con

    giữ mặt gần với con khi nói (ví dụ: đặt con trên ghế trong bếp để dễ đến bên con nói chuyện, đặt con nằm trên bụng mẹ, giữ hai vai con...)

    khi con sao nhãng, đưa mặt con đến gần mặt mẹ, giúp con sờ và khám phá những gì con thấydùng một từ cho mỗi sự kiện và hành động (ví dụ: bế, thay tã)

    2. Cho con thời gian để phản ứng

    cho con thời gian để chuẩn bị: sau lần thứ nhất thử, con chưa có phản ứng, thì nên đợi một látđến lần thứ hai (sau khi đợi, chứ không phải lặp lại liên tiếp "nhìn, nhìn, nhìn...") mà con vẫn chưa phản ứng thì nên đổi cách tiếp cận (ví dụ: sờ tay vào con, đổi ngữ điệu...)

    giúp con đoán trước việc sắp xảy ra, ví dụ: gọi con khi mẹ tiến đến gần con, đưa tay ra trước khi bế con, đưa cho con thìa trước khi cho ăn...

    3. Tích cực giao tiếp với con:

    thể hiện với con sự sung sướng khi con nhìn hay phản ứng với mẹ

    phản ứng với tất cả các âm thanh của con, dù chỉ là tình cờ (ví dụ: lặp lại âm thanh giống âm thanh con phát ra)

    động viên những người khác (người lớn, trẻ em) tham gia khuyến khích con chú ý và phản ứng

    4. Lưu ý đến "thế giới" của con:

    cho con đồ chơi để chơi hoặc nhìn ngắm khi không ở bên con

    dành thời gian quan sát con để tìm hiểu con đang nhìn gì, con thích gì: phải tham gia vào thế giới của con thì mới mong con tham gia vào thế giới của mẹ

    nếu con quá sao lãng thì mẹ nên gắng dành riêng thời gian và không gian yên tĩnh, không có "tác nhân gây nhiễu" để chơi với con, rồi dần dần động viên con dùng những kỹ năng mới trong môi trường bình thường

    Nguồn: Đọc "Từng bước nhỏ một", quyển 3, chương 2
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,000 Bài viết

    • 563 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #29
    - Dạy khi bé có mong muốn cao nhất với vật yêu thích

    - Chọn những từ chỉ đồ vật, hành động mà bé yêu thích đồng thời người lớn kiểm soát được, ví dụ: thứ ăn được, thứ chơi một lúc là hết (như: bong bóng xà phòng...), thứ nhỏ, gọn, dễ trao cho bé (như: sách, ô tô đồ chơi...), thứ có thể trao cho bé mỗi lúc một chút (như: từng ngụm nước quả...), thứ bé luôn thích (như: đi dạo chơi...)

    - Chọn những từ bé đã quen và hiểu ý nghĩa (ví dụ: người lớn nói "Đi chơi nhé" là bé đi ra cửa)

    - Chọn từ có cách phát âm tương đối dễ và ngắn

    - Chọn cử chỉ, dấu hiệu thể hiện giống hành động cần mô tả (ví dụ: động tác mở sách, cho thức ăn vào miệng...)

    - Chọn từ thuộc nhiều chủng loại (ví dụ: không nên chỉ tập trung vào từ chỉ thức ăn)

    - Dùng từ thống nhất mọi nơi, mọi lúc

    - Tránh chọn từ, cử chỉ có vẻ giống nhau, dễ gây nhầm lẫn, tránh những từ chỉ hành động, đồ vật mà bé ghét

    - Giúp bé ra dấu hiệu bằng hành động (ví dụ: nắm tay bé...)

    - Khi bé đã thạo thì giảm dần sự giúp đỡ (ví dụ: cầm tay bé đưa lên miệng => chỉ đụng vào tay bé => chỉ ra dấu hiệu để bé bắt chước => chỉ dùng lời để gợi ý - "Con muốn gì?" => cất thức ăn đi chỗ khác, dùng lời để gợi ý - "Con muốn gì?" => động viên bé yêu cầu khi không có thứ bé thích trước mặt => tiến tới để bé chủ động yêu cầu, không cần hỏi "Con muốn gì?")

    - Dần dần dạy thêm các dấu hiệu, từ mới (khác hẳn dấu hiệu đã học), thường xuyên ôn lại các dấu hiệu, từ đã biết

    - Không nên cầu toàn, mong đợi bé làm thật nhuần nhuyễn, cử chỉ đúng hoặc gần đúng của bé phải được chấp nhận, khen ngợi thì bé mới có động lực học tiếp

    - Không nên thêm quá nhanh và quá nhiều dấu hiệu từ làm bé lẫn lộn và đoán mò

    - Bé cần được tạo điều kiện để học trong môi trường tự nhiên hàng ngày, trong nhiều hoàn cảnh khác nhau

    - Việc học ngôn ngữ phải được lồng ghép trong mọi hoạt động hàng ngày của bé: tự phục vụ, vui chơi, giải trí, phát triển vận động...

    - Bé phải được thực tập rất nhiều, suốt ngày, với nhiều loại đồ vật khác nhau, trong tất cả các tình huống thuận lợi mà bé có thể học hỏi

    - Các thành viên trong gia đình, những người tiếp xúc với bé phải biết và thống nhất cách dạy ngôn ngữ cho bé

    - Bé cần được dạy các yếu tố ngôn ngữ có liên quan: việc tiếp thu ngôn ngữ, việc diễn đạt bằng ngôn ngữ, kỹ năng yêu cầu, khả năng gọi tên sự vật xung quanh, kỹ năng trò chuyện...

    - Bố mẹ cần lập chương trình học để nâng cao khả năng ngôn ngữ của bé một cách có hệ thống và ghi chép quá trình bé học

    - Cần đảm bảo số lần bé trả lời đúng nhiều hơn rất nhiều lần số lần bé trả lời sai, cần làm sao để quá trình học thật vui, thật lôi cuốn, dừng bài học khi bé có câu trả lời đúng, thái độ tốt, tuyệt đối không dừng bài học khi bé trả lời sai, có hành vi xấu vì như vậy là "thưởng" cho hành động xấu của bé

    Nguồn: Tóm tắt và tổng hợp từ tài liệu trong đĩa CD của bác Kim Tâm
    • 1,000 Bài viết

    • 563 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #30
    1. Thông báo trước cho bé mình sẽ vắng mặt (khi bé phát triển hơn: thông báo thời gian và lý do vắng mặt của mình)

    2. Lúc có mặt trở lại cũng cho bé biết

    3. Khi ở bên bé, bày trò chơi trốn tìm, thu giấu đồ vật, bảo bé đi lấy những vật dụng ở phòng kế cạnh

    4. Khi giao phó bé cho người ngoài, cần chọn người biết tiếp xúc, gần gũi với trẻ em, cư xử một cách dịu dàng, cẩn trọng

    5. Nếu vì lý do công việc mà phải xa lìa bé hàng ngày, cần tìm cơ hội để bù trừ sự vắng mặt ấy

    6. Yêu cầu những người ngoài gia đình, thậm chí ông bà nội ngoại hay bà con cô bác đừng quá vội vã bồn chồn, muốn ôm ẵm bé khi gặp gỡ. Trái lại, hãy dành cho trẻ em thời giờ làm quen, tiếp cận. Không tạo những “chuyển tiếp” như vậy, chúng ta sẽ bị bé kết nạp vào loại người “vi phạm lãnh thổ” và bé sẽ tỏ thái độ dè dặt, sợ sệt hoặc khước từ.

    7. Thay vì áp đặt cho bé những luật lệ, chúng ta cần dành thì giờ để giải thích cho bé hiểu lý do, nguyên nhân hoặc cách làm

    8. Khi cấm đoán, chúng ta cũng cần có một thái độ tương tự: giải thích tại sao một cách ngắn gọn, với ngôn ngữ đơn sơ, thích hợp với trình độ.

    Về lâu về dài, thái độ và cách làm như vậy sẽ tạo niềm tin và quan hệ tình cảm vững chãi cho bé. Bằng không, độ một vài tháng sau này, khi bé có kỹ năng ngôn ngữ, bé sẽ lặp đi lặp lại mãi hoài câu hỏi “tại sao?”, mà không ai có thể thỏa mãn bé.

    Nguồn: Chắt lọc từ tài liệu "Quan hệ mẹ con" của thầy Nguyễn Văn Thành do cô Thuý Quỳnh gửi cho
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,000 Bài viết

    • 563 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #31
    Những điều nên tránh kẻo làm tổn thương ý thức về khả năng bản thân của bé

    1. Mẹ trả lời quá sớm, trước khi bé mơ tưởng, hình dung đối tượng và bộc lộ nhu cầu

    2. Mẹ trả lời quá chậm: bé đã khóc la, nhưng không ai động chuyển - nếu kéo dài, bé sẽ có một ý niệm tiêu cực và bi quan về cuộc sống

    3. Mẹ trả lời lệch lạc, ngoài đề, khiến bé sinh ra nghi kỵ

    4. Mẹ trả lời theo nguyên tắc cố định, không ý thức đến giai đoạn phát triển của bé

    5. Mẹ trả lời tùy hứng, bốc đồng, khiến bé không thể hiểu biết và dự đoán

    Nguồn: Chắt lọc từ tài liệu "Quan hệ mẹ con" của thầy Nguyễn Văn Thành do cô Thuý Quỳnh gửi cho
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,000 Bài viết

    • 563 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #32
    1. Quan sát bé (về ánh mắt, điệu bộ, vận động, phát âm...)

    2. Nếu bé đang tỉnh thức bình lặng, mẹ chơi với bé (ví dụ: nhìn, nghe và đụng chạm, mỉm cười, vui đùa, bồng bế, trò chuyện, hú tìm, dạo chơi...)

    3. Khi bé ngoảnh mặt đi nơi khác là bé muốn rút lui. Khi đó, mẹ nên rút lui, làm một công việc khác, để cho bé nghỉ ngơi hoặc làm gì tùy ý thích, không có sự can thiệp hoặc tham dự tích cực của mẹ. Làm như vậy là tôn trọng quyền chủ động của bé, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để bé trở nên tự lập dần dần trong cuộc sống.

    Lưu ý:

    1. Không bao giờ vượt "ngưỡng khổ đau" bằng cách áp đặt và thúc ép bé làm những điều quá sức chịu đựng của bé

    2. Những khóc la bùng nổ của bé là dấu hiệu rõ ràng cho thấy bé đang phản đối và kháng cự.

    3. Đồng thời, mẹ cũng có quyền phản đối và kháng cự khi bé tạo cho mẹ những điều quá sức chịu đựng.

    Tóm lại, có 7 điều bà mẹ làm khi tiếp xúc với con:

    1/ Quan sát, nhất là liếc nhìn của đứa con.

    2/ Kích thích gây hứng thú.

    3/ Sẵn sàng tham dự.

    4/ Vui đùa.

    5/ Trò chuyện.

    6/ Rút lui.

    7/ Kháng cự.

    (Nghĩa là trong quá trình tiếp xúc và trao đổi giữa hai mẹ con, không ai hoàn toàn chủ động và hoàn toàn bị động, mà là luân phiên nhau, trao qua và nhận lại)

    Nguồn: Chắt lọc từ tài liệu "Quan hệ mẹ con" của thầy Nguyễn Văn Thành do cô Thuý Quỳnh gửi cho
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,000 Bài viết

    • 563 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #33
    1. Quan sát tác phong bên ngoài của bé

    2. Khám phá nội tâm, tình cảm bên trong của bé

    3. Thể hiện nội tâm và tình cảm ấy bằng tác phong bên ngoài có nhiều điểm tương đương với tác phong của bé về nhịp điệu, cường độ và hình thức để bé có thể hiểu rằng mẹ mình đang chia sẻ với mình.

    Ví dụ: bé ngã, va đầu => mẹ xoa đầu bé, miệng xuýt xoa; mẹ thở cùng nhịp với bé...

    Tuy nhiên, chúng ta không thể nào phản ảnh tất cả nội tâm của người khác, cho dù người khác ấy là đứa con của chúng ta. Khi hoà ứng, chúng ta luôn luôn chọn lọc, chọn lựa, đặt ưu tiên vào một nhu cầu nào đó của trẻ em để phản ảnh và đáp ứng.

    => “Pacing and leading” : Cùng đi để hướng dẫn

    Nguồn: Chắt lọc từ tài liệu "Quan hệ mẹ con" của thầy Nguyễn Văn Thành do cô Thuý Quỳnh gửi cho
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,000 Bài viết

    • 563 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #34
    Để vun trồng sự tin tưởng và cảm giác an toàn ở bé, sự tiếp xúc mẹ - con cần phải có những nét sau:

    1. Liên tục: trong quá trình tiếp xúc với con, bà mẹ có những cách thức nhất định trong việc bồng bế, ôm ẵm, thay áo quần, vui đùa, trò chuyện... và cùng với thời gian, bé quen dần với cách tiếp xúc của mẹ. Tuy nhiên, nếu bà mẹ bốc đồng, thay đổi thường xuyên, nay làm cái này mai làm cái khác tuỳ hứng, đứa con sẽ không hiểu gì hết về cách thức sinh hoạt của mẹ.

    2. Hợp lý: hợp lý có nghĩa là có tính qui luật, có tổ chức, thứ tự, ăn khớp với nhau.

    3. Có ý nghĩa: đứa con có thể hiểu được.

    4. Vì cách tiếp xúc của bà mẹ có tính liên tục, hợp lý, ý nghĩa, cho nên đứa con có thể tiên liệu những gì xảy ra. Và khi sự việc xảy ra đúng như bé trù liệu, bé cảm thấy cuộc đời có ý nghĩa và bản thân mình có khả năng hiểu biết.

    Lẽ đương nhiên, khi bé có lòng tin tưởng, nội tâm của bé được an toàn. An toàn nội tâm như vậy là nhờ sự hiện diện tích cực của bà mẹ bên cạnh mình. (Bà mẹ có mặt, quan sát, ghi nhận những gì đang xảy ra và có thể xảy ra, và tất nhiên là đề phòng các tai nạn có thể xảy ra.)

    Trẻ em chưa biết nói cũng đã có thể hiểu những câu nói thông thường, vì vậy bà mẹ nên chuẩn bị cho đứa con biết những gì sắp xảy ra, đặc biệt khi mẹ phải tạm xa bé để làm gì trong một vài giờ.

    Nguồn: Chắt lọc từ tài liệu "Quan hệ mẹ con" của thầy Nguyễn Văn Thành do cô Thuý Quỳnh gửi cho
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,000 Bài viết

    • 563 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #35
    Ý thức và kinh nghiệm của trẻ em trong những năm đầu đời

    Từ 0 đến 2 tháng: Ý thức và kinh nghiệm chớm nở.

    Những lúc tỉnh thức bình lặng, bé từ từ mở mắt nhìn đời và nhìn người. Dần dần bé ý thức được rằng: có những yếu tố được lặp đi lặp lại và kết hợp với nhau theo những cơ cấu tổ chức ổn định, đặc biệt trong vấn đề phối hợp các giác quan.

    Điều bé thấy,

    Điều bé nghe,

    Điều bé va chạm, cảm xúc,

    Điều bé ngửi, nếm,

    ... Tất cả đều qui tụ và tập trung vào một đối tượng duy nhất là Mẹ mình. Và bên cạnh mẹ mình cũng còn có nhiều đối tượng khác như vậy.

    Kinh nghiệm này cứ tiếp diễn trong vòng 2 tháng... cuối cùng, nhờ kinh nghiệm ấy, bé ý thức được rằng: Có những cơ cấu tổ chức ổn định, thường hằng, liên tục chung quanh mình.

    Bài học thứ nhất của bé:

    Thị giác, thính giác, xúc giác ... cùng quy tụ vào thành 1 đối tượng


    Từ 2 đến 6 tháng: Bé cảm thấy chính mình là một trung tâm qui tụ nhiều yếu tố.

    Mình là một trung tâm hành động, với tay chân, mình có thể làm nên những cử động.

    Mình có những vui, buồn, khó chịu.

    Mình tồn tại một cách liên tục.

    Có những cái thuộc về mình, những cái khác không thuộc về mình.

    Đồng thời, bé cũng có thêm một kinh nghiệm về bà mẹ. Mẹ mình cũng là một trung tâm như mình. Sự có mặt của mẹ làm cho mình vui sướng. Mẹ có ảnh hưởng đến mình và mình cũng có ảnh hưởng đến mẹ.

    Bài học thứ 2:

    - Tôi có khả năng chủ động

    - Mẹ (và người khác) cũng có khả năng chủ động giống tôi.

    - Có những vật khác không có khả năng chủ động (vật khác với người).

    Từ 7 đến 12 tháng: Có những liên hệ ràng buộc giữa tôi và mẹ.

    Ngoài những hành động, tôi có những tình cảm vui, buồn, bực bội...

    Mẹ cũng có một đời sống nội tâm như vậy.

    Và chúng tôi có thể chia sẻ cho nhau về cuộc sống bên trong ấy.

    Bài học thứ 3:

    - Diễn tả ý định của mình.

    - Tìm hiểu ý định của kẻ khác.

    - Chúng ta cùng chia sẻ một ý nghĩa.

    Từ 18 - 24 tháng: Ý thức và kinh nghiệm về khả năng ngôn ngữ.

    Từ giai đoạn này trở đi, bé có những kinh nghiệm và ý thức mới về vai trò và khả năng ngôn ngữ.

    Nhờ ngôn ngữ ta có nhiều quyền hạn mới, trong vấn đề tổ chức cuộc sống.

    Sau 24 tháng ngôn ngữ sẽ cung cấp cho ta những gì mẹ không còn khả năng cung cấp.

    Bài học thứ 4:

    Ngôn ngữ là phương tiện để xây dựng và phá hoại, để khám phá hoặc đánh mất.


    => phân biệt bốn cấp độ tự lập:

    1. Cấp độ thứ nhất là hiểu biết về sự tồn tại ổn định của sự vật và con người. Không có những hiểu biết cơ bản này, không thể có cuộc sống tự lập.

    2. Cấp độ thứ hai là vai trò chủ động. Tự lập là chủ động tổ chức cuộc sống. Nếu khả năng này không được phát triển, chúng ta không thể nói đến đời sống tự lập.

    3. Cấp độ thứ ba là khả năng tiếp xúc và chia sẻ. Tự lập không phải là cô lập. Để tự lập chúng ta cần sự đóng góp của kẻ khác và chính chúng ta cũng phải đóng góp.

    4. Cấp độ thứ tư là khả năng ngôn ngữ. Ngôn ngữ tạo điều kiện thuận lợi để chúng ta sống một cuộc đời tự lập. Ngôn ngữ càng phong phú, phạm vi tự lập càng rộng rãi.

    Bốn cấp độ này đồng thời cũng là bốn tiêu chuẩn giúp chúng ta đánh giá chất lượng và khả năng tự lập của mỗi người.

    Nguồn: Chắt lọc từ tài liệu "Quan hệ mẹ con" của thầy Nguyễn Văn Thành do cô Thuý Quỳnh gửi cho
    • 1,000 Bài viết

    • 563 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #36
    Kinh nghiệm "dạy con từ thuở còn thơ" của Lưu Vệ Hoa (tác giả cuốn Harvard Girl Liu Yiting)

    - kích thích 5 giác quan để giúp bé phát triển trí não

    - rèn nếp sinh hoạt đúng giờ, không cho ăn vặt, không ăn nhiều đường, muối, duy trì đủ giờ ngủ cho bé

    - khuyến khích, tạo điều kiện cho bé vận động (ví dụ: bò...)

    - dạy ngôn ngữ cho bé từ sớm, mở rộng từ vựng thông qua "bình luận bóng đá", hát..., sử dụng ngôn ngữ chuẩn xác của người lớn

    - khuyến khích bé khám phá thế giới qua giờ đi dạo - cả thiên nhiên và con người, khơi gợi niềm hứng thú của bé, không gò bó, quá câu nệ về vệ sinh

    - giúp phát triển năng lực khái quát bằng cách giới thiệu với bé nhiều loại đồ vật, sự vật khác nhau cùng một nhóm (ví dụ: đèn, cây, quần áo của ai...)

    - giúp hình thành và phát triển năng lực liên tưởng và tưởng tượng thông qua trò chuyện trong các tình huống cụ thể

    - thường xuyên hát múa cùng bé và khuyến khích bé học theo

    - dạy bé các cách biểu lộ tình cảm bằng ngôn ngữ cử chỉ (ví dụ: dang tay nói "a", hôn gió, hít hoa và kêu "ái chà"...)

    - rèn tính kiên trì của bé bằng cách dùng phần thưởng (ví dụ: đồ chơi) khuyến khích bé cố gắng thêm (ví dụ: tập rướn, bò...)

    - rèn năng lực tự kiềm chế bằng cách cho bé hiểu phạm vi những gì bé có thể làm một cách thống nhất ngay từ đầu (không ngăn cản bé - càng khuyến khích bé quậy phá - mà chỉ tìm cách chuyển hướng bằng chỉ dẫn đơn giản)
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,000 Bài viết

    • 563 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #37
    Để tránh sự nhàm chán trong giờ học-chơi của bé, cần đảm bảo một số yếu tố sau:

    "Thiết bị":

    Môi trường học tập tự nhiên , thoải mái (ví dụ: lúc bé ngồi ghế, lúc thì chơi trên sàn nhà), bài trí đa dạng

    Dụng cụ học tập thú vị, hiệu quả, được bé thích

    Phần thưởng phải đa dạng và tự nhiên

    "Giáo viên":

    Giọng nói thể hiện sự sôi nổi, nhiệt tình

    Nhiều cách hướng dẫn bé linh hoạt (Đây là gì? Gì đây? Con nhìn gì đấy?...)

    Không yêu cầu bé làm mãi một việc mà bé đã nhuần nhuyễn

    Không kéo dài bài học khi bé chịu hợp tác, đồng thời phải cân nhắc nếu định rút ngắn bài học khi bé có dấu hiệu quấy phá

    Khi bé có hành vi tiêu cực (ví dụ: hét, đánh, ném đồ...), cần tỏ ra không quan tâm đến hành vi đó kẻo bé hiểu sự quan tâm như phần thưởng cho hành vi của bé, lại càng tiếp tục

    Duy trì tỷ lệ thành công cao cho bé

    Đan xem các loại bài học (ngôn ngữ, trò chơi, tự phục vụ...)

    Nguồn: Chắt lọc từ tài liệu "Tổng hợp A-Work-in-Progress" trong đĩa CD của bác Kim Tâm do cô chú bongkhoang sao cho
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,000 Bài viết

    • 563 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #38
    Giúp bé học khi chơi
    - Định hướng: điều chỉnh từ những gì bé đang làm bây giờ sang những điều bé cần biết; cách định hướng: điều chỉnh các yêu cầu trước khi đưa ra phần thưởng; ví dụ: yêu cầu bé chạm vào một vật bé thích trước khi bé được nhận, sau đó tiến tới yêu cầu bé nói một âm gì đó, rồi một vần, rồi một từ...

    - Hướng dẫn: hỗ trợ để bé trả lời đúng; hướng dẫn giảm dần từ hướng dẫn bằng tay tới diễn tả, gợi ý bằng lời, ra hiệu, chỉ...

    - Giảm dần sự hướng dẫn (QUAN TRỌNG): làm sao để bé không bị phụ thuộc vào hướng dẫn, tiến tới bé có thể làm đúng, trả lời đúng mà không cần hướng dẫn; ví dụ: dạy bé chạm vào quả bóng: đầu tiên trực tiếp cầm tay bé chạm vào bóng, sau đó chỉ chạm vào cùi trỏ của bé, rồi tiến tới chỉ chỉ vào quả bóng... cho đến khi bảo bé đụng vào bóng là bé biết chạm bóng.

    - Gắn kết: chia nhỏ các kỹ năng bé cần học thành những động tác nhỏ để gắn kết lại; ví dụ: dạy nói "con", "mẹ", "yêu" rồi gắn lại thành "con yêu mẹ"

    - Khuyến khích (dùng phần thưởng một cách đa dạng): tuỳ vào các phản ứng của bé, khích lệ bé học điều hay

    Nguồn: Chắt lọc từ tài liệu "Tổng hợp A-Work-in-Progress" trong đĩa CD của bác Kim Tâm
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của Lucky4u
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 13 năm
    • 803 Bài viết

    • 912 Được cảm ơn

    #39
    Cảm ơn về các bài của metotet, em rất thích sưu tầm các bài như thế.
    Để có được những bài trên, hẳn mẹ totet là người rất yêu trẻ. Em mới có bé đầu được gần 6 tháng, cũng còn sớm để có thể chơi với bé theo chủ đích, nhưng mà cứ sưu tầm cái đã nhỉ, sau này có tài liệu mà dùng. Em cũng thích có một trường mầm non tư thục lắm, những tài liệu mà chị post lên đây hữu ích lắm. Nếu có thể, chị cho em xin tài liệu đầy đủ mà chị có nhé! Cảm ơn chị lắm lắm!
    YM của em: nkthuy02
    • Avatar của Lucky4u
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 13 năm
    • 803 Bài viết

    • 912 Được cảm ơn

    #40
    Cảm ơn về các bài của metotet, em rất thích sưu tầm các bài như thế.
    Để có được những bài trên, hẳn mẹ totet là người rất yêu trẻ. Em mới có bé đầu được gần 6 tháng, cũng còn sớm để có thể chơi với bé theo chủ đích, nhưng mà cứ sưu tầm cái đã nhỉ, sau này có tài liệu mà dùng. Em cũng thích có một trường mầm non tư thục lắm, những tài liệu mà chị post lên đây hữu ích lắm. Nếu có thể, chị cho em xin tài liệu đầy đủ mà chị có nhé! Cảm ơn chị lắm lắm!
    YM của em: nkthuy02
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
  • Trang 2/5

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2
  • 3
  • ...
  • 5