TIN TÀI TRỢ.

Các trò chơi giúp bé phát triển

  • 1 Lượt chia sẻ
  • 32.3K Lượt đọc
  • 81 Trả lời

  • Trang 1/5

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2
  • ...
  • 5

Luôn tự hào là nguồn thông tin và kiến thức đáng tin cậy dành cho phụ nữ trưởng thành.

Theo dõi Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 1,000 Bài viết

    • 563 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #1
    Xin chia sẻ với đại gia đình WTT những gì mình học được từ những tài liệu các thành viên khác đã chia sẻ với mình và mình sưu tầm được từ các nguồn khác.

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • 1,000 Bài viết

    • 563 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #2
    Chơi khám phá

    Cách chơi khám phá (thử nghiệm, tìm ra cái mới):

    - giúp bé khám phá đồ vật, sự kiện mới

    - vui vẻ làm theo chỉ dẫn của bé

    - hào hứng làm việc cho bé quan sát

    (kèm giao tiếp bằng mắt, "bình luận bóng đá")

    Một số dạng chơi:

    - đặt đồ chơi mới vào giữa đống đồ chơi cũ

    - thu hút sự chú ý của bé (chỉ cho bé kèm lời nói) tới đồ vật, sự kiện mới

    - giấu đồ chơi để bé tìm

    - đặt đồ chơi ngoài tầm với của bé, cho vào hộp khó mở

    - cho bé dần dần các mảnh của đồ chơi, đồ vật có nhiều mảnh

    - tìm hiểu xem các đồ vật trong nhà phát ra tiếng động như thế nào

    Nguồn: Tổng hợp từ các tài liệu do cô Thuý Quỳnh (nick Phu Phi trên WTT) gửi cho qua email, từ đĩa CD do nick bongkhoang sao cho từ đĩa của bác Anh Trâm (cuSam) và bác Kim Tâm (190302)
    • 1,000 Bài viết

    • 563 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #3
    Chơi vận động

    Cách chơi vận động (bé khám phá và học cách điều khiển cơ thể)

    - tạo tình huống để bé vận động

    - tạo không khí vui vẻ để bé thích vận động

    - xoa bóp cho bé theo nguyên tắc trái ngược (ví dụ vừa cào vừa xoa)

    (kèm giao tiếp bằng mắt, "bình luận bóng đá", nghe nhạc, thơ, hát)

    Một số dạng chơi:

    - Các trò chơi vận động thô:

    + chạy (tới và lui), trèo cầu thang , trèo dốc(lên và xuống), dậm chân, nằm/ngồi đưa chân qua lại, đá bóng, nhún nhảy theo nhạc, nhảy hai chân cùng lúc, giữ thăng bằng trên một chân, bước đều

    + dơ tay, quay tay từ trên xuống (cần mẹ giúp), vắt chéo tay phía trước, dơ tay chạm chân, chạm đầu, đập nhẹ tay lên bàn, gõ cửa, vỗ tay, vẫy tay, ném bóng, vỗ nhẹ vào chân, vai, bụng, đầu, khoanh tay, đưa hai tay ra, xoa tay vào nhau, chống tay lên eo

    + vặn mình, đứng lên, ngồi xuống, nhún, quỳ gối rồi đứng lên, lộn nhào, leo trèo, nhảy xa

    + lắc đầu, gật đầu, quay đầu, che mặt bằng tay

    - Các trò chơi vận động tinh:

    + làm động tác chỉ, cắt kéo, tròn - búng, chữ o, chi chi chành chành, xoè, nắm tay, ngọ nguậy ngón tay, duỗi ngón trỏ, giơ ngón cái, múa xinh (xoay cổ tay)

    + lật trang sách, vẽ nguệch ngoạc, dán giấy, chụm tay giữ nước

    + cau mày, búng tai, phỉnh mũi, xì mũi

    Nguồn: Tổng hợp từ các tài liệu từ cô Thuý Quỳnh, bác Anh Trâm và Kim Tâm
    8 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,000 Bài viết

    • 563 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #4
    Chơi điều khiển
    Cách chơi điều khiển (điều khiển và học về đồ vật, phối hợp tay-mắt)

    - cho bé đồ chơi, đồ vật kích thích bé tìm hiểu, tìm cách điều khiển

    - chỉ cho bé cách điều khiển đồ vật bé thích

    - cầm tay chơi cùng bé nếu cần

    (kèm giao tiếp bằng mắt, "bình luận bóng đá", nghe nhạc)

    Một số dạng chơi:

    - xỏ vòng vào trụ

    - ráp mảnh gỗ (hình hoa quả, con vật...) vào khung hình

    - chồng khối (bắt đầu là hai khối)

    - lồng các hộp lớn nhỏ vào nhau

    - rung chuông, phất cờ, đánh trống, cầm điện thoại

    - mở, kéo cửa; tắt, bật đèn, quạt, tivi

    - cầm và ném bóng

    - kéo ghế, ngồi vào ghế

    - lật trang sách

    - đóng mở hộp, chai

    - vẽ bằng bút, sáp, bảng vẽ

    - lắp hình đơn giản, lồng các mẩu đồ chơi kết nối

    - lau tay, lau miệng, đánh răng, chải tóc

    - kéo, đẩy ô tô đồ chơi

    - đổ/rót/xúc đậu, gạo, nước... từ bình/bát/cốc này sang bình/bát/cốc kia

    Nguồn: Tổng hợp từ các tài liệu từ cô Thuý Quỳnh, bác Anh Trâm và Kim Tâm
    5 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,000 Bài viết

    • 563 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #5
    Chơi xã hội
    Cách chơi xã hội (tương tác, học từ người khác thông qua quan sát, bắt chước)

    - theo dõi và tích cực đáp ứng nỗ lực tương tác của bé

    - tạo cơ hội cho bé chơi với người khác (cả người lớn và trẻ em)

    - giúp bé học cách chơi với người khác

    (kèm giao tiếp bằng mắt, "bình luận bóng đá")

    Một số dạng chơi:

    - chào hỏi, vẫy tay, bắt tay, vuốt tay

    - chơi nghé ọ cọ đầu

    - chơi ú oà luân phiên

    - chơi vỗ tay hi-five (kèm đọc "Đầu gì, đầu tầu, tầu gì, tầu hoả...")

    Nguồn: Tổng hợp từ các tài liệu từ cô Thuý Quỳnh, bác Anh Trâm và Kim Tâm
    6 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,000 Bài viết

    • 563 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #6
    Chơi giả vờ
    Cách chơi giả vờ (tìm hiểu ý nghĩa các tình huống, dùng trí tưởng tượng, sử dụng biểu tượng)

    - khuyến khích bé quan sát việc nhà

    - bày cho bé cách chơi giả vờ với đồ vật, đồ chơi

    - để bé tự thử chơi giả vờ với đồ chơi

    (kèm giao tiếp bằng mắt, "bình luận bóng đá")

    Một số dạng chơi:

    - chơi bán đồ hàng

    - nấu nướng

    - giả vờ làm mẹ

    - bón cho búp bê

    - chơi vuốt tay với búp bê (mẹ cầm tay búp bê)

    - chơi nghé ọ cọ đầu với búp bê, cho 2 búp bê nghé ọ

    - giả vờ uống cốc không, chai không, giả vờ ăn

    Nguồn: Tổng hợp từ các tài liệu từ cô Thuý Quỳnh, bác Anh Trâm và Kim Tâm
    5 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,000 Bài viết

    • 563 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #7
    Chơi giải quyết vấn đề
    Cách chơi giải quyết vấn đề (tò mò, tự tin tìm cách tự giải quyết vấn đề, tình huống)

    - thu hút sự chú ý của bé vào đồ vật và sự kiện xung quanh

    - nhận biết điều bé quan tâm, làm theo chỉ dẫn của bé, bày thêm cho bé cách khám phá

    - tạo hoạt động bé dễ làm thành công và để bé tự thử làm, nhưng đôi khi lại cần tạo ra những chướng ngại vật nho nhỏ để bé tìm cách vượt qua

    (Kèm giao tiếp bằng mắt, "bình luận bóng đá", nghe nhạc)

    Một số dạng chơi:

    - giấu một mảnh hình trong bộ xếp hình của bé

    - đưa cho bé thứ khác với thứ bé muốn

    - thỉnh thoảng phá vỡ thói quen bé đã rõ (ví dụ đi giày xong lại lấy tất để đi)

    - tạo chướng ngại vật trên đường bé lấy thứ bé thích (ví dụ: nước - đi lấy cốc, trèo lên ghế, lấy chai nước trên bàn)

    - làm "nhạc cụ" bằng cách cho vật nhỏ (lưu ý: an toàn) như hạt đậu, chùm chìa khoá... vào hộp, đậy nắp, hoặc giữa hai đĩa giấy rồi dán lại, sau đó lắc để tạo ra âm thanh

    - xâu chuỗi vòng bằng bột mỷ nặn để khô, bằng hạt mỳ Ý nhiều màu, bằng lõi cuộn giấy vệ sinh cắt nhỏ, tô màu...

    - làm và xâu dây xích bằng giấy

    - đoán vật trong hộp kín chỉ để lỗ nhỏ vừa đủ để bé đút tay, có thể đoán vật nhẵn, vật ráp...

    Nguồn: Tổng hợp từ các tài liệu từ cô Thuý Quỳnh, bác Anh Trâm và Kim Tâm
    5 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,000 Bài viết

    • 563 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #8
    Chơi với miệng xinh
    Khuyến khích bé nhận thức về lưỡi, môi, điều khiển thở

    - thè lưỡi, liếm bằng lưỡi

    - phồng má, há miệng, ngậm miệng, nhe răng, mím môi

    - thổi thành tiếng vào tay và các bộ phận cơ thể

    - đánh đàn răng

    - hôn gió

    - hôn vào gương

    - thổi bong bóng

    - thổi/hút ống nước

    - thổi sáo, kèn, còi tò he

    - thổi giấy, thuyền giấy

    - thổi bong bóng xà phòng tắm trên tay

    - thổi vào gương

    - thổi chong chóng

    (kèm âm thanh thích hợp, có thể dùng gương hỗ trợ)

    Nguồn: Tổng hợp từ các tài liệu từ cô Thuý Quỳnh, bác Anh Trâm và Kim Tâm
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,000 Bài viết

    • 563 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #9
    Chơi tiếp xúc thể chất - "Rough & Tumble"
    Mục tiêu: để bé vận động cơ thể của bé, tiếp xúc với cơ thể mẹ, nhìn vào khuôn mặt mẹ, cười thích thú, tạo ra âm thanh và đòi chơi nữa

    Yêu cầu: an toàn, lôi cuốn, thời gian vừa phải

    Một số dạng chơi:

    - Tung bé lên rồi đón bé

    - Cho bé cưỡi lưng, cưỡi chân

    - Nhảy, trèo, lăn trên đệm mềm

    - Nhẹ nhàng đẩy bé trên đệm mềm, đệm lò xo

    - Cù

    - Ôm lưng bé xoay vòng

    - Trốn tìm, ú oà

    - Chơi quái vật dọa bắt

    - Kéo bé trên tấm chăn, nói "kéo... kéo... ùm" (bé lăn kềnh ra đệm mềm)

    - Lăn bé trên quả bóng lớn

    (Kèm câu nhịp điệu ngắn, thông báo trước có dừng lại để chờ phản ứng của bé, "bình luận bóng đá", hát, nhạc)

    Nguồn: Tổng hợp từ các tài liệu từ cô Thuý Quỳnh, bác Anh Trâm và Kim Tâm
    5 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,000 Bài viết

    • 563 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #10
    Chơi "đuổi hình bắt chữ"
    Dùng các hình ảnh kèm "bình luận bóng đá" phù hợp

    Nguồn hình ảnh:

    - tivi, video ca nhạc trẻ em có chọn lọc

    - powerpoint

    - tranh, ảnh, truyện tranh

    - đồ chơi

    - đồ vật thật (tranh thủ lúc nấu ăn, dọn nhà, gấp quần áo...)

    Bình luận:

    - nói chậm, rõ

    - nói ít từ, tên gọi thống nhất, lặp đi lặp lại

    - nói ngay khi hình ảnh hiện ra

    - kết hợp cả danh từ, động từ, tính từ, đại từ sở hữu...

    Nguồn: Tổng hợp từ các tài liệu từ cô Thuý Quỳnh, bác Anh Trâm và Kim Tâm
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,000 Bài viết

    • 563 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #11
    Chơi con rối
    - có thể dùng búp bê, thú nhồi bông, dùng con rối nắm được trong tay và có tiếng kêu

    - có thể dùng ngón tay mẹ, vẽ thêm hình mắt, mũi, râu...

    - có thể dùng bóng bay nhiều màu, nhiểu hình, đổ bột nặng vào, buộc chặt lại, vẽ hình ngộ nghĩnh lên

    - có thể cắt hình con rối trên bìa cứng, tô, dán thêm màu

    - có thể dùng bìa cứng cắt hình ngôi nhà, dán giấy khác màu vào chỗ cánh cửa, sau cánh cửa để hình con rối (hoặc tranh, ảnh khác), mở ra là bé thấy

    - nhẹ nhàng giới thiệu từng con rối, có thể dùng lời hát ("con gì cạp cạp, a con vịt, con gì meo meo, a con mèo")

    - dùng con rối để cù, nói chuyện, nhảy, hát, tạo những âm thanh thú vị

    - dùng hai con rối để tạo hội thoại

    - dùng con rối để hát/nói "xin chào" và "tạm biệt" lúc bắt đầu và kết thúc trò chơi

    - dùng con rối để kể chuyện, minh họa cho truyện tranh vẫn "đọc" cho bé (ví dụ con rối 2 nửa kể chuyện cô bé choàng áo đỏ)

    Nguồn: Tổng hợp từ các tài liệu từ cô Thuý Quỳnh, bác Anh Trâm và Kim Tâm
    5 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,000 Bài viết

    • 563 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #12
    Chơi nước
    Yêu cầu:

    - An toàn: luôn có người lớn giám sát

    - Giữ sức khoẻ: tránh nắng, gió, hơi lạnh

    - Vệ sinh: dọn dẹp là một phần của trò chơi

    Một số dạng chơi:

    - Đổ, múc nước

    - Đục chai nước cho nước chảy vọt tứ phía

    - Bóp chai nước

    - Thổi ống vào nước

    - Thổi bong bóng xà phòng

    - Pha màu, xà phòng, sữa tắm... vào nước

    - Xây tháp trên cầu bắc qua chậu nước

    - Chơi vật nổi, vật chìm với bóng...

    - Chơi vật đựng, vật thủng với phễu, rây...

    - Chơi với đồ chơi chạy dây cót trên nước

    - "Sơn" sân, vỉa hè... bằng chổi nhúng nước

    - Đong nước

    (Kèm "bình luận bóng đá")

    Nguồn: Tổng hợp từ các tài liệu từ cô Thuý Quỳnh, bác Anh Trâm và Kim Tâm
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,000 Bài viết

    • 563 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #13
    Hát để công việc của mẹ thú vị hơn, giúp bé chơi và thư giãn

    - mẹ tạo ra các bài hát, câu hát ngắn mô tả hành động của mẹ và bé

    - hát về một trò chơi (ví dụ, "cù nách này") cho bé nghe quen, sau đó dừng lại một chút (để khoảng trống) trước khi chơi (cù) để bé tỏ ý mong đợi chơi

    - thỉnh thoàng cố tình quên một vài từ trong bài hát bé đã quen để bé tập "điền từ vào chỗ trống"

    - kết hợp hát và các hành động đơn giản như vỗ tay, đánh trống, bắt tay, vuốt tay để bé tập chơi luân phiên

    Nguồn: Tổng hợp từ các tài liệu từ cô Thuý Quỳnh và bác Kim Tâm
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,000 Bài viết

    • 563 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #14
    Bình luận bằng lời nói:

    - thu hút sự chú ý của bé trước khi nói

    - nói chậm, rõ, có thể hơi kéo dài âm

    - nói ít từ một lần, lặp đi lặp lại

    - sử dụng từ ngữ thống nhất

    - nói ngay khi có hình ảnh thu hút bé (khi đi chơi, xem tivi, xem sách...), dần dần nói trước, trong và sau các sự kiện

    - khuyến khích bé nhìn mặt, môi, lưỡi mẹ

    - đáp lại các âm thanh, cử chỉ tự phát của bé như thể bé có dự định giao tiếp

    - khuyến khích nỗ lực nói của bé, nghe bé chăm chú, đáp lại bằng lời nói hoặc hành động

    - dần dần thêm vào các câu hỏi, lựa chọn, mở rộng câu (thêm từ)

    - không quá diễn dịch, không phán xét

    - khi bé la hét, khóc, làm nũng... không mắng mỏ, la hét mà cần giúp bé diễn tả, bộc lộ cảm xúc. Ví dụ: Con chán chai nước rồi à? Con sợ ô tô à?

    - diễn tả sự xúc động, sung sướng, hân hoan, phấn khởi thực sự khi bé tự thể hiện (làm đúng/gần đúng, có ý khoe, cười...) "đúng rồi, mẹ vui quá, mẹ thích con múa lắm...", không sốt ruột "giục" bé bộc lộ cảm xúc khi gặp bố mẹ mà phải bố mẹ phải tự thể hiện trước ("bố về rồi, yêu con quá, mẹ đón con về nhà đây, mẹ nhớ con lắm...")

    Bình luận phi lời nói:

    - chơi song song với bé

    - bắt chước những gì bé làm

    Bình luận bằng bài hát, thơ câu ngắn:

    - hát/đọc chậm, rõ

    - tạo các điểm dừng để nhấn (dừng lại trước từ cuối của câu thơ/lời hát)

    Nguồn: Tổng hợp từ các tài liệu từ cô Thuý Quỳnh và bác Kim Tâm
    7 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của meBi2004
    • Thành viên tích cực 2015
      Offline
    • 14 năm
    • 71 Bài viết

    • 22 Được cảm ơn

    #15
    Cám ơn bạn về những tài liệu quý hóa này. Hy vọng bạn sẽ tiếp tục có những chia sẻ với DĐ, với các bà mẹ.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,000 Bài viết

    • 563 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #16
    Bắt chước

    1. Giả vờ bón cháo, đánh răng, cho uống, lau mặt búp bê

    2. Chơi với đồ chơi hình mèo, tập kêu "meo meo", hình chó, tập kêu "vâu vâu"

    3. Lặp lại 3 từ, ví dụ: hốp, ăn, em bé

    4. Lặp lại 4 âm thanh, ví dụ: mờmờ, baba, pata/tata, lala

    Nhận thức giác quan

    5. Nhìn vào ống vạn sắc, quay tròn, dùng ổn định một bên mắt để nhìn ống

    6. Xỏ tay vào múa rối dạng găng tay (ví dụ hình chó, mèo), làm chó, mèo cử động

    7. Rung chuông đúng 2 lần

    8. "Vượt qua đường ở giữa": Nhìn theo mẹ đưa đồ chơi chạy từ trái qua phải làm thành góc vuông (đỉnh là bé) theo đúng góc vuông

    9. Xếp các màu khác nhau vào đúng từng đĩa cùng màu

    10. Tìm ra kẹo được giấu dưới 1/3 chiếc khăn dày hoặc cốc nhựa mờ

    Vận động tinh

    11. Ấn vào đất sét làm thành lỗ

    12. Cắm que gỗ giả làm nến trên "bánh sinh nhật" bằng bột mỳ

    13. Thổi bong bóng xà phòng

    14. Xâu hạt cườm vào sợi dây thắt nút một đầu

    15. Nhận ra đồ vật trong túi vải, hộp dán kính hở lỗ nhỏ...

    16. Nặn bát bằng bột mỳ, đất sét...

    17. Dùng ngón cái đụng các ngón khác

    18. Vẽ hình người

    Nguồn: Tóm tắt từ tài liệu của thầy Nguyễn Văn Thành, do bác Kim Tâm gửi cho
    5 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,000 Bài viết

    • 563 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #17
    I- Dụng cụ mua
    • Khối logic hình vuông, tròn, tam giác
    • Ống nhìn vạn hoa, vạn sắc
    • Chuông
    • Rối “găng tay“ mèo hay chó
    • Bảng lắp ráp khung lõm 4 hình, hình lắp ráp con mèo 4 mảnh, hình lắp ráp con bò 6 mảnh...
    • 5 hình khối và 5 đĩa nhựa có màu khác nhau: đỏ, xanh da trời, xanh lá, vàng, trắng
    • “Phách” gõ nhịp
    • Cầu thang không tay vịn
    • 9 chữ cái – Chữ hoa H I V D U E Y S
    • Đồ chơi 8 phần thân thể của bé trai: tóc thân, đầu, mình, tay…
    • Chai nước xà phòng thổi bóng
    • Đất sét công nghiệp (bột mỳ)
    • Que tính bằng gỗ hay nhựa
    • Thìa, cốc nước, bàn chải răng, khăn giấy
    • Quả bóng nhựa
    • Ghế dựa có chiều cao phù hợp
    • Chiếc khăn lớn chơi trốn tìm
    • Cốc nhựa đục, hay chiếc khăn dầy, một đồ chơi cất giấu
    • Tấm gương soi
    • Còi
    • Kẹo để trong hộp nhựa trong suốt
    • Dây dù
    • Hạt cườm, trụ xỏ, que gỗ
    • Giấy vẽ, bút chì màu
    • Giấy, bút dạ màu (vẽ sẵn hình con Thỏ – 4 hình cơ bản: tròn, vuông, tam giác, chữ nhật...)
    • Giấy và kéo cắt
    • Một bao vải khá rộng + 5 vật dụng: bút chì, khối vuông, quả bóng nhỏ, bút dạ có nắp đậy, cốc
    • Cuốn sách có hình ảnh
    • Chiếc khay hay hộp lớn

    II- Dụng cụ sáng tạo
    • 10 tấm giấy ghi từ số 1 đến số 10
    • 10 hình ảnh của 5 vật: còi, bóng, trống, chìa khóa, lược
    • 12 tấm hình với 4 hình thể khác nhau: vuông, tròn, tam giác, thoi
    • Các tấm hình có 3 màu sắc khác nhau: xanh lục, đỏ, vàng
    • Hình ảnh của vật dụng: chiếc giày, cốc nhựa, bàn chải, bút chì, kéo, lược...

    Nguồn: Sắp xếp lại từ tài liệu của thầy Nguyễn Văn Thành do bác Kim Tâm gửi cho qua email
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 120 Bài viết

    • 5 Được cảm ơn

    #18
    Trích dẫn Nguyên văn bởi metotet Xem bài viết
    I- Dụng cụ mua
    • Khối logic hình vuông, tròn, tam giác
    • Ống nhìn vạn hoa, vạn sắc
    • Chuông
    • Rối “găng tay“ mèo hay chó
    • Bảng lắp ráp khung lõm 4 hình, hình lắp ráp con mèo 4 mảnh, hình lắp ráp con bò 6 mảnh...
    • 5 hình khối và 5 đĩa nhựa có màu khác nhau: đỏ, xanh da trời, xanh lá, vàng, trắng
    • “Phách” gõ nhịp
    • Cầu thang không tay vịn
    • 9 chữ cái – Chữ hoa H I V D U E Y S
    • Đồ chơi 8 phần thân thể của bé trai: tóc thân, đầu, mình, tay…
    • Chai nước xà phòng thổi bóng
    • Đất sét công nghiệp (bột mỳ)
    • Que tính bằng gỗ hay nhựa
    • Thìa, cốc nước, bàn chải răng, khăn giấy
    • Quả bóng nhựa
    • Ghế dựa có chiều cao phù hợp
    • Chiếc khăn lớn chơi trốn tìm
    • Cốc nhựa đục, hay chiếc khăn dầy, một đồ chơi cất giấu
    • Tấm gương soi
    • Còi
    • Kẹo để trong hộp nhựa trong suốt
    • Dây dù
    • Hạt cườm, trụ xỏ, que gỗ
    • Giấy vẽ, bút chì màu
    • Giấy, bút dạ màu (vẽ sẵn hình con Thỏ – 4 hình cơ bản: tròn, vuông, tam giác, chữ nhật...)
    • Giấy và kéo cắt
    • Một bao vải khá rộng + 5 vật dụng: bút chì, khối vuông, quả bóng nhỏ, bút dạ có nắp đậy, cốc
    • Cuốn sách có hình ảnh
    • Chiếc khay hay hộp lớn

    II- Dụng cụ sáng tạo
    • 10 tấm giấy ghi từ số 1 đến số 10
    • 10 hình ảnh của 5 vật: còi, bóng, trống, chìa khóa, lược
    • 12 tấm hình với 4 hình thể khác nhau: vuông, tròn, tam giác, thoi
    • Các tấm hình có 3 màu sắc khác nhau: xanh lục, đỏ, vàng
    • Hình ảnh của vật dụng: chiếc giày, cốc nhựa, bàn chải, bút chì, kéo, lược...

    Nguồn: Sắp xếp lại từ tài liệu của thầy Nguyễn Văn Thành do bác Kim Tâm gửi cho qua email
    Cảm ơn metotet nhiều nhiều về tài liệu vô cùng hay và bổ ích này...
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,000 Bài viết

    • 563 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #19
    Here are some parenting tips for helping along your child’s speech and language:

    • Start talking to your child at birth. Even newborns benefit from hearing speech.
    • Respond to your baby’s coos and babbling.
    • Play simple games with your baby like peek-a-boo and patty-cake.
    • Listen to your child. Look at them when they talk to you. Give them time to respond. (It feels like an eternity, but count to 5—or even 10—before filling the silence).
    • Describe for your child what they are doing, feeling and hearing in the course of the day.
    • Encourage storytelling and sharing information.
    • Don’t try to force your child to speak.
    • Read books aloud. Ask a librarian for books appropriate to your child’s age. If your baby loses interest in the text, just talk about the pictures.
    • Sing to your child and provide them with music. Learning new songs helps your child learn new words, and uses memory skills, listening skills, and expression of ideas with words.
    • Expand on what your child says. (For example, if your child says, “Elmo!”, you can say, “You want Elmo!”)
    • Talk a lot to your child. Tell them what you are doing as you do it.
    • Plan family trips and outings. Your new experiences give you something interesting to talk about before, during, and after the outing.
    • Look at family photos and talk about them.
    • Answer your child every time they speak—this rewards them for talking.
    • Ask your child lots of questions.
    • Use gestures along with words.
    • Don’t criticize grammar mistakes. Instead, just model good grammar.
    • Play with your child one-on-one, and talk about the toys and games you are playing.
    • Follow your child’s lead, so you are doing activities that hold their interest as you talk.
    • Have your child play with kids whose language is a little better than theirs.

    Source: http://www.med.umich.edu/1libr/yourchild/speech.htm
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,000 Bài viết

    • 563 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #20
    Một số điều bố mẹ có thể làm để kích thích sự phát triển ngôn ngữ của bé:

    1. Tận dụng các tình huống thông thường để "tự nói" (self-talk) và "vừa làm vừa nói" (parallel talk) - tương tự "bình luận bóng đá"

    2. Tạo ra những âm thanh thú vị (funny sounds) và khuyến khích bé bắt chước: chuông cửa, chuông điện thoại, ô tô (vroom), tiếng nhân vật phim hoạt hình (Donald Duck)...

    3. Thu âm thanh bé thốt ra và bật lại cho bé nghe

    4. Tận dụng các tình huống thích hợp để giúp bé biết thốt ra những âm thanh biểu lộ sự vui thích, phấn khích của bé: chỉ vào cầu trượt ở công viên và nói oooh, chỉ vào thức ăn, xoa bụng, nói Mmmm - tương tự phương pháp dạy dấu hiệu từ

    5. Khi hát cho bé nghe hay nghe bài hát cùng bé, dùng dụng cụ gì đó để gõ nhịp, khuyến khích bé "điền vào chỗ trống", "hát vuốt đuôi", hát những bài có phần đệm ở giữa để khuyến khích bé hát (ví dụ Old McDonald... => I E I E O)

    6. Biểu diễn múa rối cho bé xem

    7. Chơi trò giả làm các con vật và kêu baa, moo, meow, woof, neigh..., ví dụ, giả làm con khỉ, kêu eeh, aah, ooh, aah, kèm điệu bộ bằng tay và bành miệng, uốn môi sao cho thật ngộ nghĩnh

    8. Hát những bài hát có vần điệu (âm cuối như nhau, ví dụ: Sam I Am)

    9. Bé nói sai thì không chê bé nói sai mà chỉ nhắc lại câu đó dạng đúng

    10. Khen ngợi, ôm ấp bé để động viên khi bé tập nói

    Nguồn: Tóm tắt từ tài liệu "What to do if your child should be talking - but isn’t yet" @ http://www.vapg.com/parents/Speech.pdf
  • Trang 1/5

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2
  • ...
  • 5