TIN TÀI TRỢ.

Học sinh tiểu học sẽ học xác suất và thống kê ngay từ lớp 2 ở chương trình mới

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 589 Lượt đọc
  • 0 Trả lời

Luôn tự hào là nguồn thông tin và kiến thức đáng tin cậy dành cho phụ nữ trưởng thành.

Theo dõi Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 57 Bài viết

    • 14 Được cảm ơn

    #1
    Tối qua lướt facebook, em có thấy thông tin rằng học sinh tiểu học sẽ phải học xác suất và thống kê ngay từ lớp 2 chứ không phải đợi lên các lớp lớn hơn như hiện tại. Thấy nhiều phụ huynh tranh luận quá nên em chia sẻ về cho những mẹ nào chưa biết nắm được tình hình, bớt hoang mang.

    Theo thông tin em đọc trên trang Vietnamnet thì PGS.TS Ngô Hoàng Long của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết chương trình môn Toán ở chương trình phổ thông mới được tổ chức lại thành 3 mạch kiến thức chính, gồm: Đại số và một số yếu tố giải tích; Hình học và đo lường; Thống kê và xác suất (đặc biệt chú trọng nội dung thống kê). Thống kê và xác suất là 1 trong 3 mảng kiến thức quan trọng của môn Toán trong chương trình phổ thông mới. Học sinh sẽ được học xác suất và thống kê ngay từ lớp 2.

    Cụ thể trong một bài phỏng vấn, PGS.TS Ngô Hoàng Long cho biết: “Trước đây thống kê được dạy một chút ở lớp 4 và 5, lên cấp THCS học sinh được học ở lớp 7 và cấp THPT là ở lớp 10. Còn xác suất chỉ xuất hiện trong chương trình lớp 11. Nhưng trong chương trình phổ thông mới, thống kê sẽ được đưa vào giảng dạy bắt đầu từ lớp 2 cho đến lớp 12. Tức là trong 11 năm, học sinh đều được học những nội dung về xác suất và thống kê với chương trình mang tính đồng tâm và nâng cao dần… Ở cấp tiểu học, chiếm 3% tổng thời lượng chương trình môn Toán và được nâng dần lên, đến cấp THPT chiếm khoảng 14%.

    Kny0AazEUK2Ujg_qxUobT0mkfmA6SSvZVySIo_v5Y2Ev2ojQ4zCzHGHv0IfIHbGC5yfZbB_vgWOUANtFfSncAoVIJvM6oQ
    PGS.TS Ngô Hoàng Long, giảng viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, một trong các giảng viên cốt cán được tập huấn chương trình giáo dục phổ thông mới. Ảnh: Thanh Hùng

    Học sinh lớp 2 học xác suất và thống kê ra sao ở chương trình mới?

    Cũng là một bà mẹ có con đang học tiểu học, cá nhân em thấy học sinh cấp 2 còn khá nhỏ, và tư duy của các em cũng có phần hạn chế, nên lăn tăn không biết chương trình mới thay đổi như vậy có phù hợp, vừa sức với các con hay không. Sau khi tìm hiểu kĩ thông tin thì cũng an tâm hơn.

    Cụ thể, ở lớp 2, học sinh sẽ làm quen các khái niệm đơn giản và dần dần được nâng lên các cấp cao hơn. Về xác suất, học sinh bắt đầu làm quen với phép thử và chỉ yêu cầu các em nhận thức được kết quả của những phép thử đơn giản. Ví dụ như biết khi nào một kết quả nào đó của phép thử có thể hoặc không thể xảy ra. Như gieo một con xúc xắc 6 mặt thì có bao nhiêu khả năng có thể xảy ra?

    Còn về chương trình thống kê, ở lớp 2, học sinh sẽ làm quen với biểu đồ tranh. Ví dụ trong bức tranh cụ thể, có bao nhiêu bông hoa, cái bú... Rồi phân biệt có bao nhiêu bút xanh, bao nhiêu bút đỏ... Tức là từ những thao tác thống kê kiểm đếm rất đơn giản.

    PGS.TS Ngô Hoàng Long cũng nói thêm ý kiến chủ quan của ông rằng: “Cái khó không phải nằm ở phía học sinh mà phía các giáo viên. Các thầy cô cần nâng cao trình độ, nhận thức được đúng đắn nội dung của xác suất và thống kê để truyền đạt cho học sinh không bị sai. Có những khái niệm nếu bị truyền đạt sai thì lên các cấp học cao hơn, học sinh sẽ rất khó sửa. Tuy nhiên khó khăn với giáo viên là việc chuyển từ dạy học theo chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học. Cái khó thứ hai là giáo viên tiểu học chưa được làm quen với xác suất và kiến thức thống kê dạy trong chương trình hiện hành cũng tương đối ít. Do đó việc triển khai nội dung xác suất và thống kê ở trường phổ thông tương đối khó khăn.

    Sở dĩ thống kê và xác suất được định hướng là một trong ba mảng kiến thức quan trọng của môn Toán ở chương trình phổ thông mới là vì: “công dân của thế kỷ 21 thì ngoài các kỹ năng tư duy cơ bản cần phải có kỹ năng tư duy về mặt thống kê và xác suất. Bởi xã hội hiện đại ngày nay có rất nhiều luồng thông tin và vấn đề đặt ra giờ đây không phải chỉ là biết thông tin mà còn phải biết phân tích, xử lý các thông tin mà mình nhận được. Việc có kiến thức về xác suất và thống kê sẽ giúp học sinh nói riêng và công dân nói chung có nhận thức và khả năng đưa ra những quyết định đúng đắn và tốt hơn.”

    Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, GS Đỗ Đức Thái, tổng chủ biên Chương trình môn Toán cũng giải thích sự thay đổi này không phải là điều gì to tát. Theo ông, nói dạy "xác suất" ai cũng sợ, nhưng thực chất nó đơn giản, nhẹ nhàng. Đó là cách để trẻ có khái niệm ban đầu về những hiện tượng, sự việc có thể hoặc không thể xảy ra trong cuộc sống xung quanh. Nó không chỉ có trong toán mà còn có trong các môn học khác như Tự nhiên xã hội khi đặt ra các tình huống cụ thể.

    Ví dụ: Nếu sờ tay vào ổ điện sẽ có thể xảy ra điều gì? Nếu ổ điện không có điện sẽ không sao cả, nhưng nếu có điện sẽ gặp nguy hiểm. Chạm tay vào vung nồi đang nấu, có thể không sau nhưng nhiều khả năng sẽ bị bỏng tay. Dạy trẻ điều đó để biết khi ta hành động thì có thể sẽ xảy ra hậu quả gì…

    Bài học về "thống kê" ở tiểu học cũng đơn giản tương tự. Ở lớp 2, trẻ có thể sẽ thực hiện các yêu cầu đi trong lớp quan sát xem có bao nhiêu bạn đang có tẩy, bút chì, vở và ghi lại con số đã đếm. Đó là cách để trẻ làm quen với thao tác thu thập, kiểm đếm đơn giản…

    Như vậy, việc dạy xác suất và thống kê cho học sinh lớp 2 nếu diễn ra như đúng định hướng thì không chỉ cung cấp kiến thức đơn thuần cho các em mà còn là cách khiến trẻ phát triển tư duy, hỗ trợ nhiều kĩ năng hữu ích cho các con.
    Cá nhân em thấy như vậy cũng hợp lý, còn các mẹ có suy nghĩ như thế nào về chương trình mới này, có thể bình luận góp ý phía dưới nhé!

    Tổng hợp từ nguồn : vietnamnet, tuoitre, tienphong

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT