Mới đó mà 01 tháng đã trôi qua, các mẹ có thấy nhanh không?

Những ngày bắt đầu cuộc tổng kiểm soát này, nhiều người lo ngại khi đi đường sẽ gặp phải cảnh sát giao thông (CSGT) rồi bị phạt tiền, bị giam bằng lái, giam xe, có người thậm chí còn tuyên bố sẽ đi xe ôm trong giai đoạn tổng kiểm soát này để đề phòng hậu họa bị phạt. Được biết, mới hơn một nửa cuộc tổng kiểm soát, mà đã thu về hơn 70 tỷ đồng tiền xử phạt vi phạm.

Nói thì nói vậy thôi, nhưng các mẹ có công nhận rằng có sự tham gia của CSGT trên đường phố thì tình hình trật tự an toàn giao thông cũng trở nên tốt hơn không? Ít nhất là giảm thiểu mối đe dọa tai nạn giao thông vì những người vi phạm quy định của Luật giao thông đường bộ.
-uSj_BjTNdvVTMUoRAm5SU7bIQJrzM1ZpYBVYAIBsrBLZdDNL-DkTft2NCa0yzH3mqtiquSOMFJrrzmCdYPSspC4tCzyjxw
Ảnh minh họa

Nhiều người lo ngại rằng, sau đợt tổng kiểm soát ô tô, xe máy, không có mặt CSGT trên đường phố nhiều như mấy ngày qua thì mọi thứ đâu lại vào đấy, vẫn cứ tiếp diễn nạn vi phạm Luật giao thông đường bộ, và vẫn sẽ xảy ra nhiều tai nạn giao thông như trước.

Nhưng trong thời gian 01 tháng qua, Bộ Giao thông vận tải đã có một số đề xuất và thực hiện thí điểm tại một số địa phương nhằm chấn chỉnh tình hình trật tự an toàn giao thông như:

#1. Lắp camera tại nơi thi sát hạch lái xe

Trước mắt sẽ thực hiện thí điểm tại 6 điểm thi ở TP.HCM, sau đó đánh giá hiệu quả và sẽ áp dụng mô hình này trên phạm vi cả nước. Việc lắp camera này nhằm phòng chống nạn gian lận thi bằng lái xe giả, tránh trường hợp lái xe nhưng thiếu kỹ năng và kiến thức pháp luật về an toàn giao thông đường bộ để xảy ra nhiều tai nạn trong thời gian qua.


#2. Cho phép người dân cung cấp hình ảnh vi phạm thông qua facebook

Người dân đi đường phát hiện lái xe vi phạm Luật giao thông đường bộ hoàn toàn có thể chụp ảnh gửi qua facebook của Công an thành phố Hà Nội để là cơ sở xử phạt. Nhiệm vụ của bộ phận tiếp nhận là phải xác minh, kiểm tra hình ảnh có bị chỉnh sửa, cắt ghép hay không, rồi trích xuất file để gửi về địa phương – nơi cư trú của người lái xe vi phạm.

Tuy nhiên, vấn đề xử phạt theo cách thức này gặp nhiều khó khăn, như người lái xe không phải là chủ sở hữu xe, hoặc xe đã qua nhiều đời chủ nhưng không làm thủ tục sang tên xe…

Hiện tại, kênh xử phạt này đã được thí điểm gần 2 tháng tại Hà Nội.