Đi làm tháng nào chả phải đóng bảo hiểm y tế (BHYT), nhưng khi đụng chuyện xài thì mới phát hiện ra bao nhiêu thứ sai sót trên cái thẻ này. Có bao giờ bạn gặp tình huống như vậy chưa?

Chẳng hạn như có đóng đầy đủ vậy mà bệnh viện báo cái thẻ BHYT hết hạn không xài được, rồi họ tên hay ngày tháng năm sinh trên thẻ không khớp với thông tin trên Chứng minh nhân dân hay Thẻ căn cước công dân hoặc là thời gian đủ 05 năm liên tục không được tính đúng… thế là phải bỏ tiền túi ra trả hết các khoản chi phí từ khám bệnh cho đến mua thuốc… Thật là khó chịu đúng không?

Rồi lúc này bạn sẽ làm gì? Thì phải khiếu nại để đòi quyền lợi của mình chứ sao nữa!

Nhưng là khiếu nại bằng cách nào đây?

Trước tiên, muốn khiếu nại, bạn cần phải có các giấy tờ chứng minh cụ thể, bao gồm: thẻ BHYT bị sai sót, chứng từ chứng minh đã đóng đủ BHYT, chứng từ chứng minh thông tin nhân thân của bạn (trong trường hợp bị sai sót thông tin nhân thân), và các thẻ BHYT trước đây (trong trường hợp bị tính sai thời gian đủ 05 năm liên tục). Tất cả đều cần được photo 01 bản và scan hoặc chụp ảnh để lưu trên máy tính.

Sau khi chuẩn bị xong những thứ trên, bạn soạn thư hoặc đơn khiếu nại, trong đó cần nêu rõ thông tin nhân thân của mình như họ tên, ngày tháng năm sinh, số Chứng minh nhân dân hay thẻ Căn cước công dân, số thẻ BHYT, địa chỉ liên lạc, số điện thoại, nội dung khiếu nại.

Khi đã xong tất cả, bạn có thể gửi thư hoặc đơn khiếu nại cùng với các chứng từ nêu trên thông qua 1 trong 4 kênh sau đây:

#1. Gửi email cho cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

Email của cơ quan bảo hiểm xã hội TP.HCM là bhxh@hochiminh.vss.gov.vn

Email của cơ quan bảo hiểm xã hội Hà Nội là tuyentruyen@hanoi.vss.gov.vn

#2. Gửi thư khiếu nại cho cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

Địa chỉ cơ quan bảo hiểm xã hội TP.HCM là 117C Nguyễn Đình Chính, Phường 15, Phú Nhuận, Hồ Chí Minh

Địa chỉ cơ quan bảo hiểm xã hội Hà Nội là 162 Tô Hiệu, phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội.
gLyxS-lNq06y6FCls65znKFioubPtc5bjGQRlgS5GxDgTxFJJBDBPkcmulbrtWe6TEBgRJthAIOPn4tqopyjKWs6HC7fAw
Ảnh minh họa

#3. Liên lạc qua tổng đài hỗ trợ của bảo hiểm xã hội

Điện thoại tổng đài hỗ trợ là 1900 90 68

#4. Gửi thông tin thông qua website của Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Bạn cần nhập đầy đủ thông tin bắt buộc (có dấu * màu đỏ ở sau mỗi đề mục) và đính kèm thư, đơn khiếu nại cùng chứng từ đã chuẩn bị nêu trên và bấm nút gửi phản ánh tại website sau đây https://baohiemxahoi.gov.vn/chuyen-trang-bhxh-bhyt-va-phan-anh-kien-nghi/Pages/default.aspx

Đó là nói đến 1 trong 4 kênh bạn tự đi khiếu nại, bạn vẫn có thể nhờ bộ phận nhân sự hoặc bộ phận chuyên trách giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của công ty khiếu nại dùm. Tuy nhiên, việc nhờ khiếu nại thông qua người trung gian có thể sẽ mất nhiều thời gian của bạn hơn là việc tự đi trực tiếp khiếu nại bằng các kênh đã nêu trên.

Có bất kỳ thắc mắc nào, bạn vui lòng comment bên dưới để được giải đáp nhé!