Tim đập nhanh có thể gây ra cảm giác hồi hộp, lo âu, đánh trống ngực, khó thở, hoa mắt, chóng mặt, thậm chí ngất xỉu…

Đây chỉ là hiện tượng tâm sinh lí bình thường khi bạn vừa vận động mạnh hay căng thẳng, hồi hộp, làm việc quá sức.

Tuy nhiên khi tim đập nhanh một cách thường xuyên kể cả khi hoạt động hay nghỉ ngơi thì có thể bạn mắc chứng bệnh rối loạn nhịp tim nhanh. Nhịp tim nhanh (tần suất > 100 nhịp/ phút).

wGZju6bqFoi7Ps5POgwSnY404CMmVB5FjG2Mx884WYL3lSJY0j5sIfevqtIiutV1wNi9xnmbmfBox6IBLj5VPftJzFAjcA

Khi nhịp tim nhanh, bạn có thể rửa mặt bằng nước lạnh. Ảnh minh họa

1. Một số dấu hiệu của bệnh lý rối loạn nhịp tim nhanh:

- Đánh trống ngực, hồi hộp

- Đột ngột xuất hiện cơn khó thở

- Chóng mặt, buồn nôn

- Ngất xỉu….

2. Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh rối loạn nhịp tim nhanh

Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên theo các nghiên cứu gần đây thì bệnh thường gặp ở những đối tượng sau:

- Người già trên 60 tuổi.

- Người bị cao huyết áp.

- Bệnh động mạch vành.

- Suy tim, bệnh lý van tim.

- Đái tháo đường.

- Người thường xuyên sử dụng chất kích thích…

Rối loạn nhịp tim nhanh có thể không có triệu chứng hoặc chỉ gây ra các triệu chứng như trên. Tuy nhiên nhiều trường hợp rối loạn nhịp tim nhanh có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh dẫn tới nhồi máu cơ tim, đột quỵ, hoặc phải nhập viện trong tình trạng cấp cứu.

Vậy, nếu bạn nghi ngờ có bệnh rối loạn nhịp tim, bạn hãy đến bệnh viện tim mạch để được kiểm tra và tư vấn kịp thời.

Sau đây là một số lời khuyên hữu ích khi bạn bị rối loạn nhịp (hay khi tim bạn đập nhanh):

Cân bằng điện giải

Theo các nhà khoa học, tim co bóp được là nhờ vào xung điện tim được tạo ra từ sự chênh lệch điện tích của 4 loại ion quan trọng trong tế bào, gồm: K+, Ca2+, Na+, Mg2+. Vì một lý do nào đó, điện tích của các ion này bị thay đổi có thể dẫn đến rối loạn nhịp tim. Vì thế, cách tốt nhất để hạn chế nhịp tim nhanh là đảm bảo nồng độ các ion này luôn cân bằng và ổn định.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy: Muốn ổn định nồng độ các ion này, chúng ta cần ăn uống khoa học để bổ sung đầy đủ chất cho cơ thể. Kali có nhiều trong các loại trái cây như táo, chuối, cam, sữa… Canxi có trong quả hạnh nhân, bột yến mạch, sữa, đậu hũ… Natri có nhiều trong các loại thịt, sữa hoặc bánh mì… Và nguồn thực phẩm giàu magiê là từ các loại hạt hoặc ngũ cốc…

Uống nhiều nước

Nước rất quan trọng đối với cơ thể, chiếm 60-70 % cơ thể. Nếu thiếu nước sẽ bị mất cân bằng điện giải vì vậy chúng ta cần cung cấp đủ nước mỗi ngày giúp duy trì nhịp tim ổn định.

Thuốc

Thuốc là yếu tố quan trọng trong việc kiểm soát nhịp tim nhanh. Nếu bạn bị mắc chứng bệnh rối loạn nhịp tim nhanh, bạn bắt buộc sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sỹ kê đơn. Tuy nhiên thuốc cũng là con dao hai lưỡi nên trong quá trình điều trị nếu có thấy vấn đề gì bất thường thì nên đi khám lại ngay.

Nghiệm pháp Valsalva

Là nghiệm pháp bác sỹ hay sử dụng để chẩn đoán bệnh bằng cách ngậm miệng, bịt mũi, bịt tai, hít vào sâu rồi ép hơi thở ra thật mạnh( nhưng không cho hơi thở ra). Ban đầu nó sẽ làm tim bạn đập nhanh hơn sau đó giảm từ từ. Nhưng để an toàn bạn nên dùng nó khi có lời khuyên của bác sỹ.

Ho

Ho mạnh nhằm tạo ra áp lực lên lồng ngực giúp tim trở lại bình thường.

Rửa mặt bằng nước lạnh

Khi nhịp tim nhanh, bạn có thể rửa mặt bằng nước lạnh. Nó giúp làm co giãn mạch máu và gián tiếp giúp máu lưu thông tốt hơn, nhờ vậy mà góp phần ổn định nhịp tim.

Thư giãn

Khi nhịp tim tăng nhanh hoặc có cảm giác khó chịu ở ngực, chếnh choáng, khó thở... bạn nên ngồi nghỉ ngay tại chỗ, tìm người hỗ trợ và đừng quên việc đến khám và tư vấn chuyên khoa tim mạch khi triệu chứng đó khiến bạn thực sự khó chịu và bị lặp lại nhiều lần.

Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục thường xuyên rất tốt cho sức khỏe và ổn định nhịp tim. Bạn nên tập môn thể thao bạn yêu thích và phù hợp với sức khỏe, duy trì 30-45 phút mỗi ngày.

Thay đổi lối sống thường ngày

Dừng việc hút thuốc và tránh xa môi trường có chứa nhiều khói thuốc. Duy trì tốt trọng lượng khỏe mạnh, phải giảm cân (nếu có thừa cân, béo phì). Giảm cân sẽ giúp cho việc ổn định lại chỉ số cholesterol và huyết áp, tim mạch.

Ngoài ra

Bên cạnh đó bạn cũng nên học một số phương pháp giúp cho kiểm soát hơi thở và cả nhịp tim như hít sâu thở chậm sẽ giúp cho việc ổn định lại nhịp tim.

Trên đây là một số phương pháp giúp bạn ổn định nhịp tim nhanh và nâng cao sức khỏe. Chúc các bạn có một trái tim luôn khỏe.
Ds. Bùi Thị Trang - Giảng viên trường Cao Đẳng Y Dược Hà Nội