Dị tật thai nhi là nỗi ám ảnh khủng khiếp nhất cuộc đời người mẹ. Xuất phát từ nỗi lo lắng này, nhiều mẹ bầu ra sức kiêng cữ. Hễ nghe ai nói ăn thứ gì có thể gây dị tật thai là thèm cỡ nào mẹ cũng nhịn miệng. Ngược lại, nghe bảo thứ gì có thể tránh dị tật thai thì mẹ chăm chỉ ăn thật nhiều.

Cá từ lâu đã được xem là thực phẩm cực tốt cho sức khỏe thai kỳ. Tuy nhiên, vì “nghe nói” mẹ bầu ăn cá biển có thể khiến thai nhi dị tật, nhiều mẹ đã gạt cá ra khỏi thực đơn thai kỳ mà không biết mình đang phạm phải sai lầm.

dd186ea8-bau-khong-an-ca-sinh-con-kem-thong-minh-thi-trach-ai-2

Vì sao mẹ bầu nên ăn cá biển?

- Cá giàu axit béo Omega-3: Các loại cá như cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi giàu aixt béo Omega-3, giúp con phát triển trí não và tăng cường thị lực tối ưu. Các loại cá giàu axit béo Omega-3 cũng giúp tăng cường miễn dịch, cho cơ thể khỏe mạnh.

- Cá giàu canxi: Cá dồi dào hàm lượng canxi, là khoáng chất vô cùng cần thiết cho sức khỏe thai kỳ. Mẹ bầu ăn cá, thai nhi được cung cấp đầy đủ canxi sẽ phát triển thể chất và tránh được dị dạng về xương, mẹ cũng vượt qua được các triệu chứng do thiếu hụt canxi như tê chân tay, chuột rút, loãng xương…

- Cá giàu axit folic: Cá hồi, cá thu, cá mòi… không chỉ là nguồn cung cấp canxi mà cũng rất giàu axit folic. Mẹ bầu bổ sung đầy đủ axit folic trong thai kỳ giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh, tủy sống thai nhi.

- Cá giàu protein: Protein là thành phần dinh dưỡng quan trọng để tái tạo tế bào, là nền tảng để hình thành nên sự sống cho cơ thể. Đặc biệt khi mẹ bầu bước qua tháng thứ sáu, thai nhi sẽ cần một lượng protein để hoàn thiện cơ thể.

- Cá giàu chất sắt: Là một trong những thực phẩm giàu sắt, cá rất tốt cho sức khỏe thai kỳ, giúp ngăn ngừa thiếu máu, làm tăng lưu lượng máu đem oxy và dinh dưỡng tới thai nhi, cho con phát triển cả thể chất và trí não vượt trội. Mẹ bầu ăn cá cũng cung cấp lượng chất sắt cho cơ thể, phòng ngừa tình trạng băng huyết sau sinh.

Những loại cá giàu dinh dưỡng tốt cho mẹ bầu và thai nhi

1/ Cá hồi

Cá hồi giàu axit béo Omega-3, protein, canxi, sắt, kẽm, axit folic, vitamin D… Mẹ bầu ăn cá hồi giúp con phát triển trí não, tăng cường thị lực, giảm nguy cơ sinh non, sinh con nhẹ cân…

2/ Cá trích

Là nguồn cung cấp canxi, kẽm, axit béo Omega-3, axit folic… cá trích là thực phẩm cực tốt cho mẹ bầu. Mẹ bầu ăn cá trích trong thai kỳ sinh con thông minh, ngăn ngừa dị tật.

3/ Cá mòi

Cá mòi giàu axit béo Omega-3, axit folic, canxi, vitamin D, sắt, kẽm, protein… giúp mẹ bầu có thai kỳ khỏe mạnh, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, giảm nguy cơ sinh non, sẩy thai, tăng cường miễn dịch. Mẹ bầu ăn cá mòi con phát triển chỉ số IQ vượt chuẩn, cơ thể cao lớn và mắt sáng long lanh.



Cá tốt cho sức khỏe mẹ bầu, tuy nhiên, không phải tất cả các loại cá biển đều tốt. Mẹ bầu cần tránh một số loại cá chứa nhiều thủy ngân có thể gây hại thai nhi.

0cc283e9-bau-khong-an-ca-sinh-con-kem-thong-minh-thi-trach-ai1

Những loại cá mẹ bầu tuyệt đối không nên ăn

- Cá kiếm: Dù dồi dào hàm lượng dinh dưỡng nhưng cá kiếm lại bị nhiễm thủy ngân quá mức cho phép. Bà bầu ăn cá kiếm khiến cơ thể hấp thụ thủy ngân, gây hại cho hệ thần kinh, sự phát triển trí não thai nhi. Con sinh ra dễ mắc dị tật bẩm sinh, khù khờ kém thông minh.

- Cá ngừ: Cá ngừ chứa hàm lượng thủy ngân cao gấp 7 lần những loại cá nhiễm thủy ngân mà các mẹ bầu vẫn được khuyến cáo không nên ăn. Tốt nhất mẹ bầu nên hạn chế hoặc không nên ăn cá ngừ.

- Cá thu: Cá thu được nhiều mẹ bầu lựa chọn do hàm lượng canxi, vitamin D, sắt, kẽm, axit folic… dồi dào. Tuy nhiên, cá thu có thể bị nhiễm thủy ngân, bà bầu không nên ăn quá nhiều.

Những lưu ý khi mẹ bầu ăn cá

- Mẹ nên chọn mua cá ở những cửa hàng uy tín để đảm bảo cá không bị tẩm ướp hóa chất.
- Mẹ nên chọn cá tươi, mắt cá trong và thịt săn chắc.
- Khi chế biến cá, cần nấu chín để loại trừ vi khuẩn gây hại.