tron-bo-thuc-don-cho-me-sau-sinh-giup-khoe-me-giam-dau-goi-sua-ve-phuc-hoi-co-the-nhanh-chong-01

Sau sinh, mẹ cần nhiều dưỡng chất để cơ thể nhanh chóng phục hồi sau ca “vượt cạn” đầy gian nan. Hơn nữa, em bé cũng cần dinh dưỡng để lớn lên từ nguồn thức ăn duy nhất này. Bộ thực đơn dưới đây sẽ giúp mẹ gạt bỏ hết nỗi lo về bữa ăn sau sinh.

Lần đầu làm mẹ, ngoài cảm giác lâng lâng vì sắp được lên chức, em còn lo lắng không biết nên ăn gì để nhanh lấy lại sức, giảm đau, gọi sữa về và phục hồi cơ thể nhanh chóng. Đem khúc mắc trong lòng ra để “bày tỏ” với chị đồng nghiệp đã hai con, may mắn em đã được chị ấy mách nước.

1. Thực đơn giúp mẹ gọi sữa về

tron-bo-thuc-don-cho-me-sau-sinh-giup-khoe-me-giam-dau-goi-sua-ve-phuc-hoi-co-the-nhanh-chong-01

Chế độ dinh dưỡng của mẹ đóng một vai trò cực kì quan trọng trong việc nuôi con bằng sữa mẹ. Mẹ nào đang chật vật, khó khăn khi sữa vẫn mãi “cứng đầu” không chịu về, hãy thử tham khảo thực đơn cho cả ngày dưới đây để bé được bú mẹ đầy đủ:

+ Cà ri với rau, tôm tươi

+ Gan xào bông hẹ

+ Tôm chiên trứng muối

+ Canh mộc nhĩ nấu giò heo

+ Đu đủ hườm nấu canh với móng heo

+ Thịt bò xào bông hẹ

+ Cá chép kho sung

+ Canh hoa chuối nấu cá quả

+ Gà hầm ngải cứu

+ Gà tần thuốc bắc

+ Các món từ mít non: Mít trộn, mít xào thịt

+ Gỏi rau bina

+ Đậu Hà Lan xào tôm

+ Nước ép trái cây tươi

+ Trái cây tươi: Táo, nho, đu đủ,…

2. Phục hồi nhannh chóng, mau lại người

tron-bo-thuc-don-cho-me-sau-sinh-giup-khoe-me-giam-dau-goi-sua-ve-phuc-hoi-co-the-nhanh-chong-02

Sau sinh, cơ thể mẹ mất đi một lượng lớn máu, nước và năng lượng cho quá trình vượt cạn. Do đó, thực đơn cho bà đẻ cần chú trọng việc cung cấp sắt, canxi, kẽm để cơ thể tái tạo lại các tế bào máu mới, đồng thời tăng cường năng lượng tự nhiên thông qua các thực phẩm giàu tinh bột dễ tiêu,… để giúp mẹ nhanh chóng lấy lại sức lực sau sinh.

+ Các món cháo: Cháo gà, cháo cá, cháo giò,…

+ Cá chiên tiêu đen

+ Cá hấp với các loại thảo mộc

+ Soup gà

+ Các loại rau xanh lá xào hoặc hấp

+ Ức gà xào gừng

+ Thịt nướng

+ Sữa hạt hoặc hoặc sữa bò

+ Cơm gạo lứt hoặc sữa gạo lứt

+ Cơm bò xào, gà rang, bí đỏ

+ Cơm gà luộc, cá kho.

3. Giúp cơ thể mẹ nhanh lành sẹo

tron-bo-thuc-don-cho-me-sau-sinh-giup-khoe-me-giam-dau-goi-sua-ve-phuc-hoi-co-the-nhanh-chong-03

Thật ra mẹ sau sinh chỉ nên kiêng đồ nếp, rau muống và đồ uống có ga, chứa cồn… chứ không cần kiêng khem quá mức. Vì vậy thực đơn sau sinh phải đảm bảo ngon miệng, đủ chất dinh dưỡng giúp vết thương mau lành đồng thời gọi sữa về nhanh hơn.

+ Canh đu đủ xanh nấu móng giò hoặc sườn non

+ Canh xương nấu bí xanh

+ Canh bồ câu hầm hạt sen đậu xanh

+ Canh tôm nõn nấu đậu bắp

+ Thịt viên nấu rau củ

+ Rau cải ngồng luộc

+ Rau lang luộc

+ Bông cải xanh luộc

+ Cá hồi kho tộ

+ Chân giò hầm rim mặn

+ Thịt vịt luộc hoặc rang

+ Thịt chân giò luộc

+ Sườn xào chua ngọt.

4. Giảm đau nhức

tron-bo-thuc-don-cho-me-sau-sinh-giup-khoe-me-giam-dau-goi-sua-ve-phuc-hoi-co-the-nhanh-chong-04

Trong quá trình sinh nở, mẹ phải sử dụng rất nhiều sức lực để sinh ra đứa trẻ, khiến cơ thể bị tổn thương nặng nề. Thực đơn dưới đây sẽ giúp mẹ giảm đau nhanh chóng:

+ Cơm thịt bò xào

+ Cá hồi kho ăn cùng với bông cải xanh hấp

+ Gỏi rau sạch

+ Cá hấp + rau xanh

+ Gà kho gừng

+ Nước dừa

+ Nước ép trái cây tươi

+ Sữa

+ Ức gà nướng

+ Cà chua.

Trên đây là những món ăn mẹ có thể ăn sau khi sinh nở, vừa giúp quá trình phụ hồi nhanh chóng, lại giúp gọi sữa về cho con bú. Lưu ý: Những món ăn trên không nên nấu quá cay, quá chua, quá mặn hay quá ngọt. Tránh những thực phẩm có chứa chất béo chuyển hóa như bánh ngọt, bánh quy, kem, xôi,…