TIN TÀI TRỢ.

Lật tẩy đường dây người 'nhà tàu' bán vé lụi: Chung chi trên tàu, đút túi chục triệu mỗi ngày

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 2.32K Lượt đọc
  • 0 Trả lời

Cùng tham gia thế giới của Nàng - thế giới của những người phụ nữ hiện đại,

Theo dõi Nàng 2.0

Đến trả lời mới nhất
    • 2,374 Bài viết

    • 33 Được cảm ơn

    #1
    Nhân viên quầy bán vé cho khách thì không được bao nhiêu mà 'cò' vé bán vé lụi cho khách thì lại đầy ra.

    C5gUPRZduV9ytZv5ZWMm_ds1rpE9SmUAZVVSvADE1AY_wekb57PbdnpJIfsMo_p4izvyODFii1JP8WnWJU_9GvfT_MOB

    22-nam-luu-lac-o-trung-quoc-cuoi-cung-nguoi-phu-nu-bat-hanh-cung-ve-den-que-nha-bac-lieu-01

    “Cò” Quắn từng đánh bảo vệ ga vì bị ngăn cản môi giới vé chợ đen - Ảnh: Cắt từ clip

    Theo tiết lộ của chính giới “cò” vé, mỗi ngày họ bỏ túi hàng triệu đồng tiền chênh lệch vé khi môi giới cho khách, nhưng số tiền này chẳng thấm vào đâu so với những nhân viên trong đường dây vé lụi.

    Trong khi đó, thực trạng ngành đường sắt lâu nay vẫn ì ạch, không có tiền tái đầu tư phát triển và tụt hậu xa so với những ngành vận tải khác.

    22-nam-luu-lac-o-trung-quoc-cuoi-cung-nguoi-phu-nu-bat-hanh-cung-ve-den-que-nha-bac-lieu-02

    Sau khi Báo Thanh Niên phản ánh, những ngày qua, khách vào ga Sài Gòn không còn bị “cò” vé chèo kéo mua vé lụi - Ảnh: TNO

    Cạnh tranh khốc liệt giữa “cò” - nhân viên

    Quá trình điều tra, PV Thanh Niên ghi nhận hằng ngày có hai lực lượng tích cực cung cấp vé lụi cho khách, đó là những người môi giới, còn gọi là “cò” vé, và một số nhân viên quầy hướng dẫn tư vấn cho khách. Do số tiền trục lợi lớn nên hai “kênh phân phối” này tranh giành khách, thậm chí xung đột nhau.

    Đáng chú ý, trong thời gian thâm nhập giới “cò”, chúng tôi được nghe tiết lộ những bí mật “làm ăn” mà chỉ có người trong cuộc mới biết. “Dì Nga nói cho con nghe nè, con nghĩ ai đưa vé cho khách vô? Cũng là khách vận (nhân viên hướng dẫn - PV) đưa. Tụi khách vận một ngày làm biết bao nhiêu tiền mà nói. Ví dụ nghen, khách lại quầy hỗ trợ là người ta đang hoang mang, nghe nhân viên chèo kéo họ tin tưởng, đồng tình ngay. Nhân viên hướng dẫn ăn không chừa cho đám chợ đen ở ngoài luôn!”, bà Nga, bán vé chợ đen trên 30 năm, “tố”.

    Theo tìm hiểu của PV, mỗi khách qua cửa soát vé trót lọt, “cò” sẽ trả cho nhân viên hướng dẫn 50.000 đồng. Trong khi đó, các nhân viên hướng dẫn được bố trí từ 3 - 4 người/ngày làm việc, ngoài nhiệm vụ hướng dẫn, tư vấn cho hành khách còn thay nhau “kiêm” thêm nhiệm vụ soát vé cổng vào ga. “Khách vô quầy thì tụi nó làm. Khách dì bắt qua cửa tốn phí 50.000 đồng, có bữa một ngày tốn 3 triệu đồng (tương đương 60 khách - PV) tiền qua cửa đó. Con ở đây rồi sẽ thấy cái bề trái ở ga Sài Gòn này. Một ngày tụi nó (nhân viên hướng dẫn - PV) kiếm cả trăm triệu đồng đó (!?)”, bà Nga tỏ ra tường tận.

    22-nam-luu-lac-o-trung-quoc-cuoi-cung-nguoi-phu-nu-bat-hanh-cung-ve-den-que-nha-bac-lieu-02

    Đáng chú ý, trong thời gian thâm nhập giới “cò”, chúng tôi được nghe tiết lộ những bí mật “làm ăn” mà chỉ có người trong cuộc mới biết. “Dì Nga nói cho con nghe nè, con nghĩ ai đưa vé cho khách vô? Cũng là khách vận (nhân viên hướng dẫn - PV) đưa. Tụi khách vận một ngày làm biết bao nhiêu tiền mà nói. Ví dụ nghen, khách lại quầy hỗ trợ là người ta đang hoang mang, nghe nhân viên chèo kéo họ tin tưởng, đồng tình ngay. Nhân viên hướng dẫn ăn không chừa cho đám chợ đen ở ngoài luôn!”, bà Nga, bán vé chợ đen trên 30 năm, “tố”.
    Theo tìm hiểu của PV, mỗi khách qua cửa soát vé trót lọt, “cò” sẽ trả cho nhân viên hướng dẫn 50.000 đồng. Trong khi đó, các nhân viên hướng dẫn được bố trí từ 3 - 4 người/ngày làm việc, ngoài nhiệm vụ hướng dẫn, tư vấn cho hành khách còn thay nhau “kiêm” thêm nhiệm vụ soát vé cổng vào ga. “Khách vô quầy thì tụi nó làm. Khách dì bắt qua cửa tốn phí 50.000 đồng, có bữa một ngày tốn 3 triệu đồng (tương đương 60 khách - PV) tiền qua cửa đó. Con ở đây rồi sẽ thấy cái bề trái ở ga Sài Gòn này. Một ngày tụi nó (nhân viên hướng dẫn - PV) kiếm cả trăm triệu đồng đó (!?)”, bà Nga tỏ ra tường tận.

    Bát nháo vé lụi

    Để “kiểm chứng” thu nhập của đường dây bán vé lụi, PV Thanh Niên túc trực tại ga Sài Gòn và ghi hình. Chỉ trong vòng một giờ, từ 21 - 22 giờ ngày 28.6, nhóm “cò” bán vé lụi cho không dưới 20 hành khách. Trong đó, Quắn hoạt động vô cùng tất bật. Hết gọi điện, Quắn đi ra, đi vào thăm hỏi, trấn an khách đang ngồi đợi tới giờ tàu chạy. Trong khi đó, “cò” Mỹ Linh hớn hở đi từ trong nhà ga ra trước cổng số 2 để gặp khách. Theo ghi nhận, chỉ trong vòng 15 phút, Linh đã cung cấp 4 vé lậu cho khách.

    22-nam-luu-lac-o-trung-quoc-cuoi-cung-nguoi-phu-nu-bat-hanh-cung-ve-den-que-nha-bac-lieu-03

    “Cò” Tâm đang chèo kéo khách.

    Cách đó không xa, “cò” Tâm cũng hoạt động hết công suất. Ông này tích cực chèo kéo khách tại bảng ghi thông tin giờ chạy, giá vé. Ngay sau đó, ông quay qua người phụ nữ đang ngồi uống nước để đưa 2 tờ vé lụi. Người phụ nữ tỏ ra nghi ngờ và ông Tâm ra sức giải thích, rồi lấy bút ghi vào tờ vé để tạo niềm tin nên vị khách nữ đồng ý rút tiền ra trả.

    Theo PV tìm hiểu, giới “cò” bán vé chợ đen ở ga Sài Gòn đã hành nghề vài chục năm nay, có nhiều trường hợp "cha truyền con nối" - vợ chồng, mẹ con cùng theo nghiệp “cò”. Hoạt động ở ga, hầu hết họ sử dụng “bí danh” để che giấu thân phận. Như bà Nga, tên thật B.T.K.L (66 tuổi, ngụ P.10, Q.3), có thâm niên trên 30 năm. “Nói nghe nè, dì làm nghề chợ đen lúc con dì chưa đẻ. Làm nghề này chẳng ăn cắp ăn trộm gì cả. Chứ vào ga móc túi một ngày cỡ 50 cái túi kiếm cả trăm triệu, nhưng làm mắc công mang tiếng, có khi tội lỗi nhà tù”, bà Nga tỏ ra đầy nhân văn.

    Tương tự, Quắn, tên thật N.N.C (32 tuổi, con gái bà Nga) hành nghề khoảng 10 năm ở ga Sài Gòn. Quắn được cho là “quái” nhất nhóm chợ đen vì miệng lưỡi lanh lẹ, mọi thao tác đều nhanh nhẹn mỗi khi gạ gẫm hành khách mua vé. “Chị làm chợ đen, chồng chị cũng làm chợ đen luôn”, Quắn nói. Theo tìm hiểu của PV, Quắn từng đánh nhân viên bảo vệ của ga Sài Gòn vì dám đẩy đuổi, ngăn cản mua bán vé chợ đen và bị công an bắt giữ, truy cứu trách nhiệm hình sự.

    Một tay “cò” kỳ cựu khác, cùng tuổi với bà Nga thua tuổi nghề, tiếng tăm khá dữ dằn là bà N.T.Th, “bí danh” Linh (66 tuổi, ngụ P.10, Q.3), bán vé chợ đen hơn 20 năm nay. Trong khi đó, bà L.K.H (63 tuổi, ngụ P.12, Q.10), bán vé chợ đen khoảng 30 năm... Sau hàng chục năm hành nghề, 2 bà này đúc kết: “Làm nghề này phải khéo. Đừng bao giờ đụng độ với nhóm bảo vệ ở ga. Họ đuổi mình bỏ đi, phải ngọt ngào chứ đừng làm căng với bảo vệ. Thế mới tồn tại được”.

    22-nam-luu-lac-o-trung-quoc-cuoi-cung-nguoi-phu-nu-bat-hanh-cung-ve-den-que-nha-bac-lieu-01

    Khu vực bảng ghi giờ tàu chạy tại ga luôn có “cò” túc trực để lôi kéo khách mua vé lụi.

    Ngoài ra, cũng phải kể đến các “cò” khác, tuy tuổi đời, tuổi nghề có thể ít hơn nhưng hoạt động hiệu quả, doanh số thuộc loại khủng như: bà Xuân “nám”, bà Mỹ Linh, bà Lùn, ông Sơn... Trong đó, đáng chú ý là ông Tâm (khoảng 50 tuổi), dù chỉ mới vào nghề 2 năm nhưng với vẻ ngoài lịch sự, lối ăn nói lưu loát, ông Tâm được cho là một trong những “thợ săn” giỏi nhất trong nhóm “cò” vé ở ga Sài Gòn.

    Ông Đào Anh Tuấn, Giám đốc Công ty CP vận tải đường sắt Sài Gòn, khi trả lời PV Thanh Niên liên quan đến loạt bài điều tra Lật tẩy đường dây người "nhà tàu" bán vé lụi cho rằng tình trạng nhân viên nhà ga móc nối bán vé lụi lần đầu tiên nghe thấy, dù hằng tháng có hơn 10 đoàn kiểm tra, chia nhau kiểm tra trên tàu mỗi ngày.

    22-nam-luu-lac-o-trung-quoc-cuoi-cung-nguoi-phu-nu-bat-hanh-cung-ve-den-que-nha-bac-lieu-03

    Ông Đào Anh Tuấn (phải), Giám đốc Công ty CP vận tải đường sắt Sài Gòn, trả lời PV Thanh Niên - Ảnh: TNO

    Ông Tuấn cho biết, ngay sau khi báo đăng, Công ty CP vận tải đường sắt Sài Gòn đã sa thải các nhân viên: Vũ Minh Nhật (33 tuổi) và Nguyễn Thị Kim Phương (35 tuổi), cùng là nhân viên tổ hướng dẫn và hỗ trợ hành khách; Nguyễn Văn Tạo (27 tuổi), Đoàn tiếp viên đường sắt Phương Nam; nhân viên tên Đức (tàu SE22); cách chức Trưởng tàu SE22 đi cùng chuyến với nhân viên Đức; ông Hoàng Anh Sơn (51 tuổi) - Trưởng tàu, Đoàn tiếp viên đường sắt Phương Nam; giải thể 2 tổ hướng dẫn và chăm sóc khách hàng ở ga Sài Gòn và cách chức 2 tổ trưởng tổ này; khiển trách Trạm trưởng trạm tiếp viên Sài Gòn và Trạm trưởng trạm tiếp viên Đà Nẵng.

    “Ban Giám đốc chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn; Ban Giám đốc Đoàn tiếp viên đường sắt Phương Nam; cùng các đoàn kiểm tra đang bị xem xét về trách nhiệm quản lý và sẽ có hình thức kỷ luật tương xứng”, ông Tuấn nói.

    Xem xét trách nhiệm các đoàn kiểm tra

    * Tình trạng móc nối bán vé lụi này diễn ra hằng ngày, tồn tại khá lâu. Dư luận cho rằng nếu không có sự bao che của lãnh đạo, lực lượng kiểm tra trên tàu sẽ không thể tồn tại như vậy?

    - Việc này chưa thể khẳng định được nhưng cần phải điều tra, làm rõ. Thông tin nhân viên hướng dẫn tiếp cận, bán vé lụi cho khách như Báo Thanh Niên phản ánh thì lần đầu tiên tôi được biết. Hằng tháng có hơn 10 đoàn kiểm tra, chia nhau kiểm tra trên tàu mỗi ngày. Qua đó cũng phát hiện nhiều trường hợp hành khách đi tàu không có vé thì lập biên bản xử lý, bán vé bổ sung ngay. Đến nay chúng tôi chưa phát hiện trường hợp nào lực lượng kiểm tra trên tàu tiêu cực. Nhưng trường hợp trong quá trình kiểm tra phát hiện nhân viên trên tàu “bao” khách thì có thể anh em cũng nể nang nhau cùng công ty, rồi năn nỉ xin bỏ qua đừng lập biên bản, báo cáo về công ty xử lý.

    Còn trường hợp đoàn kiểm tra phát hiện nhân viên tàu nhận tiền, rồi đoàn kiểm tra yêu cầu chi tiền thì tôi khẳng định không có. Bởi vì biết thất thoát nhiều nhưng đối với trường hợp nhận một vài khách thật ra mà nói nó chẳng đáng bao nhiêu cả. Trên tàu bán vé, đều có chỗ, nếu khách không có chỗ ngồi là yêu cầu quyền lợi ngay. Nếu nhận thì ổng phải bố trí chỗ ngồi sao không làm ảnh hưởng đến khách có vé. Sau khi kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện nhân viên trên tàu sai phạm đều báo cáo cho lãnh đạo công ty, phòng ban tổng hợp phân tích những tồn tại như “bao” khách để chấn chỉnh.

    * Nhưng thực tế khi PV Thanh Niên lên tàu đã chứng kiến, ghi lại những hình ảnh nhân viên tàu chung chi, xếp ghế khách mua vé lụi ngồi ghế thật. Nếu nói lực lượng kiểm tra trên tàu làm hết trách nhiệm thì làm sao nhân viên trên tàu, nhân viên hướng dẫn, “cò” có thể bán vé lụi như vậy?

    - Sắp tới, đoàn kiểm tra các đoàn tàu mà báo đăng sẽ cho kiểm điểm trách nhiệm để xử lý. Bản thân tôi là người đứng đầu công ty cũng nhận trách nhiệm do trong công tác quản lý còn những kẽ hở để nhân viên của mình móc nối với “cò” bán vé lụi.

    Tôi là người quản lý nhưng quản không được, để xảy ra như vậy là cái kém của mình rồi. Tuy nhiên, lãnh đạo công ty đã họp nhiều lần, đề cập đến vấn đề này. Dù chúng tôi có nhiều lực lượng kiểm tra nhưng chưa hiệu quả vẫn để xảy ra việc bán vé mà báo đăng.

    Với trách nhiệm đứng đầu đơn vị, tôi thấy mình chưa có giải pháp quyết liệt. Thực tế, nội bộ công ty xử lý nghiêm các trường hợp tiếp tay cho “cò”, nhân viên trên tàu “bao” khách, như khiển trách, cảnh cáo, hạ lương, thậm chí nhiều trường hợp bị sa thải.

    Biết nhưng không phát hiện được?

    *Vậy từ đầu tháng 6.2019 đến nay, đoàn kiểm tra có phát hiện những trường hợp tiêu cực như báo phản ánh?

    - Từ đầu tháng 6 đến nay, chúng tôi chưa nhận được báo cáo nào phát hiện về trường hợp sai phạm như Báo Thanh Niên phản ánh. Thủ đoạn sai phạm mà báo phát hiện đây là lần đầu tiên; kể cả truyền thông, lực lượng nội bộ của ngành cũng chưa phát hiện. Nhưng việc phát hiện trường hợp khách đi tàu không vé thì lãnh đạo ngành cũng có thông tin của mình và trong giao ban tháng 6 vừa rồi cũng chỉ đạo các đơn vị tập trung về vấn đề đó kiểm tra chấn chỉnh. Những trường hợp không vé, bán vé bổ sung thì nhiều, tôi nhớ không nhầm tiền bán vé bổ sung cũng vài chục triệu đồng nhưng tùy thời điểm. Cũng có khách lên tiếp ít tiền, không mua vé thì họ kết nối từ “cò” mới dẫn đến câu chuyện như thế. Biết như thế nhưng để bắt quả tang và quay được cái phim như báo cũng hơi khó.

    Nói thật chúng tôi biết nhưng không phát hiện được, từng cho người ra mua vé của “cò” xác minh nhân viên có tiếp tay hay không nhưng không làm được.

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT