Webtretho thử nghiệm phiên bản mới

TIN TÀI TRỢ.

Thật giả chuyện chọn trường cho con!

  • 368 Lượt chia sẻ
  • 427K Lượt đọc
  • 1.47K Trả lời

Luôn tự hào là nguồn thông tin và kiến thức đáng tin cậy dành cho phụ nữ trưởng thành.

Theo dõi Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • Avatar của anhcaheo
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 896 Bài viết

    • 4,717 Được cảm ơn

    #1
    Xin chào!

    Mình là Daddy có con đến tuổi đi học mầm non, bắt đầu một hành trình gian nan chuyện chọn trường học.
    Mọi thứ sẽ dễ dàng hơn nếu giáo dục của Việt Nam không trong giai đoạn phức tạp như hiện nay.
    Mình lập topic này mong muốn trao đổi quan điểm và kinh nghiệm với những ông bố, bà mẹ muốn nhìn sâu vào bức tranh toàn cảnh của giáo dục VN để chọn trường tốt nhất cho con.
    Và chào đón tất cả mọi người tham gia chia sẻ, tranh luận, phản biện...

    Chúc một ngày mới tốt lành.

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • Avatar của anhcaheo
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 896 Bài viết

    • 4,717 Được cảm ơn

    #2
    TP HCM CÓ TRƯỜNG QUỐC TẾ KHÔNG?

    Có rất nhiều phụ huynh đầu tư cho con học “trường quốc tế”, nhưng không có hoặc không có đủ thông tin đáng tin cậy về việc các “trường quốc tế” thực sự “quốc tế đến đâu.

    Theo các nhà quản lý của Việt Nam, TP HCM hiện chưa có trường quốc tế nào cả. Ở Việt Nam chỉ có 2 trường quốc tế, đều nằm ở Hà Nội. Một là Trường quốc tế Liên Hợp Quốc UNIS (www.unishanoi.org) giảng dạy bằng tiếng Anh, hai là Trường trung học Alexandre Yersin (http://www.ambafrance-vn.org/spip.php?article419) giảng dạy bằng tiếng Pháp. Ngoài 2 trường này ra, chưa có trường nào được Nhà nước công nhận là trường quốc tế.

    Trong khi đó, một số trường khác vẫn được gọi hoặc tự gọi là "quốc tế" là vì những yếu tố sau:

    1) Một số trường do pháp nhân nước ngoài đầu tư như Kinderworld/SIS (của Singapore), Horizon (Thổ Nhĩ Kỳ), Saigon Star (Singapore), ACG (New Zealand)

    2) Trường do Việt kiều đầu tư: APU (Việt Kiều Mỹ)

    3) Trường do công ty trong nước liên doanh với nước ngoài: ISHCMC (Cty Trường Trung học Quốc tế TP HCM), BIS & BVIS (Công ty Thiên Hương), SSIS (Phú Mỹ Hưng)

    4) Công ty hoàn toàn Việt Nam nhưng mang chương trình nước ngoài vào dạy: FOSCO (Cty dịch vụ cơ quan người nước ngoài), ABCIS (Công ty Ngân Hà), AIS Mỹ (Cty Tài nguyên Tri thức), AIS Úc (Cty Trường Trung học Qtế Úc, CIS (Cty Khôi Nguyên)

    5) Liên kết đào tạo: SIC (Sở GD-ĐT TP HCM và Hội đồng Học thuật bang Tây Úc)
    • Avatar của anhcaheo
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 896 Bài viết

    • 4,717 Được cảm ơn

    #3
    NHỮNG CHƯƠNG TRÌNH GIẢNG DẠY NÀO ĐƯỢC CÔNG NHẬN Ở PHẠM VI QUỐC TẾ?

    Trên thế giới hiện nay, không ai đưa ra được định nghĩa thế nào là “chuẩn quốc tế” hay “tiêu chuẩn quốc tế”, dù rằng những thuật ngữ này vẫn được một số trường dùng để quảng cáo.
    Chính xác hơn, chỉ có một số chương trình giảng dạy có uy tín được công nhận rộng rãi. Ví dụ, chương trình Tú tài Quốc tế (International Baccalaureate – IB), chương trình IGCSE/A-level của Cambridge, chương trình GAC, AP ở Mỹ. Chương trình quốc gia của một số nước hoặc chương trình của một số bang hoặc đại học tại Mỹ, Úc, Canada cũng được nhiều trường học ở các cấp học tiếp theo công nhận về chất lượng, dù ở phạm vi hạn chế hơn.
    Muốn được giảng dạy giáo trình của các chương trình lớn, và được công nhận về bằng cấp thì một trường học nhất thiết phải được sự chấp thuận của tổ chức cung cấp chương trình đó, và phải đáp ứng được những tiêu chuẩn nhất định. Những thông báo chung chung như “giảng dạy chương trình của Anh”, “chương trình của Bộ giáo dục Mỹ”, “kết hợp chương trình các nước Singapore-Úc”, vv... là cách thức thông tin chưa rõ ràng, dễ gây nhầm lẫn.
    Trong số các trường vẫn thường được gọi là “trường quốc tế” ỏ TP. HCM, một số trường đã được cấp phép giảng dạy các chương trình giảng dạy nêu trên. Ví dụ:

    * Chương trình Tú tài quốc tế (IB): ISHCM (tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông), BIS (trung học phổ thông), SSIS (trung học phổ thông), AIS Mỹ (trung học phổ thông), RISS (trung học phổ thông), ACG (tiểu học, đang là candidate của chương trình trung học phổ thông)
    * Tú tài Cambridge IGCSE: Kinderworld-SIS, Horizon, ACG, BVIS, CCC (thuộc ISHCMC)
    * Dự bị đại học A-level: ACG, AIS Úc, BVIS, ABCIS, Kinderworld-SIS, CCC
    * GAC: Kinderworl-SIS
    * Chương trình bang Ontario - Tú tài Canada-OSSD: CIS
    * Chương trình Tú tài bang Tây Úc – WACE: SIC

    Tuy nhiên, có những chương trình chỉ cấp phép cho 1 cấp học nhất định nào đó, mà không phải cho tất cả các chương trình của trường. Ví dụ, IB có thể cấp phép cho một trường nào đó giảng dạy chương trình tiểu học (PYP) mà chưa cấp phép chương trình Tú tài Trung học (DP) hoặc ngược lại. Phụ huynh cần phải biết chắc cấp học mà con mình theo học có được cấp phép đào tạo và chứng nhận bằng cấp hay không.
    • Avatar của anhcaheo
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 896 Bài viết

    • 4,717 Được cảm ơn

    #4
    IBO CÔNG NHẬN NHỮNG TRƯỜNG NÀO Ở VIỆT NAM?

    Trên trang web của IBO (Tổ chức Tú tài Quốc tế), có danh sách cách trường tại Việt Nam, trong đó:
    - Có 9 trường được công nhận là IB World School (ACG, AIS-Mỹ, Hanoi Intl School, ISHCMC, RISS, SSIS, AIS Úc, BIS, và UNIS)
    - Chỉ có 2 trường được giảng dạy đủ 3 chương trình PYP (Tiểu học), MYP (Trung học) và DP (Tú tài) là Trường Quốc tế TP HCM ISHCMC và Trường Quốc tế Liên Hợp Quốc UNIS
    - Các trường được giảng dạy chương trình Tú tài IB gồm: AIS Mỹ, HIS – Hanoi, ISHCMC, RISS, SSIS, BIS và UNIS
    - 2 trường chỉ mới được giảng dạy chương trình PYP là ACG và AIS-Úc

    (Xem: http://www.ibo.org/school/search/ind...d_schools=Find)
    • Avatar của anhcaheo
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 896 Bài viết

    • 4,717 Được cảm ơn

    #5
    CAMBRIDGE INTERNATIONAL EXAMINATIONS (CIE) CUNG CẤP NHỮNG CHƯƠNG TRÌNH/BẰNG CẤP NÀO?

    Trên trang web của CIE (www.cie.org.uk), họ cho biết hiện cung cấp những chương trình học/thi/bằng cấp sau:
    • Cambridge Primary (5-11 yrs)
    - Cambridge Primary
    - Cambridge Primary Checkpoint
    - ICT Starters
    • Cambridge Secondary 1 (11-14 yrs)
    - Cambridge Secondary 1
    - Cambridge Checkpoint
    - ICT Starters
    • Cambridge Secondary 2 (14-16 yrs)
    - Cambridge IGCSE
    - Cambridge O Level
    • Cambridge Advanced (16-19 yrs)
    - Cambridge International AS and A Level
    - Cambridge Pre-U
    • Avatar của anhcaheo
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 896 Bài viết

    • 4,717 Được cảm ơn

    #6
    HỘI ĐỒNG CÁC TRƯỜNG QUỐC TẾ (CIS) CÔNG NHẬN NHỮNG TRƯỜNG NÀO Ở VIỆT NAM?

    Ngoài các tổ chức như IBO và CIE, các trường cũng thường tìm kiếm sự công nhận của các tổ chức/hiệp hội ngành nghề như CIS (Hội đồng các trường quốc tế), ECIS (Hiệp hội các trường quốc tế Châu Âu), hoặc WASC (Hiệp hội các trường phổ thông và cao đẳng miền Tây Hoa Kỳ).

    Trên trang web của mình, CIS công nhận cho 3 trường tại Việt Nam là:
    1) UNIS
    2) BIS
    3) ISHCMC
    http://portal.cois.org/WCM/CIS/Direc...a-615bcfde61ee

    Ngoài ra, có 4 trường khác tham gia với tư cách thành viên nhưng chưa được công nhận:
    1) AIS Mỹ
    2) Hanoi International School
    3) RISS
    4) Hệ thống trường Á Châu (tiểu học + trung học)
    http://portal.cois.org/WCM/CIS/Direc...3-c95f523ba32b

    Cần lưu ý, các trường muốn được công nhận thì phải tham gia làm thành viên trước, nhưng tham gia làm thành viên không có gì đảm bảo là sẽ có ngày được công nhận.

    Đặc biệt, trường Hanoi Academy (www.hanoiacademy.edu.vn) có treo logo của CIS trên trang web của mình trong mục đối tác, nhưng trên trang web của CIS không có thông tin cụ thể CIS hợp tác với Hanoi Academy trong dự án, công việc cụ thể nào?
    • Avatar của anhcaheo
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 896 Bài viết

    • 4,717 Được cảm ơn

    #7
    NGƯỜI BẢN NGỮ TIẾNG ANH GỒM NHỮNG AI?

    Để tránh nhầm lẫn, các trường học vẫn thường được gọi chung là "trường quốc tế" nên được gọi lại chính xác hơn là "trường học có yếu tố nước ngoài". Trong số những trường này, trừ một số trường tiếng Pháp (như A. Yersin - Hà Nội, Colette - Q.3, Marguerite Duras - Q9), trường quốc tế Đức (Hoàng Văn Thụ,Tân Binh), trường Đài Loan, trường Hàn Quốc, trường Nhật Bản (Phú Mỹ Hưng) thì các trường còn lại đều giảng dạy bằng tiếng Anh là chính.

    Tuy nhiều trường quảng cáo giáo viên là người "bản ngữ", thực tế không phải bao giờ cũng vậy. Người bản ngữ tiếng Anh là người mà tiếng mẹ đẻ là tiếng Anh, bao gồm người dân các nước Anh, Mỹ, Canada, Úc, New Zealand...

    Với một số người Anh ở vùng Scotland, Wales, Bắc Ireland thì tiếng mẹ đẻ của họ là Scottish, Welsh, Irish... dù họ học phổ thông bằng tiếng Anh và sử dụng tiếng Anh tốt. Với Canada, có những vùng tiếng Pháp mới là tiếng mẹ đẻ. Cũng có người quốc tịch khác (ví dụ Nam Phi) nhưng tổ tiên là người gốc Anh thì họ vẫn là người bản ngữ nói tiếng Anh.

    Người dân một số nước khác, như Ấn Độ, Singapore, Philippines, Malaysia, Hong Kong... có kinh nghiệm sử dụng tiếng Anh nói chung tốt hơn người Việt Nam nhưng họ không phải là người bản ngữ tiếng Anh, và cảm nhận của họ về tiếng Anh hạn chế hơn nhiều so với những người bản ngữ tiếng Anh, dù rằng họ có thể làm việc ổn bằng ngôn ngữ thứ 2 này.

    Những thông tin quảng cáo như "100% giáo viên nước ngoài", "đội ngũ giáo viên quốc tế"... là không đầy đủ, không đáng tin cậy, vì "nước ngoài" có thể là "bất kỳ nước nào trừ Việt Nam", và "quốc tế" đồng nghĩa "bất kỳ nước nào".
    • Avatar của anhcaheo
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 896 Bài viết

    • 4,717 Được cảm ơn

    #8
    THẾ NÀO LÀ GIÁO VIÊN TỐT?

    Tiền để cho một giáo viên tốt là phải được đào tạo tốt, có kinh nghiệm tốt, và trải qua quá trình tuyển dụng tốt.
    Cần tránh một số ngộ nhận phổ biến, cụ thể:
    1) Không phải người bản ngữ nào cũng có thể trở thành giáo viên: Việc giáo viên tốt nghiệp đại học những chuyên ngành không liên quan tham gia đứng lớp là trái quy định.
    2) Giáo viên tốt nghiệp đúng chuyên ngành nhưng họ học chuyên môn của mình bằng một ngôn ngữ khác không phải tiếng Anh thì không có nghĩa họ đủ trình độ giảng dạy khoa học bằng tiếng Anh.
    3) Kinh nghiệm làm việc của giáo viên phải "có liên quan". Kinh nghiệm liên quan được hiểu là ở một vai trò tương đương (với một trường học giảng dạy bằng tiếng Anh và với vai trò giảng dạy ở một cấp lớp tương tự).
    4) Không phải giáo viên tốt nghiệp chuyên ngành Sư phạm/Giáo dục (Education) là có thể giảng dạy mọi cấp lớp (mầm non, tiểu học, trung học).
    5) Giáo viên chuyên ngành (specialist teachers) như Arts, PE, Music... phải được đào tạo theo đúng chuyên ngành
    6) Giáo viên phải trải qua quá trình tuyển dụng hợp lý, ví dụ hầu hết những trường quốc tế có uy tín ở Việt Nam phải tuyển dụng ở các hội chợ việc làm quốc tế, ví dụ hội chợ việc làm thường niên của CIS tại London và New York. Nếu bạn thấy một trường tuyển dụng giáo viên ngay tại Việt Nam, hoặc lấy giáo viên tiếng Anh của các trung tâm Anh ngữ để giảng dạy các bộ môn khoa học cho con bạn thì nên kiểm tra lại tiểu sử giáo viên một cách kỹ lưỡng. Xét tiểu sử một giáo viên, bạn đừng đơn giản nhìn vào "Quốc tịch", hoặc những thông tin "tốt nghiệp đại học ABC". Điều đó không phản ánh gì cả.
    • Avatar của anhcaheo
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 896 Bài viết

    • 4,717 Được cảm ơn

    #9
    ĐỪNG BAO GIỜ ĐỂ GIÁO VIÊN KHÔNG ĐƯỢC ĐÀO TẠO DẠY CHO CON BẠN!

    Nếu tìm được trường uy tín, chương trình được đăng ký và công nhận, cùng giáo viên đạt chuẩn "tối thiểu" theo Quy định của Bộ giáo dục, hoặc các tổ chức IBO, CIE, vv... thì quá tốt, nếu không, đừng liều lĩnh cho con bạn học với giáo viên không được đào tạo. Việc học tập với những giáo viên không được đào tạo, không có tri thức chuyên môn và kỹ năng sư phạm sẽ để lại những hậu quả rất nặng nề đến tư duy của con bạn. Có rất nhiều phụ huynh vì tẩy chay giáo dục trong nước một cách cực đoan mà đưa con đến những trường học có giáo viên "Tây ba lô" mà không hay biết. "Tây ba lô" được hiểu là những người nước ngoài không được đào tạo để làm giáo viên, không có "kinh nghiệm liên quan", và không có động lực xây dựng một sự nghiệp trong việc giảng dạy, mà chỉ đơn thuần kiếm tiền.
    Cũng đừng để những quảng cáo hoa mỹ về các chương trình Anh-Mỹ-Úc đánh lừa bạn. Nếu trường thực sự giảng dạy một chương trình nào đó, thường thì họ phải mua bản quyền chương trình, phải liên kết với đối tác phía Anh-Mỹ-Úc để chuyển giao chương trình và tập huấn giáo viên, nếu không, chương trình giảng dạy có thể chỉ là sự cóp nhặt tùy tiện, thậm chí đánh cắp các chương trình có uy tín một cách bất hợp pháp và thiếu cơ sở khoa học.
    Giáo viên dạy chương trình của IBO và CIE cũng đều phải được công nhận (certified), không đơn giản là trường mua sách giáo khoa của Cambridge, của bang Cali, bang New York... rồi giao cho "những người nói tiếng Anh" dạy cho con bạn.
    • Avatar của anhcaheo
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 896 Bài viết

    • 4,717 Được cảm ơn

    #10
    GIÁO DỤC VIỆT NAM: VÌ ĐÂU NÊN NỖI?

    Việc học sinh, sinh viên VN tìm đường đi du học là một việc bình thường, vì họ có nhu cầu rât lớn được hội nhập, được trải nghiệm khác, vì chênh lệch trình độ phát triển của giáo dục Việt Nam so với các nước phương Tây... Nhưng khi người ta đi du học bằng mọi giá, đó là điều bất bình thường. Nó là sự "từ chối lịch sự" với giáo dục trong nước, cụ thể là giáo dục công lập. Làn sóng du học từng được ví von là "tị nạn giáo dục"!

    Khi không thể du học, các bậc phụ huynh cho con "du học tại chỗ" bằng cách gửi con vào trường "quốc tế", chấp nhận hy sinh tiền bạc, thậm chí hy sinh cả tiếng mẹ đẻ.

    Dù có biện luận như thế nào, giáo dục công lập đã "thua trên sân nhà", thua toàn diện... Người ta không cần biết anh dạy cho trẻ em cái gì, dạy bằng cách nào, mà chỉ cần biết sản phẩm của giáo dục là những công dân, những người lao động được đặt trong bối cảnh thế giới. Nếu người Việt Nam bước ra bên ngoài, thua kém công dân các nước Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Đài Loan... về ứng xử văn minh và năng lực làm việc thì giáo dục VN đã bị phủ nhận, đặc biệt là giáo dục công lập - xương sống của nền giáo dục VN.

    Rất nhiều bậc cha mẹ biết cho con học tập bằng tiếng Anh từ mầm non, cách ly môi trường tiếng mẹ đẻ là tước bỏ của đứa trẻ một quyền rất lớn, quyền học tập bằng tiếng mẹ đẻ. Nhưng họ chấp nhận. Vì sao? Không phải vì sính ngoại, bởi rất nhiều các bậc phụ huynh đó là những người có kiến thức sâu rộng, có trải nghiệm phong phú ở phạm vi ngoài Việt Nam, thừa bản lĩnh về "giữ gìn bản sắc" Việt Nam. Đơn giản vì họ không có sự lựa chọn.
    Thử hỏi ở Việt Nam có trường nào giảng dạy bằng tiếng Việt mà đạt được chất lượng như những trường quốc tế tốt. Chẳng có trường nào cả. Trường có giáo viên có trình độ thì phương pháp cũ kỹ, trường thì cơ sở vật chất thiếu thốn, trường thì quản lý yếu kém...Nếu có một trường công lập đủ hiện đại, mang tầm quốc tế, dạy học sinh những cái thực sự là khoa học, theo những cách thức tốt đẹp của cái gọi là "sư phạm" thì nhiều phụ huynh đã không phải cho con "du học" trên đất nước mình.
    • Avatar của anhcaheo
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 896 Bài viết

    • 4,717 Được cảm ơn

    #11
    THẾ NÀO LÀ GIÁO DỤC SONG NGỮ?

    Rất nhiều trường học ở Việt Nam cung cấp chương trình học song ngữ, và được phụ huynh chấp nhận rộng rãi, dù rằng các nhà quản lý giáo dục nhiều lần lên tiếng cảnh báo rằng đại đa số các trường hợp này "tự phong" là "trường song ngữ".

    Trái với cách hiểu nôm na "song ngữ là 2 ngôn ngữ", tức là trường giảng dạy bằng 2 thứ tiếng, ví dụ tiếng Việt và tiếng Anh, "giáo dục song ngữ" là một lĩnh vực của giáo dục học đã được nghiên cứu rất sâu và phát triển rất mạnh cùng với sự phổ biến của tiếng Anh và các trường "quốc tế".

    Có 1 vài mô hình song ngữ được thừa nhận rộng rãi:

    1) Transitional: Là mô hình giảng dạy cho học sinh bằng tiếng mẹ đẻ đến một lứa tuổi nhất định rồi chuyển hẳn sang giảng dạy khoa học bằng ngôn ngữ thứ 2. Tại TPHCM hiện có Kinderworld/SIS.

    2) Dual-language: Là mô hình giảng dạy song song bằng 2 ngôn ngữ, trong đó 1 số môn học bằng tiếng mẹ đẻ (thường là các môn mang tính local như tiếng địa phương, văn hóa địa phương, lịch sử, địa lý, đạo đức/phong tục tập quán địa phương) và các môn khoa học khác bằng ngôn ngữ thứ 2 (thường là các môn mang tính quốc tế như toán học, khoa học, khoa học xã hội, ICT...). Ví dụ tại VN là hệ CCC của ISHCMC, BCIS của CIS, BVIS của BIS.

    3) Developmental: Học sinh học tập bằng tiếng mẹ đẻ, và học thêm một ngôn ngữ khác (tiếng Anh) và chuyển đổi các tri thức khoa học và kỹ năng sang tiếng Anh. Ví dụ này tương đồng với các trường dạy chương trình Việt Nam có tăng cường tiếng Anh.

    Ở Việt Nam và một vài nước châu Á khác, ví dụ Thái Lan, vẫn tồn tại mô hình "song ngữ" gây nhiều tranh cãi, là giảng dạy cùng một nội dung khoa học bằng 2 thứ tiếng. Ví dụ, buổi sáng học sinh học chương trình của Việt Nam bằng tiếng Việt, buổi chiều học chương trình "quốc tế" bằng tiếng Anh, dù nội dung khoa học của 2 chương trình gần như tương đồng, chỉ khác về ngôn ngữ giảng dạy và phương pháp giảng dạy. Nhiều nhà khoa học và giáo dục học không thừa nhận mô hình này, vì nó tạo ra sự "quá tải" và "lặp lại" cho học sinh, mà theo họ là không có cơ sở khoa học hợp lý.

    Hầu hết các trường "quốc tế" hoạt động tại VN hiện này đều có giảng dạy các môn Văn, Sử, Giáo dục công dân, Địa lý cho học sinh VN theo quy định của Bộ GD-DT. Như vậy, trừ những học sinh quốc tịch nước ngoài và không học tiếng Việt, quy định của Bộ bắt buộc các trường dù "quốc tế 100%" cũng phải áp dụng giáo dục song ngữ ở các mức độ khác nhau cho học sinh quốc tịch Việt Nam

    Có thể tham khảo thêm quan điểm của Cambridge International Examinations (CIE) về giáo dục song ngữ tại:
    http://www.cie.org.uk/qualifications...gual_education
    • Avatar của anhcaheo
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 896 Bài viết

    • 4,717 Được cảm ơn

    #12
    TRƯỜNG CÔNG, TRƯỜNG CHUYÊN, TRƯỜNG QUỐC TẾ, TRƯỜNG CHẤT LƯỢNG CAO, BẠN CHỌN TRƯỜNG NÀO?

    Chọn trường nào tùy thuộc vào niềm tin của bạn, và mục tiêu mà bạn dành cho con mình. Thử hình dung, trong cùng 1 gia đình, có khi giữa cha và mẹ còn có quan điểm rất khác nhau về việc giáo dục dành cho cùng một đứa con, nói chi sự khác nhau giữa các gia đình dành khác nhau dành cho những đứa trẻ khác nhau.

    Tuy nhiên, dù chọn trường nào, bạn cũng cần tận dụng hết lợi thế của nó, cũng như sẵn sàng tâm lý khắc phục những điểm yếu hoặc những phiền toái mà nó mang lại.

    1) Trường công (thường):
    - Lợi thế & ưu điểm: Được Nhà nước cấp đất, trả lương giáo viên từ ngân sách NN, học phí rẻ, đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy chương trình Việt Nam đã đến mức ổn định, có nhiều trường để lựa chọn, bằng cấp được Chính phủ bảo hộ.
    - Khó khăn & điểm yếu: Có phân biệt đúng tuyến, trái tuyến, có khi tùy tiện thu thêm các khoản ngoài học phí, có tiêu cực chuyện chạy trường, hệ thống trường chuyên lớp chọn nặng nề bệnh thành tích, giáo dục chỉ tập trung vào học vấn mà coi nhẹ kỹ năng, cảm xúc, quyền tự do bày tỏ quan điểm cá nhân, phương pháp giáo dục giáo điều, quá coi trọng vai trò giáo viên, áp đặt tư tưởng lên người học. Thường bị quá tải số lượng học sinh, giáo viên quá tải giờ làm việc, lương thấp, động lực làm việc kém, kém sáng tạo, tụt hậu về tư duy so với đồng nghiệp ở các nước giáo dục phát triển. Dạy thêm, học thêm trở thành vấn nạn.

    2) Trường chuyên:
    - Lợi thế & ưu điểm: Học sinh giỏi được chọn lọc, động lực học tập cao, giáo viên được chọn lọc, được ưu tiên về ngân sách đầu tư, được xã hội truyền thống cổ vũ, học sinh có nhiều thành tích trong thi cử.
    - Khó khăn & điểm yếu: Có tiêu cực chuyện trường chuyên, áp lực học tập làm mất tuổi thơ của trẻ em, bệnh thành tích nặng nề, học sinh có thể học lệch, phát triển lệch giữa kiến thức, kỹ năng, sức khỏe, tâm lý. Học sinh có xu hướng cạnh tranh về học vấn ở mức thái quá.

    3) Trường "quốc tế":
    - Lợi thế & ưu điểm: Hướng ngoại nhiều hơn, hòa hợp với xu hướng chung của giáo dục tiến bộ thế giới, một số trường có điều kiện đầu tư cơ sở vật chất tốt, sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ giảng dạy, chương giáo dục nhìn chung toàn diện hơn, phương pháp giáo dục tôn trọng người học, nâng đỡ tinh thần học sinh. Có trường giảng dạy các chương trình được công nhận bởi nhiều trường uy tín trên thế giới. Học sinh có lợi thế trong quá trình hướng tới "công dân toàn cầu".
    - Khó khăn & điểm yếu: Khó tìm đất tốt xây trường, nhiều khi thuê nhà ở, nhà văn phòng làm trường học, đội ngũ giáo viên thiếu ổn định, có thể chỉ thuê được giáo viên "thường thường bậc trung" ở nước ngoài, trường tốt có thể bị trường "giả danh quốc tế" làm mất uy tín chung, bị những tư tưởng bảo thủ chỉ trích, bằng cấp có thể được công nhận ở nước ngoài nhưng không được công nhận ở Việt Nam. Học sinh với học bạ chương trình quốc tế khó quay trở lại trường công ngang đường.

    4) Trường chất lượng cao:
    - Lợi thế & ưu điểm: Có tiền đầu tư cơ sở vất chất do thu học phí cao hơn trường công, trả lương giáo viên tốt hơn nên tránh tình trạng "làm việc nửa vời", vẫn lấy chương trình Bộ giáo dục làm nền tảng nên ít bị lên án "mất bản sắc", có điều kiện tăng cường tiếng Anh, kỹ năng, ngoại khóa cho học sinh. Học phí thấp hơn trường "quốc tế".
    - Khó khăn & điểm yếu: Thường do một công ty lập nên và quản lý, hoạt động theo mô hình vì lợi nhuận nên thiếu tính bền vững trong chiến lược và động cơ phát triển. Một số trường phải thuê mướn cơ sở, người điều hành trường có thể chỉ là doanh nhân đơn thuần, nặng về marketing. Học phí cao hơn công lập. Con đường đến "hội nhập" tuy gần hơn trường công lập, nhưng vẫn còn rất xa.
    • Avatar của mevanson
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 9 năm
    • 362 Bài viết

    • 124 Được cảm ơn

    #13
    Anh cá heo ơi , cuối cùng là anhcaheo muốn pr cho trường nào đây ạ?
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của anhcaheo
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 896 Bài viết

    • 4,717 Được cảm ơn

    #14
    HÃY ĐỂ CON BẠN HẠNH PHÚC!

    Lướt qua các diễn đàn dành cho các ông bố, bà mẹ (webtretho, lam chame, mamnon...), thấy rất cảm thông với các bậc phụ huynh đang rối beng beng với chuyện học hành và trường lớp của con.
    Nếu bạn đang hài lòng với chuyện học tập của con thì tốt, ngược lại nếu bạn rơi vào trạng thái mất phương hướng, không biết điều mình đang làm, trường mình đang chọn có tốt cho con không, có một cách rất đơn giản để bạn thoát ra khỏi tình huống đó.
    Hãy trả lời thành thực câu hỏi "Lựa chọn này có làm con bạn hạnh phúc nhất không?" Nếu bạn tin chắc là "Có" thì vấn đề đã rõ, còn nếu câu trả lời là "Không" thì hãy xem xét lại lựa chọn của mình. "Giỏi", "thành đạt", "thủ khoa"... đều là những điều vô nghĩa nếu con bạn KHÔNG HẠNH PHÚC.

    Có nhiều câu chuyện đáng tiếc về hạnh phúc của trẻ em bắt đầu từ lựa chọn của người lớn, ví dụ:

    - Trẻ em học "điên khùng" để theo kịp đòi hỏi của trường chuyên, để đi thi học sinh giỏi
    - Trẻ cạnh tranh thành tích học tập với bạn, và đặt điểm số đạt được ở trường cao hơn tình bạn xây dựng được ở trường
    - Những đứa trẻ thông minh, hiếu động bị trường công xếp vào dạng "học sinh cá biệt" chỉ vì chúng sở hữu một thứ rất quý là "tư duy phản biện"
    - Những đứa trẻ bơ vơ trong những "trường quốc tế", với bạn bè quốc tế, thày cô quốc tế, ngôn ngữ quốc tế, chỉ "hòa" mà không "nhập" chỉ vì chúng thích hợp với một môi trường khác
    - Những đứa trẻ không rành tiếng mẹ đẻ trên chính đất nước mình
    - Những đứa trẻ trường quốc tế quay trở lại trường công với đầy rẫy áp lực và thành kiến xã hội
    - Thanh thiếu niên tự tử vì thi rớt!???
    • Avatar của anhcaheo
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 896 Bài viết

    • 4,717 Được cảm ơn

    #15
    NHỮNG NGƯỜI KHÔNG CÓ TIẾNG MẸ ĐẺ

    Trong khi còn nhiều điều chưa thống nhất về định nghĩa "thế nào là tiếng mẹ đẻ" (tiếng của người mẹ, tiếng của người cha, tiếng của đất nước mình sinh ra, tiếng của chủng tộc/dân tộc mình, tiếng của nước mình mang quốc tịch, tiếng mà mình nói tốt nhất...), thì với hoàn cảnh của người dân Việt Nam đang sống trong nước, tiếng Việt chắc chắn là tiếng mẹ đẻ.

    Nhưng học tập hoàn chỉnh tiếng mẹ đẻ là một quá trình đòi hỏi ý thức cao của trẻ em, cha mẹ và nhà trường. Nhiều phụ huynh quan niệm đơn giản rằng, "sống ở Việt Nam, tiếng Việt đi đâu mà mất", nhưng điều này không đúng. Rất nhiều trẻ em ở TP HCM phải học tập bằng tiếng Anh và khả năng tiếng Việt bị thui chột vì trường học hoặc cha mẹ không có ý thức giữ gìn, bồi dưỡng tiếng mẻ đẻ cho các em. Dù là tiếng mẹ đẻ, cũng không phải tự nhiên nó "lớn".

    Tiếng mẹ đẻ, đừng coi thường nó. Khoa học khẳng định trẻ em phải được học những bài học đầu tiên bằng tiếng mẹ đẻ, nếu không sẽ khóa lại vĩnh viễn nhiều khả năng đặc biệt của trí não. Học tiếng Anh là một việc cực kỳ cần thiết với tất cả người dân của thế giới, nhưng nếu đặt mục tiêu dùng tiếng Anh để thay thế tiếng mẹ đẻ thì đó là một sai lầm, cả về mặt giáo dục và văn hóa.

    Trên thế giới hiện nay, có rất nhiều người không xác định được tiếng mẹ đẻ là tiếng nào. Ví dụ, Việt kiều sang sống ở nước ngoài từ lúc thiếu niên, hiện sử dụng tiếng bản xứ ở mức tương đối tốt, nhưng do accent không được như người bản ngữ nên vẫn bị coi là "người nước ngoài", trong khi đó tiếng Việt đã mai một, không còn diễn đạt lưu loát nữa. Họ chính là một hiện tượng mà các nhà ngôn ngữ học gọi chung là "những người không có tiếng mẹ đẻ". Điều này rất đáng để suy nghĩ nếu các bậc phụ huynh chỉ vì "bực mình" với giáo dục trì trệ theo hệ thống của Việt Nam mà vội vã đưa con vào các trường quốc tế không quan tâm đúng mức đến tiếng mẹ đẻ của học sinh.

    Trường "quốc tế" có nhiều trường tốt, được công nhận nhưng mỗi trường có một đối tượng học sinh phù hợp riêng. Bạn chỉ có thể chọn được trường phù hợp cho con nếu bạn thực sự hiểu con bạn là ai, mang quốc tịch nước ngoài, là người lai (đa quốc tịch), là người Việt Nam đã có kế hoạch sang sống hẳn ở một nước bên ngoài Việt Nam, là người đặt mục tiêu sẽ sống và làm việc ở khắp thế giới... Chỉ như vậy, bạn mới không "bật khóc" khi một ngày kia chợt nhận ra con mình không thuộc về thế giới nào, bị người Việt coi là "người nước ngoài", trong khi người phương Tây cũng cho rằng "người nước ngoài", như một vài câu chuyện thực mà tôi được biết.

    Hãy tỉnh táo và chọn đúng chỗ cho con bạn.
    • Avatar của charlot
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 9 năm
    • 253 Bài viết

    • 73 Được cảm ơn

    #16
    Cùng câu hỏi với mevanson :Smiling:
    • Avatar của mevanson
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 9 năm
    • 362 Bài viết

    • 124 Được cảm ơn

    #17
    :Thinking:
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của anhcaheo
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 896 Bài viết

    • 4,717 Được cảm ơn

    #18
    CÔNG DÂN TOÀN CẦU LÀ AI?

    Cùng với quá trình toàn cầu hóa và quốc tế hóa, khái niệm "công dân toàn cầu" được sử dụng phổ biến hơn, đồng thời cũng là sự thôi thúc, là động lực vươn tới cho rất nhiều chính phủ, nhiều nền giáo dục và nhiều công dân tiến bộ trên toàn thế giới.

    Nhưng cũng có không ít ngộ nhận về "công dân toàn cầu", ví dụ:
    - Một số người dân của các quốc gia nói tiếng Anh dễ tự cho mình là "công dân thế giới" nhưng lại sở hữu những tư duy, phẩm chất lạc hậu, ví dụ kỳ thị chủng tộc, phân biệt giới tính, ủng hộ chiến tranh, tự tôn quá mức nền văn hóa của dân tộc mình mà không cho mình cơ hội tìm hiểu và tiếp nhận thêm những giá trị văn hóa khác
    - Người nước ngoài cho rằng nói tiếng Anh "ngang ngửa" với người bản xứ là bằng chứng của việc hội nhập toàn cầu thành công
    - Cho rằng tấm bằng tốt nghiệp Tú tài Quốc tế là giấy chứng nhận "công dân thế giới"

    Sự thực thì chưa có một định nghĩa thật "chuẩn" về "công dân toàn cầu", nhưng nhìn chung những "công dân toàn cầu" đều có những điểm tương đồng, và được nhận dạng qua một số yếu tố, như:
    - Có tư duy toàn cầu, hiểu được tầm quan trọng và nghĩa vụ của cá nhân mình trong bối cảnh toàn cầu
    - Hiểu biết về các vấn đề toàn cầu như chiến tranh và hòa bình, môi trường, nhân quyền, công lý, phát triển bền vững...
    - Có trình độ chuyên môn cao trong lĩnh vực của mình, có hiểu biết toàn diện về các vấn đề chung như công nghệ, kinh tế, văn hóa, chính trị, luật pháp, lịch sử, địa lý...
    - Sử dụng thành thạo và làm việc hiệu quả bằng tiếng mẹ đẻ và tiếng Anh (hoặc các ngôn ngữ phổ biến, quan trọng khác)
    - Tôn trọng và có ý thức góp phần phát triển các giá trị văn hóa được thế giới công nhận như di sản văn hóa thế giới, danh nhân thế giới...
    - Sống và làm việc hòa hợp với người khác, dân tộc khác...
    - Có trải nghiệm phong phú ở nhiều nền văn hóa, cộng đồng, dân tộc, quốc gia
    - Đấu tranh vì sự tiến bộ chung của nhân loại

    Như vậy, có thể thấy "công dân toàn cầu" không gắn với một quốc tịch, 1 trường học, 1 chương trình học cụ thể nào. Tất cả mọi người trên thế giới đều có tiềm năng trở thành công dân toàn cầu, vấn đề chỉ là họ đang ở mức độ nào mà thôi. Đừng nghĩ người Việt Nam và tại Việt Nam không có cơ hội. Rất nhiều người chúng ta gặp hàng ngày có thể đã là công dân toàn cầu rồi đấy.

    Giáo dục hiện đại hướng tới mục tiêu tạo ra nhiều công dân toàn cầu, hoặc những công dân toàn cầu được "quốc tế hóa" ở mức độ cao. Sản phẩm cuối cùng của nền giáo dục tiên tiến là con người, là "hàm lượng" công dân toàn cầu trong họ, chứ không chỉ là bằng cấp mà họ nhận được.

    Nếu bạn định hướng cho con trở thành công dân toàn cầu, một trong những hành động bạn có thể lựa chọn là cung cấp cho con một sự giáo dục lành mạnh, từ trong gia đình cho đến tại nhà trường, ở mức tốt nhất có thể.

    Không một trường lớp nào bảo đảm được con bạn sẽ là công dân toàn cầu, kể là những trường quốc tế tốt nhất. Họ chỉ có thể định hướng.
    • Avatar của mevanson
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 9 năm
    • 362 Bài viết

    • 124 Được cảm ơn

    #19
    Trích dẫn Nguyên văn bởi hoasaonhay Xem bài viết
    Sao cac me thieu niem tin vay? Minh nghi Anhcaheo co y tot chia se thong tin thoi ma. Cam on Anhcaheo.
    Mình thì lại thấy anh ấy spam đấy nhé. Có lẽ báo smod kiem tra xem sao. Rảnh hơi post toàn cuyện tầm phào
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của anhcaheo
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 896 Bài viết

    • 4,717 Được cảm ơn

    #20
    NÊN CHO TRẺ HỌC TIẾNG ANH TỪ LÚC MẤY TUỔI?

    Nên bắt đầu cho trẻ học tiếng Anh (ngôn ngữ thứ 2) từ khi mấy tuổi? Về lý thuyết ngôn ngữ, không bao giờ là quá sớm, và muộn nhất là 13 tuổi.

    Vẫn thường tồn tại quan điểm cho rằng: trẻ mới nứt mắt, tiếng Việt nói chưa rành còn bày đặt tiếng Anh!, nhưng đây thực sự là cách nghĩ của những phụ huynh thiếu thông tin. Khả năng học tốt nhiều ngôn ngữ của trẻ em là một điều kỳ diệu của tạo hóa, và trẻ có thể bắt đầu học tiếng Anh ngay từ khi mới sinh ra. Việc học ở đây không phải bằng cách hỏi trẻ "Cái bàn là gì?", "Số 1 là gì?"... mà có thể bắt đầu bằng việc chúng được nghe thấy tiếng Anh qua bài hát, qua phim ảnh, qua giao tiếp của những người khác... Thứ tự hình thành các kỹ năng của ngôn ngữ thứ 2, thứ 3... cũng không khác với việc học tiếng mẹ đẻ: nghe rồi nói, đọc rồi viết.

    Bộ não của trẻ em có khả năng thẩm thấu ngôn ngữ và ngoại ngữ rất tuyệt vời, đặc biệt khi trẻ còn nhỏ. Nếu không được tiếp xúc với ngôn ngữ cần học sớm, thì có những "tia sáng" trong não bộ sẽ bị "tắt" vĩnh viễn. Đó là lý do tại sao trẻ em học tiếng Anh sau tuổi 13 hầu như không thể nói được tiếng Anh với accent (âm sắc) của người bản ngữ nữa, trong khi trẻ em dưới tuổi này có để adopt the accent của người bản ngữ một cách rất tự nhiên và dễ dàng. Những người học ngoại ngữ sau tuổi 13, có thể với nỗ lực phi thường, vẫn đạt được kỹ năng ngôn ngữ ở trình độ cao, nhưng riêng về âm sắc giọng nói để giống như người bản ngữ thì rất khó đạt được! Người bản ngữ nghe và sẽ nhận ra ngay "đó là người nước ngoài nói tiếng Anh".

    Tuy nhiên, việc bắt đầu học tiếng Anh như thế nào cũng quan trọng không kém việc bắt đầu học tiếng Anh càng sớm càng tốt. Tiền đề cho việc thành công là thày tốt, phương pháp tốt và môi trường tốt. Trong khi cha mẹ rất nên để con được sống trong một môi trường tiếng mẹ đẻ, nhưng cũng "tràn ngập" tiếng Anh để đôi tai của trẻ được "thấm đẫm" (immersed) trong không gian tiếng Anh, thì giáo viên tiếng Anh đầu đời của con bạn cũng rất quan trọng. Lý tưởng nhất, đó là một giáo viên bản ngữ Anh (đừng phân biệt Anh, Mỹ, Úc, Canada..., điều đó không quan trọng), có chuyên môn về giảng dạy tiếng cho trẻ em (theo cách học mà chơi, chứ không theo phương pháp dành cho người lớn), và có khă năng làm cho trẻ hứng thú.

    Học tiếng Anh là một việc nghiêm túc, và là quá trình rất dài, và đặc biệt thách thức trong điều kiện người Việt Nam ít giao tiếp hàng ngày bằng tiếng Anh. Để có thể giao tiếp căn bản, cần 1-3 năm, để đạt đến trình độ học các môn khoa học bằng tiếng Anh một cách thoải mái, cần 5-7 năm với điều kiện giáo viên-phương pháp-môi trường dạy tốt và học sinh nỗ lực.

    Vì thế, đừng hy vọng "thả" trẻ vào một lớp học tiếng Anh bất kỳ mà vài tháng sau đã có thể thấy trẻ "nói tiếng Anh như gió". Kỳ vọng đó là không thực tế.