TIN TÀI TRỢ.

Sau khi biết 2 điều này, bạn sẽ không bao giờ "chọn" vượt đèn đỏ nữa

  • 4.69K Lượt chia sẻ
  • 94.4K Lượt đọc
  • 6 Trả lời

Cùng tham gia thế giới của Nàng - thế giới của những người phụ nữ hiện đại,

Theo dõi Nàng 2.0

Đến trả lời mới nhất
    • Avatar của Mecunkon
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 7 năm
    • 349 Bài viết

    • 836 Được cảm ơn

    #1
    Đó là một buổi chiều Pattaya, tôi thuê xe máy đi chơi. Xe máy ở xứ này rẻ, nên xe thuê là một chiếc thuộc hàng “xịn” và “cảm giác đi trên xe mới khá phấn khích. Nhưng đây cũng là một “vương quốc xe máy”, với bối cảnh giao thông khá giống nước ta: dù hạ tầng phát triển hơn nhưng Thái Lan cũng nổi tiếng vì những đám kẹt xe dài hàng cây số.

    Trong khi đứng đó, trên cái xe mới, lòng đầy ức chế trong đám kẹt xe chật ních trên đất Thái, tôi nhìn thấy cái vỉa hè: phẳng, rộng, độ cao không chênh so với mặt đường là bao nhiêu. Trên vỉa hè tất nhiên không có bãi trông xe hoặc hàng quán xếp đầy ghế nhựa. Và tôi bị thôi thúc mãnh liệt là hãy phóng xe máy lên mà lao đi, trên cái vỉa hè trống trải ấy.

    Ở bất kỳ đâu trên đất nước tôi, nó đã chật kín người leo lên. Và tôi biết, chỉ cần một người leo lên, sẽ có người thứ hai, và thứ ba, rồi cứ thế, trở thành một “văn hóa leo lề” như quê hương mình. Không lực lượng cảnh sát nào kiểm soát được một đám đông hàng trăm chiếc xe leo lề băng băng tiến.

    Nhưng tất cả đều đồng lòng đứng lại, dưới lòng đường – trong một đám kẹt xe dài vài cây số. Họ dửng dưng với cái vỉa hè theo một cách khó chịu. Mà không phải bởi phía trước có cảnh sát. Cảnh sát xứ này ít thấy đứng chốt.


    den_do


    Tôi trở về Hà Nội, còn chưa kịp quên cái vỉa hè thông thoáng những đoàn xe máy Thái Lan đầy nhẫn nhịn, thì đúng một ngày sau vợ tôi bị đâm xe. Một chiếc xe công vụ đâm vào đuôi xe máy khi xe dừng lại. Dừng lại khi đèn vừa chuyển sang màu đỏ.

    Giảm tốc trước đèn vàng và dừng lại ở những giây đầu tiên của đèn đỏ là một việc làm nguy hiểm. Bản thân tôi mỗi lần quyết định làm điều đó cũng phải ngoái đầu lại sau (dù có gương chiếu hậu), chắc chắn rằng không có xe tải mới “dám” làm.

    Nhưng tôi nhận ra, rằng nếu mình là người đầu tiên “tiếp cận” với đèn đỏ ở ngã tư, nếu mình cố tăng ga, thì những người sau sẽ cùng mình vượt. Nếu mình đứng lại, thì gần như toàn bộ những người phía sau cũng giảm tốc – cho dù thỉnh thoảng có “rủi ro” như vợ tôi đã gặp. Vấn đề của leo lề hay vượt đèn đỏ, dường như là câu chuyện của người đầu tiên. Chúng làm tôi nhớ đến một học thuyết của Gustave LeBon, tác giả cuốn “Tâm lý học đám đông”. Đó là “lây nhiễm tinh thần” (contagion mentale). LeBon tin rằng sự lệch lạc trong tinh thần của một người có thể lây nhiễm: “Sự bóp méo đầu tiên bởi một người nào đó sẽ là hạt nhân của tác động lây nhiễm” - nhà triết gia viết.

    Có thể tình trạng giao thông lộn xộn ở nước ta, cái đuôi xe vỡ nát của vợ tôi và tập phim chụp X-quang của cô ấy, là hệ quả của rất nhiều nguyên nhân: văn hóa, hành pháp, hạ tầng giao thông, hay thậm chí là quản lý hành chính. Nhưng tôi vẫn tin rằng trong bối cảnh khó khăn này, mỗi thành viên trong đám đông vẫn có quyền tự quyết định hành động: họ có quyền “lây nhiễm” một cú rồ ga phóng qua đèn đỏ, lên vỉa hè, hoặc làm điều ngược lại. Họ có thể trở thành mầm bệnh hoặc vaccine. Nếu tin vào thuyết lây nhiễm tinh thần của LeBon, thì một người, mười người, một trăm người có thể tạo ra những thay đổi cực lớn.

    Hãy quay trở lại với buổi chiều Pattaya lộng gió kia. Tôi đứng cạnh cái vỉa hè cuốn hút ấy, và bất ngờ có một chiếc xe máy rồ ga phóng lên vỉa hè. Chỉ một vài giây sau, tôi nhìn thấy chiếc thứ hai, rồi thứ ba. Thú vị nhất, họ không phải là những người bản địa: đó là những “ông Tây” cũng đang thuê xe máy đi dạo phố như tôi. Họ biết rằng mình có thể làm được điều đó sau khi có ví dụ đầu tiên.

    Là vaccine hay là mầm bệnh, là người lây nhiễm hay người bị lây nhiễm, và tạo ra một đám đông như thế nào, bạn cũng có quyền chọn lựa. Và đó chắc chắn không chỉ là vấn đề trong giao thông.

    Đức Hoàng
    Nguồn: vnexpress - Chỉ một người đứng lại
    5 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • 27 Bài viết

    • 5 Được cảm ơn

    #2
    cái này nó đã trở thành nét văn hóa mang đậm bản chất người việt. đứng lại chờ đèn đỏ ở giây đầu tiên khi có người đi đằng sau đang muốn vượt lên thì các bạn biết đó. mình đứng lại, người kia bị hững khi tưởng mình vượt đèn đỏ. và ôi thôi, 1 tràng giang đại hả những thứ như L**, Đ***, mày ko đi thì đứng dẹp vào cho người khác đi. rồi thì đường đã tắc thì cố lấn lên để làm j chứ, mình nhường cho người sau phóng lên còn bị người ta quay lại chửi mày bị ngu à. phi mẹ mày đi cho đỡ tắc đường. haha. nghĩ bụng thấy buồn cười ghê =)))))))))))) đi làm cũng vậy, đường tắc lên mọi xe máy chui vào con ngõ nhỏ nhà mình. mình thấy chỉ đủ cho 2 hàng xe đi.vậy mà ko hiểu sao nhiều người cố lấn lên, chen lên hàng 2 để mong thoát ra nhanh, nhưng càng làm tắc đường khi người đi ngược hướng đi lên, tắc lại càng tắc.
    CHUNG QUY THÌ KO CHÊ TRÁCH AI CẢ, MÀ CƠ BẢN NÓ ĐÃ LÀ 1 PHẦN VĂN HÓA CỦA NGƯỜI VIỆT NAM =))))))))))))))
    • 64 Bài viết

    • 12 Được cảm ơn

    #3
    Có lần tôi cùng người bạn đi trên đường, đoạn đường khá hẹp và vô tình 1 chiếc xe tải nhỏ quẹo từ trong hẻm ra theo thuận chiều đi của tôi. Tôi cùng người bạn chạy mỗi người 1 chiếc xe nên đều đồng loạt dừng lại nhường cho xe tải ra trước, và dĩ nhiên xe tải quẹo ra 1 cách dễ dàng, dù đó là giờ cao điểm nhưng cũng chẳng xảy ra tình trạng kẹt xe như thường thấy. Giả như khi đó, tôi hoặc bạn mình vô tình tranh đường đi trước như những người khác, chắc chắn đoạn đó lại kẹt xe như mọi ngày. Bởi nên mới nói, tâm lý đám đông là hoàn toàn có thật và phải chăng chúng ta nên xây dựng lại văn hóa của chính mình theo 1 cách khác.
    • 15 Bài viết

    • 7 Được cảm ơn

    #4
    ui trời, mọi người không bít đó. Mình thấy khi đến đèn đỏ, ai cũng đòi lên dẫn trước mặc vạch trắng nằm ở đâu họ cũng nhoi lên trên cách cái đèn đỏ báo dừng cả 3 mét, xong rùi lúc đèn xanh họ có nhìn thấy nữa đâu mà đi, lại phải tít còi ầm ĩ để mấy lão giật mình mà nhìn đèn đối diện. Mắc ói với văn hóa việt, dạy con mà con cứ hỏi sao họ đi như thế thì lại phải trả lời mấy cô chú ấy hư, không ngoan nên vượt đèn, rồi không ngoan khi xả rác bữa bãi,.....
    Ở nơi đâu trên đường đời tấp nập
    Ta vô tình đi lướt qua nhau!
    • 800 Bài viết

    • 508 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #5
    Văn hóa Vn hồi nào giờ vậy mà? Mình đi làm đùng đèn đỏ toàn bị húc đuôi xe chả hiểu sao haha !
    • 12 Bài viết

    • 16 Được cảm ơn

    #6
    Mình thấy tác giả bài viết đã có cảm giác "xấu hổ" với văn hóa giao thông nước mình. Nhưng nhiều tác giả comment thì có vẻ cảm thấy "hài lòng" hay "adua" hay "hòa mình" với chuyện này. Có lần mình bị người đằng sau bóp còi inh ỏi, mình đã quay lại quát luôn, "thích thì xin mời đi lên đi, ngta dừng đúng luật thì còi cái nỗi gì". Tên đó biết mình sai nên im luôn dù mặt mũi vẫn đầy ức chế.
    Mong mọi người hãy có thái độ cầu thị, biết sai biết sửa, đừng đổ vạ cho cái "văn hóa" khi bản thân mỗi người đều góp phần tạo nên cái văn hóa ấy.
    • Avatar của Vietbt
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 19 Bài viết

    • 6 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #7
    Nói đến chuyện này thì mình nhớ cuối năm 2007 sang Melbourne Úc. Tối nào mình cũng lang thang đi chơi ở Trung tâm thành phố. Có 1 lần mình đang lang thang thì 1 người đi xe đạp gọi mình là "marketer" và hỏi mình 1 tên đường nhưng mình lắc đầu nói không biết. Sau đó mình bước 1 chân xuống đường thì đồng thời có 1 xe ô tô 4 chỗ rẽ từ phía đồi điện vào đường mình đinh đi bộ qua. Mình thấy xe đó phanh gấp lại và dừng hẳn. Minh khá ngạc nhiên khi xe phanh lại mà không có ai trên đường ngoại trừ minh cách xe đó phải đến 50 mét. Lái xe vẫy 2 lần cho mình đi qua nhưng mình lại phẩy tạy nói họ qua trước. Đến lần thứ 3 họ vẫy tay nói mình qua thì mình phải đi qua để ô tô còn đi tiếp. Kiếm cả nước Việt nam có khi cũng không có 1 trường hợp nào nhường cho người đi bộ như vậy. Phải nói đây là 1 hình đẹp mình nhớ mãi cũng như thời đó mình làm cho 1 công ty mà ai cũng ấn tượng tốt - Nottel.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)