TIN TÀI TRỢ.

Bài học đối nhân xử thế từ người bán ớt

  • 81.2K Lượt chia sẻ
  • 594K Lượt đọc
  • 27 Trả lời

  • Trang 1/2

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2

Cùng tham gia thế giới của Nàng - thế giới của những người phụ nữ hiện đại,

Theo dõi Nàng 2.0

Đến trả lời mới nhất
    • Avatar của buinga
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 405 Bài viết

    • 986 Được cảm ơn

    #1
    Buôn bán là một nghệ thuật, người bán hàng cũng là một nghệ sĩ. Nói vui chứ thật ra không có sai, làm cái ngành nghề gì cũng vậy, đặt cái tâm cho đúng chính là làm đẹp cho đời.

    Những người bán ớt sẽ luôn gặp phải câu hỏi như thế này, “ớt của anh (chị) có cay không?”, gặp câu hỏi như thế thì phải trả lời sao đây nhỉ?

    Nếu nói cay, những người sợ cay, họ sẽ bỏ đi ngay; còn nếu bảo không cay, cũng có thể khách hàng lại là người thích ăn cay, như vậy việc làm ăn lại gặp rủi ro.

    Một ngày kia, không có việc gì làm, tôi đến đứng bên cạnh chiếc xe ba gác của một chị bán ớt, thử xem chị ấy giải quyết hai vấn đề hoàn toàn tương phản này như thế nào. Nhân lúc không có người đến mua, tôi cố làm ra vẻ thông minh mà nói với chị ấy rằng:

    “Chị hãy chia số ớt này thành hai đống đi, nếu có người muốn mua cay thì cho họ đống này, còn nếu không, thì cho họ đống kia”.

    Chị bán ớt cười với tôi, dịu dàng nói: “Không cần đâu!”

    tinhhoa.net-gDO8my-20150709-khach-hang-hoi-ot-co-cay-khong-thi-tra-loi-sao-bay-gio

    Đang nói thì một người đến mua, và điều thần kỳ đã xảy ra, rốt cuộc bà chủ đã nói thế nào nhỉ? Hãy mau xem tiếp…..

    Quả nhiên chính là hỏi câu đó: “Ớt của chị có cay không?”

    Chị bán ớt rất chắc chắn mà bảo khách hàng rằng: “Màu đậm thì cay, còn nhạt thì không cay!”

    Người mua ngỡ là thật, chọn xong liền trả tiền, vui lòng mà đi.

    Chẳng mấy chốc, những quả ớt có màu nhạt chẳng còn lại bao nhiêu.

    Lại có khách hàng đến, vẫn là câu hỏi đó: “Ớt của chị có cay không?”

    Chị bán ớt nhìn vào số ớt của mình một cái, liền mở miệng nói …..

    Lần này bà chủ trả lời: “Ớt dài thì cay, ớt ngắn không cay!”

    Quả nhiên, nguời mua liền dựa theo tiêu chuẩn phân loại của chị mà bắt đầu chọn lựa.

    Kết quả lần này chính là, ớt dài rất nhanh đã hết sạch.

    Nhìn những quả ớt vừa ngắn vừa đậm màu còn sót lại, trong lòng tôi nghĩ :

    “Lần này xem chị còn nói thế nào đây?”

    Tuy thế, khi một khách hàng khác hỏi: “Ớt có cay không?”

    Chị bán ớt hoàn toàn tự tin mà trả lời rằng: “Vỏ cứng thì cay, vỏ mềm không cay!”.

    Tôi thầm bội phục, không phải vậy sao, bị mặt trời phơi cả nửa ngày trời, quả thực có rất nhiều quả ớt vì mất nước mà trở nêm mềm nhũn đi. Chị bán ớt bán xong số ớt của mình, trước khi đi, chị nói với tôi rằng: “Cách mà cậu nói đó, thật ra những người bán ớt chúng tôi đều biết cả, còn cách của tôi thì chỉ có mình tôi biết thôi”.

    Thật là thần kỳ vậy!

    Thật ra bạn có bao giờ nghĩ rằng, những gì bạn bán đi không phải là hàng hóa, mà lại chính là …….

    1. Đối với những khách hàng lạ, điều cần bán đi chính là sự lễ phép.

    2. Đối với những khách hàng quen thuộc, điều cần bán đi chính là sự nhiệt tình.

    3. Đối với những khách hàng nóng tính, điều bán đi chính là hiệu suất.

    4. Đối với những khách hàng ngạo mạn, điều thật sự bán đi chính là lòng nhẫn nại.

    5. Đối với những người có tiền, điều mà bạn bán đi chính là sự tôn quý.

    6. Đối với những người nghèo khổ, điều bán đi chính là lợi ích thiết thực.

    7. Đối với những người thời thượng, điều bán đi chính là sự sang trọng.

    8. Đối với những người chuyên nghiệp, điều mà bạn bán đi chính là sự chuyên nghiệp.

    9. Đối với những người hào sảng, điều mà bạn bán đi chính là sự phóng khoáng.

    10. Đối với những người keo kiệt, điều thật sự bán đi chính là lợi ích.

    11. Đối với những người sống hưởng thụ, điều cần bán đi chính là sự phục vụ.

    12. Đối với những người hư vinh, điều bán đi chính là vinh dự.

    13. Đối với những người hay bắt bẻ, điều bán đi chính là sự tinh tế.

    14. Đối với những người hiền lành, điều cần bán đi chính là sự chân thành.

    15. Đối với những người hay do dự, điều thật sự cần bán đi chính là sự đảm bảo.

    Nếu như bạn muốn bán đi những sản phẩm của mình, có phải bạn thường hay nói với người tiêu dùng rằng sản phẩm của mình tốt như thế nào, sản phẩm của bạn có gì khác với những thứ khác, và sản phẩm của bạn rẻ như thế nào. Nếu như bạn bán hàng đều là dựa theo những cách này, thì bạn sẽ phát hiện rằng nhất định mình sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn.

    “Công ty bán hàng hóa như thế nào, thường thường so với việc công ty bán những sản phẩm gì cũng quan trọng như nhau”

    Đừng có vừa mới bắt đầu đã vội vàng bán sản phẩm, mà trước hết cần phải hỏi rõ vấn đề, nghe xem tiềm ẩn bên trong khách hàng cần những gì. Một khi biết được những yêu cầu tiềm ẩn bên trong của khách hàng, vậy thì việc bán hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.

    Chúc bạn có thể khởi đầu cho mình một công việc làm ăn thuận buồm xuôi gió, và ngày càng phát triển.



    Tiểu Thiện, dịch từ cmoney.tw
    tinhhoa

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • 26 Bài viết

    • 1 Được cảm ơn

    #2
    Rất ý nghĩa
    • Avatar của meemdat
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 4 năm
    • 7 Bài viết

    • 3 Được cảm ơn

    #3
    Bài viết hay!
    • Avatar của buinga
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 405 Bài viết

    • 986 Được cảm ơn

    #4
    Có nhiều mẹ nói rằng người này lừa lọc, nhưng mình không nghĩ vậy. Vì trong bài này, rõ ràng là ớt nào cũng sẽ cay, nhưng người ta vẫn sẽ hỏi là "Ớt nào cay?". Nếu bạn trả lời, tất cả mọi cái đều cay, thì cũng được thôi, nhưng chưa chắc cái mà người nghe muốn nghe; có nhiều khi còn khó chịu nữa, vì bản chất là bên trong họ phân vân.
    Đối với người cần gì, thì mình cho họ cái ấy. Còn cái tâm mình tốt, đàng hoàng hay ko là 1 việc khác, chị này vẫn bán ớt cay, chứ không hề bán ớt ko cay .
    • Avatar của chamlt28
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 7 năm
    • 8 Bài viết

    • 6 Được cảm ơn

    #5
    Điều này chứng tỏ người bán hàng chỉ được cái lấy lòng khách hàng chứ không trung thực. Nếu ớt nào cũng cay thì tại sao người ta lại hỏi "ớt có cay không?". Vì họ đã từng ăn ớt rất cay và ớt chẳng cay tẹo nào. Cái khách hàng cần là ở người bán hàng là sự nhiệt tình, và trung thực. Và như vậy lần sau khách hàng sẽ tìm lại đúng người bán hàng đó để mua. Như bài viết của bạn. Nếu mình là khách hàng, và chọn ớt theo chị bán hàng hướng dẫn. Khi về mình không thể ăn được vì ớt quá cay hoặc giả sử mình thích ăn cay mà ớt lại không hề cay thì sẽ không có lần thứ 2 mình mua của chị này.
    Mình nghĩ như vậy đó
    5 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 12 Bài viết

    • 16 Được cảm ơn

    #6
    Đây là bài học về cách bán hàng sao cho được nhiều và được lòng khách (lúc có mặt khách ở đó) mà thôi. Đây không phải là bài học về đạo đức, và cũng không phải là bài học về cách xây dựng thương hiệu hay uy tín dài lâu.
    5 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 35 Bài viết

    • 7 Được cảm ơn

    #7
    Đó, người Việt Nam mình là vậy đó! Họ thích tìm cách lươn lẹo lừa gạt khách hàng trong việc mua bán, và còn truyền nhau bí quyết nữa. Ta cứ tưởng là ta khôn ngoan, nhưng rốt cuộc lại bị phương tây chèn ép.
    Ngày xưa thì mấy cũng ra chợ, bây giờ thì thích đi siêu thị nếu phải mua cái gì cần uy tín và mua nhiều, bởi vì họ vẫn an tâm và tin tưởng rằng ít có bị lừa gạt hơn.
    Một câu chuyện ngu ngốc chả có khôn ngoan gì cả. Một khi khách hàng đã ngộ ra điều gì đó không đúng ... họ chẳng bao giờ trở lại chỗ đó để mua hàng
    Nếu phải lấy một ví dụ về việc đối nhân xử thế thì đề tài mua bán chẳng hợp lý chút nào cả.

    Vũ trụ ko có nhiều kì quan , nhưng kì quan tuyệt phẩm nhất là trái tim người mẹ
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 29 Bài viết

    • 15 Được cảm ơn

    #8
    Mình rất đồng tình với ý kiến của các me chamlt28 và lenguyenhoangvy. Trong kinh doanh để thành công không phải chỉ là mưu mẹo làm thế nào để bán hết sản phẩm của mình mà cái chính là làm thế nào để xây dựng uy tín và lòng tin trong khách hàng.

    Để thành công được thì cần phải giữ chân khách hàng. Muốn họ quay lại với mình thì mình phải đặt lợi ích của họ lên trước lợi nhuận của mình. Cứ chăm chăm nói cho ngon về sản phẩm của mình, khách hàng họ tin, họ mua về họ dùng không được thì họ một đi không trở lại!! lần sau mình có nói thật họ cũng chẳng tin. Đúng là chị bán hàng nói thuyết phục nhưng kiểu trẻ con mới ra thương trường nên tưởng bở thôi.

    Câu chuyện này rút ra được bài học là chị này "đi bán danh ba đồng" thì hợp lý hơn
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 19 Bài viết

    • 1 Được cảm ơn

    #9
    Đúng là buôn bán là 1 nghệ thuật mà không phải ai cũng học được
    • 17 Bài viết

    • 6 Được cảm ơn

    #10
    Mình cũng đồng ý với ý kiến bạn này, thực ra việc bán hàng cốt chỉ để bán được hàng thì người bán hang cũng chỉ có bán được một hoặc vài lần hàng thôi lý do người bán không xây dựng được uy tín trong lòng khác hàng.
    Trích dẫn Nguyên văn bởi me_gung_81 Xem bài viết
    Đây là bài học về cách bán hàng sao cho được nhiều và được lòng khách (lúc có mặt khách ở đó) mà thôi. Đây không phải là bài học về đạo đức, và cũng không phải là bài học về cách xây dựng thương hiệu hay uy tín dài lâu.
    • 38 Bài viết

    • 12 Được cảm ơn

    #11
    Bản thân những người bán hàng đều muốn nói cho khách hàng rằng sp của mình tốt như thế nào, khác biệt ra sao so với những sản phẩm cùng loại trên thị trường. Nhưng vô hình chung đó không phải những gì người mua hàng muốn nghe.

    Quá tuyệt vời!!!
    Tải game online moi, game iOS miễn phí từ kho tải App Store Việt Nam
    • 4 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #12
    Hay......
    • 2 Bài viết

    • 1 Được cảm ơn

    #13
    Mình thấy ngươi bán hàng không Trung thực,. Sự lừa dối ..
    15 lời khuyên rất đúng, rất hay nhưng cách chị bán ớt hoàn toàn sai khi dùng mọi cách để gạt khách hàng,. Không quan tâm bảo vệ và chú trọng vào chất lượng sản phẩm..
    Tại sao không bảo rằng ớt cay, nhưng nếu muốn bớt cay thì cho họ giải pháp ...
    Không có gì đáng học hỏi ở chị bán ớt cả,. Vì chị ấy không bao giờ có khách hàng thân thiết.. Đó là sự bền vững và uy tín,.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 30 Bài viết

    • 5 Được cảm ơn

    #14
    Bạn nên nhìn bài viết theo một cách đơn giản, đừng phân tích kỹ quá làm hỏng ý đồ của người viết. "Ớt của chị có cay không" chỉ đơn giản là câu cửa miệng khi mua "ớt" hay bất cứ đồ gì thôi và đây là giải pháp cho tình huống này. Đâu phải ai ăn ớt cũng đi mua ớt.
    • Avatar của win_LINH
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 6 năm
    • 29 Bài viết

    • 4 Được cảm ơn

    #15
    bài viết hay quá .em xin được chia sẽ cho những bạn bè khác với ạ!
    • 21 Bài viết

    • 2 Được cảm ơn

    #16
    Hay! Rất hay và ý nghĩa
    • 2 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #17
    Đọc bài này quả thật khâm phục chị bán hàng quá
    • 2 Bài viết

    • 3 Được cảm ơn

    #18
    nghệ thuật gì, lừa đảo khách hàng thì có. Ông chủ thớt thật vớ vẩn
    • 228 Bài viết

    • 49 Được cảm ơn

    #19
    Mình đã chứng kiến một chị bán Thanh Long làm kiểu này. Lúc đầu bảo quả đỏ thì ngọt, lúc sau có khách hỏi bảo quá rám thì ngọt... Và kết quả là 15p sau chị này bị 2 mẹ con người đã mua hàng chửi và tát cho 2 phát! Chưa kể bị trả lại hàng. Còn những khách hàng đang định mua cũng chạy mất hút.

    Gởi từ ứng dụng Webtretho của trangkute6969
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1 Bài viết

    • 1 Được cảm ơn

    #20
    Các mẹ chém như đúng rồi ấy, các mẹ có biết lọ dầu gội đầu mà các mẹ đang gội được sản xuất ra có chỉ có khoảng 15-20% chi phí sản xuất còn 50-60% chi phí quảng cáo và dịch vụ ..... không, xét cho sâu sắc đó có phải là đạo đức không, cái gì là chân thật và trung thực? Chị bán ớt cũng chẳng biết là quả nào cay quả nào không và cũng chẳng có quy luật cho việc đó, chị chỉ bán ớt và bán sự hài lòng cho khách hàng thôi. Nhưng chị cho khách hàng một sự định hướng lựa chọn còn việc mua là tuỳ thuộc vào sự thông minh của người tiêu dùng thôi, ở đây không hề nhìn thấy phạm trù đạo đức kinh doanh để mà các mẹ chém gió như ai ơi thế đâu. Thực ra câu chuyện này ở nước ngoài, và chị bán hàng nói đúng nghĩa dịch ra là " tôi nghĩ quả ớt ... thì... quả ... thì.... " tôi thích câu chuyện này vì người mua không chỉ mua chất lượng mà mua sự hài lòng và chị bán ớt đã biết cách bán sự hài lòng. Còn các mẹ muốn mua cái mình mong muốn thì phải trải nghiệm và tìm hiểu cái phù hợp với mình thôi, mọi người phải hiểu là dầu gội đầu có hàng trăm thương hiệu và mỗi thương hiệu đều có khách hàng của riêng mình. Còn người bán hàng là muốn bán thật nhiều sản phẩm của mình, chị ấy đã làm tốt hơn những người khác, đó là bài học của câu chuyện này.
    comment by WTT mobile view
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
  • Trang 1/2

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2