13 mẹo giải quyết các nỗi sợ đêm

1. Cố gắng tự giữ bình tĩnh. Nhiều khả năng là con bạn sẽ không nhớ gì về những sự việc đã xảy ra và không bị ảnh hưởng gì từ chúng. Mặc dù vậy, dĩ nhiên bạn vẫn muốn làm mọi cách để vỗ về và giữ an toàn cho bé. Những người lớn mắc phải hội chứng này cho biết họ cảm thấy an tâm hơn khi có tiếng trấn an, dễ chịu của những người thân yêu, vậy nên nếu con để cho bạn ôm lấy thì hãy làm như vậy.

2. Cố gắng giảm thiểu lo âu trong cuộc sống hiện tại. Tạm ngưng các bài tập đi vệ sinh cũng như những bài học phát triển khác cho đến khi con thoát được khỏi giai đoạn này; hãy đảm bảo bé không phải nghe những lời quát mắng lớn tiếng của bố mẹ hay các tác nhân gây xúc động nói chung; sử dụng các "biện pháp kỷ luật tích cực" khác thay cho phương pháp đòn roi, la mắng, phạt hay các phương pháp kỷ luật gây căng thẳng khác; giảm thiểu thay đổi thời gian biểu và những đêm xa nhà.

3. Tránh TV. Viện Nhi Khoa Mỹ khuyên không nên cho trẻ nhỏ dưới 24 tháng xem TV bởi việc đó sẽ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển não bộ của bé, TV cũng được xem là tác nhân gây căng thẳng ở trẻ nhỏ - vốn thường cho rằng các mâu thuẫn kịch tính trên phim ảnh là có thật.

webtretho_so-dem-4

(Ảnh: Corbis)

4. Không nên để cho bé quá mệt, bởi điều đó sẽ khiến bé dễ mắc phải chứng sợ đêm. Hãy đảm bảo con bạn đi ngủ đúng giờ và đủ giấc, chắc chắn nhất là cho bé lên giường sớm hơn giờ ngủ một chút. Trẻ nhỏ thông thường cần ngủ từ 7h tối; càng thức khuya bé sẽ càng phải cần đến nhiều adrenaline và các hormone gây thức tỉnh khác. Đưa bé vào giường sớm hơn giờ ngủ không chỉ giúp bé ngủ dễ hơn mỗi đêm, mà còn làm giảm khả năng tỉnh táo quá mức.

5. Thực hiện một chuỗi các hoạt động để có một giấc ngủ thoải mái bao gồm việc tắm rửa, vệ sinh, ôm ấp, đọc sách... và thực hiện chúng mỗi đêm, đảm bảo rằng con có khoảng một giờ để được trấn an, xoa dịu. Không âm nhạc, TV, sự ồn ào, rộn rã hoặc bất cứ thứ gì đặc biệt khuấy động, cũng không nên ăn thêm bởi vấn đề tiêu hoá có vẻ như là nguyên nhân của chứng sợ đêm đối với một vài người.

6. Cần để ý rằng sốt cũng có thể gây nên chứng khiếp sợ ban đêm ở những người dễ có nguy cơ mắc phải.7. Hãy đảm bảo bé không bị đánh thức một cách vô ý. Có một vài dẫn chứng cho rằng chứng khiếp sợ đêm là kết quả của việc thức giấc trong giai đoạn thứ 4 của giấc ngủ (nếu đã có sẵn khuynh hướng). Các loại tiếng xe cộ hay TV hay tiếng điện thoại vô tình can thiệp có thể làm bé thức giấc. Bạn có thể đầu tư một chiếc máy điều chỉnh âm thanh để đề phòng trường hợp này.

8. Đừng cố gắng đánh thức con khỏi cơn sợ hãi. Điều này sẽ khiến bé cực kỳ mất phương hướng, đôi khi bé còn có thể bị mất trí nhớ tạm thời.

9. Nếu có thể, hãy cho con ngủ trong cũi cho đến khi bé thoát khỏi chứng sợ hãi này. Nếu con bạn đã thôi không dùng cũi, hãy cẩn thận việc bé có thể ngã khỏi giường trong cơn sợ hãi. Bên cạnh đó cũng phải đảm bảo cửa sổ luôn đóng và có các thanh bảo vệ, cũng như sử dụng các cổng chặn dành cho em bé để chắc chắn bé không chạy ra khỏi phòng và ngã xuống cầu thang.

10. Không để con bị quá nóng trong lúc ngủ. Đặc biệt tránh các loại đồ bộ bọc chân. Rất nhiều phụ huynh cho biết rằng con họ thường dễ bị khiếp sợ khi bị quấn quá kỹ.

webtretho_so-dem-3

(Ảnh: Corbis)

11. Nếu con bạn đang bị dị ứng, cảm cúm hay sưng amidan, bé có thể bị khó thở, và dẫn đến bị khiếp sợ vào ban đêm. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng Benadryl (một loại sirô ho) cho đến khi bé bình thường trở lại. Một vài nhà nghiên cứu tuyên bố rằng việc cắt amidan và hạch hầu có thể chữa chứng khiếp sợ này ngay lập tức trong những trường hợp chúng thường xuyên sưng tấy và làm trẻ khó thở mỗi đêm.

12. Nhiều bậc cha mẹ cho biết rằng có cách trị dứt hẳn chứng này với phương pháp tận gốc là cho chân bé vào nước mát (không phải nước lạnh) một lúc, mặc dù nhiều cha mẹ khác cho rằng các cơn khiếp sợ vẫn trở lại sau đó.

13. Có nhiều bằng chứng cho thấy rằng bạn có thể giúp con sắp đặt lại chu kỳ thức của bé bằng cách nhẹ nhàng đánh thức bé dậy 15 phút trước thời điểm các cơn khiếp sợ thường diễn ra. Nếu bạn phát hiện ra một kiểu mô hình, và các cơn khiếp sợ diễn ra thường xuyên, bạn có thể áp dụng việc này. Nếu bạn thực hiện việc này trong vòng 3 đến 5 ngày, chu trình tỉnh giấc của bé có thể thay đổi và ngăn ngừa các cơn khiếp sợ tái xuất hiện.