Nếu giống những người mới làm mẹ khác, hẳn bạn sẽ thở phào và ăn mừng khi thiên thần vừa chào đời của mình ngủ ngoan suốt đêm. Nhưng rồi khi bé mọc răng, đi nhà trẻ... bạn sẽ lại bắt đầu mất ngủ. Bé đang lớn dần nhưng về đêm vẫn có thể giật mình thức giấc. Một vài trường hợp như vậy cần được chữa trị.

3. Nửa khuya, bé lẩm bẩm muốn ăn bánh và bắt đầu lục lọi trong ba lô.

Có thể là: Mộng du và nói mớ. Trong khi nỗi sợ về đêm chỉ tác động đến một vài bé thì có đến một nửa số bé thỉnh thoảng bị mộng du và hầu hết từng nói mớ khi ngủ.

Khắc phục tức thời: Nếu con bị mộng du, bạn cố gắng đừng đánh thức bé dậy mà hãy nhẹ nhàng hướng dẫn bé về lại phòng; còn nếu bé ngủ mớ thì bạn hãy lờ đi.

Biện pháp lâu dài: Bạn hãy đảm bảo con ngủ đủ giấc bằng cách cho bé đi ngủ sớm hơn. Các bác sĩ cho biết khi bị mất ngủ, cơ thể bé sẽ tự cân bằng lại bằng cách tăng phần trăm thời gian ngủ sâu - là lúc cơn sợ hãi ban đêm xuất hiện. Bé càng ngủ nhiều thì thời gian ngủ sâu càng ít. Đồng thời, có thể bạn cũng nên lắp đặt (hoặc lắp đặt lại) vài biện pháp an toàn như chắn cửa cầu thang, lối ra vào để bé không sơ sẩy bị thương khi mộng du.

Bạn có biết? Khi đi nghỉ mát, bạn hãy cẩn thận tình trạng mộng du của bé. Tình trạng ngủ muộn, thiếu ngủ khá phổ biến khi gia đình đi chơi xa cùng nhau và có thể dẫn đến hiện tượng bé đi vòng quanh vào ban đêm.

webtretho_sleep2_500

Cho con đi ngủ sớm hơn có thể giúp tránh được nhiều vấn đề "đáng sợ" liên quan đến giấc ngủ (Ảnh: Inmagine)

4. Dù cửa phòng đóng, bạn vẫn có thể nghe thấy tiếng ngáy ầm ĩ của con, và đôi khi bé còn có vẻ hổn hển.

Có thể là: Bé bị chứng tắc nghẽn ngưng thở khi ngủ - một tình trạng rối loạn hơi thở, thường gây ra do amiđan hay bệnh sùi vòm họng. Ngưng thở khi ngủ với đặc trưng là thở bằng miệng, thở hổn hển, ngáy nhiều, nặng, bồn chồn và mướt mồ hôi khi ngủ... có thể làm phiền con bạn từ 20-30 lần một đêm, kể cả khi bé chẳng hề nhận thức được gì về nó. Một dấu hiệu khác của chứng ngưng thở khi ngủ: con bạn nhai chậm và thích các thức ăn mềm bởi vì nuốt những thức ăn cứng/ dai hơn có thể khiến bé bị đau (do amiđan lớn). Cuối cùng, tình trạng thừa cân cũng có thể làm giảm không gian đường thở và làm tăng nguy cơ ngưng thở khi ngủ ở trẻ nhỏ.

Giải pháp tức thời: Bạn không thể làm gì nhiều để ngăn tình trạng này, vậy nên nếu con bạn có bất kỳ triệu chứng nào, hãy liên hệ ngay với bác sĩ.

Giải pháp lâu dài: Ngủ không ngon giấc nhiều đêm liên tục có thể khiến bé trở nên cáu kỉnh, hiếu động, có thể bị chẩn đoán nhầm thành chứng ADHD. Nếu con bạn có amiđan to hoặc có hầu hết những triệu chứng của chứng ngưng thở khi ngủ, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật ngay. Nghiên cứu cho thấy rằng trong năm đầu tiên sau khi đứa trẻ bị chứng ngưng thở khi ngủ được cắt amiđan, bé vui vẻ hơn, ngủ tốt hơn và bớt hiếu động hơn so với trước khi phẫu thuật.

5. Sợ hãi ban đêm

Một vài giờ sau khi ngủ, bạn thấy con mình la hét, run rẩy và rên rỉ, dù mở mắt nhưng dường như bé không trông thấy bạn.

Có thể là: Chứng sợ hãi ban đêm. Hiện tượng này xảy ra trong giấc ngủ sâu - đó là lý do tại sao con lại không nhận ra bạn, và có thể không nhớ gì hết vào hôm sau. Sợ hãi ban đêm có tác động đến 5% số trẻ em, bắt đầu từ khoảng từ 3-5 tuổi, và phổ biến hơn ở những trẻ bị mộng du.

Khắc phục tạm thời: Bạn muốn an ủi vỗ về con mình, nhưng nếu đánh thức con, bạn sẽ chỉ làm mọi việc tệ hơn và làm bé hoảng sợ mà thôi. Thay vào đó, hãy ở yên trong suốt quá trình này - thường kéo dài khoảng 5 phút - để giữ an toàn cho con.

Giải pháp lâu dài: Do những cơn sợ hãi ban đêm, mộng du thường gây ra do thiếu ngủ dẫn đến tăng nhiều thời gian cho giai đoạn ngủ sâu nên giải pháp là: ngủ nhiều hơn. Hãy thuyết phục và uốn nắn con dần dần để đẩy giờ đi ngủ lên sớm hơn.

Những sai lầm phổ biến liên quan đến giấc ngủ của bé:
  1. Để TV trong phòng ngủ của con: TV trong phòng ngủ có liên hệ với sự khó ngủ của bé.
  2. Thoải mái với giờ ngủ của con: Bé có giờ ngủ cố định và phù hợp (thường là vào lúc 9 giờ tối với trẻ nhỏ) sẽ ngủ nhanh hơn, lâu hơn và ít tỉnh giấc hơn.
  3. Thức khuya vào tối thứ 6 và ngủ nướng sáng thứ 7: Vào cuối tuần tránh để bé ngủ nướng nhiều hơn 1 tiếng so với ngày thường, nếu không thì tối chủ nhật (bé tỉnh như sáo) và sáng thứ hai (bé mệt mỏi, uể oải) bạn sẽ mệt lắm đấy.