Bình thường, mỗi con người đều luôn nghĩ cho bản thân mình trước nhất, biết khen ngợi khi làm được điều gì tốt và biết tự tha thứ khi phạm lỗi. Đó được xem như cơ chế phản xạ đương nhiên, xuất phát từ tính ích kỷ của mỗi con người. Thế nhưng, mọi chuyện thay đổi kể từ khi làm vợ, làm mẹ. Bạn vất vả hơn, mệt mỏi hơn, không có thời gian chăm sóc cho bản thân những lại dễ dằn vặt vì những chuyện hết sức nhỏ nhặt.



1. Nhận biết tình hình và tha bổng cho bản thân

Bạn cần thời gian và khoảng lặng để nhìn nhận xem, tình trạng hiện tại của mình như thế nào, và vấn đề của mình là gì? Bạn ngại đổi chỗ làm vì e sợ đồng nghiệp mới không thân thiện? Bạn không dám bắt đầu việc kinh doanh vì thất bại của lần trước? Bạn quá sợ hãi để cố gắng thử lại lần nữa sau khi sảy thai? Bạn lo lắng vì đã quá thời gian 6 tháng nhưng vẫn chưa thấy 2 vạch? Bạn không biết con bị đau bụng? Bạn đã nấu một món con không thể ăn được?... Những chuyện tương tự như thế này làm bạn dằn vặt, nhưng thực tế, phần lớn không phải lỗi của bạn. Điều bạn cần là quan tâm tới bản thân mình, chia sẻ và giải tỏa cảm xúc. Sau khi tha bổng cho bản thân mình, hãy chia sẻ và đón nhận sự quan tâm từ người bạn đời. Tâm trạng tốt hơn sẽ giúp bạn hoàn thành mọi việc tốt hơn.


500047711

2. Lên danh sách ưu tiên
Hãy lên một danh sách những thứ cần được quan tâm và tha thứ. Đó có thể là cái bụng mỡ, nó chẳng có tội tình gì cả, đừng ghét bỏ nó nữa, đừng tự ti về nó nữa, hãy đưa nó đi tập yoga hoặc tập gym để săn chắc trở lại. Đó có thể là sự tự tin của bạn, nó đã bị tổn thương và cần được phục hồi. Đó có thể là trái tim của bạn. Nó đã quá đau đớn vì những dằn vặt trong thời gian qua, hãy vỗ về và yêu thương để nó lành lặn…


3. Vỗ về chính mình
Khi con bị té ngã, việc đầu tiên của bạn là chạy tới, đỡ con lên, xuýt xoa hỏi han, tìm cách sơ cứu, làm giảm đau, rồi ôm con vỗ về để con cảm thấy dễ chịu hơn, đúng không nào? Vậy thì hãy làm như vậy với chính bản thân mình, mỗi khi cảm thấy mệt mỏi hay tổn thương. Mình luôn xứng đáng với điều đó nhất.


479690991

4. Tạo thần chú
Hãy nói với bản thân hoặc viết “Dù mình chưa thể làm điều đó, nhưng mình nhất định sẽ làm được lần sau”, “Dù mình đã làm điều đó đó, nhưng mình sẽ sửa sai”… Hãy hình dung khi người thân của bạn phạm lỗi, bạn sẽ tha thứ và tìm cách xoa dịu. Hãy làm như thế với chính mình, dù rằng đôi lúc bạn cảm thấy tội lỗi, nhưng sự thật bạn chẳng có lỗi gì cả.


512500469

5. Quăng hết những thất bại
Bạn thất bại trong chuyện làm ăn? Trong việc có em bé? Trong việc chăm con? Trong việc dạy con?... Tất cả đều là tạm thời và bạn có thể xoay chuyển tình thế. Càng bị ám ảnh bởi sự yếu kém của mình, bạn càng dễ phạm sai lầm hơn. Hãy quên tất và cho bản thân những cơ hội khác để làm lại, chắc chắn bạn sẽ làm tốt hơn nhiều. Hơn nữa, nếu chính mình còn không thể tha thứ cho bản thân, vậy còn ai trên đời này có thể đồng cảm và đứng về phe mình được nữa?


>>>Cuộc sống của mẹ