• Tia UV trong ánh nắng mặt trời được phân thành 3 loại chính yếu: UVA, UVB và UVC. Tuy nhiên, tia UVC đã được giữ lại ở tầng ozone nên không gây ra quá nhiều lo lắng.
  • Tia UVA (Ultraviolet A) là tia cực tím bước sóng A, bước sóng này thường dài và “cứng đầu” hơn so với tia UVB, vì thế chúng có khả năng xâm nhập sâu hơn vào da, gây nên các tình trạng nhăn nheo, đen sạm, nám da và rất có hại đến sức khoẻ nếu tần suất tiếp xúc cao.
  • Tia UVB (Ultraviolet B) là tia cực tím bước sóng B (bước sóng ngắn hơn so với UVA), chiếm 1-5% lượng tia cực tím. UVB chính là tác nhân khiến da bạn có cảm giác bị bỏng rát, cháy đỏ… thời gian dài sẽ hình thành nên các tế bào ung thư sắc tố da.
  • Như vậy, dù là tia UVA hay UVB thì chúng đều có hại đến sức khoẻ làn da của bạn. Vì thế, một biện pháp chống lại các tác hại của chúng luôn là điều cần thiết.
  • Chỉ số SPF là gì?
  • Theo FDA (Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ) thì SPF (Sun Protection Factor) là định mức đo lường khả năng chống tia UVB được dùng trong mỹ phẩm. Định mức này được tính theo số giờ và tỷ lệ phần trăm khi apply kem chống nắng lên da.
  • Chỉ số SPF có trong kem chống nắng thấp nhất là 15 và cao nhất là 100. Theo định mức quốc tế, thì 1 SPF sẽ có khả năng bảo vệ làn da và hạn chế tác hại của tia UVB trong khoảng 10 phút. Điều này đồng nghĩa với việc 1 loại kem chống nắng có chỉ số SPF là 15 sẽ hoạt động hiệu quả trong vòng 150 phút, còn SPF 50 là 500 phút
  • Theo thời gian: Cách hiểu này được tính bằng cách lấy chỉ số SPF nhân với 10 để tính được số phút mà kem phát huy hiệu quả trên da. Ví dụ: Kem chống nắng có chỉ số SPF 15 sẽ chống nắng được trong khoảng 10×15=150 phút, kem chống nắng có chỉ số SPF 50 sẽ chống nắng trong khoảng 500 phút.
  • m56A5gA5ZrDARpft4XOchl3hgTzWCjYVkY1LFoAf48Ns9_NL5F3dkWqpYJ6g6uxggxlz2mlmrqL1D7tlIEaLRqmhEVSWNA