Mới vào hè thấy các mẹ kêu ca cách chăm sóc da và cách chống nắng quá. Mình vừa tổng hợp bài này trên fb giờ post cho các mẹ tham khảo. Nhiều mẹ vẫn nghĩ là bôi kem chống nắng thì sẽ ko bị đen da? #-o Đây, sự thực tất cả ở đây.

KEM CHỐNG NẮNG VÀ CHỈ SỐ SPF?
Có thể kem chống nắng mới chỉ được quan tâm khi bạn đi biển, tuy nhiên sản phẩm này đang trở nên không thể thiếu và được khuyến cáo sử dụng hàng ngày trên toàn thế giới. Sự gia tăng các hoạt động ngoài trời, những thay đổi trong cách ăn mặc, thói quen tắm nắng cùng với sự biến đổi khí hậu đã khiến tỷ lệ ung thư da những năm gần đây có chiều hướng tăng nhanh. Tác hại của tia cực tím đối với sức khỏe là không chừa một ai, trong đó trẻ em là nhóm có nguy cơ bị ảnh hưởng cao nhất.

Kem chống nắng là sản phẩm kết hợp nhiều thành phần giúp ngăn ngừa bức xạ tia cực tím của mặt trời (UltraViolet – hay còn được biết là tia UV) đến da. Trong khi tia UVB có bước sóng ngắn là thủ phạm chính gây ra cháy nắng, thì các tia UVA với bước sóng dài thâm nhập vào da sâu hơn, có liên quan đến việc hình thành các nếp nhăn, chảy xệ, và lão hóa da. Cả 2 loại tia cực tím này đều có khả năng gây ra ung thư da.

SPF LÀ GÌ?
SPF – viết tắt của Sun Protection Factor (chỉ số chống nắng) - là thước đo khả năng của một kem chống nắng trong việc ngăn chặn tia cực tím UVB gây tổn hại da. Về mặt lý thuyết, chỉ số SPF cho biết thời gian bạn có thể được bảo vệ dưới ánh nắng mà không bị cháy nắng. Ví dụ, sản phẩm có chỉ số SPF 15 sẽ cho phép bạn ở lại trong ánh mặt trời lâu hơn bạn có thể 15 lần mà không được bảo vệ. Vì vậy, nếu da của bạn bắt đầu đỏ lên trong vòng 20 phút mà không cần kem chống nắng, dùng kem chống nắng SPF 15 làm tăng thời gian theo hệ số 15 , có nghĩa là bạn có thể ở lại trong ánh mặt trời cho đến 300 phút (5h đồng hồ).
Ngoài ra, chỉ số SPF cũng khác nhau về hiệu quả ngăn chặn tia UVB: SPF 15 sẽ lọc ra khoảng 94 % tia UVB; SPF 30 lọc ra khoảng 97%; và SPF 45 khoảng 98%. Không có bất cứ sản phẩm nào có thể bảo vệ 100% do đó đầu tư cho các chỉ số cao hơn 50 trong khi kết quả là gần như nhau sẽ chỉ là lãng phí.

Tuy nhiên, SPF chỉ bảo vệ da khỏi tác động của tia UVB trong khi cả 2 tia UVA và UVB đều có nguy cơ gây ra ung thư da.

Vậy còn tia UVA?
Trước đây do cho rằng UVA ko gây hại, các kem chống nắng thường chỉ tập trung vào ngăn chặn tia UVB, tuy nhiên các thế hệ kem chống nắng tiên tiến gần đây cho phép bảo vệ ở phổ rộng (broad spectrum) đối với cả UVA và UVB. Để biết sản phẩm đang dùng có bảo về da khỏi tia UVA ko, có thể nhìn vào các chỉ số sau:
- Sản phẩm có ghi UVA, UVB
- Sản phẩm có ghi “broad spectrum” hoặc “full spectrum”
- Chữ UVA đặt trong vòng tròn có từ 3 đến 5 ngôi sao do EU quy định, sao càng nhiều hiệu quả bảo vệ càng cao.
- Sản phẩm có chỉ số PA (Protection factor of UVA) với dấu cộng (+) thể hiện thước đo thời gian bảo vệ.

ĐỐI TƯỢNG VÀ CÁCH SỬ DỤNG KEM CHỐNG NẮNG
Mặc dù kem chống nắng không phải là biện pháp hàng đầu trong việc bảo vệ làn da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời (cách tốt nhất vẫn là mặc quần áo che chắn và hạn chế ở dưới nắng vào lúc bức xạ đạt ngưỡng cao nhất – 10h sáng đến 4h chiều), nhưng việc sử dụng kem chống nắng hàng ngày trước khi ra khỏi nhà (kể cả mùa đông) làm giảm thiểu đáng kể nguy cơ ung thư da cũng như những dấu hiệu lão hóa da và ngăn chặn sự xuất hiện của tàn nhang, đồi mồi… do tia cực tím.
Như đã nói, tác hại của tia cực tím đối với sức khỏe là không chừa một ai, trong đó trẻ em là nhóm có nguy cơ bị ảnh hưởng cao nhất. Do đó, mọi đối tượng kể cả trẻ em (trên 6 tháng tuổi) đều nên sử dụng kem chống nắng hàng ngày.

CÁCH SỬ DỤNG CŨNG QUAN TRỌNG KHÔNG KÉM CÔNG DỤNG CỦA KEM CHỐNG NẮNG

ღ Với những người chỉ ra khỏi nhà hàng ngày để đi làm, đi học, thì 1 sản phẩm có chỉ số SPF 15 (có thể là kem dưỡng da hay BB cream kết hợp) đã là đủ. Tuy nhiên , nếu bạn làm việc bên ngoài hoặc dành nhiều thời gian ở ngoài trời (đi du lịch, thể thao), bạn cần 1 loại kem chịu nước và có chỉ số chống nắng mạnh hơn như SPF 30 hay 50.

ღ Tuy nhiên kem chống nắng có nhược điểm là mau trôi và thường không được mọi người dùng 1 lượng đủ.
Để đảm bảo hiệu quả theo đúng chỉ số chống nắng của sản phẩm, bạn cần phải sử dụng 30ml (khoảng 1 chén uống nước đầy). Nghiên cứu cho thấy hầu hết mọi người áp dụng chỉ bằng một nửa đến một phần tư, có nghĩa là SPF thực tế mà họ có về cơ thể của họ là thấp hơn so với quảng cáo. Trong một ngày dài trên bãi biển, một người nên sử dụng khoảng một nửa đến một phần tư của một tuýp 200ml.

ღ Kem chống nắng nên được thoa 30 phút trước khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và thoa lại thường xuyên mỗi 2h đồng hồ hoặc thoa lại ngay lập tức sau khi bơi, lau đi, hay sau khi đổ mồ hôi.

ღ Nếu sản phẩm của bạn có ghi "face and body", bạn có thể yên tâm dùng cho cả da mặt. Tuy nhiên vì da mặt thường mỏng và dễ bị kích ứng nên 1 loại kem chống nắng dành riêng cho da mặt sẽ tốt hơn với tinh chất dưỡng da và các thành phần dịu nhẹ ko gây dị ứng.

(Nguồn: fda.gov; who.int; huffingtonpost.com; onemedical.com; skincancer.org)