(TNO) Tất cả những tia sáng từ mặt trời đều gây hại cho da. Mặc quần áo dài, thoa kem chống nắng, đeo kính râm là những cách phổ biến để chống lại tổn thương da, nhưng có một cách khác dễ dàng giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím, đó chính là thực phẩm.

bikini500-20140515-035021-018
Nhiều loại thực phẩm bổ sung dưỡng chất giúp làm da chống lại những tổn thương do ánh nắng mặt trời gây ra - Ảnh: Shutterstock

Theo Amerikanki, một số loại thực phẩm nhất định chứa các thành phần hữu ích có tác dụng tăng cường khả năng chiến đấu của da chống lại những tổn thương do ánh nắng mặt trời gây ra.
Rau họ cải. Rau bina, cải xoăn, bông cải xanh, súp lơ và một phần các loại rau họ cải có nhiệm vụ tăng cường vitamin cho cơ thể cũng như các chất chống oxy hóa. Những loại rau này đặc biệt hữu ích trong việc chống lại ung thư da với nhiều hợp chất phytochemical (những chất hóa học tự nhiên có sẵn trong một số loài thực vật).
Hầu hết phytochemical có hoạt tính chống oxy hóa, bảo vệ các tế bào da chống lại các tổn hại do quá trình oxy hóa và làm giảm nguy cơ phát triển rất nhiều bệnh mãn tính.
Ngoài ra, các phytochemical còn đóng vai trò làm giảm cholesterol, triglyceride và thromboxane (những thành phần tham gia vào sự phát triển bệnh tim mạch) trong máu, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, đột quỵ và chống lại sự lão hóa, già nua của tế bào.
Dưa hấu, bưởi. Dưa hấu và bưởi cũng thuộc nhóm thực phẩm phát huy công dụng bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Bưởi cung cấp cho cơ thể nguồn phong phú lycopene, một chất chống oxy hóa có khả năng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể để chiến đấu chống lại các gốc tự do.
Trong khi đó, dưa hấu được xem là trái cây có công dụng chống lại các tổn thương da được gây ra bởi các tia cực tím.
Ngoài ra, dưa dấu còn cung cấp nhiều beta-carotene (tham gia vào việc sản sinh và phục hồi các mô cơ thể và bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời) và vitamin C, đều là những chất đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì làn da khỏe mạnh.
caytrai500-20140515-035014-114
Bổ sung nhiều rau củ trong chế độ ăn giúp cải thiện làn da của bạn - Ảnh: Shutterstock
Cà chua, sô cô la đen và trà xanh. Nhiều nhà khoa học phát hiện ra rằng hạt cacao có tác dụng làm giảm sự nhạy cảm của da dưới tác động của ánh nắng mặt trời do giàu chất flavanoid. Flavonoid hoạt động như chất chống oxy hóa rất mạnh, có khả năng ngăn chặn các hóa chất có thể dẫn đến ung thư da do tia UV gây ra.
Trong khi đó, cà chua chứa dồi dào chất chống oxy hóa lycopene có tác dụng ngăn ngừa cháy nắng. Một nghiên cứu gần đây được thực hiện tại Đức đã chứng minh ích lợi của cà chua trong việc bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.
Những người có thói quen ăn tương cà chua hoặc cà chua có thể giảm đáng kể những nốt đỏ do ánh mặt trời gây ra so với những người không ăn.
Cuối cùng, trà xanh có lợi cho da bởi nó là nguồn phong phú chất polyphenol có tác dụng khử các gốc tự do, hoạt động như chất chống oxy hóa và kháng viêm. Polyphenol đã được chứng minh không chỉ có tác dụng giúp bảo vệ da khỏi bị cháy nắng mà còn bảo vệ chống lại ung thư da.
nguồn : yahoo.com.vn