Trước khi tập gym và khi mới bắt đầu tập gym thì bất cứ ai trong các bạn chắc chắn đều lo lắng rằng liệu mình bỏ ra nhiều thời gian, tiền bạc và công sức thì liệu cơ thể mình có đạt như mong muốn mình vẫn mong muốn hay không, hay chi phí công vô ích. Ở phòng tập gym, các bạn sẽ nhìn thấy nhiều người có thân hình cơ bắp cuồn cuồn như mơ ước của bạn, cơ bắp của những gã đấy dường như to gấp 3 lần bạn thậm chí còn to hơn và họ còn toàn đẩy tạ từ 80 kg trở nên.


Các bạn cũng đừng quá ngạc nhiên tại sao cơ bắp của họ lại được như thế hay tại sao họ làm được nhiều như vậy và tại sao mình không làm được. Đơn giản là vì họ đã có một thời gian dài tập luyện ở trung tâm gym và cơ thể họ có được như hiện nay chỉ là sự đền đáp mà họ nhận được khi đã kiên trì tập luyện.

Sự phát triển của cơ bắp

mot-so-luu-y-khi-tap-gym-1

Một điều quan trọng bạn phải hiểu là cơ bắp không hề to ra trong phòng tập. Phần lớn mọi người tưởng nhầm như vậy khi họ thấy bắp tay họ to hơn sau buổi tập, điều này chỉ đơn giản là máu đã được bơm vào cơ bắp của bạn (lý do tại sao vùng cơ bắp vận động lại ấm hơn những vùng khác).

Điều thực sự xảy ra ở đây là... khi luyện tập bạn sẽ phá vỡ những sợi cơ... và chúng cần phải được phục hồi lại. Chúng phục hồi khi bạn nghỉ ngơi (ví dụ: khi ngủ).

Vì lý do này nên chúng ta phải cho cơ bắp thời gian nghỉ ngơi trước khi bắt đầu buổi tập tiếp theo. Nếu thời gian nghỉ ngơi không đủ, bạn sẽ lại tiếp tục phá hủy các sợi cơ... bạn sẽ TẬP QUÁ SỨC. Như vậy bạn sẽ không thể tăng cơ được và ... thậm chí mất cơ.

ĐỪNG LO LẮNG.... TẬP QUÁ SỨC CŨNG RẤT KHÓ ĐỂ LÀM ĐẤY.

Một điều quan trọng là cơ thể bạn phải phục hồi với …, có nghĩa là bạn phải ăn một số thứ nhất định mà cơ thể bạn cần để giúp phục hồi cơ bắp bạn vừa tập. Điều này sẽ được nói ở phần 2 ngay sau đây.

Dinh dưỡng

mot-so-luu-y-khi-tap-gym-2

Protein : Có lẽ đây là thư quan trọng nhất bạn phải ăn. Bạn có thể tìm thấy chúng trong hầu hết các loại thức ăn. Bạn phải ăn từ 1 đến 2 g protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể. Vậy nếu bạn nặng 70 kg... bạn cần 140 g protein mỗi ngày. Tôi khuyên bạn nên uống thật nhiều nước để giúp thận làm việc tốt với chương trình ăn mới này.

Carbonhydrate : Hầu hết các thức ăn có protein và... cũng có carbonhydrate. Bạn cần ăn Carb sau buổi tập.

Vitamin : Vitamin cũng rất quan trọng... ĐỪNG BỎ QUA CHÚNG.

Nước: Bạn cần uống thật nhiều nước. 70% cơ thể bạn là nước... khi bạn tập, cơ thể sẽ đổ mồ hôi... và như vậy bạn sẽ mất nước và bạn cần cân bằng lại chúng.

Bạn sẽ phải ăn rất nhiều thức ăn... à... thức ăn lành mạnh. Tốt nhất là bạn nên ăn làm nhiều bữa nhỏ trong ngày. Điều này hạn chế dạ dày của bạn to ra, nó đảm bảo cơ thể có đủ dưỡng chất ở bất cứ thời điểm nào và nó tránh cho bạn ăn nhiều hơn lượng bạn cần. Cơ thể bạn chỉ có thể hấp thụ 50 g protein mỗi bữa ăn, như vậy nếu bạn ăn tới 75 g, bạn sẽ vẫn chỉ hấp thụ 50 g và 25 g còn lại sẽ bị loại bỏ bởi gan. Và bạn đoán đúng rồi đấy, điều này là không tốt.

Lưu ý

Tôi sẽ không đưa ra một chương trình tập cụ thể... bạn có thể tìm được chúng dễ dàng trên mạng. Tôi quan tâm hơn tới những điều mà bạn khó tìm được trên mạng, và nếu có tìm thấy thì bạn có thể cũng sẽ dễ dàng bỏ qua.

Điều 1: Nếu bạn muốn tăng cơ... hãy tập luyện với khối lượng ta nặng nhất mà bạn có thể mà vẫn tập đúng cách. Đừng quên, nếu bạn tập sai động tác thì rõ ràng là KHÔNG TỐT. Nó có thể làm giảm tốc độ tăng cơ của bạn thậm chí dẫn đến CHẤN THƯƠNG.

Điều 2: Chuyển động dương là khi bạn kéo hoặc đẩy tạ. Chuyển động âm là khi bạn hạ tạ xuống vị trí bắt đầu để thực hiện kéo hoặc đẩy tạ một lần nữa. Thực tế là chuyển động âm làm tăng kích thước cơ nhiều hơn chuyển động dương. Phần lớn mọi người bỏ qua chuyển động âm, bạn đừng nên làm thế.

Điều 3: Gập bụng 1000 lần không cho bạn cơ bụng đẹp ... Nó chỉ khiên bạn thấy đau cơ bụng mỗi ngày ... và cơ thể bạn sẽ phải dùng dưỡng chất bạn ăn để phục hồi nó. Đây là kiểu tập tốn công vô ích. Hãy chỉ tập bụng 2 đến 3 lần mỗi tuần.

Điều 4: Đừng tập quá sức

Điều 5: Đừng nghe theo lời khuyên của ai đó trong phòng tập, cho dù người đó có cơ bắp to và nét. Thực tế là điều đó không có nghĩa là anh ta hiểu những điều anh ta đang nói.

Điều 6: Không áp dụng điều 5... khi “ai đó trong phòng tập” là tôi.

Điều 7: Tập tạ thực tế có tác dụng khác nhau với mỗi người tùy cơ địa, vì vậy hãy tìm ra cách phù hợp nhất với bạn. Tất nhiên bạn có thể sẽ học một vài bí quyết từ ai đó, nhưng hãy áp dụng với bạn để thấy nó thực sự có hiệu quả hay không.
mot-so-luu-y-khi-tap-gym-3