Yoga luôn được xem là một trong những phương pháp rèn luyện sức khỏe hàng đầu, không chỉ giúp cải thiện sức khỏe toàn diện mà còn là yếu tố giúp bạn cân bằng cuộc sống hoàn hảo. Tuy nhiên, luyện tập Yoga sai cách có thể khiến bạn gặp các chấn thương nghiêm trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe toàn diện. Vậy đâu là cách luyện tập Yoga chính xác nhất? Dưới đây là những hướng dẫn tập Yoga cho người mới bắt đầu mà bạn không thể bỏ qua.

Hướng dẫn tập Yoga cho người mới bắt đầu - Những lưu ý cần nhớ

Đối với người bệnh

Với mỗi vấn đề sức khỏe sẽ cần xây dựng lộ trình luyện tập và lựa chọn các bài tập phù hợp với nhu cầu cũng như khả năng của mình để cải thiện vấn đề một cách tốt nhất.

Khi luyện tập các động tác mạnh hay động tác nằm sấp, người bệnh không nên thực hiện động tác trong thời gian quá dài, tránh tạo áp lực cho các vùng bị tổn thương.

Nếu bạn đang gặp các vấn đề về huyết áp hay tim mạch, võng mạc thì các tư thế đòi hỏi vị trí của đầu thấp hơn tim chắc chắn không phải là sự lựa chọn phù hợp dành cho bạn.

Hạn chế tối đa việc thực hiện các động tác nhào lộn và trở lại vị trí ban đầu quá bất ngờ. Bởi điều này có thể khiến bạn gặp các vấn đề như chóng mặt hay tụt huyết áp đột ngột.

vZ4aBuzK6CSe7xcBcEZyCfMQWjw7rrjT2Frv1fjobvDlXAs_6VCLLkISGHwmRvHra83biVTjOPXwNQSXDtQpYm_7Al72ThhSWqovBwQXCNzb0b8hmssWMCfZnvUSEeJyXabf5dRk

Đối với những người tập lần đầu

Việc tuân thủ các hướng dẫn tập Yoga cho người mới bắt đầu là điều vô cùng quan trọng để đảm bảo hiệu quả luyện tập cũng như giảm thiểu tối đa các nguy cơ chấn thương nghiêm trọng trong quá trình luyện tập.

Hãy cố gắng bắt đầu quá trình luyện tập Yoga đúng quy trình, đừng quá nóng vội hay so sánh với bạn tập khác để đảm bảo hiệu quả luyện tập một cách tốt nhất.

Luôn lắng nghe cơ thể để kịp thời nhận ra các biểu hiện bất thường như chóng mặt, thở dốc hay mệt lả,... và dừng luyện tập đúng lúc để tránh tuyệt đối nguy hiểm đến tính mạng.

Luôn tuân thủ các động tác khởi động

Yoga luôn được biết đến là bộ môn nhẹ nhàng mà bất cứ ai cũng có thể theo học, những điều này không có nghĩa là bạn có thể tham gia ngay các động tác mình muốn mà bỏ qua quá trình khởi động.

Uyxr02cNwGVKIUY26hNPN4xHLtYqrrPR5zoIx2l4M9XYQZQjPqX2I95oBmVs9EYMcRGcHRDxIU76b8tVDSuWWW8COteCbxTrs5kHJGjz31O_9Kd-L4v8yQdu2dnYxHoQj0Gs8iow

Điểm đặc biệt của Yoga là bạn có thể bị chấn thương bất cứ khi nào nếu thực hiện sai động tác hoặc bỏ qua các động tác làm mềm cơ và luyện tập với một cơ thể cứng nhắc.

Việc luyện tập nghiêm túc các động tác khởi động là yếu tố quan trọng nhất trong hướng dẫn tập Yoga cho người mới bắt đầu để cải thiện khả năng lưu thông máu, tăng cường oxy cần thiết cho cơ thể và quá trình luyện tập. Đồng thời, giúp cơ thể và các khớp xương trở nên linh hoạt, dẻo dai hơn, từ đó giảm thiểu tối đa chấn thương và đảm bảo hiệu quả luyện tập một cách tốt nhất.

Hít thở đúng cách

Hít thở sâu bằng cơ hoành là nguyên tắc “vàng” bạn cần tuân thủ để có thể luyện tập Yoga đúng cách. Bởi trên thực tế, Yoga là sự kết hợp giữa các chuyển động nhẹ nhàng với nhịp thở đều đặn và đúng cách. Điều này không chỉ giúp bạn tăng cường lượng oxy cho cơ thể mà còn giúp cải thiện tuần hoàn máu, làm mềm các cơ cũng như giúp tinh thần trở nên thư thái, thoải mái hơn.

s7_RMso4P0gMPYgG-h6_PdwZcgZCq933Onql6cNX_3dqqRRrR6Q-SJbSYiEVEDAg5JNmunFIKdyA-IdCcdUNqhnLKShHJ7RLesseWI7hc5ZxiGS8r5NjsONe5A_HS4byd5O3_GmP

Cách hít thở đúng: Hít sâu bằng mũi sao cho bụng phình ra và thở nhẹ bằng mũi hoặc miệng để bụng xẹp lại.

Duy trì chế độ ăn đúng chuẩn

Ngay cả việc bạn luyện tập Yoga để giảm cân thì việc xây dựng chế độ ăn khoa học là điều vô cùng quan trọng trong hướng dẫn tập Yoga cho người mới bắt đầu. Bạn không nên ăn quá no trong vòng 2 tiếng trước khi luyện tập hay để bụng quá đói để hạn chế tối đa các nguy cơ tụt huyết áp hay chóng mặt trong quá trình luyện tập.

Bạn có thể bắt đầu với các bữa ăn nhẹ khoảng 1 tiếng trước khi luyện tập với sữa, hoa quả hoặc bánh để cung cấp năng lượng cần thiết cho quá trình luyện tập.