Số 1


Phá kén ...

VIẾT CHỮ ĐẸP: CÂU CHUYỆN XƯA - NAY

Mọi sự vật trong cuộc sống đều có quá trình dịch chuyển. Cùng một quan niệm, xưa và nay đã khác; làm biến đổi trực tiếp các đối tượng liên quan. "Viết chữ đẹp" là một câu chuyện như thế và hầu như chưa bao giờ ngừng "hot" theo thời gian. "Dạy con viết chữ đẹp" cũng vì thế trở thành một trong những chuyến hành trình không đoán trước được của những người cùng trẻ.

... Bắt đầu viết chữ là bắt đầu cầm bút. Giai đoạn này Nhỏ tự nhiên như cách cầm nắm của Nhỏ. Nhỏ tập viết rất lâu, rất lâu, người lớn gò từng nét. Chậm chạp hoàn thiện từng con chữ, hứng thú, mỏi mệt, lười biếng, chán ghét đều có. Vết chai sạn trên ngón tay cứ thế xuất hiện, cho đến giờ. Người lớn bảo: "Nét chữ là nết người, con ạ!" ...

... Qua thời gian, con chữ Nhỏ đã cứng cáp, tròn đều và ngay ngắn hơn; dù vẫn viết chậm. Chữ viết đẹp ai cũng khen, tự thân cũng thích, thành tích cũng có. Chỉ có nét chữ chưa bao giờ là hoàn hảo. Nó mang nét cá nhân của Nhỏ nhiều, đẹp đều hơn là đẹp dáng. Bạn bè có đứa này đứa nọ; đứa thì được người lớn tự hào: có học thức, đứa thì bị tự xấu hổ hoặc bị nghiêm khắc "thương cho roi, cho vọt", đứa thì chẳng buồn được để tâm. Còn Nhỏ lại tự an ủi: Không hoàn hảo thì tạo phong cách vậy... và Nhỏ vẫn viết chậm, vẫn đau tay...

"Viết chữ đẹp", dù ở thời đại nào, cũng dễ trở thành thước đo cho sự học thức, của sự tự tin, của một nét tính cách nhưng không phải ai cũng thấy thoải mái với hành trình rèn viết. Cũng vì thế, có người coi trọng, cũng có ý kiến bác bỏ. Tư tưởng ở thời công nghệ hiện đại có xu hướng tiêu cực hóa những câu chuyện gò bó, lỗi thời xưa kia. Câu chuyện "Viết chữ đẹp" lại một lần nữa lên ngôi và là tâm điểm tranh cãi luận bàn của xưa - nay. "Dạy con viết chữ đẹp" là một hành trình gian nan đến chỗ dang dở hay là một trải nghiệm bất ngờ với từng thay đổi? Phải chăng việc lựa chọn quan điểm không còn cần thiết nữa khi ta hiểu đúng về bản chất của việc viết chữ đẹp?

Chúng tôi tự hỏi rằng, phải chăng tự thân việc viết chữ đẹp được xây dựng bởi nhiều yếu tố, theo một chuỗi quá trình: tiếp cận, nhận thức, rèn luyện và song hành với đó là những giai đoạn phát triển sinh học - tâm lý - và nhận thức xã hội của trẻ.

Bạn đồng tình với những yếu tố nào dưới đây trong hành trình "Dạy con viết chữ đẹp"? "Là vì con thấy - That is What I see" rất vui khi được đón nhận những chia sẻ của bạn trong phần bình luận bạn nhé!
1. Viết thoải mái: vận động cơ, tư thế viết không bị gò ép và rập khuôn
2. Viết đúng kĩ thuật (đủ nét và nhanh)
3. Viết đúng chính tả
4. Viết để mình và người khác đọc, hiểu được mà không gặp bất kì khó khăn nào
5. Trình bày mang phong cách cá nhân.