icon-Idol Từ anh nhạc công, chuyển làm công an, mê văn nghệ vào đoàn kịch… Từ đó nghiệp diễn dính vào thân anh như một định mệnh trớ trêu. Nghề diễn đã đẩy đưa số phận anh chìm nổi để khi nhìn lại, lắm lúc không thốt thành lời.


idol.com.vn/hinh_chitiet/nguyen-sanh-thanh-thuy_nq_lanh-tron-dem-mua-1-1383710938.jpg" border="0" alt="nguyen-sanh-thanh-thuy_nq_lanh-tron-dem-mua-1-1383710938" title="nguyen-sanh-thanh-thuy_nq_lanh-tron-dem-mua-1-1383710938"/>
_mg_0252-1383710931
Tên anh không nổi như hàng loạt ngôi sao, nhưng bất kỳ ngôi sao nào gặp anh cũng quý mến. Không chỉ bằng tài năng diễn xuất, độ yêu nghề cũng như sự lăn xã cùng nghiệp diễn của anh đã khiến nhiều bạn trẻ kính phục.Gõ nắp nồi, thành diễn viênNguyễn Sanh là một trong những diễn viên gạo cội trong làng phim Việt hiện nay. Với hơn 40 năm trong nghề, ban đầu (trước 1975) anh là một tay trống cự phách của ban nhạc Dòng Sông Xanh, sau đó anh trở thành diễn viên Đoàn kịch nói Bông Hồng. Vào thập niên 80, Nguyễn Sanh lại về đầu quân cho Nhà hát sân khấu nhỏ 5B.Bộ phim đầu tiên anh được tham gia là Hai chị em của đạo diễn Lê Dân, rồi tiếp đó là vai cậu Út trong Ngọn cỏ gió đùa truyện của Hồ Biểu Chánh, do Hồ Ngọc Xum thực hiện… Thời gian gần đây, người ta thấy Nguyễn Sanh xuất hiện nhiều trên màn ảnh nhỏ và anh đã gây được ấn tượng mạnh trong lòng khán giả qua nhiều bộ phim truyền hình dài tập: Bí mật Tam giác vàng (vai Bun Phênh) phát trên VTV3, vai ông Sanh trong Ranh giới tình phát trên Let’s Việt…Ngày 14/11 tới đây, vào lúc 22 giờ mỗi ngày, Nguyễn Sanh sẽ tái ngộ khán giả HTV9 qua vai ông già mê gái trong bộ phim Người giúp việc của đạo diễn – NSUT Quốc Thành thực hiện cho Sena film. Vai diễn đem đến cho khán giả nhiều vui buồn về “nổi lòng” ông chủ mê gái bị gài bẫy, phải trả giá khá cay nghiệt cho cái tật xấu của mình.Người giúp việc là câu chuyện về một nhà giáo ở quê, về hưu, do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn và số phận đẩy đưa đã trở thành một Người giúp việc chuyên nghiệp, đắt sô, tới mức sau đó lại mở trường để dạy Nghề Giúp Việc Nhà. Có lẽ, đây là bộ phim truyền hình đầu tiên của Việt Nam dám đẩy một nhà giáo ưu tú, đang làm một nghề thanh cao nhất xuống làm một người giúp việc nhà, một nghề bị coi là nghề thấp kém. Ngay trong tứ truyện của phim đã ẩn chứa đầy kịch tính. Một câu chuyện đời thường dung dị nhưng đầy bi kịch trớ trêu.Ai cũng biết Nguyễn Sanh là một nghệ sĩ nổi tiếng với rất nhiều vai phản diện từ sân khấu đến phim ảnh. Nhưng có điều ít ai biết, anh còn là một đầu bếp có tài, nấu ăn rất ngon và kinh doanh cũng rất giỏi.Tài làm bếp của anh đã thấm sâu trong xương tủy từ lúc anh còn nhỏ. Gia đình anh có tới 12 anh em mà anh là anh cả. Cái nhiệm vụ gánh nước, giặt đồ, nấu cơm để phụ giúp gia đình đã cho anh những kinh nghiệm rất quý giá trong hoạt động nghệ thuật lẫn kinh doanh quán ăn. Hiện anh kinh doanh một quán ăn tên Tí Bo ở Thủ Ðức.Từ một thằng nhóc, đi học về tới nhà thì chúi mũi làm bạn cùng ông Táo. Buồn vì bị "đì" nhưng biết phải làm sao vì mình là anh cả. Những cái bực dọc của một thằng nhóc ham chơi đã đổ lên đầu những cái nắp vung, nắp nồi bằng những nhịp điệu của các bài tân nhạc phát trên radio (đài phát thanh). Riết rồi tay nghề nấu cơm của thằng nhóc phát triển một cách rõ rệt, đến bà già còn chịu thua. Thằng nhỏ có thể nấu cơm mà hổng cần nắp đậy vì nắp đã bị thằng nhóc gõ trống, cái méo xẹo, cái bể hết trơn. Học cấp hai, năng khiếu nghe rồi gõ nắp nồi y chang những bài tân nhạc đã giúp anh trở thành một tay trống chuyên nghiệp trong ban nhạc The Green River (Dòng Sông Xanh) cùng Ðức Vượng và Lý Ðược, chơi tại các phòng trà, các câu lạc bộ Mỹ.Sau năm 1975, anh vô ngành công an, công tác ở tổ tuyên truyền của CSGT, rồi chuyển qua công tác kinh tài ở huyện Thống Nhất, tỉnh Ðồng Nai (1976). Tuy là cán bộ nhà nước nhưng máu văn nghệ văn gừng không ngừng sục sôi trong huyết quản, và đoàn kịch nói Bông Hồng là nơi tiếp nhận, ghi dấu ấn ngày về với nghệ thuật của tay trống Nguyễn Sanh…
1d1fbf42-3830-458c-8d1a-99b31b4ca730-1383710931
_mg_9845-1383710933
img_7040-1383710938
Cuộc đời có nhiều thay đổi, nhưng sự đổi thay trong nghề nghiệp, chính Nguyễn Sanh cũng không ngờ tới. Từ một tay trống, anh nhảy cóc qua diễn kịch với sự dìu dắt ban đầu của các nghệ sĩ Anh Thư, Duy Phương, Minh Hoàng. Vốn có năng khiếu bẩm sinh, học và nắm bắt rất nhanh, chỉ một thời gian ngắn, anh đã nổi tiếng rần rần với vai một tên xã trưởng trong vở Mỗi lần mai nở của đoàn Bông Hồng. Ðây là màn độc diễn mang tâm trạng giằng xé, đau đớn, bất lực trước cảnh người yêu của mình bị tên trùm CIA hiếp trước mặt (sân khấu chỉ có ánh sáng u ám, không nhạc, không thoại, chỉ nghe tiếng kêu thét xé lòng của cô gái).Ðoàn Bông Hồng sau đó sáp nhập đoàn Cửu Long Giang trở thành đoàn Kịch nói Thành phố, anh luôn là diễn viên có chỗ đứng. Cho đến năm 1990, anh về cộng tác với sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần. Ban đêm đi diễn, ban ngày anh trụ tại cửa hàng buôn bán xe gắn máy trên đường Lý Tự Trọng (có tí vốn hùn hạp cùng bạn bè kinh doanh), kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Cùng lúc, anh mở quán ăn trên đường Nguyễn Thị Diệu cho đỡ tốn tiền… a-lô khi mỗi lần tập trung bạn bè trong giới kinh doanh, nghệ sĩ trao đổi công việc (sau đó năm 1998 anh chuyển quán về tại nhà ở Thủ Ðức). Lấy hồi ức làm nguồn vuiỞ tuổi 60, trong khi những đồng nghiệp, bạn bè đang đề huề một mái ấm thì đó lại là điều xa xỉ với nghệ sĩ Nguyễn Sanh - người luôn theo “chủ nghĩa gia đình”, khát khao có một tổ ấm. Giờ đây, sau một ngày làm việc vất vả, trở về ngôi nhà quạnh quẽ, ông lại bần thần trước những hồi ức tốt đẹp đã tan vỡ từ sai lầm của mình.Ông từng viên mãn khi đã có một mái ấm bao người mơ ước: Vợ đẹp, nết na cùng ba đứa con xinh đẹp, ngoan. Trước mỗi đêm lên sân khấu hay đi diễn xa, bà chăm chút cho ông từng bộ đồ, thỏi son, cái bông phấn hóa trang… Ngay cả khi vợ bị tai biến, liệt nửa người phải nằm một chỗ gần bốn năm, thì với ông, đó vẫn là những ngày tháng hạnh phúc. Vì ông còn được chải tóc, đút cơm, cắt móng tay… cho người bạn đời, tâm sự cho bà nghe bao buồn vui trong cuộc sống.Còn ba người con thì một người công tác trong Quận đội Bình Thạnh, một người là sinh viên ĐH Kinh tế. Cậu con út thì nối nghiệp cha, tham gia đóng phim, kịch từ khi mới năm - sáu tuổi và lớn lên thì trở thành ca sĩ, nên ông rất tự hào về “hậu phương” của mình. Điều này khiến ông vững tâm và ra sức “cày” hết trên sân khấu lại tả xung hữu đột ở quán ăn để mang lại cho vợ con một cuộc sống sung túc. Thế mà… “tất cả tan nát hết” - ông ngậm ngùi.
img_7115-1383710938
img_7016-1383710935
img_9472-1383710939
Ông bảo, mình hóa thân vào rất nhiều vai diễn, trong đó chỉ một lần vào vai người cha bất hạnh, vậy mà điều đó lại vận vào đời ông. Và giọt nước mắt người đàn ông lục tuần bắt đầu rơi, khi chạm vào góc khuất trái tim mình. Bi kịch của ông bắt đầu khi người con trai đầu hiếu thuận qua đời vì tai nạn giao thông lúc mới 22 tuổi. Con gái dính vào chuyện tình cảm, phải bỏ học giữa chừng, hiện nay thì cha con hục hặc vì nó đòi chia tài sản, do sợ ông sau này tái hôn. Còn cậu con út - Trịnh Tuấn Vỹ thì tưởng như đã bước đến thành công, tương lai rộng mở khi phát hành đến năm album và được nhiều khán giả yêu mến. Vậy mà giờ lại chôn cuộc đời ở trại cai nghiện. Diễn viên Nguyễn Sanh chia sẻ, ông đã quá chủ quan khi nghĩ đi kiếm tiền lo cho gia đình và giao phó hết chuyện chăm sóc, dạy dỗ con cho vợ. Khi Tuấn Vỹ sa đà theo bạn bè vào vũ trường, đi chơi thâu đêm, ông không hề hay biết, và vợ ông, vì chiều con nên đã bao che, lấy uy tín của ông vay mượn tiền khắp nơi để đáp ứng nhu cầu của đứa con bắt đầu trượt dài. Đến trước lúc vợ ông mất, các chủ nợ đến nhà đòi nợ, ông mới biết thì đã nợ bạc tỷ. Tưởng đâu cái chết của mẹ sẽ thức tỉnh con, nào ngờ sau đó Vỹ lao vô ma túy, ông khuyên nhủ, ngăn cấm không được nên đành đau lòng bắt con vô trung tâm cai nghiện. Ông quyết định chia sẻ câu chuyện bi kịch của gia đình mình, mong rằng những người cha, ngưới mẹ khác có thể nghe mà cảnh tỉnh, biết quan tâm đến con mình hơn, và trân trọng những gì mình đang có: “Tôi nghĩ, bài học của nhà mình là kinh nghiệm cho rất nhiều gia đình nên tôi dẹp đi sĩ diện, hào quang của nghệ sĩ để trút hết”.