Công việc luôn ảnh hưởng đến bạn và gia đình ở mức độ nào đó, theo cách này hay cách khác. Tuy nhiên, khi công việc gây ra các tác động tiêu cực đến gia đình bạn hết ngày này sang ngày khác sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng. Do đó, bạn cần phải nhận ra 7 dấu hiệu đang gây ra vấn đề cho bạn và gia đình. Dưới đây là chia sẻ của trưởng phòng nhân sự Công ty CareerLink, một trong những công ty hàng đầu Việt Nam về hỗ trợ tuyển dụng và tìm kiếm việc làm tại Việt Nam. Chia sẻ này sẽ giúp bạn chủ động kiểm soát và cân bằng giữa công việc và đời sống cá nhân hiệu quả hơn.

Tham khảo các việc làm hấp dẫn tại careerlink.vn
AmwP1EKiHvX2-fUVosxxnw228g79ps1FjprpL3WgaPswdbVdcm5AmAtGLNkpWVnExa5Ppmb-BeqBgsLVLMxI0DW8Fy1_9w
1. Không đủ thời gian dành cho gia đình

Dấu hiệu dễ nhận biết nhất chính là bạn thường xuyên không thể tham gia vào các cuộc vui cùng gia đình. Lần cuối cùng bạn đi nghỉ với cả nhà là khi nào? Bạn có thường xuyên ăn tối cùng gia đình không?

Nếu hiện tại, bạn chọn công việc là ưu tiên số một và gia đình là lựa chọn thứ hai thì vô tình bạn đang làm giảm cơ hội được gắn kết và gần gũi với các thành viên trong gia đình. Theo thời gian, tình cảm của họ và bạn có thể phai nhạt dần, vì một mối quan hệ bền vững luôn cần có sự quan tâm từ hai phía.

2. Mọi người đều cáu kỉnh

Nếu bạn cảm thấy bản thân luôn thiếu kiên nhẫn với vợ, con cái và họ dễ nổi cáu với bạn thì công việc có thể là nguyên nhân. Hãy thử tưởng tượng, môi trường làm việc áp lực khiến bạn căng thẳng, chỉ một chút rắc rối nhỏ với các thành viên trong nhà cũng khiến bạn dễ “bùng nổ”. Nếu việc này thường xuyên diễn ra, chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống gia đình bạn.

3. Quá nuông chiều con cái

Dấu hiệu của một người không đủ thời gian dành cho con cái chính là họ quá nuông chiều chúng. Bạn sẵn sàng phung phí để mua những món quà đắt tiền cho con và trở nên dễ dãi khi chúng có những hành vi xấu. Điều này sẽ không đem đến bất kỳ lợi ích nào cho gia đình của bạn về lâu dài. Nếu cảm thấy công việc đang ảnh hưởng đến cách bạn đối xử với con cái, hãy điều chỉnh lại bản thân.

4. Phàn nàn rất nhiều về công việc

Cùng nửa kia chia sẻ những lo lắng và hỗ trợ nhau khi gặp khó khăn là điều quan trọng. Thế nhưng, nếu bạn nhận thấy bản thân luôn phàn nàn về công việc và ít suy nghĩ về vấn đề mà đối phương đang gặp phải, thì nên sớm thay đổi nhé!

5. Luôn kiểm tra email ở nhà

Việc kiểm tra email tuy không mất quá nhiều thời gian, nhưng dễ khiến bạn bị chi phối và không kiểm soát được thời gian dùng điện thoại của mình. Nếu thực sự cần thiết, bạn có thể thỉnh thoảng mang việc về nhà. Nhưng hãy hạn chế tối đa việc kiểm tra email liên tục khi ở nhà, vì điều này dễ khiến bạn bị tách biệt và gia đình sẽ không cảm nhận được sự quan tâm, lo lắng đúng nghĩa từ bạn.

6. Ghét ngày Chủ nhật

Nếu đang gặp một số vấn đề tại nơi làm việc thì có thể bạn sẽ cảm thấy thứ Bảy là ngày duy nhất trong tuần được thư giãn. Chủ nhật sẽ là ngày để bạn chuẩn bị cho tuần mới, vì thế cho dù ở cạnh gia đình nhưng bạn sẽ luôn có cảm giác chán nản, mệt mỏi. Điều này sẽ không tốt cho bạn và các thành viên trong nhà. Do đó, thay vì luôn sống trong lo lắng, hãy suy nghĩ biện pháp để cải thiện tình trạng công việc hiện tại của mình càng sớm càng tốt.

7. Cảm thấy sức khỏe bản thân không tốt

Căng thẳng kéo dài sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe của bạn. Chính những áp lực trong công việc có thể khiến bạn mất ngủ, lo âu... Bạn có thể ăn nhiều hơn bình thường để tâm trạng tốt hơn, mặc dù điều này chỉ có tác dụng tạm thời. Tất cả những điều này sẽ ảnh hưởng đến gia đình bạn. Họ cần bạn khỏe mạnh và hạnh phúc.
Hãy chú ý thật kỹ những dấu hiệu cho thấy công việc đang ảnh hưởng tiêu cực đến bạn và gia đình. Nếu phát hiện ra bất kỳ điều gì trong những chia sẻ trên, bạn hãy cố gắng khắc phục tình trạng công việc càng sớm càng tốt. Bạn và gia đình xứng đáng có được thời gian vui vẻ và hạnh phúc bên nhau.
Nguồn do careerlink.vn cung cấp