TIN TÀI TRỢ.

Xe đạp điện: Tưởng là tiết kiệm, hóa ra... không phải!

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 2.79K Lượt đọc
  • 12 Trả lời

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 719 Bài viết

    • 243 Được cảm ơn

    #1
    Gần đây, nhiều người đổ xô đi mua xe đạp điện vì cho rằng, xe không dùng xăng, sẽ tiết kiệm được nhiều hơn so với dùng xe máy. KS Nguyễn Trí bằng những tính toán đơn giản và thuyết phục, cho thấy dùng XĐĐ còn hao hơn....
    Hiện nay, vì giá xăng tăng nên mọi người đi mua xe đạp điện (XĐĐ) nhằm mục đích tiết kiệm. Vậy thực chất sử dụng XĐĐ có đúng là tiết kiệm không?
    Trước hết, cần xem xét tới bộ phận chủ yếu của XĐĐ là bình ắc-quy. XĐĐ hiện nay thường được trang bị 2, 3 hoặc 4 bình ắc-quy nhằm đáp ứng công suất của mô tơ theo xe. Có 3 loại XĐĐ:
    - Loại dùng động cơ 250w–24v, chạy 2 bình ắc-quy 12v-12A. (800.000đ)
    - Loại dùng động cơ 250w–36v, chạy 3 bình ắc-quy 36v -12A. (1.200.000đ)
    - Loại dùng động cơ 250w–48v, chạy 4 bình ắc-quy 48 12A. ( 1.600.000đ)
    images1605421_Xedapdien_xuly_CMSXe đạp điện và xe gắn máy: Xe nào lợi hơn... Ảnh chụp tại giao lộ Trương Định - Võ Văn Tần (TP.HCM) vào chiều 6/8. (Ảnh: M. Linh)
    Với giá một bình ắc-quy 12v-12A hiện nay là 400.000đ thì các loại XĐĐ chạy 2, 3 hoặc 4 bình ắc-quy, người tiêu dùng phải tốn 800.000đ; 1,2 triệu đồng; 1,6 triệu đồng để thay mới bình khi bình bị hư. Qua tính toán và khảo sát thực tế, với các loại xe đạp điện loại tốt, bộ ắc quy theo xe chạy được số km là:
    - Loại hai bình chạy được 2.000km là phải thay ắc-quy. Chi phí cho 1km = 400đ, tức là chạy 100km phải chi 400x100km=40.000đ
    - Loại hai bình chạy được 3.200km là phải thay ắc-quy. Chi phí cho 1km = 375đ, tức là chạy 100km phải chi 375x100km=37.500đ
    - Loại hai bình chạy được 4.600km là phải thay ắc quy. Chi phí cho 1km = 350đ, tức là chạy 100km phải chi 350x100km=35.000đ

    Từ tính toán trên, thử so sánh với xe máy, ta sẽ biết được XĐĐ có lợi hơn xe máy không?
    Đối với xe Honda 50 phân khối, chạy tối đa 100km chỉ hết 1,4 lít xăng, thành tiền là: 1,4 lít x 19.000 đ/l = 26.600đ

    images1605425_Tri_XDD_CMSKS Nguyễn Trí: "Dùng xe đạp điện tưởng là tiết kiệm nhưng thật ra, sẽ còn tốn tiền hơn so với dùng xe gắn máy". (Ảnh: M. Linh)
    Làm một phép toán nhỏ so sánh xe đạp điện và xe Honda 50 phân khối cùng chạy 100km thì chạy xe Honda sẽ tiết kiệm hơn chạy xe đạp điện như sau :
    1- Loại hai bình 40.000-26.000 = 14.000đ
    2- Loại hai bình 37.500-26.000 = 11.500đ
    3- Loại hai bình 35.000-26.000 = 9.000đ

    Từ những phép tính trên, cho thấy rõ một điều là chúng ta có nên dùng XĐĐ không khi chất lượng của tất cả các XĐĐ hiện nay có hiệu suất quá thấp?

    Cần lưu ý rằng, trong thực tế, bình ắc-quy còn dễ bị giảm tuổi thọ hoặc “không đủ mạnh” do những lý do như sau: Chở nặng; sạc ắc-quy chưa đủ dung lượng; xe để lâu ngày không sử dụng; điều khiển xe ở tốc độ cao; không đạp phụ cho lúc khởi động.
    Bên cạnh đó, trong nhiều trường hợp thiết bị tự động ngắt điện khi bình đã đủ điện hoạt động không chính xác (nhất là khi bình ắc-quy bị cũ) dễ làm giảm tuổi thọ ắc-quy.
    Ngoài ra, loại xe dùng 2 hoặc 3 bình với động cơ 250w điện áp thấp còn có thêm nhược điểm là khi sạc, dòng phải lớn làm cho ắc-quy bị nóng và sunfat nhanh cũng dẫn tới giảm tuổi thọ ắc-quy.
    Những việc nêu trên khiến người dùng XĐĐ buộc phải thay bình (ắc-quy) thường xuyên trong thời gian ngắn. Từ đó, lợi ích kinh tế của XĐĐ bị giảm sút hay nói cách khác, dùng XĐĐ tưởng lợi mà hoá ra… không lợi chút nào so với việc dùng xe gắn máy chạy xăng thông thường.
    Chọn xe đạp điện để tiết kiệm trong đi lại?
    Khi giá xăng tăng cao ngất ngưởng, nhiều người tiêu dùng lựa chọn xe đạp điện như một giải pháp tiết kiệm chi phí cho nhiên liệu. Các cửa hàng chuyên bán xe đạp điện ở TP.HCM trên các tuyến đường Võ Thị Sáu, Trần Hưng Đạo, Hoàng Văn Thụ... bỗng chốc trở nên tấp nập khác thường. Tại cửa hàng 152 Võ Thị Sáu, chị Thu Hường, một khách hàng cho biết, chị chọn mua xe đạp điện cho cậu con trai sắp vào lớp 8 để đỡ phải đưa đón, vừa đỡ tốn thời gian, vừa tiết kiệm xăng. Theo tính toán của chị, mỗi bình ắc quy nạp được 1kw điện. Xe có 3 bình ăc quy, vị chi mỗi lần sạc tốn 3kw điện. Chỉ với 3 kw điện, tương đương 1.650 đồng nhưng có thể di chuyển được 30-40km là rẻ hơn nhiều so với việc chị dùng xe máy để đưa đón con mỗi ngày mấy lần. Nhiều khách hàng khác khi được hỏi, cũng cho ý kiến tương tự.
    Các cửa hàng trên đường Võ Thị Sáu (TP.HCM) cho biết, trước đây, bình quân họ bán chỉ một vài chiếc/ngày, có khi vài ba ngày không tiêu thụ được chiếc nào. Song, từ khi xăng tăng giá đến nay, mỗi ngày họ bán cũng được trên dưới 10 chiếc. (K. Toàn)

    http://vietnamnet.vn/khoahoc/2008/08/797510/
    Tâm Tịnh........cõi tịnh........:Rose::Rose::Rose:
    Blog: https://360.yahoo.com/profile-i97bOFM...2G4Sn_A--?cq=1

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • Avatar của Augustin
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 403 Bài viết

    • 454 Được cảm ơn

    #2
    Mình nghĩ mọi người dùng xe đạp điện 1 phần vì nghĩ là tiết kiệm nhưng cũng 1 phần là để đỡ ô nhiễm môi trường nữa.
    • 547 Bài viết

    • 112 Được cảm ơn

    #3
    Đang điên đầu với vụ inverter kích điện đây. :RaisedEye

    Mua cả bộ tổng chi hơn 4 triệu. Thế mà dùng chưa đến 1 năm ắc quy mua hết 1 triệu 8. Khi mới mua về dùng thì dùng được khoảng 5 tiếng, giờ cũng công suất đó dùng được 1 tiếng. Giảm gì kinh thật.

    Bà con đừng mua bộ kích điện nữa. Tầm tiền đó mua máy phát điện đi. :Sad:
    • 19 Bài viết

    • 3 Được cảm ơn

    #4
    Bình ắc quy xe đạp điện được thiết kế với thời gian sử dung thông thường là 3 năm. Nhưng nếu không biết cách sử dụng thì bình ắc quy là thiết bị thường bị hư hỏng và tốn kém nhất đối với chi phí sử dụng xe đạp điện. Bạn làm theo hướng dẫn này, chắc chắn sẽ đảm bảo bình sẽ sử dụng không dưới 3 năm.

    Nguồn: http://kythuatacquy.blogspot.com
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 283 Bài viết

    • 1,035 Được cảm ơn

    #5
    Còn 1 vấn đề nữa là sau này ắc quy đó được thải loại ra môi trường, mà hiện nay Vn chưa có quy trình xử lý ắc quy phế liệu đạt chuẩn, nên mức độ ô nhiễm do ắc quy thải loại với xăng dầu của xe máy thì cũng chưa biết cái nào khủng khiếp hơn cái nào đâu nhé.
    tumblr_nju0yxlXLn1u182sno1_500
    5 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của aBebi
    • Thành viên tích cực 2015
      Offline
    • 5 năm
    • 3,797 Bài viết

    • 5,182 Được cảm ơn

    #6
    Trích dẫn Nguyên văn bởi PANAN Xem bài viết
    Cách đây nhiều năm các nhà trí thức đã cảnh báo cái hại môi trường của ắc quy.
    Cách đây cũng không lâu ở Sài Gòn có nhà bị cháy vì sạc điện xe đạp qua đêm, ngủ quên may mà chạy thoát kịp. còn tài sản ra tro!
    Nếu thế thì phải có trung tâm thu gom pin, acquy hỏng để xử lý, chứ sao để bà con tự vứt ra môi trường được.

    Với cả ko nên cắm sạc ban đêm, bất cứ sạc gì, phòng cháy nổ. Ko biết có vụ nổ do xe đạp nào ko, nhưng chắc có 1 vụ cháy nổ do xe đạp thì phải hàng chục vụ cháy nổ do xe máy, bác cần tui liệt kê cho?
    • 811 Bài viết

    • 1,136 Được cảm ơn

    #7
    em tính 1 cái xe đạp điện giá gần ngang xe máy, ắc quy tầm 2-3 năm phải thay, chưa kể tiền điện, hơn nữa chỉ hợp đi gần loanh quanh nhà nên vc em vẫn gắn bó với xe máy, bỏ thêm 5tr mua cái xe đạp thường để thi thoảng đi mua đồ với hóng mát, đi sướng lắm giờ em toàn đi xe đạp họa hoằn lắm mới phải sờ đến xe máy.
    • Avatar của binyen2
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 4 năm
    • 5 Bài viết

    • 2 Được cảm ơn

    #8
    Ủng hộ cho việc đi xe đạp, vừa thể dục tốt cho sức khỏe, k ô nhiễm tai nạn, tắc đường. Ước gì Việt nam có nhiều người đi xe đạp.
    • Avatar của wicket
    • Thành viên Webtretho
      Online
    • 9 năm
    • 15,363 Bài viết

    • 118,857 Được cảm ơn

    Thành viên cảm ơn nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #9
    Đúng là về tác dụng bảo vệ môi trường thì ko biết cái nào tệ hơn cái nào. Nhưng chắc chắn 1 điều là giảm ô nhiễm tiếng ồn. Mình sang Thành Đô, TQ, một thành phố cực lớn và đông dân. Xe cộ đi lại như mắc cửi, đặc biệt nhiều xe máy mà mình thấy ko bị ồn như ở VN. Sau phát hiện ra toàn xe máy điện. Kể từ đó mình thay đổi quan điểm về xe đạp điện/xe máy điện.

    Mình thích xe máy điện hơn nhưng đắt quá.
    • 80 Bài viết

    • 28 Được cảm ơn

    #10
    Mình dùng xe đạp điện, thấy tiết kiệm vô cùng, mình đi làm gần, cách nhà 2,5km, gần 1 tuần mới phải sạc 1 lần, cả tháng mà chả thấy tiền điện tăng gì cả. Mà đi 2 năm nay rồi, cũng khong thấy phải thay acquy hay sửa chữa gì luôn. Trời mưa vẫn đi ầm ầm. Đã rất lâu rồi không phải xếp hàng đổ xăng nữa. Đi lại an toàn vì xe thấp dễ xử lý. Nói chung là ủng hộ xe đạp điện.
    • 160 Bài viết

    • 82 Được cảm ơn

    #11
    Chả biết ắc quy hại đâu mà ngay trước mắt thì thấy hít khói là hại phổi luôn

    Gởi từ ứng dụng Webtretho của Tuyet Nhung
    • Avatar của pampam86
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 9 năm
    • 2,088 Bài viết

    • 3,941 Được cảm ơn

    #12
    Mình đang đi xe con ong đây, tiết kiệm tiền dã man. Trước đây đi dream từ nhà đến xưởng tháng cũng mất 150k tiền xăng. Từ ngày đi xe điện tháng ko mất đến 20k tiền điện. Vì hoá đơn điện tháng nào mình cũng giữ để so sánh. Còn về phần ác quy, chồng mình mua về tự thay, ác quy cũ đóng lại là lại dùng ngon tầm 1, 2 năm mà chỉ mất công ng ta đóng 100k. Ác quy cũ bán đi đc 50k( cửa hàng ác quy ng ta mua lại) mình mua mới cũng chỉ 150k , 4 bình 600k lại chạy phe phé. Còn ra hàng ng ta thay cho thì ng ta cũng lấy công 2,300k rồi.
    • 786 Bài viết

    • 853 Được cảm ơn

    #13
    Hix.Em đi xdd 1 năm xong bán vị chi vừa tiền thay ắc quy vừa tiền sửa bằng nửa tiền cái xe cũ bán đi luôn.Đi thì chậm rì ko kịp đi làm,trời mưa thì sợ hỏng ắc quy.Thay 4 bình ắc quy hết 1,8tr + sạc hỏng mua sạc mới 300k + khóa hỏng thay ổ 200k.Ôi số em thật là nhọ.Đến lúc bán đi lỗ hơn 1 nửa cái xe nữa.