Webtretho thử nghiệm phiên bản mới

TIN TÀI TRỢ.

Vì sao “Good Morning, Vietnam” thuộc top 100 phim hay nhất nước Mỹ?

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 6.69K Lượt đọc
  • 13 Trả lời

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 1,490 Bài viết

    • 1,744 Được cảm ơn

    #1
    (Dân trí) - “Good Morning, Vietnam” (Xin chào, Việt Nam - 1987) là một phim hài nổi tiếng của điện ảnh Mỹ, xoay quanh đề tài về chiến tranh Việt Nam. Phim là tiếng nói phản chiến vừa nhẹ nhàng, vừa sâu sắc từ phía các nhà làm phim Mỹ.

    Một trong những phim hài hay nhất của điện ảnh Mỹ
    24a-9da6b

    Cho đến bây giờ, đề tài về cuộc chiến tranh Việt Nam vẫn là nỗi "ám ảnh" của các nhà làm phim Mỹ. Họ vẫn nói về chiến tranh Việt Nam với đầy nhức nhối, về một thế hệ đã ngã xuống phi nghĩa ở mặt trận, và những người lính trống rỗng khi trở về. Một thế hệ thanh niên Mỹ đã bị chính phủ lợi dụng, "bức tử" trong một cuộc chiến tranh giành quyền lực đến mức tuyệt vọng.

    “Good Morning, Vietnam” (Xin chào, Việt Nam - 1987) là bộ phim hài của Mỹ, lấy bối cảnh cuộc chiến tranh Việt Nam và cuộc sống của một phát thanh viên người Mỹ tại Sài Gòn năm 1965. Nam diễn viên Robin William vào vai người dẫn chương trình Adrian Cronauer của đài phát thanh phục vụ các quân nhân Mỹ đang tham chiến tại Việt Nam.
    Với khiếu hài hước bẩm sinh, Cronauer nhanh chóng nhận được sự yêu mến của khán giả nghe đài. Tuy vậy, với cách dẫn “phi truyền thống”, anh gây khó chịu với các sếp trên. Chuyện phim lấy cảm hứng từ một câu chuyện có thật.
    Trong phim, phần lớn các bản tin mà Adrian Cronauer đưa là do nam diễn viên Robin Williams tự ứng biến một cách hài hước trước ống kính máy quay. Với vai diễn này, Robin Williams đã được đề cử tại giải Oscar cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, đồng thời, anh nhận được một giải Quả Cầu Vàng.
    Bộ phim “Good Morning, Vietnam” nằm trong danh sách 100 bộ phim hài hay nhất của điện ảnh Mỹ, do Viện Phim Mỹ bình chọn.
    25-9da6b

    Năm 1965, quân nhân Adrian Cronauer được điều chuyển từ Crete (Hy Lạp) tới Sài Gòn để nhận nhiệm vụ mới - làm một phát thanh viên. Kể từ khi Cronauer xuất hiện, mỗi bản tin của anh đều được thính giả chờ đón bởi nó chứa đựng sự hài hước, bất ngờ mà chưa từng có phát thanh viên nào trước anh làm được.
    Trong quá trình làm việc, mâu thuẫn giữa Cronauer và cấp trên ngày càng gia tăng khi anh luôn có tham vọng đưa tin một cách trung thực nhất.
    Tại Việt Nam, Cronauer gặp Trinh, một cô gái Việt Nam, và đem lòng yêu mến. Anh tìm mọi cách để tiếp cận Trinh và trở thành thầy giáo dạy tiếng Anh tại lớp học mà Trinh đang theo học. Chính nhờ lớp học này mà Cronauer đã trở thành bạn của hai chị em Trinh - Tuấn.
    26-9da6b

    Để tiêu diệt “cái gai trong mắt”, cấp trên của Cronauer đã cử anh đi phỏng vấn ngoài chiến trường dẫu biết con đường độc đạo dẫn đến đó đã do quân du kích nắm giữ. Những tưởng Cronauer sẽ bỏ mạng trong rừng già Việt Nam vì vụ chơi xấu này…
    Tiếng nói phản chiến của người bên kia chiến tuyến
    Trong suốt cả bộ phim, người xem thấy lặp đi lặp lại câu nói đã trở thành “thương hiệu” của Cronauer: “Good Morning, Vietnam!” (Xin chào, Việt Nam!) được “hét” lên một cách đầy hào hứng, đầy sinh lực.
    Chỉ duy nhất một lần câu nói “Goodbye, Vietnam!” (Tạm biệt, Việt Nam!) vang lên lúc cuối phim, khi Cronauer chia tay các thính giả, lên máy bay về nước. Những câu nói cuối phim là những lời xúc động nhất:
    “Tạm biệt, Việt Nam. Tôi đã không còn gì mới mẻ với các bạn. Giờ tôi may mắn có thể trở về nhà. Bay lên nào… Adrian Cronauer. Anh chuẩn bị mặc thường phục và đừng nhung nhớ đôi giày ghệt. Trên đời này còn có những đôi dép quý giá hơn nhiều, xỏ chúng vào chân và anh tự nhủ: Không có nơi nào bằng nhà mình… Giờ anh được về nhà… Tôi hy vọng tất cả chúng ta đều sẽ được về nhà…”
    28-9da6b

    Chất hài trong “Good Morning, Vietnam” bông lơn mà sâu sắc, hài hước mà trí tuệ. Với tốc độ “bắn như máy khâu” của Adrian Cronauer, việc cảm nhận thấu đáo chất hài trong cách dẫn dắt các bản tin của anh là một thách thức đối với người xem.
    Cronauer là một người hoạt ngôn, lém lỉnh, anh đưa vào bản tin những quan điểm chính trị - xã hội rất riêng của người Mỹ tại thời điểm bấy giờ. Cronauer cũng là một chú tắc kè hoa có khả năng biến hóa tài tình, mọi tin tức phải lên sóng, dù nhàm chán đến thế nào, qua cách dẫn dắt, thêm thắt của anh cũng có thể trở thành truyện hài.
    Sự hấp dẫn của “Good Morning, Vietnam” không nằm ở diễn xuất - biểu cảm của diễn viên hay kịch tính - cao trào của phim, mà nằm ở chính những bản tin, cách ứng đáp đầy hài hước và trí tuệ của Cronauer.
    Nhân vật Cronauer thực tế khá bí ẩn, anh bất ngờ “rơi vào” phim mà không hề được giới thiệu, chẳng hạn: anh đã làm gì trước khi nhập ngũ, đã từng kết hôn chưa, sở trường sở đoản trong cuộc sống đời thường là gì… Tất cả những gì người ta biết về Cronauer gói gọn trong chương trình phát thanh mà anh được giao phó.
    37-00d3d

    Sự hài hước của Cronauer khiến mọi thứ đều trở nên “thiếu nghiêm túc”: những nhân vật quan trọng (thậm chí cả Tổng thống Mỹ) cũng có thể bị Cronauer biến thành một… “gã hề”, những tướng lĩnh trong quân đội bị mất đi sự uy nghiêm, những vấn đề sống còn (như cuộc chiến tranh Việt Nam) cũng trở nên… không thật, như thể chỉ là một trò đùa vô nghĩa của những kẻ hiếu chiến thích chứng tỏ bản thân.
    Vì vậy, đối với cấp trên, Cronauer thật vô tổ chức. Bằng cách đơn giản hóa, hài hước hóa mọi chuyện, nhân vật Cronauer là một biểu tượng của sự yêu chuộng hòa bình, ghét xung đột, đối đầu.
    Tuy không trực diện đưa ra phát ngôn phản chiến hay bày tỏ thái độ thù ghét chiến tranh, nhưng việc “tầm thường hóa” cuộc chiến mà Mỹ tiến hành tại Việt Nam đã khiến mọi nỗ lực “trầm trọng hóa” cuộc chiến, nhằm “hợp lý hóa” mọi lý lẽ gây chiến, bỗng tựa như một trò trẻ con.
    Người Việt Nam hiện lên đẹp đẽ
    Trong phim, người Việt Nam hiện lên đẹp đẽ, vui tươi, dễ gần và đầy cao thượng.
    33-9da6b

    Cronauer đến Việt Nam và ngay lập tức, anh phấn khích cực độ vì sao phụ nữ ở đây “nhanh nhẹn và lại nhỏ nhắn đến thế”, anh háo hức thấy họ đi trên phố, tà áo dài tung bay, cố phóng xe lên nhìn ngắm nhưng họ lại khéo léo dùng vành nón che mặt. Phụ nữ Việt Nam hiện lên hấp dẫn tuyệt vời với vẻ đẹp Á Đông.
    Rồi Cronauer gặp Trinh và đem lòng yêu mến. Chính từ việc quen biết những con người Việt Nam trong lớp học tiếng Anh của Trinh, từ việc yêu mến Trinh, làm bạn với Tuấn, tới thăm ngôi làng của hai chị em Trinh - Tuấn, người đàn ông luôn hài hước, bông lơn này đã có những phút giây trầm lắng, suy ngẫm về bản thân, về cuộc chiến.
    29-9da6b

    27-9da6b

    Phim cũng là hành trình tự trưởng thành của Cronauer. “Good Morning, Vietnam” là một câu chuyện “đắng cay” về mọi nghĩa, từ cuộc chiến, từ sự nghiệp phát thanh viên của Cronauer, từ tình bạn của Cronauer với Tuấn, và cả chuyện tình cảm giữa Cronauer và Trinh…
    32-9da6b

    36-f0e97
    Bởi cuộc đời còn có “những đôi dép quý giá”
    30-9da6b

    Tại sao sử dụng chiến tranh làm bối cảnh nhưng “Good Morning, Vietnam” lại đậm chất hài? Hai yếu tố chiến tranh và hài hước liệu có “xung đột, đụng độ” với nhau? Nhà phê bình phim nổi tiếng của Mỹ - Roger Ebert - giải thích rằng: “Có lẽ là bởi trên thế giới này có những người luôn sống trong bất an, họ cần chất hài để có thể học được cách sống hòa bình, không đối đầu, không đụng độ với thế giới”.
    Cuối phim, Cronauer lên máy bay về nước vì dính “phốt”, những tưởng đó là một thất bại đối với nhân vật, nhưng nhìn rộng hơn, cuộc đời còn có “những đôi dép quý giá”, không chỉ có những đôi giày ghệt nhà binh.
    35-f0e97

    Trailer phim “Good Morning, Vietnam” (1987)
    http://dantri.com.vn/van-hoa/vi-sao-...-my-867681.htm
    6 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • 461 Bài viết

    • 716 Được cảm ơn

    #2
    có chiếu ở vn ko , và xem phim này có tính là thế lực thù dịt hem
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của binbin2014v
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 5 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 39 Bài viết

    • 121 Được cảm ơn

    #3
    Clip xuất sắc và cảm động từ Good Morning Vietnam ko thể bỏ qua với giọng hát của Louis Amstrong:

    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của thuyvina
    • Thành viên Webtretho
      Online
    • 9 năm
    • 465 Bài viết

    • 2,151 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #4
    Có ai bik cô nào đóng vai Trinh ko? Cảm ơn
    • Avatar của thuyvina
    • Thành viên Webtretho
      Online
    • 9 năm
    • 465 Bài viết

    • 2,151 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #5
    Cô diễn viên chính đẹp quá, xem mà cứ ngắm mãi
    • 18 Bài viết

    • 9 Được cảm ơn

    #6
    Trích dẫn Nguyên văn bởi thuyvina Xem bài viết
    Có ai bik cô nào đóng vai Trinh ko? Cảm ơn
    Chintara Sukapatana
    goodmorningvietnam1987m
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của diepsam
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 7 năm
    • 1,450 Bài viết

    • 1,972 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #7
    Nữ diễn viên chính đẹp quá trời ơi, làm nhớ bà chị họ quá, nét đẹp y chang vầy,
    • Avatar của nuta
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 536 Bài viết

    • 1,531 Được cảm ơn

    #8
    Phim về đề tài chiến tranh Việt Nam, bối cảnh Việt Nam, nhân vật nữ tên Trinh, nhưng tất cả quay ở Thái Lan, cô nữ diễn viên chính cũng là người Thái. Phải tự đặt câu hỏi là tại sao người ta ko dám tới Việt Nam quay phim nữa?
    Chuyện đã qua, cho qua.
    6 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 246 Bài viết

    • 407 Được cảm ơn

    #9
    Trích dẫn Nguyên văn bởi nuta Xem bài viết
    Phim về đề tài chiến tranh Việt Nam, bối cảnh Việt Nam, nhân vật nữ tên Trinh, nhưng tất cả quay ở Thái Lan, cô nữ diễn viên chính cũng là người Thái. Phải tự đặt câu hỏi là tại sao người ta ko dám tới Việt Nam quay phim nữa?
    Phim này làm tuwf1987 mà,lúc đó chưa bình thường hóa quan hệ Mỹ Việt
    Con bạn đã có cái này chưa? https://zaodich.com/forum/f3007/giay-...l#post30676891
    • Avatar của tuyetoi
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 6 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 146 Bài viết

    • 217 Được cảm ơn

    #10
    Trích dẫn Nguyên văn bởi giaypatin305bachmai Xem bài viết
    Phim này làm tuwf1987 mà,lúc đó chưa bình thường hóa quan hệ Mỹ Việt
    sau này bình thường hóa rồi cũng có phim nào quay được đâu?
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,060 Bài viết

    • 3,416 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #11
    Trích dẫn Nguyên văn bởi nuta Xem bài viết
    Phim về đề tài chiến tranh Việt Nam, bối cảnh Việt Nam, nhân vật nữ tên Trinh, nhưng tất cả quay ở Thái Lan, cô nữ diễn viên chính cũng là người Thái. Phải tự đặt câu hỏi là tại sao người ta ko dám tới Việt Nam quay phim nữa?
    vì môi trường nghệ thuật ở VN tự do quá, nên hơi tí là bẩu người ta có nội dung "xuyên tạc, thù địch, chống chính phủ...". Dẹp, dẹp hết !
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 246 Bài viết

    • 407 Được cảm ơn

    #12
    Trích dẫn Nguyên văn bởi tuyetoi Xem bài viết
    sau này bình thường hóa rồi cũng có phim nào quay được đâu?
    VD:Người Mỹ trầm lặng 2002 quay ở SG,Hội an,Ninh bình,Lương sơn,Hà nộihttp://vietbao.vn/Van-hoa/Nguoi-My-tram-lang-dang-dung-canh-tai-pho-Hang-Ma/10715508/181/
    Con bạn đã có cái này chưa? https://zaodich.com/forum/f3007/giay-...l#post30676891
    • Avatar của nuta
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 536 Bài viết

    • 1,531 Được cảm ơn

    #13
    Trích dẫn Nguyên văn bởi giaypatin305bachmai Xem bài viết
    Phim này làm tuwf1987 mà,lúc đó chưa bình thường hóa quan hệ Mỹ Việt
    Cảm ơn thông tin của bạn nghen, mình nóng vội đọc không kĩ. Chỉ thấy là từ sau Người Mỹ trầm lặng, hết thấy đoàn phim nào qua VN lấy bối cảnh nữa, trong khi bao nhiêu phim đã làm ở Thái Lan, Cambodia, mà cái này có lợi cho nước chủ nhà, được PR miễn phí trên màn ảnh.
    Chuyện đã qua, cho qua.
    • 112 Bài viết

    • 462 Được cảm ơn

    #14
    Vì sao các phim bom tấn của Hollywood không quay tại Việt Nam?

    12332675355_3db09cd84a_b-1 Photo: Leo Barragán

    Năm 2007, khi đạo diễn Mỹ nổi tiếng Oliver Stone đến Mỹ Lai (Quảng Nam) để chuẩn bị cho bộ phim “Pinkville” (Đề cập đến vụ thảm sát Mỹ Lai), một số “chuyên gia” kỳ cựu đã khẳng định: Oliver Stone sẽ không quay phim này tại VN!… Và thực tế đúng như vậy. Họ còn chắc như đinh đóng cột rằng, trong tương lai sẽ không còn những phim lớn đến quay tại VN, nếu không có sự thay đổi mang tầm… quốc gia.

    Cảm ơn các người láng giềng của Việt Nam

    Cuộc chiến VN đã khiến cái tên VN trở thành một chủ đề lớn của điện ảnh thế giới suốt mấy chục năm. Tổng cộng trên thế giới có trên 70 phim liên quan đến chiến tranh VN, trong đó 99% là phim Mỹ (tất nhiên vì họ là nhân vật chính của cuộc chiến) còn lại là lẻ tẻ vài ba bộ phim của Hong Kong, Hàn Quốc…Trong số này, một số phim đã trở thành những kiệt tác kinh điển của điện ảnh thế giới như: “Coming Home” (Hồi hương – 3 giải Oscar 1978), “Forrest Gump” (6 giải Oscar 1994), “Born on the 4th of July” (Sinh ngày 4/7 – 2 giải Oscar 1989), “Apocalyse Now” (Ngày tận thế – 2 giải Oscar và Cành Cọ Vàng LHP Cannes 1979), “Birdy” (Ước là chim – Giải thưởng lớn BGK tại LHP Cannes 1984), “Full Metal Jacket” (Áo giáp thép – Đoạt hàng chục giải thưởng điện ảnh lớn nhỏ trên thế giới)…

    Nhưng điều đáng nói ở đây là hơn 70 phim về đề tài chiến tranh VN (tất nhiên bao gồm cả những kiệt tác nêu trên)… đều không quay ở VN! Điều này cũng dễ hiểu bởi khoảng 10 năm đầu sau 1975, lệnh cấm vận nghiêm ngặt của chính phủ Mỹ khiến các dự án phim Mỹ không thể quay ở VN. Tuy nhiên đối với các nhà làm phim và đạo diễn có nhiều quyền lực, lệnh cấm vận của chính phủ Mỹ chẳng là gì, nếu họ thật sự muốn quay bộ phim tại chính nơi câu chuyện diễn ra.

    Các nhà làm phim đã tìm đến các nước Đông Nam Á và họ phát hiện ra rằng, khí hậu, bối cảnh, thời tiết, và con người ở những nước này cũng tương tự như ở VN – đặc biệt giống nhất là Philippines (2 siêu phẩm “Apocalypse Now” và “Platoon” đều được quay toàn bộ ở đây).

    Sau này, tình hình chính trị bất ổn và sự nổi dậy của các nhóm phiến quân, nạn bắt cóc và khủng bố khiến Philippines phải nhường… Việt Nam lại, và Thái Lan trở thành… bối cảnh Việt Nam được ưa thích nhất của các nhà làm phim phương Tây.Chỉ trong khoảng 25 năm từ 1975 – 2000, hàng loạt bộ phim có liên quan đến câu chuyện, bối cảnh, và con người VN đã mang lại không biết bao nhiêu lợi ích… cho các nước trong khu vực:

    Hàng chục triệu USD đổ vào cho mỗi dự án, tạo công ăn việc làm cho người dân.Quan trọng nhất là nhân sự của nước đó tiếp cận được với công nghệ làm phim đỉnh cao. Chuyên môn sản xuất phim được rèn luyện và đào tạo miễn phí, góp phần nâng tầm kỹ thuật cho điện ảnh của nước sở tại.Khi phim chiếu ra, hàng triệu khách du lịch đổ xô đến những nơi dùng làm bối cảnh phim. Khi phim đoạt giải, những lời cảm ơn có cánh bay tới tấp đến đất nước đã cho mượn địa điểm giả làm bối cảnh VN…

    Còn chúng ta thì sao? Cầm vàng… sao để vàng rơi?

    Ít ai biết cách đây gần 20 năm (khoảng 1990), đạo diễn Oliver Stone đã sang VN để xin chính thức quay bộ phim thứ 3 của ông về đề tài chiến tranh VN, “Heaven & Earth” (Trời và đất). Lúc ấy danh tiếng của Oliver Stone đang ở trên đỉnh cao, vì ông vừa mới đoạt giải Oscar lần thứ 2 với phim “Sinh ngày 4/7”.Ở đây mọi thứ đều suôn sẻ, ngoại trừ kịch bản có một vài chi tiết nhạy cảm liên quan đến hình ảnh của người chiến sĩ cách mạng, khi Oliver được yêu cầu phải cắt, ông đã nửa đùa nửa thật rằng: “Ngay cả ở Mỹ, tổng thống cũng không được quyền đòi cắt kịch bản của tôi!”

    Tuy nhiên vì rất muốn quay một bộ phim tại chính vùng đất đã mang lại nhiều vinh quang cho mình, nên Oliver Stone chấp nhận sửa lại chứ không cắt. Tuy nhiên đề nghị này của ông không được chấp nhận. Thế là Oliver Stone, cùng các nhà sản xuất quyết định cầm hơn 30 triệu USD chuyển sang Thái Lan để làm giả bối cảnh VN!

    Duyệt kịch bản và cấp giấy phép cũng là chuyện bình thường trên thế giới, nhưng một thời kỳ dài ở ta là điều khó hiểu đối với các đoàn phim nước ngoài, kể từ sau vụ bộ phim Hong Kong đầy tai tiếng “Yêu tiếng hát Việt Nam’’ – khiến hàng loạt quan chức bị kỷ luật ở cuối thập niên 1980. Kịch bản nước ngoài xin phép sản xuất tại Việt Nam đều phải duyệt càng lúc càng khó khăn, chỉ cần có chi tiết dễ liên tưởng đến những vấn đề nhạy cảm, là phải sửa hoặc “stop”.Nhưng có lẽ điều khiến các nhà làm phim nước ngoài vào Việt Nam sợ nhất là thời gian chờ đợi để có giấy phép. Không ít dự án phim phải chìm xuống vì chờ duyệt không nổi. Đồng tiền của nhà sản xuất phải luân chuyển để đầu tư vào chỗ khác! Nguyên do chậm thì nhiều, nhưng có lẽ bắt nguồn từ năng lực thẩm định, qua ý kiến của nhiều người vì… sợ trách nhiệm!

    Trong lịch sử làm dịch vụ phim nước ngoài, chúng ta chưa bao giờ xem việc chào đón các dự án phim nước ngoài đến quay tại VN như một cơ hội làm ăn và quảng bá hình ảnh đất nước, mà luôn đối xử với họ như kiểu… ban ơn!Năm 1999, bộ phim “Going Back” (sau này công chiếu đổi lại thành “Under Heavy Fire”) đã được cấp phép quay tại VN, nhưng lại bị “sao quả tạ” chiếu vào! Đây là phim chiến tranh, các loại đạo cụ súng ống hạng nặng ta không có, phải nhập vào từ nước ngoài thì các cấp có trách nhiệm ngại ngùng, phải đi lòng vòng xin phép các nơi cực kỳ mệt mỏi. Đến khi họ không thể chờ đợi và chấp nhận sử dụng quân khí trong nước, thì riêng việc xin phép đi tham quan tại các bảo tàng quân sự cũng phải chờ sự chấp thuận của… Bộ Quốc phòng!

    Rốt cuộc đoàn “Going Back” đã kéo sang Philippines quay và không hẹn ngày trở lại như cái tên phim!Năm 2001, bộ phim kinh dị của Hàn Quốc về chiến tranh VN, “R-Point” (Điểm R) cũng đã có giấy phép quay sau bao gian truân. Nhưng rồi họ cũng bị vướng phải rào cản: khí tài chiến tranh. Trong phim có một cảnh phải xuất hiện chiếc trực thăng chuồn chuồn của Mỹ (sử dụng trong chiến tranh VN). Loại này ở ta cũng có, nhưng tất cả đều đã hết giờ bay từ rất lâu, nên phía Hàn Quốc đề nghị mang trực thăng từ nước ngoài vào. Vì phải chờ quá lâu để có câu trả lời chính thức từ phía Việt Nam về việc này, nên đoàn “R-Point” đã sang Campuchia để thực hiện bộ phim!

    Cột mốc Bond 18!images?q=tbn:ANd9%EF%B9%BE%EF%B9%BE%EF%B9%BELy_D94nAVyXJGEXtWAvilP4k9h4X9Tuzd41SN8116YLz2cDuz&t=1

    Năm 1995, vài tháng sau khi tổng thống Bill Clinton tuyên bố bình thường hóa quan hệ với VN, một đoàn tiền trạm từ Mỹ đến VN để khảo sát bối cảnh cho một bộ phim. Đi khảo sát nơi đâu hoặc đến đâu họ cũng để lại name card, trên đó có in rõ logo nổi tiếng của loạt phim về siêu điệp viên James Bond 007: 2 số 0 và số 7 cách điệu từ khẩu súng lục.“James Bond” là loạt phim nổi tiếng nhất thế giới. Nhân vật điện ảnh bất tử này tồn tại đã trên nửa thế kỷ mà vẫn luôn ăn khách. Đặc điểm của phim “007” là quay ở nhiều nước.

    Họ đến quay ở đâu, danh tiếng của bộ phim là đảm bảo bằng vàng cho du lịch ở đó phát triển.Việc “James Bond 007” “mở hàng” cho một bộ phim Mỹ đầu tiên quay tại VN thu hút sự quan tâm của cả Hollywood, bởi lúc ấy việc bình thường hóa quan hệ với VN sẽ mở ra một cơ hội tốt cho các bên và điện ảnh là cú hích hàng đầu. Thậm chí khi nghe “007” chuẩn bị ở VN, vợ chồng Tom Cruise và Nicole Kidman đang đi du lịch ở châu Á, đã bí mật ghé sang VN để gặp gỡ các nhà sản xuất…Bộ phim lúc ấy chưa có tên chính thức, chỉ có tên tạm đặt là “Bond 18”.

    Vì tính chất quan trọng của bộ phim nên việc duyệt và cấp phép phải có sự chấp thuận từ các cơ quan có thẩm quyền cao nhất. Ngày nhận được quyết định chính thức, cả đoàn Bond đã khui champagne ăn mừng và lập tức triển khai rầm rộ.Họ dự định sẽ quay 3 tuần và chuẩn bị trong 3 tháng, chỉ cho một trường đoạn hấp dẫn nhất của phim: Cảnh rượt đuổi bằng xe máy BMW phân khối lớn giữa Pierce Brosnan, Dương Tử Quỳnh và những kẻ xấu. Ngoài ra còn thêm một vài cảnh quay ở Vịnh Hạ Long. Dự kiến họ sẽ tiêu tốn khoảng 5 triệu USD chỉ trong vài tháng ở VN.Mọi việc đang tiến triển tốt đẹp thì ngày định mệnh đến. Buổi sáng hôm ấy vừa có thêm giấy phép chấp thuận từ Ủy ban nhân dân Tp.HCM, thì ngay chiều hôm đó, một công điện khẩn từ Cục Điện Ảnh gửi vào buộc phải dừng khẩn cấp mọi hoạt động của đoàn Bond 18 tại VN, mà không đưa ra một lời giải thích!

    Sự kiện VN từ chối Bond 18 đã gây chấn động Hollywood và làm cả châu Á phải tiếc nuối, trừ Thái Lan… “vô tình lượm được cái bình!” Một nhà sản xuất phim người Philippines bình luận về sự kiện này: “Có lẽ VN là nước duy nhất trên thế giới “dám” nói không với James Bond. Nếu chỉ cần biết Bond có quan tâm đến Philippines một chút thôi, nước chúng tôi chắc chắn sẽ trải thảm đỏ để rước họ vào.”Việc chuyển bộ phim sang Thái Lan là chuyện nhỏ đối với đoàn “Bond 18” dù thiệt hại của họ là rất lớn, nhưng tác hại của nó với VN là không sao tính nổi! Hàng loạt dự án chuẩn bị triển khai có liên quan đến VN, lập tức bị hoãn vô thời hạn với lý do mà bất cứ hãng phim nào của Hollywood cũng phải ngán: Không một ngân hàng hay tập đoàn tài chính bảo hiểm nào trên thế giới dám nhận bảo hiểm cho một bộ phim triển khai tại VN, vì rủi ro quá lớn!

    Sau này khi xem “Tomorrow Never Dies” (tức “Bond 18”), không ai hiểu nổi lý do vì sao bộ phim bị đối xử như vậy. Và “nghi án” này đã khiến VN nằm trong danh sách những địa danh mà các đoàn phim Hollywood… không dám đặt chân tới! (“Người Mỹ trầm lặng” quay tại VN năm 2000 chỉ là một phim nhỏ không thuộc hệ thống của Hollywood).Nếu bạn được xem các show diễn “007” khi đi du lịch Thái Lan, có phải móc tiền túi để được xem Vịnh Hạ Long và đường phố Sài Gòn “dỏm” ở Thái Lan, thì cũng ráng mà ngậm đắng nuốt cay… vì nghịch lý: Người Thái tuy “trâu chậm” nhưng lại “uống nước trong”.

    Cơ hội ngày càng khó

    Khoảng 3 năm trở lại đây, các hãng phim lớn nhất thế giới đã thống nhất đưa ra một quan điểm đầu tư điện ảnh mới. Sẽ không có chuyện các dự án triệu đô tự động “nộp mạng” cho các nước như trước đây. Mà chính các nước được chọn làm bối cảnh sẽ phải đưa ra những ưu đãi, và cam kết đặc biệt của chính phủ về chính sách thuế (tiếng Anh tạm gọi là Film Production Incentive) khi họ đổ hàng triệu USD vào nước đó để sản xuất phim. Nước nào đưa ra chính sách ưu đãi kinh tế tốt nhất, các đoàn phim sẽ tới.Chính sách này hiện đang rất phổ biến trên thế giới (ngay cả trong nước Mỹ, mỗi bang đều đưa ra những chính sách khác nhau để lôi kéo các đoàn phim). Ở châu Á, đã có nhiều nước tham gia, Thái Lan cũng đang chuẩn bị lộ trình để nhanh chóng gia nhập Incentive.

    Nhưng họ cũng biết rõ lợi thế của mình với Hollywood – Muốn quay phim về VN… chỉ có cách tốt nhất là đến Thái Lan! Đó là lý do vì sao Oliver Stone khi chuẩn bị cho “Pinkville” đã chọn sản xuất ở Thái từ lâu, và việc đến VN chỉ hoàn toàn mang tính ngoại giao thăm hỏi!Trước nay, mỗi lần có đoàn phim nước ngoài sang, nhiều người trong chúng ta chỉ quan tâm đến việc phim đó có nói xấu, có xuyên tạc bôi nhọ VN không, chứ chưa chịu xem đó là cơ hội để mở mang đất nước.

    Mà thật ra cũng dễ thấy, nếu thực sự muốn làm điều xấu thì họ sẽ sang nước khác quay chứ dại gì làm ở VN. Gần 70 phim truyện về đề tài chiến tranh VN (trong đó có rất nhiều phim xuyên tạc bôi nhọ), có phim nào quay ở VN đâu! Trong khi đó những đoàn phim đến VN thật sự bằng thiện chí thì chúng ta đã cư xử với họ thế nào!?Đã quá muộn để sửa sai, vì chúng ta đã mất khoảng 20 năm niềm tin để hội nhập với thế giới điện ảnh. Nay cơ hội đó càng khó khăn hơn gấp vạn lần với quy chế Incentive đang áp dụng trên toàn cầu. Nói là khó khăn bởi hiện nay, dù những người trong ngành quản lý điện ảnh có biết đến quy chế Incentive, nhưng để vận dụng được ở VN sẽ phải mất rất nhiều thời gian.