Webtretho thử nghiệm phiên bản mới

TIN TÀI TRỢ.

Tưởng Giới Thạch và những bí mật phong thủy ít người biết

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 6.3K Lượt đọc
  • 18 Trả lời

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 3,003 Bài viết

    • 8,635 Được cảm ơn

    #1
    Trong lịch sử Trung Quốc, Tưởng Giới Thạch được coi là một kỳ nhân. Từ khi rời khỏi Khê Khẩu, Phụng Hóa cho tới khi trở thành Tổng thống rồi sau đó thất bại, bất cứ lúc nào, quyền lực cũng nằm trong bàn tay của Tưởng.
    Ngay cả khi đại cuộc không thể vãn hồi, buộc phải chạy khỏi đại lục, an phận giữ một góc nhỏ Đài Loan, Tưởng Giới Thạch vẫn nghiễm nhiên ngồi ở chức vị cao nhất. Người ta đã có không ít những tranh cãi về nguồn gốc tạo nên vận may của họ Tưởng.

    Có người nói, bản mệnh Tưởng tốt, có người lại nói có lẽ là nhờ phúc đức một đời ăn chay, niệm Phật của mẹ Tưởng, có người lại nói, nguyên nhân bắt nguồn từ phong thủy…

    1. Một trong những bằng chứng chắc chắn của những người theo thuyết phong thủy chính là địa lý của Khê Khẩu, Phụng Hóa lẫn nơi đặt mộ tổ của nhà họ Tưởng đều là những nơi quý tướng, là nơi bảo địa long huyệt mà không phải lúc nào cũng có thể gặp được.

    Nếu nhìn ra xa, đây là nơi đầu gối Tứ Minh Sơn, lưng dựa vào Thiên Đài Sơn, chân đạp Quát Thương Sơn, mặt hướng ra biển Đông, tay nắm Tượng Sơn cảng, đây có thể nói là một bức tượng thần. Nếu nhìn hẹp hơn, Tuyết Đậu Sơn giống như một con rồng bơi tới Khê Khẩu, rồng lượn vòng ở Khê Khẩu, miệng ngậm châu, đó là biểu tượng của điềm đại cát, ở Khê Khẩu sẽ có quý nhân. Đây chính là lý do mỗi khi Tưởng Giới Thạch gặp khó khăn trên con đường sự nghiệp của mình, ông ta lại quay trở về Phụng Hóa để ở, mà thông thường là ở tại chùa Tuyết Đậu để lấy lại phúc khí và điềm lành của tổ tiên. Trong sự nghiệp của mình, Tưởng Giới Thạch rất nhiều lần mất chức về quê, tuy nhiên sau mỗi lần trở về Phụng Hóa như vậy, người ta lại thấy Tưởng leo lên một địa vị cao hơn cũng có lẽ là vì nguyên nhân này. Tuy nhiên, tất cả những điều này chỉ là truyền thuyết mà thôi.

    Khi đề xướng cuộc vận động lối sống mới, ấn tượng mà Tưởng Giới Thạch để lại cho mọi người vừa là một nhân vật cấp tiến lấy tri thức khoa học làm nền tảng lại vừa là một quân nhân rất tin vào sự logic và triết học phương Tây.
    ds_28.3-tuong-1in
    Tưởng Giới Thạch.
    Đáng tiếc trong suốt cả cuộc đời của mình, tư tưởng phong thủy, bói toán không hề rời bỏ được Tưởng. Thậm chí, ngoài chuyện bói toán, thuật số, phong thủy của Trung Quốc, Tưởng còn tìm hiểu và vận dụng cả thuật số của phương Tây. Tưởng tin Phật, tin ma quỷ, thần tiên, tin linh hồn, thượng đế, tướng số,… nghĩa là tin toàn bộ những ngoại lực bên ngoài cơ thể.

    Vào năm 1926, quân Bắc phạt bao vây thành Nam Xương, bộ tổng tư lệnh được đặt ngay trên một chiếc xe chỉ cách Nam Xương khoảng 30 dặm. Ở gần nơi đặt bộ tư lệnh có một ngôi miếu nhỏ, trong miếu chỉ có vài hòa thượng, tuy nhiên, hương khói lúc nào cũng nghi ngút. Những người dân quanh vùng tin rằng, rút quẻ ở ngôi miếu này rất linh. Vì vậy, Tưởng Giới Thạch đã mời Bạch Tông Hỷ, một trong ba người đứng đầu tập đoàn quân phiệt Quảng Tây cùng mình tới ngôi miếu để xin quẻ.

    Mật Hy, đội trưởng đội bảo vệ đặc biệt của Tưởng Giới Thạch, hơn 20 năm làm công việc này vẫn còn nhớ rất rõ, đêm hôm đó, ông cùng với hơn 10 người vệ sĩ đi theo Tưởng Giới Thạch và Bạch Tông Hy tới miếu. Khi tất cả mọi người chuẩn bị bước vào điện chính của ngôi miếu thì từ bên trong bước ra một lão hòa thượng râu tóc bạc phơ. Tưởng Giới Thạch đưa mắt nhìn, Mật Hy lập tức lệnh cho các vệ sĩ ở lại bên dưới rồi một mình cùng Tưởng Giới Thạch và Bạch Tông Hỷ bước lên bậc tam cấp vào điện chính. Vị hòa thượng chắp tay niệm “A di đà phật”, rồi mời khách vào bên trong. Theo ghi nhớ của Mật Hy thì đây là một ngôi miếu thờ Quan Vũ.

    Khi bước vào bên trong, Tưởng Giới Thạch không nói không rằng, bước tới hương án tự mình rút một quẻ, rồi cũng không nói gì đưa quẻ cho vị hòa thượng trụ trì. Vị hòa thượng này cũng không nói gì, sau khi xem xong đưa trả lại cho Tưởng Giới Thạch. Tưởng Giới Thạch lúc này mới xem quẻ, bên trên là một bài thơ thất tuyệt của Lưu Vũ Tích, bài Thạch Đầu thành: "Sơn vi cố quốc chu tao tại, Triều đả không thành tịch mịch hồi, Hoài thủy đông biên cựu thời nguyệt, Dạ thâm hoàn quá nữ tường lai" (Nghĩa là: Núi bao bọc thành cũ, vây kín chung quanh, Ngọn thủy triều đập vào thành trống rồi rút lui lặng lẽ, Vầng trăng xưa, ở phía đông sông Hoài (sông Tần Hoài), Ðêm khuya vẫn chiếu qua bức tường con trên thành). Tưởng Giới Thạch đọc đi đọc lại nhiều lần, song vẫn không hiểu nội dung quẻ muốn nói gì.

    Lão hòa thượng nói: “Có phải tiên sinh tới đây để hỏi chuyện chiến tranh?”. Tưởng Giới Thạch nghe một câu của lão hòa thượng, đã ngầm khâm phục, hỏi: “Chuyện chiến tranh thắng bại ra sao?”. Sư trụ trì nói: “Tiên sinh chính là Tưởng tổng tư lệnh?”. Tưởng Giới Thạch đáp: “Đúng”. Sư trụ trì không hiểu vì sao lại biết được thân phận của Tưởng Giới Thạch, nghiêm sắc mặt nói: “Bài thơ này nói rằng trận này ngài được phù trợ, quân địch tất thua, có điều nên đề phòng kẻ tiểu nhân hãm hại sau lưng”. Sau đó, sư trụ trì lấy từng câu thơ giảng giải cho Tưởng Giới Thạch. Tưởng nghe xong gật gù, cho là phải, rồi sai phó quan tùy tùng của mình lấy 200 đồng gửi cho sư trụ trì, rồi quay người trở về doanh trại không nói nửa câu.

    Ngay khi về tới bộ tư lệnh, Tưởng Giới Thạch ra lệnh cho hai đoàn quân dự bị cấp tốc di chuyển tới gần bộ tổng tư lệnh. Đã chuẩn bị kỹ như vậy nhưng dường như Tưởng Giới Thạch vẫn chưa cảm thấy yên tâm, cho rằng lời của vị sư trụ trì sẽ linh nghiệm, vì vậy, lại sai Mật Hy bố trí, tăng cường cả số lượng lẫn thực lực của lực lượng cảnh vệ. Chẳng biết lão hòa thượng biết trước được tương lai hay là sớm biết quân Bắc Dương trong thành Nam Xương đã có kế hoạch đánh úp bộ tổng tư lệnh của Tưởng Giới Thạch. Ngay trong đêm hôm đó, sau khi Tưởng Giới Thạch bố trí lực lượng canh phòng cẩn mật, thì vào lúc 12 giờ đêm, Lô Hương Đình, tướng dưới quyền của quân phiệt Bắc Dương Tôn Truyền Phương phái hai đội vượt thành Nam Xương đánh úp vào bộ tổng tư lệnh của quân Quốc dân đảng. Do đã có chuẩn bị sẵn từ trước, hơn một ngàn quân Bắc Dương đánh úp bộ tổng tư lệnh đã bị bao vây và tiêu diệt sạch.

    Sau khi hạ được thành Nam Xương, nhớ lại nhờ quẻ bói của sư trụ trì ở ngôi miếu nhỏ mà mình thoát chết, đồng thời đánh bại quân Bắc Dương tại thành Nam Xương, Tưởng Giới Thạch đã sai quân nhu trưởng Du Phi Bằng tự thân tới ngôi miếu tặng cho sư trụ trì một khoản tiền lớn.

    2. Càng những năm về sau thì Tưởng Giới Thạch càng tin nhiều hơn vào phong thủy, tướng thuật. Sau khi xảy ra sự biến Tây An đúng 10 ngày (Tưởng Giới Thạch bị Trương Học Lương và Dương Hổ Thành bắt, nhằm gây sức ép buộc Tưởng hợp tác với ĐCS chống Đế quốc Nhật Bản vào ngày 12 tháng 12 năm 1936, khi Tưởng đến Tây An), Tống Mỹ Linh ngồi máy bay tới Tây An để thăm Tưởng Giới Thạch khi đó đang bị Trương và Dương bắt giữ. Tưởng Giới Thạch nhìn thấy Tống Mỹ Linh nói: “Mặc dù tôi không muốn bà tới Tây An nhưng tôi cảm thấy tôi không thể cản bà làm việc đó. Hôm nay, khi giở sách Kinh Thánh, câu đầu tiên mà tôi nhìn thấy là: “Yehovah hiện tại muốn làm một việc mới, ông ấy sai một người con gái tới bảo vệ người đàn ông”.

    Do sự ảnh hưởng của Tưởng Giới Thạch, những tay chân thân tín của ông ta đều rất tin vào thuật số, phong thủy. Chẳng hạn như sủng tướng Trần Thành hay Hồ Tông Nam. Khi Hồ Tông Nam còn làm quan ở vùng Tây Bắc, chức tới Chủ nhiệm bình định Tây An, trong tay có ba tập đoàn quân, cộng với 10 quân đoàn trực thuộc, tổng cộng có tới 150 ngàn quân, tuy nhiên, vị tướng quân này cũng rất tin vào phong thủy.

    Hồ cho người nói rằng, ở Lạc Dương đào được một tấm bia cổ, bên trên có khắc một câu thơ rằng: “Nhất luân cổ nguyệt chiếu trung hoa” (Một vầng trăng chiếu khắp cả nước Trung Quốc), “Cổ nguyệt” hợp lại chính là chữ “hồ”, ám chỉ Hồ Tông Nam.
    ds_28.3-tuong-2in
    Nam Kinh.

    Không chỉ tin theo phong thủy, nhiều thuộc hạ của Tưởng biết ông ta tin chuyện tướng số phong thủy nên tìm mọi cách để lấy lòng ông theo cách này. Chẳng hạn như có lần, Dương Sâm tới Đài Loan thay Tưởng tìm được một mảnh đất có phong thủy cực tốt nằm tại công viên Khẩn Đinh của Đài Bắc. Ngay sau đó, Tưởng Giới Thạch đã cho xây dựng một tòa biệt thự tại đây, gọi là Thất tinh bán nguyệt.

    Những chuyện tin phong thủy của Tưởng Giới Thạch được kể lại rất nhiều. Trong số những câu chuyện phong thủy liên quan tới Tưởng Giới Thạch thì câu chuyện xảy ra vào năm Đới Lạp chết do tai nạn máy bay được nhiều người nhắc tới nhất. Đây là sự kiện mà Tưởng Giới Thạch đã vào vai một thầy phong thủy cực kỳ thành công. Một điều kỳ lạ là Đới Lạp tên tự là Vũ Nông và máy bay của ông ta gặp tai nạn tại Đới Vũ Câu trên núi Đới Sơn thuộc thị trấn Bản Kiều, Giang Ninh gần Nam Kinh, còn Đới Lạp thì chết ở Đới hồ. Sau cái chết của Đới Lạp, cả nước gần như vỗ tay hoan hô, song với Tưởng Giới Thạch, đó là một mất mất lớn khi mất đi một đặc vụ trung thành tuyệt đối. Vì vậy, Tưởng đã tự mình tới nơi Đới Lạp gặp tai nạn máy bay đồng thời có một buổi giáo huấn đối với các thành viên của Cục quân thống. Tưởng Giới Thạch muốn tìm một nơi có phong thủy thật tốt để chôn cất cho kẻ tôi tớ trung thành của mình. Vì thế, lĩnh cữu của Đới Lạp để mãi trong Linh Cốc tự không được an táng.

    Mao Nhân Phượng, người được cử thay thế Đới Lạp tiếp quản Cục quân thống đồng thời cũng được giao nhiệm vụ tìm hiểu nguyên nhân cái chết và lo tang lễ cho Đới Lạp. Biết Tưởng Giới Thạch là một người thông hiểu tướng số phong thủy, nên Mao Nhân Phượng đã tự mình tìm hiểu rất nhiều sách tướng số, phong thủy. Tuy nhiên, trong lần chôn cất Đới Lạp, may mà Mao Nhân Phượng không tự mình đưa ra quyết định lựa chọn nơi chôn cất cho Đới Lạp, nếu không thì đã có chuyện không hay xảy ra khi Tưởng Giới Thạch đòi tự mình lựa chọn nơi chôn cất cho ông trùm đặc vụ Quốc dân đảng. Thực tế, trước khi xảy ra sự kiện Đới Lạp tử nạn, có một câu chuyện phong thủy ảnh hưởng lớn tới tâm tư của Tưởng Giới Thạch.

    Sau khi con trai cả của Tưởng Giới Thạch là Tưởng Kinh Quốc kết hôn với Chương Á Nhược và sinh được hai người con song sinh, đã mời một thầy tướng số về xem vận mệnh cho hai đứa con của mình. Kết quả của quẻ bói nói rằng, vận mệnh của cặp song sinh này sẽ rất tốt. Tuy nhiên, thầy tướng này khi đi từ Giang Tây tới Quảng Tây đã nói với Chương Á Nhược và một người bạn của là Quế Huy rằng, chỉ sợ rằng do Chương Á Nhược không phải là vợ được cưới chính thức, hai đứa con sẽ khó nuôi, thậm chí có thể chết yểu. Trương và Quế nghe xong giật mình.

    Quả thực, Chương Á Nhược và Tưởng Kinh Quốc không hề có cưới hỏi chính thức mà chỉ là một chuyện nhân tình nhân ngãi. Thầy tướng số này lại nói: “Hai người con này không chỉ sau này sẽ gặp nạn mà hiện tại cũng có nạn. Những người lớn tuổi trong gia tộc họ Tưởng ắt sẽ không nhận chúng”. Chương nghe xong sợ lắm hỏi: “Vậy phải làm thế nào?”. Thầy tướng lại nói: “Chỉ cần nghe lời của ta, không những hóa dữ thành lành mà còn có thể trở thành nhân vật lớn, được gia tộc họ Tưởng chấp nhận”.

    Quế Huy cùng Chương Á Nhược vội vàng đưa cho thầy tướng 200 đồng để ông ta chỉ cho mình cách giải quyết. Sau khi nhận tiền, vị thầy tướng nói: “Chỉ cần tìm một người mẹ nuôi tuổi hổ cho hai đứa con này, đồng thời người này phải từ nước ngoài trở về thì chắc chắn mọi việc sẽ được giải quyết”. Sau này, Quế Huy nhớ lại việc này nói rằng, lúc đó rất trùng hợp là Vương Tôn, vợ của Phan Nghị Chi, thứ trưởng bộ kinh tế Quốc dân đảng từng là một du học sinh lại cũng là một người tuổi hổ. Vương Tôn cũng rất thích hai đứa con song sinh của Chương Á Nhược. Vì vậy Chương Á Nhược đã tới nhờ Vương Tôn làm mẹ nuôi hai đứa con của mình. Không ngờ rằng, sau khi làm xong thì mọi chuyện trở nên thuận lợi lạ thường.

    Từ Trùng Khánh, Tưởng Giới Thạch đánh mật điện nói rằng, gia đình họ Tưởng sẽ nhận hai đứa cháu ngoài giá thú này, đồng thời đổi tên ban đầu là Chương Hiếu Nghiêm và Chương Hiếu Từ thành Tưởng Hiếu Nghiêm và Tưởng Hiếu Từ, công nhận là một thành viên của gia tộc họ Tưởng. Cặp song sinh này sau này cũng trở thành những người có máu mặt trong chính quyền Quốc dân đảng. Một người là phó bộ trưởng ngoại giao Quốc dân đảng, một người là viện trưởng học viện luật học thuộc đại học Đông Ngô của Đài Loan.

    Sự việc hai đứa cháu ngoài giá thú cũng có phần nào ảnh hưởng tới Tưởng Giới Thạch. Nên vào lúc này khi thuộc hạ được sủng ái nhất của mình chết, Tưởng Giới Thạch đã quyết định phải chọn cho được một nơi chôn cất thật đẹp cho Đới Lạp. Bình thường, Tưởng Giới Thạch rất ít khi để lộ ra cho mọi người biết rằng mình là người rất hiểu chuyện thuật số, phong thủy. Tuy nhiên, lần này thì hoàn toàn khác. Mao Nhân Phượng nhận được thông báo của đội cảnh vệ của Tưởng Giới Thạch nói rằng, Tưởng Giới Thạch và Tống Mỹ Linh muốn tới xem linh cữu của Đới Lạp. Mao Nhân Phượng cho gọi Uông Túy và Lưu Khải Thụy tới cùng mình cung cung kính kính chờ đợi.

    Ba giờ chiều hôm đó, một chiếc xe hơi nhỏ đưa Tưởng Giới Thạch và Tống Mỹ Linh tới Linh Cốc tự. Hai người bước vào trong điện chính tới gần linh cữu của Đới Lạp, đứng lặng nhìn di ảnh của Đới Lạp hồi lâu không nói một lời. Trầm mặc trong vòng hơn 10 phút, Tưởng Giới Thạch mới quay sang hỏi Mao Nhân Phượng: “Chuẩn bị an táng ở nơi nào?”. Mao Nhân Phượng vội vàng đáp: “Báo cáo, vẫn chưa chọn được nơi. Vẫn còn đang tìm kiếm nơi thích hợp, mong ủy viên chỉ thị!”. Tưởng Giới Thạch trầm ngâm gật đầu nói: “Được! Hôm nay ta đến viếng linh cữu của Vũ Nông (Đới Lạp) cũng đã chuẩn bị một nơi an táng tốt cho ông ấy. Chúng ta không nói chuyện mê tín nhưng có kiêng thì có lành, chỉ là đừng để người ngoài cười cho mà thôi. Người Trung Quốc thì vẫn là người Trung Quốc, không giống người Âu Mỹ, mọi người đều được đưa tới một nơi gọi là nghĩa trang. Người Trung Quốc thì phải có phong thủy, nếu không con cháu sẽ không phát triển được”.

    Mao Nhân Phượng nghe Tưởng Giới Thạch nói liên tục gật đầu: “Vâng, vâng, lãnh tụ sáng suốt, lãnh tụ sáng suốt. Nhất định phải chọn cho Cục trưởng Đới một nơi có phong thủy thật đẹp”. Tưởng Giới Thạch lại nói: “Không phải nơi có phong thủy thật tốt cũng chẳng làm sao cả nhưng cũng không được để người ngoài bàn ra tán vào, nói rằng người học trò yêu của ta đã chết mà việc chôn cất lại chẳng phù hợp với truyền thống của cha ông thì ta chẳng còn mặt mũi nào cả!”

    Nói xong, Tưởng Giới Thạch cầm gậy đi lên ngọn núi phía sau chùa tìm nơi chôn cất Đới Lạp. Tống Mỹ Linh ban đầu đi cùng Tưởng, tuy nhiên sau đó vì đeo giày cao gót nên không thể đi đường núi được, mọi người đành đưa Tống Mỹ Linh quay trở lại chùa. Thấy vậy, Tưởng Giới Thạch cũng bỏ cuộc tìm kiếm của mình, quay trở lại cùng Tống Mỹ Linh.

    Lần đó, trước khi lên xe trở về, Tưởng Giới Thạch còn dặn dò Mao Nhân Phượng nói nhất định ông ta sẽ quay trở lại để tìm cho được nơi thật tốt an táng Đới Lạp. Nửa tháng sau, Mao Nhân Phươnng vẫn không dám chôn cất Đới Lạp vì vẫn chưa thấy Tưởng Giới Thạch quay trở lại. Tuy nhiên, đúng lúc đang lo lắng không biết xử trí ra sao đối với linh cữu của Đới Lạp thì Tưởng Giới Thạch một mình tới Linh Cốc tự. Hôm đó, Tưởng Giới Thạch đi một mình, mặc áo ngắn, đeo kính đen rồi cùng một đặc vụ đi lên ngọn núi sau chùa tìm kiếm nơi có phong thủy đẹp. Sau khi lượn một vòng quanh ngọn núi, Tưởng Giới Thạch dừng lại bên một chiếc ao nói với Mao Nhân Phượng: “Đây là nơi đất tốt, phong thủy không tệ. Điều cần phải chú ý là việc chôn cất phải chọn hướng Tý, Ngọ”.

    Uông Túy sau này có nói: “Khi nghe câu nói đó cũng đủ biết ông ta là một người rất có nghề. Bề ngoài, Tưởng Giới Thạch thường xuyên đi lễ nhà thờ, tay không bao giờ rời cuốn kinh thánh, vậy mà hóa ra lại là một nhà phong thủy có hạng". Sau khi chọn xong địa điểm và phương hướng, Tưởng Giới Thạch đã gọi Mao Nhân Phượng tìm người chọn giờ chôn cất lúc nào thì thích hợp. Đồng thời dặn dò sau khi chọn xong phải thông báo cho ông ta biết.

    Uống Túy kể rằng, sau khi Tưởng Giới Thạch rời đi, Mao Nhân Phượng có mời mình tới nhà để bàn hai chuyện: Một là chọn ngày nào để chôn cất Đới Lạp, hai là làm cách nào để gia cố được mộ phần của Đới Lạp. Vị trí chôn cất là do Tưởng Giới Thạch đích thân chọn lựa, việc chọn ngày là mời thầy giỏi, vì vậy chẳng có gì phải bàn cả. Tuy nhiên, làm cách nào để một người giết người không gớm tay sau khi được chôn cất không bị những kẻ thù ghét quật mộ thì quả thực không dễ dàng chút nào.

    Cuối cùng, Uông Túy và Mao Nhân Phượng đã tìm ra được một cách, đe xi măng trộn với than rồi cho đổ đầy xuống mộ của Đới Lạp khiến cho quan tài và phần mộ dính liền thành một khối. Như vậy, nếu như có người muốn đào mộ của Đới Lạp cũng không thể đào được ngoài trừ dùng thuốc nổ.

    Việc tự mình xem phong thủy, chọn mộ cho ông trùm đặc vụ quốc dân đảng Đới Lạp của Tưởng Giới Thạch được rất nhiều người nhắc tới. Có người cho đó là sự tận tâm với kẻ dưới, lại có người khẳng định đây là bằng chứng chứng minh tuyệt học phong thủy của Tưởng Giới Thạch mà ông ta luôn giấu bên trong vẻ ngoài rất Tây học của mình. Trên thực tế, nếu bỏ qua chuyện chính trị thì có thể nói học vấn của Tưởng Giới Thạch không hề thua kém Mao Trạch Đông. Tuy nhiên, khí số vận mệnh của một thể chế không thể chỉ dựa vào những kiến thức phong thủy mà có thể thay đổi được. Trường hợp của Tưởng Giới Thạch cũng không ngoại lệ.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • 1,487 Bài viết

    • 4,986 Được cảm ơn

    #2
    dinh độc lập và hồ con rùa là đầu và đuôi của long mạch lớn nhất việt nam hiện nay. cho xây hồ con rùa để trấn phong thủy nhằm để phòng mỗi khi rồng thức giấc sẽ dễ có biến động và lật đổ chính trị. chứ không phải tự dưng xây cái hồ để chúng mình xem chơi đâu. đầu con rồng thì đặt dinh độc lập.
    • 41 Bài viết

    • 56 Được cảm ơn

    #3
    Bạn nói đúng đó
    • 6,917 Bài viết

    • 10,672 Được cảm ơn

    Thành viên viết bài nhiều 2018Thành viên báo vi phạm nhiều 2018Thành viên cảm ơn nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #4
    Trích dẫn Nguyên văn bởi mivannguyen Xem bài viết
    dinh độc lập và hồ con rùa là đầu và đuôi của long mạch lớn nhất việt nam hiện nay. cho xây hồ con rùa để trấn phong thủy nhằm để phòng mỗi khi rồng thức giấc sẽ dễ có biến động và lật đổ chính trị. chứ không phải tự dưng xây cái hồ để chúng mình xem chơi đâu. đầu con rồng thì đặt dinh độc lập.
    hồi đó thì có nghe kể về thiết kế ngũ hành nhìn từ cổng dinh độc lập, những lối thoát dưới tầng hầm cũng vậy. nói chung là thiết kế tính toán rất kỹ
    Thư viện https://cauchuyenhoanggia.blogspot.com/
    • Avatar của web.tre.tho
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 8 năm
    • 10 Bài viết

    • 3 Được cảm ơn

    #5
    Thế thì giải thích Sao đây khi sau khi xây Dinh và Hồ thì đã xảy ra chính biến ít nhất một lần (1975)???
    • 6,735 Bài viết

    • 9,271 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #6
    Năm nay năm Rồng nè, con Rồng có thức dậy ko nhỉ?
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của aoxinh
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 1,859 Bài viết

    • 3,019 Được cảm ơn

    #7
    Hướng tốt không phải lúc nào cũng tốt, mình từng ở một ngoi nhà hướng hợp, nhưng sao thấy tiền tài có có lại mất, tình cảm thì luôn chịu thua thiệt so với người nhà
    • 356 Bài viết

    • 371 Được cảm ơn

    #8
    mấy cái này mình cũng hơi tin tin
    • 4,620 Bài viết

    • 11,890 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #9
    Hồ Con Rùa: được đào theo Phong thủy?
    Hồ Con Rùa không phải là hồ tự nhiên, và giờ cũng không thấy con rùa nào. Hãy tìm hiểu lịch sử hình thành, gắn liền với sự thịnh suy của các "triều đại" cũ đất Sài thành.

    Trước 1836: là cổng thành

    Trước năm 1790, vị trí này là cổng thành Bát Quái (tiền thân của thành Gia Định) do Gia Long xây dựng. Sau năm 1833, Lê Văn Khôi, con nuôi Lê Văn Duyệt chiếm thành, chống lại triều đình. Đến năm 1836, quân triều đình lấy lại thành và phá bỏ để xây thành mới là Gia Định. Lúc này, cổng thành Bát Quái cũ trở thành nằm bên ngoài thành, trên đường xuống bến sông.

    Thời Pháp: là tháp nước

    Người Pháp chiếm được thành Gia Định, san phẳng vào năm 1859 và tiến hành quy hoạch lại Thành phố. Vị trí Hồ Con Rùa hiện nay nằm ngay cuối con đường dẫn ra bến sông được đánh số 16. Trên con đường này, dinh Thống đốc đầu tiên được xây dựng. Năm1865, Thống đốc Nam Kỳ đặt tên con đường số 16 là đường Catinat. Một tháp nước cũng được xây dựng ở vị trí Hồ Con Rùa để cung cấp nước cho dân cư.

    Đến năm 1921 thì tháp nước bị phá bỏ do không đủ sức đáp ứng nhu cầu phát triển.

    Sau 1921: là giao lộ

    1921, con đường Catinat được mở rộng nối dài đến đường Mayer (đường Võ Thị Sáu). Từ đó vị trí này trở thành giao lộ như ngày nay, với tên gọi là Công trường Maréchal Joffre. Cắt giao lộ là đường Testard (Võ Văn Tần bây giờ) và đường Larclauze (Trần Cao Vân).

    Tại vị trí này, người Pháp đã cho xây dựng một tượng đài ba binh sĩ Pháp, người dân ở đây thường gọi là Công trường ba hình. Đến năm 1956 thì bị người Việt phá bỏ, chỉ còn lại hồ nước nhỏ trong quần thể tượng đài và được đổi tên thành Công trường Chiến sĩ.


    Hồ Con Rùa từ trên cao (ảnh Google map)

    Tổng thống Thiệu: xây Hồ Con Rùa để "ghìm" đuôi Rồng

    Sự kiện xây Hồ con Rùa lại gắn liền với một công trình quan trọng khác của chế độ Việt Nam Cộng hòa: Dinh Độc Lập.

    Ngô Đình Diệm đang xây Dinh Độc Lập thì bị ám sát năm 1963. Theo thuật phong thủy, vị trí xây dựng của Dinh Độc Lập nằm trên đầu của Long mạch, nên nơi đây còn có tên gọi khác là Phủ Đầu Rồng. Vị trí đuôi rồng thì nằm ở khu vực Hồ Con Rùa.

    Rút kinh nghiệm từ kết quả thảm khốc của Ngô Đình Diệm, Nguyễn Văn Thiệu đã cho mời thầy phong thủy về nghiên cứu kỹ lại Long mạch. Long mạch này có thế của một con rồng đang nằm ngủ. Đuôi rồng nằm cách đó gần 1km, rơi vào vị trí Công trường Chiến Sĩ. Mỗi khi rồng thức dậy, sẽ quẫy đuôi, và những gì xây dựng trên Long mạch này sẽ sụp đổ.

    Vì lý do đó, Nguyễn Văn Thiệu đã cho xây dựng Hồ Con Rùa ở vị trí đuôi rồng với hy vọng con rùa nặng nề là một trong tứ linh (Long, Lân, Quy, Phụng) có khả năng trấn giữ đuôi rồng, không cho rồng vùng vẫy khi thức dậy!

    Kiến trúc hồ con Rùa có 5 cột trụ tụ lại thành hình cái tháp, khu trung tâm là một con rùa bằng kim loại, trên lưng có đội 1 bia đá. Hình dáng tháp cao này giống như hình một thanh gươm (hoặc cây đinh), đóng xuống hồ nước để giữ chặt đuôi rồng.

    Dù "trấn yểm" kỹ càng như vậy, nhưng năm 1975, Việt Nam Cộng hòa vẫn sụp đổ. Năm 1978, một nhóm người đã đặt bom phá hủy con rùa với ý đồ phá hoại Long mạch. Họ bị bắt giữ, nhưng con rùa kim loại cũng đã bị phá hủy.

    Vụ án này đã được dựng thành phim "Vụ án Hồ con rùa" do nhà báo công an Huỳnh Bá Thành chấp bút, NSND Trần Phương đạo diễn.


    Hình tháp như một cái ghim "đóng' vào đuôi con Rồng

    Tuy nhiên, dù mất con rùa, thì "Hồ con Rùa" vẫn còn đó, nằm giữa trung tâm Sài Gòn hoa lệ như một chứng nhân của lịch sử.
    • Avatar của nmytam
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 9 năm
    • 807 Bài viết

    • 910 Được cảm ơn

    #10
    Mình chỉ biết tướng mũi của Tưởng Giới Thạch quá đẹp, bản chất con người ông thì tài hoa mà còn có số có vợ giỏi
    • 1,487 Bài viết

    • 4,986 Được cảm ơn

    #11
    ngày xưa tưởng giới thạch có 1 phong thủy sư theo riêng , ông này giúp tưởng giới thạch làm nên cơ nghiệp. nhưng có 1 lần tưởng giới thạch đã không nghe ông này. cũng là lần thất bại cuối cùng dẫn đến cái chết của tưởng giới thạch.

    người ta có câu,
    "tâm còn không thiện phong thủy vô ích
    thời vận không thông mưu cầu vô ích"

    phong thủy quan trọng bằng vận may của con người nhưng điều cốt yếu vẫn là phúc đức mà người ấy tạo ra. có người ở nhà trấn phong thủy cực tốt nhưng vẫn lụn bại vì họ thiếu đức nên quả báo sớm muộn gì cũng đến.

    tớ còn nhớ 1 mẫu truyện về phong thủy đâu đó.
    có một thầy phong thủy của vua đi theo vua vì bị giặc đánh đuổi cấp bách nên ông ta bị đi lạc vào rừng sâu, đến vùng đất đó hoang sơ chỉ có một cái nhà duy nhất trơ trọi giữa đồng hoang. ông đến xin nước thì có một góa phụ ra chào, thấy ông sắp chết vì khát bà lấy cho ông chén trà, khi ông này uống thì phát hiện chén trà có rất nhiều cỏ và lá nên rất khó để ông uống hết 1 lượt , phải mất công vén từng chút mới uống được nước. trong bụng ông thầm bực tức vì nghĩ bà này có ý định chơi xỏ mình trong lúc đang khát. ông để bụng chuyện đấy liền hỏi gia cảnh của bà. bà kể chồng mất chỉ có 2 con, 1 trai 1 gái sống giữa nơi này lâu rồi gia đình cũng rất khó khăn. ông bảo bà phải chuyển đến ngọn núi trọc phía bên kia mới mong giàu có được, vì vùng đất của bà đang ở không tốt. ông nói với bà và sau vài ngày tá túc ông xin phép lên đường về triều hẹn ngày trở lại

    nghe lời ông quả thật 5 năm sau, gia đình bà trở nên giàu có, con trai con gái gia đinh lũ lượt. một hôm ông thầy có dịp quay trở laị thì cảm thấy rất ngạc nhiên và hỏi bà. tại sao bà trở nên giàu có khó tin như vậy, bà cảm ơn ông vì nghe lời ông chỉ bảo mới có được ngày hôm nay. ông thầy ngạc nhiên và không ngần ngại kể với bà thật ra ngày xưa tôi vì có chút thù riêng, khi đang quá khát mà bà cố tình để lá cây vào chén nước nhiều quá làm tôi rất khó uống và tưởng như mình khát sắp chết. nên sau đó đã chỉ bà lên nơi đồi trọc. đây là vùng đất lành ít dữ nhiều, thuộc vùng đất ngũ quỉ, nhưng bà vẫn giàu có và con cái trưởng thành.

    sau khi nghe ông kể xong bà mới từ tốn bảo ông, tôi để lá cây không phải vì muốn trêu chọc thầy, mà vì theo kinh nghiệm dân gian, lúc đó ngày vì quá khát nước tôi chắc rằng đưa chén nước cho thầy thầy sẽ uống nhanh và như thế rất nguy hiểm cho tính mệnh có thể dẫn đến ngạt nước mà chết, nên tôi liền nghĩ cách để lá cây vào để khi thầy uống sẽ khó và từ từ, sẽ giữ được tính mệnh cho ngài.

    ông thầy nghe xong mới hiểu ra rằng có lẽ chính cái tâm của bà đã hóa giải mọi điều xấu xa trở nên tốt đẹp.

    phong thủy rất quan trọng nhưng chỉ chiếm 50% sự thành bại thôi. quan trọng là do bản thân mình nữa. vụ tưởng giới thạch thì đã tạo bao nhiêu nghiệp chiến tranh rồi, đến thời điểm thì phải trả quả báo chứ
    • 1,720 Bài viết

    • 2,509 Được cảm ơn

    #12
    Trích dẫn Nguyên văn bởi mivannguyen Xem bài viết
    ngày xưa tưởng giới thạch có 1 phong thủy sư theo riêng , ông này giúp tưởng giới thạch làm nên cơ nghiệp. nhưng có 1 lần tưởng giới thạch đã không nghe ông này. cũng là lần thất bại cuối cùng dẫn đến cái chết của tưởng giới thạch.

    người ta có câu,
    "tâm còn không thiện phong thủy vô ích
    thời vận không thông mưu cầu vô ích"

    phong thủy quan trọng bằng vận may của con người nhưng điều cốt yếu vẫn là phúc đức mà người ấy tạo ra. có người ở nhà trấn phong thủy cực tốt nhưng vẫn lụn bại vì họ thiếu đức nên quả báo sớm muộn gì cũng đến.

    tớ còn nhớ 1 mẫu truyện về phong thủy đâu đó.
    có một thầy phong thủy của vua đi theo vua vì bị giặc đánh đuổi cấp bách nên ông ta bị đi lạc vào rừng sâu, đến vùng đất đó hoang sơ chỉ có một cái nhà duy nhất trơ trọi giữa đồng hoang. ông đến xin nước thì có một góa phụ ra chào, thấy ông sắp chết vì khát bà lấy cho ông chén trà, khi ông này uống thì phát hiện chén trà có rất nhiều cỏ và lá nên rất khó để ông uống hết 1 lượt , phải mất công vén từng chút mới uống được nước. trong bụng ông thầm bực tức vì nghĩ bà này có ý định chơi xỏ mình trong lúc đang khát. ông để bụng chuyện đấy liền hỏi gia cảnh của bà. bà kể chồng mất chỉ có 2 con, 1 trai 1 gái sống giữa nơi này lâu rồi gia đình cũng rất khó khăn. ông bảo bà phải chuyển đến ngọn núi trọc phía bên kia mới mong giàu có được, vì vùng đất của bà đang ở không tốt. ông nói với bà và sau vài ngày tá túc ông xin phép lên đường về triều hẹn ngày trở lại

    nghe lời ông quả thật 5 năm sau, gia đình bà trở nên giàu có, con trai con gái gia đinh lũ lượt. một hôm ông thầy có dịp quay trở laị thì cảm thấy rất ngạc nhiên và hỏi bà. tại sao bà trở nên giàu có khó tin như vậy, bà cảm ơn ông vì nghe lời ông chỉ bảo mới có được ngày hôm nay. ông thầy ngạc nhiên và không ngần ngại kể với bà thật ra ngày xưa tôi vì có chút thù riêng, khi đang quá khát mà bà cố tình để lá cây vào chén nước nhiều quá làm tôi rất khó uống và tưởng như mình khát sắp chết. nên sau đó đã chỉ bà lên nơi đồi trọc. đây là vùng đất lành ít dữ nhiều, thuộc vùng đất ngũ quỉ, nhưng bà vẫn giàu có và con cái trưởng thành.

    sau khi nghe ông kể xong bà mới từ tốn bảo ông, tôi để lá cây không phải vì muốn trêu chọc thầy, mà vì theo kinh nghiệm dân gian, lúc đó ngày vì quá khát nước tôi chắc rằng đưa chén nước cho thầy thầy sẽ uống nhanh và như thế rất nguy hiểm cho tính mệnh có thể dẫn đến ngạt nước mà chết, nên tôi liền nghĩ cách để lá cây vào để khi thầy uống sẽ khó và từ từ, sẽ giữ được tính mệnh cho ngài.

    ông thầy nghe xong mới hiểu ra rằng có lẽ chính cái tâm của bà đã hóa giải mọi điều xấu xa trở nên tốt đẹp.

    phong thủy rất quan trọng nhưng chỉ chiếm 50% sự thành bại thôi. quan trọng là do bản thân mình nữa. vụ tưởng giới thạch thì đã tạo bao nhiêu nghiệp chiến tranh rồi, đến thời điểm thì phải trả quả báo chứ
    Tưởng sống thọ cổ lai hi, chết bệnh.
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 445 Bài viết

    • 517 Được cảm ơn

    #13
    Chuyện Hồ Con Rùa và Dinh Độc Lập, nghĩ tới nghĩ lui thì thấy hình như chú Rồng này hơi... ngắn.
    Xấu nhưng kết cấu nó bền
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của KOM
    • KOM
      Thành viên Webtretho
      Offline
    • 12 năm
    • 5,109 Bài viết

    • 3,123 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #14
    Đọc mới thấy đúng là bọn Tàu thâm thật.
    2dJjp7 WdNUkofWdNUp7lbOmp7
    • Avatar của Cavalry
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 8 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 824 Bài viết

    • 1,306 Được cảm ơn

    #15
    Nếu để ý thì ta sẽ thấy cái tháp giữa hồ giống như cái đinh đóng xuống. Ko tự nhiên người ta làm cái tháp cao chót vót để chơi vậy các bác nhỉ.

    49d749a1_h%E1%BB%93%20con%20r%C3%B9a
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của boylad
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 314 Bài viết

    • 218 Được cảm ơn

    #16
    Trích dẫn Nguyên văn bởi irisnguyen Xem bài viết
    năm nay năm rồng nè, con rồng có thức dậy ko nhỉ?
    ông bà xưa thường nói: Năm rồng đến thì sẽ có biến động về thời tiết như mưa bão, lũ....điều hung hơn các năm
    Cũng vài lần tự nhìn lại những gì mình đã trải qua từ đó tới giờ, chỉ biết cười chua chát 1 cái – vì đời là thế
    • Avatar của boylad
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 314 Bài viết

    • 218 Được cảm ơn

    #17
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Cavalry Xem bài viết
    Nếu để ý thì ta sẽ thấy cái tháp giữa hồ giống như cái đinh đóng xuống. Ko tự nhiên người ta làm cái tháp cao chót vót để chơi vậy các bác nhỉ.

    49d749a1_h%E1%BB%93%20con%20r%C3%B9a
    NGƯỜI TA GỌI LÀ THANH KIẾM, THANH KIẾM NÀY MŨI TRẤN ĐUÔI RỒNG.

    cầu Hội An là trấn rúng rồng nhằm cho rồng ít cựa quậy mà làm rung chuyển Nhật Bản như động đất, cái đầu ở ẤN ĐỘ, và Trung Quốc ghét VN một phần là vì đầu rồng ở Đà Nẵng mà đuôi lại ở Tquoc. trước đó các thầy phong thuỷ địa lý TQ cũng đã khảo sát khu vực này.
    Cũng vài lần tự nhìn lại những gì mình đã trải qua từ đó tới giờ, chỉ biết cười chua chát 1 cái – vì đời là thế
    • 1,551 Bài viết

    • 4,670 Được cảm ơn

    #18
    Nhân bài viết này, mình tìm lại bài viết về phong thủy của khám Chí Hòa. Hồi đấy đọc xong mà cứ thầm khâm phục những ai đã thiết kế và xây dựng lên cái khám đấy, dù chỉ là cái nhà tù mà cũng phải có phong thủy đàng hoàng mới trấn áp và giam giữ được tội phạm.


    “Lò bát quái” Chí Hòa - Những chuyện sau cửa ngục
    24/06/2009
    Nguyễn Như Phong
    Những người đã bị giam ở Chí Hòa trong suốt hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ đều nói, Chí Hòa có một cửa ra là cửa Tử, còn cửa Sinh là cửa nào thì không biết. Tù nhân bị giam ở đây bảo rằng, người chết linh hồn không siêu thoát được vì bị bát quái cầm giữ, nên “âm khí” ở Chí Hòa thường rất nặng nề. Để giải thoát “âm khí”, năm 1954, cai ngục Khám Chí Hòa cho xây bên ngoài “lò bát quái” một ngôi chùa và có tượng Phật...
    Tại miền Nam, từ trước năm 1975, khám Chí Hòa, cùng với hệ thống nhà tù ở Côn Đảo, Phú Quốc, Phú Lợi, Đề lao Gia Định... là nơi giam cầm, hành hạ với đủ các hình thức dã man nhất đối với những người cách mạng. Nhưng chính những nơi này đã hun đúc ý chí chiến đấu, thử thách lòng kiên trung của các chiến sĩ CS...

    Thời gian đi như chớp mắt và khép lại nhiều quá khứ đau thương... Nhưng với những ai đã và từng bị giam ở Chí Hòa thì họ không bao giờ có thể quên được những chuyện xảy ra sau cửa ngục ấy.

    Ban Biên tập Chuyên đề ANTG cùng tác giả chân thành cảm ơn bà Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; ông Lê Hồng Tư; Vũ Quang Hùng, cựu tù chính trị Trại giam Chí Hòa; nhà báo Phan Kim Thịnh (tức Lý Nhân), Ban Giám đốc Công an TP HCM; Ban Giám thị Trại giam Chí Hòa... đã giúp hoàn thành tư liệu này.

    Phần I - “Lò bát quái” Chí Hòa

    Tôi vào Trại giam Chí Hòa vào một ngày đầu tháng 6.

    Nếu như trại giam của Công an Hà Nội nằm giữa cánh đồng rộng mênh mông của xã Xuân Phương, huyện Từ Liêm thì Trại giam Chí Hòa lại nằm gần trung tâm TP HCM, và con đường Hòa Hưng đi qua cổng trại lúc nào cũng nườm nượp người xe. Con đường vốn đã chật hẹp nay lại như bị nút lại bởi những “lô cốt” của hệ thống thoát nước đang được thi công bằng tốc độ của rùa... Và với những anh em lái xe của trại giam thường ngày phải đưa bị cáo ra xét xử thì quãng đường chỉ hơn 4 cây số từ trại đến Tòa án thành phố là dài... miên man bởi nạn tắc đường. Gặp những lúc như vậy, dù có dùng còi ưu tiên cũng vô ích bởi cả một biển người như đặc lại, chèn trước mũi xe.

    chi_hoa1428-400a
    Mô hình “lò bát quái” Chí Hòa.


    Các đồng chí trong Ban Giám thị Trại giam Chí Hòa đưa tôi đến thẳng buồng giam cấm cố mang số 2F, nơi ngày xưa từng giam người Anh hùng Nguyễn Văn Trỗi. Từ ngoài cổng trại đi vào, tới được buồng giam 2F, tôi đếm được đúng 9 lần cửa sắt và nếu thêm cánh cửa buồng cấm cố được làm bằng gỗ có nẹp sắt, thì người tù, khi vào buồng này, phải qua 10 lần cửa... Nếu như ở một số trại giam khác do thực dân Pháp xây dựng, các buồng giam cấm cố được đặt khá biệt lập thì tại Chí Hòa, các buồng cấm cố lại được để ngay góc của hai khu. Mỗi góc có 3 buồng giam cấm cố và sát hành lang.

    Căn buồng cấm cố nơi anh Nguyễn Văn Trỗi đã bị giam cho đến khi ra pháp trường chỉ rộng khoảng hơn 4m2 và được dùng làm “kho” chứa quần áo có lẽ đã lâu lắm rồi. Trên trần, có một bóng đèn điện tỏa thứ ánh sáng vàng đục, và không gian ngột ngạt bởi sự tù túng, bốc mùi ẩm mốc... Tôi đứng vào trong buồng cấm cố, và khi cánh cửa buồng đóng lại thì bỗng dưng thấy mất hẳn cảm giác ngày hay đêm, không còn biết phương hướng, và một sự im lặng nặng nề đến nghẹt thở ập đến làm tôi lạnh cả người...

    Tôi đã đến nhiều trại giam, trong đó có những trại được xây từ thời Pháp như Trại Hỏa Lò ở Hà Nội, Trại giam Hải Phòng... Nhưng quả thật, không đâu có thể so sánh được với Trại giam Chí Hòa bởi lối kiến trúc độc đáo: vừa mang những đặc trưng cơ bản của một nhà tù là kiên cố, kín đáo, bí hiểm, nhưng dễ kiểm soát, lại vừa mang nét thần bí của phương Đông.

    Để lần tìm lại lịch sử khám Chí Hòa từ thời Pháp cũng như lịch sử của trại suốt từ những năm đầu thập niên 40 của thế kỷ trước cho đến ngày miền Nam hoàn hoàn giải phóng vào tháng 4/1975 là một điều cực kỳ khó khăn. Hồ sơ, tài liệu về khám Chí Hòa đã mất hết sạch. Các đồng chí trong Ban Giám thị hiện nay thì đa phần là người mới đến, và cũng chẳng được bàn giao lại những gì gọi là tài liệu cũ, cho nên hầu như không hiểu về lịch sử khám Chí Hòa qua các thời kỳ Pháp - Mỹ.

    Theo Trung tá Phạm Văn Hồi, cán bộ Phòng 5 của Cục Hồ sơ cảnh sát thì từ hơn 30 năm trước, anh đã nhiều lần vào Trại giam Chí Hòa làm công tác hướng dẫn cán bộ quản giáo của trại lập hồ sơ theo dõi phạm nhân. Và anh thấy rất nhiều tài liệu của Trại giam Chí Hòa từ thời kỳ trước để lại. Anh khẳng định rằng ngày trước, công tác quản lý hồ sơ, tàng thư, căn cước của cảnh sát chế độ Sài Gòn đã được làm khá chặt chẽ và rất tỉ mỉ. Tuy nhiên, sau này, một phần hồ sơ của trại được chuyển về các trung tâm lưu giữ, nhưng chủ yếu là lý lịch phạm nhân, còn những thứ khác dần dà biến mất!

    chi_hoa1428-400b
    Cổng Trại giam Chí Hòa hôm nay.


    Bây giờ, muốn tìm hiểu về lịch sử xây dựng khám Chí Hòa như thế nào, có lẽ phải sang... Pháp. Mà ở đó, chắc chắn người ta lưu giữ vô cùng cẩn thận. Có câu chuyện nhỏ thế này: Vào năm 1996, khi tiến hành sửa chữa, trùng tu Nhà hát Lớn Hà Nội để chuẩn bị cho Hội nghị Cộng đồng các nước nói tiếng Pháp, thì các nhà kiến trúc Việt Nam lo lắng vì kiếm đâu ra cái thứ ngói đen lợp mái? Trong lúc đang còn bàn là tìm ở đâu thì phía Pháp thông báo cho biết, loại ngói lợp trên nóc nhà là được làm từ một loại đá ở tỉnh Lai Châu, mà thứ đá đó, có đầy tại các mỏ đá thuộc thị xã Lai Châu (cũ)...

    Khám Chí Hòa được thực dân Pháp xây từ năm 1943 (cũng có tài liệu nói là từ năm 1939) nhằm thay thế Khám Lớn Sài Gòn.

    Cũng phải nói thêm chút ít về Khám Lớn Sài Gòn.

    Bây giờ, mỗi khi đi trên đường Lý Tự Trọng và đến gần ngã tư nối với đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, ai cũng thấy một tòa nhà bề thế ba tầng mang lối kiến trúc phương Tây - đó là Trung tâm Lưu trữ Quốc gia khu vực II. Nhưng không phải nhiều người đã biết nơi đây, hơn 60 năm trước, khu đất này là nơi đặt nhà tù khét tiếng của thực dân Pháp có tên: Khám Lớn Sài Gòn.

    Khám Lớn Sài Gòn được xây dựng trên khu đất của chợ Cây Đa Còm và xung quanh có 4 con đường là Lagran Diere (nay là đường Lý Tự Trọng); Mac Mahon (nay là đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa); đường Espagne (nay là đường Lê Thánh Tôn) và đường Filippini (nay là đường Nguyễn Trung Trực). Từ Khám Lớn Sài Gòn đi sang Tòa án Sài Gòn chỉ không đầy trăm mét và dưới thời Pháp, hai nơi này cùng với Dinh Thống đốc Nam Kỳ tạo thành một “tam giác quỷ”. Vào ngày 8/3/1953, sau khi Khám Chí Hòa đã xây dựng hoàn chỉnh thì Bảo Đại cho phá Khám Lớn Sài Gòn và xây Trường đại học Văn khoa.

    Khám Lớn Sài Gòn (Maison Centrale de Saigon) được xây từ năm 1886 và sau hơn 4 năm thì xong. Khởi đầu, khám chỉ dài hơn 30 mét và rộng 15 mét, có lối đi hẹp ở giữa. Hai bên là hai gian nhà giam, có hai bệ xi măng được tráng một thứ nhựa giống như nhựa đường màu đen, trên cùng trổ một cửa sổ nhỏ, nhỏ đến mức không đủ cho ánh sáng mặt trời lọt vào.

    Vào những năm đầu thập niên 30, do số tù nhân tăng cho nên thực dân Pháp cho xây thêm nhiều buồng giam và phân chia thành nhiều khu vực để giam cầm nhiều loại tù nhân khác nhau. Khám Lớn Sài Gòn là nhà giam lớn nhất Việt Nam thời bấy giờ. Nhiều nhà yêu nước và chiến sĩ cách mạng Việt Nam từng bị giam ở đây như Nguyễn An Ninh, Phan Xích Long, Tạ Thu Thâu, Trần Phú, Ngô Gia Tự, Hà Huy Tập, Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Văn Tần, Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, Lê Văn Lương, Mai Chí Thọ, Lý Tự Trọng...

    Trong khám này có khu biệt giam tù chính trị, có nơi giam người bị kết án tử hình, gọi là “xà lim án chém”; có phòng để máy chém... Chiếc máy chém đặt tại Khám Lớn Sài Gòn là được đưa từ Pháp sang. Máy chém cao 4,5 mét và có lưỡi dao vát cạnh nặng 50kg. Đêm ngày 20 rạng sáng ngày 21/11/1931, bọn Pháp đã dùng chiếc máy chém này để xử tử Lý Tự Trọng. Sự hy sinh của anh đã làm dấy lên một phong trào đấu tranh mạnh mẽ ở Khám Lớn Sài Gòn, và cũng từ đấy, bọn cai ngục ở đấy luôn gọi Lý Tự Trọng là Ông Nhỏ.

    Còn xà lim án chém, là một gian buồng hẹp, chiều dài khoảng 30 mét, chiều ngang 5 mét... thì đã được ông Phạm Hùng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng viết trong hồi ký “Trong xà lim án chém” như sau: “Một miếng sắt đục lỗ li ti không đút lọt điếu thuốc lá. Xà lim tối như bưng, suốt ngày thắp một ngọn đèn đỏ đòng đọc. Lại nóng vô chừng; phải ở trần truồng mới chịu được. Nằm ngay xuống sàn xi măng, một chân đút vào cái cùm dài suốt chiều dài xà lim. Vài ba tháng, bọn mã tà mở cùm cho đổi chân một lần. Mỗi lần tôi đổi chân thì chúng phải đóng kín tất cả các khám khác, tập trung lính tráng, mã tà, gác dan rầm rập đến y như là tập trận rồi mới dám vào mở khóa còng. Trong xà lim, không có một tý gì bằng kim khí. Bát gáo dừa, thùng gỗ đai bằng mây. Chỉ có cái bô ỉa đái là bằng tôn...”.

    Về thiết kế và cấu trúc của Khám Chí Hòa có một điều lạ là không hiểu tại sao người Pháp lại lấy thiết kế của một nhóm kiến trúc sư người Nhật. Chắc hẳn người kỹ sư trưởng thiết kế công trình này phải là người am hiểu Kinh Dịch và có lẽ cũng là người “mê Tam quốc Diễn nghĩa” vì thế họ mới thiết kế Khám Chí Hòa là một hình bát giác, tượng trưng cho 8 quẻ trong Kinh Dịch là: Càn - Đoài - Ly - Chấn - Tốn - Khảm - Cấn - Khôn. Và nếu như theo trận đồ bát quái của Khổng Minh thì 8 quẻ này tương ứng với 8 cửa trận là: Hưu - Sinh - Thương - Đỗ - Cảnh - Tử - Kinh - Khai.

    Nhưng cũng không hiểu rằng Trại giam Chí Hòa có 8 cạnh như vậy thì cửa ra vào tương ứng với quẻ nào, có người nói tương ứng với quẻ Càn và trong trận đồ bát quái là cửa Sinh. Do cổng trại ứng với quẻ Càn cho nên thường có hai vị thần là Lôi Công và Lôi Mẫu đến “viếng thăm”. Mà Lôi Công, Lôi Mẫu là “sét ông, sét bà” vì vậy đã có mấy lần sét đánh trúng cổng trại vào những năm 1956; 1964; 1965? Nhưng những người nào đã bị giam ở Chí Hòa trong suốt hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ thì đều nói, Chí Hòa có một cửa ra là cửa Tử, còn cửa Sinh là cửa nào thì không biết. Do được xây dựng theo bát quái cho nên Khám Chí Hòa rất “sát”, tù nhân bị giam ở đây bảo rằng, người chết linh hồn không siêu thoát được vì bị bát quái cầm giữ, nên “âm khí” ở Chí Hòa thường rất nặng nề.

    Để giải thoát “âm khí”, năm 1954, cai ngục Khám Chí Hòa cho xây bên ngoài “lò bát quái” (nhưng vẫn nằm trong khuôn viên khám) một ngôi chùa và có tượng Phật... Sau này ngôi chùa đã bị phá và hiện nay chỉ còn một tượng Phật nằm trơ trọi trên một cái hồ nước nhỏ và cách pháp trường đã xử bắn Anh hùng Nguyễn Văn Trỗi chỉ hơn 200 mét.

    Khám Chí Hòa được xây dựng từ năm 1943 nhưng sau khi Nhật đảo chính Pháp tại Đông Dương thì bị đình chỉ và mãi đến năm 1950 việc xây dựng mới được tiếp tục và hầu như toàn bộ vật liệu như xi măng, sắt, thép đều chở từ Pháp sang.

    chi_hoa1428-400c
    Đường hầm dẫn vào một khu giam.


    Khám Chí Hòa có 3 lầu. Tầng trệt là nơi làm việc của giám thị và các lực lượng bảo vệ, các khu dịch vụ. Đồng thời có 2 khu giam phạm nhân nữ. Lầu 1 (người ngoài Bắc thường gọi là tầng 2) là nơi để giam giữ tù chính trị, lầu 2 và lầu 3 là nơi giam giữ thường phạm. Khám Chí Hòa có 8 khu tất cả và đặt từ A đến H. Ví dụ, tầng trệt được gọi là O, phòng số 1 khu F, dưới tầng trệt sẽ được đặt số hiệu là OF1, nếu là trên tầng 2 thì sẽ đặt là 2F...

    Mỗi cạnh của bát quái trận đồ là một khu, lưng xây bịt kín ở phía ngoài còn phía trong toàn song sắt và mỗi khu có 4 buồng giam. Ở giữa bát quái Chí Hòa là một vọng gác cao hơn 20 mét, trên đó có bể chứa nước và có chòi canh. Đứng tại đây, lính canh có thể dễ dàng quan sát tất cả các phòng giam.

    Có thể nói với cách kiến trúc như của Chí Hòa, phạm nhân khi đã vào đây thì không thể trông mong gì việc tìm đường vượt ngục. Trong suốt những năm kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, những chiến sĩ CS bị giam ở đây cũng đã nhiều lần bàn mưu tính kế tìm cách vượt ngục, nhưng đều không thành. Lịch sử Khám Chí Hòa cho đến ngày hôm nay chỉ ghi nhận có hai trường hợp vượt trại thành công.

    Lần thứ nhất là vào đêm ngày 9/3/1945, lợi dụng lúc Nhật đảo chính Pháp, những người tù CS đã tổ chức cướp trại và giải thoát hết số tù chính trị giam tại đây. Còn lần thứ hai là vào năm 1995, tên tử tù Nguyễn Hữu Thành đã cưa còng, khoét tường rồi xé quần áo bện làm dây, tụt xuống... và trốn thoát. (Chuyện Phước “tám ngón” trốn khỏi Trại giam Chí Hòa như thế nào, và một số cuộc trốn trại của phạm nhân, chúng tôi sẽ phản ánh trong một phóng sự khác)
    Cv9fD7JCv9fp7
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 4,620 Bài viết

    • 11,890 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #19
    Trích dẫn Nguyên văn bởi boylad Xem bài viết
    NGƯỜI TA GỌI LÀ THANH KIẾM, THANH KIẾM NÀY MŨI TRẤN ĐUÔI RỒNG.

    cầu Hội An là trấn rúng rồng nhằm cho rồng ít cựa quậy mà làm rung chuyển Nhật Bản như động đất, cái đầu ở ẤN ĐỘ, và Trung Quốc ghét VN một phần là vì đầu rồng ở Đà Nẵng mà đuôi lại ở Tquoc. trước đó các thầy phong thuỷ địa lý TQ cũng đã khảo sát khu vực này.
    Bạn nói kiếm ở Hồ Con Rùa trấn đuôi rồng, cuối lại nói đuôi rồng ở Trung Quốc. Hông hiểu gì hết.