Bà Vân, 47 tuổi, bị mất ngủ 6 năm liền, phải tìm đến khoa Y học chống lão hóa Bệnh viện Pháp Việt TPHCM. Năm ngày sau khi được dùng hoóc môn, bệnh nhân thấy ngủ ngon và trẻ hẳn ra.


Quá trình lão hóa là điều tất yếu diễn ra ở con người. Tuy nhiên, theo tiến sĩ Trần Hữu Hạnh, Trưởng khoa Y học chống lão hóa và Y học thể thao Bệnh viện Pháp Việt, chúng ta hoàn toàn có thể làm chậm quá trình lão hóa. Chỉ cần bổ sung hoóc môn, người ta có thể điều trị được những căn bệnh liên quan đến cơ thể và trí óc.

Tiến sĩ Hạnh kể, khoa từng điều trị cho một bệnh nhân nữ 35 tuổi bị suy sụp tinh thần do trải qua một cú sốc. Liên tục trong nhiều năm, chị sống trong bóng tối, trong căn phòng bừa bãi (mặc dù trước đó là một phụ nữ thích ngăn nắp), thậm chí không muốn tắm rửa, không thích gặp ai... Sau 2 tuần điều trị bằng hoóc môn, chị trở lại bệnh viện. "Tôi thật ngạc nhiên khi trông thấy cô ấy rực rỡ, ăn mặc đẹp, gọn gàng, có trang điểm, đầu tóc được chải chuốt rất điệu. Khỏi phải hỏi tôi cũng biết cô ấy đã hết bệnh” - tiến sĩ Hạnh nói.

Theo bác sĩ Hạnh, thật ra chẳng phải một phép màu gì trong những câu chuyện trên, điều kỳ diệu là ở hoóc môn. Chúng được tiết ra từ các tuyến nội tiết, theo đường máu dẫn đến toàn cơ thể. Hoóc môn quản lý sự tăng trưởng và phát triển, bảo dưỡng sự cân bằng bên trong, quản lý quá trình sinh sản, phản ứng lại các áp lực về tinh thần cũng như thể chất. Khi gặp điều kiện bất thường, các hoóc môn sẽ tự phát huy tác dụng để thích ứng và cân bằng.

Dựa vào ngoại hình, các bác sĩ chuyên khoa có thể phán đoán tình trạng hoóc môn trong cơ thể. Chẳng hạn, da khô, tóc thưa, tay chân lạnh, mệt buổi sáng… là những biểu hiện của việc thiếu hoóc môn tuyến giáp. Từ đó, họ sẽ chỉ định những xét nghiệm phù hợp và điều chỉnh việc mất cân bằng hoóc môn.

Bệnh nhân được bổ sung hoóc môn bằng nhiều cách: uống, chích, bôi (dạng kem, gel) lên da, hoặc đặt vào đường âm đạo (đối với progesterone).

Phải phối hợp với chế độ ăn uống và tập luyện

Lão hóa vẫn là vấn đề khó tránh khỏi đối với tất cả mọi người, kể từ sau khi bước qua tuổi 30. Quá trình lão hóa chính là sự giảm dần các hoóc môn trong cơ thể, tác động trực tiếp lên tinh thần và thể chất, gây ra các rối loạn và bệnh như sau:

Về cơ thể: Dư hoặc thiếu cân, bụng có mỡ, bắp chuối và cổ chân to, mập phệ và các cơ bắp nhão. Da nhăn, tóc bạc và rụng. Đau và cứng khớp, hư khớp, đau sợi cơ, viêm khớp bắt đầu từ mãn kinh. Loãng xương, nhất là ở cột sống. Rối loạn cholesterol, huyết áp không ổn định, nhồi máu cơ tim…

Về tinh thần: Không còn ham muốn tình dục, mất ngủ và khó ngủ, hay thức giấc trong đêm. Mất trí nhớ, không tập trung, hay lo buồn, suy sụp tinh thần, trầm cảm, đau nhức đầu, mệt mỏi, thiếu năng lượng và thiếu hăng hái trong mọi hoạt động bình thường.

Thực tế, phương pháp điều trị chống lão hóa bằng hoóc môn tự nhiên đã thể hiện nhiều ưu điểm rõ rệt trên nguyên tắc cân bằng hoóc môn trong cơ thể người.

Tiến sĩ Hạnh cho biết, các hoóc môn chính dùng trong việc điều trị chống lão hóa bao gồm:

Hoóc môn tăng trưởng: Làm tăng khối lượng cơ bắp, giảm bớt khối lượng mỡ, trả lại cho làn da vẻ mượt mà tươi trẻ. Ngoài ra, nó còn giúp chống lại sự gãy lún cột sống và kéo dài đời sống của các tế bào miễn dịch.

DHEA: Là hoóc môn của nhựa sống, sự năng động và lạc quan yêu đời.

Progesterone: Cần thiết cho phụ nữ, làm giảm nguy cơ ung thư, bệnh Alzheimer và tim mạch.

Hoóc môn giáp T3: Tăng cường tuần hoàn máu, làm cho tứ chi ấm lại, da bớt khô, tóc mượt mịn, làm xẹp túi mỡ ở mí mắt và làm tan mỡ bụng.

Melatonine: Khi bị khó ngủ, chất này sẽ đem lại một giấc ngủ ngon lành và nhanh chóng phục hồi cơ thể. Khi bị căng thẳng, nó có thể thay thế thuốc chống lo âu mà không gây tổn hại đến trí nhớ, đồng thời chống oxy hóa, bảo vệ não.

Cortisol: Một liều lượng nhỏ cũng giúp tăng cung cấp đường cho não và cơ bắp, cho phép cơ thể duy trì lượng đường trong máu, giúp tinh thần minh mẫn và chống căng thẳng…

Thông thường thì một bệnh nhân cần phối hợp nhiều loại hoóc môn. Tuy nhiên, tiến sĩ Hạnh lưu ý là việc điều trị chỉ mang lại hiệu quả chỉ khi nó được phối hợp với chế độ ăn uống đặc biệt và luyện tập thể chất thường xuyên.


Theo Sức Khỏe & Đời Sống