TIN TÀI TRỢ.

"Tràn lan" học sinh cấp 1 khá, giỏi: "Giỏi thật" là bao nhiêu?

  • 7.95K Lượt chia sẻ
  • 16K Lượt đọc
  • 17 Trả lời

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 200 Bài viết

    • 121 Được cảm ơn

    #1
    Phụ huynh không yên tâm cho dù được thông báo con là học sinh khá, giỏi. Thầy cô lo lắng khi thấy học sinh của mình toàn giỏi. Đó là một nghịch lí vẫn đang tồn tại.
    >> 90% học sinh đạt loại giỏi, sao cha mẹ lại phải lo lắng?


    Những năm trở lại đây, con số tỉ lệ học sinh được đánh giá khá, giỏi bỗng dưng tăng đột biến. Điều này có thể nhìn thấy rõ ràng nhất ở bậc tiểu học. Dạo qua các trang mạng xã hội của các bậc phụ huynh những ngày này, ngập tràn hình ảnh về kết quả học tập của con em mình: Tổng kết năm học, điểm thi Toán, Văn và các môn phụ của con toàn 9-10 điểm. Vô số trường có tới đạt tới 90% học sinh có điểm số khá, giỏi.
    Nếu tỉ lệ học sinh đạt loại giỏi, khá cao đúng như đánh giá của các trường thì đáng mừng. Song, cao quá và không đúng chất lượng đào tạo thật thì sẽ tạo một tiền đề nguy hiểm cho nền giáo dục mà người ta hay gọi (vấn đề nhàm tai?) là “bệnh thành tích”.

    tqt-80023-c65a3
    Tỉ lệ học sinh được đánh giá khá, giỏi quá cao ở bậc tiểu học đang khiến nhiều phụ huynh lo lắng. (ảnh minh họa)
    Theo tìm hiểu của phóng viên tại khu vực Hà Nội, con số 90% học sinh đạt điểm khá, giỏi ở các trường cấp 1 không phải là hiếm mà có thể thấy nhan nhản.
    “Con gái tôi đang học lớp 4 tại một trường tiểu học trên địa bàn quận Ba Đình, mỗi lần đi họp phụ huynh cho cháu về, tôi và bố cháu rất trăn trở về thành tích của cháu và của lớp.
    Cuối năm nay, nghe cô giáo chủ nhiệm thông báo con số trên 90% học sinh đạt điểm khá giỏi, tôi cứ nghĩ lớp cháu vượt trội nhưng hóa ra khi hỏi các phụ huynh khác thì được biết có lớp đạt 95%, thậm chí có lớp đạt gần 100%. Không biết tôi nên mừng hay nên lo”, chị Nguyễn Thị Hoa (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ.
    Thực tế, việc để phát hiện đánh giá xếp loại của thầy cô có đúng hay không đối với phụ huynh là điều dễ dàng thực hiện, như anh Việt (ở Đống Đa, Hà Nội) có con học lớp 3 vừa được đánh giá điểm toán loại giỏi, khi anh Việt đưa cho cháu một bài Toán ở mức khó hơn bình thường một chút, cháu không giải được. Thậm chí có những bài toán cơ bản trong sách giáo khoa cháu phải “vất vả” mãi mới làm xong.
    “Không hiểu các cô căn cứ vào đâu mà xếp con học sinh giỏi? Kiến thức rất quan trọng nhưng điểm số giúp chúng tôi nắm được học lực của con cái. Đó là điều cần thiết.
    Nếu điểm thấp, lần sau cháu sẽ phải nỗ lực hơn. Nếu điểm cao, học sinh sẽ phấn chấn hơn trong học tập. Là phụ huynh, chúng tôi có quyền đòi hỏi được biết học lực thực chất của con mình”, anh Việt chia sẻ.
    Một phụ huynh chia sẻ: “Thực tế, hiện nay ở cấp tiểu học, thầy cô cho điểm giỏi và khá dễ hơn cho điểm trung bình và yếu kém. Chuyện giáo viên cho điểm thật, đánh giá thật là rất hiếm. Vì thế mà cuối năm cũng loạn học sinh khá giỏi. Theo tôi, điểm 9, điểm 10 của các cháu là do ban phụ huynh tạo nên, ban phụ huynh cứ “chăm sóc” các cô nhiều quá thì chuyện mắc bệnh thành tích là bình thường”.
    Một điều dễ dàng nhận thấy, phía sau sự tự hào của nên giáo dục về con số 90% xếp loạt khá, giỏi là những lo lắng, hoang mang của những bậc làm cha, làm mẹ.
    Nghịch lý vốn đã xảy ra nay càng trở nên nghiêm trọng, con học giỏi, lẽ ra phải mừng chứ sao lại lo lắng. Hàng loạt cách tranh cãi về cách giáo dục hiện nay không còn ý nghĩa với con số 90% học sinh bậc tiểu học và con số gần tương đương với bậc trung học cơ sở đều được xếp loại học tập khá, giỏi.
    Ngay tại Hà Nội, trước đây đã có trường hợp em học sinh 5 năm liền là học sinh giỏi nhưng khi cha mẹ đăng ký thi đầu vào trường trung học cơ sở thì cả 2 trường em này dự thi đều được 0 điểm. Lúc này cha mẹ mới hốt hoảng khi biết kiến thức của con mình đã bị hỏng và những điểm số kia chỉ “ảo”.
    Không cần phải đến những nhà quản lý giáo dục mà ngay chính từ các phụ huynh cũng đang nhận thấy “mầm họa” từ con số 90% nặng mùi thành tích. Bởi một lẽ, đánh giá kết quả học tập không đúng sẽ khiến các em học sinh không nhận thức đúng về bản thân, thêm vào đó lại gây thiệt thòi cho các cháu giỏi thật, học thật.
    Học sinh không giỏi, không có kiến thức thì nghĩ mình giỏi, còn các cháu giỏi thực sự thì lại thiệt thòi, bị đánh đồng các bạn không giỏi bằng mình. Còn các bậc phụ huynh thì không biết con mình lực học đang ở mức nào, tầng nào hay chỉ là một khối “rỗng tuếch”.
    Phụ huynh không yên tâm cho dù được thông báo con là học sinh khá, giỏi. Thầy cô lo lắng khi thấy học sinh của mình toàn trò giỏi. Đó là một nghịch lí vẫn đang tồn tại. Đã đến lúc, Bộ GD-ĐT phải có những sách lược vào cuộc sâu sát để nền giáo dục bớt nỗi lo về những con số "đẹp hơn hoa" trong buổi tổng kết cuối năm.

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • 633 Bài viết

    • 1,975 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #2
    Trẻ con cấp 1 thì chấm điểm mang tính khuyến khích, động viên các con là chính thì 9,10 là đúng rồi. Tôi ủng hộ việc đó. Phân loại bằng cách cho điểm chênh lệch quá lớn mới gây ra việc các con lúc nào cũng bị ám ảnh học và học, các bố các mẹ và thầy cô thì ra sức ép các con học để đạt thành tích này nọ. Quan điểm của tôi là hãy để các bé phát triển tự nhiên, định hướng cho các con biết tự giác, hình thành nên ý thức và ưu tiên vào những gì các bé có thiên hướng thay vì nỗi sợ bị điểm kém ám ảnh mỗi ngày.
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 266 Bài viết

    • 821 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #3
    Học sinh cấp 1 thì quan trọng gì việc giỏi thật với giỏi giả, chủ yếu động viên các cháu chứ.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 20 Bài viết

    • 12 Được cảm ơn

    #4
    mẹ em dạy cấp 1. Các cô lớp dưới theo thành tích, cho các em toàn giỏi với khá. Đến lúc lên lớp 4, lớp 5., có em giỏi mà chả làm xong nổi 1 bài toán. Lúc đó, nếu ko may cho em điểm thấp rồi cuối kì ko đạt giỏi, ba mẹ các em lại kiện, rồi đi bảo rằng do cô dạy kém nên cháu nó mới rớt hạng. Theo em, chuyện cho điểm cao để khuyến khích là ko nên, vì như thế các em bị đánh lừa khả năng của mình từ nhỏ, phụ huynh cũng thế. Chuyện thành tích này, chắc giáo viên hiểu rõ nhất.
    • Avatar của phuongtg
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 9 năm
    • 51 Bài viết

    • 40 Được cảm ơn

    #5
    Hôm vừa rồi đi họp phụ huynh lớp 3, cô giáo kể trong lớp có 41 học sinh, có 33 học sinh giỏi. 8 học sinh trung bình, trong đó có 1 em học kỳ 1 học chậm viết chậm nhưng học kỳ 2 viết nhanh hơn, mặc dù chỉ đạt trung bình nhưng khoảng 7-8 điểm cô cho vào tuyên dương luôn được học sinh giỏi và lảnh thưởng đại diện của trường luôn, nghe cô nói mình cũng pó tay
    về nhà mình hỏi con gái là trong lớp có bao nhiêu bạn học giỏi được lảnh thưởng ở trường, bé kể có 2 bạn học giỏi nhưng không đi học thêm nên cũng không được lảnh thường, còn bạn kia học trung bình chậm mà lại được lảnh thưởng.
    thật sự mình thích cô giáo đánh giá đúng năng lực hiện tại của con hơn, là đi theo bịnh thành tích, mình kèm học con mình thì mình biết khả năng con mình,vì như thế mình mới biết khả năng con mình như thế nào để bổ sung kiến thức thêm mặc dù bé đạt học sinh giỏi nhưng mình chẳng thấy vui sướng và hãnh diện gì lúc nào cũng bảo con phải cố gắn hơn nữa, chứ có bé học lớp 3 rồi mang tiếng học sinh giỏi mà viết còn sai chính tả, giải 1 bài toán không ra, giống như học nhầm lớp. làm như vậy còn hại con mình hơn.
    với lại cô giáo cũng tùy cô nữa, cô nào có tâm với học sinh thì phụ huynh còn mừng, cô nào mà cứ tiền đi đầu với chạy theo bịnh thành tích thì khổ cho con em mình thôi.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,454 Bài viết

    • 4,222 Được cảm ơn

    #6
    năm nay trường con mình hs tiên tiến ko có giấy khen nữa.
    Con bị ốm.
    Mẹ : Mẹ ru con ngủ nhé.
    Con : Đừng, coi chừng mẹ lây ốm đấy!
    Mẹ : K0 sao, mẹ ốm thì con chăm mẹ.
    Con : Ừ, mẹ lại đây.

    • Avatar của khanhmay
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 7 năm
    • 5 Bài viết

    • 3 Được cảm ơn

    #7
    Do phụ huynh hết sao còn thắc mắc. Dịp nào cũng phong bì to nhỏ cho thầy cô. Thì chuyện cho con đạt khá giỏi là nhiệm vụ các cô phải làm tròn.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,635 Bài viết

    • 1,230 Được cảm ơn

    #8
    Trường theo thành tích quá.
    Nhà mình chưa bao giờ hỏi con được học sinh gì, chỉ hỏi đi học vui không. Bị bà ngoại la vì kô quan tâm chuyện học hành của con cái hoài à.
    Con mình chỉ biết làm toán chứ còn chưa đọc đc bảng cửu chương như các bạn. Mà kệ, nhẹ nhàng cho con đỡ khổ.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,635 Bài viết

    • 1,230 Được cảm ơn

    #9
    Phong bì là kô đúng, do thành tích chỉ tiêu của thầy cô nữa
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 46 Bài viết

    • 393 Được cảm ơn

    #10
    học thêm với cô là giỏi hết ^^!
    • Avatar của Hahami
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 7 năm
    • 271 Bài viết

    • 1,327 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #11
    Trích dẫn Nguyên văn bởi mẹbeBill Xem bài viết
    Phong bì là kô đúng, do thành tích chỉ tiêu của thầy cô nữa

    Mẹ này nói đúng ý mình
    • Avatar của cuctay
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 7 Bài viết

    • 6 Được cảm ơn

    #12
    Bao giờ giáo viên không bị xếp thi đua, thành tích dựa vào số lượng học sinh giỏi trong lớp;
    Bao giờ học sinh tiểu học không bị xét 5 năm liền là học sinh xuất sắc khi xét tiêu chí để thi/tuyển vào trường;
    Bao giờ phụ huynh không hỏi nhau câu đầu tiên là con được xếp loại gì ở mỗi cuối năm học;
    Bao giờ facebook không cho post các thể loại giấy khen của con lên
    thì lúc đó may ra mới có câu trả lời giỏi thật là bao nhiêu?
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của merck
    • Thành viên tích cực 2015
      Offline
    • 10 năm
    • 396 Bài viết

    • 565 Được cảm ơn

    #13
    Giỏi nhiều vì tiêu chí đánh giá giỏi khác xưa, dễ đạt hơn. Thế thôi.
    • Avatar của yenbinh
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 14 năm
    • 256 Bài viết

    • 912 Được cảm ơn

    #14
    Trích dẫn Nguyên văn bởi cuctay Xem bài viết
    Bao giờ giáo viên không bị xếp thi đua, thành tích dựa vào số lượng học sinh giỏi trong lớp;
    Bao giờ học sinh tiểu học không bị xét 5 năm liền là học sinh xuất sắc khi xét tiêu chí để thi/tuyển vào trường;
    Bao giờ phụ huynh không hỏi nhau câu đầu tiên là con được xếp loại gì ở mỗi cuối năm học;
    Bao giờ facebook không cho post các thể loại giấy khen của con lên
    thì lúc đó may ra mới có câu trả lời giỏi thật là bao nhiêu?
    Ôi zời, giờ chả phải riêng tiểu học phải xuất sắc để xét tuyển nữa đâu, mà THCS, THPT cũng phải giỏi, phải xuất sắc để được xét tuyển vào cấp 3, đại học. Nền giáo dục ngày càng thụt lùi, dã man, vô nhân tính...

    Khổ thân bọn trẻ con bị nhào nặn trong cái môi trường què quặt, háo danh, bất công... Rồi lớn lên không biết chúng sẽ trở thành người như thế nào, khi mới nhỏ xíu đã phải biết, phải tiếp xúc với việc chạy điểm, đút lót...để có được học bạ đẹp, điểm cộng phục vụ cho việc xét tuyển sau này.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 39 Bài viết

    • 103 Được cảm ơn

    #15
    Cả trường kiếm 1 học sinh trung bình hay khá thì hơi khó!! Đó là thực trạng các trường, nhất là trường dân lập.
    • 633 Bài viết

    • 1,975 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #16
    Vậy chắc phải quay về cái thời cặp sách các bé nặng cả chục ký thì các bố các mẹ mới vui lòng. Kiểu gì cũng nói được, bó tay
    • Avatar của Cámnhỏ
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 539 Bài viết

    • 1,271 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #17
    Bê cách học, cách dạy, cách đánh giá của thời VNCH vào là ổn. Hồi đó có rất nhiều người tài.
    • 3,841 Bài viết

    • 9,209 Được cảm ơn

    #18
    Ngay từ xưa mình đã nhận thấy nền GD VN chỉ chạy theo thành tích nên mỗi khi nghe thấy lớp nào toàn hs giỏi mình cũng thấy quá bt và mỗi lần đi họp cho con mà con ko đc nhất nhì thì mình thấy cần nên xem xét lại học lực của con ngay, ko nên đặt niềm tin vào điểm khống
    Rượu là thứ để say, nhưng hãy say thật ngọt ngào. Tình là thứ để “điên”, nhưng hãy điên thật êm ái.

    https://www.webtretho.com/forum/f3740...cuo-i-1913101/

    https://www.webtretho.com/forum/f233/.../#post33337468
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)