Tiếp thị truyền thông xã hội: 8 sai lầm hủy hoại doanh nghiệp của bạn

15/03/15 06:12

Mặc dù phương tiện truyền thông xã hội là công cụ hiệu quả để tiếp thị và quảng bá sản phẩm, nhưng đồng thời cũng là con dao 2 lưỡi. Nếu bạn phạm sai lầm, nó sẽ hủy hoại doanh nghiệp của bạn.

Phương tiện truyền thông xã hội là công cụ có tiềm năng lớn mà các doanh nghiệp có thể tận dụng để tìm cách nâng tầm thương hiệu, tăng lưu lượng khách truy cập và khách hàng tiềm năng của họ. Nhưng khi không được sử dụng đúng cách, nó có thể làm tổn hại đến danh tiếng cũng như thương hiệu của bạn.

14093201185socialmediamistakesavoidpitfall
Khi sử dụng mạng xã hôi để tiếp thị và quảng bá sản phẩm, bạn cần tránh những sai lầm có thề khiến phương pháp tiếp cận khách hàng của bạn phản tác dụng

Dưới đây là 8 sai lầm trong tiếp thị trên mạng xã hội mà bạn nên tránh bằng mọi giá.

1. Không giám sát chặt chẽ người quản lý phương tiện truyền thông xã hội của bạn

Những người quản lý phương tiện truyền thông xã hội của bạn chính là người quản lý bộ mặt trực tuyến của công ty. Vì phương tiện truyền thông xã hội hiện nay chiếm gần như 1/3 tất cả lưu lượng truy cập, do đó giám sát những người này là một việc hết sức quan trọng.

Tất nhiên, không phải lúc nào cũng tránh được sai lầm, nhưng chúng tôi đã chứng kiến rất nhiều ví dụ về những nhân viên thiếu kinh nghiệm, chưa qua đào tạo hoặc lại là người quản lý các tài khoản truyền thông xã hội của công ty.

Một ví dụ điển hình là thất bại của American Apparel, một thương hiệu thời trang dành cho giới trẻ nổi tiếng của Mỹ. Trong một buổi lễ kỷ niệm của hãng, công ty này đã cho đăng tải một bức ảnh tàu con thoi Challenger nổ tung trong không trung. Rõ ràng người quản lý phương tiện truyền thông xã hội đã nhầm lẫn vụ nổ máy bay với hình ảnh bắn pháo hoa.

dislike1
Phạm sai lầm khi tiếp thị truyền thông xã hội sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và thương hiệu của bạn

2. Không có động thái hợp lý trước những phản hồi tiêu cực

Chắc chắn bạn sẽ phải đối mặt với những nhận xét tiêu cực. Bạn có thể lựa chọn bỏ qua nó, tìm cách “trả miếng” hoặc tận dụng nó. Cách bạn xử lý những phản hồi này sẽ thể hiện được hình ảnh thương hiệu của bạn.
Một số công ty “ngây thơ” tin rằng, chỉ cần xóa bình luận tiêu cực mà không để lại hậu quả gì. Những người khác lựa chọn cách bỏ qua ý kiến tiêu cực hoăc khiêu khích.

Thay vì né tránh, tại sao bạn không tận dụng những tình huống đó như cơ hội để "ghi điểm"? Trả lời nhưng nhận xét tiêu cực kịp thời và cặn kẽ, và sử dụng chúng như những cơ hội để thể hiện cam kết của mình về việc phục vụ khách hàng.

3. Mua lượt “like” hoặc “người theo dõi”

Mua lượt người theo dõi hay ưa thích trang mạng truyền thông xã hội của bạn là một cách kinh doanh rủi ro. Một số thương hiệu vẫn tin rằng việc bỏ tiền mua số lượng người ưu thích ảo là một cách làm vô hại.

Nhưng liệu bạn có biết, mua lượt người hâm mộ Facebook thực chất gây ảnh hưởng nghiêm trọng, và thậm chí có thể làm giảm chất lượng tổng thể thương hiệu của bạn?

Những người hâm mộ ảo kia sẽ không bao giờ tương tác hoặc tham gia vào trang của bạn, là dấu hiệu chỉ cho Facebook thấy nội dung của bạn không thú vị hoặc mang lại giá trị cho người xem. Điều này dẫn đến giảm giá trị tổng thể về khả năng hiển thị và bài viết bạn đăng tải. Thậm chí, tài khoản của bạn cóa thể bị đóng, bị cấm hoặc bị xóa bỏ vĩnh viễn trong trường hợp Facebook phát hiện ra thủ thuật của bạn.

Tốt hơn hết, bạn nên tập trung vào việc thu hút người ưa thích thực sự và quan tâm đến những bài viết đăng tải trên trang facebook của bạn.

4. Nội dung tẻ nhạt

Khi bạn liên tiếp đăng tải cùng một nội dung sẽ cho thấy thương hiệu của bạn nhàm chán, thiếu tính sáng tạo, hoặc không đồng điệu với khán giả của bạn. Thay vì chỉ tập trung vào việc gửi đường link hoặc những câu trích dẫn, bạn nên thay đổi mọi thứ bằng cách đăng tải nhiều nội dung khác nhau.

Khi bạn chỉ đăng tải cùng một nội dung nhiều lần, những người theo dõi Facebook của bạn sẽ cảm thấy nhàm chán, không muốn xem chúng, và không muốn tương tác với nội dung của bạn. Thậm chí, họ sẽ nghĩ bạn không chú trọng đến việc đăng tải nội dung hấp dẫn.

5. Liên tục quảng bá sản phẩm của mình

Tiếp thị qua kênh mạng xã hội đồng nghĩa với việc xây dựng quan hệ và sự tin tưởng, cuối cùng sẽ dẫn đến doanh thu. Đừng lạm dụng nền tảng này bằng cách sử dụng nó như một kênh quảng cáo hoặc thương mại.

Nguyên tắc 80/20 là một nguyên tắc chuẩn xác: đăng tải nội dung có giá trị, có tính tương tác cao (80%), trong khi đó chỉ quảng bá sản phẩm của bạn với tỉ lệ 20%.

Tốt hơn hết, bạn hãy suy nghĩ cách thức “biến” những người theo dõi và ưu thích trang Facebook của bạn thành kênh tiếp thị trực tuyến của bạn. Làm như vậy, bạn sẽ không phải bận tâm đến việc trực tiếp quảng bá sản phẩm trên phương tiện truyền thông xã hội của mình.

6. Không thể hiện tính nhất quán khi đăng tải nội dung hay thông điệp

Bạn đã có một lịch trình về thời gian và cách thức đăng tải bài viết? Bạn có một cách chuyển tải đồng nhất để sử dụng trên tất cả các profile phương tiện truyền thông xã hội của bạn? Liệu profile và ảnh đại diện có thể hiện được giá trị thương hiệu của bạn? Bạn đối phó với những phản hồi tiêu cực hoặc chỉ trích như thế nào?

Cách tốt nhất để tạo tính nhất quán trong tiếp thị truyền thông xã hội là phải có một chiến lược thống nhất. Dưới đây là những hướng dẫn về cách thức và thời gian bạn nên sử dụng kênh truyền thông xã hội:

- Xây dựng một loạt các hướng dẫn cách thức phản hồi trước những nhận xét tiêu cực.
- Xây dựng một bộ tài liệu bao gồm những câu hỏi thường gặp để các thành viên trong nhóm có thể tham khảo.

Điều này sẽ giúp đảm bảo tính nhất quán trong các thông điệp.

- Xây dựng một thư viện hình ảnh liên quan đến sản phẩm, như ảnh sẽ sử dụng cho profile, cho ảnh đại diện…
- Xây dựng một lịch trình đăng tải bài viết cho từng kênh truyền thông xã hội

7. Đưa ra những phản hồi rập khuôn máy móc

Có một kế hoạch truyền thông xã hội đúng đắn sẽ giúp bạn trả lời các câu hỏi và nhận xét một cách nhất quán. Nhưng sử dụng cách thức phản hồi "cắt và dán" để đối phó với những lời bình luận, đặc biệt là những lời chỉ trích, có thể dẫn đến một số phản ứng khá dữ dội.

Năm 2013, Kmart, tập đoàn bán lẻ lớn thứ 2 của Mỹ đã phải hứng chịu sự chỉ trích nặng nề do sử dụng chiến lược này để đối phó với những lời chê trách về giờ nghỉ ngơi của họ và chính sách nhân sự.

Sử dụng một loạt các câu trả lời chung chung không mang lại kết quả khả quan. Chuẩn bị cho những câu hỏi thường gặp chắc chắn có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian; và lưu ý, hãy sử dụng chúng một cách thận trọng. Hãy nhớ rằng những lời chỉ trích, nhận xét tiêu cực và các câu hỏi cụ thể nên được phản hồi một cách chu đáo và chi tiết.

8. Sử dụng tràn lan các mạng xã hội

Chỉ vì một trang web mạng xã hội tồn tại không có nghĩa là bạn phải sử dụng nó. Sử dụng quá nhiều mạng xã hội tràn lan đồng nghĩa với việc bạn không biết cách sử dụng bất kỳ trang nào một cách hiệu quả.

Thay vì đổ thời gian quý báu và các nguồn lực của bạn vào 8 trang web cùng lúc, hãy xem xét việc lựa chọn 3 – 5, thậm chí 2 trang web phù hợp nhất cho mục tiêu về thị trường của bạn.

Tốt hơn hết, bạn nên tuân thủ lịch trình thường xuyên đăng tải nội dung bài viết trên một vài mạng xã hội thay vì sử dụng một loạt trang không hiệu quả.

Nội dung thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Entrepreneur, một tạp chí dành cho các chủ doanh nghiệp với các kiến thức về khởi nghiệp, quản trị và phát triển doanh nghiệp thành công. Entrepreneur mang đến cho độc giả chiến lược quản trị và các lời khuyên chuyên môn sâu sắc trong tất cả các vấn đề của doanh nghiệp.