TIN TÀI TRỢ.

Tiến sĩ ơi là tiến sĩ ơi!

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 9.11K Lượt đọc
  • 77 Trả lời

  • Trang 1/4

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2
  • ...
  • 4

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 7,786 Bài viết

    • 29,491 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #1
    Tiến sĩ ơi là tiến sĩ ơi!

    ANTĐ - Thời gian vừa qua dư luận xôn xao về những trường hợp một số trường đại học trên thế giới vào liên kết làm ăn ở Việt Nam. Đây là các trường đại học không lấy mục tiêu đào tạo là chính mà chủ yếu bán bằng.

    Đối với các nước khác, những tấm bằng này chủ yếu là để trang sức, nhưng đối với ta, tấm bằng cũng lòe được không chỉ một số người mà còn cả vô số cơ quan. Dĩ nhiên cũng đã có những vị quan chức bị những kỷ luật không nhẹ vì sử dụng những tấm bằng như bằng kiểu này để tiến thân. Ngay sau đó khi bị dư luận tố cáo, Bộ GD-ĐT đã phải công bố không công nhận giá trị bằng tiến sĩ này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thành lập Đoàn Kiểm tra, xác minh vụ việc, kết luận: “Bằng Tiến sĩ không có giá trị sử dụng… trong nước”. Tuy nhiên, theo một vị giáo sư khả kính thì những tấm bằng trang sức không nguy hiểm bằng những tấm bằng thật mà kiến thức giả, thậm chí của cả những trường đại học có uy tín trong nước.


    tien-si
    Ảnh minh họa


    Những luận văn người viết nó cũng không hiểu nổi

    Có một chuyện ầm ĩ xảy ra tại một trường Đại học trong TP.HCM khi một vị nghiên cứu sinh tiến sĩ bảo vệ đề tài luận án và cam đoan rằng mình nghiên cứu đề tài này một cách trung thực, không sao chép của ai. Vị nghiên cứu sinh còn nhấn mạnh anh ta là người đi tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu kỹ thuật với đề tài đang được báo cáo. Nhưng lạ lùng thay, ngay khi trình bày luận án những người dự phiên bảo vệ luận án đã ngạc nhiên vì vị nghiên cứu sinh không hiểu cả nội dung luận án của mình mà cứ trình bày loanh quanh. Tuy nhiên, đến khi các thành viên HĐKH bỏ phiếu, chỉ có 2 người bỏ phiếu không đạt, 5 người bỏ phiếu đạt.

    Như vậy luận án đủ tiêu chuẩn luận án tiến sĩ và nghiên cứu sinh đã đủ tiêu chuẩn thành “Ông Nghè”. Nhưng một sự việc bất ngờ đã xảy ra là có một thạc sĩ bên dưới đứng bật dậy có ý kiến: “Tôi khẳng định những cam kết của nghiên cứu sinh là không trung thực. Đề tài luận án tiến sĩ của nghiên cứu sinh không phải là đề tài thực hiện đầu tiên ở Việt Nam. Cách đây 5 năm tôi đã thực hiện và chế tạo thành công thiết bị này và đề tài này cũng đã được Bộ Khoa học và Công nghiệp cấp bằng sáng chế…”.

    Đến nước này thì buổi bảo vệ tạm ngừng công bố kết quả, chờ thẩm tra. Và 4 tháng sau HĐKH xác định ý kiến của thạc sĩ phản biện là đúng. Nghiên cứu sinh kia không được công nhận là tiến sĩ.

    Trình độ tiến sĩ

    Những trường hợp luận án tiến sĩ “đầu voi đuôi chuột” như trên thì rất nhiều nhưng bị lật tẩy như vậy thì rất là hy hữu. Nhiều năm trước đó, trong hội nghị hiệu trưởng các trường đại học, Tiến sĩ Trần Thị Hà, Vụ trưởng Vụ Đại học và sau Đại học, khi đó đã kể lại những trường hợp cười ra nước mắt. Theo bà thì khi Bộ GD & ĐT thẩm định lại 17 bài thi môn Anh văn của các thí sinh Thái Nguyên dự kỳ thi tuyển nghiên cứu sinh tiến sĩ năm 2005 của Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, họ đã phát hiện chỉ có… 2 bài đạt điểm trên trung bình. Thế nhưng trước đó thì 17 bài đều đạt điểm cao.

    Tuyệt đại đa số các luận án tiến sĩ là những đề tài vô thưởng vô phạt, phần lớn là thu thập tư liệu để tổng kết một vấn đề đã xảy ra chứ không thể hiện tính chất nghiên cứu nào cả. Trong danh mục hàng trăm luận án đã bảo vệ thành công bằng tiến sĩ, đa số thường là các đề tài chung chung, khó áp dụng chúng vào thực tế.

    Theo Giáo sư Phạm Đức Chính (Viện Cơ học) thì các nghiên cứu sinh hiện tại thường né tránh các đề tài nghiên cứu nghiêm túc. Thay vào đó, họ chọn các công trình nghiên cứu nhẹ nhàng nhưng nấp bóng các nhà khoa học đang giữ công tác lãnh đạo hoặc các giáo sư đầu ngành để dễ thông qua. Đó là chưa nói đến việc mua chuộc bằng tiền vì ở Việt Nam hiện tại không có cái gì mà người ta không mua được.

    Chính vì vậy nên nhiều vị tiến sĩ chỉ có bằng, hoàn toàn thiếu tài, bảo vệ thành công luận án tiến sĩ nhưng vẫn không nắm vững những phương pháp nghiên cứu chuyên môn, thậm chí không có khả năng viết được một bài báo khoa học theo tiêu chuẩn hàn lâm.


    tien-si2
    Ảnh minh họa


    Chân dung người viết thuê các loại luận án

    Đó là một người đàn ông trên 50 tuổi, tóc tai bù xù và nghiện cà phê nặng. Điều kiện để có cuộc trò chuyện với ông là không được tiết lộ tên tuổi của ông và các “thân chủ”. Ông bình thản khoe rằng chỉ nhờ cái nghề viết thuê này mà ông đã nuôi 3 con trưởng thành, trong đó cậu cả đã thành một tiến sĩ. Khởi đầu ông chỉ viết thuê các loại tiểu luận, niên luận, các báo cáo khoa học cho sinh viên các trường đại học. Dần dần ông viết thuê từng phần các luận văn tốt nghiệp rồi nhận khoán cả luận văn tốt nghiệp đại học. Làm đến mấy chục vụ ông mới nhận thấy các loại luận văn giống nhau lạ lùng. Thậm chí không cần phải suy nghĩ. Chỉ cần lấy luận văn khóa trước hoặc trường khác, sửa chữa đôi chút, bổ sung mấy số liệu hiện đại vậy là xong. Tốt nghiệp thì dễ rồi, còn muốn điểm cao thì chịu khó đọc luận văn một chút và… chạy. Vậy là ông trở thành nhà viết luận văn chuyên nghiệp.

    Một hôm, một ông bạn cùng lớp đại học, nay đương chức lãnh đạo đang là nghiên cứu sinh tiến sĩ đến nhờ ông lo giúp cái luận văn. Vấn đề không khó, chỉ là vị này bận công tác quản lý, không có thời gian viết. Dĩ nhiên là nhuận bút viết cái luận văn này cũng phãi cỡ cái ô tô tầm trung. Có lý do gì mà không viết. Ông bỏ ba tháng trời tầm chương, trích cú viết cái luận văn đầu tiên ấy. Dĩ nhiên nhặt nhạnh chắp vá là chính, nói theo ngôn ngữ bây giờ là “copy và paste”. Chẳng ai ngờ luận văn được đánh giá xuất sắc. “Ông Nghè” mới đến tạ ơn ông thêm một con xe tay ga nữa và quan trọng hơn, ông giới thiệu bạn bè đến thuê ông làm luận văn. Ông mua được cái nhà, cưỡi ô tô đi uống cà phê nhờ cái nghề đẻ ra các loại tiến sĩ là vậy. Tôi hỏi xóc: “Vậy là con trai ông cũng là loại tiến sĩ ông đẻ ra à”. Ông nghiêm mặt: “Không được. Thằng con tôi làm luận văn, tôi làm giám sát nó. Nghiên cứu thật, viết thật. Đời bố đã không chính danh được thì đời con phải chính danh đã đành mà phải thực tài. Đừng để người ta chửi cho”.

    Ông cũng kể cho tôi nghe về thị trường viết thuê hiện nay. Không chỉ là những cá nhân hành nghề độc lập như ông, bây giờ có hẳn các công ty nhận viết thuê đủ các loại luận văn. Luận văn đại học giá từ 50 triệu đồng cho các trường khoa học xã hội đến 100 triệu đồng cho các trường tự nhiên và kỹ thuật, luận văn tiến sĩ khoảng 300 triệu cho đến 500 triệu đồng kể cả bồi dưỡng, hướng dẫn bảo vệ.

    Cuối buổi nói chuyện, ông lắc đầu: Mà mình cần quái gì nhiều tiến sĩ mà để thiên hạ chạy đua ầm ầm vậy. Tốt nghiệp đại học không xin được việc thì cố học cái thạc sĩ, chưa tìm được vị trí công tác thì cố chạy cái tiến sĩ. Trời ơi là tiến sĩ.

    Vẫn cần nhiều tiến sĩ

    Năm 2000, Chính phủ Việt Nam công bố Đề án 322, vạch ra mục tiêu đào tạo cán bộ trình độ tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân ở nước ngoài hay hợp tác với nước ngoài để đào tạo. Năm 2009 Ban điều hành Đề án 322 đã tổng kết: sau 9 năm thực hiện, ban đã chọn gần 3.000 sinh viên đưa đi du học tại hơn 30 nước khác nhau, trong đó nhiều nhất là Nga, Australia và Mỹ, với kinh phí đào tạo trung bình khoảng 25.000 Mỹ kim một năm cho mỗi sinh viên.

    Trong 6 năm đầu tiên, đã có 18 sinh viên phải về nước giữa chừng, trong đó có 13 người ở Nga bị buộc thôi học vì học lực kém, 3 người ở Pháp không đủ trình độ ngoại ngữ, một người học tiến sĩ ở Australia nhưng chỉ lấy được bằng… thạc sĩ. Ngoài ra còn có nhiều người phải thôi học vì nhiều lý do.

    Năm 2007 Bộ GD&ĐT trình lên Chính phủ đề án “Phấn đấu đào tạo 20.000 tiến sĩ để các trường đại học có tối thiểu 30% tiến sĩ vào năm 2020”. Theo “Dự thảo chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam 2009-2020” thì đến năm 2020 Việt Nam sẽ đạt tỷ lệ cứ 10.000 dân sẽ có 450 sinh viên. Theo tỷ lệ này thì lúc đó Việt Nam sẽ có khoảng 4.5 triệu sinh viên. Với tiêu chí 20 sinh viên cho một giảng viên thì năm 2020 sẽ phải có 225.000 giảng viên đại học và cao đẳng. Dự thảo cũng nêu chỉ tiêu có 15% tiến sĩ ở bậc cao đẳng và 30% tiến sĩ ở bậc đại học, tính ra lúc đó Việt Nam phải có 60.000 tiến sĩ. Hiện tại Việt Nam có khoảng 15.000 tiến sĩ, do đó trong 12 năm tới phải đào tạo thêm 45.000 tiến sĩ.

    Và nếu cách trở thành “ông Nghè” vẫn bị trà trộn như hiện nay thì đội ngũ viết thuê luận văn còn sống dài dài…


    Quỳnh Nga
    http://www.anninhthudo.vn/Xa-hoi/Tie...oi/471631.antd
    Muốn trở về giao diện cũ, các bạn bấm vào đây: https://www.webtretho.com/forum/f26/?styleid=50

    Sống là động nhưng lòng luôn bất động
    Sống là thương nhưng lòng chẳng vấn vương
    Sống yên vui danh lợi mãi coi thường
    Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến.

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • 2,755 Bài viết

    • 7,298 Được cảm ơn

    #2
    Ai gọi tôi đó.........
    "Cuộc sống vốn không công bằng. Hãy tập quen dần với điều đó ..."
    Bill Gates
    • 1,231 Bài viết

    • 2,920 Được cảm ơn

    #3
    Chạy theo bằng cấp, không coi trọng thực học có nguyên nhân từ tệ háo danh, từ cách đề bạt sử dụng cán bộ, căn cứ vào các tiêu chuẩn về bằng cấp.
    Có những bạn học ĐH của tôi, tôi quá biết họ dốt nát như thế nào, thế mà một thời gian nghe nói đã thạc sĩ tiến sĩ rồi.
    Thôi, họ có bằng cũng mừng cho họ, nhưng điều nguy hại là sau khi họ có bằng rồi:
    1- Họ tưởng mình là giỏi thực, cái này khiến họ tự tin dựa trên mớ kiến thức rởm của họ.
    2- Họ có tham vọng lên chức lên quyền, có điều kiện để lên chức lên quyền. Và quả thực một số lên chức lên quyền.
    Họ bắt đầu gây tác hại xấu với XH. Họ có thể ngồi trong các hội đồng chấm thầu, chấm dự án, chấm đề tài, các hội đồng tư vấn, có khi còn được coi là chuyên gia, góp ý và dự thảo cho chinh sách.
    3- Nguy hơn nữa, có người còn bắt đầu được hướng dẫn cho người khác làm luận văn thạc sĩ, tiến sĩ, ngồi các hội đồng chấm luận án thạc sĩ tiến sĩ, tiếp tục góp phần đào tạo tiến sĩ thạc sĩ bằng thật mà học rởm.
    Bây giờ chỉ cần bắt các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ qua một kì thi ngoại ngữ nghiêm túc thôi, là điều kiện tối thiểu để họ có chức danh ấy, chưa nói đến thi chuyên môn, cũng đã loại được khối ngài đương chức đương quyền rồi.
    • Avatar của Yellowtea
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 13 năm
    • 5,512 Bài viết

    • 10,915 Được cảm ơn

    #4
    Buồn như chấu cắn!
    Người học thực, làm thực thì vật vã ra đi khỏi cq nhà nước vì ko chịu nổi cơ chế, môi trường!
    5 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của binbin2011b
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 7 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 360 Bài viết

    • 666 Được cảm ơn

    #5
    Trích dẫn Nguyên văn bởi hongduongvn Xem bài viết
    Chạy theo bằng cấp, không coi trọng thực học có nguyên nhân từ tệ háo danh, từ cách đề bạt sử dụng cán bộ, căn cứ vào các tiêu chuẩn về bằng cấp.
    Có những bạn học ĐH của tôi, tôi quá biết họ dốt nát như thế nào, thế mà một thời gian nghe nói đã thạc sĩ tiến sĩ rồi.
    Thôi, họ có bằng cũng mừng cho họ, nhưng điều nguy hại là sau khi họ có bằng rồi:
    1- Họ tưởng mình là giỏi thực, cái này khiến họ tự tin dựa trên mớ kiến thức rởm của họ.
    2- Họ có tham vọng lên chức lên quyền, có điều kiện để lên chức lên quyền. Và quả thực một số lên chức lên quyền.
    Họ bắt đầu gây tác hại xấu với XH. Họ có thể ngồi trong các hội đồng chấm thầu, chấm dự án, chấm đề tài, các hội đồng tư vấn, có khi còn được coi là chuyên gia, góp ý và dự thảo cho chinh sách.
    3- Nguy hơn nữa, có người còn bắt đầu được hướng dẫn cho người khác làm luận văn thạc sĩ, tiến sĩ, ngồi các hội đồng chấm luận án thạc sĩ tiến sĩ, tiếp tục góp phần đào tạo tiến sĩ thạc sĩ bằng thật mà học rởm.
    Bây giờ chỉ cần bắt các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ qua một kì thi ngoại ngữ nghiêm túc thôi, là điều kiện tối thiểu để họ có chức danh ấy, chưa nói đến thi chuyên môn, cũng đã loại được khối ngài đương chức đương quyền rồi.
    Chỗ in đậm: Các bác ý đã lường trước việc bạn nói rồi, nên vừa mới ra quy chế tuyển dụng GS, PGS không cần kiểm tra trình độ ngoại ngữ nữa!
    (Mà là các bác ý lo xa quá, chứ trước giờ dù có quy định "KIểm tra ngoại ngữ" hẳn hoi khi xét chức danh GS, PGS.... thì đa phần có vị TS nào biết ngoại ngữ gì đâu ngoài mấy câu Hê nô, Gút bai.... mà vẫn được duyệt lên PGS/ GS ầm ầm đấy thôi)
    • 2,600 Bài viết

    • 6,679 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #6
    Trích dẫn Nguyên văn bởi binbin2011b Xem bài viết
    Chỗ in đậm: Các bác ý đã lường trước việc bạn nói rồi, nên vừa mới ra quy chế tuyển dụng GS, PGS không cần kiểm tra trình độ ngoại ngữ nữa!
    (Mà là các bác ý lo xa quá, chứ trước giờ dù có quy định "KIểm tra ngoại ngữ" hẳn hoi khi xét chức danh GS, PGS.... thì đa phần có vị TS nào biết ngoại ngữ gì đâu ngoài mấy câu Hê nô, Gút bai.... mà vẫn được duyệt lên PGS/ GS ầm ầm đấy thôi)
    Hình như vừa "hiệu đính" lại là vẫn cần ngoại ngữ đấy chứ. Ha ha, có vị giáo sư chuyên về châu âu mà chẳng biết một thứ tiếng châu âu nào hay chuyên về mỹ mà không biết tiếng anh đới.
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 2,744 Bài viết

    • 12,984 Được cảm ơn

    #7
    Em có 3 ông sếp là tiến sỹ thì 1 ông biết đọc tài liệu tiếng Anh, thỉnh thoảng tra từ điển (tần suất tra cũng hơi nhiều nhiều) còn nghe nói thì ngọng, hiểu được tí chút, 1 ông thì đọc cũng đc, nghe nói cũng đc nhưng viết thì mù chữ , em đùa thôi, nghĩa là làm văn bản gẫy gọn thì khó, và 1 ông thì chém gió bằng tiếng Anh tốt, tay bo với đối tác k cần phiên dịch đi theo, viết báo được đăng ở tạp chí nước ngoài.

    Ông đầu là tiến sỹ ở VN, ông thứ 2 còn khá trẻ, chưa đến 40 là ở Nga, ông thứ 3 thì sắp về hưu tiến sỹ lâu lắm rồi ở Hungari.

    Thật may là ông thứ 3 là sếp của 2 ông còn lại .
    Em đã biết tự tập sống cho riêng mình.


    https://www.youtube.com/watch?v=3rp4l...eature=related
    • Avatar của binbin2011a
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 7 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 130 Bài viết

    • 223 Được cảm ơn

    #8
    Trích dẫn Nguyên văn bởi ngocmai78 Xem bài viết
    Hình như vừa "hiệu đính" lại là vẫn cần ngoại ngữ đấy chứ. Ha ha, có vị giáo sư chuyên về châu âu mà chẳng biết một thứ tiếng châu âu nào hay chuyên về mỹ mà không biết tiếng anh đới.
    Cũng chỉ là hình thức cho đủ thủ tục thôi.
    Những chuyên ngành xã hội học, lý luận,... mà biết giao tiếp chào hỏi vào câu tiếng ngoại ngữ (ko cứ phải là tiếng Anh nhé), thì cả trăm năm cũng ko viết nổi 1 bài báo khoa học bằng ngoại ngữ được đăng (trừ phi đi thuê, mà thực tế là như vậy).
    Từ ngôn ngữ giao tiếp đến ngôn ngữ academic là 1 khoảng cách vô cùng lớn, kể cả với người bản địa, hoặc người việt sống ở nước sở tại cả chục năm!
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của trada2009
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 663 Bài viết

    • 514 Được cảm ơn

    #9
    Cái bỏ yêu cầu ngoại ngữ được giải thích là để tiết kiệm và tránh tiêu cực vì thực lực chỉ có vậy, yêu cầu cao tất có biến.
    Mình nghĩ chỉ cần yêu cầu đọc được tài liệu là ổn để tham khảo tài liệu, còn nghe nói, viết thì không cần lắm vì có thể có phiên dịch.
    • Avatar của kcfss
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 7 năm
    • 189 Bài viết

    • 1,022 Được cảm ơn

    #10
    Tại giờ có nhiều ng ko có năng lực thật sự mà vẫn ham cái bằng tiến sĩ để ổn định công việc rồi thăng quan tiến chức, thạc sĩ thì bây h gần như là phổ cập r. Mình biết có nhiều tiến sĩ mà trình độ kém, bỏ ra đống tiền để lấy đc cái bằng tiến sĩ, mình chỉ quen chứ k phải là họ mà còn thấy xấu hổ. Có người sẵn tiền, sẵn quan hệ còn cố lấy cái mác PGS hay j j đó sau tiến sĩ cơ đấy ạ! Làm xấu mặt lây cho những ng có trình độ, những tiến sĩ thật sự.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 4,903 Bài viết

    • 2,953 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #11
    Chỗ mình có phòng dành riêng cho hội đồng chấm tiến sỹ, ngồi nghe các thày bàn tán về hoàn cảnh NCS, rồi còn phân ra ai cho xuất sắc, ai ko cho ( vì nếu 100% xuất sắc sẽ bị thanh tra mà), có tuần 8 /10 buổi là có TS bảo vệ , người này chưa xong sáng đã lo trang trí cho chiều. Các ngành tự nhiên còn có đột phá chứ chuyên ngành XH khó nói lắm nhất là chuyên ngành chẳng của chuyên ngành gì: Quản lý giáo dục
    6 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 80 Bài viết

    • 182 Được cảm ơn

    #12
    ôi zời ơi, nói ra lại thêm nhục, ở đây bọn sinh viên học bổng chúng em có nghề làm thêm là dịch luận văn cho mấy bác 322 hoặc bọn ngu hơn con lợn mà nhà có tiền cho đi học xong đàn đúm có học đc gì đâu. mấy ông bà đi theo 322 thì cũng mù chữ hết, có ông đang học thạc sĩ ngu như chó mà lúc nào cũng bảo học xong mà nó giữ lại thêm 3 năm nữa xong cho cái bằng tiến sĩ thì anh cũng ở lại. Mà cái bọn này thì vênh váo, bởi ở nhà toàn có chỗ hết rồi, cái ông ngu như chó thuê sv dịch luận văn này ở nhà là giảng viên học viện kĩ thuật quân sự đấy nhá. ĐCM nói ra chỉ thêm ức chế, nhưng mà nếu ko có cái bọn ngu như chó này thì quả thật mấy đứa sv học bổng như tụi em lại mất 1 khaonr khá khá, ở nhà bọn này vênh váo thế thôi, chú ở đây, chỉ cần dọa là em ko làm báo cáo cho anh nữa, ko dịch nữa là xanh mắt mèo ngay thỉnh thoảng ức chế quá thì mấy đứa bọn em hùa nhau trêu cái bọn ngu này cho đỡ tức=)) ha ha
    • Avatar của Yellowtea
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 13 năm
    • 5,512 Bài viết

    • 10,915 Được cảm ơn

    #13
    Trích dẫn Nguyên văn bởi binhminh_mua05 Xem bài viết
    Chỗ mình có phòng dành riêng cho hội đồng chấm tiến sỹ, ngồi nghe các thày bàn tán về hoàn cảnh NCS, rồi còn phân ra ai cho xuất sắc, ai ko cho ( vì nếu 100% xuất sắc sẽ bị thanh tra mà), có tuần 8 /10 buổi là có TS bảo vệ , người này chưa xong sáng đã lo trang trí cho chiều. Các ngành tự nhiên còn có đột phá chứ chuyên ngành XH khó nói lắm nhất là chuyên ngành chẳng của chuyên ngành gì: Quản lý giáo dục
    Tình hình chung mà mẹ nó!
    Cứ đào tạo như ở VN thì khó lắm, vì siết chặt thì chả ai đi làm ts làm gì, vì cứ có tý ngoại ngữ thì đầy cơ hội xin học bổng mà. Ai đi làm trong nước làm gì đâu.
    • 1,407 Bài viết

    • 3,355 Được cảm ơn

    #14
    Tôi biết một bác cũng PGS, TS thậm chí làm chức khá. Bác này nghiên cứu về Công giáo, một hiện tượng văn hóa Phương Tây du nhập VN, mà không biết tí tiếng Anh tiếng Pháp nào. Ngoài tiếng Pháp tiếng Anh lẽ ra nghiên cứu về Công giáo còn phải hiểu cả cái văn hóa Phương Tây, thậm chí cả văn hóa Cận đông. Trên thế giới, người nghiên cứu Công giáo còn phải biết tiếng La-tinh, thậm chí ngôn ngữ Do-thái cổ. Đòi hỏi thế thì VN lấy đâu ra người, nhưng nghiên cứu Công giáo thì tối thiểu phải đọc được 1 thứ sách tiếng Anh, hay Pháp, chưa cần phải giao tiếp. Nhưng bác này mù luôn ngoại ngữ các loại, cả đọc sách lẫn giao tiếp. Bác ấy có tự nhận biết tiếng Trung, nhưng chưa bao giờ nói nổi một câu tiếng trung hay dịch nổi một bài báo tiếng Trung. Bác cũng viết sách, chủ nhiệm khối đề tài to, nhưng trình độ thế thì chỉ có thể hiểu biết sơ sài về Công giáo, sao hiểu được đến nơi đến chốn, kiến thức nền hạn hẹp, chỉ xào xáo chỗ này chỗ kia viết thành sách. Bác còn hướng dẫn luận văn TS cho khối người, và vẫn đang hăng hái làm công việc vinh quang này.
    May là bác trên vừa qua 60 tuổi, không còn chức vụ. Nhưng vấn đề không phải là chỉ có một bác như thế. Tôi tin còn khối bác GS, PGS khác tương tự bác trên vẫn đang có chức có quyền, đang tiêu tốn tiền của NN bằng các đề tài, các dự án mà các bác ấy đảm nhận, đang tiếp tục trị vì các ngành khoa học, đang tiếp tục làm thày đào tạo ra các tiến sĩ thạc sĩ khác. ÔI, đấy mới là vấn nạn thực sự của nền khoa học và giáo dục nước nhà.
    • 60 Bài viết

    • 403 Được cảm ơn

    #15
    Thượng bất chính thì hạ tắc loạn. Cái chế độ này xây dựng trên sự giả dối và lừa bịp, mị dân, tô hồng, khoe thành tích. Thì đuơng nhiên mọi sản phẩm đẻ ra sẽ là giả dối.

    Muốn học thật thì phải trong 1 chế độ dân chủ, công khai minh bạch, ko mị dân, ko lừa bịp, ko có tô vẽ thành tích.

    Tóm lại là phải reset cài lại Win thì phần mềm mới chạy tốt. Chứ vẫn cái Hệ điều hành lạc hậu, giả dối đó thì phần mềm tốt cũng thành hỏng mà thôi.
    • 1,407 Bài viết

    • 3,355 Được cảm ơn

    #16
    Trích dẫn Nguyên văn bởi trada2009 Xem bài viết
    Mình nghĩ chỉ cần yêu cầu đọc được tài liệu là ổn để tham khảo tài liệu, còn nghe nói, viết thì không cần lắm vì có thể có phiên dịch.
    Chán quá, chỉ yêu cầu có thế thôi ư?
    Nhưng chỉ yêu cầu có thế thôi, cũng chết đứ đừ khối bác GS, PGS đấy bạn ạ (ví dụ cái bác ở trên mình nhắc tới).
    • 160 Bài viết

    • 127 Được cảm ơn

    #17
    I couldn't agree any more!
    • Avatar của binbin2011b
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 7 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 360 Bài viết

    • 666 Được cảm ơn

    #18
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Bố cái Ly Xem bài viết
    Tôi biết một bác cũng PGS, TS thậm chí làm chức khá. Bác này nghiên cứu về Công giáo, một hiện tượng văn hóa Phương Tây du nhập VN, mà không biết tí tiếng Anh tiếng Pháp nào. Ngoài tiếng Pháp tiếng Anh lẽ ra nghiên cứu về Công giáo còn phải hiểu cả cái văn hóa Phương Tây, thậm chí cả văn hóa Cận đông. Trên thế giới, người nghiên cứu Công giáo còn phải biết tiếng La-tinh, thậm chí ngôn ngữ Do-thái cổ. Đòi hỏi thế thì VN lấy đâu ra người, nhưng nghiên cứu Công giáo thì tối thiểu phải đọc được 1 thứ sách tiếng Anh, hay Pháp, chưa cần phải giao tiếp. Nhưng bác này mù luôn ngoại ngữ các loại, cả đọc sách lẫn giao tiếp. Bác ấy có tự nhận biết tiếng Trung, nhưng chưa bao giờ nói nổi một câu tiếng trung hay dịch nổi một bài báo tiếng Trung. Bác cũng viết sách, chủ nhiệm khối đề tài to, nhưng trình độ thế thì chỉ có thể hiểu biết sơ sài về Công giáo, sao hiểu được đến nơi đến chốn, kiến thức nền hạn hẹp, chỉ xào xáo chỗ này chỗ kia viết thành sách. Bác còn hướng dẫn luận văn TS cho khối người, và vẫn đang hăng hái làm công việc vinh quang này.
    May là bác trên vừa qua 60 tuổi, không còn chức vụ. Nhưng vấn đề không phải là chỉ có một bác như thế. Tôi tin còn khối bác GS, PGS khác tương tự bác trên vẫn đang có chức có quyền, đang tiêu tốn tiền của NN bằng các đề tài, các dự án mà các bác ấy đảm nhận, đang tiếp tục trị vì các ngành khoa học, đang tiếp tục làm thày đào tạo ra các tiến sĩ thạc sĩ khác. ÔI, đấy mới là vấn nạn thực sự của nền khoa học và giáo dục nước nhà.
    Hị hị, mình có đứa bạn làm GV đại học, cũng đang học Th.Sĩ, dạy về môn văn hóa tôn giáo nước ngoài gì đó (đại loại là ko phải về VN), mình thử hỏi nó: vậy sự tích chúa Jesus/ Đức Phật Thích ca như thế nào (m. ko theo tôn giáo nào nhé, nhưng vẫn tự tìm hiểu qua sách vở), nó bảo cái đó ko được học ở trường ĐH, mình tròn mắt bảo: vậy thì bạn dạy SV cái gì về tôn giáo? Nó bảo: thì đến lúc cần soạn giáo án sẽ Gú gờ
    Mình sure là ông GS nào hướng dẫn nó chắc cũng hơn nó được 1 tí, nhưng cam đoan cũng chả rành về Jesus với Thích Ca nào đâu, ai hơi đâu quan tâm tới mấy vị đó làm gì
    • Avatar của Yellowtea
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 13 năm
    • 5,512 Bài viết

    • 10,915 Được cảm ơn

    #19
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Bố cái Ly Xem bài viết
    Tôi biết một bác cũng PGS, TS thậm chí làm chức khá. Bác này nghiên cứu về Công giáo, một hiện tượng văn hóa Phương Tây du nhập VN, mà không biết tí tiếng Anh tiếng Pháp nào. Ngoài tiếng Pháp tiếng Anh lẽ ra nghiên cứu về Công giáo còn phải hiểu cả cái văn hóa Phương Tây, thậm chí cả văn hóa Cận đông. Trên thế giới, người nghiên cứu Công giáo còn phải biết tiếng La-tinh, thậm chí ngôn ngữ Do-thái cổ. Đòi hỏi thế thì VN lấy đâu ra người, nhưng nghiên cứu Công giáo thì tối thiểu phải đọc được 1 thứ sách tiếng Anh, hay Pháp, chưa cần phải giao tiếp. Nhưng bác này mù luôn ngoại ngữ các loại, cả đọc sách lẫn giao tiếp. Bác ấy có tự nhận biết tiếng Trung, nhưng chưa bao giờ nói nổi một câu tiếng trung hay dịch nổi một bài báo tiếng Trung. Bác cũng viết sách, chủ nhiệm khối đề tài to, nhưng trình độ thế thì chỉ có thể hiểu biết sơ sài về Công giáo, sao hiểu được đến nơi đến chốn, kiến thức nền hạn hẹp, chỉ xào xáo chỗ này chỗ kia viết thành sách. Bác còn hướng dẫn luận văn TS cho khối người, và vẫn đang hăng hái làm công việc vinh quang này.
    May là bác trên vừa qua 60 tuổi, không còn chức vụ. Nhưng vấn đề không phải là chỉ có một bác như thế. Tôi tin còn khối bác GS, PGS khác tương tự bác trên vẫn đang có chức có quyền, đang tiêu tốn tiền của NN bằng các đề tài, các dự án mà các bác ấy đảm nhận, đang tiếp tục trị vì các ngành khoa học, đang tiếp tục làm thày đào tạo ra các tiến sĩ thạc sĩ khác. ÔI, đấy mới là vấn nạn thực sự của nền khoa học và giáo dục nước nhà.
    Mình từng làm việc với một bác GS, TS y như thế này. Bác còn đi giảng bài khắp nơi, bác còn viết sách loạn cả lên, về một chủ đề rất hot hiện nay, hixx.
    • Avatar của Miss.Ngo
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 1,470 Bài viết

    • 5,468 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #20
    Nhớ nhất 1 câu nói của 1 thầy, thầy là tiến sĩ trẻ ở nước ngoài về, sau khi nói chuyện với mình xong thấy thầy vội vàng đi về trong khi còn sớm, hỏi thầy hôm nay thầy bận gì à? Thầy nói: Mình còn 1 ca luyện thi nữa. Hỏi thầy, sao thầy cũng luyện thi đại học á. Thầy bảo ko, ca này là "luyện thi Phó Giáo Sư". (Ý là hướng dẫn cấp tốc giống như bài báo nói, cách trình bày, cách dùng tiếng anh...ba la 1 vài điều căn bản trước hội đồng).
    Nghỉ yêu...
    5 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
  • Trang 1/4

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2
  • ...
  • 4