TIN TÀI TRỢ.

Thu phí cần đảm bảo công bằng

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 381 Lượt đọc
  • 5 Trả lời

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 23,100 Bài viết

    • 34,967 Được cảm ơn

    #1
    Một câu hỏi lớn đang được đặt ra là khi đã đóng phí sử dụng đường bộ ở mức cao, liệu người dân có được hưởng chất lượng giao thông tương ứng?

    thu-phi
    Phải trả thêm nhiều phí, nhưng chưa có gì đảm bảo người dân sẽ không còn chịu đựng những con đường đau khổ như thế này


    Đóng 3 lần “phí đường bộ”

    Bộ GTVT đang kiến nghị điều chỉnh tăng mức thu phí đường bộ quy định tại Thông tư 90. Hiện tại, người dân đang phải nộp phí khi lưu thông trên đường quốc lộ từ 143 đồng - 286 đồng/km/xe con tiêu chuẩn. Bộ GTVT đề xuất tăng mức giá thu phí trên quốc lộ qua các trạm thu phí lên 750 đồng/km/xe con tiêu chuẩn, tức gấp 3 - 4 lần hiện nay, để “tạo nguồn vốn đầu tư xây dựng hạ tầng đường bộ hiệu quả hơn”.

    Với phí bảo trì đường bộ (BTĐB), theo lý giải của ngành giao thông, đây sẽ là loại phí sử dụng cho mục đích duy tu, bảo dưỡng đường. Theo đó, mức phí sử dụng thu qua đầu phương tiện ô tô sẽ được phân chia 65% cho quỹ trung ương nhằm bảo dưỡng các tuyến quốc lộ do trung ương quản lý; và 35% cho quỹ địa phương cho các tuyến đường thuộc địa phương.


    Phí đường bộ là loại phí trả tiền để sử dụng dịch vụ, phải tính dựa trên việc tham gia giao thông nhiều hay ít của phương tiện, chứ không phải là phí đánh vào một tài sản cố định. Ông Lương Hoàng Trung,Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM

    Như vậy, với riêng quốc lộ, người dân đã phải trả hai lần phí, một cho mục đích bảo dưỡng, một cho mục đích đầu tư, xây mới. Tuy nhiên, Bộ GTVT lại đề xuất tiếp phí lưu hành phương tiện cá nhân, ngoài mục đích hạn chế phương tiện cá nhân còn là tăng nguồn thu cho việc đầu tư, xây mới hạ tầng giao thông.

    Theo quy định của pháp lệnh Phí, phí là khoản tiền cá nhân, tổ chức phải trả khi một cá nhân, tổ chức khác cung cấp dịch vụ. Trước đó, trong một cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho rằng việc thu thêm phí lưu hành bên cạnh phí đường bộ (cũng thu qua đầu phương tiện) sẽ trở thành phí chồng phí. Trao đổi với Thanh Niên chiều 16.3, bà Mai cho biết sau khi nhận được ý kiến đóng góp của các bộ, Bộ GTVT đã có sửa đổi và đang tiến hành xây dựng đề án phí lưu hành phương tiện. Nhưng theo một chuyên gia, trong đề án này, rất có thể phí lưu hành sẽ được đổi tên để không vi phạm quy định của pháp lệnh Phí, hoặc Bộ sẽ đề xuất bổ sung loại phí này vào danh mục pháp lệnh Phí để hợp thức hóa. Và như vậy, về bản chất để sử dụng đường bộ, người dân sẽ phải đóng phí chồng phí tới 3 loại phí “đường bộ” với mức thu tăng dần.

    Theo số liệu Bộ GTVT dẫn ra, mức phí sử dụng đường bộ của VN hiện chỉ bằng 1/10 so với TQ, bằng khoảng 1/6 so với Malaysia... Chỉ riêng tăng phí quốc lộ theo đề xuất của Bộ GTVT (chưa tính phí bảo trì đường bộ sắp đóng và phí lưu hành đang đề xuất), mức phí của VN sẽ bằng khoảng 1/2 TQ hiện nay và bằng 3/4 so với mức phí của Malaysia. Tuy nhiên, thu nhập bình quân đầu người của VN chỉ bằng 1/4 so với Malaysia và xấp xỉ 1/5 so với TQ, và chất lượng hạ tầng giao thông cũng kém hơn nhiều so với các nước này.

    Liệu người dân có được hưởng chất lượng giao thông tương ứng khi phải đóng phí với mức rất cao? Dù Bộ GTVT đã có đề án về đổi mới công tác bảo trì đường bộ trong phạm vi cả nước, nhưng cũng cần nhìn lại thực tế là đoạn mở rộng quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Vinh đã triển khai từ năm 2011 nhưng đến nay vẫn chưa được là bao, hay nhiều công trình như cầu Thăng Long, mặt cao tốc Trung Lương vừa xây xong đã có vấn đề.

    Nên ở mức “chịu đựng được”


    Khó thu phí với xe máy

    Việc thu phí BTĐB với xe máy sẽ do các địa phương phụ trách, nhưng nhiều địa phương cho rằng việc thu này rất rắc rối và không kiểm soát được lượng xe di chuyển từ tỉnh này đi tỉnh khác, đăng ký một nơi nhưng lại sử dụng một nơi. Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Quyền, Tổng cục phó Tổng cục Đường bộ, cho rằng “về cơ bản với mô tô, xe máy người dân chủ yếu đi trong địa bàn địa phương, có thể đi sang các tỉnh lân cận, nhưng việc này chỉ mang tính tương đối”. Tuy nhiên, với hình thức thu này, có vẻ như Bộ GTVT đang đẩy cái khó sang nhiều địa phương, đặc biệt là các tỉnh lớn, số dân nhập cư đông.

    Ông Ngô Hữu Lợi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính - cho biết chưa nhận được đề án thu phí bảo trì đường bộ của Bộ GTVT nên Bộ Tài chính vẫn chưa có tính toán cụ thể các mức phí.

    Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN, suy cho cùng phí không phải thu của doanh nghiệp vận tải mà của người dân, vì giá cước tăng thì hành khách, hàng hóa sẽ phải gánh. Trong giai đoạn kinh tế khó khăn hiện nay, mức thu thế nào cho phù hợp cần phải cân nhắc kỹ càng, để người dân và DN chịu đựng được.

    Ông Lương Hoàng Trung, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, lại cho rằng việc thu phí bảo trì đường bộ trên đầu phương tiện giống như việc đánh “thuế” cố định, dù không sử dụng hay sử dụng ít cũng phải trả tiền. Phí đường bộ “là loại phí trả tiền để sử dụng dịch vụ, vì thế, phải tính dựa trên việc tham gia giao thông nhiều hay ít của phương tiện, chứ không phải là phí đánh vào một tài sản cố định”.

    Cũng bày tỏ băn khoăn về bất cập lưu thông ít cũng đóng phí bằng lưu thông nhiều, ông Hùng cho rằng thông tư hướng dẫn quy định mức phí Quỹ BTĐB của Bộ GTVT và Bộ Tài chính cần tính toán điều khoản điều chỉnh việc này để đảm bảo công bằng cho người dân. Mặt khác, cần phải có những cam kết từ phía Bộ GTVT về chất lượng giao thông thời gian tới tốt hơn, thuận tiện hơn, để công bằng cho người dân khi phải gánh thêm phí.


    Mức thu Quỹ Bảo trì đường bộ theo đề xuất

    Với ô tô:

    - Xe dưới 12 ghế, xe tải dưới 2 tấn: 180.000 đồng/tháng

    - Xe từ 12 đến 30 ghế, xe tải từ 2 đến dưới 4 tấn: 270.000 đồng/tháng

    - Xe từ 31 ghế trở lên, xe tải từ 4 đến 10 tấn, đầu kéo container, đầu kéo sơmi rơmoóc chở container 20 feet, 40 feet và tương đương: 396.000 đồng/tháng

    - Sơ mi rơ moóc chở container

    20 feet và tương đương:

    324.000 đồng/tháng

    - Sơ mi rơ moóc chở container 40 feet và tương đương: 1,044 triệu đồng/tháng

    - Xe tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet: 720.000 đồng/tháng

    - Xe tải từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet: 1,44 triệu đồng/tháng

    Xe máy:

    - Xe dung tích xi lanh 70 - 100 cm3: 80.000 đồng/năm

    - Xe dung tích xi lanh từ trên 100 - 175 cm3: 120.000 đồng/năm

    - Xe dung tích xi lanh trên 175 cm3: 150.000 đồng/năm.

    Mai Hà


    http://www.thanhnien.com.vn/pages/20...cong-bang.aspx
    Tôi thấy văn hóa tranh luận ở WTT rất có vấn đề. Nhờ Mod hủy nick của tôi đi. Xin cảm ơn.
    Những địa điểm nên ghé thăm: HỘI QUÁN NHỮNG TẤM LÒNG NHÂN ÁI
    Hoạt động từ thiện của nhóm - Trái tim nhân ái: https://www.webtretho.com/forum/f479/
    Đề xuất hỗ trợ: https://www.webtretho.com/forum/f343/

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • 23,100 Bài viết

    • 34,967 Được cảm ơn

    #2
    Các ý kiến của bạn đọc báo TN:

    Hồ Bá

    Lứa tuổi trung niên chúng tôi ngày xưa không thể tưởng tượng rằng sau này sẽ có lúc muốn đi đâu thì phải trả tiền đường. Những lý do mà người ta đưa ra không rõ ràng - trong khi việc thu phí lưu thông qua giá nhiên liệu tương đối công bằng (xe đi nhiều phải trả nhiều) không được đề cập. Cũng đừng so sánh Việt Nam với các nước, chỉ phản tác dụng, khiên cưỡng. Cả lý do để hạn chế xe cá nhân cũng luôn bị phản ứng gay gắt - công việc và sinh hoạt của dân Việt Nam đòi hỏi di chuyển nhiều, nếu chỉ sử dụng hệ thống giao thông công cộng sẽ rất bất tiện và tốn không ít tiền. Đã có tâm lý cho rằng, góp ý của người dân không được xem xét?

    Võ Tá Luân

    Vị này phát biểu vẫn chưa đúng vì ông nói "Song, muốn đi đường tốt thì phải bỏ tiền ra, nhà nước không thể bao cấp hết. Theo kinh tế thị trường, người dân hưởng lợi thì có trách nhiệm bỏ tiền ra bảo dưỡng đường." Nhà nước làm gì có tiền để bao cấp, tiền là tiền thuế của dân đóng góp vào để làm nhiều việc trong đó có đầu tư làm đường, ... Vì thế không thế nói nhà nước bao cấp ở đây được. Nhà nước chỉ thay mặt dân quan lý tiền của dân thôi, chứ đây không phải là tiền của nhà nước như nhiều người vẫn nghĩ., cách nghĩ như vậy là không đúng và nguy hiểm. Vấn đề tu bố đường đã có nhiều loại phí mà người dân đã đóng rồi, vấn đề là chưa minh bạch cách sử đụng cũng như việc chi cho từng vấn đề chưa rõ ràng, Một chiếc xe mua tại VN người mua phải chịu rất nhiều loại thuế và phí, nhưng số tiền thu chênh lệch đó lại không được minh bạch chi cho việc gi, trong khi đó chiếc xe đó người sở tại mua chỉ bằng 1/3 giá mua ở VN, tại sao người dân nước họ lại được hướng lợi, và mọi đóng góp của dân nhà nước chi rất minh bạch công khai cho dân biết từng khoản một, nên người dân yên tâm đóng thuế và phi, hơn nữa bên đó người dân không phải đóng phí chông phí như VN. Hơn nữa người VN đóng cao và phí chồng phí nhưng đường xá và các dịch vụ rất thấp kém...như vậy có công bằng cho dân chưa? hới các nhà quản lý và hoạch định chính sách.

    Nguyễn Nhật Linh, Cù Lao Dung-Sóc Trăng

    Thật quá bất công vì người dân ở nông thôn chúng tôi đã đóng tiền xây dựng nông thôn mới (để làm đường) vào đất nông nghiệp đã lâu rồi còn hiến đất làm đường mà nay Nhà nước lại thu phí nữa thì quá bất công. Tôi thấy xe máy khi lưu thông thì làm già mà có chuyện hư hỏng đường mà lại bị thu phí. Chỉ có những xe tải chở vật nặng mới làm đường bị hỏng. Đề nghị nên thu phí từ xe ô tô trở lên, còn xe máy thi được miễn.

    Bùi Văn HUy

    Với chất lượng và kỹ thuật làm đường giao thông hiện nay thì làm hư hỏng đường phải duy tu sửa chữa lại trước định kỳ thì chỉ có loại xe có trọng tải lơn hoặc xe quá tải quá khổ mới làm hư hỏng đường. Riêng xe mô tô thì chẳng có cách nào làm hư hỏng đường. Còn dùng cách tăng thu phí đối với xe mô tô để hạn chế số đầu xe tham gia giao thông là không khả thi.

    Công Dân, đà Nẵng

    Khi người ta quyết tâm tận thu bằng mọi cách, bất chất tất cả thì góp ý của người dân sẽ chẳng có nghĩa lý gì. Đối với các nước phát triển trên thế giới, căn cứ trên cơ sở chất lượng cơ sở hạ tầng giao thông, mức thu nhập của người dân, thu nhập GDP bình quân đầu người/năm để người ta đề xuất mức thu phí (Ví dụ, ở Mỹ mức thu trên đầu xe ô tô khoảng 150USD/năm, chiếm khoảng 0,32% thu nhập GDP bình quân đầu người/năm). Còn đề xuất mức thu phí của bộ GTVT đựa trên cơ sở nào? Có phù hợp với thu nhập hàng năm ( hay GDP bình quân đầu người/năm) của người dân việt Nam hay không? Tôi đề nghị phải công khai giải thích rõ ràng cho nhân dân biết. Đất nước ta nghèo thật nhưng có đến nỗi phải “nhắm mắt” tận thu kiểu như vậy không? Nghèo thì phải phấn đấu phát triển kinh tế để giàu lên chứ cứ nhăm nhe đánh vào hầu bao của nhân dân thì… chỉ có càng thấp kém trước con mắt của nhân dân và càng nghèo thêm! Đất nước Việt Nam trải qua 2 cuộc kháng chiến với bao mất mát đau thương cực khổ. Bây giờ, sau nhiều năm đổi mới, người dân vui mừng, lạc quan vì cuộc sống đang có xu hương cải thiện đi lên, lao động “cày” như con trâu tích cóp hàng chục năm mới xây được ngôi nhà tàm tạm, cố gắng mua được chiếc xe ô tô cũ ( có phải ai mua xe cũng giàu đâu) để lâu lâu chở vợ con đi lại thăm thú bạn bè và về thăm quê. Chưa kịp vui mừng vì "được đổi đời" thì lại lo nỗi lo không lo nổi tiền nộp phí giao thông, tiền điện hàng tháng, tiền viện phí….. khổ vẫn hoàn khổ. Kiểu này thì chắc là phải bán xe thôi, giấc mơ vẫn mãi mãi chỉ là giấc mơ - Buồn lắm thay!
    Tôi thấy văn hóa tranh luận ở WTT rất có vấn đề. Nhờ Mod hủy nick của tôi đi. Xin cảm ơn.
    Những địa điểm nên ghé thăm: HỘI QUÁN NHỮNG TẤM LÒNG NHÂN ÁI
    Hoạt động từ thiện của nhóm - Trái tim nhân ái: https://www.webtretho.com/forum/f479/
    Đề xuất hỗ trợ: https://www.webtretho.com/forum/f343/
    • 23,100 Bài viết

    • 34,967 Được cảm ơn

    #3
    Thu phí phương tiện cá nhân: Nhà nông choáng!

    (Dân Việt) - Trước đề xuất thu phí lưu hành đối với phương tiện cá nhân tham gia giao thông, nhiều chủ trang trại, nông dân - những người dùng ô tô, xe máy phục vụ sản xuất không khỏi choáng váng...

    Nóng từ miền Trung...

    Mấy ngày nay, câu chuyện mà nông dân miên Trung bàn tán nhiều nhất, sau chuyện giá xăng tăng là việc thu phí lưu hành ô tô, xe máy. Ông Diệp Thành Niên – chủ trang trại trồng xoài ở Cam Hải Đông (Cam Lâm, Khánh Hòa) cho biết, năm 2011, tiết kiệm từ tiền lãi thu hoạch xoài, gia đình ông mua được một chiếc ô tô 5 chỗ.

    Nông dân Lâm Quang Dự và chiếc ôtô sắp trở thành “gánh nặng” vì chịu nhiều loại phí.

    Tiền không nhiều, lại sợ tốn xăng nên ông chỉ dám mua chiếc xe cũ, trị giá 110 triệu đồng. Sử dụng ô tô, ông mới thấy hết ý nghĩa của chủ trương “công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn”. Thay vì cả gia đình đi từ chỗ ở đến trang trại bằng 3-4 chiếc xe máy để làm việc thì nay chiếc ô tô này có thể chở một chuyến cả người lẫn công cụ lao động, phân, thuốc “gọn ơ”, vừa an toàn vừa hiệu quả.

    Ông Niên nói: “Mức thu phí đề xuất của Bộ GTVT cao đến phi lý. Cái ô tô cũ của tôi trị giá 110 triệu đồng, giả sử phải đóng với mức thấp nhất là 20 triệu đồng một năm thì trong vòng 5 năm là mất toi cái xe. Loại phí này được áp dụng nhằm khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, nhưng đối với chủ trang trại sống ở nội thành mà làm việc ở trang trại vùng ngoại thành như chúng tôi thì kiếm đâu ra xe buýt mà đi”.

    Còn ông Vũ Bá Thuyên (51 Lê Đại Hành, TP. Nha Trang, Khánh Hòa) - chủ trang trại nuôi tôm 40ha - chia sẻ: Mức thu và cách thu rất phi lý và thiếu công bằng. Nhà tôi ở nội đô phải dùng ô tô di chuyển ra ngoại thành, nơi có trang trại để làm việc. Trang trại của tôi cách thành phố 12 cây số, trạm xe buýt cuối cùng cách trang trại hơn 5 cây số, nếu không dùng ô tô riêng thì đi lại bằng gì? Tôi cho rằng cách thu phí qua giá xăng như đang làm hợp lý và công bằng hơn.

    ... Lên Tây Nguyên

    Tại Tây Nguyên, chuyện thu phí cũng đang trở nên nóng bỏng. Từ nhiều năm nay, ông Nguyễn Trọng Hải (ở xã Tâm Thắng, Cư Jút, Đăk Nông) vẫn sử dụng xe tải 1,5 tấn để vận chuyển phân bón, máy bơm, ống nước chăm sóc cà phê và chở sản phẩm đi bán. Qua theo dõi báo đài, ông biết sắp tới chiếc xe tải nhỏ của ông phải nộp Quỹ Bảo trì đường bộ 180.000 đồng mỗi tháng.

    Ông Hải nói: “So với xe tải của người bán vật liệu xây dựng, xe tải chở hàng thuê thì chúng tôi sử dụng rất ít, mỗi năm chỉ vài trăm cây số. Chủ yếu tôi chạy đường đất, đoạn nào hư hỏng thì chúng tôi tự sửa chữa lấy. Hơn nữa xe ở nông thôn, phục vụ sản xuất trong ruộng rẫy nên cũng không gây ùn tắc, không cần phải hạn chế”.

    Theo Bộ GTVT, tính đến 31.10.2011 có 612.691 xe chịu tác động của phí hạn chế phương tiện cá nhân, tương ứng với chủ phương tiện chiếm 0,77% dân số cả nước. Các xe này phần lớn sử dụng cho mục đích cá nhân, tuy một số xe hoạt động vận tải taxi nhưng khối lượng vận chuyển không lớn. Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng cho rằng, phí hạn chế phương tiện cũng sẽ tạo nên tác động tiêu cực là một số cá nhân phải chịu thêm các khoản phí.

    Xuân Trang

    Ông Lâm Quang Dự (thôn Liên Cơ, xã Hòa Đông, Krông Păk, Đăk Lăk) năm nay đã gần 60 tuổi, lại làm rẫy cách nhà gần 100 cây số. Xa như vậy nên ông không đi xe máy được, còn xe khách thì quá bất tiện nên buộc lòng phải mua chiếc Ford Everst đi làm chứ không phải giải quyết khâu oai.

    Ngoài đi rẫy, thỉnh thoảng ông mới có dịp đánh xe ra đường để đi mua sắm, khám chữa bệnh, dự đám cưới...

    “Chủ trương đánh đồng tất cả, thu phí trên đầu phương tiện như vậy là không phản ánh được mức độ sử dụng, ảnh hưởng của từng phương tiện đến hạ tầng giao thông, nguy cơ ùn tắc" - ông Dự bức xúc.

    Nhiều người trồng cà phê còn cho rằng, thu phí phương tiện của nông dân để bảo trì đường bộ, hạn chế ùn tắc là không có tác dụng gì. Mặt khác, hạn chế phương tiện của nông dân tức là... hạn chế sản xuất.

    Mai Khuê - Đồng Nguyên


    http://danviet.vn/81457p1c24/thu-phi...ng-choang!.htm
    Tôi thấy văn hóa tranh luận ở WTT rất có vấn đề. Nhờ Mod hủy nick của tôi đi. Xin cảm ơn.
    Những địa điểm nên ghé thăm: HỘI QUÁN NHỮNG TẤM LÒNG NHÂN ÁI
    Hoạt động từ thiện của nhóm - Trái tim nhân ái: https://www.webtretho.com/forum/f479/
    Đề xuất hỗ trợ: https://www.webtretho.com/forum/f343/
    • 23,100 Bài viết

    • 34,967 Được cảm ơn

    #4
    Bằng chứng "phí chồng lên phí" đây thưa Bộ trưởng Đinh La Thăng

    Thứ bảy 07/04/2012 13:00

    (GDVN) - Chúng ta đã lập rất nhiều trạm thu phí cầu đường, nếu tiếp tục thu phí bằng một hình thức khác có khác gì phí chồng lên phí, thưa Bộ trưởng Thăng (?!).

    Mặt trận Tổ quốc sẽ phản biện đề xuất thu phí giao thông
    Thu phí giao thông: Bộ GTVT quan tâm nhất vẫn là vấn đề tiền?
    Bộ trưởng Đinh La Thăng lý giải việc thu phí giao thông
    Chưa thu phí giao thông: "Bộ trưởng Đinh La Thăng đã biết lắng nghe"?
    Những phát ngôn 'nóng' của Bộ trưởng Thăng về việc thu phí giao thông


    Xung quanh câu chuyện đề xuất thu các loại phí bảo trì giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực từ tháng 6/2012, đã có rất nhiều ý kiến gửi về tòa soạn báo Giáo dục Việt Nam để bày tỏ ý kiến về đề nghị thu phí “lưu hành phương tiện cá nhân” hay nói cách khác là “phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân” mà Bộ Giao thông vận tải mới đề nghị đổi tên.

    Đặc biệt, sau khi Bộ GTVT có những trả lời, khẳng định không có chuyện phí chồng lên phí khi thực hiện thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, đã có rất nhiều ý kiến của độc giả gửi về tòa soạn. Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin đăng tải một bài viết của một bạn đọc với nội dung, phân tích, đưa ra bằng chứng về vấn đề phí chồng lên phí gửi đến Bộ trưởng Đinh La Thăng. Mời bạn đọc theo dõi:

    Câu chuyện thu phí giao thông trong những ngày qua, quả thực đã trở thành tâm điểm nóng cùng bàn luận của người dân cả nước. Bởi lẽ, trong điều kiện nền kinh tế còn nhiều khó khăn hiện nay, giá cả leo thang, thu nhập còn thấp thì việc Bộ GTVT đưa ra đề án với những mức phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đánh trực tiếp vào túi tiền của người dân như thế này đã tạo ra một sức ép lớn và bất ngờ.

    Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng (ảnh: Dân trí).


    Ở đây, tôi cũng xin khẳng định, tôi không hề phủ nhận sự mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm của Bộ trưởng Đinh La Thăng trong việc đưa ra những giải pháp nhằm giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, việc đưa ra một giải pháp cụ thể mang tính pháp lý thì phải chính xác, có tính thuyết phục, hợp lý.

    Chủ ôtô hiện phải nộp 8 loại thuế và phí gồm:

    - Thuế nhập khẩu ôtô
    - Thuế tiêu thụ đặc biệt
    - Thuế VAT
    - Phí trước bạ
    - Phí đăng ký cấp biển số
    - Phí xăng dầu
    - Phí kiểm định
    - Phí bảo hiểm.

    Thời gian tới sẽ phải nộp:

    - Phí bảo vệ môi trường
    - Phí bảo trì đường bộ
    - Phí hạn chế phương tiện cá nhân (chưa thu trong năm nay)

    Nói như vậy là tôi muốn nhấn mạnh đến việc, trong bản báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ mới đây, khi xem xét một loạt vấn đề từ tên gọi, mục đích thu, đối tượng thu hay tính pháp lý, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định không hề có chuyện phí chồng lên phí giữa phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ với phí sử dụng đường bộ như đánh giá của Bộ Tư pháp và báo giới.

    Đứng trên quan điểm cá nhân của mình, tôi xin khẳng định ngay với độc giả và Bộ trưởng Đinh La Thăng rằng, việc trả lời của Bộ GTVT như vậy là không chính xác, mang tính nhầm lẫn. Và để làm rõ hơn sự nhầm lẫn này, tôi xin được đưa ra một số bằng chứng cụ thể để mọi người cùng tham khảo ở trong phần viết dưới đây.

    Trước hết, chúng ta có thể thấy ngay rằng, khi trả lời báo chí về mục đích của phí hạn chế phương tiện cá nhân mà Bộ GTVT đang đề xuất, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng nói là nhằm nâng cấp, xây dựng hạ tầng giao thông để xe đi lại được thuận tiện hơn.

    Như vậy, xét về mục đích và tính chất thì cả hai loại phí trên đều là phí lưu hành phương tiện và nếu thu cùng lúc hai loại phí này, thì xin thưa Bộ trưởng Thăng và độc giả rằng, đây đã quá rõ ràng là "phí chồng lên phí" rồi còn gì.

    Thêm vào đó, đây là "phí chồng lên phí" bởi một lẽ, trước khi đề án thu phí hạn chế phương tiện cá nhân được đưa ra, còn có một loại là phí xăng dầu nhưng nay đã được đổi tên là thuế môi trường.

    Đó là chưa kể phí bảo trì đường bộ cũng sẽ bắt đầu được thu từ ngày 1/6/2012. Ngoài ra, xe tải còn có lệ phí ra vào cảng. Để một chiếc xe được lưu hành trên đường, chủ xe còn phải đóng lệ phí trước bạ, lệ phí cấp biển số xe, phí bảo hiểm. Với ôtô, xe tải còn thêm phí kiểm định.

    Như vậy, nếu loại phí hạn chế phương tiện cá nhân theo đề xuất của Bộ GTVT được duyệt, tổng cộng một xe máy sẽ chịu năm loại phí, ôtô và xe tải sẽ chịu cả chục loại thuế, phí. Vậy thì ở đây, thưa Bộ trưởng và độc giả vấn đề "phí chồng lên phí" lại càng thấy rõ ràng hơn.

    Ảnh minh họa (nguồn: Internet)

    Bạn có đồng tình với quan điểm của tác giả bài viết này?

    Đồng tình
    Không đồng tình
    Đây chỉ là một cách nhìn phiến diện
    ý kiến khác



    Một vấn đề cũng cho thấy rõ ràng việc "phí chồng lên phí" đó là hiện nay, chúng ta đã lập quá nhiều trạm thu phí cầu đường trên khắp cả nước và nhiều người đã phải thốt lên, các trạm thu phí này đang "bủa vây" 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Theo một con số thống kê được báo Tuổi trẻ đưa ra thì hiện ở xung quanh Hà Nội có 4 trạm thu phí lớn, trong đó trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài: trạm này có thêm các trạm phụ chống thất thu ở khu vực huyện Đông Anh. Tại TP Hồ Chí Minh có 7 trạm thu phí và 3 trạm chuẩn bị thu phí. Đó là chưa kể hàng chục trạm lớn, nhỏ khác đặt dọc trên các con đường trên cả nước.

    Mỗi chiếc ô tô khi lăn bánh trên đường qua các trạm này đều phải trả một mức phí nhất định cộng thêm với hàng loạt mức phí như ở trên đã nói. Nếu như nay lại tiếp tục thu phí bằng một hình thức khác thì xin thưa Bộ trưởng Đinh La Thăng thì đây chính là hiện tượng "phí chồng phí"(?!)

    Tôi cũng xin thưa Bộ trưởng và độc giả, dù là ôtô đắt tiền hay xe máy rẻ tiền thì cũng đều là phương tiện để người dân lưu hành, làm việc để phục vụ cho mục đích duy nhất là mưu sinh. Nhưng việc, Bộ GTVT đề xuất thu phí với mức cao như thế mà cứ nói rằng nó chỉ ảnh hưởng đến một bộ phận trong xã hội thì tôi khẳng định, tôi không đồng tình chút nào cả.

    Thu phí hay đưa ra bất cứ một giải pháp nào thì cũng phải xác định rõ, nó phải phục vụ cho lợi ích chung và nhận được sự đồng thuận của người dân trong xã hội. Việc áp đặt các mức phí khác nhau để tạo ra nghịch lí "phí chồng lên phí" là điều cần mà tôi thấy phải xem xét lại một cách hết sức khách quan, thấu đáo, để có sự công bằng trong xã hội và đạt được mục tiêu cao nhất là giải bài toán về ùn tắc giao thông hiện nay.

    Độc giả Nguyễn Nam Sơn

    http://giaoduc.net.vn/Ban-doc/Bang-c...hang/141423.gd
    Tôi thấy văn hóa tranh luận ở WTT rất có vấn đề. Nhờ Mod hủy nick của tôi đi. Xin cảm ơn.
    Những địa điểm nên ghé thăm: HỘI QUÁN NHỮNG TẤM LÒNG NHÂN ÁI
    Hoạt động từ thiện của nhóm - Trái tim nhân ái: https://www.webtretho.com/forum/f479/
    Đề xuất hỗ trợ: https://www.webtretho.com/forum/f343/
    • 1,509 Bài viết

    • 1,175 Được cảm ơn

    #5
    Tôi thông báo cho bà con biết là tôi chỉ đi xe mấy và tôi đố thu của tôi được một đồng, cùng lắm công an bắt lại tôi bồi dưỡng cho các anh ấy kiếm đôi đồng còn hơn cho mấy lão ngồi trên ăn trốc vét niêu vét địa ăn, do vậy tôi sẽ không đóng phí thu vào tháng 6 này vì quá vô lý. Tôi có thể chi số tiền nhiều hơn cho việc hối lộ cho cảnh sát giao thông hoặc các cơ quan khác nhưng nhất quyết tôi sẽ không đóng một xu cho cái phí tào lao, đẻ ra để ăn tiền dân này, và tôi tin nhiều người sẽ làm như tôi.

    Thế là công bằng nhất, hix
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 2,489 Bài viết

    • 2,529 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #6
    Xem chừng chắc chắn sẽ thu phí rồi.
    Chán nhất là ở VN không có cái là tự do chính trị, nếu không thì nhà nước không dễ dàng làm như thế đâu. Ôi tự do?