TIN TÀI TRỢ.

Thông tư 30 sau một năm học: Tâm sự buồn của cô giáo tiểu học

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 1.89K Lượt đọc
  • 10 Trả lời

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • Avatar của cuctay
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 7 Bài viết

    • 6 Được cảm ơn

    #1
    Thông tư 30 sau một năm học: Tâm sự buồn của cô giáo tiểu học

    Suốt một năm học toàn đánh giá bằng nhận xét, nhưng cuối kì I và cuối năm các em lại thi và đánh giá bằng điểm số. Cuộc đua vẫn gay cấn như cũ!
    Cuối năm học 2014-2015, cũng là kết thúc năm học đầu tiên thực hiện Thông tư 30 với cấp Tiểu học, chắc hẳn sẽ có nhiều người thắc mắc không biết kết quả ra sao?

    Là người trực tiếp giảng dạy Tiểu học, tôi xin phép giải đáp thắc mắc này, hi vọng độc giả quan tâm tới giáo dục sẽ hiểu hơn về những “đổi thay” trong giáo dục tiểu học năm vừa qua. Đồng thời cũng mong các bạn đồng nghiệp tham gia góp ý thêm, vì có thể góc nhìn của tôi chỉ là góc nhìn hẹp, ở một địa bàn nhất định và không tổng quát.


    Nói về kết quả sau một năm học, chúng ta quan tâm ở nhiều mặt, nhưng tôi xin đề cập tới hai nhân tố trung tâm: Công việc của giáo viên và chất lượng của học sinh.

    Trước hết tôi xin nói về công việc của giáo viên tiểu học khi áp dụng Thông tư 30. Mỗi giáo viên đón nhận và thực hiện thông tư với tâm trạng khác nhau: người hoang mang, lo lắng, người than ngắn thở dài, người im lặng chấp nhận, có người chậc lưỡi buông xuôi, đa số đều chưa hiểu mục đích, yêu cầu của thông tư ...Quả thực là tôi chưa thấy giáo viên nào thích thú, hào hứng khi thực hiện đổi mới theo Thông tư 30.

    Công việc của giáo viên cơ bản vẫn như trước, vì chương trình, sách giáo khoa và các bài dạy vẫn như mọi năm. Ngoài các loại sổ sách trong hồ sơ giáo viên (khoảng 10 loại sổ sách khác nhau) thì năm nay chỉ “thêm” có mỗi lớp một cuốn sổ Theo dõi nhận xét chất lượng học sinh, thêm một cuốn Học bạ mới với 2 trang nhận xét cho mỗi học sinh và “thay” việc chấm điểm bằng việc nhận xét vở hàng ngày cho học sinh.

    Nhưng chỉ với hai sự “thêm, thay” đó cũng làm xáo trộn mọi công việc lên lớp của giáo viên. Nhất là những giáo viên dạy lớp có sĩ số đông, giáo viên dạy môn chuyên trách và giáo viên dạy lớp Một.

    Với lớp đông học sinh, vở học sinh nhiều, nếu giáo viên không nhận xét thì học sinh và phụ huynh không biết con em mình học ở mức nào, mà nhận xét nhiều thì tốn thời gian suy nghĩ, tìm câu từ, viết sao cho chữ tương đối đẹp kẻo viết nhanh, ẩu thì khi BGH kiểm tra hay phụ huynh đọc được sẽ phê bình, chê trách.

    Chỉ vậy thôi là cũng ngốn rất nhiều thời gian của giáo viên. Giờ ra chơi hầu hết giáo viên lớp nào ngồi tại lớp đó làm một việc quen thuộc là nhận xét vở học sinh. Giờ nghỉ trưa giáo viên cũng chẳng mấy khi được ngon giấc vì còn tranh thủ nhận xét vở học trò. Nếu nhận xét khoảng 10/50 cuốn vở mỗi tiết học thì lại lo những học sinh khác làm sai, không phát hiện kịp thời để chỉnh sửa, hoặc lo các em sẽ mất dần động lực học...

    Vì thế, đa số giáo viên có tâm huyết sẽ “gồng mình” để cố gắng chấm và ghi nhận xét được nhiều vở học sinh nhất trong ngày. Có nơi BGH kiểm tra và nhắc nhở giáo viên phải nhận xét vở học sinh nhiều hơn, thường xuyên hơn.v.v. nên giáo viên phải tranh thủ giảng bài xong, lúc học sinh làm bài tập là thầy cô ngồi nhận xét vở cho các em.

    “Tranh thủ mọi lúc, mọi nơi với anh 30” là câu mà giáo viên tiểu học chúng tôi hay chọc nhau. Với các giáo viên dạy các môn chuyên trách có từ 20 đến 30 lớp thì số học sinh lên tới cả nghìn em. Các giáo viên bộ môn chỉ có duy nhất 35 phút cho tiết học để còn sang lớp khác, vậy nên nhận xét vở học sinh là rất hạn chế và khó khăn.

    Giáo viên thì luôn phải chóng mặt với việc ghi nhận xét, tất nhiên cũng phải tranh thủ trong tiết dạy chứ làm sao ôm hết vở học sinh về nhà được. Vì vậy, việc học sinh được nhận xét vở đều đặn cũng đồng thời là các em bị đánh cắp thời gian được nghe giáo viên giảng bài và kèm cặp tại lớp.

    Với sổ theo dõi nhận xét học sinh thì các giáo viên phải mang về nhà, tranh thủ viết thứ 7, chủ nhật. Giáo viên chủ nhiệm thì cơ bản là nhận xét được, khá chính xác nhưng cũng bằng những câu từ chung chung mà chắc chắn học sinh có được đọc thì các em cũng rất khó hình dung ra vì các “mỹ từ” các em ít gặp.

    Giáo viên dạy môn chuyên trách thì nhắm mắt để nhận xét, nói chính xác là nhắm mắt chép cho xong, cho kịp, cũng bằng những câu từ nhận xét rất chung chung, vô thưởng vô phạt. Không ai chắc rằng giáo viên phải nhận xét nhiều học sinh quá, sẽ mang sổ nhận xét lên lớp, cho học sinh làm bài còn giáo viên tranh thủ ngồi chép cho kịp nộp. Và tất nhiên, thầy cô bận rộn với sổ sách còn học sinh bị đánh cắp thời gian.

    Với các giáo viên dạy lớp Một mới là bất cập. Các em mới vào lớp Một chưa thuộc bảng chữ cái, chưa biết đọc nên những lời nhận xét với các em lúc này gần như vô nghĩa. Không phải phụ huynh nào cũng có thời gian lật từng cuốn vở của con ra đọc nhận xét, không kể có phụ huynh đọc còn không thạo.

    Thế nhưng các con số từ 1 đến 10 thì học sinh từ mẫu giáo mới lên lớp Một cũng nhận biết được. Nhìn các em cầm cuốn vở với những dòng nhận xét của giáo viên, khuôn mặt thơ ngây không biểu cảm phấn chấn hay vui buồn gì, thật là muốn cười ra nước mắt.

    Suốt một năm học toàn đánh giá bằng nhận xét, nhưng cuối kì I và cuối năm các em lại thi và đánh giá bằng điểm số. Đang vô tư với những lời nhận xét có cánh, các em phải lao vào một kì thi thật sự để giành những điểm số cao còn được khen thưởng chứ. Cha mẹ không biết ngày thường con học ở mức điểm mấy để ôn thi cho con.

    Nỗi lo, sự hoang mang của phụ huynh tăng lên khi các kì thi đến. Lúc này, học sinh được cha mẹ “quan tâm đặc biệt” về chuyện học hành, vì cha mẹ nào cũng muốn con mình đạt điểm cao, nhất là trong một kì thi có tính quyết định duy nhất của một học kì, hay của cả một năm học.
    Giáo viên cũng mong học sinh của mình tiến bộ, điểm thi cao thể hiện phần nào chất lượng giảng dạy cuả giáo viên. Thế nên, áp lực dồn cả vào học sinh trong các kì thi.

    Vậy chất lượng học sinh sau một năm thực hiện thông tư 30 như thế nào? Căn cứ nào để xác định chất lượng học sinh năm nay so với năm trước? Điều này tôi xin trình bày ở một bài sau về chất lượng học sinh Tiểu học khi áp dụng thông tư 30.

    Một giáo viên xin được giấu tên

    http://infonet.vn/thong-tu-30-sau-mo...ost165173.info

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • Avatar của cuctay
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 7 Bài viết

    • 6 Được cảm ơn

    #2
    Mình sẽ không quan tâm đến bài này nếu không có chuyện chị cùng phòng con năm nay hết lớp 5, chuẩn bị vào lớp 6. Đầu tiên là việc chị ấy vác đến cơ quan khoe 2 quyển học bạ, quyển từ lớp 1-4, quyển của riêng lớp 5. Hôm trước thấy cộng cộng trừ trừ tính toán xem 5 năm con là học sinh giỏi, giải này, giải nọ tổng cộng lại xem được bao nhiêu điểm so với tiêu chí của một trường kia. Hôm nay thì lẩm bẩm ams chắc là trường muộn nhất đến giờ này chưa công bố kế hoạch tuyển sinh.
    Thông tư 30, đối với con mình - lớp giữa cấp thì có vẻ nhàn hơn. Nhưng cái đích đến của nó là gì?
    Nếu nói bố mẹ, con chạy đua để được thành tích học sinh giỏi, về treo giấy khen đầy nhà, khoe khắp làng trên xóm dưới thì cũng không hẳn. Vì, nếu các trường cấp 2 không đưa tiêu chí 4-5 năm là học sinh giỏi ở cấp 1 để được quyền thi vào cấp 2 thì cái danh học sinh giỏi sẽ không có giá như thế, không nhiều người quan tâm, không nhiều nhà cần như thế.
    Hiện nay, hết lớp 5 vẫn phải căn ke điểm số để xét tuyển vào trường ( nhất là các trường đã có tiếng từ trước) thì vai trò của thông tư 30 ở đây là gì? Đích đến chạy đua trong 5 năm cấp 1 cũng chỉ là cuộc đua vào cấp 2. Cuộc đua này, giờ yêu cầu không phải thi, chỉ có thể giảm tải học thêm chứ khi xét điểm, xét thành tích là học sinh giỏi hay không thì đối với học chính khóa vẫn nguyên như thế, có thay đổi gì đâu.
    Còn đối với giáo viên, việc “ Quả thực là tôi chưa thấy giáo viên nào thích thú, hào hứng khi thực hiện đổi mới theo Thông tư 30”; rồi “ Và tất nhiên, thầy cô bận rộn với sổ sách còn học sinh bị đánh cắp thời gian” thì có vẻ thiệt thòi vẫn là con trẻ vì chẳng ai làm tốt việc trong trạng thái không thích thú, hào hứng cả.
    Đối với con mình, mình thấy trước thông tư 30 cô sát sao với con hơn, sau thông tư 30 thì con rảnh rang thoải mái hơn. Mình không quan tâm quá nhiều để ủng hộ hay phản đối thông tư này; trừ khi nhìn thấy việc chuyển cấp lùng bùng do thông tư mang lại thì nhìn rộng ra, có vẻ còn nhiều vấn đề để thông tư 30 làm tốt được ý tưởng đề ra ban đầu.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 455 Bài viết

    • 5,837 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #3
    Đọc xong bài này, dài quá, mình hi vọng đây là ý của nhà báo cóp nhặt và đưa lên. Còn nếu tâm sự của một giáo viên tiểu học thì mình thực sự thấy quá buồn và thất vọng:
    - Vai trò của các cô là hướng dẫn đàn em, một đàn em mới vào với những bước đi đầu đời mà bản thân các cô lười biếng, k chịu thay đổi tư duy của mình bao năm từ chấm điểm sang nhận xét thì làm sao các cô truyền được lửa cho các con. Các cô chỉ thích trả bài các con rồi thôi, chứ đó không gọi là dạy dỗ các con nữa.
    - Các cô chỉ toàn mong chấm điểm để làm gì? để phân loại các con khá giỏi dốt.. một cách nhanh chóng và không tốn thời gian, và đôi khi có thể để phụ huynh quan tâm đến con và đến cả CÔ hơn mà thôi. Tại sao các cô chưa bao giờ nghĩ, dù có điểm hay không có điểm thì khi các cô dạy con, thì các cô sẽ hoàn toàn biết được từng đứa trong lớp nó ở trình độ nào. và góp ý riêng thêm cho phụ huynh. Việc tiếp thu của PH hãy để PH lo. Chẳng lẽ các cô chỉ muốn nhàn hạ, PH nhìn điểm thấp của các con mà tự động gặp cô, xin xỏ cô xem con mình thực sự như nào? Tại sao các cô không chủ động.
    - Những năm học cấp 1, thực sự là rất quan trọng, để các con làm quen với môi trường mới. Cái quan trọng là giảm áp lực không cần thiết, giúp các con học những điều có ý nghĩa trong cuộc sống, để có thể trở thành người tốt.

    Theo ý kiến mình. Lớp 1, lớp 2, thậm chí lớp 3 cân tổ chức lại:
    - Tăng cường giờ học ngoại khóa: như đi tham quan vườn thú, bảo tàng (bảo tàng từ lịch sử đến bảo tàng nghệ thuật, hoặc triển lãm nghệ thuật...)
    - tăng cường các giờ học: đạo đức, kể chuyện...
    - Tổ chức các hoạt động nhóm: để các con biết chia sẻ công việc, để các con thay nhau làm trưởng nhóm và chỉ đạo nhóm mình hoàn thành mục tiêu...sau đó có thực hiện trình bày bảo vệ quan điểm công việc nhóm mình với cả lớp để tăng cường kĩ năng trình bày ý tưởng...
    - tăng cường giờ hoạt động thể chất: thể dục, thể thao, múa...

    Túm lại, mình rất ủng hộ việc không CHẤM ĐIỂM các bé. Mong các cô giáo cần phải thay đổi tư duy, hoặc có sáng kiến nào tốt hơn thì đề xuất chứ đừng BÀN LÙI đúng như truyền thống của chúng ta, thì không bao giờ có thể phát triển và thay đổi được.
    • Avatar của metincoi
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 13 năm
    • 5,887 Bài viết

    • 19,126 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #4
    Mình thì thấy cái thông tư 30 này được. Thằng thứ hai nhàn hơn nhiều thằng thứ nhất cách đây 8 năm. Mà kết quả thì sao: vẫn biết đọc trôi chảy, viết tốt, làm toán tốt.
    Chỉ cần thế thôi mình cũng chả yêu cầu gì nhiều hơn.
    5 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 8,187 Bài viết

    • 8,772 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #5
    Mình thì thấy hài lòng với TT30, giảm áp lực cho các bé cấp 1.
    Phụ huynh quan tâm đến sức học của con đều biết sức con mình học ra sao, chứ không nhất thiết nhìn điểm số của cô giáo mới biết con học thế nào.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của bobibom
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 5 năm
    • 1,420 Bài viết

    • 3,302 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #6
    Cho mình hỏi từ "thông tư" có nghĩa là gì vậy? Từ nhỏ tới lớn mới thấytuwf này lần đầu tiên
    I need a Doctor
    • 489 Bài viết

    • 1,498 Được cảm ơn

    #7
    cha mẹ chỉ biết nghĩ đến con mình, thầy cô ko phải là người hả? em tui dạy cấp 1 tối nào về cũng phê sổ, chấm và ghi nhận xét, hôm nay đa số các trường đã nghỉ hè, em tui vẫn luội cuội viết sổ chủ nhiệm, điểm số là cái thứ nhìn vô thấy rõ nhất con quý vị học như thế nào, nhận xét chỉ là hình thức giao tie71p gián tiếp giữa ph và gv, tui còn 1 ng bạn làm công tác tuyển sinh lớp 6, nó than ko biết lấy tiêu chí như thế nào để loại bớt 300 hs trên địa bàn đc phân công đúng tuyến dù trường nó cũng bt đc cái csvc ổn
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của Tairy
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 1,013 Bài viết

    • 6,418 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #8
    Các mẹ đừng trách các cô, mình có một cô bạn làm gv tiểu học, cô ấy cũng rất sầu vì việc phê vào vở học sinh. Phê kém quá thì phụ huynh không vui, hs có khi cũng sẽ nản; có mấy cháu giỏi thật thì bạn ấy phê rất thật, còn những cháu vừa vừa trung bình yếu thường phê chung chung, cần cố gắng, có ý thức ... Mà cầm bút phê cho nghìn học sinh, đâu thể phê vở nào cũng giống nhau? Học sinh nhiều khi còn mở vở so sánh bạn được cô phê thế này tớ được cô phê thế nọ.

    Nếu các cô được bê vở hs về nhà thì còn làm được chứ phê chữa ở lớp sao cho kịp? Ngày xưa mình làm bài kiểm tra, nộp lại cho cô giáo mang về chấm cũng phải cả tuần cô mới trả là nhanh nhất. Đây các cô phê vở ngay trong ngày hôm đấy, trong các giờ ra chơi, trong giờ nghỉ trưa, thì làm sao mà kĩ càng và chuẩn xác được? Còn bê về nhà cả trăm quyển vở chắc phải thuê người bê về chứ chả đùa.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của metincoi
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 13 năm
    • 5,887 Bài viết

    • 19,126 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #9
    Chẳng ai trách các cô cả. Chỉ thấy rõ ràng việc bỏ chấm điểm số, đánh giá giỏi thành tích thì tất cả bớt hẳn áp lực, thậm chí cả các cô cũng ko bị áp lực bao nhiêu cháu xuất sắc trong lớp so với lớp khác. Con tôi đi học thấy vui, kết quả thu được như ý. Vậy cứ bắt chấm điểm để làm gì?
    Còn nếu phê hàng ngày căng thẳng thì bài hàng ngày cô chỉ cần chữa lỗi cháu sai điển hình, cuối tuần làm bài test thì nhận xét.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của toma_03
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 12 năm
    • 247 Bài viết

    • 149 Được cảm ơn

    #10
    Con mình vừa hoàn thành chương trình lớp 1. Mình thấy không chấm điểm làm các con thoải mái với việc học hành hơn, coi chuyện học không nặng nề căng thẳng. Hôm nào về cũng bảo con đọc nhận xét của cô cho mẹ nhé. Mình thấy phê vào sổ thế thấy được cái tình của cô, chứ không khô khan cứng nhắc như những con số.
    Về bài báo nói tâm tư của các cô, mình cũng hy vọng đấy là tác giả bàn giấy, suy nghĩ của một thiểu số giáo viên thôi. Gia đình bên nội ngoại mình đều làm giáo viên, từ hồi bé tí mình vẫn thấy bố mẹ mang bài vở học sinh về nhà chấm điểm, nhận xét phê sổ. Rồi cũng làm việc tới khuya để soạn bài, cũng có than thở nhưng đều chốt cuối cùng đã theo nghề thì phải chấp nhận, hàng ngày tiếp xúc với con trẻ thấy trẻ trung vui vẻ hơn. Vậy nên việc kiểm tra bài học sinh, thay vì chấm điểm thì viết nhận xét cũng vẫn là công việc bình thường các cô phải làm, có chăng là thay đổi hình thức mà sao lại nặng trĩu tâm tư. Viết có vài ba dòng mà chai tay được ư? Cầm chồng vở học trò về phê mà than thở không có thời gian nghỉ trưa với phải làm đêm?
    Có một sự thất vọng không hề nhẹ!
    Căn hộ mini tại Định Công chỉ từ 1.8tr/tháng. https://zaodich.webtretho.com/forum/f.../#post32303771
    • 868 Bài viết

    • 2,565 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #11
    Chỉ muốn chia sẻ với mọi người cách thức họp phụ huynh và đánh giá bên Mỹ thôi, vì con mình học ở Mỹ, ko phải ở VN.


    Bên này cũng không chấm điểm. Bảng nhận xét có một loạt các tiêu chí về mọi mặt: kiến thức, thể chất, cách cư xử... Và cô nhận xét từng tiêu chí một, và cho đánh giá (đạt, cần tiến bộ hơn, etc.). Cuối cùng là một bài viết dài khoảng 1.5 trang A4, cô nhận xét mọi mặt của bạn học sinh. Cô giáo họp riêng với phụ huynh của từng bạn. Cô post lịch trên mạng, với giờ của các buổi gặp (mỗi cuộc gặp 30', thường là sáng sớm 7m, hoặc giờ nghỉ trưa 12.30pm). Phụ huynh vào mạng, tự đăng ký ngày giờ nào phù hợp với mình, rồi hôm đó tới gặp riêng cô nói chuyện về con. Nhận xét cô cũng đánh máy hết.


    Mình chia sẻ đôi điều vì thấy các cô ở VN mà viết tay thì cực quá à, và họp chung các phụ huynh thì cũng dễ dẫn đến so sánh giữa các bé.