TIN TÀI TRỢ.

Thị trường Việt Nam sắp "tẩy chay" xe máy TQ?

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 514 Lượt đọc
  • 2 Trả lời

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 18,618 Bài viết

    • 11,517 Được cảm ơn

    #1
    Thị trường Việt Nam sắp "tẩy chay" xe máy TQ?

    xe-ga
    Ảnh minh họa (Nguồn: internet)

    Theo chủ một đại lý bán xe máy trên phố Nguyễn Lương Bằng thì tình hình kinh doanh xe TQ hiện rất ế ẩm, có khi đến cả tháng không bán nổi 1 chiếc xe...
    Vài năm trở lại đây, trong khi các hãng xe máy Việt Nam và liên doanh bung hàng ồ ạt, xe TQ giá rẻ lại không còn sức hấp dẫn với người tiêu dùng Việt. Theo ý kiến của phần lớn khách hàng, chất lượng xe máy TQ không đảm bảo, nhất là hiện nay họ có thể mua xe máy chính hãng trả góp. Vì thế, trên địa bàn Hà Nội và các TP khác, xe máy TQ đang dần bị "tẩy chay"...

    “Thà mua xe cũ còn hơn mua xe TQ”

    Đi gần 10 đại lý xe máy trên phố Huế, Khâm Thiên, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng… hỏi mua một vài mẫu xe máy thương hiệu TQ, phóng viên chỉ nhận được câu trả lời: Bây giờ còn ai dùng xe TQ nữa mà hỏi mua hả em. Chỉ duy nhất 1 đại lý ở phố Nguyễn Lương Bằng là còn bán xe TQ.

    Theo nhiều đại lý, giá xe chính hãng hiện khá rẻ, riêng dòng xe Honda có loại cũng chỉ khoảng 13-14 triệu đồng/chiếc. Dòng SYM, có loại xấp xỉ 11 triệu đồng/chiếc. Thời gian gần đây, khách mua xe thường có xu hướng chọn dòng xe chính hãng đa phần vì yên tâm chất lượng, có thời gian bảo hành rõ ràng. Bên cạnh đó, các hãng xe đều kí hợp đồng với nhiều công ty tài chính để làm thủ tục giúp người mua xe có thể vừa được sử dụng xe tốt, vừa có thể trả góp hàng tháng.

    Theo anh Thi (Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội), giá xe của các hãng rất hợp lý. Nếu không đủ tiền, có thể mua trả góp, vì vậy anh Thi không bao giờ nghĩ đến việc sẽ mua một chiếc xe máy TQ.

    Bác Thắng (Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) cũng thừa nhận, hai bác dành dụm mãi mới được 7 triệu, muốn mua 1 chiếc xe máy, đổi chiếc xe TQ đang dùng để đi lại cho đỡ vất vả. Trước đây, bác có mua cái xe TQ nhưng chất lượng quá kém, đi được vài năm đã xuống cấp nghiêm trọng, nay hỏng mai hỏng lại còn ‘ngốn’ xăng nên bác quyết tâm đổi xe bằng mọi giá. Được người thân và đại lý tư vấn, bác vừa mua chiếc Sirius trả góp của hãng Yamaha.

    Còn theo Kiên (sinh viên trường Đại học Kiến Trúc) thì gia đình không đủ tiền mua cho bạn xe máy mới, vì vậy Kiên quyết định nhờ người quen tìm xe cũ để mua. Kiên chia sẻ, thà mua xe máy cũ còn hơn mua xe máy TQ, xe TQ đã tốn xăng còn hay phải sửa chữa.

    Ế ẩm vì chất lượng ngày càng kém

    Nếu như 6-7 năm trở về trước, cả khu phố Nguyễn Lương Bằng đều bung ra mở đại lý bán xe máy TQ thì khoảng 1 năm trở lại đây, người dân, đặc biệt là người dân ở khu vực TP đã không còn khái niệm sử dụng loại xe này. Anh Bình, chủ 1 đại lý cho hay, xe TQ hiện rất ế ẩm, có khi đến cả tháng không bán nổi 1 chiếc xe, anh phải xoay sang bán cả hàng Việt. Hàng Việt Nam lắp ráp có loại cũng chỉ đắt hơn hàng TQ khoảng hơn 1 triệu thôi nên bán chạy và đang dần thay thế xe TQ.

    Nếu 1 năm trước đây, xe máy TQ sau khi nhập về, trừ hết mọi khoản chi phí, giá xe đến tay người tiêu dùng chỉ khoảng 4,8 triệu đồng/chiếc thì hiện nay do giá phụ tùng tăng cao, chi phí vận chuyển và thuế cũng tăng, một chiếc Wave TQ hiện có giá xấp xỉ 6,5 triệu đồng. Với giá này, người tiêu dùng sẽ có nhiều sự lựa chọn khi chỉ cần khoảng 10 triệu trong tay là có thể mua được xe máy chính hãng bảo hành 2 năm, trong khi mua xe TQ, chế độ bảo hành thường không đảm bảo.

    Anh Bình cho biết thêm, thời gian qua, cơ sở anh chủ yếu bán xe máy TQ cho các vùng nông thôn. Tuy nhiên, hơn một năm trở lại đây cũng khó tiêu thụ, đa số người vùng quê toàn mua xe chính hãng trả góp. Sở dĩ xe TQ rẻ là vì các cơ sở toàn nhập linh kiện, phụ tùng rời từ các nhà máy khác nhau ở TQ sau đó về tự lắp ráp rồi bán ra thị trường mà không qua bất cứ khâu kiểm nghiệm chất lượng nào.

    Một nguyên nhân nữa khiến người dân không mặn mà với thị trường xe máy TQ chính là chất lượng xe không đảm bảo. Theo anh Cường, thợ tại tiệm sửa xe trên đường Ngọc Lâm, quận Long Biên thì chất lượng xe máy TQ càng ngày càng kém, nhất là IC của dòng xe này hay hỏng bất ngờ đặc biệt là khi đi đường dài với tốc độ cao.

    Không chỉ IC, các bộ phận khác liên quan đến IC như đi-ốt xạc, cuộn điện nguồn, ắc quy, hệ thống dây điện chất lượng cũng rất kém, dẫn đến IC của xe TQ hay hỏng. Anh Cường cũng cho biết thêm, một số loại phụ tùng xe TQ, thông số kỹ thuật không phù hợp, nhiều xe do anh sửa có các chi tiết sai lệch về mặt kích thước. Ngoài ra, nhiều bóng đèn, xi nhan của xe máy TQ không đạt công suất tiêu chuẩn…

    Theo *******

    Nguồn : http://cafef.vn/20111212070619789CA5...trung-quoc.chn

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • Avatar của bdkhn
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 111 Bài viết

    • 156 Được cảm ơn

    #2
    Mua xe HDVN, chính hãng đấy, cho nó "đảm bảo chất lượng".
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của cunmilu
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 372 Bài viết

    • 302 Được cảm ơn

    #3
    Có tẩy chay thì bọn Tàu cũng ôm được 1 mớ lãi to từ hồi bắt đầu đẩy xe TQ sang đây bán từ hồi xưa rồi