TIN TÀI TRỢ.

Thêm một “tối kiến”

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 1.05K Lượt đọc
  • 3 Trả lời

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 10,341 Bài viết

    • 12,834 Được cảm ơn

    Thành viên viết bài nhiều 2018Thành viên cảm ơn nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #1
    Trong lúc tai nạn giao thông xảy ra liên tục và nhức nhối thì gần đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) lại có những đề xuất, kế hoạch gây lo lắng thêm bởi hiển hiện nguy cơ làm gia tăng tai nạn.

    Vài ngày trước, Bộ GTVT đề xuất cho phép mô tô phân khối lớn, mô tô hộ tống được lưu thông trên đường cao tốc vốn dành riêng cho ô tô, xe khách, xe tải và các loại xe chuyên dụng. Đề xuất này lập tức bị phản ứng bởi đe dọa trực tiếp đến tính mạng con người. Rất dễ hình dung thảm kịch sẽ khôn lường thế nào nếu xảy ra tai nạn liên hoàn khi mô tô và các phương tiện khác cùng chạy chung làn đường với tốc độ 120 km/giờ…

    Nay thì Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ nghiên cứu sửa đổi Thông tư 46/2012 của Bộ GTVT “quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ” theo hướng bắt buộc người điều khiển ô tô phải có GPLX số tự động bên cạnh GPLX số sàn như đã quy định từ trước đến nay.

    Cơ sở điều chỉnh, bổ sung của bộ là “xuất phát từ thực tiễn”: Người học điều khiển phương tiện cơ giới (ô tô) được thực hành chủ yếu trên xe số sàn nhưng khi sắm xe thì đại đa số là xe số tự động, vì vậy cần có GPLX số tự động (!).

    Rất nhiều người cho đây là “tối kiến” bởi sự phi lý và kém hữu ích của nó. Trước hết, sự bất cập trong đào tạo và sát hạch GPLX cơ giới khởi nguồn từ quy định của chính ngành GTVT, cụ thể là chương trình học lý thuyết thì theo xe số sàn, 80% thời lượng thực hành cũng trên xe số sàn, khi thi - cấp GPLX cũng bằng xe số sàn. Số giờ học và làm quen với xe số tự động rất ít, hầu hết học viên phải “mua” thêm giờ để rèn kỹ năng chạy xe số tự động.

    Cách dạy và học được duy trì bao năm qua đang đi ngược với xu thế vì số lượng xe số tự động đang lưu thông và đang được sản xuất, chào bán nhiều áp đảo xe số sàn; người điều khiển ô tô có tâm lý chung là thích xe số tự động hơn vì tiện lợi, nhất là khi lưu thông ở các đô thị đông đúc.

    GPLX số tự động cũng không cần thiết bởi bất cứ ai đã biết lái xe (số sàn) thì đều có thể chạy xe số tự động (ngược lại, người chạy xe số tự động được lại chưa chắc lái xe số sàn được). Tức là, trong GPLX hiện nay đã tích hợp “2 trong 1”, thừa nhận chủ nhân của nó có khả năng điều khiển cả 2 loại hình phương tiện cơ giới rồi; cấp riêng GPLX số tự động làm gì nữa?!

    Đó là chưa kể hàng loạt hệ lụy sẽ phát sinh: người lái xe phải có đến 2 loại giấy phép (vì lúc này có thể đang sở hữu xe số sàn nhưng vào thời điểm khác thì sắm xe số tự động); CSGT khi kiểm tra cũng phải vừa dò bằng lái vừa đối chứng xe xem có tương ứng không; việc tổ chức đào tạo, sát hạch sẽ “nở nồi”, gây tốn kém và chắc chắn là tiêu cực sẽ nhiều thêm, khó kiểm soát hơn.

    Dường như “công bộc” nào cũng được học và thuộc câu dạy “việc gì có lợi cho dân thì phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì phải hết sức tránh” nhưng đó là học, còn khi “hành” thì lại làm khác!

    QUÝ AN
    http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc...7220433414.htm
    Bạn nào quen giao diện cũ của f26 thì nhấn vào đây:
    https://www.webtretho.com/forum/f26/?styleid=50

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • 10,341 Bài viết

    • 12,834 Được cảm ơn

    Thành viên viết bài nhiều 2018Thành viên cảm ơn nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #2
    Sắp tới GPLX mô tô chắc cũng phân thành 2 loại hoặc nhiều hơn: xe ga, xe số chân, xe số tay, xe côn & số...???
    Bạn nào quen giao diện cũ của f26 thì nhấn vào đây:
    https://www.webtretho.com/forum/f26/?styleid=50
    • 500 Bài viết

    • 1,862 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #3
    Bố chúng nó, sao càng ngày càng lắm quy định dở hơi thế nhỉ.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 10,341 Bài viết

    • 12,834 Được cảm ơn

    Thành viên viết bài nhiều 2018Thành viên cảm ơn nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #4
    Người có bằng lái xe số tự động không được đi xe số sàn!

    logo - "Người có bằng lái xe số tự động chỉ được lái loại xe có số tự động và không được lái xe số sàn. Còn người lái xe số sàn vẫn được lái xe số tự động như hiện nay. Việc cấp GPLX số tự động không bắt buộc và người học có thêm quyền lựa chọn".

    "Đẻ" thêm GPLX số tự động: Tốn kém và cồng kềnh
    "Không nên cấp GPLX số tự động, cần thì sẽ bổ túc!'
    Cấp GPLX số tự động phù hợp luật pháp và thông lệ quốc tế

    20150519233339-tudong

    Liên quan đến vấn đề cấp riêng GPLX số tự động mà dư luận đang quan tâm gần đây, ông Phạm Văn Hậu - Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ GTVT) đã cho biết như vậy.

    Trước đó, như VietNamNet đã đưa, xung quanh việc Bộ GTVT sửa đổi thông tư 46 theo hướng cấp riêng GPLX số tự động theo nhu cầu của người học, đã có nhiều ý kiến trái chiều.

    Ông Phạm Hữu Chí– Giám đốc Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Ngọc Hà cho rằng, không cần thiết phải cấp thêm GPLX số tự động mà chỉ nên để một loại bằng chung cho cả số sàn và số tự động như hiện nay.

    Bởi, theo ông Chí, thực tế cũng có lúc người dân lái xe số tự động, nhưng lại chuyển sang lái số sàn.

    Ông Chí cũng đề suất, cần điều chỉnh lại thời gian học số tự động sao cho phù hợp, vì nhiều người đi quen số sàn, khi chuyển sang số tự động dễ bị nhầm lẫn chân phanh sang chân ga, gây nên tai nạn đáng tiếc.

    Trái với quan điển của ông Chí, ông Trần Văn Toản – Chủ tịch HĐQT Trung tâm dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô cho rằng, hiện nay công nghệ sản xuất xe đã thay đổi. Trong 10 năm gần đây, đa số các gia đình dùng xe số tự động là chủ yếu, do vậy đặt ra nhu cầu cần đào tạo riêng số tự động để tạo thêm sự lựa chọn cho người dân là cần thiết.

    “Thực tế hiện nay đi số sàn quá mệt mỏi, nhất là trong thành phố. Nhiều người nói rằng họ chỉ có nhu cầu học số tự động chứ không học số sàn sao lại cứ bắt buộc họ phải học số sàn?”, ông Toản băn khoăn.

    Hơn nữa, theo ông Toản, việc đào tạo, cấp riêng GPLX số tự động cũng tạo điều kiện cho những người bị khuyết tật có điều kiện được học lái xe an toàn, điều này thể hiện tính nhân văn cao.

    “Trung Quốc năm 2009 đã cho phép người khuyết tật lái xe, do vậy cơ quan quản lý Nhà nước cũng cần xem việc đào tạo riêng GPLX số tự động là vấn đề nhân văn, tạo điều kiện cho những người khuyết tật, nhất là những người chỉ khuyết tật chân trái có thể tham gia đào tạo và lái xe an toàn”, ông Toản nói.

    Ông Toản cũng nói rõ: Việc cấp GPLX tự động là tạo thêm sự lựa chọn cho người dân chứ không phải bắt buộc người dân phải học và lấy GPLX số tự động. Nếu người học muốn lái cả số tự động lẫn số sàn thì vẫn phải học và cấp GPLX thông thường như hiện nay.

    Theo ông Toản, việc đào tạo cấp GPLX mới không gây tốn kém về mặt kinh tế cho người học. Còn chương trình đào tạo chỉ cần điều chỉnh một chút về giáo trình, giáo án là được.

    Khi các trường mở lớp đào tạo lái xe số tự động thì nhu cầu người dân học lái số tự động dễ hơn rất nhiều. Hiện nay trong chương trình đào tạo lái xe hạng B có 2h làm quen số tự động, thời gian này có thể giúp người học làm quen được số tự động.

    Không bắt buộc và nên thực hiện thí điểm!

    Ở góc độ đào đào tạo sát hạch lái xe, ông Phạm Hữu Chí cho rằng, nếu đào tạo cấp riêng GPLX số tự động, các trung tâm sẽ rất vất vả do phải đầu tư thêm xe, thêm nhân lực giảng dạy... Trong khi xe số tự động thường rất đắt, không phải trung tâm nào cũng đầu tư được.

    Về vấn đề này, ông Trần Văn Toản cho rằng, khi tiến hành đào tạo cấp GPLX số tự động nên thực hiện thí điểm để tránh lãng phí.

    Theo đó, cơ sở đào tạo nào xung phong đầu tư mua thêm xe tự động, nhân lực giảng dạy... đảm bảo đúng theo tiêu chuẩn đạo tạo thì sẽ cho đầu tư thực hiện trước, sau đó mới cho mở rộng.

    Từ góc độ cơ quan quản lý, ông Phạm Văn Hậu - Vụ Tổ chức cán bộ cho biết: Dự kiến, việc sửa đổi Thông tư 46 sẽ theo hướng, người có bằng lái xe số tự động chỉ được lái loại xe có số tự động và không được lái xe số sàn. Còn người lái xe số sàn vẫn được lái xe số tự động như hiện nay.

    Việc thi xe số tự động là không bắt buộc, người thi có quyền lựa chọn thi loại GPLX phù hợp với mình.

    “Vì học lái xe số tự động dễ hơn, thi dễ hơn nên sẽ có chương trình đào tạo, quy trình sát hạch riêng. Tuy nhiên, người thi lấy GPLX số tự động không được đổi sang GPLX quốc tế, vì hiện nay GPLX số tự động chỉ áp dụng đối với một số nước tham gia Công ước Vienna”, ông Hậu nói.

    Trong khi đó, bà Trịnh Minh Hiền – nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp Chế (Bộ GTVT) cũng cho biết: Thực tế đào tạo hiện nay chủ yếu học trên xe số sàn nhưng khi sử dụng đa số người lái xe không chuyên nghiệp (xe gia đình) hạng B1 lại sử dụng xe số tự động.

    Vì vậy, nhiều người đã lúng túng và nhiều vụ tai nạn đã xảy ra khi lái xe không quen sử dụng xe số tự động.

    Bà Hiền cũng nói rõ, GPLX cấp cho người điều khiển xe số tự động đến 9 chỗ ngồi không hành nghề lái xe vẫn là GPLX hạng B1 theo đúng quy định của Luật Giao thông đường bộ. Trong GPLX chỉ thêm dòng ghi chú: “Loại xe: Xe số tự động”, không trái Luật Giao thông đường bộ.

    Vũ Điệp
    http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/238164/nguoi-co-bang-lai-xe-so-tu-dong-khong-duoc-di-xe-so-san-.html


    Bạn nào quen giao diện cũ của f26 thì nhấn vào đây:
    https://www.webtretho.com/forum/f26/?styleid=50