Webtretho thử nghiệm phiên bản mới

TIN TÀI TRỢ.

Thành Lộc: 'Nghệ sĩ không hơn thua nhau nơi hậu trường'

  • 2 Lượt chia sẻ
  • 6.6K Lượt đọc
  • 52 Trả lời

  • Trang 1/3

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2
  • ...
  • 3

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 652 Bài viết

    • 405 Được cảm ơn

    #1
    http://vnexpress.net/GL/Van-hoa/Guon...0/08/3BA1EA14/


    Gần 40 năm gắn bó với nghiệp diễn, NSƯT Thành Lộc luôn tâm niệm lời dạy của cha, rằng "sự cạnh tranh lành mạnh nhất đối với đồng nghiệp là khả năng tỏa sáng trên sân khấu" chứ không phải những bon chen chốn hậu đài.

    - Đến nay, anh đã có khoảng 500 vai diễn. Anh bắt đầu sự nghiệp diễn xuất của mình như thế nào?

    - Tôi theo nghiệp diễn là nhờ thừa hưởng yếu tố di truyền. Tôi sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Ông nội là bầu Nở nức tiếng Vĩnh Long (miền Tây Nam Bộ), ông ngoại là bầu Thắng nổi danh đất Sài Gòn. Cha tôi là Nghệ sĩ nhân dân Thành Tôn, mẹ là nghệ nhân hát bội Huỳnh Mai và hai anh chị của tôi - Bạch Long, Bạch Lê - đều là những nghệ sĩ cải lương nổi tiếng miền Nam thời kỳ 1970 - 1980. Ngôi nhà tôi sinh ra là cánh gà sân khấu. Ngày nào tôi cũng được "tắm mình" trong thứ ánh sáng lung linh kỳ diệu để tin mình cũng là vị hoàng tử trong cung son hay một tướng lĩnh ngoài trận mạc. 8 tuổi, tôi đã làm quen với sân khấu từ đội múa Nhà Thiếu nhi thành phố, rồi ban kịch thiếu nhi của Đài Truyền hình Sài Gòn.

    Tháng 4/1975, hai miền Nam Bắc thống nhất, sự xuất hiện của các đoàn kịch nói từ Hà Nội vào Sài Gòn đã khiến tôi thực sự choáng ngợp. Chỉ đến khi xem các vở kịch của Đoàn kịch nói Trung ương tôi mới thực sự ngưỡng mộ môn nghệ thuật này và quyết tâm theo đuổi nó. Năm 1982, tôi tốt nghiệp khoa diễn viên trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh TP HCM và về đầu quân cho đoàn kịch Tuổi Trẻ TP HCM. Như vậy, tôi là nghệ sĩ do sự phân công, sắp đặt của Thượng đế, nhưng trở thành diễn viên kịch là lựa chọn của tôi.

    - Cha anh, cố NSND Thành Tôn - một người đàn ông nghiêm khắc, gia trưởng - đã ảnh hưởng đến sự nghiệp của anh như thế nào?

    - Cha tôi ảnh hưởng đến sự nghiệp của tôi một cách có ý thức. Ông gia trưởng nhưng không áp chế tư tưởng của con mình, bởi ông quan niệm nghề nghiệp không thể ép buộc. Về đạo đức nghề nghiệp, tôi lĩnh hội được rằng: tài năng nghệ thuật thuộc về thiên bẩm, nhưng thành công là kết quả của trí tuệ và lao động. Cha khơi dậy trong tôi tư tưởng không phân biệt vai chính hay vai phụ. Chỉ cần hóa thân hết mình vào nhân vật thì ngay cả khi đứng ở góc tối nhất trên sân khấu, người diễn viên đó vẫn tỏa sáng. Ông cũng dạy tôi sự cạnh tranh lành mạnh nhất đối với đồng nghiệp là sự tỏa sáng trên sân khấu chứ không phải hơn thua nhau nơi hậu trường.

    thanh-loc1
    Thành Lộc luôn cố gắng giữ nụ cười tươi trẻ, yêu đời.

    - Anh nhận định thế nào về sự khác nhau trong nghệ thuật hài kịch giữa miền Nam và miền Bắc?


    - Sân khấu ngày nay chú ý nhiều đến yếu tố giải trí và quan tâm đến thị hiếu "người tiêu dùng". Sân khấu miền Bắc vẫn giữ được truyền thống nghiêm trang nhưng thiếu sinh động. Còn sân khấu phía Nam, đặc biệt là ở Sài Gòn, thì phần lớn là của tư nhân, hoạt động bát nháo. Nhưng nó có nhiều màu sắc, rất linh hoạt tự nhiên và không bị cứng. Tôi muốn học hỏi những cái hay, kết hợp những ưu điểm với nhau, biến nó thành của tôi và từ đó chinh phục khán giả cả 2 miền.

    - Vì sao anh không hứng thú với kịch sinh hoạt?

    - Đó là do lối tư duy thẩm mỹ của tôi. Tôi không thích những vở diễn tâm lý mà giả vờ trí tuệ, không có tính giải trí. Người ta vẫn lầm tưởng đó là cái gì đó đức hạnh, cao siêu, mà không nhận ra rằng mình đang rất cũ, rất lạc hậu. Tôi không nói kịch sinh hoạt là dở, là không hay, không hấp dẫn. Nhưng tôi mê dòng nghệ thuật mang tính biểu tượng hơn. Sân khấu, dẫu kinh điển nhất, vẫn phải bắt dòng được với thời cuộc, là một hơi thở mới, một tiếng nói mới, làm rung động được trái tim người cùng thời. Tôi rất thích dòng kịch hiện sinh châu Âu. Ở Việt Nam, dòng kịch này rất kén khán giả, thậm chí còn không có người xem. Tôi không hứng thú với kịch sinh hoạt nhưng cái tay này vẫn phải làm để nuôi cái tay kia thôi.

    - Bạn bè của Thành Lộc đùa vui rằng, vì anh "quỷ quyệt" quá nên anh em trong nghề mới gọi anh là "Quỷ". Anh giải thích thế nào đây?

    - Lúc còn ở độ tuổi 30, tôi cáu chảnh lắm. Có lẽ, mọi người sợ tôi nhất chính là những câu nói sốc của tôi, ai "đốp" tôi một tiếng là tôi "chát" lại hai, ba tiếng. Tôi độc mồm độc miệng nhưng không độc lòng, ác mồm ác miệng nhưng không ác lòng. Thật ra cái từ "con Quỷ" bắt nguồn từ tác phẩm "Thằng quỷ nhỏ" của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Cố NSND Văn Thành thường gọi tôi là "thằng quỷ nhỏ". Có lẽ do khả năng linh hoạt của tôi trên sân khấu, có thể vào được nhiều loại vai với tính cách đa dạng, nên thầy mới mắng yêu như vậy. Sau đó, anh em trong nghề cứ thế gọi theo thôi.

    - Hóa thân vào nhiều vai diễn như vậy, có khi nào anh lo sợ tính cách nhân vật vận vào mình?

    - Hơn ai hết, diễn viên là người đầu tiên chịu ảnh hưởng từ tư tưởng chủ đề và nhân cách của nhân vật. Nhưng ngay cả khi họ đóng vai phản diện, họ cũng phải đứng trên tinh thần cải tạo xã hội nhân văn hơn, tốt đẹp hơn. Với tôi, nghệ thuật vị hạnh phúc, bởi vì con người làm ra nghệ thuật để từ đó, nó làm cho con người hạnh phúc. Còn nếu diễn viên để cho những tính cách xấu vận vào mình thì tay nghề và đạo đức còn non yếu quá!

    thanh-loc2
    Anh là người có khả năng hóa thân vào nhiều dạng vai diễn khác nhau.

    - Anh từng tâm sự rằng nhiều lúc lên sân khấu, anh cảm thấy như bước vào một cái nhà tù khổ hạnh mà anh đã tự nhốt mình trong suốt gần 40 năm. Tại sao thế?


    - Đúng là có lúc tôi cảm thấy oải với công việc của mình và tôi nghĩ ai cũng vậy thôi. Bác sĩ đôi khi cũng rất sợ khi cầm con dao mổ, chứ có phải bao giờ họ cũng hào hứng đi mổ người đâu. Chính sự tác động của xã hội, vòng quay không ngừng của cuộc sống cùng những diễn biến phức tạp của nhân tình thế thái đã khiến con người ta chùn chân, mỏi gối. Một trong những cái mất đi của tôi là sức khỏe, tuổi tác, những đêm thức trắng. Căng thẳng, nản lòng như thế mà phải trở lại với sức ép công việc thì rõ ràng mình cảm thấy mệt mỏi và chỉ muốn nghỉ ngơi là phải rồi.

    - Vậy anh làm thế nào khi đang mang tâm trạng chán nản và thể trạng mệt mỏi mà vẫn phải "cười tưng bừng" trên sân khấu?

    - Khi nhận những vai diễn "thọ lâu" quá, diễn hoài cũng chán, tôi sẽ làm mới nó. Sân khấu có cái hay hơn điện ảnh là mỗi lần tôi có thể diễn khác đi một chút. Tôi sẽ thể nghiệm nó với cảm hứng sáng tạo ngày hôm nay hơn ngày hôm qua, để sân khấu mãi mãi tươi mới, thanh xuân. Trong rất nhiều chiếc chìa khóa để "mở" một vở kịch, bao giờ tôi cũng chọn được chìa khóa phù hợp để thể hiện hết khả năng sáng tạo. Ước muốn lớn nhất của tôi là tránh lặp lại mình để không tự chán mình. Và như thế, nụ cười trên sân khấu mới là nụ cười viên mãn nhất.

    Thu Hồng thực hiện
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • Avatar của QKMom
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 2,643 Bài viết

    • 12,505 Được cảm ơn

    #2
    Mình thì đánh giá rất cao TL, 1 trong ~ ns tài năng nhất VN.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của NG78
    • Thành viên tích cực 2015
      Offline
    • 15 năm
    • 1,608 Bài viết

    • 1,959 Được cảm ơn

    #3
    Theo mình thì Thành Lộc đúng là Nghệ sỹ tài năng. Anh ý có thể diễn rất hay tất cả các thể loại.
    Rất thích xem Thành Lộc đóng.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của khanh-vn
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 73 Bài viết

    • 87 Được cảm ơn

    #4
    Nghệ sĩ Thành Lộc diễn xuất rất tốt tất cả các vai bi, hài. vai diễn nào nghệ sĩ cũng hóa thân rất ấn tượng và lôi cuốn người xem. Em xin trích gửi đoạn video clip vui của chú các chị xem nhé, rất là vui, 1 vai hài điển hình của chú.

    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của becunxinh
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 12 năm
    • 142 Bài viết

    • 27 Được cảm ơn

    #5
    Mình cũng thích Thành Lộc. Đi xem kịch ở Idecaf tuy nội dung ko có gì hay nhưng có Thành Lộc diễn thì xem đến hết vở cũng ko biết chán.
    • 71 Bài viết

    • 16 Được cảm ơn

    #6
    mình cũng thick Thành Lộc, nhưng chưa đc xem trực tiếp chú diễn trên sân khấu bao h cả
    tôi như trẻ nhỏ ngồi bên hiên nhà chờ xem thế kỷ tàn phai
    tôi như trẻ nhỏ tìm nơi nương tựa mà sao vẫn cứ lạc loài
    tôi như là người lạc trong đô thị một hôm đi về biển khơi
    tôi như là người một hôm quay lại vì nghe sa mạc nối dài

    tìm tôi đi nhé đừng bối rối :Smiling:
    • Avatar của QKMom
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 2,643 Bài viết

    • 12,505 Được cảm ơn

    #7
    Cái clip này trong chươgn trình những người thích đùa. Chương trình có 3 ns (TL, TB, XH) mà cười lên ruột. Clip này TL đóng vai hoa hậu về thăm trường cũ. Nhờ hoài cái câu: "em đc như ngày hôm nay, là sự dạy dỗ của thầy cô. Em... cám ơn thầy cô".
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của meximuoi4
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 141 Bài viết

    • 73 Được cảm ơn

    #8
    Yêu thích TL từ nhỏ. Ấn tượng mãi với bác ý bản " em có một ước ao ,làn da trâu ..............."

    Cô nàng đẹp trai!onttella:onttella:onttella:
    • Avatar của tumay
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 2,973 Bài viết

    • 1,271 Được cảm ơn

    #9
    câu nói này của anh Thành Lộc đúng như khi người ta nói về đạo Phật, người tu theo đạo phải đặt cốt lõi làm việc Thiện lên đầu, một cách lý tưởng là vậy, còn trên thực tế không phải lúc nào cũng đạt được như vậy.
    Việc các nghệ sĩ tìm cách làm giàu, chứng tỏ bản thân là sao này sao kia, và dùng các hiệu ứng scandale nữa, để được công chúng biết tới, không hẳn là không có tác dụng. Vì thế mình nghĩ, về tư tưởng và cảm nhận thì anh ấy đúng. Còn về thực tế hậu trường thì có lẽ chỉ đúng 50% thôi
    life is a river driven by the God
    !
    • Avatar của Đan
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 265 Bài viết

    • 31 Được cảm ơn

    #10
    Sau này có chiếc chân ga,em phải lên Idèca xem chú í diễn mới được.
    Em lang thang suốt một cõi đời
    lạnh như mùa đông, vô hình như gió
    vẫn rải lông ngỗng bằng lá thu rực đỏ
    để nhớ đường tìm lại
    một
    bàn
    tay
    ….

    (Huyền thoại một bàn tay - Phạm Anh)
    • Avatar của aika
    • Thành viên Webtretho
      Online
    • 11 năm
    • 4,846 Bài viết

    • 26,639 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #11
    Ngày xưa, tòan xem kịch trên đài truyền hình , thích các diễn viên kịch thời đó lắm. Thành Lộc, Khánh Hòang là 2 diễn viên mình khoái nhất( nam diễn viên ). Kịch "Điểm hẹn vùng ven " có Thành Lộc và cả Khánh Hòang đóng, hay ơi là hay . Chị Đàm Loan cũng đóng trong kịch này .
    Mà Khánh Hòang mình thấy diễn cũng xuất thần lắm có những vai mình nhớ hoài ,như "Sợi dây đai"???? cùng với Hồng Đào, Thanh Hòang ....
    Thành Lộc thì vai nào cũng hay, nhớ mãi chữ "dzuyệt" trong kịch gì quên tên rồi ,diễn anh chàng bị "tâm thần" sau chiến tranh . Diễn mà cứ như ko ,hay và rất xúc động...
    Lâu lắm ko xem kịch ở nhà nên ko biết thế hệ sau này có ai được như các diễn viên thời đó ko
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của maiforte
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 12 năm
    • 1,525 Bài viết

    • 1,927 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #12
    Ngưỡng mộ TL, một nghệ sĩ tài năng thực sự !!!!
    • Avatar của Iluv
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 895 Bài viết

    • 602 Được cảm ơn

    #13
    Thành Lộc nói chuyện ra đầy tính nhân văn và triết lý của cuộc đời. Đóng thể loại kịch nào cũng hết mình. Thích TL diễn cho dù là vai dành cho trẻ thơ hoặc kịch dành cho người lớn.
    ================================================== =======
    Bắc thang lên hỏi ông Trời
    Ai Kiu (IQ) con thấp bây giờ tính sao?
    Ông Trời ổng nói: "Rằng Tao..."
    Mà còn "bị Thấp" huống chi là mày..........:Laughing:

    ================================================== =======
    • Avatar của nuongdau
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 9 năm
    • 3,201 Bài viết

    • 12,875 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #14
    Hồi nhỏ đã rất thích TL đóng khi lần đầu xem kịch. TL vai tù nhân đầy trăn trở trong vở kịch (quên tên rồi) với Đàm Loan rất xúc động. Khánh Hoàng lúc xưa rất hay nhưng sau này ít thấy K.H trên sân khấu. TL một nghệ sĩ tài thực sự. Các d.viên khác như Việt Anh, Hữu Châu, Kim Xuân cũng rất hay.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của Iluv
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 895 Bài viết

    • 602 Được cảm ơn

    #15
    Trích dẫn Nguyên văn bởi nuongdau Xem bài viết
    Hồi nhỏ đã rất thích TL đóng khi lần đầu xem kịch. TL vai tù nhân đầy trăn trở trong vở kịch (quên tên rồi) với Đàm Loan rất xúc động. Khánh Hoàng lúc xưa rất hay nhưng sau này ít thấy K.H trên sân khấu. TL một nghệ sĩ tài thực sự. Các d.viên khác như Việt Anh, Hữu Châu, Kim Xuân cũng rất hay.

    Ừ, nguyên dàn nghệ sĩ hồi đó diễn rất hồn, rất hay. Em thích Hữu Châu, Kim Xuân, Thành Hội, Đàm Loan, Khánh Hoàng, Ái Như.
    ================================================== =======
    Bắc thang lên hỏi ông Trời
    Ai Kiu (IQ) con thấp bây giờ tính sao?
    Ông Trời ổng nói: "Rằng Tao..."
    Mà còn "bị Thấp" huống chi là mày..........:Laughing:

    ================================================== =======
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của nuongdau
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 9 năm
    • 3,201 Bài viết

    • 12,875 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #16
    Hihi. Suýt quên chú Thành Hội. Kịch giờ ít có vở hay. D.viên trẻ cứ như trả bài. Kim Xuân là trong số ít thành công trên s.khấu kịch lẫn phim ảnh. Phim nhớ nhất là KX trong Xương Rồng Đen và Người Đẹp Tây Đô.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,861 Bài viết

    • 4,272 Được cảm ơn

    #17
    thích xem Khánh Hoàng, Hữu Châu, Hồng Vân... những diễn viên kỳ cựu diễn, nhưng yêu nhất, ngưỡng mộ nhất là Thành Lộc. Anh xuất hiện là sân khấu bừng sáng, mình khóc cùng TL, cười cùng TL, trăn trở cùng TL, đau đớn cùng TL, anh là hóa thân của nhân vật, khi diễn anh không còn là anh nữa, mà là cậu bé, là chàng thanh niên, là cô gái, là cụ già, ... là những mảnh đởi muôn màu muôn vẻ, anh cháy hết mình vì vai diễn. Rất lo sợ cho sân khấu kịch khi không còn Thành Lộc, vì anh là tượng đài quá lớn, ai có khả năng thay thế được anh đây?
    https://www.facebook.com/groups/7770...62977/?fref=nf

    An Nhiên Tự Tại - Khôi Ngô Tuấn Tú
    • 176 Bài viết

    • 453 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #18
    Nhớ lần xem vở "Trăng nơiđáy giếng", Thành Lộc đóng vai anh chồng giả dối và tàn nhẫn, đạo đức giả. Choáng và mãi không quên được cảnh anh ta đội cái quần của vợ bé - Cát Phượng lên đầu (xin lỗi mọi ngừơi, nhưng thật 100%) - làm sụp đổ hình tượng ông chồng đạo mạo khiến bà vợ (DV Thanh Thủy) phát điên lên...
    Quá ấn tượng cái cách Thành Lộc lột tả tính cách đểu giả của nhân vật!

    Mình thấy TL diễn vai nào là đóng đinh vai ấy luôn. Dạo TL bị ngã đau cột sống, không diễn được hơn 1 năm, xem "ngày xửa ngày xưa" không có TL thấy cứ nhạt nhẽo làm sao đâu...
    ... Mẹ ơi, mai mốt Mi lớn, Mi đi làm kiếm tiền mua sữa cho Mẹ uống nha, nha!...
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,685 Bài viết

    • 4,232 Được cảm ơn

    #19
    Trích dẫn Nguyên văn bởi aika Xem bài viết
    Ngày xưa, tòan xem kịch trên đài truyền hình , thích các diễn viên kịch thời đó lắm. Thành Lộc, Khánh Hòang là 2 diễn viên mình khoái nhất( nam diễn viên ). Kịch "Điểm hẹn vùng ven " có Thành Lộc và cả Khánh Hòang đóng, hay ơi là hay . Chị Đàm Loan cũng đóng trong kịch này .
    Mà Khánh Hòang mình thấy diễn cũng xuất thần lắm có những vai mình nhớ hoài ,như "Sợi dây đai"???? cùng với Hồng Đào, Thanh Hòang ....
    Thành Lộc thì vai nào cũng hay, nhớ mãi chữ "dzuyệt" trong kịch gì quên tên rồi ,diễn anh chàng bị "tâm thần" sau chiến tranh . Diễn mà cứ như ko ,hay và rất xúc động...
    Lâu lắm ko xem kịch ở nhà nên ko biết thế hệ sau này có ai được như các diễn viên thời đó ko
    Diễn viên kịch thời nay còn bận đi chạy sô MC, đóng phim truyền hình... chỉ xem sân khấu là một bàn đạp để kiếm nhiều tiền hơn, nổi tiếng hơn thôi! Nói ra thực là đau lòng, nhưng đó là sự thật!
    Diễn viên thời xưa vừa học vừa làm, ra trường diễn vai quần chúng trong đoàn cả chục năm, chỉ vì tình yêu đối với sân khấu. Đầu này diễn vai anh lính chạy ra bị đâm chết hết vai, đầu kia ra đường bơm vá bánh xe, sửa đồng hồ... làm mọi cách để kiếm sống nhưng vẫn mong chờ mỗi đêm diễn được bước ra khỏi cánh gà, đứng dưới ánh đèn sân khấu dù chỉ trong một giây phút ngắn ngủi. Sân khấu kịch nói SG vì thế mới có 1 thế hệ vàng... mà ko diễn viên nào của thế hệ ngày nay có thể thay thế được!
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của jiucian
    • Thành viên Webtretho
      Online
    • 9 năm
    • 1,202 Bài viết

    • 2,718 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #20
    Trích dẫn Nguyên văn bởi aika Xem bài viết
    Ngày xưa, tòan xem kịch trên đài truyền hình , thích các diễn viên kịch thời đó lắm. Thành Lộc, Khánh Hòang là 2 diễn viên mình khoái nhất( nam diễn viên ). Kịch "Điểm hẹn vùng ven " có Thành Lộc và cả Khánh Hòang đóng, hay ơi là hay . Chị Đàm Loan cũng đóng trong kịch này .
    Mà Khánh Hòang mình thấy diễn cũng xuất thần lắm có những vai mình nhớ hoài ,như "Sợi dây đai"???? cùng với Hồng Đào, Thanh Hòang ....
    Thành Lộc thì vai nào cũng hay, nhớ mãi chữ "dzuyệt" trong kịch gì quên tên rồi ,diễn anh chàng bị "tâm thần" sau chiến tranh . Diễn mà cứ như ko ,hay và rất xúc động...
    Lâu lắm ko xem kịch ở nhà nên ko biết thế hệ sau này có ai được như các diễn viên thời đó ko
    Mình nhớ vở kịch đó TL đóng vai người lính trở về sau chiến tranh rồi bị tưng tưng, nhiều đoạn mắc cười, nhất là cái "duyệt" như bạn nói đó. Nhưng cảnh cuối cùng thì mình khóc quá trời, dù là ngồi coi ti vi ở nhà.
    Trước đây, chương trình kịch nói của đài truyền hình thành phố rất phong phú và hay. Mình vẫn nhớ cặp đôi Quốc Thảo - Thành Lộc đóng vai chàng trai nghèo và con quỷ, chàng trai vì quá nghèo nên phải bán linh hồn. Rồi có vở kịch gì Thành Lộc đóng chung với Phương Linh - vợ cũ NSUT Việt Anh, đóng vai 1 anh chàng trúng vé số rồi thì thay tâm đổi tính, thay bạn đổi bè. Cuối cùng anh ta trở lại như lúc đầu, là 1 con người cùng đường mạt hạng nhưng có 1 điều không giống lúc đầu là bên cạnh anh ta k còn bạn bè nữa. Lúc đó có nhiều vở kịch hay lắm, có Khánh Hoàng, Ái Như, Đàm Loan, Thành Hội, Tú Trinh, Hữu Châu, Thanh Thủy.... Coi họ đóng mà như lên đồng áh.
    Sau này mình k biết đài truyền hình chiếu kịch ở đâu. Thường là các vở kịch quay để phát không thể đem ra ngoài diễn nên thù lao cũng ít. Có lẽ đó là lý do các nghệ sĩ không diễn kịch trên ti vi nữa. Nhưng nguyên nhân chính là việc thay máu ở đài truyền hình. Những con người tâm huyết ngày xưa nay còn đâu nữa. Thỉnh thoảng vẫn thấy các khuôn mặt trên xuất hiện ở các đài tỉnh, nhưng thường là 1 chập hài hoặc kịch dài thì vẫn là hài giải trí.
    Đây là 1 điều đáng tiếc đối với các diễn viên trẻ bây giờ. Họ không có cơi hội được đánh giá thông qua các vai diễn trên đài. Sau thế hệ của Thành Lộc thì mình thấy đài có phát vài vở có diễn viên trẻ như "Nhân danh công Lý" xem cũng được. Thế hệ gần nhất mà mình thấy còn diễn chính kịch trên ti vi là Anh Vũ, Hương Giang, Hữu Lộc, Văn Ruy, Việt Hương, Thúy Nga .... Đó cũng là vở kịch cuối cùng mình thấy phát trên ti vi, nói về ngày 20/11, Anh Vũ đóng vai 1 cậu học trò cá tính, học giỏi nhưng k được sự quan tâm của bố mẹ nên lúc nào cũng gây sự, kiếm chuyện ở trường lớp. Phải nói đó là lần đầu tiên mình thừa nhận tài năng của dàn diễn viên này vì quanh năm chỉ thấy họ tưng tửng đóng hài chứ không nghĩ là họ có thể đóng chính kịch hay và xúc động đến như vậy.
    Từ lúc học cấp 2, mình đã để dành tiền để có thể coi kịch ở Idecaf, từ kịch thiếu nhi cho tới kịch người lớn. Gọi Thành Lộc là phù thủy quả không ngoa. Mình nhớ có 1 lớp kịch, TL đóng vai ông già mù có ngón đàn điêu luyện trong vở "Tiếng nguyệt cầm", sống đơn độc 1 mình. Đó là 1 lớp kịch không 1 lời thoại nhưng mình thấy ai cũng rưng rưng. Đó là cảnh ông Hai Giỏi bị sứt nút và phải tự mò tìm hột nút sứt, tự khâu lại. Dĩ nhiên trên sân khấu làm gì có hột nút nào nhưng từng cử động, diễn xuất của TL cứ như là thật. Bàn tay thì run rẩy xâu kim (dù chẳng có cây kim sợi chỉ nào cả, lớp này mang tính ước lệ). Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ thấy hết sự cô độc của 1 ông già, dù đó là 1 con người đầy tài năng.
    Mình tự hào là mình đã đi xem tất cả những vở kịch mà TL đóng, có vở coi đến lần thứ 5, thứ 6 nhưng thú thật là cùng 1 vở kịch nhưng mỗi lần xem lại có một cảm giác khác nhau. Các bạn nào chưa trực tiếp xem TL diễn thì hãy thử đi xem 1 lần, để cảm nhận được cái không khí mà TL đem lại. Có những vở kịch mà tới màn 2, màn 3 TL mới xuất hiện, sân khấu như sáng bừng lên, chỉ cần TL bước ra là khán giả vỗ tay ầm ầm, dù chưa nói 1 câu thoại nào. Mà lạ lắm, cái sân khấu lúc có và không có TL khác nhau lắm. Những người làm được điều này, trước giờ mình thấy ngoài Thành Lộc, mình chỉ thấy có Hữu Châu. Như 1 bài báo nào đó đã nói, trong vở Na Tra đại náo thủy cung, Hữu Châu xuất hiện rất lặng lẽ và ở 1 góc của sân khấu, chơi ... bán đồ hàng. Vậy mà tất cả cảnh chính đều bị át hết vì mọi người chỉ tập trung coi Hữu Châu đang làm gì.
    Sau này TL, HC điều chỉnh về vai diễn, nhường đất lại cho diễn viên trẻ. Mình đi xem mà cảm thấy buồn ghê gớm vì không 1 diễn viên nam nào có thể diễn xuất bằng TL lúc ở độ tuổi của họ. Nhưng dù giữ vai phụ thì TL cũng rất nghiêm túc. Lúc đi coi "Bí mật lệ chi viên", đã có lúc mình nổi da gà trước những tâm sự của tên gian thần Tạ Thanh do TL đóng. Lần đầu cảm nhận được cái ác nó gần gũi nhưng nó cũng biết sợ, biết rợn người, biết điều sau điều đúng, biết kính trọng người quân tử, dù nó luôn chối bỏ điều đó. Gần đây đi coi lại "Hợp đồng mãnh thú" vẫn thấy rất khâm phục TL. Bình thường mình nghĩ chỉ có phụ nữ mới hiểu phụ nữ đau đớn như thế nào, mới biết phụ nữ đau đớn vì điều gì. Vậy mà diễn xuất của TL làm mình thật sự nghĩ rằng anh thực sự là 1 người đàn bà. Chỉ có thể là đàn bà mới có thể thông cảm, thấu hiểu và xót thương cho người đàn bà như vậy.
    Haizz, nhắc tới lại thèm đi coi kịch nữa rồi.
  • Trang 1/3

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2
  • ...
  • 3