TIN TÀI TRỢ.

Thâm hụt ngân sách và những chính sách ràng buộc lẫn nhau

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 1.39K Lượt đọc
  • 2 Trả lời

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 323 Bài viết

    • 20 Được cảm ơn

    #1
    Đặc trưng của nền kinh tế Việt Nam là thâm hụt ngân sách ở mức cao đi liền cùng thâm hụt thương mại.



    Dòng ngoại hối hỗ trợ cho thâm hụt thương mại là kiều hối và các loại chuyển tiền (trong tài khoản vãng lai) và các dòng vốn trực tiếp và gián tiếp (trong tài khoản vốn) có khuynh hướng chững lại đáng kể
    Do vậy, dư địa cho các chính sách kinh tế vĩ mô để tác động đến tổng cầu gồm chính sách tài khoá, tiền tệ và cán cân thanh toán đều không còn nhiều. Lựa chọn chính sách nào đều có liên quan đến chính sách kia và tự tạo ra các ràng buộc lẫn nhau.
    Xét về nhóm chính sách kích thích tài khoá
    Nhóm chính sách kích thích tài khoá, gồm tăng chi tiêu để kích cầu hoặc giảm thuế để kích cầu đầu tư hoặc cả hai. Dù dưới hình thức nào, nhóm chính sách này luôn đi liền với việc tăng thâm hụt ngân sách. Để bù đắp thâm hụt tạm thời, có ba khả năng: (i) vay nợ trong nước, (ii) in tiền, và (iii) vay nợ nước ngoài.
    Với khả năng đầu, xuất hiện các nhân tố làm tăng lãi suất. Điều này đi ngược chiều với chính sách tiền tệ mở rộng mà một mục tiêu là giảm lãi suất.
    Theo khả năng thứ hai, chính sách tài khoá trực tiếp gắn liền với chính sách tiền tệ mở rộng, mà về bản chất là tăng chi tiêu ngân sách thông qua tái phân phối lại thu nhập từ tầng lớp có thu nhập cố định trong xã hội vào tay Nhà nước để tài trợ cho chi tiêu công (thuế lạm phát).
    Theo khả năng thứ ba, chính sách tài khoá đi liền với chính sách kinh tế đối ngoại, có tác dụng tăng cung ngoại hối trong ngắn hạn nhưng hậu quả là tích luỹ nợ nước ngoài trong trung và dài hạn.
    Xét về nhóm chính sách tiền tệ
    Trong bối cảnh suy giảm kinh tế, chính sách tiền tệ có khuynh hướng mở rộng, mà biểu hiện cơ bản là lãi suất giảm. Tuy nhiên, với đặc thù là một nền kinh tế mở và nhỏ, việc giảm lãi suất đồng nội tệ có ảnh hưởng đến các dòng ngoại hối và hiện tượng đôla hoá, do đó, có liên quan đến nhóm chính sách kinh tế đối ngoại.
    Khi lãi suất VND giảm, mà lãi suất USD trong nước vẫn được duy trì như trước, thì người dân và doanh nghiệp có khuynh hướng chuyển sang nắm giữ đồng USD, tăng cầu trên thị trường ngoại hối. Điều này có thể gây sức ép làm giảm giá đồng tiền Việt.

    Chính phủ có thể can thiệp bằng cách tăng bán USD hoặc giảm lãi suất tiền gửi bằng USD. Với trường hợp đầu, một phần dự trữ ngoại hối quốc gia được dịch chuyển cho khu vực tư nhân, và có thể không ảnh hưởng tới dòng ngoại hối qua cán cân thanh toán. Với trường hợp sau, có thể xuất hiện một dòng USD chảy qua cán cân thanh toán, ra khỏi Việt Nam.

    Mặc dù không nhất thiết có một dòng chảy ra thực, nhưng việc dòng tiền gửi từ nước ngoài chảy chậm lại, cũng có thể coi như có hiệu ứng tương tự, vì tựu trung nó làm giảm cung ngoại hối trên thị trường. Xét trên cán cân thanh toán, thì một phần nhân tố hỗ trợ thâm hụt thương mại giảm xuống.

    Điều này cũng gây sức ép làm giảm giá đồng tiền Việt. Tín hiệu đồng tiền Việt giảm giá, đến lượt nó cũng kích hoạt khuynh hướng rời bỏ VND chuyển sang USD của các tác nhân nội địa, góp phần vào khuynh hướng giảm giá đồng tiền Việt.
    Thêm vào đó, như nhiều người đã biết, việc đồng tiền Việt giảm giá hoặc không giảm giá (vì có can thiệp) đều có liên quan đến ngân sách nhà nước, nghĩa là có một tác động tài khoá.
    Xét nhóm chính sách cán cân thanh toán
    Mục đích chủ yếu của nhóm chính sách này là (i) quản lý tỷ giá theo một mục tiêu mong muốn và (ii) tạo/duy trì nguồn tài trợ thâm hụt ngân sách và thâm hụt thương mại.
    Để quản lý tỷ giá, ngân hàng Nhà nước có thể can thiệp bằng việc thay đổi dự trữ ngoại hối. Trong bối cảnh hiện nay, khi đồng tiền Việt có khuynh hướng giảm và các nguồn vốn không có khuynh hướng tăng, hành vi thay đổi chủ yếu là giảm dự trữ quốc gia (bán ra). Việc này khiến thu hẹp lượng tiền cơ sở trong nước, nghĩa là gây một chiều hướng ngược lại với chính sách tiền tệ mở rộng.
    Trong trường hợp tạo hoặc duy trì nguồn tài trợ cho thâm hụt kép, phương pháp là đi vay trên thị trường tài chính quốc tế. Nếu vay thành công, cung ngoại hối sẽ tăng và dự trữ không phải giảm nhiều như trường hợp trên mà vẫn có thể bình ổn được tỷ giá và đáp ứng chính sách tài khoá mở rộng. Tuy nhiên, việc tăng vay trong bối cảnh khó khăn đòi hỏi phải đẩy lãi suất lên cao, gây sức ép lên nghĩa vụ trả nợ.
    Nếu Chính phủ muốn chủ động giảm giá đồng Việt Nam để giảm bớt các gánh nặng hiện có lên đồng Việt Nam, đồng thời mở đường cho việc giảm lãi suất thêm nữa đối với đồng Việt, thì lại dẫn tới nguy cơ tăng khó khăn cho các doanh nghiệp nhập khẩu và có tỷ trọng nợ bằng USD lớn.

    Điều này cũng gây khó khăn cho chính Chính phủ vì một phần lớn nợ Chính phủ là nợ nước ngoài được tính theo ngoại tệ. Lợi ích của việc mở rộng cầu xuất khẩu nhờ giảm giá đồng tiền Việt có thể đến muộn hơn những khó khăn ngay lập tức đối với nhiều doanh nghiệp trong nước, đặc biệt các doanh nghiệp có quá trình sản xuất phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu. Do đó, có thể dẫn đến hiệu ứng giảm sản lượng thay vì tăng do phá giá.



  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • 323 Bài viết

    • 20 Được cảm ơn

    #2
    Ứng xử với thâm hụt ngân sách

    Thu giảm, chi tăng đang đặt ra mối quan ngại về nguy cơ bất ổn vĩ mô trở lại, mặc dù các nhà điều hành Chính phủ đã tỏ ra lạc quan hơn về kinh tế Việt Nam
    Hụt thu lớn

    Cách đây vài ngày, uỷ ban Thường vụ Quốc hội nhận một bản báo cáo về tình hình tài chính quốc gia trong năm nay. Bảo báo cáo đó do bộ Tài chính soạn thảo thừa nhận rằng, thu ngân sách năm nay có thể giảm 40 – 60 ngàn tỉ đồng so với tổng thu dự kiến 389.900 tỉ đồng mà Chính phủ cam kết trước Quốc hội vào cuối năm ngoái. Mức sụt giảm dự kiến này, tuy thấp hơn so với 90 ngàn tỉ đồng mà phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên đưa ra gần đây, nhưng đang làm lúng túng các nhà hoạch định chính sách tài chính quốc gia. Nó đặt ra thách thức lớn hơn cho nhu cầu chi lên tới 491,3 ngàn tỉ đồng trong năm nay, mức lớn hơn rất nhiều so với dự kiến thu. Đây là năm đầu tiên trong nhiều năm, nguồn thu đã suy giảm trong bối cảnh nhu cầu chi cho các chương trình kích cầu đang đặt ra những áp lực nặng nề cho ngân sách. Cần nhớ rằng, ba năm gần đây, thu ngân sách có xu hướng tăng dần từ 26% lên 28% GDP mỗi năm, tức cao hơn so với mục tiêu 21 – 22% GDP/năm trong kế hoạch 2006 – 2010, theo bộ Tài chính.
    Báo cáo của bộ Tài chính còn phải chờ đến kỳ họp Quốc hội tháng 5 tới mới có thể công bố, vì vậy, chưa rõ khoản hụt thu ngân sách bao gồm những hạng mục cụ thể nào. Tuy nhiên, một nghiên cứu của học viện Tài chính chỉ ra rằng, thu ngân sách nhà nước sẽ giảm trên 53.314 tỉ đồng trong năm nay do suy giảm từ ba nguồn thu lớn là: thu nội địa (giảm 29.654 tỉ đồng), thu xuất nhập khẩu (giảm 10.280 tỉ đồng) và thu dầu thô (giảm 12.740 tỉ đồng). Theo bà Nguyễn Thị Hải Hà, một trong những tác giả của nghiên cứu, thu ngân sách, suy giảm được tính toán trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ chỉ vào khoảng 5,05% trong năm nay.
    Tóm lại, khoản hụt thu theo ước tính của Quốc hội, Chính phủ (bộ Tài chính) và các nhà nghiên cứu tuy khác nhau về con số, nhưng cùng có tinh thần chung. Đó là mức thâm hụt thu ngân sách trong năm nay rất lớn.


    Phá vỡ cán cân


    Cho đến nay, bộ Tài chính, bộ Kế hoạch và đầu tư cũng như Chính phủ chưa có văn bản nào trình Quốc hội về việc cắt giảm các khoản chi thường xuyên do tác động của giảm thu. “Điều đó có nghĩa là các ngành, các địa phương có thể yên tâm về các khoản chi ngân sách đã được duyệt. “Có lẽ sẽ không bị cắt giảm”, ông Quách Đức Pháp, viện trưởng viện Khoa học tài chính nói.
    Nhưng cũng có khoản chi thường xuyên gây tranh cãi, đặc biệt là việc tăng lương tối thiểu lên 650.000 đồng từ ngày 1.5 tới, mà tổng của nó lên tới 36.600 tỉ đồng, theo tính toán của viện Khoa học tài chính. Vụ phó vụ Tài chính ngân sách văn phòng Quốc hội Nguyễn Minh Tân thừa nhận: “Có ý kiến là trong điều kiện khủng hoảng thế này, thất nghiệp thế này, lại có một bộ phận công chức được tăng lương. Nên chăng Quốc hội cắt giảm khoản này đi”. Tuy nhiên, ông Tân nói thêm, Quốc hội đã thông qua kế hoạch này vì có quan điểm lương tối thiểu cũng phải đảm bảo nhu cầu tối thiểu.
    Đến nay, các chú ý đổ dồn vào đề xuất bội chi ngân sách (tăng lên 8%) và phát hành thêm trái phiếu (20 ngàn tỉ đồng) mà Chính phủ dự kiến sẽ trình Quốc hội sắp tới nhằm ứng phó với các khoản hụt thu ngân sách. Kinh tế trưởng của ngân hàng Thế giới Martin Rama cho rằng, việc phát hành thêm trái phiếu là tương đối khó khăn vì lãi suất thấp, làm ảnh hưởng đến nguồn bội chi ngân sách. Nhưng có thể, đây không là “vấn đề” cho các nhà điều hành. Nguyên phó thủ tướng Vũ Khoan thừa nhận rằng, bội chi ngân sách hàng năm có thể lên tới hơn 10% GDP. Trong khi đó, viện Khoa học tài chính tính toán rằng, dự toán bội chi 4,82% GDP (tức 87,3 ngàn tỉ đồng) sẽ lên tới 7,76% GDP căn cứ vào mức hụt thu 53.314 ngàn tỉ đồng, và không có tăng chi trong ngân sách. Tính toán đó, dù có vẻ không lạc quan, nhưng chưa kể đến thực tế là Chính phủ đang gấp rút triển khai gói kích cầu lần hai lên đến 8 tỉ USD, sau khi đã tuyên bố gói thứ nhất 6 tỉ USD. Bội chi ngân sách, vì vậy, có thể sẽ không chỉ dừng lại ở mức 8%. Viện trưởng viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương Đinh Văn Ân nói: “Bội chi ngân sách như vậy một năm có thể sẽ khắc phục được, nhưng nó tích tụ qua nhiều năm. Đó là vấn đề lớn”.
    • 323 Bài viết

    • 20 Được cảm ơn

    #3
    Đi nước ngoài dưới chiêu bài kêu gọi đầu tư

    Cập nhật: 10:19 AM, 05/05/2009


    Chúng tôi mới đọc bài của tác giả Tô Phán "Bớt họp cho dân nhờ", giảm các chuyến đi công tác ra nước ngoài "vô bổ" của Hà Nội, mà ngẫm mãi đến quê chúng tôi.
    Đất nghèo "chang chang cồn cát" mà họp nhiều, đi nước ngoài lắm với chiêu "kêu gọi đầu tư". Dân muốn công khai kết quả thiết thực của những chuyến đi đó, chứ không phải là những lời hứa "sẽ là, sẽ là...". Không biết Chủ tịch cấp tỉnh đi ra nước ngoài thì ai duyệt chương trình và ngân sách và chắc chắn ngân sách là "thuế của dân".

    Hãy dừng lại khi chưa muộn!!!



    Bạn Dan Tri

    http://www.laodong.com.vn/Home/Di-nu...136879.laodong