Webtretho thử nghiệm phiên bản mới

TIN TÀI TRỢ.

Tại sao người Việt thông minh, mức sống vẫn thấp?

  • 3 Lượt chia sẻ
  • 10.9K Lượt đọc
  • 50 Trả lời

  • Trang 1/3

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2
  • ...
  • 3

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 881 Bài viết

    • 2,319 Được cảm ơn

    #1
    Tại sao người Việt thông minh, mức sống vẫn thấp?

    Tại sao người Việt thường được cho là thông minh nhưng chất lượng cuộc sống nói chung vẫn không cao? Câu trả lời xin nhường lại cho độc giả.

    Lần đầu tham gia vào năm 2013 PISA, Việt Nam với điểm số trung bình về toán học là 511 trên thang điểm tối đa 1000, xếp vị thứ 17, cao hơn nhiều nước phát triển như Mỹ, Anh, và Úc và không khác biệt đáng kể về mặt thống kê so với các nước Hà Lan, Estonia, Phần Lan, Canada, Ba Lan, Bỉ, Đức. Về mặt thống kê, kết quả này cao hơn trung bình so với các nước trong OECD, tuy rằng thu nhập bình quân đầu người thấp hơn đáng kể.
    Chỉ dừng ở tiềm năng?

    Đặc biệt, khoảng hơn 13% học sinh Việt Nam được xếp vào dạng có “khả năng thích nghi cao” (resilient) theo nghĩa, bất chấp tình trạng kinh tế thấp các em đạt kết quả cao hơn mong đợi (top 25% so với toàn bộ học sinh trên thế giới).
    Theo thống kê, Việt Nam được xếp vào nhóm các nước có chỉ số công bằng về cơ hội giáo dục cao hơn mức trung bình. Khoảng 84% học sinh Việt Nam trả lời rằng các em thích được điểm cao, 86% trả lời cố gắng ở trường học rất quan trọng; và khoảng 86% học sinh trả lời rằng các em thấy hạnh phúc ở trường học[9].
    vuont-kho1-04826

    Khả năng vượt khó của Việt Nam (xanh) đứng hàng thứ ba. Xếp hạng của Mỹ là màu đỏ. (Nguồn: OECD)

    Một nghiên cứu của hiệp hội OECD: “Khảo sát kỹ năng của người trưởng thành”, chỉ ra rằng, những kỹ năng cơ bản trong toán học có tác động lớn đến cơ hội sống của cá nhân. Đặc biệt, những người có kỹ năng toán học tốt có xu hướng tình nguyện, chủ động hơn, như một người hành động hơn là một vật thể bị động của quá trình chính trị và có xu hướng tin tưởng người khác hơn[10].
    Như vậy, nếu kết quả đo lường PISA đáng tin cậy, thành tích của học sinh Việt Nam là một dấu hiệu đáng mừng của đất nước và cũng như nền giáo dục. Hơn thế nữa, những con số liên quan đến công bằng giáo dục của Việt Nam cũng là tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, kết quả khả quan của Việt Nam chỉ thể hiện học sinh có tiềm năng, và nó sẽ chỉ dừng lại ở tiềm năng nếu không có một môi trường đúng đắn để phát huy hết tiềm năng đó.
    Con số không biết nói láo
    Tuy rằng người Mỹ thường nói “những con số không biết nói láo”, khi thông dịch các con số này cần cẩn trọng. Một số chuyên gia nghiên cứu giáo dục toán quan ngại về độ tin cậy của một số câu hỏi trong PISA, tức là câu hỏi không đo được những gì muốn đo lường [11]. Giả định rằng bộ câu hỏi đáng tin cậy, kết quả còn phụ thuộc vào mức độ trung thực của kỳ thi.
    Việc lấy mẫu của học sinh tham gia được cho rằng là theo quy định của OECD theo vị Thứ trưởng Giáo dục đã phát biểu, tuy nhiên việc thực hiện trên thực tế có thể không đúng theo quy định. Hơn nữa, theo thói quen hay diễn ra trong thi cử ở nước nhà, khả năng không trung thực của học sinh cũng có thể xảy ra trong cuộc thi này. Đặc biệt, việc chuẩn bị cho kỳ thi PISA cũng góp phần ảnh hưởng đến kết quả chung.
    Việc cho học sinh làm quen với các dạng đề, học thêm sau giờ học là một tham số không được đo lường. Lấy một ví dụ để so sánh, với học sinh ở Mỹ, nhiều trường học có thể từ chối tham gia, và hầu như các trường học không có thêm chuẩn bị nào đặc biệt cho kỳ thi PISA này. Như vậy, con số thành tích của Việt Nam có thể là một phần do kết qủa luyện thi chứ không hẳn là khả năng có được từ việc học ở trường.
    Nói một cách khác, kết quả PISA phản ánh khả năng của nhóm học sinh tham gia vào kỳ thi, chứ không thể đại diện cho toàn bộ học sinh ở lứa tuổi 15 của toàn đất nước.
    Một khía cạnh khác có thể ảnh hưởng đến kết quả của kỳ thi này là độ tin cậy của việc chấm bài. Kỳ thi này có nhiều câu hỏi dạng mở. Theo kinh nghiệm của người viết trong những lần chấm thi đại học môn toán trước đây, việc sai sót cũng thường xảy ra, dù rằng đó là cuộc thi cực kỳ quan trọng. Thiết nghĩ, cuộc thi này cũng không ngoại lệ.
    Như vậy số đó trong kỳ thi này chỉ đáng tin cậy khi toàn bộ quy trình được thực hiện đúng đắn, học sinh làm bài nghiêm túc, và đặc biệt những học sinh được chọn tham gia vào cuộc thi này không phải chuẩn bị gì thêm. Những con số như 86% học sinh phát biểu mình thấy hạnh phúc ở trường học liệu có phản ảnh đúng cảm nhận của học sinh Việt Nam nói chung? Khi yếu tố trung thực và không dám nói thật là khá phổ biến, những con số này cũng đáng nghi ngờ.
    Việc dùng các con số để so sánh trình độ học tập và nền giáo dục của các nền văn hoá thường không hoàn toàn chuẩn xác. “Nền giáo dục (toán, khoa học, và đọc hiểu) của Việt Nam tốt hơn Hoa Kỳ dù rằng đầu tư cho giáo dục thấp hơn,” nhận định như thế này có phần thiển cận. Với kinh nghiệm của một người được trải nghiệm qua cả hai nền giáo dục Việt Nam và Hoa Kỳ, tác giả hoàn toàn không đồng ý với những nhận định này.
    Kinh qua nền giáo dục Việt Nam cho đến bậc thạc sĩ, là một nhà sư phạm đào tạo giáo viên ở Việt Nam và thường xuyên tham gia liên lạc với các trường học ở cấp bậc phổ thông, là người trải nghiệm về giáo dục của Mỹ dưới góc độ là một nghiên cứu sinh giáo dục toán và một nhà nghiên cứu, những gì tác giả quan sát được từ hai nền giáo dục, thì PISA không phản ánh được.
    Ngoài ra, việc dựa vào thu nhập bình quân đầu người để so sánh về kết quả giáo dục phần nào không chính xác- mà hãy nhìn vào phần đầu tư cho giáo dục. Ở Việt Nam, có thể con số đầu tư từ chính phủ không cao, nhưng nếu nhìn vào đầu tư của các gia đình vào con em, chỉ số này hẳn sẽ tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, thống kê chính thống về những tham số này thường ít khi tồn tại ở Việt Nam, hoặc là những con số thông kê đáng nghi ngờ.
    Ép con, hay để tự do theo sở thích?
    Nhận định về tính hiệu quả của một nền giáo dục còn phụ thuộc vào triết lý của nền giáo dục đó. Học sinh Việt Nam có thể giải quyết các bài toán giỏi hơn học sinh Mỹ, nhưng những phẩm chất như sáng tạo, tư duy phê phán, và sự tự tin và thích ứng có thể không bằng.
    hs-vn-70003


    Tương tự, không thể dựa vào chỉ số này của PISA để nói rằng giáo dục nước ta tốt hơn các nước ở châu Âu. Trọng tâm của giáo dục châu Âu là toàn diện (social cohesion), vì thoả mãn cá nhân và phát triển văn hoá hơn[12]. Với triết lý khác nhau như vậy, một bên là học để thi cử và một bên là học để sống và làm người, việc so sánh là cực kỳ khập khiễng.
    Với tư cách là một người nghiên cứu giáo dục toán, tác giả hoàn toàn ủng hộ việc tham gia kỳ thi PISA của Việt Nam. Tuy nhiên cứ để cho mọi chuyện xảy ra đúng quy cách tự nhiên của nó. Lúc đó, kết quả đạt được sẽ trung thực phản ánh một phần chất lượng giáo dục.
    Đặc biệt, học sinh tham gia không nên luyện thi, vì mục đích của kỳ thi không phải để xếp hạng mà để xem trình độ và hiệu quả của nền giáo dục như thế nào. Hơn nữa, sẽ không tốt nếu những khả năng toán học, khoa học, và đọc hiểu của học sinh Việt Nam có thể cao vì chúng ta đang đầu tư cho chúng, song chúng ta lại vô tình lại lãng quên hoặc kém chú ý đến khoa học xã hội và nhân văn, cũng như nghệ thuật, những khả năng cũng không kém phần quan trọng trong phát triển con người.
    Nhìn vào bảng thành tích PISA 2012, top dẫn đầu là các nước châu Á, đặc biệt thành phố Thượng Hải Trung Quốc ở vị trí số 01 trong cả ba môn. Khoảng cách giữa kết quả của học sinh Trung Quốc và học sinh đạt mức độ trung bình trong kỳ thi tương đương với ba năm. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận mồ hôi và công sức mà học sinh và phụ huynh thành phố Thượng Hải phải bỏ ra để đạt được liệu có đáng không? Học sinh tuổi 15 đang đánh mất tuổi thơ cho các kỳ thi- chỉ biết học, học, và học. Sự yêu thích và đam mê, hoặc theo đuổi năng khiếu của mình, có thể đã bị xem thành thừa thãi.
    Sự kỳ vọng của các bậc cha mẹ vào việc con cái vào học các trường đại học và làm các công việc hàn lâm tương quan tỷ lệ thuận với thành tích của học sinh. Tuy nhiên, đừng để “giấc mơ cha đè nát cuộc đời con”. Vẫn còn nhiều tranh cãi trong giáo dục về việc nên thúc ép con cái học hay là cho trẻ nhỏ tự do theo sở thích. Đó là những vấn đề về văn hoá mà nghiên cứu trong giáo dục chưa trả lời được. Và hãy còn nhiều câu hỏi về việc so sánh Á-Âu vẫn chưa có lời giải đáp.
    Tại sao Trung Quốc vẫn kêu gọi cải cách giáo dục và học tập theo mô hình của Hoa Kỳ dù rằng thành tích trong các kỳ thi của họ rất cao? Tại sao rất nhiều học sinh từ các nước châu Á muốn đến Hoa Kỳ để học? Tại sao các cha mẹ là người châu Á không muốn con mình trở lại nước nhà học? Tại sao người Việt thường được cho là thông minh nhưng chất lượng cuộc sống nói chung vẫn không cao? Câu trả lời xin nhường lại cho độc giả.
    Trần Dũng
    (Tiến sĩ giáo dục Toán - Viện Nghiên Cứu Đổi Mới Giáo Dục Friday (Friday Institute of Educational Innovation- Đại học North Carolina State, USA)
    http://dantri.com.vn/su-kien/tai-sao...-814833.htTheo Tuần Việt Nam


  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • Avatar của koonjang
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 267 Bài viết

    • 592 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #2
    Bản chất người Việt thông minh nhưng lãnh đạo thì ... Có thế mà cũng hỏi
    • 11,553 Bài viết

    • 18,212 Được cảm ơn

    #3
    Thông minh nhưng ko đoàn kết, các véc tơ lực thường ngược chiều nhau nên tổng lực rất thấp
    Ngoài ra là tính láu cá, làm tắt làm ẩu vô trách nhiệm. Lý thuyết thì giỏi nhưng thực tiễn thì dở vô cùng.

    Thế thì làm gì mà mức sống cao đc?

    VUA HÒA GIẢI
    584Uong-sua-dau-nanh-giup-tang-vong-1-phai-khong-AloBacsi
    Xữa Đậu Lành lúc lào chả được
    • Avatar của hduong
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 14 năm
    • 313 Bài viết

    • 260 Được cảm ơn

    #4
    Hôm nay, các lều báo đã cho chúng ta có được một số câu trả lời quan trọng như: "Tại sao người Việt thông minh mà mức sống vẫn thấp", "Tại sao Việt Nam giàu tài nguyên mà vẫn nghèo", tại sao xếp hạng cao trong cuộc thi PISA mà vẫn chỉ giỏi ở dạng tiềm năng"
    • 1,671 Bài viết

    • 15,354 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #5
    Vì khôn quá
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của testuser
    • Thành viên Webtretho
      Online
    • 11 năm
    • 56 Bài viết

    • 74 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #6
    Người Việt có thông minh hay không, là vấn đề không thể khẳng định rõ ràng được qua những bài thi PISA. Nhưng điều rõ ràng mà mọi người có thể nhận thấy là người Việt có khuynh hướng thủ dâm tinh thần quá độ, luôn ráng tìm những cái "nhất" để kết hợp với bản thân, gia đình hay Việt Nam !!!
    No woman no cry....
    • Avatar của kiyeujay
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 762 Bài viết

    • 1,492 Được cảm ơn

    #7
    VÌ ng Vn nghxi thế, h đặt lại câu hỏi " Ai công nhận người VN thông minh"
    lunapic_13545039677770_70

    tumblr_mdwllyDyUd1rywigko1_500
    • 480 Bài viết

    • 1,202 Được cảm ơn

    #8
    Nhìn lại những người xung quanh mình, trừ một số ít trường hợp cá biệt còn mình thấy những người thật sự thông minh thì RẤT ÍT người có mức sống thấp :-) Mức sống thấp thì chứng tỏ là tưởng mình thông minh chứ thật ra là không.
    • 87 Bài viết

    • 177 Được cảm ơn

    #9
    Căn cứ vào đâu bảo người Việt thông minh? Hay là tự sướng?

    Nếu căn cứ vào thành tích thi nọ thi kia mà bảo thế thì chẳng hóa ra nhìn thấy 2 cái cây bé tý bảo là rừng rậm.

    Nếu căn cứ vào thành tích này nọ ấy thì TQ hơn hẳn Việt Nam vì có giải Nobel ( VN chưa có)- cái này nghe có vẻ ức chế đây.

    Và nếu căn cứ vào giải Nobel để xếp hạng thì Việt Nam đứng bét trên thế giới về thông minh vì chưa có giải Nobel hoặc căn cứ vào bằng phát minh sáng chế thì Việt Nam chắc cũng xếp hạng top 10 từ dưới lên
    • Avatar của nhacngua
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 97 Bài viết

    • 268 Được cảm ơn

    #10
    Trích dẫn Nguyên văn bởi kiyeujay Xem bài viết
    VÌ ng Vn nghxi thế, h đặt lại câu hỏi " Ai công nhận người VN thông minh"
    thử cầm hộ chiếu Việt Nam đi ra nước ngoài là biết liền
    • 408 Bài viết

    • 933 Được cảm ơn

    #11
    Mức sống của một dân tộc cao hay thấp không phụ thuộc vào trí thông minh của dân tộc đó.
    Miền bắc tôi không biết chứ miền nam trước 75 mức sống cao hơn mấy nước láng giềng, thuộc loại cao nhất đông nam á nhưng từ năm 75, mấy bác dân miền nam nói là mức sống bị tụt đi 20 năm, như trở về thời hoang sơ, thậm chí tệ hơn cả thời Pháp.
    Cái này là hoàn cảnh lịch sử mà người Việt phải gánh chịu thôi. Mức sống cao hay thấp đều do sự lãnh đạo thiên tài hay ngu dốt mà ra cả. Người dân không có lỗi.
    • Avatar của binbin.2013c
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 6 năm
    • 28 Bài viết

    • 35 Được cảm ơn

    #12
    Thông minh ở đâu ko biết, chỉ biết đến cái kim sợi chỉ, con ốc con vít cũng ko làm nổi, toàn phải nhập của bọn "ngố" Tàu.
    Mà tởm nhất là đã thế nhiều đứa còn thích coi mình là nhất chửi bọn thông minh gấp tỉ lần là "Ngố Tàu", "Nga ngố" ko biết ngượng mồm!
    • 2,869 Bài viết

    • 5,288 Được cảm ơn

    #13
    Hãng Pizza đánh giá là chuẩn dồi, người Việt mình thông minh thì phải nhận chứ khiêm tốn làm gì ? Còn tại sao mức sống thấp thì cũng đơn giản thôi, có lẽ Lđ sợ múc sống cao quá lại ảnh hưởng đến đại cục dìn dữ hòa bình thế dới chăng ?
    Bác nay tuy đã Dà dồi
    Dà dồi nhưng vẫn vui tươi

    "Tất cả chỉ là thư giãn"
    6 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 881 Bài viết

    • 2,319 Được cảm ơn

    #14
    Người việt Thông minh....còn leader thông ....manh.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 260 Bài viết

    • 532 Được cảm ơn

    #15
    Có thế cũng hỏi.Hãy nhìn Bắv Hàn và Nam Hàn, Trung Quốc và Đài Loan... Đều cùng là một dân tộc và cùng có xuất phát điểm như nhau cách đây 50 năm nhưng giờ này mức sống cao thấp khác nhau ra sao?
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của tt0812us
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 110 Bài viết

    • 203 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #16
    Trích dẫn Nguyên văn bởi binbin.2013c Xem bài viết
    Thông minh ở đâu ko biết, chỉ biết đến cái kim sợi chỉ, con ốc con vít cũng ko làm nổi, toàn phải nhập của bọn "ngố" Tàu.
    Mà tởm nhất là đã thế nhiều đứa còn thích coi mình là nhất chửi bọn thông minh gấp tỉ lần là "Ngố Tàu", "Nga ngố" ko biết ngượng mồm!
    Mình nhận thấy là hầu như ai ở nước ngoài hoặc đi học nước ngoài một thời gian về đều bị những người trong nước cho là ngố, ngây thơ, không biết nói ẩn dụ, nghĩ sao nói vậy,... và cho rằng những người trong nước là khôn ngoan, khéo léo, nhiều mưu mẹo. Tại sao vậy?
    6 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của soi_da
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 9 năm
    • 1,066 Bài viết

    • 2,757 Được cảm ơn

    #17
    Đúng là người VN chúng ta thông minh, cái này tôi không hề tự sướng dân tộc chủ nghĩa, nhưng sự thông minh đó bị khóa chắt bởi các điều luật khắt khe và khủng bố, buộc con người ta phải biến sự thông minh sáng tạo thành những mánh khóe vụn vặt khôn lỏi để luồn lách , chỉ để sinh tồn trong XH hiện nay.
    bạn thông minh, bạn giỏi giang, bạn sáng tạo những cái mới cái hay,nhưng ở VN thì đến 99% không đc áp dụng hay phát triển hình thành.
    nên chất xám chảy ra nước ngoài rất nhiều, và khi thành tài họ hầu như không muốn trở lại VN để phục vụ, bởi sẽ không đc hình thành phát triển tối đa có thể, thậm trí nhiều lãnh vực nhậy cảm còn có thể bị bỏ tù hay phạt chăm chiệu bởi nói thật.
    cho nên ở VN không khôn vặt luồn lách, khom lưng cúi đầu , vâng vâng dạ dạ thì thật khó sống. cho dù bạn thông minh cỡ nào đi nữa, bạn cũng không thể vươn lên hay đạt đỉnh cao trí tuệ đang tiền ẩn đc. bạn sẽ bị đập chết ăn thịt ngay bởi đỉnh cao trí tuê độc tôn là Đ nơi đó đc điều hành bởi những con B ...... ò biết nói tiếng người.
    • 3,599 Bài viết

    • 13,966 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #18
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Smallboy7x Xem bài viết
    Căn cứ vào đâu bảo người Việt thông minh? Hay là tự sướng?

    Nếu căn cứ vào thành tích thi nọ thi kia mà bảo thế thì chẳng hóa ra nhìn thấy 2 cái cây bé tý bảo là rừng rậm.

    Nếu căn cứ vào thành tích này nọ ấy thì TQ hơn hẳn Việt Nam vì có giải Nobel ( VN chưa có)- cái này nghe có vẻ ức chế đây.

    Và nếu căn cứ vào giải Nobel để xếp hạng thì Việt Nam đứng bét trên thế giới về thông minh vì chưa có giải Nobel hoặc căn cứ vào bằng phát minh sáng chế thì Việt Nam chắc cũng xếp hạng top 10 từ dưới lên
    Căn cứ vào số lượng giải Nobel, ví dụ về khoa học như Vật lý, Hóa học, Y học không nói được chuyện thông minh hay không, vì nền tảng khoa học là một mà cơ sở vật chất điều kiện làm việc nghiên cứu còn quan trọng hơn. Dù bạn có giỏi đến mấy mà ngồi ở Việt Nam thì cùng lắm là được mời đi nghe người ta thuyết trình thôi.

    Xem lại bài : Cựu trợ lý Bộ trưởng Giáo dục Mỹ giải mã kết quả PISA

    https://www.webtretho.com/forum/f26/c.../#post30966214

    để nghe họ nói "Hãy cứ để cho những người khác đạt điểm cao hơn. Tôi thích đánh cược vào sự sáng tạo, vào tinh thần dám làm của người Mỹ, vào tính cách, sự kiên trì, tham vọng, đức tính cần cù và những ước mơ lớn của người Mỹ. Chúng ta chưa từng đo lường những phẩm chất này và cũng không thể đo được trong những bài kiểm tra tiêu chuẩn hóa như PISA. "

    cũng là một nhận định thú vị về khoa học và người làm khoa học ở Mỹ.

    • Avatar của JJ20047
    • Thành viên Webtretho
      Online
    • 7 năm
    • 209 Bài viết

    • 1,250 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #19
    Những con số không biết nói láo nhưng những con số đó có thể tin được không lại là chuyện khác. Biết đâu để lập công, báo cáo thành tích, khi kiểm tra PISA, cố giáo lại chả đưa đáp án cho các học sinh chép mất thôi. Ở việt nam chẳng có gì là không thể xảy ra cả. Đầu óc có vấn đề mới đi tin mấy cái con số báo cáo từ việt nam.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của midai
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 6 năm
    • 130 Bài viết

    • 343 Được cảm ơn

    #20
    Thông minh à, thế tại sao lại chọn đi theo CS!
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
  • Trang 1/3

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2
  • ...
  • 3