TIN TÀI TRỢ.

Tại sao đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông uốn lượn mấp mô?

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 1.67K Lượt đọc
  • 8 Trả lời

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 3,599 Bài viết

    • 13,940 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #1
    http://dantri.com.vn/xa-hoi/tai-sao-...mo-1089476.htm

    Tại sao đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông uốn lượn mấp mô?

    Đường sắt đô thị đoạn Cát Linh - Hà Đông là dự án thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhân dân thủ đô. Hiện nay, bằng mắt thường có thể nhìn thấy sự uốn lượn mấp mô ở nhiều đoạn của công trình, hiện tượng này tập trung nhiều nhất trên đường Nguyễn Trãi.
    >> Chuẩn bị mua lô tàu Trung Quốc cho đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông
    >> Dân khổ vì dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông thi công ì ạch




    Qua phản ánh của người dân, PV Dân trí đã ghi nhận chùm ảnh dưới đây. Người dân mong muốn Ban quản lý dự án, cơ quan chức năng và giới khoa học có câu trả lời cho câu hỏi: Tại sao đường sắt đô thị lại phải uốn lượn, mấp mô như vậy?


    1-4f07e
    Hiện tượng uốn lượn bắt đầu xuất hiện khi đường sắt đô thị đổi hướng từ sông Tô Lịch nối vào đường Nguyễn Trãi.


    2-4f07e
    Sự uốn lượn mấp mô xuất hiện liên tục trên con đường Nguyễn Trãi thẳng rộng.



    3-4f07e





    4-4f07e




    5-4f07e
    Những đường cong "mềm mại" của đường sắt đô thị đoạn đi qua nhà máy thuốc lá.


    6-4f07e
    Uốn lượn như rồng.


    7-4f07e
    Đường sắt được nhìn thấy từ thành phố bằng phẳng nhưng cao độ lên xuống liên tục như lên đèo.


    8-4f07e
    Có đoạn võng hẳn xuống trước khi vút lên.



    9-4f07e




    10-4f07e
    Đoạn đường chạy qua Nhà ga Đại học quốc gia.



    11-4f07e





    12-4f07e




    13-4f07e
    Hiện tượng uốn lượn của đường sắt đô thị giảm hẳn khi chạy đến quận Hà Đông. Bắt đầu từ đoạn này đến ga cuối ở bến xe Yên Nghĩa, đường sắt đô thị lại trở về trạng thái thẳng.


    Hữu Nghị

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • 3,599 Bài viết

    • 13,940 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #2
    Mới gửi bài xong lại đọc được bài trả lời. Nhanh thật.

    http://dantri.com.vn/xa-hoi/ban-quan...on-1089701.htm

    Ban Quản lý dự án đường sắt lý giải vì sao đường sắt đô thị uốn lượn

    "Để đảm bảo tối ưu hóa trong vận hành và khai thác đoàn tàu về mặt công năng, tiêu hao năng lượng" - BQL dự án đường sắt trả lời bài báo "Tại sao đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông uốn lượn mấp mô?" đăng trên Dân trí.
    >> Tại sao đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông uốn lượn mấp mô?


    2-4f07e

    Hiện tượng uốn lượn mấp mô của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông khiến người dân băn khoăn. (Ảnh: Hữu Nghị)

    Ngày 25/6, báo Dân trí có đăng tải phóng sự ảnh “Tại sao đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông uốn lượn mấp mô?”. Ngay sau khi bài báo được đăng tải, Ban Quản lý dự án đường sắt (Ban QLDA ĐS) đã gửi văn bản trả lời tới báo.
    Văn bản do Phó Tổng giám đốc Ban QLDA ĐS Lê Văn Dương ký, nêu rõ: Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Trung Quốc. Được Chính phủ giao, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 3136/QĐ-BGTVT ngày 15/10/2008.


    day-93d3d
    Văn bản Ban Quản lý dự án đường sắt gửi báo Dân trí

    Dự án có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,05 km (từ Cát Linh đi Hà Đông), với 12 Nhà ga trên cao (gồm 2 nhà ga trung chuyển Cát Linh và Đại học Quốc gia); khu Depot rộng 19,6ha tại Hà Đông; trang bị 13 đoàn tầu, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến, vận tốc thiết kế tối đa 80km/h, vận tốc bình quân khai thác 35km/h.
    Dự án được thiết kế theo quy phạm thiết kế METRO GB50157. Đối với dự án này, trắc dọc lớn nhất tối đa trên chính tuyến thiết kế là 23%o­ (23 phần nghìn) trong quy phạm cho phép từ 0%o­ đến 30%o. ­Để đảm bảo tối ưu hóa trong vận hành và khai thác đoàn tàu về mặt công năng, tiêu hao năng lượng, trắc dọc được thiết kế với nguyên tắc vào ga lên dốc, ra khỏi ga xuống dốc. Đó chính là lý do khiến người dân thấy có hiện tượng "đường sắt đô thị uốn lượn mấp mô".
    Theo đó, khi vào ga đoàn tàu phải giảm tốc độ; do đó thiết kế lên dốc để giảm tốc độ của đoàn tàu, hạn chế phanh hãm và tiêu thụ năng lượng. Khi ra khỏi ga, đoàn tàu cần tăng tốc để đạt tốc độ vận hành thiết kế; do đó thiết kế trắc dọc xuống dốc để tạo gia tốc tự nhiên giúp đoàn tàu tăng tốc và giảm tiêu thụ năng lượng.

    Châu Như Quỳnh
    • 107 Bài viết

    • 88 Được cảm ơn

    #3
    Ôi mẹ ơi, đi khắp thế giới đi xem người ta có lấy lý do "tiết kiệm năng lượng" để làm cái đường tàu nhấp nhô thế không?!

    Việt Nam thành cái bãi thử nghiệm của nó rồi!
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của hoviba
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 4 năm
    • 942 Bài viết

    • 11,815 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #4
    Cái này có lẽ là công nghệ cao của các bạn tc. Làm thẳng đơn giản quá nên người anh em làm uốn lượn mềm mại như vậy cho đẳng cấp.

    Mình dốt nên không hiểu tiện ích trên phương diện kỹ thuật, nhưng chắc chắn sẽ giúp các bác điều khiển tầu đỡ buồn ngủ. Ngoài ra cảnh quan thành phố cũng đỡ cứng nhắc, đơn điệu.

    Còn nữa, chắc các bạn ấy tính toán sau vài năm, các đoàn tàu Made in China nhấp nhô lên xuống, nhỡ lúc đó có bị lún xuống, chắc cũng vẫn thấy bình thường bởi nó đã sẵn như vậy rồi.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của hangmeo28
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 1,763 Bài viết

    • 4,290 Được cảm ơn

    #5
    Về kĩ thuật thì e kg biết, chắc có lí do gì đó của nó. Nhưng về phương diện mỹ thuật, e thấy nó cũng vui mắt mà . Cứ có tàu mà đi là e vui rồi
    .......Khiêm tốn bao nhiêu chưa đủ,
    Tự kiêu một chút đã thừa........:Rose:
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của pinky2510
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 12 năm
    • 5,495 Bài viết

    • 4,421 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #6
    Vài hôm nữa thì mọi người sẽ thấy tuyến đường sắt đô thị của TPHCM, do nhà thầu Nhật làm, vẫn uốn lượn như thường ạ, do yêu cầu kỹ thuật bắt buộc phải vậy mà. Mình cũng thấy có tàu để đi là vui lắm rồi.
    I6abZ4pI6abp7
    Fpcphh8Fpcpp7
    • 651 Bài viết

    • 1,534 Được cảm ơn

    #7
    Haizz chỉ chờ đến ngày được đi tàu trong HN thôi mà khó quá
    Đàn ông tốt không được để cho người phụ nữ mình yêu tranh đấu với kẻ thứ ba, mà phải tự giác đá văng cô ta.
    • 107 Bài viết

    • 88 Được cảm ơn

    #8
    Trích dẫn Nguyên văn bởi pinky2510 Xem bài viết
    Vài hôm nữa thì mọi người sẽ thấy tuyến đường sắt đô thị của TPHCM, do nhà thầu Nhật làm, vẫn uốn lượn như thường ạ, do yêu cầu kỹ thuật bắt buộc phải vậy mà. Mình cũng thấy có tàu để đi là vui lắm rồi.
    Bạn à, mình muốn trao đổi thêm, đường tàu trên cao mấp mô khác với uốn lượn, mặc dù các nước khác hầu hết chỉ làm uốn lượn ở phần ngầm. Mấp mô như vậy chỉ có ở Việt Nam. Nếu đường tàu ở Sài Gòn mà cũng do Nhật thiết kế, mình không nghĩ là họ sẽ hy sinh danh tiếng để show ra một sản phẩm khác thường và khác với bản quốc (Mình phát biểu trên cơ sở ảnh chụp trên báo, loại trừ họ dùng kỹ thuật chụp để tăng tỷ lệ chênh lệch cao/độ dài đoạn chênh).
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của .ducvu
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 9 năm
    • 2,359 Bài viết

    • 2,925 Được cảm ơn

    #9
    Nói vui thì HN sướng quá, mua đường sắt của TQ tuy đắt, đểu nhưng được khuyến mại tàu lượn không mất xiền .
    Trở lại vấn đề kĩ thuật: Không biết các đồng chí quản lý dựa trên nguyên tắc nào để "chấp nhận" cái tàu lượn này, về nguyên tắc giao thông cơ bản người ta phải dựa vào nguyên tắc an toàn, sự ổn định của phương tiện lên hàng đầu. Sau đó dựa trên kết cấu của tàu để thiết kế đường ray và ngược lại, ở đây ducvu cũng chưa thấy cụ thể tàu này như thế nào, trọng tải bao nhiêu tấn nhưng chỉ có VN là làm vậy, các nước như Sing họ xây 3 tuyến đường này chả thấy tận dụng năng lượng kiểu hành xác thế này, chưa biết tận dụng được bao nhiêu. Nếu tải trọng tàu như các nước hiện đang sử dụng chỉ loanh quanh 20 tấn khi chạy trên đường sắt dù sử dụng loại đệm nào thì ma sát cũng không quá cao, với vận tốc cũng đâu cần tăng tốc nhanh, những ga gẫn cứ từ từ mà chạy, cả quãng đường chỉ có hơn chục km thôi, mỗi ga cũng chỉ dừng tầm một hoặc vài phút (thời gian chờ này mới tốn).
    Còn mấy bác trưởng bộ phận này nọ cũng là nhà khoa học nhưng kiêm quan nên phát biểu cũng chán nhỉ, như sân bay Long Thành còn được vài người có tâm huyết.
    Chậm, muộn, đam mê và nông nổi...
    Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ để dành phần tôi