TIN TÀI TRỢ.

Tác giả Ai về sông Tương qua đời

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 542 Lượt đọc
  • 7 Trả lời

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • Avatar của hoa_si
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 10 năm
    • 3,076 Bài viết

    • 4,487 Được cảm ơn

    #1
    Nhạc sĩ Văn Giảng - tác giả Ai về sông Tương - vừa qua đời ở Footscray, thành phố Melbourne, bang Victoria, Úc vào ngày 9-5, hưởng thọ 89 tuổi.
    Văn Giảng tên thật là Ngô Văn Giảng, sinh năm 1924 tại làng Bác Vọng Ðông, Thừa Thiên. Không qua một trường lớp âm nhạc nào nhưng ông đã trở thành một người chơi đàn guitar, hawaiian guitar và contrabass nổi tiếng ở Huế, là trưởng ban nhạc của Đài phát thanh Huế, từ lúc đài này mới thành lập (1949), sau đó là giám đốc Trường quốc gia Âm nhạc Huế (1963).
    ImageView
    Những bản nhạc của Văn Giảng như Hoa cài mái tóc, Tình em biển rộng sông dài, Đôi mắt huyền từng được ấn hành hàng chục nghìn bản, phổ biến rộng rãi trên thị trường. Nhưng nói đến nhạc tình của Văn Giảng, chúng ta không thể quên Ai về sông Tương được viết năm 1949, đã dẫn đầu như một bản nhạc “top”, bản nhạc được thính giả yêu cầu nhiều nhất của Đài phát thanh Pháp Á trong hai năm 1949-1950 dưới cái tên tác giả là Thông Ðạt. Ông còn được biết đến qua những ca khúc nghiêng về tâm tình Phật giáo như Từ Đàm quê hương tôi, Mừng Đản sanh, Ca Tỳ La Vệ, Vô thường, Hoa cài áo lam...


    Năm 1978 đến Melbourne (Úc), Văn Giảng sinh sống bằng nghề dạy nhạc tại tư gia về các môn sáng tác, hòa âm cũng như sử dụng các nhạc khí như guitar, hawaiian guitar và contrabass cho người Việt mới đến định cư cũng như cho các sinh viên Úc. Gần 30 năm nay, Văn Giảng đã soạn nhiều sách dạy nhạc, sử dụng nhạc cụ bằng cả hai thứ tiếng Việt, Anh.
    http://tuoitre.vn/Van-hoa-Giai-tri/5...g-qua-doi.html
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • Avatar của hoa_si
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 10 năm
    • 3,076 Bài viết

    • 4,487 Được cảm ơn

    #2
    https://www.youtube.com/watch?v=M8LQ57orF1Q

    Câu chuyện về nhạc sĩ Văn Giảng

    Nhạc sĩ Văn Giảng sinh ngày 12 tháng 5 năm 1924 tại Huế trong một gia đình trung lưu. Thừa hưởng năng khiếu thiên phú gia tộc về âm nhạc vì ông nội của Văn Giảng cũng là một nhạc sĩ cổ nhạc rất giỏi cho nên Văn Giảng cũng có khiếu về âm nhạc từ lúc nhỏ và ngày còn bé, nghe người ta chơi một loại nhạc khí nào là ông có thể về mò mẫm tự học lấy và thành công trong việc xử dụng loại nhạc khí đó (1). Cũng như mọi người thích âm nhạc và quyết tâm chơi nhạc, loại đàn dễ học nhất cho mọi người là đàn mandoline, nhạc sĩ Văn Giảng cũng vậy, khi bắt đầu ông học đàn măng cầm và sau đó lần đến lãnh vực tây ban cầm.

    Có một người bạn lớn tuổi hơn ông biết đàn tây ban cầm, Văn Giảng muốn tầm sư học đạo, đến nhà ông này để nhờ chỉ dạy nhưng người này bắt ông phải trả công bằng một cây đàn guitare. Làm gì có tiền ở lứa tuổi còn nhỏ? Văn Giảng về nhà tìm tòi tự học lấy và chỉ một thời gian sau, ông vượt qua tài nghệ của ông "thầy hụt" kia và ông này phải nhờ Văn Giảng chỉ lại cho. Nhờ có biệt tài như vậy mà nhạc sĩ Văn Giảng có thể xử dụng rành rẽ nhiều nhạc khí cổ kim, trở thành một nhạc sĩ tài giỏi và đào tạo rất nhiều môn sinh có trình độ sau này.

    Không những chỉ trong lãnh vực âm nhạc mà thôi, nhạc sĩ Văn Giảng còn nổi bật trong lãnh vực văn hóa, mọi thứ, mọi việc ông đều tự học như vừa làm giáo sư âm nhạc ở Huế, ông vừa tự học để rồi sau đó lặn lội vào Saigon thi lấy bằng tú tài và bằng cử nhân.

    Ông tốt nghiệp Anh văn ở Hội Việt Mỹ và trúng tuyển cuộc thi tuyển sinh viên nghiên cứu về âm nhạc ở ngoại quốc, được xuất dương du học tại trường Âm nhạc lớn của Hoa Kỳ ở Hawaii và Bloomington. Ở Hoa Kỳ, Văn Giảng đã tốt nghiệp với lời khen của Ban Giám khảo và được cấp thêm học bổng để nghiên cứu bậc cao học âm nhạc. Sau đó ông trở về nước và được đề cử làm Giám đốc trường Quốc gia Âm nhạc Huế.

    Phần đông những sáng tác của nhạc sĩ Văn Giảng thuộc loại hùng ca như "Đêm Mê Linh" (1951), "Quân Hành Ca" (1951), "Qua Đèo" (1952), "Nhảy Lửa" (1953) v.v... nhưng ít người được biết nhạc sĩ Văn Giảng còn có một biệt hiệu khác là "Thông Đạt" với ca khúc bất hủ "Ai Về Sông Tương" mà mọi người trong giới học sinh, sinh viên và ở lứa tuổi 40 trở lên đều biết:

    Ai có về bên bến sông Tương

    Nhắn người duyên dáng tôi thương

    Bao ngày ôm mối tơ vương

    Tháng với ngày mơ nhuốm đau thương

    Tâm hồn mơ bóng em luôn

    Mong vài lời em ngập hương...

    Bài ca này được tác giả viết vào năm 1949 với cung La trưởng, uyển chuyển tha thướt trong phần lời lãng mạn, trữ tình, là một bản nhạc gối đầu giường, nằm lòng của thanh thiếu niên nam nữ trong những thập niên 50 - 60.

    Về ca khúc này, có một câu chuyện khá thú vị như sau: Trong những thập niên 1940, 1950, ở Huế ai ai cũng biết ông Tăng Duyệt, giám đốc nhà Xuất bản Tinh Hoa Huế (xin đừng lẫn lộn với nhà xuất bản Tinh Hoa miền Nam ở Saigon do nhạc sĩ Lê Mộng Bảo làm giám đốc) in ấn và phát hành một số nhạc phẩm ít oi của thời đó.

    Là nhạc sĩ, đương nhiên Văn Giảng chơi thân với ông Tăng Duyệt vì một số hành khúc của ông đều do nhà xuất bản Tinh Hoa Huế của ông Tăng Duyệt ấn hành. Một hôm trong lúc vui miệng, ông Tăng Duyệt có ngụ ý bảo rằng nhạc sĩ Văn Giảng chỉ viết được những bài hùng ca thôi còn về những bài tình ca không phải sở trường của Văn Giảng.

    Nghe vậy hay vậy, không cần phải trả lời. Nhạc sĩ Văn Giảng về nhà, âm thầm lấy giấy bút viết bài "Ai Về Sông Tương", không ghi tên tác giả là Văn Giảng như mọi khi mà đề tên tác giả là Thông Đạt (2), một bút hiệu mới toanh trong làng tân nhạc Việt Nam thời đó. Bản "Ai Về Sông Tương" được tác giả Thông Đạt gửi đến các đài phát thanh ở Hà Nội, Huế và Saigon và cả nước đều nghe "Ai Về Sông Tương" của Thông Đạt trong thời gian sau đó:

    ...Thu nay về vương áng thê lương

    Vắng người duyên dáng tôi thương

    Mối tình tôi vẫn cô đơn

    Xa muôn trùng lưu luyến nhớ em

    Mơ hoài hình bóng không quên

    Hương tình mộng say dịu êm...

    Sau nhiều lần được nghe bài "Ai Về Sông Tương" quá hay trên làn sóng điện, qua các đài phát thanh, ông Tăng Duyệt gặp Văn Giảng và hỏi ở trong giới nhạc, Văn Giảng có biết Thông Đạt, tác giả bài "Ai Về Sông Tương" là ai không để ông thương lượng mua bản quyền xuất bản nhạc phẩm này nhưng Văn Giảng tảng lờ như không biết Thông Đạt là ai!

    Rồi một hôm có hai người bạn trẻ của Văn Giảng là nhạc sĩ Đỗ Kim Bảng, tác giả bài "Mùa Thi" (Thi ơi là thi, sinh mi làm chi, "bay" nghẹn ngào, "bám", ồn ào, buồn vui vì mi) và nhà văn Lữ Hồ tình cờ đến nhà Văn Giảng chơi và thấy bản thảo bài "Ai Về Sông Tương" với tuồng chữ và lối chép nhạc của nhạc sĩ Văn Giảng trong xấp nhạc trên bàn viết nên nói cho ông Tăng Duyệt biết. Ông này mới lái xe ngay tới nhà Văn Giảng và vài ngày sau đó, giới ngưỡng mộ tân nhạc mới có một ca khúc với thể điệu "Blues" tha thướt trong tay để mà ngân nga cho đỡ thương đỡ nhớ những khi trái tim rung động vì một bóng hình nào đó.

    Nhạc phẩm "Ai Về Sông Tương" đã chiếm kỷ lục tái bản thời đó với 6 lần in thêm trong tháng đầu tiên và được thính giả Đài Phát thanh Pháp Á chọn là bài nhạc hay nhất trong năm 1949. Qua bút hiệu Thông Đạt, chúng ta còn được thưởng thức những sáng tác sau đây: "Đôi Mắt Huyền", "Hoa Cài Mái Tóc", "Tình Em Biển Rộng Sông Dài", "Xin Đừng Chờ Em Nữa" v.v...

    Ngoài hai bút hiệu trên, Văn Giảng - Thông Đạt còn một bút hiệu thứ ba để sáng tác những bài Phật giáo. Đó là bút hiệu Nguyên Thông được dùng để ghi trên những nhạc phẩm như "Từ Đàm Quê Hương Tôi", "Mừng Đản Sanh", "Ca Tỳ La Vệ", "Vô Thường", "Hoa Cài Áo Lam" v.v...

    2051335333
    Bức hình vợ chồng nhạc sĩ Văn Giảng chụp năm 1949, tới nay ông còn giữ

    Trong thời gian làm nhạc trưởng Đài Phát thanh Huế và giáo sư âm nhạc tại các trường Trung học Hàm Nghi, Quốc Học và trường Sư phạm đào tạo giáo viên Tiểu học, nhạc sĩ Văn Giảng có sáng tác và ấn hành một tập nhạc dành cho thiếu nhi mang tên: "Hát Mà Học" gồm có 10 ca khúc: Đến Trường, Chơi Ná, Chê Trò Xấu Nết, Mèo Chuột, Tham Mồi, Gương Sáng Lê Lai, Quang Trung Hùng Ca, Trăng Trung Thu, Chúc Xuân và Tạm Biệt.

    Cũng trong lãnh vực âm nhạc, nhờ xuất thân từ một gia đình có truyền thống âm nhạc, Văn Giảng thích tìm tòi và nghiên cứu nhạc cổ truyền Việt Nam . Năm 1956, ông đã tìm ra phương pháp ký âm cho nhạc sĩ cổ truyền có thể nhìn bài bản mà trình tấu chung với nhạc sĩ tân nhạc và từ đó, ông thành lập ban cổ kim hòa điệu "Việt Thanh", một ban nhạc đầu tiên trong nước dưới hình thức tân cổ hòa điệu với những nhạc khí tranh, tỳ, nhị huyền, nhị hồ, đàn nguyệt... hoà tấu chung với dương cầm, tây ban cầm, đại hồ cầm...

    Trong phạm vi này, ông đã hoàn thành tác phẩm độc đáo "Ai Đưa Con Sáo Sang Sông", một bản đại hòa tấu, thời lượng 60 phút, trình diễn bởi các nhạc sĩ cổ truyền. Ông cũng đã soạn nhiều sách giáo khoa về âm nhạc, hoàn thành quyển "Kỹ Thuật Hoà Âm" dày 350 trang được dùng làm tài liệu dạy âm nhạc ở các trường.
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 3,400 Bài viết

    • 9,628 Được cảm ơn

    #3
    Rất thích bài hát này, vẫn ngân nga hàng ngày mà giờ mới biết tác giả nó là bác. Vĩnh biệt một nhạc sỹ tài hoa!
    #HOADONKHONGHA
    • 11,124 Bài viết

    • 5,372 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #4
    Ai về sông Tương, Hoa cài mái tóc. Thật tuyệt vời!

    Vĩnh biệt ông. Xin chia buồn cùng gia quyến!
    • Avatar của Toeic
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 6 năm
    • 507 Bài viết

    • 458 Được cảm ơn

    #5
    Chia buồn cùng với gia đình nhạc sỹ, đúng là không ai cãi lại được quy luật của ông trời.
    • Avatar của hoa_si
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 10 năm
    • 3,076 Bài viết

    • 4,487 Được cảm ơn

    #6
    Bài Hoa Cài Mái Tóc do ca sĩ Elvis Phương hát trước 1975.
    Lần đầu tiên nghe bài hát này, lời bài hát thật ấn tượng, tình yêu nước hòa quyện từng câu từng chữ

    Mẹ Việt Nam mắt ngời sáng quắt Nghe đâu đây tiếng vọng hòa bình
    Lệ nhạt nhòa đôi mắt long lanh
    nghe tin con vẫn còn ngày xanh


    Một cành hoa em cài mái tóc
    Anh đưa em qua quãng đường dài
    Về thành đô anh may áo cưới
    Ta thương nhau xây dựng ngày maị


    ĐK:
    Ta yêu người, ta yêu đời, ta yêu mình, tình mình đừng phai
    Xin em đừng qua vùng cỏ hoang
    Xin em đừng, đến những nơi chim xanh hoan ca


    Cuộc tình nào không vào đam mê
    Anh xin em giữ trọn lời thề
    Tình mình nghèo người đời khen chê
    Ta thương nhau giữ trọn tình quê

    https://www.youtube.com/watch?v=qUDcUXaO4ns


    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 245 Bài viết

    • 222 Được cảm ơn

    #7
    oi, mình cũng thấy bài này quá đỉnh. Mong ông yên nghỉ nơi chín suối và phù hộ cho thế hệ nghệ sĩ VN sau này có thêm nhiều người như ông
    • 11,124 Bài viết

    • 5,372 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #8
    Trích dẫn Nguyên văn bởi hoa_si Xem bài viết
    Bài Hoa Cài Mái Tóc do ca sĩ Elvis Phương hát trước 1975.
    Lần đầu tiên nghe bài hát này, lời bài hát thật ấn tượng, tình yêu nước hòa quyện từng câu từng chữ

    Mẹ Việt Nam mắt ngời sáng quắt Nghe đâu đây tiếng vọng hòa bình
    Lệ nhạt nhòa đôi mắt long lanh
    nghe tin con vẫn còn ngày xanh


    Một cành hoa em cài mái tóc
    Anh đưa em qua quãng đường dài
    Về thành đô anh may áo cưới
    Ta thương nhau xây dựng ngày maị


    ĐK:
    Ta yêu người, ta yêu đời, ta yêu mình, tình mình đừng phai
    Xin em đừng qua vùng cỏ hoang
    Xin em đừng, đến những nơi chim xanh hoan ca


    Cuộc tình nào không vào đam mê
    Anh xin em giữ trọn lời thề
    Tình mình nghèo người đời khen chê
    Ta thương nhau giữ trọn tình quê

    https://www.youtube.com/watch?v=qUDcUXaO4ns


    Bài này mới đây có Cát Lynh và Phạm Tuấn Ngọc hát lại trên Asia nghe cũng hay. Hòa âm của Asia thật tuyệt.

    http://www.youtube.com/watch?v=w91r0ZBIkZo