TIN TÀI TRỢ.

Sẽ cấm xe máy cũ?

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 1.44K Lượt đọc
  • 24 Trả lời

  • Trang 1/2

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • Avatar của Tieu Ngoc
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 2,178 Bài viết

    • 2,716 Được cảm ơn

    #1
    Sẽ cấm xe máy cũ?



    TT - UBND TP.HCM vừa giao Công an TP chủ trì phối hợp với một số ban ngành xây dựng dự thảo về quy chế tối thiểu cho lưu hành và niên hạn lưu hành xe môtô hai, ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe điện). Sau đó trình UBND TP để kiến nghị Chính phủ xem xét.



    ImageView
    Những chiếc xe cũ như thế này có thể sẽ bị cấm lưu thông - Ảnh: T.THẮNG

    Liên quan đến đề xuất trên, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Mạnh Hùng cho biết bộ cũng đang nghiên cứu về vấn đề này. Theo ông Hùng: “Nước ta hiện nay có hơn 34 triệu xe máy. Nhiều gia đình nghèo sử dụng xe cũ làm phương tiện đi lại, làm ăn nên cần phải tính toán phù hợp. Việc quy định niên hạn sử dụng với xe máy cần phải làm nhưng phải nghiên cứu để đánh giá trước khi có những đề xuất cụ thể”.

    Sẽ có quy chế hợp tình, hợp lý


    Thượng tá Trần Thanh Trà - phó trưởng Phòng cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC67) Công an TP.HCM - cho biết lãnh đạo PC67 được giao soạn dự thảo về quy chế tối thiểu cho lưu hành và niên hạn lưu hành đối với môtô hai, ba bánh. Hiện Công an TP đang cùng các đơn vị gấp rút hoàn chỉnh các khâu, quy trình để trình để sớm có bản dự thảo. Quan điểm của PC67 là đồng tình và ủng hộ chủ trương này để giảm tai nạn giao thông, giảm ô nhiễm môi trường.
    Theo thượng tá Trà, hiện đã có quy định về niên hạn sử dụng của xe tải, xe khách, đến lúc cũng cần phải tính đến niên hạn của xe máy. Việc đưa ra quy chế này sẽ giải quyết được tình trạng “xe mù”, xe không rõ nguồn gốc xuất hiện rất nhiều nơi và chính loại xe này gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông, luôn tiềm ẩn những tai họa trên các con đường. Thực tế thời gian qua cho thấy không thể tịch thu được số xe đó vì không có quy định niên hạn sử dụng. “Chúng tôi còn gặp nhiều khó khăn trong xử lý xe cũ do các đời xe chồng chéo nhau, cải tạo tùy tiện, lẫn lộn số khung, số sườn, biển số nhái, không biển số... nên khi gây ra tai nạn truy ra nguồn gốc là cực kỳ gay go” - thượng tá Trà nói. Thượng tá Trà khẳng định Công an TP sẽ phối hợp cùng các sở ngành liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng về quy chế sao cho hợp lý, hợp tình, có khoa học để người dân đồng tình, ủng hộ và chấp hành tốt.


    Theo PGS.TS Phạm Xuân Mai - Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, việc quy định niên hạn sử dụng xe máy có hai vấn đề: một là xe sử dụng lâu ngày thì các chi tiết trong máy xe hư hỏng dù được sửa chữa vẫn không đảm bảo an toàn; hai là xe sử dụng lâu ngày sẽ xả khói và tiếng ồn gây ô nhiễm môi trường. Các cơ quan chức năng khi đưa ra niên hạn sử dụng xe máy cần tính toán thật cụ thể thời hạn sử dụng xe. Sẽ không khó xác định niên hạn sử dụng với loại xe máy mới, với xe máy đời cũ các cơ quan chức năng nên căn cứ số khung hoặc số máy để quy định niên hạn sử dụng xe. Nhưng trường hợp người sử dụng xe máy cũ đã thay đổi động cơ (có số máy mới) hoặc lên đời xe thì cần có quy định niên hạn sử dụng phù hợp với loại xe này. Cũng theo ông Mai, hiện nay có người sử dụng xe máy nhiều nhưng cũng có người sử dụng rất ít, không nên tính theo năm sử dụng chiếc xe mà nên tính theo số kilômet xe chạy trên đường để quy định niên hạn sử dụng xe như một số nước đã áp dụng.



    ImageView
    ImageView
    ImageView
    ImageView
    Nhiều xe máy cũ vẫn lưu thông trên đường TP.HCM (ảnh chụp chiều 6-8) - Ảnh: T.THẮNG

    Nên chú trọng kiểm tra khí thải


    Ông Trịnh Ngọc Giao - cục trưởng Cục Đăng kiểm VN - cho biết trước đây có nhiều ý kiến về việc cần có quy định niên hạn sử dụng xe máy, nhưng Bộ GTVT chưa tính đến việc này vì vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau. Ông Giao còn cho biết Bộ GTVT đang xây dựng đề án triển khai cụ thể quyết định 909 của Thủ tướng phê duyệt đề án kiểm soát khí thải môtô, xe máy đã đề ra biện pháp kiểm soát trọng tâm, trọng điểm và tập trung vào những đô thị đang bị ô nhiễm trầm trọng. Theo ông Giao, thông qua biện pháp kiểm tra khí thải, người dân nghèo có thể đưa xe cũ về vùng nông thôn, vùng xa để sử dụng tiếp thay vì loại bỏ. Như vậy, muốn quy định niên hạn sử dụng xe máy cần hết sức cẩn trọng, nên tham khảo thêm ý kiến của dư luận.


    Ông Dương Hồng Thanh - phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM - cho rằng điều quan trọng nhất là cần kiểm tra khí thải xe máy gây ô nhiễm môi trường chứ không phải quy định niên hạn sử dụng xe. Theo đó, người có xe máy sử dụng nhiều hay ít khi hoạt động trên đường đều bị kiểm tra khí thải, trong đó người có chơi xe cổ (đã sử dụng vài chục năm) nhưng bảo đảm đạt tiêu chuẩn khí thải vẫn được phép lưu thông.


    Băn khoăn


    Dù ý định trong việc ban hành niên hạn lưu hành xe hai, ba bánh là tốt nhưng nhiều ý kiến cho rằng thời điểm hiện nay là chưa thích hợp. Nếu bắt buộc xe hai, ba bánh chỉ được lưu thông trong thời gian nhất định chẳng khác nào khiến người “nghèo mắc thêm cái eo”.


    Ông Nghị Cẩm Tường - một người dân đã có hơn 20 năm làm nghề chạy xe ôm tại khu vực hẻm 725 Ba Tháng Hai, Q.10 - nói không phải xe máy nào chạy một thời gian cũng sẽ hỏng hóc, không lưu hành được. Chỉ tay về chiếc xe máy hiệu Citi của Hàn Quốc, ông Tường nói: “Tôi gắn bó với nó từ năm 1998 đến nay có hề hấn gì đâu”. Vừa dứt câu, ông Tường nổ máy, đạp thắng xe để minh chứng xe vẫn còn chạy tốt. Theo ông Tường, chất lượng xe tùy thuộc vào từng nhà sản xuất và giá tiền. Tuy nhiên, yếu tố quyết định vẫn là cách bảo quản, bảo trì của mỗi người. “Có những xe tốt nhưng chạy kiểu hành xe, không thay nhớt định kỳ... thì xe mau hỏng. Còn những người chạy xe kỹ, chăm sóc tốt nên chạy 15-20 năm vẫn bình thường” - ông Tường nói.


    Anh Phan Nguyễn Du, chạy xe ôm ở khu vực P.9, Q.Phú Nhuận, băn khoăn nếu ban hành các quy định về niên hạn xe máy chắc chắn có nhiều người coi xe máy là “cần câu cơm” như anh bị ảnh hưởng, mong Nhà nước hết sức cân nhắc.


    NGỌC ẨN - QUANG KHẢI - SƠN BÌNH - T.PHÙNG




    PGS.TS Đỗ Văn Dũng (phó chủ tịch Hội Ôtô và thiết bị động lực TP.HCM): Tuổi thọ xe máy có thể lên tới 20 năm

    “Các chi tiết cơ khí của ôtô, xe máy sau một thời gian sử dụng đều có sự hao mòn nhất định. Nhưng đối với động cơ, nếu bảo dưỡng tốt thì tuổi thọ có thể lên đến 400.000-500.000km (hiện ở VN, bình quân một chiếc xe máy sử dụng khoảng 20.000km/năm). Như vậy, thời gian sử dụng xe máy có thể lên đến 20 năm các chi tiết máy mới bị hao mòn và cần phải thay thế. Hậu quả của việc động cơ bị hao mòn chủ yếu gây ô nhiễm môi trường, tiêu hao nhiều nhiên liệu. Cũng cần lưu ý, ở VN đối với nhiều người xe máy còn có giá trị như một tài sản và phần lớn được sử dụng khá cẩn thận, thường xuyên bảo trì... nên những hư hỏng nặng của xe đều được phát hiện và sửa chữa sớm.


    Ở các nước, người ta thực hiện hạn chế niên hạn sử dụng xe bằng cách tăng tiền bảo hiểm hằng năm chứ không cấm lưu hành. Ở các nước châu Âu, Mỹ rất nhiều ôtô, xe máy được sản xuất cách đây 30-40 năm vẫn được lưu hành. Tuy nhiên, người dân không mua xe cũ vì tiền bảo hiểm cao hơn rất nhiều so với xe mới.


    TRẦN HUỲNH ghi

    http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/505541/Se-cam-xe-may-cu.html
    Ke kò ke ke kò ke kò ke
    Kò kò kò ke kí có anh nào muốn chơi!
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • Avatar của 77665508
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 7 năm
    • 1,014 Bài viết

    • 1,112 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #2
    Có cấm bằng niềm tin mà cấm, đã phải đi xe nát là vì người ta nghèo, do nghèo nên càng phải trông vào cái xe làm công cụ bươn chải kiếm sống. Thế nên cấm mấy thì cấm xe họ vẫn cứ phải đi.
    • 1,092 Bài viết

    • 2,855 Được cảm ơn

    #3
    Lo cho mấy con PX của mềnh quá
    • 23,100 Bài viết

    • 34,967 Được cảm ơn

    #4
    Cái xe cũ của tôi lại rất tốt, vì nó ít được dùng đến.
    Tôi thấy văn hóa tranh luận ở WTT rất có vấn đề. Nhờ Mod hủy nick của tôi đi. Xin cảm ơn.
    Những địa điểm nên ghé thăm: HỘI QUÁN NHỮNG TẤM LÒNG NHÂN ÁI
    Hoạt động từ thiện của nhóm - Trái tim nhân ái: https://www.webtretho.com/forum/f479/
    Đề xuất hỗ trợ: https://www.webtretho.com/forum/f343/
    • 2,755 Bài viết

    • 7,298 Được cảm ơn

    #5
    Vẫn Liên khúc quen thuộc Quản không được là Cấm !

    P/s: Lại nhớ đến vụ cấm xe ba gác
    "Cuộc sống vốn không công bằng. Hãy tập quen dần với điều đó ..."
    Bill Gates
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 2,755 Bài viết

    • 7,298 Được cảm ơn

    #6
    [TR]
    [TD]ImageView[/TD]
    [/TR]
    [TR]



    [TABLE="class: tLegend, align: center"]
    [TR]
    [TD]ImageView[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]ImageView[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]ImageView[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]ImageView[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Nhiều xe máy cũ vẫn lưu thông trên đường TP.HCM (ảnh chụp chiều 6-8) - Ảnh: T.THẮNG[/TD]



    Hình ảnh cho ta biết những người sử dụng xe cũ đa số là người thu nhập thấp.

    Lại đánh vào dân nghèo....

    Mấy thằng Tham Nhũng thì éo dám đụng đến...
    "Cuộc sống vốn không công bằng. Hãy tập quen dần với điều đó ..."
    Bill Gates
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 4,392 Bài viết

    • 9,505 Được cảm ơn

    #7
    Nếu cấm phải có tiền hỗ trợ cho người dân mua xe mới (trường hợp hộ nghèo), xe cũ sẽ thanh lý cho các tiệm sửa xe, phân bỏ về quê đi làm ruộng, rẫy.
    Có khi hỗ trợ người dân mua xe mới người ta sẽ bớt khổ hơn, vì xe máy cũ tiền sửa chữa rất cao.
    “Tình Yêu” có 7 chữ thì “Phản Bội” cũng 7 chữ.
    “Sự Thật” có 6 chữ thì “Dối Trá” cũng vậy.
    “Bạn Bè” có 5 chữ thì thì “Kẻ Thù” cũng thế
    “Cười” có 4 chữ thì “Khóc” cũng không thua
    “Yêu” có 3 chữ thì thì “Hận” cũng có bấy nhiêu.
    Phải chấp nhận thôi vì cuộc đời luôn có 2 mặt của nó.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của binbin2011
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 8 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 1,450 Bài viết

    • 2,982 Được cảm ơn

    #8
    Có biết bao nhiêu cái xe bus hàng ngày xả khói đầu độc người đi đường thế này thì ko lo cấm:

    khoiden_290809
    XeBus
    9 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 23,100 Bài viết

    • 34,967 Được cảm ơn

    #9
    Chỉ nên cấm xe không đảm bảo các thông số an toàn giao thông

    (Dân trí) - Không nên cấm xe máy cũ, mà chỉ cấm xe không đảm bảo các thông số an toàn giao thông và về môi trường. Đồng thời cách quan tâm tốt nhất là giúp người nghèo có phương tiện giao thông phù hợp với quy định, an toàn cho xã hội và cho chính họ.

    >> “Cấm xe máy cũ là cấm người nghèo mưu sinh”

    Nhiều người dân nghèo vẫn phải sử dụng xe máy cũ để mưu sinh (ảnh minh họa)

    1. Không nên cấm xe máy cũ mà chỉ cấm các xe không đảm bảo các thông số an toàn giao thông và về môi trường. Xe cũ, xe cổ hàng trăm năm tuổi vẫn có thể lưu hành nếu vượt qua các kỳ kiểm tra định kỳ, quy định rõ ràng cho từng loại xe, từng đời xe. Việc này đòi hỏi các cơ quan chức năng ban hành ra được các quy định rõ ràng và chặt chẽ về kiểm định, đồng thời nâng cao năng lực và trách nhiệm của hệ thống kiểm định.

    2. Tôi vẫn thấy còn lấn cấn về biện luận bênh vực người nghèo của Phó Giáo sư Nguyễn Quang Toản. Theo như tôi thấy, do vẫn còn những chính sách xã hội thiếu cơ sở vững chắc nên đã gây ra những tác động tiêu cực tới hệ thống xã hội và luật pháp.

    Ví dụ: tại các địa phương lý giải bênh vực người nghèo cũng được dùng để biện minh cho việc vỉa hè trở nên nhếch nhác, bị lấn chiếm "để cho người nghèo kinh doanh". Các loại xe ba bánh tự chế thường được "người nghèo và các đối tượng xã hội" sử dụng bừa bãi, bất chấp luật pháp và gây hại cho cộng đồng, môi trường và xã hội. Rừng và tài nguyên thiên nhiên bị tàn phá mà cách xử lý thường vẫn chưa mang tính trừng phạt nghiêm khắc, bởi kẻ gây hại lại thường là các "đối tượng cần giúp đỡ". Không ít vụ việc hình sự cũng có thể bị bỏ qua khi người gây ra thuộc nhóm đó…

    Trong khi toàn xã hội cảm nhận rõ ràng trách nhiệm phải quan tâm tới các đối tượng yếm thế, hay dù có công tác chính sách cũng cần duy trì nghiêm luật pháp. Ngay cả trong nhóm những người nghèo nhiều người cũng muốn có một xã hội an toàn và lành mạnh… Họ càng không muốn thân phận của mình lại có thể bị lợi dụng dù dưới bất kỳ hình thức nào.

    Theo tôi, cụ thể trong trường hợp này cách quan tâm giúp đỡ cho người nghèo tốt nhất là giúp họ có phương tiện giao thông phù hợp với quy định của luật pháp, an toàn cho xã hội và cho chính họ.

    Q.Anh


    email: ho_danghoa@yahoo.com


    http://dantri.com.vn/c673/s673-62764...giao-thong.htm
    Tôi thấy văn hóa tranh luận ở WTT rất có vấn đề. Nhờ Mod hủy nick của tôi đi. Xin cảm ơn.
    Những địa điểm nên ghé thăm: HỘI QUÁN NHỮNG TẤM LÒNG NHÂN ÁI
    Hoạt động từ thiện của nhóm - Trái tim nhân ái: https://www.webtretho.com/forum/f479/
    Đề xuất hỗ trợ: https://www.webtretho.com/forum/f343/
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của Me_ngodong9
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 8 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 1,175 Bài viết

    • 1,008 Được cảm ơn

    #10
    xe cũ đi đở tốn xăng, các ông cứ tăng xăng rồi lại cấm xe thế này dân chỉ có nước đi bộ à
    • 450 Bài viết

    • 799 Được cảm ơn

    #11
    người ta nghèo thì ng ta mới phải đi xe cũ .. mà xe cũ thì ảnh hưởng gì ? hay gây tai nạn toàn là xe cũ .. hay là ng ta đi xe cũ thì sẽ không mua xe mới nữa ..mà ng ta không mua xe mới thì các ông không ăn được thuế ?
    Chỉ có các ông lắm tiền . ăn no ,tiền thì tiêu thoải mái rồi lại ngồi nghĩ ra luật lọ luật kia để hành dân
    Em cũng muốn bình yên
    Nhưng ..................... Anh vô tình tạo ra ''sóng gió''
    Rồi mỗi lần , nhìn vào điều đó
    Anh lại nói :
    -Lỗi là ......... do em

    Bíp yêu của mẹ ơi ... con yêu mẹ như thế nào ?
    con đưa 2 tay vẽ hình trái tim và nói : ''con iu mẹ nhìu như này này'' !
    vòng tay của con là trái tim , là tình yêu thương bố mẹ dành cho con và cũng là con là tất cả , và cả thế giới của bố mẹ đang nằm trong tay con ...
    mẹ yêu con nhiều lắm !
    • Avatar của trang812
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 188 Bài viết

    • 546 Được cảm ơn

    #12
    Trích dẫn Nguyên văn bởi bebipyeu_2010 Xem bài viết
    người ta nghèo thì ng ta mới phải đi xe cũ .. mà xe cũ thì ảnh hưởng gì ? hay gây tai nạn toàn là xe cũ .. hay là ng ta đi xe cũ thì sẽ không mua xe mới nữa ..mà ng ta không mua xe mới thì các ông không ăn được thuế ?
    Chỉ có các ông lắm tiền . ăn no ,tiền thì tiêu thoải mái rồi lại ngồi nghĩ ra luật lọ luật kia để hành dân
    Nói thật là cấm xe cũ thì khổ cho người nghèo nhưng phải nói nhiều xe cũ đang lưu hành trông kinh khủng lắm, khói xả ra đen ngòm, động cơ kêu to kinh khủng, lắm xe chở hàng có khi chỉ còn trơ bộ khung xe,mình đi gần những xe như vậy phải nói rất sợ.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,489 Bài viết

    • 1,434 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #13
    Cấm xe quá cũ như hình cũng được, nhưng phải thêm cái hình bạn nào post sau đó nữa ấy. Khí thải từ cái xe bus đó có khi bằng cả trăm cái xe máy cũ. Nên chú trọng tới khí thải và tiếng ồn... Nhưng mà quan trọng nhất là có làm được hay không kia? Chứ hô hào vớ vẩn mà chả ra làm sao, dân nản.
    • 992 Bài viết

    • 308 Được cảm ơn

    #14
    Trích dẫn Nguyên văn bởi trang812 Xem bài viết
    Nói thật là cấm xe cũ thì khổ cho người nghèo nhưng phải nói nhiều xe cũ đang lưu hành trông kinh khủng lắm, khói xả ra đen ngòm, động cơ kêu to kinh khủng, lắm xe chở hàng có khi chỉ còn trơ bộ khung xe,mình đi gần những xe như vậy phải nói rất sợ.
    Đúng rồi, thêm nữa là những xe này đa phần đèn xi nhan bị hư hoặc bể, đang chạy xe tự nhiên quẹo cái rẹt xém té mấy lần. Nhà nước nên chấp nhận cho xe cũ lưu thông với điều kiện xe hư chỗ nào sửa chỗ đó.
    • 134 Bài viết

    • 325 Được cảm ơn

    #15
    Dân họ giàu thì họ có thèm đi xe cũ đâu. Dân họ đi xe cũ là tại các bác nhà ta ở trên chứ ai.
    • Avatar của quangdp
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 9 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 3,495 Bài viết

    • 11,942 Được cảm ơn

    #16
    Thực tế thì việc cấm các phương tiện cũ sử dụng nhiên liệu đốt (xăng, dầu diesel,..) để bảo vệ môi trường và an toàn cho người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông là ĐÚNG! Nước nào cũng làm cả.
    Nhưng với đề xuất cấm xe máy cũ là 1 kiểu làm không giống ai, và chỉ với mục đích duy nhất là phá đám hoặc cố tình làm cho đề xuất không thực hiện được. Vì đề xuất này, đánh thẳng vào 90% phương tiện tham gia giao thông và người dân sẽ dẫn đến sự bất bình xã hội rất lớn.
    Nếu muốn làm, trước hết phải đề xuất cấm các xe ô tô, nhất là xe tải hạng nặng cũ chạy quá xyz KM hoặc quá 20 năm (tùy theo điều kiện nào đến trước) hoặc không đạt kiểm định xe chẳng hạn - nhưng cũng có cái khó là những người có xe ô tô (hoặc là chủ phương tiện hoặc là chủ doanh nghiệp xe vận tải) lại là những người có tiếng nói lớn, tiếng nói có quyền lực nên đề xuất cũng khó khả thi.
    Túm lại là KHÓ, làm gì ở VN cũng KHÓ trừ làm lãnh đạo hehehe..
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 23,100 Bài viết

    • 34,967 Được cảm ơn

    #17
    Chưa nên cấm xe máy cũ

    TT - Đã có tranh luận xung quanh dự thảo quy định sẽ cấm xe máy cũ (Tuổi Trẻ ngày 7 và 8-8). Trong luồng ý kiến đồng tình phương án cấm, nhiều người vẫn băn khoăn về thời điểm, cách thức thực hiện.

    >> Xe máy cũ khắp nơi
    >> Sẽ cấm xe máy cũ?

    Xe máy cũ, trong đó có những chiếc bị hư hỏng nặng, vẫn được bày bán tại một cửa hàng trên đường Lũy Bán Bích (Q.Tân Phú, TP.HCM) Ảnh: QUANG KHẢI

    * Ông Nguyễn Văn Quynh (hiệu trưởng Trường cao đẳng nghề Giao thông vận tải trung ương 3): Không làm nổi

    Theo tôi, không nên quy định niên hạn sử dụng xe máy vì sẽ làm không nổi. Bởi vì với số lượng hàng triệu xe máy đang lưu thông ở TP.HCM sẽ dẫn đến việc các lực lượng chức năng cần nhiều thời gian để thu hồi những xe máy quá niên hạn vẫn lưu thông trên đường.

    Biện pháp kiểm tra khí thải xe máy là cần thiết, nhưng tôi e rằng các cơ quan nhà nước cũng sẽ “lực bất tòng tâm” vì sẽ huy động một bộ máy rất lớn để kiểm tra hàng triệu chiếc xe máy ở TP.HCM.

    Nhà nước nên có hoạch định dài hơi trong việc giảm bớt số lượng xe máy lưu thông ở các TP lớn như đầu tư loại phương tiện có sức chở lớn cho người dân đi lại, cấm xe máy lưu thông trên một số tuyến đường... để từ đó người dân sẽ từ từ bỏ xe máy.

    * Ông Ngô Lực Tải (nguyên giám đốc Sở Giao thông công chính - nay là Sở Giao thông vận tải TP.HCM): Cần làm nhưng phải thận trọng

    Đô thị TP.HCM sắp tới sẽ trở thành siêu đô thị hơn 10 triệu dân nhưng ba yếu tố đảm bảo về an toàn giao thông là: ý thức người tham gia giao thông, phương tiện giao thông và hạ tầng giao thông hiện nay ở TP.HCM còn nhiều bất cập. Trong điều kiện như vậy, việc hạn chế, loại dần những loại xe không đảm bảo an toàn, gây ô nhiễm môi trường, nhất là xe máy cũ, là cần thiết. Do đó chủ trương ban hành quy chế tối thiểu cho lưu hành và niên hạn lưu hành môtô hai, ba bánh, xe gắn máy là phù hợp với xu hướng phát triển.

    Tuy nhiên, vấn đề này cần phải làm cẩn trọng, xem xét nhiều yếu tố, nhiều khía cạnh chứ không thể nói xe máy chạy 5, 10 năm... thì loại bỏ. Ngoài ra, việc kiểm tra khí thải xe cũng phải được thực hiện song song hoặc được tích hợp trong quy định về ban hành niên hạn. Cụ thể, xe kém chất lượng, chưa đến niên hạn mà xả khói thải mù mịt vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa ảnh hưởng sức khỏe người khác thì kiên quyết xử lý. Ngược lại, xe đến niên hạn nhưng vẫn còn đảm bảo các yếu tố kỹ thuật do được bảo quản tốt, chạy kỹ thì vẫn gia hạn lưu hành. Bên cạnh đó cần tăng cường giáo dục tuyên truyền người dân và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để dần thay đổi nhận thức người dân về an toàn giao thông. Một giải pháp quan trọng phải được thực hiện là phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ.

    * Ông Diệp Văn Sơn: Thời điểm chưa phù hợp

    Hầu hết những người nghèo mới dùng xe hai bánh cũ và đây cũng là phương tiện mưu sinh duy nhất của họ. Thời gian gần đây, trong tình hình kinh tế khó khăn, số người gia nhập đội quân thất nghiệp, nghèo khó mưu sinh bằng phương tiện xe hai bánh ngày càng đông thêm.

    Những người nghèo mưu sinh bằng phương tiện xe thô sơ, xe tự chế, cả xe hai bánh cũ này là sản phẩm của lịch sử, họ cần cù nhẫn nại, chịu thương chịu khó, lương thiện... Nếu ta không có cách làm cho họ thoát nghèo thì đừng làm cho họ khó khăn thêm! An toàn giao thông là chuyện đáng làm, phải làm sao cho có bài bản. Rất mong cơ quan có trách nhiệm soạn thảo cân nhắc kỹ các giải pháp, thời điểm ban hành quy định cấm xe máy cũ, để sao cho quy định giàu tính nhân văn và khả thi.

    * Ông Cao Tuấn (trưởng bộ môn lái xe Trường trung cấp nghề kỹ thuật công nghệ Hùng Vương): Chỉ xử lý xe không đảm bảo an toàn

    Một số nước trên thế giới vẫn cho phép ôtô cổ lưu thông bình thường nếu đạt yêu cầu về kiểm định an toàn kỹ thuật và môi trường. Điều quan trọng là ở các nước kiểm tra về kỹ thuật rất khắt khe, cộng với việc mua bảo hiểm xe cũ với giá cao nên tới thời điểm nào người dân tự loại bỏ xe quá cũ. Vì vậy, theo tôi, cơ quan nhà nước không nên quy định niên hạn sử dụng xe máy, trước hết là để người dân nghèo không gặp thêm khó khăn khi phải mua sắm xe mới. Để đảm bảo an toàn giao thông trên đường, giải pháp phù hợp nhất là các cơ quan chức năng nên tăng cường xử phạt những chiếc xe máy không đảm bảo an toàn giao thông như không có biển số, không đèn, không baga...

    QUANG KHẢI - N.ẨN

    Xử lý xe nát trước 176 phản hồi của bạn đọc có nhiều ý kiến nghiêng về hướng cần tập trung xử lý những chiếc xe quá cũ nát sử dụng cho việc chở hàng.

    Xe cũ vẫn tốt Gia đình tôi có chiếc xe Dream II của Thái Lan mua từ năm 1993. Đến nay tuy là xe cũ nhưng thiết bị theo xe vẫn còn tốt, chạy vẫn bình thường. Vậy thì sao phải bỏ đi không sử dụng nữa? Không nên đánh giá xe cũ theo niên hạn sử dụng, mà nên xem các thiết bị kèm theo xe có còn sử dụng tốt không, có đảm bảo được an toàn khi tham gia giao thông không. LÊ THỊ LOAN

    Nạn nhân của xe nát Tôi rất sợ khi nhìn thấy các xe cũ nát: không đèn, không thắng trước, hàn gắn thêm baga cồng kềnh... thường chở gas, nước đóng bình, nước đá, bia... trên đường. Hai người trong gia đình tôi đã là nạn nhân của loại xe này, do bị vướng vào baga chế thêm, cũng may là chỉ bị thương nhẹ, còn xe thì bị hư hỏng nặng. Cả hai người chạy xe cũ này đều nói rằng họ chỉ có vài trăm ngàn đồng để đền, không lấy thì họ bỏ xe. Theo tôi, những loại xe này nên cấm, chứ không phải cấm xe cũ dựa vào niên hạn xe. Chỉ cần cảnh sát giao thông xử lý nghiêm các xe này, xem có đủ điều kiện lưu thông, giấy tờ có hợp lệ không... Cứ làm nghiêm khắc là giảm được tai nạn từ các xe không an toàn. congthoai@

    Phân định xe cũ và xe nát Xe cũ là xe sản xuất lâu năm nhưng được tu sửa, giữ gìn tốt nên giá trị sử dụng tốt, vẫn an toàn để lưu thông trên đường như các loại xe Vespa, xe Honda 67... Còn xe nát là xe do thiếu chăm sóc, bảo quản dẫn đến hư hỏng, không an toàn khi lưu thông trên đường. Các loại xe này thường tập trung vào các đối tượng chở gas, nước uống, nước đá, chở hàng hóa... và thường không có giấy tờ. Các loại xe này hầu hết là chưa kịp cũ đã nát. Cần phải loại bỏ những xe này mới thật sự mang lại an toàn cho mọi người. buitom7@

    http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/5...xe-may-cu.html
    Tôi thấy văn hóa tranh luận ở WTT rất có vấn đề. Nhờ Mod hủy nick của tôi đi. Xin cảm ơn.
    Những địa điểm nên ghé thăm: HỘI QUÁN NHỮNG TẤM LÒNG NHÂN ÁI
    Hoạt động từ thiện của nhóm - Trái tim nhân ái: https://www.webtretho.com/forum/f479/
    Đề xuất hỗ trợ: https://www.webtretho.com/forum/f343/
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của BinhDiem
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 7 năm
    • 23 Bài viết

    • 32 Được cảm ơn

    #18
    Trích dẫn Nguyên văn bởi bebipyeu_2010 Xem bài viết
    người ta nghèo thì ng ta mới phải đi xe cũ .. mà xe cũ thì ảnh hưởng gì ? hay gây tai nạn toàn là xe cũ .. hay là ng ta đi xe cũ thì sẽ không mua xe mới nữa ..mà ng ta không mua xe mới thì các ông không ăn được thuế ?
    Chỉ có các ông lắm tiền . ăn no ,tiền thì tiêu thoải mái rồi lại ngồi nghĩ ra luật lọ luật kia để hành dân
    đang thời khủng hoảng nên lại kiếm chiêu cho bọn đại lý xe làm giá móc túi người tiêu dùng thôi, tiên sư bố nó. Lại khổ người nghèo.
    • Avatar của MESARA
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 7 năm
    • 4,802 Bài viết

    • 15,432 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #19
    Nhưng mà cũng phải thấy cái mặt trái của xe cũ, thực sự nó gây ô nhiễm tiếng ồn và ô nhiễm không khí kinh khủng. Có 3 loại xe cũ hiện nay đang sử dụng:

    1. Xe cổ tân trang: có thể ít gây ô nhiễm khói nhưng ô nhiễm tiếng ồn đa số là xe cũ >30 năm. Cấm thì giải tán hội xe cổ rồi.
    2. Xe cũ dùng trong giao hàng (giao đá, giao ga, giao vv..) những xe này cực kỳ cũ chạy vừa ồn vừa ô nhiễm khói bụi làm ảnh hưởng tới môi trường vừa làm xấu mỹ quan và tăng hiệu ứng nhà kiếng. Các lái xe này cũng chạy ẩu lạng lách bạt mạng nên hạn chế các loại xe này.
    3. Xe ôm: xe này cũng không cũ lắm vì cũ quá dân không đi. Hic cái này thì khó hạn chế đây.
    Viens M'Embrasser
    • 23,100 Bài viết

    • 34,967 Được cảm ơn

    #20
    Chuyện gì xảy ra nếu thu xe máy cũ?

    Cập nhật lúc 11 AM, 09/08/2012

    (Đất Việt) Câu hỏi lớn là đại bộ phận dân nghèo dùng xe cũ khi giao nộp (hoặc bị thu hồi) thì họ lấy gì làm kế sinh nhai?

    Những ngày này, người dân tại TP.HCM, nhất là dân nghèo đang bàn luận về việc UBND TP giao ngành công an chủ trì phối hợp với một số ban, ngành xây dựng dự thảo về quy chế tối thiểu cho lưu hành và niên hạn lưu hành xe môtô hai, ba bánh, xe gắn máy. Sau đó, thông tin từ Bộ GTVT cho biết cũng đã tính toán đến chuyện hạn chế xe gắn máy quá date. Có nghĩa là nếu TP.HCM áp dụng thành công quy định này thì sau đó bộ sẽ thực hiện trên phạm vi cả nước.

    Nhiều người cho rằng triển khai quy định này là đúng, nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông. Bản thân tôi cũng cho là đúng, bởi vì cái gì cũng có niên hạn sử dụng của nó, không nên lạm dụng và khai thác quá mức. Tuy nhiên, một vấn đề đặt ra là làm thế nào để phân biệt được xe cũ nhưng vẫn còn “ngon” và xe cũ quá date, gây ô nhiễm môi trường? Và câu hỏi lớn hơn nữa là đại bộ phận dân nghèo dùng xe cũ khi giao nộp (hoặc bị thu hồi) thì họ lấy gì làm kế sinh nhai?

    Nếu câu hỏi thứ nhất có thể trả lời bằng những bằng chứng khoa học, bằng các cuộc tổng kiểm tra… thì câu hỏi thứ hai quả là hóc búa. Trên các diễn đàn, có người cho rằng khi đưa ra một chính sách thì sẽ có một bộ phận chịu ảnh hưởng xấu và buộc phải chấp nhận vì lợi ích chung. Nói như thế cũng chưa thấu tình đạt lý. Nếu như xây một cây cầu, trong 100 hộ bị giải tỏa có 5 – 10 hộ không chịu di dời thì có thể cưỡng chế vì lợi ích chung. Nhưng với chính sách hạn chế lưu hành xe gắn máy quá hạn thì sức ảnh hưởng của nó quá lớn, đến hàng ngàn thậm chí hàng chục ngàn, hàng trăm ngàn người nghèo. Với con số đó không thể nói đơn giản là “vì lợi ích chung buộc phải chấp nhận”.

    Một lãnh đạo của Bộ GTVT cho biết nước ta hiện nay có hơn 34 triệu xe máy. Nhiều gia đình nghèo sử dụng xe cũ làm phương tiện đi lại, làm ăn nên cần phải tính toán phù hợp. Việc quy định niên hạn sử dụng với xe máy cần phải làm nhưng phải nghiên cứu để đánh giá trước khi có những đề xuất cụ thể. Đó chính là gợi mở cho câu trả lời của vấn đề trên. Nhất thiết phải có kế hoạch cụ thể như giúp người dân chuyển đổi xe mới (chất lượng) bằng cách hỗ trợ tiền trực tiếp, cho vay dài hạn hoặc bán trả góp với lãi suất bằng không. Phối hợp với các hãng xe kiểm tra các xe cũ để xem còn xài được không không phải xe cũ nào cũng gây ô nhiễm môi trường.

    Trên đời này không ai muốn xài đồ cũ, hàng quá date, cho nên muốn luật (dù đúng đắn), nhất là những quy định “đánh” mạnh vào túi tiền của người dân, nhanh chóng đi vào đời sống thì phải có những chính sách đi kèm hợp tình, hợp lý, mang tính “khoan sức dân”.

    Nguyễn Văn My

    http://baodatviet.vn/Home/chinhtrixa...227284.datviet
    Tôi thấy văn hóa tranh luận ở WTT rất có vấn đề. Nhờ Mod hủy nick của tôi đi. Xin cảm ơn.
    Những địa điểm nên ghé thăm: HỘI QUÁN NHỮNG TẤM LÒNG NHÂN ÁI
    Hoạt động từ thiện của nhóm - Trái tim nhân ái: https://www.webtretho.com/forum/f479/
    Đề xuất hỗ trợ: https://www.webtretho.com/forum/f343/
  • Trang 1/2

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2