Webtretho thử nghiệm phiên bản mới

TIN TÀI TRỢ.

Quá tải các trường mầm non ở TPHCM - Hơn 12.000 trẻ học ở đâu?

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 828 Lượt đọc
  • 3 Trả lời

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 11,436 Bài viết

    • 6,303 Được cảm ơn

    #1
    Quá tải các trường mầm non ở TPHCM - Hơn 12.000 trẻ học ở đâu?

    Thứ hai, 08/06/2009, 00:51 (GMT+7)
    http://www.sggp.org.vn/giaoduc/2009/6/193120/

    Đang ngồi nói chuyện với chúng tôi, một cán bộ phòng mầm non thuộc Sở GD-ĐT TPHCM phải liên tục trả lời điện thoại với phụ huynh tìm chỗ học cho con. Vị cán bộ than thở: “Lại một phụ huynh bức xúc vì không xin được chỗ học cho con ở trường mầm non”. Phụ huynh này ở phường Hiệp Thành, quận 12 sau một tháng “vác đơn” đi xin học cho con 4 tuổi, nhưng vẫn không tìm được chỗ nên đã gọi đến Sở GD-ĐT TPHCM để “cầu cứu”. Đây không phải là trường hợp cá biệt ở thời điểm này.

    Sau vài ngày bán đơn đã hết chỗ

    Tại Trường Mầm non (MN) Vàng Anh, chỉ sau vài ngày bán đơn xin vào trường học đã hết sạch. Nhiều phụ huynh trực tiếp vào gặp ban giám hiệu để xin học cho con, nhưng đều phải thất vọng ra về vì không còn chỗ. Tình trạng này cũng xảy ra ở hầu hết các trường MN công lập. Đặc biệt, là năm nay trẻ dưới 5 tuổi xin đi học ở các trường MN rất khó khăn. Các trường đạt chuẩn quốc gia ở TPHCM năm nay phải phá chuẩn để tiếp nhận trẻ vào học. Nhiều trường như: 19-5, Bến Thành, 30-4 đều có sĩ số gấp đôi so với công suất tối đa ban đầu. Có lớp lên tới 60 em.


    images293234_g3a
    Học sinh Trường MN thành phố trong giờ sinh hoạt ngoài trời. Ảnh: L.LINH

    Hết chỗ ở trường công, buộc phụ huynh phải tìm đến trường tư, cô Tạ Thị Thanh An, Hiệu trưởng Trường MN tư thục (TT) Hạnh Dung (quận Phú Nhuận) cũng than thở: Từ 2-6, trường đã phải mở lại lớp để giữ trẻ. Đối với trường công lập còn được nghỉ những 2 tuần, với trường tư chỉ được nghỉ 4-5 ngày là nhiều vì áp lực trẻ tăng. Năm nào cũng vậy, khi áp lực cho trẻ vào những trường công lập bị dôi ra, nhiều phụ huynh tìm về những trường MN tư có chất lượng tốt để gửi con nên năm nào trường cũng nhận số trẻ nhiều hơn. Tuy nhiên, trong năm học sắp tới, có 2 cơ sở nhưng trường cũng chỉ có khả năng đáp ứng gần 200 trẻ.

    Dù là huyện ngoại thành nhưng năm nay áp lực về sĩ số học sinh MN ở huyện Hóc Môn rất căng thẳng, cả huyện có trên 15.000 trẻ độ tuổi MN, tăng trên 2.400 trẻ. Trong khi đó, huyện chỉ có 16 trường công lập, 11 trường tư thục còn lại có tới 64 nhóm trẻ gia đình. Mấy năm nay sĩ số ở các trường trong huyện đều quá tải, như MN Tân Hiệp, Tân Xuân, 23-11, sĩ số ở mức 50-60 học sinh/lớp.

    Ở quận Thủ Đức thời điểm này cũng tăng hơn 1.000 trẻ, là địa bàn có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất nên dân lao động nhập cư tăng nhanh hàng năm. Đến năm học 2009 - 2010 tới, tuy số trẻ trong độ tuổi tăng lên nhưng hệ thống trường lớp chỉ có thể đáp ứng thêm 300-500 chỗ vì đã nhiều năm quận chưa xây dựng thêm trường MN công lập nào.

    Các dự án đều ngưng trệ

    Bà Trần Thị Long, Phó ban Tuyên giáo Huyện ủy Hóc Môn cho biết: Số trẻ nằm trong độ tuổi MN ở huyện tăng cao, trong khi đó trường lớp chưa xây dựng được nên hầu như năm nào phụ huynh cũng tập trung chạy vào trường công lập. Cả huyện hiện nay còn có xã Xuân Thới Đông chưa có trường MN công lập. Năm rồi đã có dự án, nhưng do kiềm chế lạm phát nên các dự án xây mới đều bị ngưng lại.

    images293238_g1a
    Các cô giáo mầm non luôn gặp quá tải do số lượng trẻ trong lớp quá cao. Ảnh: Tiêu Hà

    Bà Hoàng Thị Hồng Hải, Trưởng phòng GD-ĐT quận Tân Phú cũng lo lắng: Quận Tân Phú cần xây dựng 3 trường MN tại 3 phường chưa có trường MN công lập. Dù đã xác định được vị trí đất để xây dựng trường MN tại phường Tân Sơn Nhì, Hòa Thạnh và Phú Thạnh, nhưng vẫn chưa hoàn tất việc giao đất xây trường bởi còn vướng cơ sở sản xuất của người dân. Các công trình này đã được quận đồng ý chủ trương, đang tiến hành thiết kế để lập hồ sơ dự án xin vay vốn xây dựng. Tuy nhiên, các dự án này không biết đến bao giờ mới thành hiện thực.

    Hai phường Tam Phú và Linh Tây ở quận Thủ Đức cũng chưa có trường MN công lập, đã được UBND TP chỉ đạo xây dựng trường để đáp ứng nhu cầu gửi trẻ. Tuy nhiên đến nay, sau hơn 1 năm triển khai, dự án chỉ xác định được quỹ đất, đo vẽ…

    Nhiều trẻ không được đến trường

    Mặc dù Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu Hà đã có chỉ đạo về việc xây mới thay thế 17 trường mầm non trên địa bàn TP trong năm học 2008-2009 và thành phố cũng đã có nhiều cuộc họp chỉ đạo các quận, huyện đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường lớp, đặc biệt là xây trường MN, thế nhưng cho đến nay không hiểu sao hầu hết các dự án vẫn còn nằm trên giấy?

    Theo Sở GD-ĐT TPHCM, hiện nay cơ sở giáo dục MN công lập chỉ đáp ứng được 30%-50% nhu cầu chỗ học của trẻ. Việc thiếu chỗ học cho trẻ mỗi năm một tăng cao, chất lượng của bậc học này sẽ rất khó đảm bảo.

    Bà Nguyễn Thị Kim Thanh, Trưởng phòng Giáo dục MN, Sở GD-ĐT TPHCM lo lắng: Năm nay, nhiều trường MN đang thực hiện theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT sẽ ưu tiên phổ cập cho trẻ 5 tuổi để chuẩn bị vào lớp 1 nên việc tìm chỗ học cho trẻ dưới 5 tuổi ở các trường công lập rất khó khăn vì hầu như các trường đều không đủ chỗ, thậm chí các trường tư cũng quá tải. Không chỉ có trẻ dưới 5 tuổi thiếu chỗ học mà năm nay trẻ 5 tuổi cũng phải chịu tình cảnh này vì theo thống kê ban đầu toàn thành phố tăng trên 12.000 trẻ. Chắc chắn sẽ có nhiều trẻ không được đến trường, nếu có cũng phải học ở nhóm trẻ gia đình. Do đó, chúng tôi rất lo lắng về chỗ học cho các cháu trong năm học tới này.


    Tính đến ngày 27-5-2009, TPHCM có 266.176 học sinh mầm non, tăng hơn 12.000 trẻ so với năm ngoái. Có 658 trường MN công lập và hơn 830 nhóm lớp MN tư thục.

    Nhiều nhóm trẻ gia đình ở các quận như: Bình Thạnh, Bình Tân, Hóc Môn, Bình Chánh... cũng ở mức 300 trẻ. Trong khi đó, quy định mỗi nhóm trẻ chỉ được giữ tối đa 100 trẻ.


    (LÊ LINH - TIÊU HÀ)

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • 11,436 Bài viết

    • 6,303 Được cảm ơn

    #2
    Xã hội hóa giáo dục mầm non ở TPHCM-Có chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư

    Thứ ba, 09/06/2009, 02:41 (GMT+7)
    http://www.sggp.org.vn/giaoduc/2009/6/193281/

    Báo SGGP ngày 8-6 đăng bài “Quá tải ở các trường mầm non tại TPHCM: hơn 12.000 trẻ học ở đâu?”, phản ánh tình hình quá tải ở các trường mầm non (MN) và nguy cơ hàng ngàn trẻ sẽ không có chỗ học vào năm học mới. Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, cho biết:

    Theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT sắp tới sẽ ưu tiên phổ cập cho trẻ 5 tuổi để chuẩn bị vào lớp 1. TPHCM cũng bắt đầu thực hiện, do đó xảy ra tình trạng này là điều không tránh khỏi. Số trẻ tăng cao, chủ yếu là tăng dân số cơ học quá lớn, trong khi đó tiến độ xây dựng các công trình trường MN công lập thì chậm nên TPHCM gặp rất nhiều khó khăn trong việc giải quyết chỗ học cho các cháu.

    - PV: Giai đoạn trẻ chuẩn bị vào lớp 1 rất quan trọng, việc phổ cập cho các cháu ở lứa tuổi này phải có đội ngũ giáo viên (GV) đạt chuẩn, trường lớp đảm bảo, thế nhưng vẫn còn rất nhiều trẻ 5 tuổi phải học ở trường tư và nhóm trẻ gia đình?

    Ông NGUYỄN TIẾN ĐẠT: Việc thiếu trường đã xảy ra nhiều năm nay, tuy nhiên năm nào cũng tăng cao nên chúng tôi đã chỉ đạo các trường trước hết là ưu tiên mẫu giáo 5 tuổi, và vẫn phải nhận trẻ dưới 5 tuổi theo khả năng của trường. Đúng là trẻ sắp vào lớp 1 mà không được học ở trường MN có điều kiện là một thiệt thòi lớn cho các cháu. Tuy nhiên, vì thiếu trường nên không ít học sinh MN phải học ở những cơ sở không đảm bảo chất lượng. Chúng tôi sẽ cố gắng tạo mọi điều kiện, hỗ trợ các trường tư thục, nhóm trẻ gia đình về chuyên môn của GV để phần nào tháo gỡ khó khăn này.

    - Tăng sĩ số lớp học trong điều kiện thiếu GV, liệu có đảm bảo chất lượng?

    Tăng số học sinh trong một lớp mà GV không đủ tất yếu sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và sức lực của các thầy cô giáo, nhưng trước mắt đành phải chấp nhận để có chỗ học cho các cháu.

    - Nếu không giảm sĩ số mà còn tăng sĩ số ở khu vực này sẽ rất nguy hiểm đối với sự an toàn của trẻ?

    Sự an toàn của trẻ là vấn đề quan trọng nhất, do đó chúng tôi chỉ đạo ở những nhóm có quy mô khoảng 300 cháu, địa phương tạo điều kiện để các nhóm cải tạo cơ sở vật chất và đào tạo GV để nâng cấp lên thành trường. Còn những nhóm không đủ điều kiện thì bắt buộc phải giảm sĩ số để đảm bảo như quy định của Bộ GD-ĐT: Mỗi nhóm chỉ được nhận dưới 100 cháu. Thông qua Trường ĐH Sài Gòn, CĐ Mẫu Giáo Trung ương 3, Sở GD-ĐT sẽ thường xuyên mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng GV cho các trường tư thục, nhóm trẻ gia đình để đảm bảo chất lượng trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng các cháu.

    - Về lâu dài, giải quyết vấn đề thiếu chỗ học bằng cách nào, thưa ông?

    Ở lứa tuổi MN nếu được chăm sóc, nuôi dạy tốt thì các cháu sẽ có điều kiện phát triển toàn diện. Chính vì vậy, chúng tôi kiến nghị: Trước mắt TP phải có chỉ đạo thúc đẩy tiến độ xây các trường công lập ở những phường, xã chưa có trường. Các dự án xây chung cư, khu chế xuất, khu công nghiệp cần phải có quy hoạch trường MN. Nhà nước không thể lo hết được, do đó phải có chính sách ưu đãi (thuế, vốn…) trong việc xây trường MN để thu hút các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân cùng tham gia đầu tư xây dựng trường.

    (Lê Linh)
    • 11,436 Bài viết

    • 6,303 Được cảm ơn

    #3
    57% số nhóm, lớp mầm non tư thục chưa được cấp phép

    Cập nhật 09:22 ngày 08-06-2009
    http://www.nhandan.org.vn/tinbai/?to...article=149385

    ND - Thống kê của Bộ Giáo dục và Ðào tạo tổng hợp của 58 tỉnh, thành phố cho thấy, trong số 822 trường và 9.332 nhóm, lớp mầm non tư thục (MNTT), số trường được cấp phép hoạt động là 426 trường, chiếm 51,8%; tuy nhiên, số nhóm, lớp MNTT được cấp phép mới chỉ đạt 43%, còn 57% số nhóm, lớp MNTT chưa đủ điều kiện để cấp phép. Nguyên nhân chủ yếu vẫn do các nhóm, lớp MNTT chưa đủ điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ.
    • 11,436 Bài viết

    • 6,303 Được cảm ơn

    #4
    Cơ chế chuyển đổi cơ sở giáo dục mầm non bán công

    Cập nhật 10:05 ngày 09-06-2009
    http://www.nhandan.org.vn/tinbai/?to...article=149448

    ND - Bộ Giáo dục và Ðào tạo vừa ban hành thông tư, quy định về trình tự, thủ tục chuyển đổi cơ sở giáo dục mầm non bán công.

    Theo đó, ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn sẽ chuyển các cơ sở giáo dục mầm non bán công sang trường công lập. Trường mầm non bán công ở vùng còn lại chuyển sang trường dân lập, tư thục, tuy nhiên địa phương nào chưa có hoặc chưa đủ trường mầm non công lập, đáp ứng yêu cầu phổ cập giáo dục năm tuổi sẽ chuyển đổi trường mầm non bán công sang trường mầm non công lập. Nguyên tắc chuyển đổi loại hình trường sẽ được thực hiện đúng quy định hiện hành của Nhà nước, bảo đảm các hoạt động giáo dục của nhà trường ổn định và phát triển, tạo điều kiện tốt hơn cho người học ở các vùng miền, phù hợp thu nhập của các tầng lớp nhân dân, các đối tượng người học...

    Các địa phương sẽ tiến hành xây dựng kế hoạch chuyển đổi để không còn loại hình trường bán công ở giáo dục mầm non. Sau khi chuyển đổi, nhà trường phải thông báo kế hoạch chuyển đổi trước kết thúc năm học một học kỳ để học sinh chủ động trong việc học tập. Học sinh tiếp tục học ở trường tư thục và được duy trì mức học phí như đang học ở trường bán công, dân lập cho đến khi kết thúc học kỳ hiện thời. Mức học phí của học kỳ tiếp theo khi nhà trường đã thực hiện chuyển đổi do chủ nhà trường quyết định theo quy định của pháp luật. Học sinh thuộc diện chính sách được bảo đảm các chế độ chính sách theo quy định Nhà nước. Nếu học sinh có nhu cầu chuyển khỏi trường tư thục mới chuyển đổi, được trường khác tiếp nhận thì nhà trường phải tạo điều kiện để học sinh đó chuyển trường. Cán bộ, công nhân viên của các trường bán công khi chuyển đổi loại hình trường vẫn hưởng mọi quyền lợi, chế độ theo quy định. Những năm gần đây, số trường mầm non bán công chiếm tỷ lệ rất cao trong hệ thống trường mầm non ngoài công lập (năm 2006 là hơn 80%).

    Việc chuyển đổi trường mầm non bán công sang công lập sẽ bảo đảm đủ các trường công lập đáp ứng yêu cầu phổ cập giáo dục đối với mẫu giáo năm tuổi; đồng thời các trường mầm non dân lập, tư thục được mở để đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người học và tranh thủ sự đầu tư của xã hội cho giáo dục.