TIN TÀI TRỢ.

Phí đường cao tốc quá cao!

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 445 Lượt đọc
  • 7 Trả lời

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 1,020 Bài viết

    • 2,095 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #1
    Chỉ sau 3 ngày tiến hành thu phí, lượng xe lưu thông trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương lập tức sụt giảm gần 50%.

    thu-phi
    Thu phí tại đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Ảnh: D.Đ.MINH

    Nguyên nhân là do mức phí đường cao tốc được đánh giá là quá cao, thậm chí cao hơn cả các nước tiên tiến nơi có GDP gấp hàng chục lần VN.

    Đầu tư không hiệu quả, bắt dân gánh
    Với mức phí chủ đầu tư đưa ra, xe lưu thông trên 40 km đường cao tốc sẽ chịu mức phí thấp nhất là 40.000 đồng/lượt (với ô tô dưới 12 chỗ) và cao nhất là 320.000 đồng/lượt (với xe tải từ 18 tấn trở lên và container 40 feet). Ông Nguyễn Minh Đồng, Việt kiều Đức, chuyên gia giao thông nhận xét, mức phí này không chỉ quá cao so với chất lượng thực tế của con đường, mà còn quá đắt đỏ và bất hợp lý khi so sánh với các nước tiên tiến.

    Tại Mỹ, lưu thông vào đường cao tốc Chicago dài hơn 45 km chỉ mất 80 cent (tương đương 16.000 đồng), còn nếu mua thẻ tự động trừ tiền thì được giảm chỉ còn 40 cent (8.000 đồng). Mức giá này là rất thấp (so với cả Mỹ lẫn VN) song chất lượng đường Chicago cực kỳ tốt mà không con đường nào tại VN có thể sánh được. Tại bang Florida (Mỹ), hàng loạt đường cao tốc nối liên bang, tiểu bang đều đưa ra mức phí rất thấp. Chẳng hạn, đường I75 dài hơn 85 mile (hơn 140 km) chỉ thu 2,5 USD/lượt (tương đương 50.000 đồng), nếu mua thẻ trả trước chỉ còn 2 USD/lượt (40.000 đồng). Hay đường I595 dài 264 mile (433 km) chỉ mất 18,2 USD/lượt (364.000 đồng), nếu mua thẻ trả trước chỉ còn 14,4 USD/lượt (288.000 đồng). Đường I4 dài 53,5 mile (gần 90 km) chỉ thu 3,25 USD/lượt (65.000 đồng), nếu mua thẻ trả trước chỉ có 3 USD (60.000 đồng). Hàng loạt tuyến cao tốc (high way, free way) khác tại Mỹ cũng chỉ áp dụng mức phí tương đương.

    “Có thể thấy, phí trên các tuyến cao tốc của Mỹ trung bình chỉ 355 - 357 đồng/km, cao nhất cũng chỉ khoảng 840 đồng/km. Ngoài ra, chênh lệch giữa xe con và xe tải chỉ ở mức tương đối, chứ không phải gấp 8 lần lên như kiểu VN đang áp dụng. Đáng nói, GDP bình quân đầu người của VN chỉ bằng 1/49 của Mỹ, vậy mà lại bắt người dân đóng phí đường cao tốc đắt gấp 3 - 10 lần thì quá đắt đỏ, khó lòng chấp nhận. Nhất là, vào thời điểm bắt đầu thu phí, đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương chỉ mới sửa chữa được 70% vị trí hư hỏng, còn lại 30% “ổ gà” vẫn tồn tại tiềm ẩn tai nạn cho người lưu thông. Bắt người dân bỏ phí đi đường kém chất lượng, rồi lấy tiền phí đó sửa chữa các hư hỏng là một kiểu áp đặt ngược đời, không sòng phẳng” - ông Đồng nói.

    Ông Phan Phùng Sanh - Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Khoa học kỹ thuật xây dựng TP.HCM - cho rằng một trong những nguyên nhân khiến mức phí đường cao tốc quá cao là do tổng vốn đầu tư đội lên đến gần 10.000 tỉ đồng (cho 40 km đường cao tốc và 22 km đường nối). Trên thực tế, suất đầu tư này tương đương hoặc cao hơn cả suất đầu tư cho bình quân

    1 km đường ô tô cao tốc ở Đức (6,7 triệu euro/km, tương đương 160 tỉ đồng/km), Hunggari (8,2 triệu euro/km, tương đương 196 tỉ đồng/km), Bồ Đào Nha (7,5 triệu euro/km, tương đương 180 tỉ đồng/km), Áo (10,2 triệu euro/km, tương đương 255 tỉ đồng/km). Tuy nhiên, suất đầu tư của các nước nêu trên là tổng số tiền cho 1 km đường cao tốc tiêu chuẩn gồm 16 làn xe, cộng đầy đủ các chi phí xây lắp các trạm nghỉ, trạm cấp xăng, trạm thu phí... Trong khi đó, đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương chỉ có 4 làn xe (và 2 làn dừng khẩn cấp), chưa bao gồm các trạm nghỉ, trạm cấp xăng... Cho nên, tính sơ bộ, suất đầu tư đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương cao gấp 4 - 5 lần các nước. Theo ông Sanh, việc đầu tư không hiệu quả, để đội vốn rồi lại bắt người dân gánh mức phí đắt đỏ là không công bằng.

    Tận thu trái luật

    Tuy nhiên, điều làm dư luận bức xúc là việc Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CPIM, Bộ GTVT) - chủ đầu tư - đề xuất xây thêm trạm thu phí trên QL1A (thuộc TP.Tân An, tỉnh Long An) nhằm thu phí cả những xe không lưu thông trên đường cao tốc. Luật sư Trần Vũ Hải (Văn phòng luật sư Trần Vũ Hải) cho rằng, đề xuất trên là một hình thức tận thu trái luật. Bởi, căn cứ theo pháp lệnh Phí và lệ phí (của Ủy ban Thường vụ Quốc hội), chủ đầu tư không được phép thu phí đối với các xe không sử dụng dịch vụ. Hay nói cách khác, thu phí hoàn vốn cho đường cao tốc mà lại đặt trạm trên QL1A là thu sai đối tượng. Pháp lệnh Phí và lệ phí là văn bản pháp lý cao nhất hiện nay, do đó các văn bản liên quan đến việc thu phí nếu trái với pháp lệnh thì không có hiệu lực.

    “Chưa kể, từ trước đến nay, QL1A (từ đường Nguyễn Văn Linh - Trung Lương) không thu phí, nay không đầu tư thêm dự án mới nào trên trục đường này mà tự nhiên dựng trạm thu phí là vi phạm luật Giao thông đường bộ. Việc đặt thêm trạm thu phí phải đảm bảo các quy định pháp luật hiện hành chứ không phải thích thì chọn đại một tuyến đường sẵn có rồi cứ thế mà xây thêm trạm thu phí. Ngoài ra, trên QL1A đoạn An Sương - Trung Lương đã có trạm thu phí An Sương - An Lạc (Q.Bình Tân), nay lại xây trạm thu phí cách đó chỉ 40 km là vi phạm Thông tư 90/2004 của Bộ Tài chính, trong đó quy định khoảng cách tối thiểu giữa 2 trạm thu phí phải từ 70 km trở lên” - luật sư Hải phân tích.

    Ông Nguyễn Ngọc Lự - nguyên Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM - cho rằng, việc đầu tư thêm 80 tỉ đồng để xây trạm thu phí trên QL1A nhằm dồn ép xe lưu thông vào đường cao tốc là hết sức vô lý. Bởi, người dân đóng thuế thì phải được đảm bảo quyền đi lại cơ bản. Ông Lự bức xúc: "QL1A là tuyến lưu thông bắc - nam độc đạo mà cứ “đè” người dân ra thu phí là không công bằng, không cho họ có quyền lựa chọn.

    Đường quốc lộ đầu tư từ ngân sách - tức tiền thuế của dân. Bắt người dân phải trả tiền để lưu thông trên con đường do chính họ bỏ tiền xây dựng là bất hợp lý. Nhất là, người dân sẽ còn phải è cổ đóng cả chi phí xây dựng, chi phí vận hành trạm thu phí lẫn lợi nhuận hoạt động của doanh nghiệp. Trong tương lai, khi bán quyền thu phí đường cao tốc, thì toàn bộ tiền thu phí trên đường cao tốc và trên QL1A đều vào túi tư nhân.

    Thật vô lý khi doanh nghiệp được thu phí cả trên tuyến đường mà họ không tốn chi phí đầu tư. Điều này sẽ tạo ra tiền lệ xấu khi doanh nghiệp ồ ạt nhảy vào đầu tư các công trình hạ tầng không hiệu quả rồi đề xuất đặt trạm thu phí trên những con đường đông đúc xe cộ xung quanh để hoàn vốn. Tình trạng bất công này đã từng xảy ra tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội (TP.HCM) hoàn vốn cho đường Điện Biên Phủ nhưng lại đặt trên xa lộ Hà Nội nên gần chục năm qua đã thu nhầm một lượng xe khổng lồ không hề sử dụng đường Điện Biên Phủ, gây bất công và kiện tụng kéo dài".

    Phương Thanh

    "Bắt người dân bỏ phí đi đường kém chất lượng, rồi lấy tiền phí đó sửa chữa các hư hỏng là một kiểu áp đặt ngược đời, không sòng phẳng"


    Ông Nguyễn Minh Đồng, Việt kiều Đức, chuyên gia giao thông

    Giá cước vận tải sẽ tăng ít nhất 20%

    Đó là dự báo của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM trong trường hợp xe tải, container bị dồn ép đi đường cao tốc. Hiện mỗi ngày có khoảng 10.000 xe tải, container chở hàng hóa từ TP.HCM đi các tỉnh miền Tây và ngược lại, do vậy mức phí đường cao tốc cao sẽ gây áp lực lên mặt bằng giá cả chung, và cuối cùng người tiêu dùng vẫn là đối tượng gánh chịu. Chưa kể, việc xe tải bỏ đường cao tốc sẽ làm tái diễn tình trạng kẹt xe, tai nạn trên QL1A. Theo thống kê của chủ đầu tư, trước đây lượng xe lưu thông trên đường cao tốc vào khoảng 32.000 - 35.000 lượt/ngày đêm, nhưng sau khi thu phí chỉ còn 18.000 lượt/ngày đêm.

    http://www.thanhnien.com.vn/pages/20...28-2-2012.aspx
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • 23,100 Bài viết

    • 34,967 Được cảm ơn

    #2
    Tôi đã đọc ở báo nào đó ý kiến phản đối việc thu phí ở QL 1 để bù cho đường Trung Lương - lúc ấy tìm mãi chưa ra tôpich này để đưa vào.
    Tôi thấy văn hóa tranh luận ở WTT rất có vấn đề. Nhờ Mod hủy nick của tôi đi. Xin cảm ơn.
    Những địa điểm nên ghé thăm: HỘI QUÁN NHỮNG TẤM LÒNG NHÂN ÁI
    Hoạt động từ thiện của nhóm - Trái tim nhân ái: https://www.webtretho.com/forum/f479/
    Đề xuất hỗ trợ: https://www.webtretho.com/forum/f343/
    • Avatar của BE COOL
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 389 Bài viết

    • 607 Được cảm ơn

    #3
    hê hê, có mún bít lý do sao ở Mỹ phí nó rẻ còn ở ta nó cao không, có bài báo đã nói rùi nè

    ..."Nhưng dự án này rất khó hút vốn tư nhân, 99,4% tổng mức đầu tư vẫn phải tài trợ bằng nợ công, khả năng chi trả rất khó khăn khi mà suất đầu tư quá cao. Tổng vốn lên tới hơn 930 triệu USD cho 55 km với 4 làn đường, suất đầu tư của dự án này là 18 triệu USD mỗi km, cao hơn hẳn các nước khác. Nếu loại trừ các chi phí xây cầu dẫn, đền bù giải phóng mặt bằng, suất đầu tư riêng cho việc xây đường đã là 12,7 triệu USD một km. Trong khi đó, chi phí bình quân để xây một km đường cao tốc ở Mỹ chỉ là 1,4 triệu USD, tức 5,6 triệu USD cho 4 làn. Còn ở TQ hay Nigeria chỉ là 1 triệu USD"
    http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/2...-gap-3-lan-my/

    Như vậy để thấy dân ta khổ cỡ nào, có một điều quan trọng mà bài báo ko dám nêu ra đó là lý do vì sao ở ta chi phí xây dựng đường (hay bất cứ công trình dùng tiền chùa nào khác) đều thuộc hàng cao nhất thế giới cả, ko ai dám nói nhưng ai cũng biết nó chui vào đâu vậy. Hậu quả là nhà nước càng đâu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, càng đầu tư phát triển kinh tế ( thực chất là bơm tiền vào các cty nn để chấm mút) thì số nợ mà dân chúng phải gánh chịu ngày càng lớn trong khi hạ tầng thì nát bét thà đừng làm còn hơn, các cty nn thì ko khác mấy con nghiện giai đoạn cuối ko bơm tiền cho chúng chích thì chúng chỉ có chết.
    BE COOL ko phải là bé COOL nhé!
    "TO BE" + COOL
    • 1,020 Bài viết

    • 2,095 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #4
    Bây giờ không chỉ là số nợ dân ta phải gánh mà là dân phải trả tiền mỗi ngày cho chi phí tăng cao này, vì chi phí vận chuyển tăng thì giá cả hàng hóa tăng. Xe nào không chịu vào đường cao tốc và trả tiền thì...phải ép họ vào. Dân không có quyền lựa chọn:

    "Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CPIM, Bộ GTVT) - chủ đầu tư - đề xuất xây thêm trạm thu phí trên QL1A (thuộc TP.Tân An, tỉnh Long An) nhằm thu phí cả những xe không lưu thông trên đường cao tốc."
    • 936 Bài viết

    • 2,296 Được cảm ơn

    #5
    bác 3 có muốn Miền Tây ngóc đầu được để phát triển KT thì ra tay thoi cho cái tụi thu phí này 1 phát, nếu ko chả ma nào thèm về Miền tây mà buôn bán/ vận chuyển hàng hóa nữa đâu. bác đã cất công đầu tư bao nhiêu cái cầu, bao nhiêu con đường chất lượng cao để mời ng ta đầu tư xuống đó, ko lẽ vì 1 cái cổng làng này mà ko vào làng thì phí quá bác ạ
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của audia4
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 1,716 Bài viết

    • 3,351 Được cảm ơn

    #6
    Bòn rút, bòn rút và bòn rút. Một số nơi cán bộ thu phí còn ko phát vé, lái xe đưa tiền và mở thanh chắn lên, lái xe ngần ngừ chờ lấy vé thì cán bộ thu phí quát, đi đi. Tiền đấy là vào túi cán bộ , em gặp mấy lần rồi ở trạm thu phí đường 5 trên đường Hà Nội Hải Phòng chỗ gần trường thi bằng lái xe ấy.
    2n6g8pk
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 359 Bài viết

    • 210 Được cảm ơn

    #7
    Phí thu cao vậy mấy doanh nghiệp vận tải chết chắc lun á, cái j mà cao ngất ngưởng thế ai mà dám đi đường đó, thế nào rồi đường QL1A cũng tiếp tục kẹt xe nữa cho coi
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 6,756 Bài viết

    • 9,814 Được cảm ơn

    #8
    Trích dẫn Nguyên văn bởi BE COOL Xem bài viết
    hê hê, có mún bít lý do sao ở Mỹ phí nó rẻ còn ở ta nó cao không, có bài báo đã nói rùi nè

    ..."Nhưng dự án này rất khó hút vốn tư nhân, 99,4% tổng mức đầu tư vẫn phải tài trợ bằng nợ công, khả năng chi trả rất khó khăn khi mà suất đầu tư quá cao. Tổng vốn lên tới hơn 930 triệu USD cho 55 km với 4 làn đường, suất đầu tư của dự án này là 18 triệu USD mỗi km, cao hơn hẳn các nước khác. Nếu loại trừ các chi phí xây cầu dẫn, đền bù giải phóng mặt bằng, suất đầu tư riêng cho việc xây đường đã là 12,7 triệu USD một km. Trong khi đó, chi phí bình quân để xây một km đường cao tốc ở Mỹ chỉ là 1,4 triệu USD, tức 5,6 triệu USD cho 4 làn. Còn ở TQ hay Nigeria chỉ là 1 triệu USD"
    http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/2...-gap-3-lan-my/

    Như vậy để thấy dân ta khổ cỡ nào, có một điều quan trọng mà bài báo ko dám nêu ra đó là lý do vì sao ở ta chi phí xây dựng đường (hay bất cứ công trình dùng tiền chùa nào khác) đều thuộc hàng cao nhất thế giới cả, ko ai dám nói nhưng ai cũng biết nó chui vào đâu vậy. Hậu quả là nhà nước càng đâu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, càng đầu tư phát triển kinh tế ( thực chất là bơm tiền vào các cty nn để chấm mút) thì số nợ mà dân chúng phải gánh chịu ngày càng lớn trong khi hạ tầng thì nát bét thà đừng làm còn hơn, các cty nn thì ko khác mấy con nghiện giai đoạn cuối ko bơm tiền cho chúng chích thì chúng chỉ có chết.
    Đấy, nói thất thoát 100% mà đầy người trên này còn gân cổ lên cãi làm gì có chuyện đó
    6vu