TIN TÀI TRỢ.

Phi công Vietnam Airlines xin nghỉ việc hàng loạt

  • 12 Lượt chia sẻ
  • 19.8K Lượt đọc
  • 84 Trả lời

  • Trang 1/5

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2
  • ...
  • 5

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 2,895 Bài viết

    • 7,104 Được cảm ơn

    Thành viên viết bài nhiều 2018Thành viên báo vi phạm nhiều 2018Thành viên cảm ơn nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #1
    Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa có chỉ thị yêu cầu tạm thời chưa chấp thuận việc chuyển đổi nhà khai thác đối với lao động kỹ thuật cao của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (VNA).

    Người đứng đầu Bộ GTVT phải ban hành chỉ thị sau khi nhiều nhân viên hàng không kỹ thuật cao của VNA xin nghỉ việc để sang làm việc tại hãng hàng không khác. Các nhân viên này bao gồm cả phi công, điều hành khai thác bay và bộ phận bảo dưỡng tàu bay.
    fica-2291420875313-f5b5a
    Ảnh minh họa
    Hiện tượng này được cho là đã làm xáo trộn, làm suy giảm nguồn nhân lực chất lượng cao của VNA cũng như uy hiếp an toàn khai thác tàu bay.

    Ông Đinh La Thăng - Bộ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu VNA rà soát, thực hiện chế độ tiền lương để tăng thu nhập cho lực lượng lao động kỹ thuật cao, cùng các chế độ đãi ngộ khác. Việc này phải hoàn thành trong quý I năm 2015.

    Đồng thời, yêu cầu Cục Hàng không tạm thời chưa xem xét chấp thuận việc chuyển đổi nhà khai thác đối với lao động kỹ thuật cao của VNA.
    Theo Vinh Hải
    http://dantri.com.vn/su-kien/phi-con...at-1018265.htm

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • 1,530 Bài viết

    • 2,835 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #2
    Lương 80 triệu: Phi công Vietnam Airlines chê thấp, bỏ việc

    Nguyên nhân chính của quyết định ra đi hàng loạt vẫn là vấn đề lương bổng chênh lệnh giữa phi công Việt Nam và phi công quốc tịch nước ngoài do Vietnam Airlines đang thuê.
    http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/2160...--bo-viec.html


    Người đứng đầu Bộ GTVT phải ban hành chỉ thị sau khi nhiều nhân viên hàng không kỹ thuật cao của VNA xin nghỉ việc để sang làm việc tại hãng hàng không khác. Các nhân viên này bao gồm cả phi công, điều hành khai thác bay và bộ phận bảo dưỡng tàu bay.
    Đây là câu chuyện âm ỉ từ nhiều năm qua, nay đang trở thành hiện thực sau khi hàng loạt phi công của Vietnam Airlines nộp đơn xin nghỉ việc. Nguyên nhân chính của quyết định ra đi hàng loạt vẫn là vấn đề lương bổng chênh lệnh giữa phi công VN và phi công quốc tịch nước ngoài do Vietnam Airlines đang thuê.
    20150111080631-phi-cong-vna
    Tổng giám đốc Phạm Ngọc Minh trao bằng tốt nghiệp phi công cơ bản cho các học viên. Hàng năm Vietnam Airlines phải chi những khoản đầu tư đào tạo rất lớn nhưng do trả lương không cao bằng các hãng khác nên ngày càng có nhiều phi công muốn ra đi
    Lương trung bình của phi công Việt Nam hiện nay tùy thuộc vào chức danh, vị trí và loại máy bay phi công đang điều khiển, tính ra trung bình khoảng 80 triệu đồng mỗi tháng. Trong khi Vietnam Airlines đang trả lương cho phi công nước ngoài xê xích từ 8.000-13.000 USD (khoảng hơn 160-260 triệu đồng).
    Ở Vietnam Airlines, chủ tịch HĐTV và tổng giám đốc đang hưởng mức lương xê xích từ 45-50 triệu đồng. Mỗi năm tùy theo hiệu quả kinh doanh, người làm việc cho Vietnam Airlines được hưởng từ 15-18 tháng lương.
    Sự chênh lệch giữa lương phi công “nội” và phi công “ngoại” khiến nhiều phi công ở Đoàn bay 919 lên tiếng phản ứng. Cách đây 4 năm, phi công Đoàn bay 919 đã yêu cầu có cuộc họp riêng với lãnh đạo Vietnam Airlines để chất vấn về vấn đề lương bổng. Câu hỏi chính được đưa ra là: Tại sao với năng lực tương đương nhau, lương bổng của phi công Việt Nam thấp hơn quá nhiều so với phi công thuê từ nước ngoài.
    Lời giải đáp được lãnh đạo Vietnam Airlines đưa ra là “thuê phi công nước ngoài, chúng tôi không phải tốn chi phí đào tạo”.
    Chi phí đào tạo một phi công căn bản được biết lên đến 2,5 tỉ đồng, sau đó, người phi công này còn phải bay thực tế nhiều ngàn giờ nữa mới có thể trở thành cơ phó hay cơ trưởng, trong đó có một thời gian đi học ở nước ngoài. Chưa kể trong quá trình làm việc, Vietnam Airlines còn phải tổ chức các khóa học đào tạo tiếp theo để phân cấp và chuyển loại phi công.
    Hiện Vietnam Airlines là hãng hàng không duy nhất tại VN có khả năng tự đào tạo một phần về nghiệp vụ cho phi công và học phải chi những khoản đầu tư đào tạo rất lớn để chủ động được nguồn nhân lực cấp cao.
    Theo chính sách của Vietnam Airlines, trước khi đào tạo cơ bản (bằng kinh phí của tổng công ty), phi công cần phải ký hợp đồng đào tạo , cam kết sau khi kết thúc khóa học thành công, phi công sẽ phải ký hợp đồng lao động, làm việc cho Vietnam Airlines trong 15 năm.
    Việc các phi công “hậm hực” đòi ra đi đã âm ỉ diễn ra từ tháng 10.2014 khi Ban Tổ chức cán bộ và Lao động tiền lương đã nhận được hơn chục lá đơn xin nghỉ của phi công Đoàn bay 919.
    Theo số liệu Bizlive công bố, hiện lượng phi công “nội” của Vietnam Airlines là khoảng 600 người, đáp ứng gần 70% nhu cầu cần khai thác.
    Điểm đến của các phi công, tuy không nói rõ, nhưng giới trong ngành ai cũng hiểu họ sẽ chuyển sang làm việc cho hàng Viet Jet.
    Với kế hoạch phát triển không ngừng, Viet Jet đang có nhu cầu lớn về việc tuyển dụng nhân lực cao cấp trong ngành hàng không, vốn là ngành đào tạo đặc thù tại Việt Nam.
    Tháng 11.2013 cũng đã xảy ra hiện tượng hàng loạt nhân viên của Vietnam Airlines đang làm việc tại Công ty Kỹ thuật hàng không VAECO gửi đơn kêu cứu đến báo điện tử Một Thế Giới vì bị Vietnam Airlines ép ký hợp đồng lao động ràng buộc phải làm việc cho Vietnam Airlines trong 20 năm.
    Đọc qua lá đơn, có thể khái quát sự việc: Do nhu cầu phát triển, Vietjet Air đang cố gắng tìm cách lôi kéo những nhân viên kỹ thuật hàng không của Vietnam Airlines bằng cách trả lương cao gấp 3 lần so với mức lương họ đang hưởng ở Vietnam Airlines, đạt mức xê xích từ 21 – 58 triệu đồng tùy trình độ.
    Chính lý do này khiến một số nhân viên VAECO đã nghỉ việc để sang công ty mới có mức đãi ngộ cao hơn. Và cũng vì như vậy, Công ty VAECO đã “vội vã” xây dựng các văn bản qui định về mức chi phí đào tạo và các khoản bồi thường, buộc những nhân viên đã nghỉ việc phải bồi 500 triệu đồng/người cho chi phí đào tạo nếu đạt trình độ A, còn đạt trình độ B1 hoặc B2, con số lên đến trên 1 tỉ đồng. Cách tính chi phí này bị những người làm đơn đánh giá là “không xác đáng”.
    Những người ở lại cũng bị bắt ký hợp đồng cam kết phục vụ công ty, tùy mức chi phí công ty bỏ ra đào tạo mà mọi người phải làm việc từ 10-20 năm.
    Trước nguy cơ ra đi hàng loạt này, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu Cục hàng không tạm thời chưa chấp thuận việc chuyển đổi nhà khai thác đối với lao động kỹ thuật cao của Vietnam Airlines nhằm tránh gây xáo trộn và ảnh hưởng đến an toàn bay.
    Ông Đinh La Thăng cũng yêu cầu VNA rà soát, thực hiện chế độ tiền lương để tăng thu nhập cho lực lượng lao động kỹ thuật cao, cùng các chế độ đãi ngộ khác. Việc này phải hoàn thành trong quý I năm 2015.
    http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/2160...--bo-viec.html

    sigpic1700861_1
    • 1,418 Bài viết

    • 6,121 Được cảm ơn

    #3
    Không rành! Phi công thì ngoài sức khỏe tốt cần có những tố chất đặc biệt gì mà khan hiếm và lương cao thế nhỉ. Cha mẹ nào có con cái có thể hình tốt, đầu tư vài ba tỉ cho đi học phi công, sống khỏe nhỉ.....
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của ko-hi
    • Khóa theo yêu cầu
      Offline
    • 7 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 2,172 Bài viết

    • 11,277 Được cảm ơn

    #4
    Phi công họ nắm giữ mạng sống cả trăm con ng trên mỗi chuyến bay. Mỗi lần cất cánh là biết bao nhiêu rủi ro.
    Trước khi trở thành pc cũng trầy vi tróc vảy.
    Lương cao là đúng rồi.
    Vấn đề ở đây là chênh lệch tiền lương quá cao giữa pc nội và pc ngoại. Ng ta bỏ ngang cũng đâu có j lạ khi biết chắc chạy khỏi vna là lương tăng gấp 3!


    Gởi từ ứng dụng Webtretho của ko-hi
    • Avatar của tdna
    • Thành viên Webtretho
      Online
    • 7 năm
    • 2,081 Bài viết

    • 9,450 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #5
    Phi công mà lương 4k đôla so với mặt bằng chung các hãng là thấp rồi. Lương thấp thì người ta đi làm chỗ khác thôi. Phi công chứ có phải tài xế tắc xi đâu
    • Avatar của tdna
    • Thành viên Webtretho
      Online
    • 7 năm
    • 2,081 Bài viết

    • 9,450 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #6
    Trích dẫn Nguyên văn bởi conyeumelammeoi Xem bài viết
    Không rành! Phi công thì ngoài sức khỏe tốt cần có những tố chất đặc biệt gì mà khan hiếm và lương cao thế nhỉ. Cha mẹ nào có con cái có thể hình tốt, đầu tư vài ba tỉ cho đi học phi công, sống khỏe nhỉ.....
    Sức khỏe tốt chỉ là vòng gửi xe thôi. Thậm chí vòng gửi xe này rất nhiều người rất khỏe nhưng cũng trượt thẳng cẳng đấy, những kỹ năng khác như IQ, tiếng Anh, này kia khi thi không nói, họ còn kiềm tra tiền đình bằng cách cho ngồi vào 1 cái ghế rồi xoay tít 2 phút, đến khi đứng dậy không được chóng mặt mà phải nhắm mắt và đi 1 đường thẳng. Tuy rất khỏe nhưng nhiều chú đã nôn thốc nôn tháo hoặc có đứng dậy được thì cũng đi quàng xiên
    • 2,111 Bài viết

    • 4,472 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #7
    lương khoảng gần 4k obama là thấp rồi.
    • Avatar của koonjang
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 267 Bài viết

    • 591 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #8
    Lương thấp vì VN Air phải trừ lại tiền đào tạo và huấn luyện.
    6 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của laida
    • Thành viên webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 1,528 Bài viết

    • 22,697 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #9
    Viêtjet khoẻ lên cho Vn air khỏi dành thế độc quyền
    laidaboxgd@yahoo.com
    • 4,522 Bài viết

    • 17,920 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #10
    mấy bạn buồn cười. Mình ghét nhất những người đi học bằng tiền của tổ chúc, đonư vị xong rồi về làm việc thì bắt đầu kêu là sao lương tui thấp hơn bọn kia.

    Bọn kia nó tự đi học, đóng tiền chết cha chết mẹ í. Đã vậy học xong nó trầy vi tróc vẩy đi thực tập, rồi xin lái cho bao nhiêu hãng với mức lương bèo bọt để lấy dày dày giờbay cho background đẹp chút. Thì lương nó cao cũng phải.

    Đây, vừa được đào tạo miễn phí, vừa tạo điều kiện thục tập, học xong có việc ngay. Thế mà còn lắm chuyện.

    Không chịu đòn nổi thì ngay từ đầu đừng nhận. Nhận xong, xài chán chê, lại kêu đắt quá và lại giở giọng điệu theo kiểu Tôi sẽ hủy giao ứic và hoàn trả đầy đủ chi phí đào tạo.

    ôi VN
    • 524 Bài viết

    • 863 Được cảm ơn

    #11
    Trích dẫn Nguyên văn bởi ko-hi Xem bài viết
    Phi công họ nắm giữ mạng sống cả trăm con ng trên mỗi chuyến bay. Mỗi lần cất cánh là biết bao nhiêu rủi ro.
    Trước khi trở thành pc cũng trầy vi tróc vảy.
    Lương cao là đúng rồi.
    Vấn đề ở đây là chênh lệch tiền lương quá cao giữa pc nội và pc ngoại. Ng ta bỏ ngang cũng đâu có j lạ khi biết chắc chạy khỏi vna là lương tăng gấp 3!


    Gởi từ ứng dụng Webtretho của ko-hi
    Bộ lái xe, láu tàu thủy tàu hỏa là ko nắm hả bạn?
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,689 Bài viết

    • 4,598 Được cảm ơn

    #12
    Không rõ là làm phi công ngoài chi phí đào tạo ra còn mất thêm gì nữa không, nhưng phải nói là lương phi công Việt Nam rất cao so với thu nhập trung bình, thậm chí cũng xấp xỉ lương phi công của Mỹ. Thêm nữa như phi công của VA còn được đào tạo mà không phải bỏ ra chi phí nào, trong khi ở Mỹ thì phi công của họ phải mất tầm $100,000-200,000 để đi học.

    http://blogs.wsj.com/middleseat/2009...captain-earns/
    Ở US thì lương trung bình của phi công ở các hãng lớn là $118,070, tuy nhiên lương khởi điểm trung bình chỉ có $36,283. Muốn đạt mức hơn $100,000 phải là phi công chính thức và có ít nhất 10 năm kinh nghiệm. Con số này còn thấp hơn nhiều ở các hãng nội địa, thậm chí nhiều phi công nhận lương khởi điểm chỉ có $16,000 - $20,000. Như trong bộ phim Capitalism, A Love Story của Michael Moore cũng phản ánh tình trạng nhiều phi công mới ra trường nhận lương rẻ mạt và phải đi làm thêm part-time để trang trải cuộc sống, trong khi vẫn phải gánh thêm khoản nợ hơn trăm nghìn $ vay mượn để học đại học.

    Nói chung phi công của VA quá sướng mà không biết là mình sướng, ham hố lương cao nhưng lại không nghĩ đến chi phí mà đơn vị đã bỏ ra để đào tạo mình là bao nhiêu.
    • Avatar của kapla
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 9 năm
    • 4,482 Bài viết

    • 8,536 Được cảm ơn

    #13
    Bạn thân chồng em là phi công VNA, nghe anh ý bảo lương anh ý được 180tr một tháng mà ta?
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của bibingoc
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 633 Bài viết

    • 580 Được cảm ơn

    #14
    Lương ex cũ (Phi công Jets) của em họ mình hơn 200tr 1 tháng cơ mà. 80tr đã là gì, chê thấp là đúng rồi. Họ cần nhiều kĩ năng chứ ko đơn giản khoẻ là đc đâu. Có người nghĩ cần mỗi sk thì nghĩ đơn giản quá. Ko phải muốn là đc, nghề này là nghề chọn người chứ ko hẳn người chọn nghề như bình thường đâu. Sai 1 phát là tèo cả mấy trăm mạng người chứ đâu phải đùa?
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 939 Bài viết

    • 2,313 Được cảm ơn

    #15
    Pc VNA chỉ sang lái đc cho Vietjet thôi chứ các hãng nước ngoài nó đâu thèm thuê, ngoại ngữ kém, tập luyện thì ko nghiêm túc.
    Cũng những người Phụ nữ ấy, trong ánh mắt của những người đàn ông khác ngoài chồng...
    họ trở nên dịu dàng, nữ tính và quyến rũ lạ thường
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của pumpum09
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 6 năm
    • 102 Bài viết

    • 231 Được cảm ơn

    #16
    Trích dẫn Nguyên văn bởi tdna Xem bài viết
    Sức khỏe tốt chỉ là vòng gửi xe thôi. Thậm chí vòng gửi xe này rất nhiều người rất khỏe nhưng cũng trượt thẳng cẳng đấy, những kỹ năng khác như IQ, tiếng Anh, này kia khi thi không nói, họ còn kiềm tra tiền đình bằng cách cho ngồi vào 1 cái ghế rồi xoay tít 2 phút, đến khi đứng dậy không được chóng mặt mà phải nhắm mắt và đi 1 đường thẳng. Tuy rất khỏe nhưng nhiều chú đã nôn thốc nôn tháo hoặc có đứng dậy được thì cũng đi quàng xiên
    Dạ, em cũng không rõ như anh nói có đúng không, em có đứa bạn, gầy, siêu gầy, nhìn gió thổi cũng bay luôn, hồi em học cùng nó thì nó yếu xìu, suốt ngày ốm vặt, cận. Học thì trong top dốt của trường giỏi. Lâu không gặp giờ thấy nó đang học phi công bên Úc. Bố nó thì làm siêu to ở VA, mẹ nó cũng to ở đấy luôn. Em thề là em nói thật.
    • 1,351 Bài viết

    • 2,094 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #17
    Trích dẫn Nguyên văn bởi koonjang Xem bài viết
    Lương thấp vì VN Air phải trừ lại tiền đào tạo và huấn luyện.
    Ko có chuyện VNA bỏ tiền ra đâu, tiền túi của cá nhân bỏ ra đấy.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của Pelikan
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 7 năm
    • 105 Bài viết

    • 386 Được cảm ơn

    #18
    Mình cũng thấy trên fb có 1 bạn phi công cũng bảo khi đăng ký vào học ở VA có bị đòi 2 tỷ tiền "trà nước", chứ làm gì có chuyện được đào tạo miễn phí.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của AnLanh
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 2,586 Bài viết

    • 5,212 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #19
    Chẳng biết gì nên ko có ý kiến. Chỉ nhận xét mấy anh phi công trong ảnh đẹp quớ. Đẹp mạnh mẽ, khí chất
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của ko-hi
    • Khóa theo yêu cầu
      Offline
    • 7 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 2,172 Bài viết

    • 11,277 Được cảm ơn

    #20
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Le_khanh2014 Xem bài viết
    Bộ lái xe, láu tàu thủy tàu hỏa là ko nắm hả bạn?
    nắm chớ anh ( em có nói tài xế, lái tàu k nắm đâu?).

    trong số 100 người, có thể chỉ có 1 ng đủ tiêu chuẩn học pc, nhưng con số đủ tiêu chuẩn học lái xe, lái tàu chắc chắn sẽ cao hơn phải k ah? cái đó là nghề chọn ng,chọn luôn thu nhập nên anh đừng ví với tx hay ng lái tàu ah.

    như chị nào có nói bên trên đó: hoặc là nghề chọn người, hoặc là quyền chọn người. mà cả 2 trường hợp này đều hơn ng bình thường rồi. vậy nên luơng của họ cao thì miễn bàn đi ha.

    còn cái lý luận kêu pc vna học " chùa" à? xin lỗi chứ 1 chân quét rác trong sân bay còn phải đút tiền thì việc bôi trơn để có 1 suất đi học pc là điều tất nhiên phải có. vna k mất chi phí này ah. h2o và nhân dân trả.

    còn nếu sợ pc bùng thì cứ đưa ra chi phí phạt hợp đồng nếu pc bỏ dở chừng đi. rõ ràng như thế thì chả ai thiệt được. đàng này trả lương con ng ta thế. rồi cứ vin vào là chi phí đào tạo ( tầm 200k usd). lương chênh lệch trung bình 100tr/ tháng x 60 tháng ( 5 năm bắt buộc phải làm cho hãng)=6 tỷ. nếu làm cho hãng 15 năm, thiệt 18 tỷ!?
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
  • Trang 1/5

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2
  • ...
  • 5